intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số giải pháp trong công tác tham mưu để tăng cơ sở vất chất ở trường Mầm non Họa Mi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

67
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo trình bày thực trạng công tác quản lý, xây dựng, sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất tại các trường Mầm non Họa Mi từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hơn trường mầm non về cơ sở vật chất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số giải pháp trong công tác tham mưu để tăng cơ sở vất chất ở trường Mầm non Họa Mi

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc    BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN ­ Họ và tên Trần Thị Thu Huyên    Năm sinh: 1966 ­ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đai học mầm non ­ Chức năng, nhiệm vụ được phân công Hiệu trưởng ­ Đơn vị công tác: Trường Mầm non Họa Mi  II. NỘI DUNG 1. Tên giải pháp: Một số giải pháp trong công tác tham mưu để tăng cơ sở  vất chất ở trường Mầm non Họa Mi 2.  Nêu thực trạng tình hình của  Trường  trước khi  chưa thực hiện giải  pháp quản lý. Đối với trường Mầm non tôi đang công tác, có 01 điểm trường gồm   có  9 lớp Mẫu giáo và 01 nhóm trẻ với 30 cháu trong đó có 04 lớp mẫu giáo lớn: 112  cháu, 04  lớp mẫu giáo  chồi:  192  cháu, Tổng số  09  phòng học, 01 phòng chức  năng, 01 bếp bán trú, 01 nhà xe, 06 phòng vệ sinh, đồ chơi ngoài trời 05 loại.  Điều kiện kinh tế của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất  còn nhiều thiếu thốn công tác chăm sóc giáo dục trẻ  còn gặp nhiều hạn chế,  phòng học, bàn ghế  chưa theo quy chuẩn, đồ  dùng đồ  chơi còn thiếu  nhiều và  đơn giản nên chưa phát huy được tính tích cực cho trẻ.  Nhờ sự quan tâm của các cấp lớp học đã được nâng cấp sửa chửa. nhưng   mái hiên ngắn. nên những ngày mưa nắng đều bị nắng mưa tạt vào trong lớp các  cháu còn nhỏ  nên dễ  bị   ốm tỷ  lệ  chuyên cần đến lớp của trẻ  không cao. Bên  1
  2. cạnh đó cặp. áo . dép của trẻ  treo lên giá treo nhanh bị  hư  hỏng do ánh nắng  chiếu vào thường xuyên  3. Những yếu tố khách quan, chủ quan trong việc đưa ra giải pháp. Trong quá trình xây dựng phong trào giáo dục mầm non nói chung và sự  nghiệp GD&ĐT tạo nói riêng, việc tham mưu xây dựng cơ sở vật chất là trách  nhiệm đầu tiên của người cán bộ  quản lý mà đặc biệt là người hiệu trưởng,   muốn  chất lượng dạy và học đạt kết quả  cao thì đòi hỏi phải có cơ  sở  vật chất đầy   đủ  từ phòng học, phòng chức năng, các loại đồ dùng trang thiết bị dạy học cái quan  trọng nhất đó là sức khỏe của trẻ…vì đây chính là điều kiện cần thiết để  giúp  trẻ phát triển nhanh hơn, đầy đủ hơn. Cha mẹ trẻ cũng an tâm hơn khi gửi con  em mình đến trường lớp.   Trong công tác quản lý, có lẽ đề tài này đã được nhiều nhà quản lý giáo   dục nghiên cứu, song đối với bản thân tôi, là một người quản lý đang làm việc  tại  trường thuộc vùng khó khăn, điều kiện kinh tế của địa phương còn nghèo, đời  sống của người dân quanh năm phụ  thuộc vào nghề  làm ruộng, làm rẫy, văn   hóa  xã hội phát triển chậm, nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho   giáo dục rất hạn hẹp thì đây chính là vấn đề  làm cho tôi quan tâm, trăn trở  nhiều  hơn cả. Vì điều này đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng chăm sóc giáo dục,trong  nhiều năm qua, các cháu phải chịu nhiều thiệt thòi vì không được học trong một  ngôi trường khang trang, sạch sẽ, thoáng mát như  các bạn  ở  vùng thuận lợi  khác.  Và thế nên, đối với trường tôi, đây là một đề tài mới, vừa có tính thực tiễn, vừa   mang tính chiến lược lâu dài góp phần to lớn vào quá trình xây dựng hoàn thiện   2
  3. cơ sở vật chất, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện đáp ứng   nhu cầu bức thiết về giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay và nhằm  duy  trì  trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ  I phấn đấu xây dựng trường  đạt chuẩn mức độ II trong năm tới. .             Chúng ta khẳng định cơ  sở  vật chất là điều kiện, phương tiện để  nhà   trường thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục và đồng thời hướng tới xây  dựng trường đạt chuẩn quốc gia mứ độ II Chính vì vậy, tôi luôn trăn trở và tìm  các giải pháp để tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo, nhằm tăng trưởng cơ  sở vật chất ở trường mầm non  một cách có hiệu quả nhất. Sau đây tôi xin trình  bày giải pháp của mình với đề  tài: "Một số  giải pháp trong công tác tham mưu   để tăng cơ sở vật chất ở trường Mầm non Họa Mi" 4. Các Giải pháp quản lý. Ngày nay trong tình hình đổi mới đất nước, sự  nghiệp giáo dục mầm  non đòi hỏi  không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, lấy chất  lượng để duy trì phát triển số lượng. Muốn làm được điều đó cần phải, kết hợp   sức mạnh cộng đồng, kết hợp sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước và đóng góp của  nhân dân, sự phối hợp của các tổ  chức chính trị, đoàn thể  trong việc tạo điều   kiện xây dựng cơ sở  vật chất, trang thiết bị dạy học. Trong vấn đề  này, người  Hiệu trưởng là cầu nối giữa nhà trường với các cấp lãnh đạo ở địa phương, các   ban ngành, các tổ chức chính trị, đoàn thể để tham mưu, phối hợp cùng tích cực   tham gia thực hiện các kế hoạch của nhà trường có hiệu quả cao nhất.  Nói như  vậy có nghĩa là, tham mưu có vai trò rất quan trọng trong công  tác quản lý của  người Hiệu trưởng. Chính vì vậy, bản thân tôi thấy công tác tham mưu là một  trong những giải pháp có tính quyết định việc hoàn thành tốt nhiệm vụ  của  người cán bộ  quản lý. Muốn làm tốt công tác tham mưu trong việc tăng trưởng  CSVC của nhà trường cần có những giải pháp sau:                * Giải pháp 1: Nghiên cứu các tài liệu quy định về chuẩn CSVC và  trang thiết bị ở trường Mầm non 3
  4.               Đây là giải pháp đầu tiên và vô cùng quan trọng đối với người quản lý.   Người quản lý phải nghiên cứu đầy đủ  các loại tài liệu và nắm chắc được  những  yêu cầu tối thiểu, cụ thể về các điều kiện về CSVC, trang thiết bị của trường   Mầm non lúc đó mới có căn cứ để lập kế hoạch phát triển. Để xây dựng được  kế  hoạch   có   tính   khả   thi   cao   tôi   đã   tập   trung   nghiên   cứu   Quyết   định   số  05/VBHNBGDĐT ngày 13 tháng 02 năm 2014 của Bộ giáo dục và Đào tạo Ban  hành  Điều lệ   Trường   Mầm   non;   Thông   tư   số   02/2014/TT­BGDĐT   ngày   08  tháng 02 năm 2014 của Bộ  Giáo dục và đào tạo Ban hành Quy chế  công nhận  trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia; Thông tư số 02/2010/TT­BGDĐT ngày 11  tháng 2 năm 2010 Ban hành Danh mục Đồ dùng ­ Đồ chơi ­ Thiết bị dạy học tối   thiểu dùng cho Giáo dục mầm non;          * Giải pháp 2. Lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất               Kế  hoạch là khâu đầu tiên trong chu trình quản lý. Nếu không có kế  hoạch  sẽ  không thực hiện được chức năng quản lý. Kế  hoạch chính là yếu tố  then  chốt  trong việc thực hiện nhiệm vụ duy trì và phát triển nhà trường. Vì vậy, tôi luôn  luôn coi trọng và thực hiện nghiêm túc việc xây dựng, hoạch định kế hoạch đối   với tất cả  các hoạt động của nhà trường, đặc biệt đối với công tác lập kế  hoạch  xây dựng cơ  sở  vật chất, đây là một trong những giải pháp quan trọng mang   tính  chiến lược lâu dài xuyên suốt quá trình hoạt động của nhà trường, Tôi đã lên kế  hoạch xin ý kiến lãnh đạo các cấp để làm mái vóm phía trước che mái, phía sau   để   ăn   trưa   cho   các   cháu   tất   cả   các   phân   hiệu  5   được   UBND   xã   và   Phòng  4
  5. GD&ĐT phê duyệt để thực hiện xuyên suốt trong năm học và đem đến kết quả  cao.              Kế  hoạch phải thể hiện rõ mục tiêu từ  tổng thể  đến chi tiết, thời gian   bắt  đầu thực hiện, các tổ  chức tham gia thực hiện, nguồn đầu tư, tổng kinh phí  thực  thiện và dự kiến móc hoàn thành. Bên cạnh đó, kế hoạch cần nêu rõ các hạng   mục đầu tư  mới hay tu sửa nâng cấp hoàn chỉnh, mua sắm các loại trang thiết   bị  phục vụ  cho công tác quản lý, hành chính, công tác dạy và học, công tác bán   trú…. Không những thế, trước khi xây dựng kế hoạch cần nắm chắc số lượng   trẻ  hiện tại và dự  đoán số  lượng trẻ  sẽ  huy động vào lớp trong những năm tiếp   theo  để có số lượng trẻ tương ứng với số phòng học, số lớp,.  Ngoài ra, những hạng  mục cấp thiết thì tôi đưa vào kế  hoạch hàng năm để tranh thủ  các nguồn vốn  huy động được từ  công tác xã hội hóa và nhà trường chủ  động bàn bạc thực  hiện như: tu sửa, mua sắm các loại đồ dùng,…           * Giải pháp 3: Xác định rõ trách nhiệm của Ban giám hiệu            ­ Ban giám hiệu nhà trường phải là những người nắm vững chuyên môn,   hiểu tường tận những văn bản chỉ  đạo, hướng dẫn của các cấp về  cấp học   Mầm  non để tuyên truyền làm rõ nhận thức vai trò, vị trí của cấp học Mầm non nhất  là  trong giai đoạn hiện nay                   ­ Dựa trên kế  hoạch dài hạn, có kế  hoạch cụ  thể  cho từng năm sát  đúng với tình hình thực tế  của địa phương, của nhà trường đảm bảo tính đồng  bộ hóa cao. 5
  6.          ­ Thực hiện tốt công tác quản lý chỉ đạo các hoạt động của nhà trường.                  ­ Chỉ  đạo công tác nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; tiếp  tục đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp giáo dục, kết hợp đồng thời với  việc tăng cường làm đồ  dùng, đồ  chơi để  phát huy tính tích cực, sáng tạo của   trẻ  nhằm tạo lòng tin trong quần chúng nhân dân, phụ  huynh, thu hút mọi người  quan tâm đến sự phát triển giáo dục Mầm non.          ­ Gắn trách nhiệm bảo quản và sử dụng cơ sở vật chất cho giáo viên ở các  lớp.               ­ Động viên đội ngũ giáo viên tích cực, nhiệt tình trong công tác, sáng  tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi có tính giáo dục, hiệu quả sử dụng cao.                   ­ Khích lệ  đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường cùng với   Ban giám hiệu nhà trường vận động các thành viên trong cộng đồng hỗ trợ kinh  phí, công sức để tăng trưởng cơ sở  vật chất phục vụ hoạt động chăm sóc, giáo  dục trẻ ở trường Mầm non.           ­ Đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục trên địa bàn toàn xã, thực hiện   kế hoạch phát triển giáo dục Mầm non phù hợp với chiến lược phát triển kinh  tế  ­ xã hội ở địa phương.            *Giải pháp 4: Công tác tham mưu của Hiệu trưởng            Để kế hoạch xây dựng CSVC, trang thiết bị trở thành hiện thực thì công  tác tham mưu của Hiệu trưởng quyết định đến sự  thành công hay thất bại kế  hoạch đó. Vì vậy, Hiệu trưởng phải xác định được đối tượng mình cần tham   mưu đó là Phòng GD&ĐT, Đảng ủy ­ HĐND ­ UBND xã. Chính vì thế, sau khi  đã  lập   xong  kế   hoạch  một   cách   cụ   thể,  thông   qua  Hội đồng  Sư   phạm   nhà  trường, tôi trực tiếp chủ động tham mưu với Đảng ủy,  HĐND, UBND xã. Việc  tham mưu không phải lúc nào cũng gặp thuận lợi, nhất  là đối với đơn vị  thuộc  6
  7. vùng khó khăn, nên đòi hỏi phải khéo léo, chọn thời điểm phù hợp, phải kiên trì,  kết hợp với tuyên truyền,.... Muốn tham mưu có hiệu quả cần phải chuẩn bị kỹ  nội dung, đề  xuất những vấn đề  cốt lõi của việc tăng trưởng CSVC cho nhà  trường được tiến hành trong năm học, có thứ  tự   ưu tiên, việc nào làm trước,  việc   nào   làm   sau,…              Sau nhiều lần tham mưu, nhà trường đã nhận được sự quan tâm của các  cấp lãnh đạo, cụ  thể: Năm 2016, xây dựng 02  mái vòm tại phân hiệu thôn 1,  phân hiệu thôn 3 với kinh phí NĐ 24 nhân dân tự đóng góp Năm 2017 xây dựng  01 mái vòm tại phân hiệu thôn 2, Năm 2018 xây dựng 01 mái vòm tại phân hiệu  thôn chính,         * Giải pháp 5 : Công tác xã hội hóa giáo dục  Để   tăng   trưởng   CSVC   trong   trường   học   nói   chung,   trường   Mầm   non   nói riêng, công tác xã hội hóa giáo dục đóng một vai trò rất quan trọng. Muốn   thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục có hiệu quả cần quan tâm các đối tượng  sau:          1. Đối với phụ  huynh ­ Tiến hành tổ  chức họp Ban chấp hành (BCH) Hội  phụ  huynh ngay từ đầu năm học, thông qua kết quả  đạt được của năm học  trước và kế hoạch, nhiệm vụ năm học mới, trao đổi, bàn bạc các nội dung trong  kế hoạch có liên quan đến sự  tăng trưởng CSVC của nhà trường và thống nhất  hướng   giải   quyết.         ­ Tiếp theo, tổ chức họp phụ huynh các lớp, thông qua kết quả  họp BCH   Hội phụ huynh. Tiếp tục trao đổi, bàn bạc và thống nhất các nội dung trong kế  hoạch có liên quan đến sự  tăng trưởng CSVC của nhà trường nhằm giúp phụ  huynh hiểu rõ tình hình của nhà trường để chung tay, góp sức xây dựng trường  có CSVC khang trang , đảm bảo đáp ứng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong  giai đoạn hiện nay. ­ Tổ chức trưng bày sản phẩm của trẻ, thi làm đồ dùng dạy  học, mời phụ huynh tham gia các hội thi do nhà trường tổ chức, như hội thi “Cô  và cháu hát dân ca”; “Xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, thân thiện và hiệu  7
  8. quả” "Làm đồ dùng đồ chơi"…tạo không khí vui tươi, cởi mở, chia sẻ thuận lợi  cũng như khó khăn để rồi cùng chung tay xây dựng trường lớp. Hiệu trưởng nhà  trường cần phải biết dựa vào từng sức mạnh đó để  tạo thành sức mạnh tổng  hợp cùng chăm lo xây dựng cho sự nghiệp giáo dục mầm non.              * Giải pháp 6. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng, bảo quản CSVC  của nhà trường  Song   song   với   việc   xây   dựng   tăng   trưởng   cơ   sở   vật   chất   thì   nhà  trường cần làm tốt công tác sử  dụng và bảo quản CSVC. Đây không phải là  việc làm riêng của cán bộ  quản lý mà đòi hỏi tất cả những người tham gia vào  công   tác  giáo dục đều có trách nhiệm bảo quản, nhưng trước hết là đội ngũ CB, GV,  NV  trong nhà trường là những người đầu tiên phải làm tốt việc sử  dụng và bảo  quản  CSVC. Bởi vì đội ngũ giáo viên, nhân viên là người trực tiếp sử  dụng. Trong  quá trình sử dụng, muốn phát huy hết công dụng, công suất, sự lâu bền của các   loại đồ  dùng trang thiết bị, thì nhà trường cần có cơ  chế  quản lý theo phương   thức tự quản; có nghĩa là: những đồ dùng, trang thiết bị máy móc cần thiết cho   người nào sử  dụng thì phải có biên bản bàn giao, và người sử  sụng phải có  trách  nhiệm bảo quản, giữ  gìn, có sự  kiểm tra việc sử  dụng và bảo quản CVSC,   thành  lập Ban kiểm kê tài sản và tiến hành kiểm kê 2 lần/năm, thanh lý những tài sản   hư hỏng theo quy định.  Ví dụ: Tài sản nhà bếp nhà trường giao cho cô dinh dưỡng và giáo viên  làm cụm trưởng quản lý, các loại đồ dùng ở các lớp giáo cho giáo viên các lớp   sử  dụng và bảo quản. Ban kiểm kê tài sản có đầy đủ  các thành phần gồm:  Trưởng Ban thanh tra nhân dân, CBQL phụ  trách công tác cơ  sở  vật chất, tổ  8
  9. trưởng chuyên môn, kế toán và giáo viên các lớp. Khi kiểm kê, cập nhật danh   mục đầy đủ  và lập biên bản tại chỗ, phân thành các loại tài sản khác nhau để  thuận lợi trong việc quản lý. vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gắn trách  nhiệm cụ  thể  vào  tiêu chí thi đua và thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra  hàng tháng, hàng kỳ, hàng năm không bị thất thoát, hư hỏng. Đối với phòng học  nhà trường chỉ đạo giáo viên các lớp thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, giáo dục trẻ  không viết, vẽ bậy lên tường, trang trí phòng học hợp  lý, tạo sự thoáng mát sạch  sẽ. Các phòng học tuy đã xây dựng lâu năm song tường nhà vẫn luôn mới, vững  chắc và bền đẹp. 5. Minh chứng kèm theo giải pháp. 6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo. Hiện nay, nhà trường đã và đang hoàn thiện dần các điều kiện về  cơ  sở  vật  chất  nhằm   đảm  bảo cho việc chăm  sóc, giáo dục trẻ   duy trì  trường Mầm  non đạt chuẩn quốc gia. Bản thân tôi, tin tưởng rằng, trong những giai đoạn   tiếp  theo dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, sự  hỗ  trợ  đầu   tư  của toàn xã hội cho giáo dục mầm non sẽ  giúp nhà trường nâng cấp các phòng  học đúng qui cách mầm non thoáng mát có nhà vệ sinh riêng sạch sẽ cháu thích   đến giống nơi vui chơi, có nhà thể  chất riêng ,có phòng họp HĐSP, có bếp ăn   các phân hiệu để giảm tải việc chuyên chở hàng ngày của các cô cấp dưỡng, để  trường  phát triển ngang tầm với các trường bạn trong huyện. Với tôi, đây là,  niềm vui lớn, nó chắp cánh cho mình phấn đấu vươn lên góp phần xây dựng  trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ  II, phấn đấu danh hiệu Tập thể  lao động xuất sắc, giữ  vững cơ  quan  văn hóa, chi bộ  trong sạch vững mạnh   Xuất sắc.  7. Đề xuất, kiến nghị 9
  10. Để  CSVC của trường mầm non Họa Mi đảm bảo an toàn cho trẻ, nhà  trường xin được kiến nghị lên các cấp hàng năm nên quan tâm hổ trợ cho trường  tu sửa tường nhà, mái nhà, mái hiên, do đã được xây dựng trên hai mươi năm.  Năm 2015 để đạt chuẩn trường được nâng cấp sữa chữa, nên độ bền vững chưa   cao. XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ NGƯỜI LÀM BÁO CÁO   XÁC NHẬN UBND HUYỆN XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO DỤC  VÀ ĐÀO TẠO 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2