Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Một vài giải pháp giúp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên tại trường Tiểu học Trưng Vương
lượt xem 4
download
Báo cáo trình bày thực trạng, công tác nâng cao nhận thức, tư tưởng cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học; đề xuất một vài giải pháp giúp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên tại trường Tiểu học Trưng Vương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Một vài giải pháp giúp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên tại trường Tiểu học Trưng Vương
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN Họ và tên: Ngô Văn Ba Năm sinh: 02/04/1974 Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường TH Trưng Vương II. NỘI DUNG Tên giải pháp: “Một vài giải pháp giúp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên tại trường Tiểu học Trưng Vương” 1. Thực trạng tình hình của tập thể trước khi thực hiện giải pháp: Trước khi thực hiện giải pháp bản thân tôi luôn suy nghỉ về chất lượng đội ngũ. Trường TH Trưng Vương đội ngũ giáo viên đa phần lớn tuổi, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn nhiều hạn chế. Nhiều giáo viên, nhân viên còn ngại va chạm, nên vấn đề cọ sát chuyên môn còn ít dẫn đến chất lượng đội ngũ chưa cao lắm. Bằng cả tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục bản thân tôi trăn trở và mạnh dạn đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên nhằm giúp công tác giáo dục học sinh đạt hiệu quả cao. 2. Giải pháp a. Làm tốt công tác nâng cao nhận thức, tư tưởng cho đội ngũ Bản thân là Bí thư chi bộ hiệu trưởng nên chỉ đạo thống nhất của chi bộ trong toàn bộ các hoạt động của đơn vị. Lãnh đạo Trường thường xuyên quán triệt tư tưởng cho cán bộ giáo viên, nhân viên phát huy tinh thần tự giác, lòng nhiệt huyết, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác; kịp thời phổ biến các văn bản chỉ đạo của cấp trên về triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 20182019. Phối hợp với tổ chức công Đoàn chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong năm học. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của giáo viên, nhân viên và luôn giáo dục cho họ đoàn kết là sức mạnh tạo nên thành công và xây dựng một tập thể đoàn kết vững mạnh. b. Làm tốt công tác phân công đội ngũ hàng năm 1
- Lãnh đạo Trường nắm trình độ của đội ngũ giáo viên qua quá trình đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và thông qua quá trình kiểm tra, dự giờ thăm lớp để nắm chắc hơn về năng lực sư phạm, nắm bắt trình độ của nhân viên. Đồng thời chăm lo bồi dưỡng cho những giáo viên còn hạn chế trong việc đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao nghiệp vụ và bố trí giảng dạy phù hợp với chương trình hiện hành. Chú ý chọn lựa đội ngũ cốt cán tổ trưởng, tổ phó chuyên môn là người có năng lực vững vàng, có trách nhiệm cao. Đối với khối lớp 1: Nhà trường đang thực hiện chương trình hiện hành và chương trình Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục. Do đó đội ngũ giảng dạy lớp 1 là những giáo viên nhiệt tình có kinh nghiệm, có trình độ, có khả năng tiếp cận, tiếp thu nhanh và có khả năng hướng dẫn học sinh học tập, đồng thời biết chia sẻ kinh nghiệm cho nhau trong tổ chức thực hiện giảng dạy đảm bảo đạt hiệu quả cao. Đối với khối lớp 5 là lớp cuối cấp tôi luôn chọn giáo viên có nhiều kinh nghiệm, lòng nhiệt tình làm công tác chủ nhiệm cũng như giảng dạy nắm bắt tâm lý học sinh cuối cấp, bồi dưỡng kiến thức làm hành trang cho học sinh chuẩn bị lên cấp trung học cơ sở. Đối với nhân viên đơn vị đang thừa thiếu cục bộ, nhân viên Y tế thừa, nhân viên thư viện thiếu nên tôi chọn nhân viên có trình độ phù hợp làm công tác kiêm nhiệm. c. Làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ Là đơn vị thực hiện nhiều chương trình do đó khi lựa chọn cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn chương trình mới phải là những người có khả năng lĩnh hội và khả năng tập huấn lại cho người khác. Nhà trường thường xuyên tổ chức trao đổi về việc thực hiện chương trình mới. Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, bố trí các tiết dạy minh họa để tìm ra được cách thức tổ chức dạy học phù hợp nhất với thực tế của địa phương, tìm tòi các biện pháp để khắc phục những vấn đề còn vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Bên cạnh đó còn trao đổi về kinh nghiệm trong tổ chức lớp học, trang trí không gian lớp học, cách vận động phụ huynh tham gia phối hợp trong công tác giáo dục học sinh. Trường còn tích cực tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn cấp cụm trường để giao lưu trao đổi kinh nghiệm dạy học, trao đổi việc đánh giá học sinh theo Thông tư số 30/2014/TTBGDĐT và 22/2016/TTBGDĐT với các đơn vị trường bạn. Chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác tự học, tự bồi dưỡng Ngoài việc tổ chức dự giờ thăm lớp trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, chúng tôi hướng dẫn cho giáo viên tự học, tự tích lũy chuyên môn thông qua tài liệu tham khảo, khai thác mạng Internet. Ngoài ra còn tự bồi dưỡng bằng cách tự hoàn thành 2
- bài tập các môn học và nghiệp vụ do chuyên môn triển khai hàng tuần để nâng cao kiến thức và phương pháp tổ chức dạy học. Chúng tôi tổ chức tham quan học tập các đơn vị bạn có kinh nghiệm trong tổ chức dạy học tốt. Nhà trường thường xuyên phân công những giáo viên có tay nghề cứng giúp đỡ công tác chuyên môn cho giáo viên còn non về mặt chuyên môn. d. Làm tốt công tác khen thưởng và nêu gương điển hình Cuối mỗi năm học nhà trường đều xét gương điển hình trong công tác, giảng dạy, nhân rộng gương điển hình trong toàn trường để tập thể noi gương học tập. 3. Minh chứng kèm theo giải pháp. Kết quả thi giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt 16/18 đồng chí. Đạt giải trong hoạt động thể thao, văn nghệ ngành đã tổ chức. Chất lượng giáo dục học sinh ngày càng cao. Nhân viên thực hiện tốt công tác kiêm nhiệm. 4. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo. Việc nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay càng đòi hỏi bản thân tôi không ngừng học tập để nâng cao trình độ nghiệp vụ, phải thể hiện vai trò “đầu tàu” của mình trong mọi hoạt động. Phải có phong cách làm việc nghiêm túc, năng nổ, hăng say trong công tác, bám trường, bám lớp xem trường là ngôi nhà thứ hai của mình và xác định công tác chỉ đạo là nhiệm vụ then chốt trong nhà trường. Biết khai thác các ý tưởng tích cực và tranh thủ sự ủng hộ của các thành viên. Người Hiệu trưởng phải tổ chức sắp xế bộ máy nhà trường hoạt động đồng bộ, gọn nhẹ, khoa học. Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên có tay nghề vững vàng để phối hợp nhịp nhàng mang tính hiệu quả. Tạo được bầu không khí sư phạm lành mạnh để cùng chung tay sức đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Xây dựng chu đáo các kế hoạch hoạt động cho năm học, học kỳ, hàng tháng, hàng tuần và chế độ hội họp trong nhà trường. Điều hành quản lý khoa học đúng theo chức năng, quy chế, quy định của trường và của ngành. Luôn tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời điều chỉnh, uốn nắn những thiếu sót. Tóm lại: Công tác quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ trong nhà trường vô cùng quan trọng và cần thiết. Nó là một trong những yếu tố quyết định chất lượng đào tạo của nhà trường. Đặc biệt trong giai đoạn phát triển giáo dục từ nay cho đến 2025. Muốn quản lý nâng cao chất lượng giáo dục 3
- được tốt cần phải nhận thức đúng đắn về vị trí và vai trò của tổ chuyên môn trong nhà trường. Hướng dẫn tổ chuyên môn lập kế hoạch hoạt động một cách đầy đủ về nội dung hoạt động, phương pháp và chỉ tiêu phấn đấu cụ thể. Ngoài ra, tôi cũng cần theo dõi kiểm tra việc thực hiện kế hoạch, vì đây là yếu tố có mối quan hệ mật thiết với nhau. Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, tôi phải xây dựng hệ thống các biện pháp kiểm tra cho từng hoạt động và thường xuyên theo dõi, cập nhật các chỉ tiêu đã đạt được để kịp thời uốn nắn, tác động, thúc đẩy các hoạt động để đưa nhà trường đến trạng thái mong muốn và nhà trường luôn phấn đấu đi lên mạnh dạn đăng ký trường đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn tới. 5. Đề xuất, kiến nghị Các cấp quan tâm giúp cho trường TH Trưng Vương về đội ngũ giáo viên tiểu học vì giáo viên tiểu học ít giáo viên bộ môn nhiều.Nhân viên thư viện thiếu. Kính mong Quý cấp quan tâm hơn nữa về việc xây dựng công trình vệ sinh và thiết bị đủ đáp ứng nhu cầu dạy – học hiện nay. XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ NGƯỜI LÀM BÁO CÁO (Ký, đóng dấu) Trần Thị Hồng Thúy Ngô Văn Ba XÁC NHẬN UBND HUYỆN XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số giải pháp trong công tác tham mưu để tăng cơ sở vất chất ở trường Mầm non Họa Mi
10 p | 64 | 9
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số biện pháp xử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy trẻ mầm non
6 p | 50 | 8
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen chữ cái vùng Đồng bào dân tộc thiểu số tại trường Mầm non Bình Minh
13 p | 40 | 7
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý THCS: Một số giải pháp đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường và tệ nạn xã hội có hiệu quả
8 p | 64 | 6
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Một số giải pháp làm tốt công tác đổi mới và nâng cao chất lượng thể dục đầu giờ
4 p | 33 | 5
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên dạy tốt môn làm quen với toán 5-6 tuổi
7 p | 65 | 5
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Biện pháp quản lí chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng
10 p | 48 | 5
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Công tác vận động tu sửa phòng học và xây dựng bãi tập cho học sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu.
7 p | 25 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Nâng cao công tác chỉ đạo đội ngũ giáo viên ra đề kiểm tra định kì theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT
7 p | 46 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Công tác vận động tu sửa phòng học và xây dựng bãi tập cho học sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu
7 p | 27 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Giải pháp tăng cường công tác quản lý giáo dục giáo dục dân tộc trường Tiểu học Võ Thị Sáu
8 p | 32 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý THCS: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý tại trường THCS Lê Văn Tám
11 p | 54 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo công tác soạn giảng để nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường tiểu học
13 p | 39 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý THCS: Một số giải pháp làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục góp phần nâng cao chất lượng trang thiết bị phục dạy học, cơ sở vật chất nhà trường
1 p | 56 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho giáo viên môn Làm quen với toán
5 p | 54 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý THCS: Nâng cao chất lượng các cuộc họp bằng cách triển khai sử dụng CNTT
4 p | 44 | 3
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý THCS: Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà tại trường THCS Lê Quý Đôn
8 p | 60 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn