intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho giáo viên môn Làm quen với toán

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

55
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo trình bày thực trạng của chất lượng cho giáo viên môn Làm quen với toán; những yếu tố khách quan, chủ quan trong việc đưa ra giải pháp và định hướng cho các năm tiếp theo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho giáo viên môn Làm quen với toán

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc   BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN ­ Họ và tên : Nguyên Thi  ̃ ̣ Hiền               Năm sinh: 1971 ­ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: ĐHSPMN ­ Chức năng, nhiệm vụ được phân công:   Hiêu Tr ̣ ưởng ­ Đơn vị công tác : Trương Mâm non  ̀ ̀ Hoa Sen II. NỘI DUNG 1. Tên giải pháp: Một số  biện pháp nâng cao chất lượng cho giáo viên  môn làm quen với toán. 2. Thực trạng tình hình của tập thể trước khi chưa thực hiện giải pháp  quản lý. Trường Mầm non Hoa Sen là trường được thành lập từ  năm 1986 đến nay,  cơ sở vật chất của trường  tương đối ổn định đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học.  Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo chính quyền địa  phương và các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là sự quan tâm của Phòng Giáo dục và  Đào tạo và sự nổ lực của tập thể cán bộ  giáo viên nhà trường đạt được những kết   quả sau: * Chất lượng đội ngũ năm học: 2018 – 2019: ̉ Tông sô CCVC  ́ 27: Nữ 26;  Dân tôc̣ : 10;  Nữ DT: 10 ́ ̣ ̉  Can bô quan ly : 03, giao viên  ́ ́ 19, nhân viên : 05 ́ ̉ Trong đo đang viên  ̣ ̉ ̣ ̣ 19, cao đăng 0, trung câp  13, đat chuân 27, Đai hoc  ̉ ́ 06, SC  01 Cấp dưỡng, chưa qua ĐT 01 bảo vệ.            a. Thuận lợi: Trường  có đội ngũ giáo viên trẻ, khoẻ  ,nhiệt tình, yêu nghề  mến trẻ. Có tinh thần tự  học, tự  bồi dưỡng, giáo viên luôn yêu thương, tôn trọng   trẻ và coi trẻ như chính con em của mình, nhiều giáo viên chịu khó, kiên trì linh hoạt   trong mọi tình huống giáo dục, dịu dàng giàu tình cảm.   Nhà trường được  Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện  đầu tư  CSVC   trang  thiết bị  đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho việc dạy và chăm sóc giáo dục khá đầy đủ  đảm bảo cho trẻ hoạt động tích cực.   Sự  quan tâm và chỉ  đạo sát sao của ngành, của cấp uỷ  chính quyền địa  phương về mọi mặt. Nhận thức của phụ huynh học sinh ngày càng cao, có sự phối   hợp chặt chẽ  với nhà trường trong việc thống nhất các biện pháp chăm sóc giáo  dục trẻ, tích cực ủng hộ nhà trường về tinh thần, vật chất, sức người, sức  của. 1
  2.    b.  Khó khăn:       ­ Trường gồm 5 phân hiệu, mỗi phân hiệu nằm rải rác cách nhau  1  đến 5 cây số. Địa bàn trường rộng nằm trên các thôn buôn đa số  là đồng bào   dân tộc thiểu số, 4 thôn buôn vùng kinh tế  khó khăn, trình độ  còn hạn chế.  Một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình.    ­ 100% là giáo viên nữ, giáo viên mới ra trường, kinh nghiệm chưa  nhiều, một số  giáo viên là người dân tộc thiểu số, là giáo viên lớn tuổi nên   việc nắm bắt chương trình và sự sáng tạo trong giảng dạy còn hạn chế.  Việc đổi mới phương pháp dạy học và cập nhật các vấn đề  đổi mới của   một số giáo viên còn hạn chế, chưa thường xuyên.   Kinh phí đầu tư  cơ  sở  vật chất trường học còn gặp nhiều khó khăn, sân  chơi hàng rào, cổng trường chưa có.  Nhận thức của một bộ phận phụ huynh chưa đầy đủ nên chưa quan tâm tới  việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chủ yếu phó mặc cho nhà trường. 3. Những yếu tố khách quan, chủ quan trong việc đưa ra giải pháp.  a. Khách quan:  Hiện tại công tác giáo dục trẻ   ở  trường mầm non chúng tôi còn gặp rất  nhiều khó khăn vì số lượng học sinh dân tộc thiểu số chiếm trên 80 % Trình độ dân  trí thấp, đời sống các hộ dân khó khăn, con em hộ nghèo chiếm  trên 30 %. Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định đến chất lượng nâng cao, chất lượng   chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ trong trường mầm non đặc biệt là môn làm quen   chữ cái, để có được đội ngũ giáo viên có năng lực là cả một vấn đề rất khó khăn và   phức tạp bởi vì chất lượng đội ngũ giáp viên trong trường còn phụ thuộc vào nhiều   yếu tố, nhiều khi yếu tố  xã hội lại đóng vai trò chính, nhưng trình độ  nghiệp vụ  của cá nhân, giáo viên thì phụ  thuộc vào phần lớn về  khả   năng sư  phạm và lòng   yêu nghề của chính họ. b. Chủ quan:  Đội ngũ giáo viên năng nổ nhiệt tình trong công tác, yêu nghề  mến trẻ, có trách nhiệm cao trong công việc, đa số  giáo viên biết sử  dụng máy vi  tính, chịu khó học tập nâng cao trình độ chuyên môn. CSVC tương đối ổn định Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong hoạt động môn Làm quen với  toán  không thể một sớm một chiều mà làm ngay được mà phải thực hiện dần từng   bước và phải có kế hoạch trên cơ sở xây dựng đội ngũ giáo viên có nghiệp vụ ,tâm  huyết với nghề, chỉ đạo nâng cao chất lượng môn làm quen  với toán ở trường mầm  non là vấn đề  rất quan trọng vì trẻ  5 tuổi nhận biết đúng và chính xác 10 số  đầu,  đếm theo khả năng, phân biệt thời gian, định hướng trong không gian, hình học… là  vô cùng quan trọng và cần thiết là một trong những hành trang tốt để cho trẻ chuẩn   bị bước vào lớp một.  4. Giải pháp công tác.   a. Công tác xây dựng kế hoạch:   2
  3. Để  đội ngũ giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy,  nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ đặc biệt môn làm quen với toán tại trường MN Hoa Sen. Chỉ đạo chuyên môn, tổ  khối và giáo viên, bám sát chương trình GDMN sau  sửa đổi theo thông tư  28/2016/TT­BGDĐT và Hướng dẫn thực hành áp dụng quan  điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non của nhà xuất bản Giáo  dục Việt Nam và bộ chuẩn trẻ 5 tuổi để xây dựng kế hoạch giáo dục cho phù hợp   với điều kiện thực tế của lớp.  Chỉ đạo chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên đề, hội giảng ,  thao giảng của các tổ nhóm một cách cụ thể cho từng tháng, học kì và năm học. Thành lập các tổ nghiệp vụ để phối kết hợp, kiểm tra nắm bắt chuyên môn  nghiệp vụ của từng đồng chí trên thực tế môn làm quen với toán. Lập kế hoạch kiểm tra và tổ  chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại cụ thể  giáo  viên.               Rút ra bài học kinh nghiệm trong việc chăm sóc giáo dục trẻ kế thừa những   năm tiếp theo  b. Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên: Chỉ đạo chuyên môn, giáo viên nghiên cứu kỹ  bài dạy trước khi lên lớp, khi  soạn cần phải bám sát mục tiêu, nội dung chương trình của Bộ, nắm chắc được  yêu cầu và đề  ra phương pháp dạy học phù hợp với trẻ  tại lớp mình chủ  nhiệm.  Giáo viên nào còn yếu về năng lực soạn bài thì giao cho tổ chuyên môn tìm hiểu rõ   về nguyên nhân, lý do để có biện pháp bồi dưỡng cụ thể, phù hợp . Chỉ  đạo tổ  khối chuyên môn duyệt kế  hoach giáo dục trước khi giáo viên  đưa vào thực hiện đặc biết là môn làm quen  với toán, mỗi tuần có thể  tập trung  kiểm tra đột xuất một nội dung. Tổng hợp báo cáo kết quả duyệt bài về  Phó hiệu   trưởng  phụ  trách chuyên môn để  có biện pháp bồi dưỡng và giúp đỡ  kịp thời đối  với các đồng chí giáo viên đó..  * Bồi dưỡng qua tiết dạy,  hội thi. Chỉ đạo tổ chuyên môn lập kế hoạch xây dựng cụ thể  ngay từ đầu năm để  giáo viên bồi dưỡng học sinh tham gia các hội thi trong năm như  hội thi “ Bé với   Hình học”…Giao nhiệm vụ cho cá nhân giáo viên có cách tự học, tự bồi dưỡng trau  dồi kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân. *  Kiểm tra chuyên đề: Đi sâu vào các vấn đề đã chỉ đạo. Kiểm tra các điều kiện thực hiện chuyên đề Dự giờ đánh giá chất lượng giáo viên Đánh giá chất lượng trẻ thông qua các kỹ năng tiết dạy qua các hoạt động có  liên quan đến chuyên đề. * Kiểm tra các hoạt động của giáo viên: 3
  4. Kiểm tra việc thực hiện hoàn thành các loại hồ sơ, sổ sách của một giáo  viên. Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, kiểm tra khảo sát chất lượng  trẻ 5 tuổi v.v... Kiểm tra chất lượng học kỳ I, học kỳ II, cả năm ... Tiến hành kiểm tra thường xuyên, theo từng ngày, tuần xen kẽ . * Xây dựng môi trường Tiếng việt, môi trường lấy trẻ làm trung tâm, phát  huy tính tích cực của trẻ 5. Minh chứng kèm theo giải pháp. Từ những kinh nghiệm chỉ đạo “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho   giáo viên môn làm quen với toán.” trường chúng tôi đã áp dụng và thực hiện nhiều  năm qua đến nay đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà tường đã có chuyển biến rõ rệt, thể  hiện:  100% cán bộ giáo viên nhà trường đều có lập trường tư tưởng vững vàng, có  phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương   đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước .            Đội ngũ giáo viên đoàn kết, thống nhất cao trong mọi công  tác, có tâm huyết   với nghề, có tinh thần tương thân ­ tương ái, thực hiện tốt quy chế chuyên môn của   ngành, nhiệt tình, năng động....luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao Trình độ  chính trị, trình độ  chuyên môn của cán bộ  giáo viên ngày càng được  nâng cao nhất là môn làm quen với toán.   Kết quả  nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên qua đoàn  kiểm tra chuyên đề  của Phòng Giáo dục được đánh giá tốt, qua kiểm tra cuối năm  theo các chỉ số của bộ chuẩn môn làm quen với toán 100% trẻ đạt     Bàn giao cuối năm trẻ đạt loại giỏi 52%; Khá 42%: Trong đó môn làm quen  với toán được đoàn đánh giá chất lượng tốt. hai giáo viên tham gia thi giáo viên dạy   giỏi cấp huyện dạy môn làm quen với toán đạt kết quả cao. 6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo. ̣ Năm hoc 201 ̀ ương tiêp tuc tham m 9 – 2020 nha tr ̀ ́ ̣ ưu xây dựng CSVC tạo môi  trường trong và ngoài lớp để  huy đông tre trong đô tuôi đên tr ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ương đat kêt qua cao ̀ ̣ ́ ̉   hơn.  Tổ  chức chuyên đề,  Hội thảo tập trung và tháo gỡ  những khó khăn vướng  mắc trong giảng dạy và chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ đặc biệt là môn làm quen  với toán. Tích cực tham mưu với các cấp, các ngành làm tốt công  tác xã hội hoá giáo  dục, hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học. 4
  5. Tổ   chức   một   số   chuyên   đề   trọng   điểm   về   bồi   dưỡng   đội   ngũ,   đổi   mới  phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà  trường. 7. Đề xuất, kiến nghị ̃ ̣ ơ  quan, nganh câp trên quan tâm, tao điêu kiên giup đ Lanh đao c ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ỡ vê công tac ̀ ́  ̉ ́ ̀ ương, ky năng tham m quan ly nha tr ̀ ̉ ưu phôi h ́ ợp đê lam tôt công tac giao duc. ̉ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ư xây dựng cơ  sở vât chât tr Tao điêu kiên đâu t ̀ ̣ ́ ường lơp, đam bao tôt cho cac ́ ̉ ̉ ́ ́  ̣ ộng giao duc nha tr hoat đ ́ ̣ ̀ ương. ̀ XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ NGƯỜI LÀM BÁO CÁO               P.HIỆU TRƯỞNG                              Nguyễn Thị Lệ Nga ̃ ̣ Hiền                   Nguyên Thi    XÁC NHẬN UBND HUYỆN XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ  ĐÀO TẠO 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2