intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Nâng cao công tác chỉ đạo đội ngũ giáo viên ra đề kiểm tra định kì theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

47
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo tìm hiểu về công tác nâng cao công tác chỉ đạo đội ngũ giáo viên ra đề kiểm tra định kì theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT tại Trường Tiểu học Trần Phú. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Nâng cao công tác chỉ đạo đội ngũ giáo viên ra đề kiểm tra định kì theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc            Buôn Trấp, ngày 10 tháng 3 năm 2019  BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN ­ Họ và tên: Đinh Thị Minh Phượng                       Năm sinh: 1975 ­ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học sư phạm ­ Chức năng, nhiệm vụ  được phân công: Phó Hiệu trưởng phụ  trách  công tác chuyên môn. ­ Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Trần Phú. II. NỘI DUNG 1. Tên giải pháp ̣ ́ ̉ Môt sô giai phap ́  “Nâng cao công tác chỉ  đạo đội ngũ giáo viên  ra đề  kiểm tra định kì theo Thông tư 22/2016/TT­BGDĐT”. 2. Thực trạng tình hình của tập thể trước khi chưa thực hiện giải  pháp quản lý ­ Thuận lợi : Đội ngũ cán bộ  giáo viên nhiệt tình,  có chuyên môn  tương đối  vững  vàng,  tinh thần trách nhiệm cao. Đa số  giáo viên đạt trình độ  chuẩn và trên  chuẩn, với nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và công tác giáo dục đạo đức   cho học sinh. Hàng năm 100% giáo viên được tham gia tập huấn các nội dung chuyên  môn. Một số  giáo viên cốt cán được tham gia tập huấn tại Sở, cụm tỉnh từ  những chuyên gia, giáo sư  trực tiếp chỉ đạo công tác ra đề  kiểm tra đánh giá  học sinh. ­ Khó khăn :  Mặc dù đội ngũ giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy nhưng  còn  lúng túng trong công tác ra đề kiểm tra định kì. Phần lớn giáo viên ra đề môn  Toán, Tiếng Việt chất lượng tốt hơn đề các môn Khoa học, Lịch sử và Địa lí. Khi ra đề, giáo viên chưa biết cách lựa chọn nội dung kiến thức trọng   tâm nên đề  kiểm tra định kì thường mắc lỗi “nhiều về  số  câu, thiếu về  nội   dung” hoặc câu hỏi và bài tập đồng dạng, lặp lại kiến thức. Kĩ năng xây  dựng   câu   hỏi   chưa   đúng   4   mức   độ   và   tỉ   lệ   theo   quy   định  tại   Thông   tư  22/2016/TT­BGDĐT; hình thức các câu hỏi đơn điệu, trùng lặp.  Đa số  giáo  1
  2. viên bộ môn chưa biết cách lập ma trận, việc khai thác ngân hàng câu hỏi để  xây dựng bộ đề hoàn chỉnh chưa hiệu quả.  Một số giáo viên ngại đổi mới (đặc biệt là giáo viên lớn tuổi), kĩ năng   ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Vì vậy, đề kiểm tra sau khi in ra  còn gặp các lỗi sai cơ bản, như: căn lề, phông chữ, chưa tạo được các khung,  ô trống khi thiết kế các dạng bài tập trắc nghiệm nối, điền Đúng ­ Sai,... Công tác ra đề  kiểm tra định kì của một số  tổ  chuyên môn thực hiện  chưa đúng quy trình, chủ  yếu chọn đề  của tổ  trưởng để  tiến hành kiểm tra.  Đồng thời, việc lưu trữ đề  kiểm tra của giáo viên, tổ  chuyên môn chưa hiệu  quả 3. Những yếu tố khách quan, chủ quan trong việc đưa ra giải pháp ­ Yếu tố khách quan : Đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm giúp giáo viên điều chỉnh phương   pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hình thức đánh giá học sinh, nâng   cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Trong nhận thức của một số giáo viên, công tác ra đề kiểm tra định kì là  nhiệm vụ của tổ trưởng và Lãnh đạo nhà trường. Vì thế, thông qua việc đưa  ra các giải pháp quản lí chỉ  đạo giúp đội ngũ giáo viên hiểu rõ việc ra đề  kiểm tra định kì là trách nhiệm của mỗi cá nhân, từ đó các giáo viên chú trọng  hơn nữa từ nội dung đến cấu trúc đề kiểm tra định kì các môn học.  ­ Yếu tố chủ quan : Bản thân là Phó Hiệu trưởng phụ  trách hoạt động chuyên môn trong  nhà trường, hàng năm chỉ đạo và trực tiếp thẩm định đề kiểm tra định kì các  môn học của giáo viên. Việc đưa ra các giải pháp nhằm hỗ trợ các tổ chuyên  môn, giáo viên thực hiện đúng quy trình ra đề, thiết kế nội dung các đề có đủ  bốn mức độ phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh; khi nộp đề về nhà  trường thẩm định có đầy đủ  từ  ma trận đề, đề  kiểm tra và hướng dẫn đánh  giá. 4. Các giải pháp quản lý 4.1. Tổ chức tập huấn công tác ra đề kiểm tra cho đội ngũ giáo viên  Để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho giáo viên trong việc thực hiện đổi   mới về nội dung, phương pháp, hình thức dạy học, đổi mới cách đánh giá học  sinh,.. một cách có hiệu quả thì hoạt động đầu tiên không thể thiếu là tổ chức   tập huấn với nhiều hình thức khác nhau.  Trong công tác ra đề  kiểm tra cũng vậy, căn cứ  vào những khó khăn,   vướng mắc của đội ngũ giáo viên, bản thân đã tiến hành tổ  chức tập huấn   cấp trường về các nội dung : 2
  3. ­ Đối với giáo viên : Bồi dưỡng kĩ năng xây dựng câu hỏi theo bốn mức  độ ; quy trình xây dựng đề kiểm tra ; cách sử dụng ngân hàng câu hỏi để hoàn  chỉnh 01 bộ đề kiểm tra định kì ; c ách khai thác một số phần mềm trong quá  trình làm đề và trộn đề. ­ Đối với tổ chuyên môn: cách thiết lập ma trận đề ; cách duyệt đề, lưu  trữ đề có tính lâu dài. Việc bồi dưỡng kĩ năng xây dựng câu hỏi, đề kiểm tra theo các mức độ  đảm bảo chính xác cả  về  cấu trúc, nội dung và hình thức. Vì thế,   tôi định  hướng cho giáo viên cách xây dựng các loại câu hỏi cụ thể như sau : + Đối với câu hỏi trắc nghiệm khách quan : cần đa dạng hình thức trắc  nghiệm (như: điền khuyết, ghép đôi, đúng ­ sai, nhiều lựa chọn, ....) ; hạn chế  dạng câu hỏi 01 lựa chọn vì như  vậy sẽ  nhàm chán, không phát huy được  năng lực học tập của học sinh. + Đối với câu hỏi tự luận : định hướng giáo viên đặt câu hỏi diễn đạt  dễ hiểu, tránh làm cho học sinh lạc đề ; t ăng cường câu hỏi mở, câu hỏi phát  huy năng lực tư  duy, năng lực giải quyết vấn đề  của học sinh ; đối với câu  hỏi mức 3 yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học để  giải thích những  vấn đề  quen thuộc theo cách hiểu, quan điểm của học sinh; đối với câu hỏi  mức 4 cần ra dưới dạng tình huống. Việc xây dựng đề  kiểm tra định kì  được  thực hiện theo  quy trình  6  bước : Bước 1.  Xác định mục tiêu kiểm tra.  Bước 2.  Xác định nội dung kiểm tra.  Bước 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra Bước 4. Biên soạn câu hỏi theo ma trận Bước 5. Xây dựng hướng dẫn chấm (đáp án và thang điểm) Bước 6. Xem xét lại việc biên soạn đề kiểm tra. Trong đó, bước 3 là khâu cực kì quan trọng không thể bỏ qua, nhằm xác  định các tiêu chí cần kiểm tra, đánh giá.  Khi xây dựng khung ma trận, giáo  viên cần căn cứ Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học và mức độ nhận thức  của  đối  tượng học sinh từng khối lớp, từng  điểm trường  để  dự  kiến  số  lượng câu hỏi, loại câu hỏi và tỉ lệ điểm phù hợp cho mỗi mức độ.  Ngoài ra, việc biên soạn câu hỏi cần đảm bảo nguyên tắc loại câu hỏi,  số  câu hỏi, nội dung, cấp độ  nhận thức câu hỏi theo ma trận đề  đã thiết kế.   Nội dung các câu hỏi cần nên sắp xếp theo độ khó dần nhưng cũng không sắp  xếp cứng nhắc theo thứ tự từ mức 1 đến mức 2, 3 và 4. Năm học 2018 ­ 2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai việc quản   lí   ngân   hàng   câu   hỏi   và   xây   đựng   đề   kiểm   tra   định   kì   theo   phần   mềm  3
  4. SmartTest. Sau khi tiếp thu tập huấn cấp huyện, nhà trường đã xây dựng kế  hoạch, phối hợp với giáo viên phụ  trách công nghệ  thông tin của nhà trường  (giáo viên dạy Tin học) triển khai tập huấn toàn bộ giáo viên trong đơn vị. Để  giúp giáo viên kịp thời làm quen với phần mềm, bản thân đã chỉ đạo giáo viên  ra đề  kiểm tra giữa kì I trên phần mềm SmartTest. Qua theo dõi, giám sát,   bước đầu giáo viên còn nhiều lúng túng như: thao tác xây dựng các dạng câu   hỏi chưa đúng quy trình ; mặc định cấu trúc đề  còn lỗi nên khi xuất đề  các  phương án lựa chọn hoặc thứ  tự  các câu hỏi chưa theo trật tự  ;... Chính vì  vậy, tính đến cuối tháng 3/2019, nhà trường đã tổ chức tập huấn 03 đợt về ra   đề kiểm tra định kì trên phần mềm SmartTest. 4.2. Thành lập tổ tư vấn  Hàng năm, bám vào nhiệm vụ của năm học, các công văn, hướng dẫn chuyên môn của Sở  và Phòng Giáo dục ­ Đào tạo , nhà trường thành lập các  Hội đồng bồi dưỡng, tổ tư vấn nhằm giúp đỡ, hỗ trợ giáo viên thực hiện tốt  các phong trào mũi nhọn cũng như  hoạt động chuyên  môn.  Trong quá trình  dạy học, những nội dung mới ­ khó hoặc thực hiện chưa thống nhất, tổ  tư  vấn  có nhiệm vụ  trao đổi,  từng bước  tháo gỡ  khó khăn để  cùng nhau thực  hiện tốt hơn. Tổ  tư  vấn gồm các thành viên:  Hiệu trưởng, các  Phó Hiệu trưởng  và  các tổ  trưởng tổ  chuyên môn, giáo viên cốt cán. Riêng giáo viên cốt cán đối  với tổ  tư  vấn ra đề  kiểm tra định kì bao gồm cả  các giáo viên bộ  môn Tin   học, Tiếng Anh, bởi các giáo viên này kĩ năng công nghệ thông tin thành thạo,  có khả năng xử lí phần mềm tốt. Ngoài việc phân công nhiệm vụ cụ thể, các thành viên trong tổ  tư  vấn  phối hợp chặt chẽ  nhằm tăng cường bồi dưỡng kĩ năng ra đề  có nội dung   đúng trọng tâm kiến thức theo từng giai đoạn học tập của học sinh, khai thác  hiệu quả phần mềm SmartTest ứng dụng trong quá trình làm đề kiểm tra định  kì. 4.3. Phối hợp tổ trưởng tổ chuyên môn nhằm tăng cường b ồi dưỡng kĩ   năng xây dựng đề kiểm tra và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Bên cạnh việc phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc bồi dưỡng  năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, chúng tôi cũng coi trọng việc phát   huy vai trò của tổ chuyên môn trong công tác bồi dưỡng kĩ năng ra đề kiểm tra   cho giáo viên. Để làm tốt công tác này, bản thân đã định hướng cho tổ trưởng   các tổ chuyên môn lập kế hoạch sinh hoạt chuyên môn hàng tháng. Nội dung   sinh hoạt tổ chuyên môn cần đáp ứng nhu cầu dạy học của giáo viên và học   sinh trong từng thời điểm. Trong đó, việc kiểm tra đánh giá học sinh cần  được xem là một yếu tố quan trọng góp phần thực hiện tốt đổi mới phương   pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Từ  kết quả  thẩm định đề  kiểm tra của Tổ  thẩm định (tổ  trưởng các tổ  chuyên môn là   4
  5. thành viên). Tổ  trưởng tổ  chuyên môn đánh giá những  ưu điểm và tồn tại  trong công tác ra đề  kiểm tra của giáo viên; các thành viên trong tổ  cùng chia  sẻ kinh nghiệm, phát huy ưu điểm, tìm hướng khắc phục những tồn tại trong   công tác ra đề kiểm tra. * Đẩy mạnh công tác ứng dụng CNTT trong ra đề : Xuất phát từ khó khăn ứng dụng CNTT của giáo viên còn hạn chế, để  bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ra đề trên phần mềm SmartTest hiệu quả tôi đã  tiến hành như sau : ­ Cử giáo viên dạy Tin học, Tiếng Anh hỗ trợ giúp đỡ giáo viên cài đặt  phần mềm vào máy tính ; tư vấn, hỗ trợ kĩ thuật khi sai sót. ­ Mở lớp tập huấn riêng cho các tổ trưởng, tổ phó, giáo viên cốt cán về  sử  dụng thành thạo, chắc chắn phần mềm ra đề SmartTest. ­ Chỉ  đạo các tổ  chuyên môn tăng cường sinh hoạt chuyên môn đi sâu   vào thực hành, khai thác phần mềm ra đề. ­ Phối hợp với tổ chuyên môn tổ chức kiểm tra, đánh giá việc giáo viên  khai thác phần mềm tại phòng máy của hà trường. Tính đến hiện tại, nhiều giáo viên chủ động, thành thạo trong công tác  ra đề  kiểm tra ; chất lượng đề  kiểm tra định kì các môn học tốt cả  về  nội   dung và hình thức. 4.4. Thực hiện tốt công tác duyệt và lưu trữ đề Trong công tác ra đề, bản thân không những chỉ tập trung bồi dưỡng kĩ  năng xây dựng câu hỏi, hoàn chỉnh đề  kiểm tra định kì cho giáo viên mà còn  chú trọng bồi dưỡng cách sử dụng và lưu trữ đề kiểm tra nhằm giúp giáo viên  không mất nhiều thời gian trong quy trình ra đề. Hàng năm, giáo viên bám vào ma trận để  cập nhật thêm nội dung câu   hỏi các mức độ; điều chỉnh, bổ  sung tỉ  lệ, số  câu, số  điểm sao cho phù hợp  với đối tượng học sinh nhằm hoàn thành bộ đề mới (tuyệt đối không được sử  dụng lại y nguyên đề  kiểm tra của các năm học trước).  Căn lề, kiểm tra lại  nội dung và nộp đề cho tổ trưởng tổ chuyên môn duyệt. Tiến hành chỉnh sửa  theo góp ý, tư vấn (nếu có) của tổ trưởng đã duyệt. Tổ trưởng tổ chuyên môn chọn 02 đề/môn học có chất lượng trình lên   lãnh  đạo nhà trường thẩm   định (trong  đó: 01  đề  chính thức và 01  đề  dự  phòng). Tổ thẩm định đề  cấp trường tiếp tục hoàn chỉnh, đóng dấu và in ấn  "đề chính thức” để tổ chức kiểm tra đúng thời gian quy định.  Nhằm đảm bảo tính khoa học và mang tính lưu trữ lâu dài, đề kiểm tra  định kì sau khi được thẩm định sẽ được lưu trữ như sau: 5
  6. ­ Đối với tổ chuyên môn: Thẩm định và lưu toàn bộ đề kiểm tra định kì  các môn học của giáo viên trong tổ, sắp xếp theo thứ tự từng giai đoạn kiểm  tra và lưu tại hồ sơ tổ chuyên môn. ­ Đối với nhà trường: Bộ  phận chuyên môn có trách nhiệm tổng hợp,   kết nối đề kiểm tra định kì tất cả các môn học của các khối và lưu theo đợt:   bằng văn bản có chữ  kí, đóng dấu (cuối năm đóng thành tập) và lưu trong  ổ  đĩa mềm.  5. Minh chứng kèm theo giải pháp Từ những kinh nghiệm “Nâng cao công tác chỉ đạo đội ngũ giáo viên ra  đề  kiểm tra định kì theo Thông tư  22/2016/TT­BGDĐT”, đội ngũ giáo viên  trong đơn vị đã có chuyển biến rõ rệt về chất lượng chuyên môn nói chung và  công tác ra đề kiểm tra nói riêng. Cụ thể :  ­ Về tổ chức triển khai tập huấn tại đơn vị : Số lần  Số lượng  Thời gian  Năm học tập  CBQL, GV  Ghi chú tập huấn huấn tham gia 15/9/2016 40 Ra đề kiểm tra theo   2016 ­ 2017 02 31/11/2016 40 TT22/2016/BGD ĐT 23/10/2017 35 2017 ­ 2018 02 07/02/2018 09 (cấp tổ) 19/10/2018 30 2018 ­ 2019 03 07/12/2018 33 Ra đề theo TT22 trên   phần mềm SmartTest 12/4/2019 38 ­ Về chất lượng đề của đội ngũ giáo viên : Số giáo viên TSGV thực  thực hiện các yêu cầu trong ra đề kiểm tra định kì hiện ra đề  TS Đảm  Lập được  Khai thác tốt  Xác định  Lúng túng  KTĐK các  trong lập  GV bảo  ma trận, thể  phần mềm ra  chưa đúng  môn đánh  ma trận,  mức  hiện rõ số  đề, ứng dụng  mức độ  giá bằng   thành thạo ứng dụng  độ, tỉ  câu, số  CNTT các câu hỏi điểm số CNTT điểm (5) (1) lệ (3) (6) (7) (2) (4) 25 18 23 05 07 39 30 83,3% 60,0% 76,7% 17,7% 23,3% Ghi chú: Cột (4) – Lập ma trận đề  chỉ  tính các tổ  trưởng, tổ  phó và những   giáo viên dạy các môn năng khiếu, tự chọn. 6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo Tiếp tục phát huy tốt vai trò của tổ  tư  vấn, thực sự  họ là cánh tay nối   dài cùng chuyên môn nhà trường tư  vấn, hỗ  trợ  giáo viên   xây dựng  có chất  6
  7. lượng đề kiểm tra các môn học phù hợp với từng giai đoạn học tập của học  sinh.  Tiếp tục phối hợp với các tổ chuyên môn làm tốt công tác duyệt đề  và   lưu trữ ngân hàng đề. 7. Đề xuất, kiến nghị (Không) XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ NGƯỜI LÀM BÁO CÁO HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thị Thanh Huyền Đinh Thị Minh Phượng   XÁC NHẬN UBND HUYỆN XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO DỤC  VÀ ĐÀO TẠO 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2