intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên dạy tốt môn làm quen với toán 5-6 tuổi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

66
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo báo cáo để nắm chi tiết thực trạng về việc giáo viên mầm non giảng dạy môn Làm quen với toán 5-6 tuổi từ đó để xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên mầm non hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên dạy tốt môn làm quen với toán 5-6 tuổi

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc    BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Thịnh;  Năm sinh: 1966 ­ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học sư phạm Mầm non ­ Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Quản lý trường Mầm non ­ Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hoa Cúc. II. NỘI DUNG 1. Tên giải pháp “Một số  kinh nghiệm giúp giáo viên dạy tốt môn làm quen   với toán 5­6 tuổi ” 2. Nêu thực trạng tình hình của tập thể trước khi chưa thực hiện giải pháp  quản lý. Đạt Chưa đạt STT Tiêu chí Số giáo viên Tỉ lệ % Số giáo viên Tỉ lệ % Hình thức tổ chức     1 giờ học linh hoạt,  4/6 66,6% 2/6 33,4% sáng tạo hơn Chú ý Phát huy tính    2 3/6 50 % 3/6 50% tích cực ở trẻ hơn . Tạo môi trường hoạt    3 động cho trẻ  phong  4/6 66,6% 2/6 33,4% phú hấp dẫn hơn Sử dụng đồ dùng    4 3/6 50 % 3/6 50% khoa học hơn Thiết kế các trò chơi   5 trên máy phù hợp  4/6 66,6% 2/6 33,4% hơn 1
  2. ­ Về  giáo viên năng lực không đồng đều,  một số  giáo viên còn lúng túng  thường dạy với thói quen “Áp đặt”, ít chú ý đến yêu cầu hứng thú với đặc điểm  phát triển cá nhân của từng trẻ. Giáo viên thường theo dõi trẻ  làm theo có đúng  không hơn là tạo cơ  hội cho trẻ  thể  hiện chính mình. Giáo viên chưa mạnh dạn  đổi mới, sáng tạo còn rập khuôn máy móc. Do đó chưa phát huy được vai trò tích   cực của trẻ  trong quá trình hoạt động, chưa chú ý đến việc tận dụng khai thác   môi trường xung quanh để  giáo dục trẻ.  có một số  đồng chí  giáo viên lớn tuổi  việc tiếp cận công nghệ  thông tin gặp một số  khó khăn nhất định. Sử  dụng đồ  dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến hiệu quả  trên tiết học chưa cao, chưa   thể hiện được giờ học lấy trẻ làm trung tâm.          3. Những yếu tố khách quan, chủ quan trong việc đưa ra giải pháp. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con mình, Một số  trẻ  mới ra lớp lần đầu còn nhút nhát chưa mạnh dạn nên cũng có  phàn ảnh hưởng.  Nhiệm vụ  của người quản lý buộc bản thân tôi suy nghĩ định hướng bồi   dưỡng giúp giáo viên có chuyên môn vững vàng hơn. Qua khảo sát thống kê ban đầu cho thấy việc cho trẻ  LQVT một số  giáo   viên chưa thực sự năng động, sáng tạo , chưa kích thích trẻ hoạt động nhiều , một   số giáo viên còn rập khuôn máy móc  ­ Đồ  dùng, đồ  chơi pục vụ  cho môn học còn đơn điệu, mà sắc chưa hấp  dẫn nên không cuốn hút trẻ trong các hoạt động . ­ Khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều , một số trẻ người đồng bào  phát âm chưa thật rõ ràng , trẻ  còn nhút nhát. Một số  phụ  huynh nhận thức về  tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào học  lớp một  chưa cao, một số trẻ ngại giao tiếp, phát âm chưa chuẩn. Vì vậy tôi tháy   cần phair nghiên cứu tìm ra được các giải pháp biện pháp để  khắc phục những   tồn tại trong quá trình giảng dạy của giáo viên đạt được kết quả  tốt hơn, từ  đó  làm cho trẻ hứng thú chú ý vào hoạt động giáo dục trẻ tại trường. Vậy tôi đưa ra  : “Một số  kinh nghiệm  giúp giáo viên dạy tốt môn làm quen với toán 5­6 tuổi ”   tại trường Mầm non Hoa Cúc”.  Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học  trong nhà trường, giúp giáo viên sáng tạo, linh hoạt trong việc tổ  chức các hoạt  động học tập và vui chơi cho trẻ. 4. Các Giải pháp quản lý. Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên 2
  3. ­ Đưa ra kế   hoạch bồi dưỡng cụ  thể  theo từng tháng, học kỳ, từng thời   điểm một cách phù hợp tạo điều kiện cho tổ khối ,giáo viên tham gia. Giải pháp 2 : Chỉ đạo chuyên môn xây dựng đội ngũ nòng cốt vững vàng về   chuyên môn thực hiện công tác bồi dưỡng giáo viên: ­ Lựa chọn những giáo viên có ý thức ham học hỏi tiếp cận những vấn đề  mới, có kinh nghiệm, có khả  năng truyền đạt và xử  lý tình huống sư  phạm một  cách linh hoạt, sáng tạo ... Để  thực hiện tốt công tác này việc lựa chọn đội ngũ  giáo viên cốt cán tham gia đầy đủ  các lớp bồi dưỡng do Sở  GD&ĐT, Phòng   GD&ĐT tổ  chức tôi còn tổ  chức cho giáo viên cốt cán, giáo viên giỏi đi dự  giờ  học tập kinh nghiệm ở các trường bạn trong huyện, cũng như trong tỉnh… Giải pháp 3: Kiểm tra việc giáo viên chuẩn bị môi trường trong lớp cho trẻ   hoạt động. ­ Thường xuyên kiểm tra các lớp xem việc chuẩn bị  môi trường cho trẻ  hoạt động trong lớp có được phong phú không sau đó góp ý và có biện pháp bổ  sung kịp thời.  Giải pháp 4: Bồi dưỡng thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn: ­ Các buổi sinh hoạt chuyên môn thực sự là rất thiết thực và bổ ích, các tiết   dạy làm quen với toán được đưa ra trao đổi, bàn bạc, thảo luận và đi đến thống   nhất trước khi thực hiện những vấn đề còn băn khoăn thắc mắc, trăn trở. Giải pháp 5: Bồi dưỡng thông qua việc tổ chức dạy bằng các tiết dạy minh   họa.  ­ Phân chia cho mỗi lớp một đề tài dạy ví dụ: Lớp lá 1 dạy số 8 tiết 2 dạy  bằng màn hình đèn chiếu, Lá 2 dạy về hình khối, Lá 3 dạy trẻ xác định phía trên,   phía dưới, phía trước, phía sau .Các lớp thay nhau đi dự  giờ  sau đó trình bày trao  đổi chia sẻ cho các lớp  khác cùng nghe, cùng trao đổi. Qua việc chia sẻ, trao đổi  các lớp sẽ học tập được lẫn nhau và cùng rút kinh nghiệm cho nhau.   Giải  pháp 6: Bồi dưỡng thông qua việc tổ  chức tham quan, học tập trao   đổi kinh nghiệm. ­ Có kế hoạch tổ chức cho Phó hiệu trưởng, tổ  khối trưởng, giáo viên cốt  cán của trường đi tham quan, giao lưu học tập  ở  các trường bạn trong huyện,  trong tỉnh... 3
  4. Giải pháp 7: Việc bồi dưỡng công nghệ thông tin vào tiết dạy làm quen với   toán (Dạy máy chiếu) cho trẻ: ­ Để  giáo viên có thể thực hiện được tốt vào việc sử dụng đèn chiếu bằng  các phần mềm nhà trường hỗ trợ cho giáo viên một phần kinh phí cài phần mềm   trực tiếp vào máy cá nhân. Việc cho trẻ  quan sát làm theo cô … Đã trở  nên quá  quen thuộc đối với trẻ, làm trẻ  nhàm chán nên hiệu quả  của giờ  học không cao.   Cần phải có những điều mới lạ để  thu hút sự  tập trung chú ý của trẻ. Trong khi   đó dạy công nghệ thông tin lại đang phát triển và thiết thực. Chính vì vậy mà sử  dụng tin học vào tổ chức các hoạt động làm quen với toán cho trẻ sẽ tạo ra những  điều mới lạ kích thích sự tò mò của trẻ, trẻ sẽ tập trung chú ý, hiệu quả của tiết   học sẽ rất cao. những hình ảnh ngộ  nghĩnh màu sắc sặc sỡ, sẽ tạo cho trẻ thích  thú, trẻ sẽ tập trung chú ý, giờ hoạt động làm quen với toán  sẽ cho kết quả  cao.  * Ví dụ: Đề tài: Làm quen với toán chia nhóm có số lượng 8 thành 2 phần   chủ đề thế giới động vật  (Chọn giáo viên dạy đồng chí Nguyễn Thị An) Trong các tiết học làm quen với toán giáo viên cũng có thể sử dụng một số  thao tác  ứng dụng công nghệ  thông tin cho việc dạy học,  ví dụ:   Trong tiết chia  nhóm đồ  vật có số  lượng 8 thành 2 phần, chủ  đề  “Thế  giới động vật” giáo viên  có thể kể cho trẻ   nghe câu chuyện “ Chú chim sâu” và  trình chiếu ra nhóm chim  thì lần lượt các con chim được xuất hiện trên màn hình với các hình  ảnh động,   tiếng chim hót...các hiệu  ứng âm thanh, tiếng động, các hình  ảnh sinh động làm  trẻ hứng thú từ đó gây được sự chú ý với trẻ.    ­ Bằng nhiều hình thức tổ chức các hoạt động phong phú, hấp dẫn khác   nhau càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ  dễ  tiếp thu dễ  nhớ  lâu quên, nhẹ  nhàng  lĩnh hội kiến thức hơn. Chính vì vậy mà tôi đã mạnh dạn hỗ  trợ  một phần kinh  phí cho giáo viên để  động viên giáo viên mua phần mềm giảng dạy trên máy vi  tính, sử  dụng một số   ứng dụng phần mềm vào việc tổ  chức các hoạt động làm  quen với toán cho trẻ trong nhà trường. Giải pháp 8: kêt h ́ ợp vơi  ́ Ban đại diện cha mẹ  học sinh, phu huynh  ̣ trong   trường đê cung hô tr ̉ ̀ ̃ ợ cho tre hoc tôt môn lam quen  ̉ ̣ ́ ̀ với toán. ̉ ơí Ban đại diện cha mẹ  học sinh  vê tâm quan trong cua  môn ­  Trao đôi v ̀ ̀ ̣ ̉   lam quen  ̀ với toán đăc biêt la day tre theo h ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ương đôi m ́ ̉ ơí để Ban đại diện trao đổi  với phụ huynh đưa con đi học đều. Vì vân con môt sô phu huynh xem nhe vân đê ̃ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̀  nay nên  ̀ ̉ ̣ ̀ ̣  nhất là học sinh  Buôn Trấp, tôi đa trao đôi lúc cho con nghi hoc tuy tiên ̃   ̉ ơi phu huynh nêu tre nghi hoc nhiêu tiêp thu bai se bi châm va khi  đôi v ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ̃ ̣ ̣ ̀ bàn giao lên  4
  5. lơp 1  ́ cũng như vào học lớp  một rât kho khăn cho chau. T ́ ́ ́ ừ đó phu huynh đa nhân ̣ ̃ ̣   thưc đ ́ ược tâm quan trong cua viêc cho con em minh đi hoc th ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ương xuyên va con ̀ ̀ ̀  có trách nhiệm  cung ̣ ưu tâm nguyên vât liêu co săn  ̀  giáo viên  trong viêc s ̀ ̣ ̣ ́ ̃ ở  điạ   phương tao điêu kiên cho cô va chau trong viêc lam đô dung đô ch ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ơi, qua đo viêc ́ ̣   ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ơn. Ngoài các hình thức trên việc tổ  chức thi giáo viên  day va hoc co hiêu qua  h dạy giỏi ở trường, việc thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra cũng góp phần rất  lớn để hoàn thành tốt công tác bồi dưỡng giáo viên dạy tốt môn làm quen với toán   tại trường. 5. Minh chứng kèm theo giải pháp. Qua  một thời gian hướng dẫn giáo viên sử  dụng các giải pháp trên cùng   với sự chỉ đạo của nhà trường tôi đã thu hoạch được kết quả như sau: a. Đối với giáo viên ­ Giáo viên chủ động, sáng tạo, linh hoạt hơn trong quá trình lên lớp. Không  còn lúng túng trong việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi. ­ Đặc biệt giáo viên đã tổ  chức thực hiện tốt công tác  ứng dụng CNTT   trong sử dụng giáo án điện tử  trong giảng dạy. Giúp trẻ  hứng thú, tích cực tham  gia vào các hoạt động hơn. ­ Toàn trường đã áp dụng thành công chuyên đề  lấy trẻ  làm trung tâm và  đạt hiệu quả cao. Kết quả khảo sát Trước khi áp dụng  Sau khi áp dụng  đề tài đề tài S Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt Tiêu chí TT Số  Số  Số  Tỉ  Số  Tỉ lệ  Tỉ lệ  Tỉ lệ  giáo  giáo  giáo  lệ  giáo  % % % viên viên viên % viên Hình thức  tổ chức  1 giờ học  4/6 66,6% 2/6 33,4% 5/6 83,3  1/6 16,7% 1 linh hoạt,  sáng tạo  % hơn 2 Chú ý phát  3/6 50% 3/6 50% 0/6 0% 2 huy tính  5
  6. tích cực ở  6/6 100  trẻ hơn % Tạo môi  trường  hoạt động  3 cho trẻ   4/6 66,6% 2/6 33,4% 5/6 83,3  1/6 16,7% 3 phong phú  % hấp dẫn  hơn Sử dụng  4 đồ dùng  6/6 100  3/6 50% 3/6 50% 0/6 0% 4 khoa học  % hơn  Thiết kế  các trò  5/6 83,3  5 chơi trên  4/6 66,6% 2/6 33,4% % 1/6 16,7% 5 máy phù  hợp hơn  6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo. Thường xuyên tham gia ,tổ  chức các buổi sinh hoạt chuyên môn cấp cụm  để tất cả cán bộ quản lý và một số giáo viên giỏi đúc rút kinh nghiệm về chương   trình mầm non mới từ đó đề ra phương pháp thiết thực phù hợp với tình hình thực  tế  của từng trường, từng địa phương. Tổ  chức hội thi đồ  dùng dạy học tự  làm ,  môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm... Thường   xuyên   tổ   chức   các   chuyên   đề   mới   để   truyền   tải   những   kinh   nghiệm hay vào thực tế, đặc biệt là trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại đơn   vị mình.  7. Đề xuất, kiến nghị Đề  nghị  Phòng giáo dục và Đào tạo thường xuyên tổ  chức các buổi sinh   hoạt chuyên môn để các trường giao lưu học hỏi lẫn nhau và đúc rút kinh nghiệm   về chương trình Mầm non mới từ  đó đề  ra phương pháp thiết thực phù hợp với  tình hình thực tế của từng trường. Tổ  chức cho CBQL, giáo viên dạy giỏi đi tham quan trường bạn để  được   giao lưu học hỏi, đúc rút kinh nghiệm nhằm phục vụ tốt hơn trong công tác chăm   sóc giáo dục trẻ tại đơn vị. 6
  7. ­ Trên đây là một số giải pháp mà bản thân tôi rút ra được từ tình hình thực  tế của Trường Mầm non Hoa Cúc, tôi không chỉ dừng lại ở kết quả mà cố  gắng  học hỏi hơn nữa để tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới   giáo dục hiện nay. XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ NGƯỜI LÀM BÁO CÁO P. HIỆU TRƯỞNG                     Đã ký                  Nguyễn Thị Thịnh              Văn Thị Thủy XÁC NHẬN UBND HUYỆN XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO DỤC  VÀ ĐÀO TẠO 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1