Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên dạy tốt môn làm quen với toán 5-6 tuổi
lượt xem 5
download
Mời các bạn cùng tham khảo báo cáo để nắm chi tiết thực trạng về việc giáo viên mầm non giảng dạy môn Làm quen với toán 5-6 tuổi từ đó để xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên mầm non hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên dạy tốt môn làm quen với toán 5-6 tuổi
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN Họ và tên: Nguyễn Thị Thịnh; Năm sinh: 1966 Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học sư phạm Mầm non Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Quản lý trường Mầm non Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hoa Cúc. II. NỘI DUNG 1. Tên giải pháp “Một số kinh nghiệm giúp giáo viên dạy tốt môn làm quen với toán 56 tuổi ” 2. Nêu thực trạng tình hình của tập thể trước khi chưa thực hiện giải pháp quản lý. Đạt Chưa đạt STT Tiêu chí Số giáo viên Tỉ lệ % Số giáo viên Tỉ lệ % Hình thức tổ chức 1 giờ học linh hoạt, 4/6 66,6% 2/6 33,4% sáng tạo hơn Chú ý Phát huy tính 2 3/6 50 % 3/6 50% tích cực ở trẻ hơn . Tạo môi trường hoạt 3 động cho trẻ phong 4/6 66,6% 2/6 33,4% phú hấp dẫn hơn Sử dụng đồ dùng 4 3/6 50 % 3/6 50% khoa học hơn Thiết kế các trò chơi 5 trên máy phù hợp 4/6 66,6% 2/6 33,4% hơn 1
- Về giáo viên năng lực không đồng đều, một số giáo viên còn lúng túng thường dạy với thói quen “Áp đặt”, ít chú ý đến yêu cầu hứng thú với đặc điểm phát triển cá nhân của từng trẻ. Giáo viên thường theo dõi trẻ làm theo có đúng không hơn là tạo cơ hội cho trẻ thể hiện chính mình. Giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới, sáng tạo còn rập khuôn máy móc. Do đó chưa phát huy được vai trò tích cực của trẻ trong quá trình hoạt động, chưa chú ý đến việc tận dụng khai thác môi trường xung quanh để giáo dục trẻ. có một số đồng chí giáo viên lớn tuổi việc tiếp cận công nghệ thông tin gặp một số khó khăn nhất định. Sử dụng đồ dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến hiệu quả trên tiết học chưa cao, chưa thể hiện được giờ học lấy trẻ làm trung tâm. 3. Những yếu tố khách quan, chủ quan trong việc đưa ra giải pháp. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con mình, Một số trẻ mới ra lớp lần đầu còn nhút nhát chưa mạnh dạn nên cũng có phàn ảnh hưởng. Nhiệm vụ của người quản lý buộc bản thân tôi suy nghĩ định hướng bồi dưỡng giúp giáo viên có chuyên môn vững vàng hơn. Qua khảo sát thống kê ban đầu cho thấy việc cho trẻ LQVT một số giáo viên chưa thực sự năng động, sáng tạo , chưa kích thích trẻ hoạt động nhiều , một số giáo viên còn rập khuôn máy móc Đồ dùng, đồ chơi pục vụ cho môn học còn đơn điệu, mà sắc chưa hấp dẫn nên không cuốn hút trẻ trong các hoạt động . Khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều , một số trẻ người đồng bào phát âm chưa thật rõ ràng , trẻ còn nhút nhát. Một số phụ huynh nhận thức về tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một chưa cao, một số trẻ ngại giao tiếp, phát âm chưa chuẩn. Vì vậy tôi tháy cần phair nghiên cứu tìm ra được các giải pháp biện pháp để khắc phục những tồn tại trong quá trình giảng dạy của giáo viên đạt được kết quả tốt hơn, từ đó làm cho trẻ hứng thú chú ý vào hoạt động giáo dục trẻ tại trường. Vậy tôi đưa ra : “Một số kinh nghiệm giúp giáo viên dạy tốt môn làm quen với toán 56 tuổi ” tại trường Mầm non Hoa Cúc”. Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, giúp giáo viên sáng tạo, linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động học tập và vui chơi cho trẻ. 4. Các Giải pháp quản lý. Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên 2
- Đưa ra kế hoạch bồi dưỡng cụ thể theo từng tháng, học kỳ, từng thời điểm một cách phù hợp tạo điều kiện cho tổ khối ,giáo viên tham gia. Giải pháp 2 : Chỉ đạo chuyên môn xây dựng đội ngũ nòng cốt vững vàng về chuyên môn thực hiện công tác bồi dưỡng giáo viên: Lựa chọn những giáo viên có ý thức ham học hỏi tiếp cận những vấn đề mới, có kinh nghiệm, có khả năng truyền đạt và xử lý tình huống sư phạm một cách linh hoạt, sáng tạo ... Để thực hiện tốt công tác này việc lựa chọn đội ngũ giáo viên cốt cán tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng do Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT tổ chức tôi còn tổ chức cho giáo viên cốt cán, giáo viên giỏi đi dự giờ học tập kinh nghiệm ở các trường bạn trong huyện, cũng như trong tỉnh… Giải pháp 3: Kiểm tra việc giáo viên chuẩn bị môi trường trong lớp cho trẻ hoạt động. Thường xuyên kiểm tra các lớp xem việc chuẩn bị môi trường cho trẻ hoạt động trong lớp có được phong phú không sau đó góp ý và có biện pháp bổ sung kịp thời. Giải pháp 4: Bồi dưỡng thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn: Các buổi sinh hoạt chuyên môn thực sự là rất thiết thực và bổ ích, các tiết dạy làm quen với toán được đưa ra trao đổi, bàn bạc, thảo luận và đi đến thống nhất trước khi thực hiện những vấn đề còn băn khoăn thắc mắc, trăn trở. Giải pháp 5: Bồi dưỡng thông qua việc tổ chức dạy bằng các tiết dạy minh họa. Phân chia cho mỗi lớp một đề tài dạy ví dụ: Lớp lá 1 dạy số 8 tiết 2 dạy bằng màn hình đèn chiếu, Lá 2 dạy về hình khối, Lá 3 dạy trẻ xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau .Các lớp thay nhau đi dự giờ sau đó trình bày trao đổi chia sẻ cho các lớp khác cùng nghe, cùng trao đổi. Qua việc chia sẻ, trao đổi các lớp sẽ học tập được lẫn nhau và cùng rút kinh nghiệm cho nhau. Giải pháp 6: Bồi dưỡng thông qua việc tổ chức tham quan, học tập trao đổi kinh nghiệm. Có kế hoạch tổ chức cho Phó hiệu trưởng, tổ khối trưởng, giáo viên cốt cán của trường đi tham quan, giao lưu học tập ở các trường bạn trong huyện, trong tỉnh... 3
- Giải pháp 7: Việc bồi dưỡng công nghệ thông tin vào tiết dạy làm quen với toán (Dạy máy chiếu) cho trẻ: Để giáo viên có thể thực hiện được tốt vào việc sử dụng đèn chiếu bằng các phần mềm nhà trường hỗ trợ cho giáo viên một phần kinh phí cài phần mềm trực tiếp vào máy cá nhân. Việc cho trẻ quan sát làm theo cô … Đã trở nên quá quen thuộc đối với trẻ, làm trẻ nhàm chán nên hiệu quả của giờ học không cao. Cần phải có những điều mới lạ để thu hút sự tập trung chú ý của trẻ. Trong khi đó dạy công nghệ thông tin lại đang phát triển và thiết thực. Chính vì vậy mà sử dụng tin học vào tổ chức các hoạt động làm quen với toán cho trẻ sẽ tạo ra những điều mới lạ kích thích sự tò mò của trẻ, trẻ sẽ tập trung chú ý, hiệu quả của tiết học sẽ rất cao. những hình ảnh ngộ nghĩnh màu sắc sặc sỡ, sẽ tạo cho trẻ thích thú, trẻ sẽ tập trung chú ý, giờ hoạt động làm quen với toán sẽ cho kết quả cao. * Ví dụ: Đề tài: Làm quen với toán chia nhóm có số lượng 8 thành 2 phần chủ đề thế giới động vật (Chọn giáo viên dạy đồng chí Nguyễn Thị An) Trong các tiết học làm quen với toán giáo viên cũng có thể sử dụng một số thao tác ứng dụng công nghệ thông tin cho việc dạy học, ví dụ: Trong tiết chia nhóm đồ vật có số lượng 8 thành 2 phần, chủ đề “Thế giới động vật” giáo viên có thể kể cho trẻ nghe câu chuyện “ Chú chim sâu” và trình chiếu ra nhóm chim thì lần lượt các con chim được xuất hiện trên màn hình với các hình ảnh động, tiếng chim hót...các hiệu ứng âm thanh, tiếng động, các hình ảnh sinh động làm trẻ hứng thú từ đó gây được sự chú ý với trẻ. Bằng nhiều hình thức tổ chức các hoạt động phong phú, hấp dẫn khác nhau càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ dễ tiếp thu dễ nhớ lâu quên, nhẹ nhàng lĩnh hội kiến thức hơn. Chính vì vậy mà tôi đã mạnh dạn hỗ trợ một phần kinh phí cho giáo viên để động viên giáo viên mua phần mềm giảng dạy trên máy vi tính, sử dụng một số ứng dụng phần mềm vào việc tổ chức các hoạt động làm quen với toán cho trẻ trong nhà trường. Giải pháp 8: kêt h ́ ợp vơi ́ Ban đại diện cha mẹ học sinh, phu huynh ̣ trong trường đê cung hô tr ̉ ̀ ̃ ợ cho tre hoc tôt môn lam quen ̉ ̣ ́ ̀ với toán. ̉ ơí Ban đại diện cha mẹ học sinh vê tâm quan trong cua môn Trao đôi v ̀ ̀ ̣ ̉ lam quen ̀ với toán đăc biêt la day tre theo h ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ương đôi m ́ ̉ ơí để Ban đại diện trao đổi với phụ huynh đưa con đi học đều. Vì vân con môt sô phu huynh xem nhe vân đê ̃ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̀ nay nên ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ nhất là học sinh Buôn Trấp, tôi đa trao đôi lúc cho con nghi hoc tuy tiên ̃ ̉ ơi phu huynh nêu tre nghi hoc nhiêu tiêp thu bai se bi châm va khi đôi v ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ̃ ̣ ̣ ̀ bàn giao lên 4
- lơp 1 ́ cũng như vào học lớp một rât kho khăn cho chau. T ́ ́ ́ ừ đó phu huynh đa nhân ̣ ̃ ̣ thưc đ ́ ược tâm quan trong cua viêc cho con em minh đi hoc th ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ương xuyên va con ̀ ̀ ̀ có trách nhiệm cung ̣ ưu tâm nguyên vât liêu co săn ̀ giáo viên trong viêc s ̀ ̣ ̣ ́ ̃ ở điạ phương tao điêu kiên cho cô va chau trong viêc lam đô dung đô ch ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ơi, qua đo viêc ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ơn. Ngoài các hình thức trên việc tổ chức thi giáo viên day va hoc co hiêu qua h dạy giỏi ở trường, việc thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra cũng góp phần rất lớn để hoàn thành tốt công tác bồi dưỡng giáo viên dạy tốt môn làm quen với toán tại trường. 5. Minh chứng kèm theo giải pháp. Qua một thời gian hướng dẫn giáo viên sử dụng các giải pháp trên cùng với sự chỉ đạo của nhà trường tôi đã thu hoạch được kết quả như sau: a. Đối với giáo viên Giáo viên chủ động, sáng tạo, linh hoạt hơn trong quá trình lên lớp. Không còn lúng túng trong việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi. Đặc biệt giáo viên đã tổ chức thực hiện tốt công tác ứng dụng CNTT trong sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy. Giúp trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động hơn. Toàn trường đã áp dụng thành công chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm và đạt hiệu quả cao. Kết quả khảo sát Trước khi áp dụng Sau khi áp dụng đề tài đề tài S Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt Tiêu chí TT Số Số Số Tỉ Số Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ giáo giáo giáo lệ giáo % % % viên viên viên % viên Hình thức tổ chức 1 giờ học 4/6 66,6% 2/6 33,4% 5/6 83,3 1/6 16,7% 1 linh hoạt, sáng tạo % hơn 2 Chú ý phát 3/6 50% 3/6 50% 0/6 0% 2 huy tính 5
- tích cực ở 6/6 100 trẻ hơn % Tạo môi trường hoạt động 3 cho trẻ 4/6 66,6% 2/6 33,4% 5/6 83,3 1/6 16,7% 3 phong phú % hấp dẫn hơn Sử dụng 4 đồ dùng 6/6 100 3/6 50% 3/6 50% 0/6 0% 4 khoa học % hơn Thiết kế các trò 5/6 83,3 5 chơi trên 4/6 66,6% 2/6 33,4% % 1/6 16,7% 5 máy phù hợp hơn 6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo. Thường xuyên tham gia ,tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn cấp cụm để tất cả cán bộ quản lý và một số giáo viên giỏi đúc rút kinh nghiệm về chương trình mầm non mới từ đó đề ra phương pháp thiết thực phù hợp với tình hình thực tế của từng trường, từng địa phương. Tổ chức hội thi đồ dùng dạy học tự làm , môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm... Thường xuyên tổ chức các chuyên đề mới để truyền tải những kinh nghiệm hay vào thực tế, đặc biệt là trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại đơn vị mình. 7. Đề xuất, kiến nghị Đề nghị Phòng giáo dục và Đào tạo thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn để các trường giao lưu học hỏi lẫn nhau và đúc rút kinh nghiệm về chương trình Mầm non mới từ đó đề ra phương pháp thiết thực phù hợp với tình hình thực tế của từng trường. Tổ chức cho CBQL, giáo viên dạy giỏi đi tham quan trường bạn để được giao lưu học hỏi, đúc rút kinh nghiệm nhằm phục vụ tốt hơn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại đơn vị. 6
- Trên đây là một số giải pháp mà bản thân tôi rút ra được từ tình hình thực tế của Trường Mầm non Hoa Cúc, tôi không chỉ dừng lại ở kết quả mà cố gắng học hỏi hơn nữa để tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ NGƯỜI LÀM BÁO CÁO P. HIỆU TRƯỞNG Đã ký Nguyễn Thị Thịnh Văn Thị Thủy XÁC NHẬN UBND HUYỆN XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số giải pháp trong công tác tham mưu để tăng cơ sở vất chất ở trường Mầm non Họa Mi
10 p | 64 | 9
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số biện pháp xử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy trẻ mầm non
6 p | 50 | 8
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen chữ cái vùng Đồng bào dân tộc thiểu số tại trường Mầm non Bình Minh
13 p | 40 | 7
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý THCS: Một số giải pháp đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường và tệ nạn xã hội có hiệu quả
8 p | 64 | 6
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Một số giải pháp làm tốt công tác đổi mới và nâng cao chất lượng thể dục đầu giờ
4 p | 33 | 5
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Biện pháp quản lí chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng
10 p | 48 | 5
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Một vài giải pháp giúp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên tại trường Tiểu học Trưng Vương
4 p | 28 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Công tác vận động tu sửa phòng học và xây dựng bãi tập cho học sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu.
7 p | 25 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Nâng cao công tác chỉ đạo đội ngũ giáo viên ra đề kiểm tra định kì theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT
7 p | 46 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Công tác vận động tu sửa phòng học và xây dựng bãi tập cho học sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu
7 p | 27 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Giải pháp tăng cường công tác quản lý giáo dục giáo dục dân tộc trường Tiểu học Võ Thị Sáu
8 p | 32 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý THCS: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý tại trường THCS Lê Văn Tám
11 p | 54 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý THCS: Một số giải pháp làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục góp phần nâng cao chất lượng trang thiết bị phục dạy học, cơ sở vật chất nhà trường
1 p | 56 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho giáo viên môn Làm quen với toán
5 p | 54 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo công tác soạn giảng để nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường tiểu học
13 p | 39 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý THCS: Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà tại trường THCS Lê Quý Đôn
8 p | 60 | 3
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý THCS: Nâng cao chất lượng các cuộc họp bằng cách triển khai sử dụng CNTT
4 p | 44 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn