intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo sáng kiến: Tổ chức, quản lí hoạt động nhóm hiệu quả trong giờ thực hành vẽ tranh đề tài khối lớp 6 ở trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong giáo dục, việc tổ chức và quản lí hoạt động nhóm hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng làm việc nhóm và sáng tạo của học sinh. Sáng kiến “Tổ chức, quản lí hoạt động nhóm hiệu quả trong giờ thực hành vẽ tranh đề tài khối lớp 6 ở trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh” được đề xuất nhằm nâng cao chất lượng học tập và hứng thú của học sinh trong môn Mỹ thuật. Bằng cách tạo môi trường học tập hợp tác và sáng tạo, sáng kiến này không chỉ giúp học sinh hoàn thành tốt các bài thực hành mà còn phát triển kỹ năng tư duy và tinh thần làm việc nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo sáng kiến: Tổ chức, quản lí hoạt động nhóm hiệu quả trong giờ thực hành vẽ tranh đề tài khối lớp 6 ở trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh

  1. CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN “TỔ CHỨC, QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG NHÓM HIỆU QUẢ TRONG GIỜ THỰC HÀNH VẼ TRANH ĐỀ TÀI KHỐI LỚP 6 Ở TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ VINH” 1. Mô tả bản chất của sáng kiến: 1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thực hiện. 1.1.1. Các giải pháp thực hiện: Để thực hiện sáng kiến này trước tiên tôi khảo sát chất lượng học sinh khối lớp 6 để nắm bắt tình hình học sinh. Qua kết quả khảo sát chất lượng học sinh cũng như tình hình thực tế khi giảng dạy, tôi thấy lớp học trầm, học sinh chưa mạnh dạn thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình vào thực hành vẽ tranh đề tài. Kĩ năng vẽ tranh, tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn còn hạn chế, học sinh không hứng thú trong tiết học dẫn đến hiệu quả tiết học chưa cao, còn có hiện tượng học sinh bỏ bài không vẽ hoặc vẽ dở dang. Ngoài ra đối tượng học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số nên việc tiếp thu để hoàn thành bài vẽ theo đúng kế hoạch dạy học là rất khó bởi vì mỗi tiết học không quá 45 phút, học sinh vừa tiếp thu kiến thức, cách vẽ tranh, vừa hoàn thành bài vẽ, trưng bày sản phẩm, nêu cảm nhận và phân tích sản phẩm tranh của mình, của bạn. Trước những thực trạng hiện nay theo tôi nghĩ một trong những yếu tố cơ bản của dạy học lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh đó là hoạt động nhóm. Hoạt động nhóm giúp học sinh có thể tích cực tham gia ý kiến và có cơ hội trao đổi với các bạn khác để cùng học, khám phá và phát triển tư duy, mạnh dạn tự tin hơn. Tổ chức hình thức học tập theo nhóm không chỉ là để áp dụng theo đúng tinh thần đổi mới phương pháp giảng dạy mà còn là hình thức học tập giúp học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo của mình trong giờ thực hành vẽ tranh đề tài. Cái khó khăn lớn nhất khi tổ chức hình thức học tập theo nhóm là quản lí trật tự học sinh, nếu giáo viên không có biện pháp xử lí tốt thì hiệu quả học tập sẽ không đạt được như mục tiêu đề ra. Từ cơ sở đó tôi mạnh dạn xin trình bày một số kinh nghiệm về “Tổ chức, quản lí hoạt động nhóm hiệu quả trong giờ thực hành vẽ tranh đề tài khối lớp 6 ở trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh”, tôi đã thực hiện một số giải pháp về đề tài này như sau:
  2. - Giải pháp 1: Phân chia nhóm học sinh một cách khoa học, đảm bảo nhóm gồm những học sinh có năng lực, khả năng nhận thức khác nhau. - Giải pháp 2: Tổ chức, quản lí hoạt động nhóm hiệu quả. - Giải pháp 3: Coi trọng việc đánh giá hoạt động nhóm. 1.1.2. Các bước và cách thực hiện giải pháp: a. Giải pháp 1: Phân chia nhóm học sinh một cách khoa học, đảm bảo nhóm gồm những học sinh có năng lực, khả năng nhận thức khác nhau. * Cách thực hiện giải pháp: Nhóm không phải là cách tổ chức học tập tốt nhất cho mọi nội dung , cho mọi bài họcTùy thuộc vào mục đích và yêu cầu của tiết học mà giáo viên có nhiều cách chia nhóm khác nhau. Ví dụ: Đối với chủ đề Lễ hội quê hương, bài 4 Hội xuân quê hương SGK Mĩ thuật lớp 6 (Chân trời sáng tạo). Có thể tạo nhóm hai hoặc nhóm bốn ở hoạt động tìm hiểu sắp xếp bố cục ở mục “Cách vẽ tranh đề tài lễ hội quê hương”, chọn nội dung tranh ở mục “Tạo bức tranh đề tài lễ hội quê hương”; tạo nhóm sáu, nhóm bảy đối với hoạt động “Trưng bày sản phẩm và chia sẻ”, “Tìm hiểu đề tài lễ hội trong tranh dân gian Đông Hồ”. - Mỗi bàn có hai học sinh ngồi nên giáo viên không chia thành nhóm ba vì về mặt thẩm mĩ lớp học nhìn sẽ rất lộn xộn, giữa các nhóm không có ranh giới dẫn đến tình trạng nhóm này làm ảnh hưởng nhóm kia khi cùng làm việc. - Khi thành lập nhóm cần lưu ý khả năng làm việc, năng lực cá nhân của học sinh, bởi vì: Nếu nhóm có nhiều học sinh giỏi, các em có khả năng thực hành, suy đoán, tưởng tượng, diễn đạt và sáng tạo khi hoạt động nhóm các em sẽ nhanh chóng hoàn thành tốt công việc được giao. Ngược lại, nhóm có nhiều học sinh chậm tiếp thu không chỉ khó hoàn thành nhiệm vụ mà còn bị tâm lí chán nản, mặc cảm do không bằng nhóm bạn. - Không nên ép buộc các em phải hoàn toàn theo chủ ý sắp đặt của giáo viên vì như thế các em sẽ mất đi sự thoải mái, nhịp nhàng trong các hoạt động của nhóm. Nếu là nhóm hai, nhóm bốn giáo viên có thể sắp xếp phân chia nhóm theo vị trí các em đang ngồi để không mất thời gian di chuyển. Nếu là nhóm sáu, nhóm bảy, nhóm tám giáo viên có thể tạo nhóm bằng hình thức ngẫu nhiên, ghép hai nhóm nhỏ thành một nhóm lớn hơn. Cũng nên thay đổi thành phần nhóm, cách ghép nhóm theo từng chủ đề, chứ không theo từng tiết, vì theo phương pháp mới mỗi tiết tiếp theo trong cùng một chủ đề là một phần gắn kết liền với hoạt động của tiết trước. Giáo viên cần lưu ý sự thay đổi giữa các hình thức thành lập nhóm là hết sức cần thiết để tránh sự nhàm chán trong học tập.
  3. - Việc phân nhóm cần thực hiện sao cho giáo viên có thể theo dõi, đánh giá hoạt động nhóm nhưng đồng thời cũng đảm bảo phát huy tính tích cực của mỗi học sinh. Ngoài ra giáo viên cũng cần sắp xếp vị trí các nhóm sao cho phù hợp với từng hoạt động để các em thuận lợi trong quá trình làm việc. Ví dụ: Đối với hoạt động thực hành vẽ cùng nhau thì chỉ cần sắp xếp bàn theo thứ tự như ở lớp là được vì các em chỉ cần quay lại với nhau thành một nhóm bốn. Ở hoạt động thực hành vẽ tranh đề tài theo nhạc để cắt, dán, giáo viên cần sắp xếp khoảng cách giữa các nhóm sao cho các em có thể di chuyển dễ dàng xung quanh bàn học của nhóm mình, tạo khoảng trống giữa lớp để các em có thể cắt, dán tranh thuận lợi. * Kết quả đạt được: Việc chia nhóm hợp lí giúp các em hoạt động nhóm hiệu quả, thoải mái, nhịp nhàng, không mất thời gian di chuyển, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, giúp đỡ trong học tập giữa các thành viên trong nhóm. Giáo viên dễ dàng đi xung quanh các nhóm để quan sát động viên các nhóm làm việc, theo dõi hoạt động diễn ra của nhóm. b. Giải pháp 2: Tổ chức, quản lí hoạt động nhóm hiệu quả. * Cách thực hiện giải pháp: * Tổ chức hoạt động nhóm: Tổ chức hoạt động nhóm chính là tạo điều kiện cho tất cả học sinh tham gia vào bài học một cách chủ động , đoàn kết , hợp tác giúp đỡ nhau. Song song đó học tập theo nhóm còn giúp học sinh phát triển năng lực xã hội, kĩ năng thực hành vẽ, kĩ năng sử dụng ngôn ngữ , thảo luận, bảo vệ ý kiến. Để việc tổ chức hoạt động nhóm thực sự có hiệu quả giáo viên phải phân công nhiệm vụ rõ ràng và cụ thể cho các thành viên trong nhóm. Vai trò và trách nhiệm của từng thành viên trong nhóm cụ thể như sau: - Trưởng nhóm: Đọc trước phiếu giao việc, thông báo cho toàn nhóm biết nhiệm vụ của nhóm phải làm. Phân công công việc cho từng thành viên trong nhóm, điều khiển nhóm thảo luận, đề nghị các bạn xung phong. - Thư kí: Ghi chép các ý kiến, kết quả công việc của nhóm. - Người trình bày: Trình bày về công việc của nhóm và kết quả đã thực hiện trước lớp. - Các thành viên trong nhóm: Trao đổi, góp ý kiến về nhiệm vụ được giao, thu thập quản lí sản phẩm, dụng cụ học tập và tính thời gian. Trong hoạt động nhóm giáo viên cần nói rõ cho học sinh rằng đánh giá kết quả theo nhóm nhưng cũng dựa vào sự phối kết hợp của từng cá nhân. Học sinh cần nhận thấy mọi thành viên trong nhóm cần phải có trách nhiệm đóng góp, mọi thành viên đều phải hoàn thành công việc, lĩnh hội được kiến thức để thực hành. Thành công của nhóm chính là thành công của mỗi cá
  4. nhân. Yêu cầu học sinh thực hiện tốt vai trò khi tham gia hoạt động nhóm như: - Tích cực tham gia thảo luận nhóm. - Phải biết lắng nghe ý kiến của bạn và xem xét ý kiến nào là hợp lí nhất, không được cố gắng tự làm theo chủ ý của bản thân. - Ghi chép, tổng hợp, báo cáo. - Tham gia nhận xét sản phẩm, kết quả thảo luận của nhóm. Những yêu cầu đưa ra là vậy, nhưng thực tế khó khăn và phức tạp hơn nhiều, do các em là học sinh lớp 6 đầu cấp chưa có khả năng, phân công công việc hợp lí nên giáo viên phải thường xuyên bao quát lớp để hỗ trợ. Ví dụ: Khi học sinh hoạt động thực hành vẽ tranh đề tài cùng nhau, thường có tình trạng em vẽ không kịp giờ, có em không biết làm gì. Những trường hợp như thế giáo viên phải giúp các em dàn trải công việc một cách hợp lí như: nhắc các em phụ bạn vẽ màu vào hình, vẽ thêm vào những khoảng trống trong tranh, tùy vào khả năng của các em mà giáo viên có những gợi ý thích hợp. Trong lúc các nhóm làm việc thì giáo viên phải đi xung quanh các nhóm để quan sát động viên nhóm làm việc, có thể ngồi cùng với một nhóm để lắng nghe và theo dõi hoạt động diễn ra của nhóm. Nếu nhóm nào gặp khó khăn thì giáo viên có thể trợ giúp, đặt câu hỏi gợi ý. Khi giao việc cho các nhóm, nếu thấy các nhóm làm việc chăm chú và thảo luận sôi nổi thì giáo viên mới có thể yên tâm. Một khi thấy các nhóm khác trầm lặng hoặc nhốn nháo, giáo viên cần nghĩ đến lí do, như phiếu giao việc của giáo viên chưa rõ, chưa phù hợp trình độ học sinh hoặc học sinh chưa thực hiện đúng vai trò. Cần lưu ý là nếu giáo viên đề ra nhiệm vụ rõ ràng thì sẽ có kết quả thuyết phục. Ví dụ: Ở hoạt động “Cách vẽ tranh đề tài lễ hội quê hương” (Chủ đề Hội xuân quê hương- Mĩ thuật lớp 6- Chân trời sáng tạo) giáo viên cần tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm theo các bước sau: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 44 SGK Mĩ thuật 6, thảo luận để ghi nhớ cách vẽ tranh theo để tài lễ hội quê hương.
  5. - GV đặt câu hỏi gợi ý để HS suy nghĩ, thảo luận: + Để vẽ tranh theo đề tài lễ hội quê hương, cần thực hiện những bước nào? + Hãy chỉ ra các mảng hình chính, phụ trong bức tranh. + Màu sắc trong tranh được diễn tả như thế nào? Lưu ý: Giáo viên giao nhiệm vụ và giải thích rõ ràng mục tiêu làm việc để mỗi thành viên trong nhóm hiểu được công việc cần phải làm và mô tả một cách cụ thể cách thực hiện các nhiệm vụ đó. Cần lưu ý là nếu không đề ra nhiệm vụ rõ ràng thì không có được kết quả thuyết phục. Bước 2: Chia nhóm để HS thực hiện nhiệm vụ học tập: + GV chia nhóm. Lưu ý: Phải xác định số lượng học sinh của mỗi nhóm phù hợp với yêu cầu công việc. Ở hoạt động này giáo viên chọn số thành viên khoảng 2 hoặc 4 là hợp lí nhất. Sau đó cần cung cấp những thông tin định hướng quá trình làm việc của nhóm để các em thực hiện đúng và hoàn thành trong thời gian cho phép. Bước 3: HS làm việc theo nhóm: + HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. + GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. + GV gọi đại diện của các nhóm trả lời. + GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung. Lưu ý: GV cần dự kiến trước các hướng trả lời của học sinh để có thể xử lí tốt các tình huống, chuẩn bị câu hỏi gợi mở để làm rõ vấn đề hơn. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập:
  6. + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. + GV kết luận. Lưu ý: Cần khích lệ tinh thần học tập của học sinh, tuyên dương những nhóm thực hiện tốt, động viên các nhóm còn lại cố gắng hơn. * Quản lí hoạt động nhóm hiệu quả: Bên cạnh những giải pháp trên, để quản lí tốt hoạt động nhóm, để trật tự lớp học đảm bảo theo yêu cầu thì giáo viên phải có biện pháp để các em tích cực tham gia học tập, cuốn hút các em vào các hoạt động chung. Có như thế các em sẽ không còn nói chuyện riêng hay đùa giỡn trong giờ học. Ví dụ ở hoạt động Trưng bày sản phẩm, nêu cảm nhận và phân tích tranh, giáo viên cần dự kiến trước các hướng trả lời của học sinh để có thể xử lí tốt tình huống, chuẩn bị câu hỏi gợi mở để học sinh có thói quen lắng nghe, tích cực suy nghĩ đưa ra nhận xét nhiều hơn như: - Hoạt động cho học sinh trưng bày sản phẩm ở vị trí phù hợp, nêu cảm nhận và phân tích: + Bức tranh em yêu thích + Nội dung hoạt động của lễ hội + Hình ảnh chính, phụ trong bức tranh + Nét, hình, màu và không gian tạo nên nhịp điệu vui tươi, hài hóa trong tranh. + Cách điều chỉnh bố cục, màu sắc để bức tranh hoàn thiện và đẹp hơn. - Qua bức tranh nhóm vừa hoàn thành, em có thể tái hiện một vài nhân vật của cốt truyện nào đó để nhóm mình đóng phân vai được không? Mặc khác, giáo viên cũng cần nắm được các nhược điểm của phương pháp dạy học theo nhóm để trong khi chuẩn bị hoặc tổ chức thực hiện có biện pháp khắc phục kịp thời. Khi tổ chức hoạt động nhóm, tôi thường gặp những khó khăn như: bàn ghế chưa phù hợp; học sinh nhút nhát ít nói, chưa quen với cách làm việc nhóm (một số học sinh trong nhóm hay ỷ lại cho các bạn học sinh khá, năng động); những điều kiện hỗ trợ cho hoạt động nhóm (giấy khổ lớn, bút dạ, màu vẽ, bút chì, giấy trắng để làm phiếu giao việc…) không đầy đủ. Giáo viên cần phải tìm ra cách khắc phục. Sau đây là những khó khăn, gợi ý cách khắc phục khi tôi tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm: Khó khăn Hướng khắc phục Một số lớp học bàn ghế - Sử dụng nhóm cặp đôi chưa phù hợp để có thể - Học sinh bàn trên quay xuống bàn dưới để tạo sắp xếp chỗ ngồi theo thành nhóm nhóm - Tận dụng triệt để không gian trống trong lớp hoặc ngoài trời.
  7. Học sinh còn lúng túng và - Cần chuẩn bị cẩn thận nội dung và phiếu giao nhút nhát, chưa mạnh dạn việc rõ ràng phù hợp với trình độ nhận thức của tham gia vào hoạt động học sinh cho nhóm làm việc. nhóm. - Giải thích, minh họa, làm mẫu để học sinh hiểu rõ công việc. - Kiên trì, thường xuyên tổ chức nhóm để hình thành cho học sinh kĩ năng làm việc nhóm. Một số học sinh còn ỷ lại, - Giao việc vừa sức, từ dễ đến đến khó. Giáo dựa dẫm vào các bạn cùng viên thường xuyên tới gần để động viên, khuyến nhóm. khích. Việc quan sát, đánh giá - Giáo viên nên có kế hoạch quan sát, hỗ trợ và của giáo viên chưa được động viên kịp thời kết quả làm việc của từng quan tâm đúng mức. nhóm học sinh. * Kết quả đạt được: Học sinh bớt nói chuyện trong giờ học, giáo viên không còn mất nhiều thời gian cho việc giữ trật tự lớp. Sản phẩm mĩ thuật của học sinh phong phú, đa dạng và có nhiều sáng tạo. Học sinh thích thú và tích cực tham gia các hoạt động chung, không còn tình trạng ỷ lại hoặc làm việc riêng trong giờ học, biết hợp tác và chia sẻ với các thành viên trong nhóm. c. Giải pháp 3: Coi trọng việc đánh giá hoạt động nhóm. * Cách thực hiện giải pháp: Việc đánh giá quá trình và kết quả hoạt động nhóm tuy đây là khâu cuối cùng nhưng là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên được thực hiện ở các tiết cuối của thực hành vẽ tranh theo đề tài (hoạt động trưng bày sản phẩm). Việc nhận xét quá trình làm việc của nhóm không nên qua loa,đại khái. Càng đưa ra nhận định cụ thể càng giúp học sinh tích lũy nhiều kinh nghiệm cho những lần làm việc sau. Những tiêu chí nhận xét cần thiết phải có: - Sự phân công trong nhóm. - Tinh thần thái độ làm việc của các thành viên trong quá trình thực hiện. - Kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. - Thời gian hoàn thành sản phẩm. - Kĩ năng trình bày nội dung tranh vẽ trước lớp. Hiện tại việc đánh giá môn học Mĩ thuật lớp 6 được thực hiện theo thông tư 22, do đó đánh giá hoạt động nhóm là một phần quan trọng để làm căn cứ cho giáo viên thực hiện đúng thực chất, công bằng và khách quan. Nhất là đối với nội dung năng lực và phẩm chất , nếu giáo viên chỉ dựa trên cơ sở là sản phẩm mĩ thuật của các em là chưa đủ, chưa chính xác, mà phải dựa trên nhiều yếu tố như: khả năng kết hợp với bạn, khả năng giao tiếp, tính tích cực, sáng tạo. Giáo viên phải là người nắm vững kiến thức, công tâm,
  8. linh họat… thì việc đánh giá mới đảm bảo khách quan, công bằng, chính xác. Do đó giáo viên cần quan sát thái độ học tập và làm việc trong các nhóm, đánh giá sự tiến bộ của nhóm trên cơ sở thu thập những thông tin về sự tiến bộ của mỗi thành viên trong nhóm. Sản phẩm của nhóm thể hiện quá trình trao đổi, trình bày ý kiến và kỹ năng hợp tác của từng thành viên. Khi thực hiện việc đánh giá, giáo viên cần nêu rõ những mặt được và chưa được để học sinh nắm và thực hiện tốt hơn. Bên cạnh tuyên dương những học sinh tích cực, chăm chỉ, giáo viên cũng cần nghiêm khắc nhắc nhở những học sinh chưa tập trung, lơ là, hay nói chuyện, làm việc riêng… để các em có trách nhiệm và ý thức hơn. Ví dụ: Hoạt động trưng bày và giới thiệu sản phẩm của tiết thực hành vẽ tranh theo mẫu: Khi các em hoàn thành hoạt động nhóm thực hành vẽ tranh đề tài, giáo viên hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm, thuyết trình, chia sẻ ý tưởng bằng câu chuyện của nhóm hoặc sắm vai nhân vật trong tranh hay trình diễn theo nội dung bức tranh của mình. Các nhóm khác thảo luận và đưa ra ý kiến nhận xét. Bằng hình thức này giúp phát triển năng lực biểu đạt và năng lực giao tiếp của học sinh. * Kết quả đạt được: Học sinh thích thú và tích cực tham gia nhiều hơn, học sinh có thể hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau. Học sinh dần dần quen với vai trò và nhiệm vụ khác nhau như hướng dẫn, điều khiển, thực hiện công việc cụ thể. Khả năng giao tiếp và diễn đạt ngôn ngữ, chia sẻ các ý tưởng của các em ngày một tốt hơn, hạn chế được tính rụt rè, thụ động như trước đây. 1.2. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết: Dạy học theo phương pháp truyền thống chỉ giúp học sinh nắm được lí thuyết cơ bản, hình thức học còn hạn chế đa số chỉ thực hành vẽ trên giấy, các em cảm thấy nhàm chán, sợ sệt chưa thể phát huy hết khả năng phát triển một cách toàn diện, học sinh chưa có khả năng vận dụng kiến thức đã học ứng dụng vào thực tiễn. Sau khi áp dụng sáng kiến “Tổ chức, quản lí hoạt động nhóm hiệu quả trong giờ thực hành vẽ tranh đề tài khối lớp 6 ở trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh”, tôi thấy học sinh đã có sự biến đổi tích cực về mọi mặt, học sinh yêu thích môn học hơn và mạnh dạn đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo, bên cạnh việc nâng cao chất lượng thì đã có sự thay đổi về sự phát triển toàn diện học sinh, thông qua đó học sinh đã nâng cao kĩ năng thực hành, kỹ năng hợp tác, kỹ năng trình bày. Qua sáng kiến, giáo viên có thể vận dụng rất nhiều biện pháp theo hướng hoạt động nhóm, cặp nhằm phát huy
  9. toàn diện học sinh, nhằm khắc phục những nhược điểm khi dạy học phương pháp truyền thống. 1.3. Nội dung đã cải tiến, sáng tạo: Đề tài được thực hiện với quy trình và nội dung chặt chẽ: Từ khâu nghiên cứu, đánh giá thực tế đến việc xây dựng đề ra được nhiều giải pháp thảo luận nhóm phù hợp, có hiệu quả, đánh giá tổng kết (có đối chiếu, so sánh) rút kinh nghiệm. Sáng kiến đưa ra nhiều hình thức làm việc cụ thể như xây dựng chủ đề học tập, tổ chức các hoạt động nhóm, thực hành nhóm, đến việc khuyến khích học sinh tham gia đánh giá, nhận xét, xếp loại bài vẽ, sản phẩm của chính học sinh. Qua đó học sinh có thể trải nghiệm qua việc thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tế, và trong các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh hình thành các kĩ năng nhằm phát triển một cách toàn diện. 1.4. Khả năng áp dụng của sáng kiến: Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Các biện pháp trên đã được áp dụng tại trường PTDTBT TH& THCS Trà Vinh với sự tham gia của không chỉ đối với học sinh khối lớp 6. Đề tài này đã phát huy hiệu quả ở khối lớp 7,8,9 trong những năm học qua. Tuy nhiên hiện nay việc thực hiện chương trình sách giáo khoa mới; chương trình giáo dục phổ thông 2018 quy định các yêu cầu cần đạt về phẩm chất năng lực của học sinh…với đặc thù bộ môn Mĩ thuật thì tôi đã cải tiến thêm và áp dụng vào giảng dạy để phù hợp với đối tượng học sinh. Ngoài ra có thể áp dụng rộng ở tất cả các đơn vị trường học trực thuộc Ngành GD&ĐT Nam Trà My hoặc rộng hơn là toàn bộ những đơn vị trường học trong tỉnh Quảng Nam. Đề tài này có thể áp dụng phổ biến cho giáo viên chuyên trách trong địa bàn huyện và có thể làm tài liệu tham khảo để trao đổi kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp có nhu cầu. Hướng tới tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu về mô hình tổ chức lớp học theo nhóm, tìm ra những giải pháp hữu hiệu hơn để nâng cao hơn nữa tính khả thi của giải pháp. 1.5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Cần phối hợp với nhà trường trang bị một số đồ dùng đặc thù bộ môn, tranh ảnh tư liệu, phương tiện đồ dùng trực quan. Học sinh chịu khó sưu tầm tư liệu phục vụ, vật dụng cần thiết cho môn học và chuẩn bị tốt về dụng cụ học tập như màu vẽ, giấy vẽ, bút chì. Bên cạnh đó cần tăng cường sự quan tâm của phụ huynh đến môn học mĩ thuật để chuẩn bị tốt về dụng cụ học tập, họa phẩm cần thiết. Tài liệu tham khảo:
  10. - SGK Mĩ thuật 6- Chân trời sáng tạo (Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam) - SGV Mĩ thuật 6- Chân trời sáng tạo (Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam) - Tài liệu tập huấn giáo viên. 1.6 . Hiệu quả sáng kiến mang lại: Qua quá trình nghiên cứu sách giáo khoa, sách giáo viên về dạy – học Mĩ thuật 6 (Chân trời sáng tạo) và những tài liệu về hướng dẫn dạy học theo chủ đề, cách tổ chức các hoạt động nhóm. Đồng thời, được sự hỗ trợ nhiệt tình, động viên khích lệ, tạo mọi điều kiện của BGH nhà trường, tôi đã áp dụng đề tài: “Tổ chức, quản lí hoạt động nhóm hiệu quả trong giờ thực hành vẽ tranh đề tài khối lớp 6 ở trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh”. Tôi thấy khi áp dụng đề tài này kết quả đã có sự tiến bộ rõ rệt: 100% các em hoàn thành sản phẩm và đạt kết quả tốt. Điều đó giúp tôi tự tin, phấn khởi và thêm yêu nghề hơn. Qua việc học tập theo phương pháp tổ chức, quản lí hoạt động theo nhóm, tôi đã giúp cho học sinh có được những trải nghiệm để gợi mở cách nhìn nhận, cảm giác, sự tò mò, trí nhớ, trí tưởng tượng và phát triển sức sáng tạo và biểu đạt, hạn chế được cảm giác lo sợ vì không biết vẽ của các em. Học sinh biết bảo vệ ý thức chủ quan của bản thân khi hoạt động nhóm thực hành vẽ tranh đề tài, không bị ảnh hưởng bởi lời chê bai của các bạn khác. Học sinh được bồi dưỡng rèn luyện óc quan sát, tư duy sáng tạo, cách so sánh sự vật hiện tượng, giúp các em tìm tòi thể hiện để vươn tới cái đẹp. Các em cảm nhận được cái đẹp và chưa đẹp một cách rõ ràng qua việc nhận xét hình ảnh, tranh vẽ, mô hình…Biết tạo ra các sản phẩm đẹp, tạo được những câu chuyện ngộ nghĩnh mang hiệu quả bất ngờ, đẹp mắt, trong sáng đúng lứa tuổi của các em như Bác Hồ đã từng nói “Một bức tranh đẹp là bức tranh có nội dung trong sáng và vui tươi. Khi chưa xem thì muốn xem, xem rồi thì bổ ích”. Một điều không thể không nhắc tới đó là học sinh yêu thích môn học hơn, thực hành một cách say sưa hơn, hứng thú với nhiều sáng tạo, khiến cho tiết học trở nên thoải mái, nhẹ nhàng. Quan trọng hơn cả là các em đã thấy tự tin khi vẽ tranh, tham gia đầy đủ trong các hội thi vẽ tranh. Chất lượng môn học được nâng lên đáng kể qua các lần kiểm tra đánh giá thường xuyên, kiểm tra giữa kì, kiểm tra cuối kì. Để thấy rõ điều này tôi đã thống kê kết quả đạt được sau các lần kiểm tra: - Trước khi áp dụng: Kết quả khảo sát bằng phiếu điều tra Thời gian TSHS KẾT QUẢ KHẢO SÁT Rất thích Thích Không thích Đầu năm học 51 58,8% 24,6% 16,6% 2021 -2022
  11. Kết quả chất lượng giáo dục môn học Năm học TSHS Loại Đạt Chưa đạt SL Tỉ lệ% SL Tỉ lệ% Đầu năm học 51 41 80,4 11 19,6 2021-2022 - Sau khi áp dụng: Kết quả khảo sát bằng phiếu điều tra Thời gian TSHS KẾT QUẢ KHẢO SÁT Rất thích Thích Không thích Đầu năm học 51 60,4% 39,6% 0% 2021 -2022 Kết quả chất lượng giáo dục môn học Năm học TSHS Loại Đạt Chưa đạt SL Tỉ lệ% SL Tỉ lệ% Đầu năm học 51 50 98% 01% 2% 2021-2022 2. Những thông tin cần được bảo mật: Không có 3. Danh sách những thành viên đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu – nếu có: TT Họ và tên Nơi công tác Nơi áp dụng Ghi sáng kiến chú 1 Trương Thị Ánh Nhung Trường PTDTBT Trường PTDTBT THCS Trà Mai TH&THCS Trà Vinh 2 Nguyễn Thị Hữu Duyên Trường PTDTBT Trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh TH&THCS Trà Vinh 4. Hồ sơ kèm theo (Bản mô tả nội dung sáng kiến có thể minh họa bằng các bản vẽ, thiết kế, sơ đồ, ảnh chụp mẫu sản phẩm...nếu có) Hình ảnh hoạt động nhóm vẽ tranh cùng nhau theo nhạc và sáng tác câu chuyện, tập hợp thành kho hình ảnh.
  12. Tôi xin cam đoan mọi thông tin trong báo cáo là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2