intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bất phương trình bậc nhất hai ẩn chương 4 môn Toán lớp 10

Chia sẻ: Nguyễn Lê | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

338
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh hiểu được khái niệm bất phương trình bậc nhất hai ẩn. - Hiểu được nghiệm và miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn. 2. Về kĩ năng: - Biểu diễn được tập nghiệm của bất phương trình trên mặt phẳng toạ độ. - Giúp HS thấy được khả năng áp dụng thực tế của phương trình bậc nhất hai ẩn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bất phương trình bậc nhất hai ẩn chương 4 môn Toán lớp 10

  1. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ LỚP 10 CƠ BẢN Tiết 39 : BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN. A. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Hiểu được khái niệm bất phương trình bậc nhất hai ẩn. - Hiểu được nghiệm và miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn. 2. Về kĩ năng: - Biểu diễn được tập nghiệm của bất phương trình trên mặt phẳng toạ độ. - Giúp HS thấy được khả năng áp dụng thực tế của phương trình bậc nhất hai ẩn. 3. Về thái độ , tư duy: - Cẩn thận , chính xác. - Biết quy lạ về quen. - Thấy được ứng dụng thực tế của toán học B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: Hệ thống câu hỏi. - Học sinh: Đọc trước bài. C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Nhắc lại khái niệm nghiệm, miền nghiệm + Lên bảng trình bày của phương trình bậc nhất hai ẩn. Hoạt động 2: Bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Cho HS đọc khái niệm. - Đọc khái niệm. - Nhắc lại khái niệm. - Ghi nhận kiến thức. Hoạt động 3: : Biễu diễn tập nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Từ khái niệm miền nghiệm phương - Nêu điều cảm nhận được. trình bậc nhất hai ẩn cho HS nêu khái niệm miền nghiệm bất phương trình - Ghi nhận kiến thức. bậc nhất hai ẩn.
  2. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ LỚP 10 CƠ BẢN - Cho HS ghi nhận kiến thức. Hoạt động 4: : Biễu diễn hình học tập nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn 2x  y  3 Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Nghe hiểu nhiệm - Hướng dẫn HS các bước để biểu diễn hình học tập nghiệm vụ. bất phương trình dạng này. + B1: Trên mặt phẳng toạ độ Oxy, vẽ đường thẳng  : - Tìm cách giải bài ax + by = c. + B2: Lấy một điểm M(x0 ; y0) không thuộc  (ta toán. thường lấy gốc toạ độ O). + B3: Tính ax0 + by0 và so sánh ax0 + by0 với c. - Trình bày kết quả. + B4: Kết luận Nếu ax  by  c thì nửa mặt phẳng bờ  chứa M0 là - Chỉnh sửa hoàn miền nghiệm của ax  by  c . thiện (nếu có). Nếu ax  by  c thì nửa mặt phẳng bờ  không chứa M0 là miền nghiệm của ax  by  c . - Ghi nhận kiến thức. Hoạt động 5: Biễu diễn hình học tập nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn 3 x  2 y  0 . Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giao nhiệm vụ cho từng nhóm - Nhận nhiệm vụ. - Theo giỏi HĐ học sinh, hướng dẫn khi cần - Làm việc theo nhóm. thiết - Đại diện nhóm trình bày. - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và - Đại diện nhóm nhận xét. đại diện nhóm khác nhận xét . - Phát hiện sai lầm và sữa chữa. - Sửa chữa sai lầm - Ghi nhận kiến thức.
  3. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ LỚP 10 CƠ BẢN - Chính xác hoá kết quả. Hoạt động 6: Cũng cố: - Nắm được khái niệm miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn. - Nắm được các bước biểu diễn hình học miền nghiệm bất phương trình bậc nhất hai ẩn. - Biết biễu diễn hình học miền nghiệm bất phương trình dạng trên. D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ . - Làm các bài tập 1. ☺ HDBT: + BT 1a: Hãy biến đổi về dạng ax  by  c . Sau đó làm tương tự ví dụ.
  4. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ LỚP 10 CƠ BẢN Tiết 40 : BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN. A. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Hiểu được khái niệm hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. - Hiểu được nghiệm và miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. 2. Về kĩ năng: - Biểu diễn được tập nghiệm của hệ bất phương trình trên mặt phẳng toạ độ. - Giúp HS thấy được khả năng áp dụng thực tế hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. 3. Về thái độ , tư duy: - Cẩn thận , chính xác. - Biết quy lạ về quen. - Thấy được ứng dụng thực tế của toán học B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: Hệ thống câu hỏi. - Học sinh: Đọc trước bài. C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Nhắc lại các bước biểu diễn hình học tập nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Biểu diễn hình + Lên bảng trình bày học tập nghiệm bất phương trình 3x + y  6. Hoạt động 2: Biễu diễn hình học tập nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn 3 x  y  6 x  y  4    x0  y0  Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện của HS. - Vẽ các đường thẳng trên cùng + Vẽ các đường thẳng 3x + y = 6; x + y = 4; x = 0;y = 0. hệ trục toạ độ. + Lấy một điểm M(x0 ; y0) không thuộc các đường - Tính các giá trị ax0 + by0 v à thẳng trên và tính ax0 + by0 v à so sánh với c so sánh với c + Kết luận. - Kết luận miền nghiệm. - Cho HS ghi nhận cách giải - Ghi nhận cách giải.
  5. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ LỚP 10 CƠ BẢN Hoạt động 3: Biểu diễn hình học tập nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. 2 x  y  3  2 x  5 y  12 x  8 Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giao nhiệm vụ cho từng nhóm - Nhận nhiệm vụ. - Theo giỏi HĐ học sinh, hướng dẫn khi cần thiết - Làm việc theo nhóm. (yêu cầu HS đưa về dạng đã học sau đó biễu diễn) - Đại diện nhóm trình bày. - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại - Đại diện nhóm nhận xét. diện nhóm khác nhận xét . - Phát hiện sai lầm và sữa - Sửa chữa sai lầm chữa. - Chính xác hoá kết quả. - Ghi nhận kiến thức. Hoạt động 4: : Áp dụng vào bài toán kinh tế Bài toán: Một phân xưởng có hai máy đặc chủng M1, M2 sản xuất hai loại sản phẩm kí hiệu là I và II. Một tấn sản phẩm loại I lãi 2 triệu đồng, một tấn sản phẩm loại II lãi 1,6 triệu đồng. Muốn sản xuất một tấn sản phẩm loại I phải dùng máy M1 trong 3 giờ và máy M2 trong 1 giờ. Muốn sản xuất một tấn sản phẩm loại II phải dùng máy M1 trong 1 giờ và máy M2 trong 1 giờ. Một máy không thể dùng để sản xuất đồng thời hai loại sản phẩm. Máy M 1 làm việc không quá 6 giờ trong một ngày, máy M2 một ngày chỉ làm việc không quá 4 giờ. Hãy đặt kế hoạch sản xuất sao cho tổng số tiền lãi cao nhất. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV giúp HS nắm được các tri thức phương pháp: * Chọn ẩn : Gọi x, y là số sản phẩm loại I, loại II + Chọn ẩn và điều kiện cho ẩn. sản xuất trong một ngày (x  0, y  0). + Biểu diễn các dữ kiện qua ẩn. * Biểu diễn các dữ kiện qua ẩn : Tiền lãi mỗi ngày là L = 2x + 1,6y + Lập hệ bất phương trình cho điều kiện bài toán. Số giờ làm việc của máy M1 là 3x + y và máy M2 là x + y + Biễu diễn hình học tập nghiệm hệ bất phương trình lập được. * x, y phải thoả mãn hệ BPT:
  6. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ LỚP 10 CƠ BẢN + Tính giá trị biểu thức L tại các 3 x  y  6 đỉnh tứ giác. x  y  4   + Rút ra kết luận.  x0 Ra bài tập tương tự bài 3 SGK.  y0  * Kết luận : Để có số tiền lãi cao nhất, mỗi ngày cần sản xuất 1 tấn sản phẩm loại I và 3 tấn sản phẩm loại II. Hoạt động 5: Cũng cố: - Nắm được khái niệm bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. - Nắm được khái niệm miền nghiệm các loại trên. - Có kĩ năng biểu diễn hình học tập nghiệm bất phương trình, hệ bất phương trình. D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ . - Làm các bài tập 2, 3. ☺ HDBT: + BT 2: Tương tự ví dụ; BT3: Áp dụng phương pháp giải trong HD4.
  7. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ LỚP 10 CƠ BẢN Tiết 41 : LUYỆN TẬP. A. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: Củng cố khắc sâu kiến thức về : - Bất phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. - Miền nghiệm bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. - Biểu diễn hình học tập nghiệm bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. 2. Về kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng biểu diễn hình học tập nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn. - Rèn luyện kĩ năng biểu diễn hình học tập nghiệm của hệ BPT bậc nhất hai ẩn. - Kĩ năng giải các bài toán kinh tế. 3. Về thái độ , tư duy: - Cẩn thận , chính xác. - Biết quy lạ về quen. - Thấy được ứng dụng thực tế của toán học B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: SGK, hệ thống bài tập. - Học sinh: Chuẩn bị bài tập. C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Biểu diễn hình học tập nghiệm bất phương trình + Lên bảng trình bày bậc nhất hai ẩn: - x + 2 + 2(y - 2) < 2(1 - x) Hoạt động 2: Biễu diễn hình học tập nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn x y 3  2 1  0   1 3y x   2  2 2  x0   Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  8. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ LỚP 10 CƠ BẢN - Giao nhiệm vụ cho từng nhóm - Nhận nhiệm vụ. - Theo giỏi HĐ học sinh, hướng dẫn khi cần thiết - Làm việc theo nhóm. (yêu cầu HS đưa về dạng đã học sau đó biễu diễn) - Đại diện nhóm trình bày. - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diện - Đại diện nhóm nhận xét. nhóm khác nhận xét . - Phát hiện sai lầm và sữa chữa. - Sửa chữa sai lầm - Ghi nhận kiến thức. - Chính xác hoá kết quả. Hoạt động 3: Bài tập 3 (SGK). Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV giúp HS nắm được các tri * Chọn ẩn : Gọi x là số sản phẩm loại I, y là số sản phẩm loại II (x  0, y  0). thức phương pháp: * Biểu diễn các dữ kiện qua ẩn : + Chọn ẩn và điều kiện cho ẩn. Tiền lãi thu được là L = 3x + 5y + Biểu diễn các dữ kiện qua * x, y phải thoả mãn hệ BPT: ẩn. 2 x  2 y  10  2y  4   + Giải quyết hai bài toán 2 x  4 y  12  x0 - Xác định tập hợp (S) các điểm    y0 có toạ độ (x;y) thoã mãn hệ * Miền nghiệm của hệ là miền đa giác - Tìm toạ độ các đỉnh, tính giá ABCOD với A(4 ; 1), B(2 ; 2), C(0 ; 2), O(0 ; trị lớn nhất đạt tại các đỉnh 0), D(5 ; 0) * Kết luận : Để có số tiền lãi cao nhất thì cần + Rút ra kết luận. sản xuất 4 tấn sản phẩm loại I và 1 tấn sản phẩm loại II. y 5 3 C 2 B(2 ; 2) A(4 ; 1) 5 6 O D x
  9. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ LỚP 10 CƠ BẢN Hoạt động 4: Cũng cố: - Thành thạo các bước biểu diễn hình học tập nghiệm của một bất phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. - Xác định được miền nghiệm của một bất phương trình , hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ . - Làm các bài tập còn lại. - Đọc tiếp bài: Dấu tam thức bậc hai.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0