Bệnh và các tật di truyền ở người
lượt xem 8
download
HS nhận biết được bệnh nhân đao và bệnh Tơcnơ qua các đặc điểm hình thái - Trình bày được đặc điểm di truyền của bệnh bạch tạng, bệnh câm điếc bẩm sinh và tật 6 ngón tay - Nêu được nguyên nhân của các tật, bệnh di truyền và đè xuất được một số phương pháp hạn chế phát sinh chúng - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, thảo luận nhóm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bệnh và các tật di truyền ở người
- Bệnh và các tật di truyền ở người I/ Mục tiêu bài học: - HS nhận biết được bệnh nhân đao và bệnh Tơcnơ qua các đặc điểm hình thái - Trình bày được đặc điểm di truyền của bệnh bạch tạng, bệnh câm điếc bẩm sinh và tật 6 ngón tay - Nêu được nguyên nhân của các tật, bệnh di truyền và đè xuất được một số phương pháp hạn chế phát sinh chúng - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, thảo luận nhóm II/ Chuẩn bị: - Tranh H29.1; 29.2 - Tranh các tật di truyền - Phiếu học tập Tên bệnh nhân Đặc điểm di truyền Biểu hiện bên ngoài Bệnh đao Bệnh Tơcnơ Bệnh bạch tạng Bệnh câm điếc bẩm
- sinh III/ Tiến trình: A – ổn định: B – Kiểm tra: - H.Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì? Tại sao người ta phải dùng phương pháp đó để nghiên cứu sự di truyền một số tính trạng ở người? Hãy cho biết về ứng dụng của phương pháp nói trên? C – Bài mới: Vào bài: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung I/ Một số bệnh di truyền ở người - Các nhóm hay đọc thông Hoạt động nhóm tin, quan sát hình , thảo luận hoàn thành phiếu học tập tôi đã yêu câu kẻ ở nhà Trình bày - H. Nhóm nào lên bảng
- điền vào bảng phụ?( Bổ sung Nhóm…) - H. Nhóm nào nhận xét Theo dõi nội dung thứ nhất của Bổ sung nhóm…? - Nhận xét, bổ sung Theo dõi - H. Nhóm nào nhận xét Phát biểu nội dung thứ 2 của nhóm…? Theo dõi - Nhận xét, bổ sung Bổ sung - H. Hiện tượng bệnh đao và Tớcnơ là hiện tượng Theo dõi đa bội hay di bội? đọc, ghi vở - H. Hiện tượng di bội - H. Nhóm nào nhận xét nội dung thứ 3 của nhóm..? - Nhận xét, bổ sung - Đây là đáp án đầy đủ nội dung ta vừa xét. Em nào
- đọc lại? các em ghi vào vở của mình. Tên bệnh Đặc điểm di Biểu hiện bên ngoài truyền 1 Bệnh đao Cặp NST 21 có Bé, lùn, cổ rụt, má phệ, miệng thêm 1 chiếc hơi hà, lưỡi hơi thè ra, mắt hơi sâu và một mí , xa nhau, ngón tay ngắn 2 Bệnh Tớcnơ Cặp NST 23 mất Là nữ: lùn, cổ ngắn,tuyến vú một chiếc không phát triển, mất trí, không có con 3 Bệnh bạch tạng Đột biến gen lặn Da và tóc trắng, mắt màu hồng 4 Câm điếc bẩm sinh Đột biến gen lặn Câm điếc bẩm sinh II/ Một số tật di truyền ở người Hoạt động độc lập - Các em hãy quan sát Phát biểu( Khe hở H29,3 - H. Em hãy kể tên các tật môi –hàm, bàn tay di truyền? Theo em do mất một số ngón… - Khe hở môi đâu có sự biến đổi các hàm…Do đột
- tính trạng đó?( Ghi bảng) biến NST - Nhận xét, bổ sung - Chi ngắn, bàn chân nhiều ngón do đột biến gen trội III/ Các biện pháp hạn chế phát sinh tật, bệnh di truyền Trình bày( Không thử, sử dung…) - H. Qua thông tin em nào nêu biện pháp thứ nhất?( Phát biểu( thải ra - Đấu trang ghi bảng) môi trường tia không sử dụng - H. Tại sao các yếu tố đó phóng xạ, hoá chất vũ khi hạt lại gây tật và bệnh di gây đột biến) nhân, hoá học, truyền? Bổ sung gây ô nhiễm môi trường - Theo dõi - H. Ai có ý kiến khác? - Sử dụng đúng Trình bày - Nhận xét, bổ sung cách các loại - H. Ai nêu biện pháp thứ Phát biểu( Gây đột thuốc hai?( Ghi bảng) biến; đúng thuốc, - Những người - H. Tại sao các yếu tố đó đúng bệnh, đúng có gen gây
- lại gây? Sư dụng như thế liều…) bệnh, tật nào là đúng cách? Bổ sung không nên kết - H. Ai có ý kiến khác? Theo dõi hôn, sinh con - Nhận xét, bổ sung - H. Ai nêu biện pháp cuối cùng? Hãy giải thích vì sao? - H. Ai nhận xét? - Nhận xét, bổ sung D – Củng cố: - H. Có thể nhận biết bệnh đao qua đặc điểm hình thái nào? - Nêu các nguyên nhân phát sinh bệnh , tật di truyềnở người và một số biện pháp hạn chế bệnh tật đó E – Dặn Dò: - Học trả lời câu 1,2,3 - Đọc trước bài F Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................... ...........................................................................................................................
- ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...............................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sinh học 12 - chuyên đề " di truyền học và xác suất"
9 p | 1154 | 306
-
Lý thuyết và bài tập chương 5: Di truyền học người
7 p | 523 | 57
-
Các bệnh di truyền do rối loạn chuyển hoá và các bệnh nhiễm sắc thể
7 p | 193 | 37
-
Giáo án Sinh học 9 bài 29: Bệnh và tật di truyền ở người
5 p | 315 | 18
-
Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: DI TRUYỀN Y HỌC
5 p | 135 | 15
-
Các protein p53 cũng là một cầu thủ quan trọng trong apoptosis
6 p | 119 | 15
-
Giáo án sinh 9 - Bài 29: BỆNH TẬT DI TRUYỀN Ở NGƯỜI
5 p | 327 | 12
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3 trang 85 SGK Sinh học 9
3 p | 96 | 9
-
Bài 28&29. DI TRUYỀN Y HỌC
9 p | 156 | 9
-
Giáo án Sinh học 9 - BỆNH VÀ TẬT DI TRUYỀN Ở NGƯỜI
4 p | 272 | 8
-
Sinh học 9 - Tiết 30: Bệnh và tật di truyền ở người
4 p | 123 | 8
-
Tài liệu Sinh học 9 - BỆNH VÀ TẬT DI TRUYỀN Ở NGƯỜI
4 p | 213 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng toán tổ hợp xác suất trong việc giúp học sinh giải nhanh các bài tập di truyền phần sinh học phân tử và biến dị đột biến
17 p | 40 | 7
-
Bài giảng Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen - Sinh 12
12 p | 177 | 5
-
Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : BỆNH VÀ TẬT DI TRUYỀN Ở NGƯỜI
5 p | 118 | 5
-
Giải bài tập Bệnh và tật di truyền ở người SGK Sinh học 9
3 p | 158 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn