intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bộ 12 đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)

Chia sẻ: Jiayounanhai Jiayounanhai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:43

101
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh cùng tham khảo Bộ 12 đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án) sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bộ 12 đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)

  1. BỘ 12 ĐỀ THI HỌC KÌ 1 MÔN LỊCH SỬ LỚP 8 NĂM 2020-2021 (CÓ ĐÁP ÁN)
  2. 1. Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Hải Lăng 2. Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Hoa Lư 3. Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Phù Cát 4. Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT thị xã Nghi Sơn 5. Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Bãi Thơm 6. Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Bình Hải 7. Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Mường Đun 8. Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Thị Định 9. Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi 10. Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nhơn Thọ 11. Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Quế Lâm 12. Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tây Sơn
  3. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2020 – 2021 HUYỆN HẢI LĂNG MÔN: LỊCH SỬ – Lớp 8 Thời gian làm bài 45 phút, không kể thời gian giao đề Đề chính thức (Đề kiểm tra gồm 01 trang) I. Trắc nghiệm (4,0 điểm) Câu 1. (3,0 điểm) Ghi ra giấy thi chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng nhất. 1. Giai cấp tư sản và vô sản là hai giai cấp chính của xã hội: A. Chiếm hữu nô lệ C. Nguyên thủy B. Phong kiến D. Tư bản chủ nghĩa 2. Cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới là: A. Cách mạng tư sản Hà Lan C. Cách mạng tư sản Anh B. Cách mạng tư sản Bắc Mĩ D. Cách mạng tư sản Pháp 3. Sắp xếp các sự kiện lịch sử dưới đây theo trình tự thời gian về những thành tựu của cách mạng công nghiệp Anh từ cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XIX. 1. Giêm Oát phát minh ra máy hơi nước. 2. Giêm Ha- gri-vơ sáng chế ra máy Gien – ni. 3. Ac-crai-tơ chế tạo ra máy kéo sợi chạy bằng sức nước. A. 1-2-3 B. 2-3-1 C. 2-1-3 D. 3-2-1 4. Nhà khoa học nào đã nói: “Tôi hi vọng rằng nhân loại sẽ rút ra được từ những phát minh khoa học nhiều điều tốt hơn là điều xấu”? A. A-tôn-xtôi B. A-Nô-ben C. M-Sô-lô-khốp D. A-Anh-xtanh Câu 2. (1,0 điểm) Hoàn thành thông tin trong bảng niên biểu sau: Thời gian Sự kiện 1911 1914-1918 1917 1939-1945 II. Tự luận (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Trình bày ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng mười Nga năm 1917? Câu 2. (4,0 điểm) Nguyên nhân bùng nổ và kết cục của chiến tranh thế giới thứ hai? Em có suy nghĩ gì về chiến tranh đối với xã hội loài người? ------------------- Hết -------------------
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM MÔN: LỊCH SỬ 8 I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (4 Đ) Câu 1 2 3 4 Đáp án D A B B Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 Câu 5. Hoàn thành thông tin trong bảng niên biểu sau (Mỗi sự kiện đúng được 0,25đ) Thời gian Sự kiện 1911 Cách mạng Tân Hợi ở Trung Quốc 1914 - 1918 Chiến tranh thế giới thứ nhất 1917 Cách mạng tháng Mười Nga 1939 - 1945 Chiến tranh thế giới thứ hai II. TỰ LUẬN: (6 điểm) Câu Nội dung Điểm ý nghĩa lịch sử: - Đối với nước Nga: + Cách mạng tháng 10 đã làm thay đổi 0,5đ vận mệnh nước Nga. + Lần đầu tiên những người lao động lên nắm chính quyền. 0,5đ + Xây dựng chế độ xã hội mới – Chế độ xã hội chủ nghĩa, trên 0,5đ 1 một đất nước rộng lớn. (2đ) - Đối với thế giới: + Cách mạng tháng 10 đã dẫn đến những thay đổi to lớn trên 0,25đ thế giới. + Cổ vũ mạnh mẽ và tạo ra những điều kiện thuận lợi cho cuộc 0,25đ đấu tranh giải phóng của giai cấp vô sản và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. * Nguyên nhân bùng nổ chiến tranh thế giới thứ hai + Nhằm để giải quyết mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về vấn 0,5đ đề thị trường và thuộc địa. + Chiến tranh thế giới thứ hai còn nhằm giải quyết mâu thuẫn 0,5đ 2 giữa các nước đế quốc với Liên Xô, nhà nước xã hội chủ nghĩa (4đ) đầu tiên trên thế giới. + Sự hình thành phe phát xít Đức, Italia, Nhật âm mưu phát 0,5đ động chiến tranh.
  5. * Kết cục: Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc với sự thất bại 0,5đ hoàn toàn của các nước Phát xít Đức – Italia – Nhật Bản. + Chiến tranh thế giới thứ hai là cuộc chiến tranh lớn nhất, 0,5đ khốc liệt nhất và tàn phá nặng nề nhất trong lịch sử loài người. (60 triệu người chết, 90 triệu người bị tàn tật và những thiệt hại vật chất khổng lồ). + Chiến tranh kết thúc đã dẫn đến những biến đổi căn bản của 0,5đ tình hình thế giới. * Suy nghĩ của bản thân về chiến tranh: - Sự tàn phá, hủy diệt, sự thiệt hại về người và của cho toàn 0,25đ nhân loại - Chiến tranh không đem lại hạnh phúc cho nhân loại trên toàn 0,25đ thế giới - Cần phải lên án, đấu tranh đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, … 0,25đ - Tăng cường giao lưu, hợp tác hiểu biết lẫn nhau để thắt chặt 0,25đ mối quan hệ hòa bình hữu nghị. ........................................HẾT.......................................
  6. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM HUYỆN HOA LƯ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Môn: Lịch sử 8 Năm học: 2020 – 2021 (Thời gian làm bài 60 phút, không kể thời gian giao đề) PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Hãy khoanh tròn vào câu trả lời mà em cho là đúng nhất Câu 1: Xã hội nước Pháp trước cách mạng gồm những đẳng cấp nào? a. Tăng lữ; c. Địa chủ phong kiến b. Quý tộc; d. Tăng lữ, quý tộc và đẳng cấp thứ ba Câu 2: Trong đẳng cấp thứ ba gồm có những giai cấp tầng lớp nào? a. Công nhân, nông dân; c. Tư sản, công nhân b. Tư sản, nông dân, bình dân thành thị; d. Tăng lữ, quý tộc Câu 3: Thực dân Anh thi hành chính sách cai trị gì ở Ấn Độ? a. Khai hóa dân tộc; c. Giúp đở cho Ấn Độ phát triển kinh tế b. Chính sách chia để trị; d. Chính sách nhân đạo Câu 4: Khởi nghĩa Xi- pay tồn tại trong thời gian nào? a. Năm 1857 - 1859; c. Năm 1859 - 1860 b. Năm 1858 - 1859; d. Năm 1860 - 1861 Câu 5: Tôn Trung Sơn thành lập Trung Quốc Đồng minh hội vào thời gian nào? a. Tháng 8/1904; c. Tháng 8/1905 b. Tháng 9/1904; d. Tháng 9/1905 Câu 6: Ngày 10/10/1911 diễn ra sự kiện gì ở Trung Quốc? a. Khởi nghĩa vũ trang ở Vũ Xương; c. Khởi nghĩa ở Nam Kinh b. Khởi nghĩa ở Bắc Kinh; d. Khỏi nghĩa ở Sơn Tây Câu 7: Vì sao khu vực Đông Nam Á trở thành đối tượng xâm lược của thực dân phương Tây? a. Kinh tế phát triển; c. Gìau tài nguyên, chế độ phong kiến suy yếu b. Đông dân; d. Chế độ phong kiến suy yếu Câu 8: Những nước nào ở Đông Nam Á là thuộc địa của Pháp? a. Việt Nam, Philippin, Lào; c. Việt Nam, Mã Lai, Miến Điện b. Lào, Cam pu chia, Mã lai; d. Việt Nam, Lào, Cam pu chia Câu 9: Nối thời gian ở cột (A) với sự kiện ở cột (B) sao cho phù hợp Thời gian (cột A) Sự kiện (cột B) 1. Năm 1911 a. Chiến tranh thuốc phiện
  7. 2. Năm 1840 - 1842 b. Cuộc vận động Duy tân của Khang Hữu Vi, Lương Khải Siêu 3. Năm 1851 - 1864 c. Cách mạng Tân Hợi 4. Năm 1898 d. Phong trào nông dân Thái Bình Thiên Quốc Trả lời: Câu 1:............; Câu 2:.........; Câu 3:............; Câu 4: .............. PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1:nêu tính chất của chiến tranh thế giới thứ 2. Câu 2:nêu nội dung (Chính Sách Mới) của ph. Ru-Đơ-Ven. Câu 3:nêu diễn biễn,kết quả của cách mạng tháng 10 Nga(1917) - Thí sinh không sử dụng tài liệu. - Giám thị không được giải thích gì thêm.
  8. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM LỊCH SỬ 8 1. Trắc nghiệm: ( Khoanh tròn 2đ; nối cột 1đ) - Khoanh tròn câu: 1d; 2b; 3b; 4a; 5c; 6a; 7c; 8d - Nối cột Câu 9: 1c; 2a; 3d; 4b. 2. Tự luận: Câu Câu trả lời Điểm - Cách mạng tư sản thắng lợi ở các nước Âu Mĩ, nhu cầu cải tến 0.25 về kỉ thuật - Công nghiệp: chế tạo máy móc máy hơi nước ứng dụng rộng 0.5 rải trong các lĩnh vực sản xuất, thuật luyện kim,....tiến bộ vượt bậc. Câu 1 -Giao thông vận tải, thông tin liên lạc: Đóng tàu thủy,chế tạo xe 0.5 lửa, phát minh máy điện tín. 0.5 - Nông nghiệp: sử dụng phân hóa học, máy cày, máy kéo.... - Quân sự: nhiều vũ khí mới được sản xuất: Chiến hạm, ngư lôi, 0.5 khí cầu,... =>Thế kỉ XIX là thế kỉ của sắt, máy móc và động cơ hơi nước. 0.25 Cách mạng tháng mười Nga năm 1917 - Lênin và Đảng Bôn – sê – vích tiếp tục làm cách mạng. 0.25 - Chính phủ lâm thời tư sản tham gia chiến tranh đế quốc đàn áp 0.25 nhân dân.. a. Diễn biến: - Đêm 24/10 tại điện Xmô –nưi Lênin trực tiếp chỉ huy cuộc khởi nghĩa chiếm Pê –xtơ – rô – grat, tấn công cung điện mùa Đông. 0.5 - Đêm 25/10/1917 bao vây chiếm cung điện mùa Đông. 0.25 0.25 Câu 2 - Đầu 1918 cách mạng thắng lợi ở Mát – xcơ – va. b. Kết quả: Lật đổ chính phủ lâm thời tư sản thành lập chính quyền Xô Viết 0.5 c.Ý nghĩa. - Đối với nước Nga: Cách mạng làm thay đổi hoàn toàn vận 0.5 mệnh đất nước và số phận người dân Nga, xây dựng chế độ mới xã hội chủ nghĩa - Đối với thế giới: làm thay đổi lớn lao trên thế giới và để lại nhiều bài học quý báo, tạo điều kiện cho phong trào giải phóng 0.5 dân tộc ở nhiều nước. - Vì cách mạng tháng 2/1917 chỉ lật đổ chế độ Nga Hoàng nhưng nước Nga lại gơi vào tình trạng hai chính quyền cùng song song và tồn tại là chính quyền Xô Viết và chính phủ lâm 0.75 Câu 3 thời tư sản. - Tháng 10/ 1917 chính quyền Xô Viết tiếp tục làm cách mạng 0.75 lật đổ Chính phủ lâm thời tư sản thành lập chính quyền Xô Viết
  9. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2020 – 2021 HUYỆN PHÙ CÁT MÔN: LỊCH SỬ – Lớp 8 Thời gian làm bài 45 phút, không kể thời gian giao đề Đề chính thức (Đề kiểm tra gồm 01 trang) Phần I. Trắc nghiệm (3,0 điểm) Ghi ra giấy thi chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng nhất. Câu 1. Cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trong lịch sử nhân loại là: A. Cách mạng tư sản Hà Lan. B. Cách mạng tư sản Anh. C. Cách mạng tư sản Pháp. D. Cách mạng tư sản Đức. Câu 2. Trong các cuộc cách mạng tư sản Châu Âu, cuộc cách mạng triệt để nhất là: A. Cách mạng tư sản Anh. B. Cách mạng tư sản Đức. C. Cách mạng tư sản Pháp. D. Cách mạng tư sản Hà Lan. Câu 3. Cuộc khởi nghĩa của binh lính Xi-pay (Ấn Độ) tồn tại trong thời gian nào? A. Từ năm 1857 đến năm 1858. B. Từ năm 1858 đến năm 1859. C. Từ năm 1857 đến năm 1859. D. Từ năm 1856 đến năm 1858. Câu 4. Thời gian bắt đầu và kết thúc cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất là: A. 1914 – 1915. B. 1914 – 1918. C. 1914 – 1919. D. 1914 – 1917. Câu 5. “Sống trong lao động hoặc chết trong chiến đấu!” là khẩu hiệu đấu tranh nửa đầu thế kỉ XX của công nhân nước nào? A. Nước Anh. B. Nước Pháp. C. Nước Đức. D. Nước Mĩ. Câu 6. Để đưa Nhật Bản thoát khỏi tình trạng phong kiến lạc hậu, Thiên hoàng Minh Trị đã thực hiện nhiều cải cách tiến bộ trên những lĩnh vực nào? A. Kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, giáo dục, quân sự. B. Kinh tế, chính trị, xã hội. C. Kinh tế, chính trị, văn hóa. D. Văn hóa, giáo dục, quân sự. Phần II. Tự luận (7,0 điểm) Câu 1. (2,5 điểm) Nêu ý nghĩa lịch sử cuộc cách mạng tháng 10 Nga năm 1917? Câu 2. (2,0 điểm) Vì sao cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 – 1933 được gọi là khủng hoảng “thừa”? Nêu những biện pháp mà các nước tư bản thực hiện nhằm giải quyết khủng hoảng đó? Câu 3. (2,5 điểm) Trình bày nguyên nhân và kết cục cuộc chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945). --------------------Hết--------------------
  10. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM HUYỆN PHÙ CÁT ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2020 – 2021 MÔN: LỊCH SỬ – Lớp 8 I. Trắc nghiệm (3,0 điểm) Mỗi ý trả lời đúng cho 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 Ý đúng A C C B B A II. Tự luận (7,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Ý nghĩa lịch sử cuộc cách mạng tháng 10 Nga năm 1917: * Đối với nước Nga : - Làm thay đổi hoàn toàn vận mệnh đất nước và số phận 0,5 hàng triệu con người Nga . - Đưa những người lao động lên chính quyền ,xây dựng chế 0,5 độ mới – chế độ xã hội chủ nghĩa . 1 * Đối với thế giới : 2,5 điểm - Dẫn đến biến đổi lớn lao trên thế giới. 0,5 - Để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho cuộc đấu 0,5 tranh của giai cấp vô sản , nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức . - Tạo ra những điếu kiện thuận lợi cho sự phát triển của 0,5 phong trào cộng sản và công nhân quốc tế , phong trào giải phóng dân tộc ở nhiều nước * Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 – 1933 được gọi là khủng hoảng “thừa” vì: - Sản xuất “cung” vượt quá “cầu”, hàng hóa ế thừa, sức mua người dân giảm sút, đưa dến khủng hoảng.. 1,0 2 * Những biện pháp mà các nước tư bản thực hiện nhằm giải 2,0 điểm quyết khủng hoảng đó: - Thực hiện chính sách cải cách kinh tế - xã hội (Anh, Pháp, 0,5 Mĩ). - Phát xít hóa chế độ thống trị và phát động cuộc chiến tranh 0,5 để phân chia lại thế giới (Đức, Ý, Nhật Bản). - Nguyên nhân sâu xa: 3 + Do tác động của quy luật phát triển không đều về kinh tế và 0,25 2,5 điểm chính trị giữa các nước tư bản trong thời đại chủ nghĩa đế quốc.
  11. + Sự phát triển không đều đó đã làm cho so sánh lực lượng 0,25 trong thế giới tư bản thay đổi căn bản. - Nguyên nhân trực tiếp: + Do cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới (1929 -1933) đã làm 0,25 cho những mâu thuẫn trên thêm sâu sắc, dẫn đến sự ra đời và lên cầm quyền của chủ nghĩa phát xít ở một số nước với ý đồ gây chiến tranh để phân chia lại thị trường thế giới. + Thủ phạm gây ra chiến tranh là: phát xít Đức, Italia, Nhật. 0,25 * Kết cục: - Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc với sự thất bại hoàn 0,5 toàn của các nước phát xít Đức, Italia, Nhật. - Là cuộc chiến tranh lớn nhất, khốc liệt nhất, tàn phá nặng 0,5 nề nhất trọng lịch sử loài người (60 triệu người chết, 90 triệu người bị tàn tật và những thiệt hại vật chất khổng lồ). - Chiến tranh kết thúc đã dẫn đến những thay đổi căn bản của 0,5 tình hình thế giới. ........................................HẾT.......................................
  12. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I THỊ XÃ NGHI SƠN NĂM HỌC 2020-2021 Môn: LỊCH SỬ - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) I. Phần trắc nghiệm (4 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời mà em cho là đúng nhất Câu 1. Lê Nin gọi chủ nghĩa đế quốc Pháp là: A. Chủ nghĩa đế quốc thực dân. B. Chủ nghĩa đế quốc quân phiệt hiếu chiến. C. Chủ nghĩa đế quốc cho vay lãi. D. Chủ nghĩa đế quốc không ít tính thực dân. Câu 2. Vì sao cuộc chiến tranh năm 1914-1918 được gọi là chiến tranh thế giới? A. Chiến tranh xảy ra giữa nhiều nước đế quốc. B. Nhiều vũ khí hiện đại được sử dụng. C. Hàng chục triệu người lao động thương vong vì lợi ích của giai cấp tư sản. D. Chiến tranh có 38 nước và nhiều nước thuộc địa tham gia. Câu 3. Để thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929-1933 nước Mĩ đã: A. Tăng cường bóc lột người lao động. B. Cải cách kinh tế. C. Quân sự hóa đất nước phát động chiến tranh. D. Không làm gì cả. Câu 4. Đặc điểm nổi bật tình hình các nước Châu Âu sau chiến tranh thế giới thứ nhất là đều: A. bị suy sụp về kinh tế. C. thiết lập nhà nước cộng hòa tư sản. B. mất hết thuộc địa. D. nhanh chóng ổn định chính trị, phát triển kinh tế. Câu 5. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng kết quả thực hiện Chính sách mới của Tổng thống Ru-dơ-ven? A. Đã giải quyết được nạn thất nghiệp. B. Phục hồi sự phát triển của các ngành kinh tế- tài chính C. Gữi được quyền kiểm soát của Nhà nước. D. Tạo tiềm lực kinh tế để xuất khẩu tư bản. Câu 6. Đầu thế kỉ XX,về chính trị, Nga là nước như thế nào? A. Quân chủ chuyên chế. B. Phong kiến. C. Cộng hòa . D. Quân chủ lập hiến. Câu 7. Nội dung nào sau đây không nằm trong kết quả và ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ? A. Chiến tranh kết thúc thắng lợi với sự ra đời của Hợp chúng quốc Mĩ. B. Giải phóng nhân dân Bắc Mĩ khỏi ách đô hộ của chủ nghĩa thực dân. C.Mở đường cho nền kinh tế tư bản ở Mĩ phát triển. D.Quyền dân chủ của mọi người đều được đảm bảo, trong đó có cả phụ nữ. Câu 8. Sau cách mạng tháng Hai, tình hình nước Nga có điểm gì nổi bật? A. Hai chính quyền song song tồn tại. B. Chính phủ lâm thời tiếp tục tham gia chiến tranh. C. Chính quyền Xô viết tuyên bố nước Nga rút khỏi chiến tranh. D. Quần chúng nhân dân phản đối mạnh mẽ chiến tranh. II. Phần tự luận (6 điểm). Câu 1 (2.0 điểm): Nêu những nét chính về tình hình kinh tế nước Anh cuối thế kỉ X I X đầu thế kỉ XX? Vì sao Lê Nin gọi chủ nghĩa đế quốc Anh là "Chủ nghĩa đế quốc thực dân"? Câu 2 (4.0 điểm): Nguyên nhân bùng nổ và kết cục của chiến tranh thế giới thứ hai? Em có suy nghĩ gì về chiến tranh đối với xã hội loài người? ---- Hết ---- Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. Học sinh không được sử dụng tài liệu.
  13. HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ MÔN: LỊCH SỬ 8 - NĂM HỌC: 2020- 2021 I. Phần trắc nghiệm. (4.0 điểm). Mỗi câu đúng được 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C D B A D A D A Câu Nội dung Điểm Câu1 * Những nét chính về tình hình kinh tế nước Anh cuối thế kỷ XIX (2.0đ) đầu thế kỷ XX - Sau 1870 Anh mất dần vị trí đứng đầu thế giới về sản xuất công 0.5 nghiệp và tụt xuống hàng thứ 3 thế giới (sau Mĩ, Đức) 0.25 - Đứng đầu thế giới về xuất khẩu tư bản, thương mại, thuộc địa 0.25 - Nhiều công ti độc quyền về công nghiệp, tài chính ra đời chi phối toàn bộ nền kinh tế. * Lê-nin gọi CNĐQ Anh là: “Chủ nghĩa đế quốc thực dân” vì: - Anh ưu tiên, đẩy mạnh xâm lược thuộc địa..... 0.5 - Anh có hệ thống thuộc địa lớn nhất với diện tích 33 triệu km2 gấp 0.5 50 lần diện tích nước Anh........ Câu 2 * Nguyên nhân bùng nổ chiến tranh thế giới thứ hai (4.0đ) - Nhằm để giải quyết mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về vấn đề 0.5 thị trường và thuộc địa. - Chiến tranh thế giới thứ hai còn nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa các nước đế quốc với Liên Xô, nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên 0.5 trên thế giới. - Sự hình thành phe phát xít Đức, Italia, Nhật âm mưu phát động 0.5 chiến tranh. * Kết cục: - Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc với sự thất bại hoàn toàn của 0.5 các nước Phát xít Đức – Italia – Nhật Bản. - Chiến tranh thế giới thứ hai là cuộc chiến tranh lớn nhất, khốc liệt nhất và tàn phá nặng nề nhất trong lịch sử loài người. (60 triệu 0.5 người chết, 90 triệu người bị tàn tật và những thiệt hại vật chất khổng lồ). 0.5 - Chiến tranh kết thúc đã dẫn đến những biến đổi căn bản của tình hình thế giới. * Suy nghĩ của bản thân về chiến tranh: - Sự tàn phá, hủy diệt, sự thiệt hại về người và của cho toàn nhân 0.25 loại 0.25 - Chiến tranh không đem lại hạnh phúc cho nhân loại trên toàn thế giới - Cần phải lên án, đấu tranh đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, ... 0.25 - Tăng cường giao lưu, hợp tác hiểu biết lẫn nhau để thắt chặt mối 0.25 quan hệ hòa bình,hữu nghị
  14. PHÒNG GD-ĐT PHÚ QUỐC KIỂM TRA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2020-2021 TRƯỜNG TH-THCS BÃI THƠM MÔN : LỊCH SỬ 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm Lời phê của giáo viên A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3điểm) Khoanh tròn vào chữ in hoa đầu câu mà em cho là đúng. Câu 1. Cách mạng tháng Hai 1917 ở Nga mở đầu là cuộc biểu tình ở : A. Mat-xcơ-va. C. Lênin-grat. B. Pê-tơ-rô-grat. D. Cả A-B-C đều đúng. Câu 2. Lãnh đạo của Cách mạng tháng Mười ở Nga là ai? A. Công nhân. B. Tư sản. C. Tiểu tư sản D. Lênin và Đảng Bôn-Sê-Vích. Câu 3. Lênin đến điện Xmô-nưi trực tiếp chỉ huy cuộc khởi nghĩa vào thời gian: A. Đêm 23/10. C. 25/10. B. Đêm 24/10. D. 26/10. Câu 4. Liên bang Cộng hòa XHCN Xô viết (viết tắt Liên xô) thành lập: A. 10/1922. C. 12/1922. B. 11/1922. D. 1/1923. Câu 5. Nước Mĩ lâm vào cuộc khủng hoảng bắt đầu từ: A. 9/1929. B. 10/1929. C. 9/1930. D. 10/1930. Câu 6. Đảng cộng sản Nhật Bản thành lập: A. 5/1922. B. 6/1922. C. 7/1922. D. 8/1922. Câu 7. Nhật Bản lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính năm: A. 1926. B. 1927. C. 1928. D. 1929. Câu 8. Cuối năm 1932 Tổng thống Mỹ Ru-dơ-ven thực hiện: A. Chính sách kinh tế mới. C. Chính sách cho nông dân. C. Chính sách cho công nhân . D. Chính sách cho giai cấp Tư sản. Câu 9. Phong trào Ngũ Tứ ở Trung Quốc bùng nổ: A. 3/5/1919. C. 5/5/1919. B. 4/5/1919. D. 6/5/1919. Câu 10. Phát xít Nhật tràn vào Đông Nam Á năm: A. 1939. B. 1940. C.1941. D. 1942. Câu 11. Sản lượng công nghiệp của Nhật Bản trong 5 năm (1914 - 1919): A. Không thay đổi. B. Giảm 5 lần. C. Tăng 5 lần. D. Tăng 15 lần.
  15. Câu 12. Cuộc đấu tranh của nhản dân Nhật Bản có tác dụng như thế nào đối với quá trình quân phiệt hóa bộ máy nhà nước ở Nhật ? A. Làm phá sản quá trình quân phiệt hóa. B. Làm chậm lại quá trình quân phiệt hóa. C. Làm tăng nhanh quá trình quân phiệt hóa. D. Làm chuyển đổi quá trình quân phiệt hóa sang phát xít hóa. B. PHẦN TỰ LUẬN ( 7 điểm) Câu 1: (2đ) Trình bày những nội dung chính của cách mạng Trung Quốc trong những năm 1919-1939? Câu 2: (2đ) Hãy cho biết nội dung của “chính sách mới” của Ph. Ru-dơ-ven? Câu 3: (3đ) - Nêu kết cục của Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945)? - Là một học sinh, trước những những thay đổi to lớn khi Việt Nam đang chuyển mình để trở thành một quốc gia phát triển. Em có suy nghĩ gì về giá trị của “hòa bình”? -----------------Hết------------------
  16. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM A. Trắc nghiệm( 3điểm): Mỗi đáp án đúng được 0,25điểm Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 B D B C B C Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 Câu 11 Câu 12 B A B B C B B. Tự luận( 7điểm) CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM - Phong trào Ngũ Tứ: 4.5. 1919 phong trào đấu tranh của học sinh sau lan rộng sang giai 0.5 cấp công nhân và các tầng lớp khác. Câu 1 : -7/1921 Đảng cộng sản Trung Quốc được thành lập. 0.5 -1927-1937 Nội chiến chống tập đoàn Tưởng Giới Thạch đại diện cho quyền lợi của các đại địa chủ ,đại tư sản và đế quốc. 0.5 - 7/1937 Nhật Bản xâm lược quy mô lớn vào Trung Quốc, Đảng công 0.5 sản và Quốc dân đảng bắt tay đình chiến để kháng Nhật cứu nước. * Nội dung chủ yếu của chính sách mới của Ph. Ru-dơ-ven: - Các biện pháp nhằm giải quyết nạn thất nghiệp, phục hồi sự phát 0,5 triển của nền kinh tế - tài chính. - Ban hành các đạo luật phục hưng công nghiệp, nông nghiệp, ngân hàng... với những quy định chặt chẽ, đặt dưới sự kiểm soát của Nhà 0,5 nước. Câu 2 : - Nhà nước tăng cường vai trò của mình trong việc cải tổ hệ thống ngân hàng, tổ chức lại sản xuất, cứu trợ người thất nghiệp, tạo thêm 0,5 nhiều việc làm mới và ổn định tình hình xã hội. => Nhờ những nội dung trên của Chính sách mới nước Mĩ đã 0,5 thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933. * Kết cục của chiến tranh thế giới thứ hai: - Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc với sự thất bại hoàn toàn của 0.75 các nước phát xít Đức, I-ta-li-a, Nhật Bản. Khối Đồng minh (Liên Xô, Mĩ, Anh) đã chiến thắng. - Đây là cuộc chiến tranh lớn nhất, khốc liệt nhất và tàn phá nặng nề Câu 3: 0.75 nhất trong lịch sử loài người (60 triệu người chết, 90 triệu người bị tàn tật và những thiệt hại vật chất khổng lồ). - Chiến tranh kết thúc đã dẫn đến những biến đổi căn bản của tình 0.5 hình thế giới.
  17. * Giá trị của hòa bình: + Về thế giới: Thế giới sống trong hòa bình sẽ thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội và nhân văn. Khi mà mỗi đất nước đều yên ổn để có thể phát triển mọi mặt thì đất nước ấy sẽ không gây hại, xâm lấn gì đến những đất nước khác, từ đó 0.5 tạo nên nền hòa bình trên thế giới, các quốc gia đều hợp tác với nhau. + Về cá nhân: Sống trong hòa bình,con người sẽ có cuộc sống hạnh phúc yên ổn... Khi mọi người cảm thấy thoải mái về đời sống vật chất và tinh thần thì sẽ nhìn lại mọi người xung quanh nhiều hơn, quan tâm chăm sóc 0.5 họ nhiều hơn. Từ đó họ sẽ có mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh. (Tùy theo cảm nhận và suy nghĩ của học sinh, nếu diễn đạt theo quan điểm cá nhân mà tích cực vẫn cho cho điểm)
  18. PHÒNG GD-ĐT BÌNH SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2020-2021 TRƯỜNG THCS BÌNH HẢI MÔN : LỊCH SỬ 8 THỜI GIAN : 45 Phút (không kể thời gian giao đề) Đề bài: Câu 1. (3đ) Trình bày ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỷ XVIII? Chứng minh rằng: Cách mạng tư sản pháp là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất ? Câu 2. (2đ) Vì sao các nước đế quốc ráo riết chuẩn bị Chiến tranh thế giới thứ nhất? Tính chất của cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất? Câu 3. (3đ) Vì sao nước Nga năm 1917 lại có hai cuộc cách mạng? So với cách mạng tháng Hai, cách mạng tháng Mười đã đem lại kết quả tiến bộ như thế nào? Câu 4. (2đ) Sự phát triển của khoa học kĩ thuật nửa đầu thế kỉ XX đã mang lại những kết quả tích cực và hạn chế gì cho nhân loại? ...................................................................................................................... PHÒNG GD-ĐT BÌNH SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2020-2021 TRƯỜNG THCS BÌNH HẢI MÔN : LỊCH SỬ 8 THỜI GIAN : 45 Phút (không kể thời gian giao đề) Đề bài: Câu 1. (3đ) Trình bày ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỷ XVIII? Chứng minh rằng: Cách mạng tư sản pháp là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất? Câu 2. (2đ) Vì sao các nước đế quốc ráo riết chuẩn bị Chiến tranh thế giới thứ nhất? Tính chất của cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất? Câu 3. (3đ) Vì sao nước Nga năm 1917 lại có hai cuộc cách mạng ? So với cách mạng tháng Hai, cách mạng tháng Mười đã đem lại kết quả tiến bộ như thế nào? Câu 4. (2đ) Sự phát triển của khoa học kĩ thuật nửa đầu thế kỉ XX đã mang lại những kết quả tích cực và hạn chế gì cho nhân loại?
  19. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN SỬ 8. NĂM HỌC 2020-2021 Câu 1: (3đ) * Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỷ XVIII (1đ). - Lật đổ chế độ phong kiến, đưa giai cấp tư sản lên cầm quyền (0,5đ). - Mở đường cho CNTB phát triển (0,5đ). * Cách mạng tư sản pháp là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất vì: (2đ). - Cách mạng thi hành nhiều biện pháp kiên quyết để trừng trị bọn phản cách mạng (0,5đ). - Lật đổ chế độ phong kiến, giải quyết vấn đề ruộng đất cho nhân dân, đưa giai cấp tư sản lên cầm quyền (0,5đ). - Thiết lập nền cộng hòa tư sản(0,5đ). - Cách mạng đã đạt đến đỉnh cao với nền chuyên chính dân chủ Gia-cô-banh(0,5đ) Câu 2:(2đ) * Các nước đế quốc ráo riết chuẩn bị chiến tranh thế giới vì: (1đ). - Mong muốn thanh toán đối thủ để chia lại thuộc địa (0,5đ). - Làm bá chủ thế giới (0,5đ). * Tính chất của cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất: (1đ). - Là cuộc chiến tranh đế quốc phi nghĩa, chỉ đem lại nguồn lợi cho giai cấp tư sản cầm quyền (0,5đ). - Đứng về cả hai khối đế quốc thì các bên tham chiến đều là phi nghĩa, tổn phí và hậu quả của nó đè nặng lên đời sống của người dân lao động và nhân dân các nước thuộc địa (0,5đ). Câu 3: (3đ) Năm 1917 nước Nga có Hai cuộc cách mạng: (2đ). - Cuộc cách mạng thứ nhất bùng nổ tháng Hai 1917 đã lật đổ chế độ Nga hoàng và dẫn tới tình trạng hai chính quyền song song tồn tại. Đó là cuộc cách mạng dân chủ tư sản (1đ). - Cuộc cách mạng thứ hai do Lênin và Đảng Bôn-sê-vích Nga vạch kế hoạch và lãnh đạo thực hiện thắng lợi, lật đổ chính phủ lâm thời tư sản, thiết lập chính quyền thống nhất toàn quốc của Xô-viết. Đó là cách mạng vô sản đầu tiên trên thế giới (1đ). * Kết quả cách mạng tháng Mười Nga năm 1917(1đ) Lật đổ chính phủ lâm thời TS thiết lập NN vô sản đem lại chính quyền hoàn toàn về tay nhân dân Câu 4:(2đ) Những kết quả tích cực và hạn chế: - Tích cực: (1đ). +Tạo ra một khối lượng sản phẩm vật chất khổng lồ cho xã hội (0,5đ). +Làm thay đổi đời sống vật chất, tinh thần của nhân loại (0,5đ). - Hạn chế: (1đ). + Nhiều phát minh khoa học được ứng dụng trong sản xuất vũ khí và phương tiện chiến tranh trở thành phương tiện giết người hàng loạt (0,5đ).
  20. +Góp phần đưa đến hai cuộc chiến tranh ở thế kỉ XX, gây tổn thất, đau thương cho nhân loại (0,5đ). * Suy nghĩ về cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất: (1đ). - Chiến tranh do giới cầm quyền ở các nước đế quốc gây ra nhằm thanh toán lẫn nhau để chia lại thuộc địa, làm bá chủ thế giới, nhưng nhân dân lao động là người phải hứng chịu mọi hi sinh mất mát về người và của (0,5đ). - Chiến tranh đã gây biết bao đau thương tang tóc cho nhân loại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của mỗi quốc gia, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình thế giới sau chiến tranh (0,5đ).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2