CHUYÊN ĐỀ : TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ HƯỚNG NGHIỆP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS
lượt xem 41
download
Tổ chức hoạt động giáo dục LĐSX và hướng nghiệp trong trường phổ thông là thực hiện nguyên lý giáo dục của Đảng Khoản 2, Điều 3-Luật Giáo dục: Học đi đôi với hành, GD kết hợp với lao động sản xuất, Lý luận gắn liền với thực tiễn, GD nhà trường kết hợp với GD gia đình và GD xã hội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CHUYÊN ĐỀ : TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ HƯỚNG NGHIỆP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS
- CHUYÊN ĐỀ: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ HƯỚNG NGHIỆP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS GV: Nguyễn Anh Tuấn Tổ: Nghiệp vụ quản lý
- Tài liệu tham khảo 1. Bộ giáo dục và Đào tạo, Chỉ thị 33/2003/CT-BDG&ĐT ngày 23/7/2003 về việc tăng cường giáo dục hướng nghiệp cho h ọc sinh phổ thông. 2. Định hướng hoạt động lao động - hướng nghiệp phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước từ 1996-2000, Hà Nội 8/1996. 3. Hội đồng chính phủ, QĐ 126/CP ngày 19/5/1981 về công tác hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông và sử dụng h ợp lý h ọc sinh các cấp tốt nghiệp ra trường. 4. Quốc Hội nước CHXHCN Việt Nam, Luật giáo dục 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009), NXB Chính trị quốc gia, Hà N ội, 2009 5. Thủ tướng chính phủ, Chỉ thị 237/TTg ngày 1/12/1970 về tổ chức LĐSX trong các trường phổ thông, đại học và trung h ọc chuyên nghiệp.
- NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG VÀ HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS. II. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT. III. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP. IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG VÀ HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS.
- I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS 1. Tổ chức hoạt động giáo dục LĐSX và hướng nghiệp trong trường phổ thông là thực hiện nguyên lý giáo dục của Đảng Khoản 2, Điều 3-Luật Giáo dục: - Học đi đôi với hành - GD kết hợp với lao động sản xuất - Lý luận gắn liền với thực tiễn - GD nhà trường kết hợp với GD gia đình và GD xã hội.
- I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS 2. Góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục đào t ạo - Tổ chức Văn hóa - Khoa học - Giáo dục của Liên Hợp quốc (UNESCO): Khẳng định 4 trụ cột của GD HỌC và triết lý học suốt đời ! ĐỂ BIẾT HỌC SUỐT ĐỜI HỌC H ỌC Đ Ể LÀM ĐỂ LÀM NGƯỜI HỌC ĐỂ CHUNG CHUNG SỐNG
- I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS 2. Góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục đào t ạo Khẳng định 4 trụ cột của GD HỌC và triết lý học suốt đời ĐỂ HS ph¸t triÓn toµn diÖn, chuÈn BIẾT bÞ häc lªn, ® vµo cuéc sèng, i XD b¶o vÖ Tæ quèc Môc tiªu GDPT HỌC SUỐT ĐỜI HỌC H ỌC Đ Ể LÀM ĐỂ LÀM NGƯỜI HỌC ĐỂ CHUNG CHUNG SỐNG
- I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS 2. Góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục đào t ạo Khẳng định 4 trụ cột của GD HỌC và triết lý học suốt đời ! ĐỂ BIẾT H× thµnh c¬së ban ® cho sù nh Çu ph¸t triÓn ® óng ® l© dµi... Vµ ¾n u c¸c kü n¨ng c¬b¶n Môc tiªu GDTH HỌC SUỐT ĐỜI HỌC H ỌC Đ Ể LÀM ĐỂ LÀM NGƯỜI HỌC ĐỂ CHUNG CHUNG SỐNG
- I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS 2. Góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục đào t ạo Khẳng định 4 trụ cột của GD HỌC và triết lý học suốt đời ! ĐỂ BIẾT Cñng cè vµ ph¸t triÓn kq GDTH, cã häc vÊn.. hiÓu biÕu ban ® vÒ kü Çu thuËt vµ híng nghiÖp... Môc tiªu GDTHCS HỌC SUỐT ĐỜI HỌC H ỌC Đ Ể LÀM ĐỂ LÀM NGƯỜI HỌC ĐỂ CHUNG CHUNG SỐNG
- I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS 3. Góp phần phân luồng học sinh sau THCS Việc lựa chọn, sắp xếp mang tính xã hội để học sinh sau khi tốt nghiệp tiếp tục được giáo dục và đào tạo theo những khuynh hướng và ngành học khác nhau phù hợp với nguyện vọng, năng lực học sinh và nhu cầu xã hội hoặc tham gia lao động sản xuất
- THỊ TRƯỜNGLAO ĐỘNG HỌC NGHỀ BẬC ĐẠI HỌC Lao động tự do HỌC NGHỀ BẬC CAO ĐẲNG VÀ TƯƠNG ĐƯƠNG HỌC NGHỀ BẬC CƠ BẢN TCN-TCCN-NGHỀ NGẮN HẠN Tốt nghiệp Tốt nghiệp THCS THPT lớp 9 lớp 12 Nghỉ học sớm hoặc không theo hết chương trình ph ổ thông Đường định hướng Nguồn nhân lực mong muốn đưa vào thị trường lao đ ộng Nguồn nhân lực không mong mu ốn SƠ ĐỒ PHÂN LUỒNG HỌC SINH
- II. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT 1. Khái niệm Giáo dục LĐSX là hệ thống những tác động giáo dục nhằm hình thành: - quan điểm, niềm tin, thái độ, thói quen, - kỹ năng, văn hoá LĐ - tâm thế sẵn sàng lao động.
- II. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT 2. Những nhiệm vụ cơ bản của giáo dục lao động GD Ý thức lao động Nhiệm Hình thành yêu cầu cần thiết trong lao động vụ Rèn kỹ năng, kỹ xảo lao động
- II. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT 3. Nội dung hoạt động giáo dục LĐSX trong nhà trường a. Nguyên tắc xác định nội dung hoạt động giáo dục LĐSX - Phù hợp chương trình học - Khoa học, phù hợp lứa tuổi - Gắn LĐSX địa phương với nhà trường - Hướng nghiệp b. Nội dung giáo dục LĐSX - Tích hợp chương trình - LĐ XD trường - LĐ công ích
- III. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 1. Khái niệm - Hướng nghiệp: - Giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường: hình thức hoạt động của thầy và trò, có mục đích giáo dục học sinh trong việc chọn nghề.
- III. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 2. Nhiệm vụ Nhiệm vụ GD Tìm hiểu, Động Thực tập thái độ BD khả viên, làm quen LĐ hướng năng nghề nghề dẫn HS
- III. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 2. Nhiệm vụ TAM GIAC HƯỚNG NGHIÊP (Theo K.K. Platonov) ́ ̣ Đinh hướng nghề ̣ Th Th iị ̣ tr ề gh ươ ̉n ̀ ng ua ̀c lao âu uc đô Yê ̣ ng Tư vân nghề ́ Tuyên chon nghề ̉ ̣ ̉ ́ ́ Phâm chât, nhân cach
- III. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 3. Các nguyên tắc cơ bản trong GDHN a. Tự do chọn nghề b. Đảm bảo tính khoa học c. Tự giác chọn nghề
- III. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 4. Những hình thức hướng nghiệp cho học sinh - Dạy học các bộ môn văn hoá khoa học cơ bản. - Dạy nghề phổ thông và lao động sản xuất. - Các buổi sinh hoạt hướng nghiệp. - Hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá trong và ngoài nhà trường.
- IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG VÀ HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS. 2. Quản lý hoạt động Quản lý hoạt động 1. giáo dục HN giáo dục LĐSX a, Nâng cao nhận thức a, Nâng cao nhận thức b, XD đội ngũ, cải tiến nội dung, hình b, XD kế hoạch LĐSX thức c, Tổ chức và chỉ đạo thực hiện c. Tăng cường CSVC, TB d, Kiểm tra, đánh giá d, Tăng cường trách nhiệm quản lý của hiệu trưởng
- CÂU HỎI THẢO LUẬN 1. Đ/c đã (hoặc sẽ) có những biện pháp nào để quản lý hoạt động giáo dục lao động có hiệu quả ở trường mình? 2. Trong các nhiệm vụ cơ bản của hoạt động giáo dục hướng nghiệp, trường đ/c đã thực hiện như thế nào? 3. Để hoạt động giáo dục hướng nghiệp thực sự có hiệu quả. Theo đ/c nhà trường và các tổ chức có liên quan cần làm gì?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phương pháp tổ chức hoạt động ngoại khóa Vật lý - Nguyễn Quang Đông
121 p | 367 | 76
-
Bài giảng phân tích chương trình vật lý phổ thông - tổ chức dạy học vật lý theo tinh thần đổi mới hiện nay
12 p | 258 | 73
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh thông qua tổ chức hoạt động nhóm khi dạy học chương Chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào – Sinh học 10
50 p | 205 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Ngữ văn ở nhà trường THPT
100 p | 79 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tổ chức dạy học phân môn kể chuyện nhằm phát triển năng lực cho học sinh lớp 2
11 p | 74 | 8
-
Giáo án Sắp xếp theo quy tắc: Kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục
5 p | 237 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới công tác chỉ đạo và tổ chức hoạt động thư viện trường học, xây dựng mô hình thư viện lớp học
15 p | 51 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục thể chất nhằm phát huy tính tích cực vận động cho trẻ 5-6 tuổi A Khu A đạt hiệu quả cao tại trường mầm non Thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh
23 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động Ngày chuyên môn trong bối cảnh năm học 2019-2020
15 p | 30 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy tính chủ động, tích cực và sáng tạo của học sinh thông qua việc tổ chức hoạt động tự làm một số thí nghiệm đơn giản sau khi học bài Chuyển động thẳng đều (SGK Vật lí 10 THPT)
24 p | 30 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM nhằm phát triển năng lực của HS thông qua dạy học chủ đề Moment lực. Cân bằng của vật rắn Vật lí 10 - Chương trình GDPT 2018
75 p | 19 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy và học chủ đề Tệp và quản lí tệp theo phương pháp và kỹ thuật tổ chức hoạt động tự học của học sinh
46 p | 26 | 4
-
Tổ chức trải nghiệm sáng tạo trong dạy học Lịch sử THCS
89 p | 9 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học chủ đề Các máy điện xoay chiều Vật lí 12 - THPT
70 p | 16 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hiệu quả trong tổ chức hoạt động tình nguyện và nhân đạo giúp hình thành, phát triển kĩ năng sống cho học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An
49 p | 2 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tạo hứng thú và phát triển năng lực học sinh thông qua Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học chủ đề Trái Đất và bầu trời (chuyên đề Vật lý 10)
58 p | 3 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng chuyển đổi số để thiết kế và tổ chức hoạt động luyện tập, kiểm tra đánh giá phần Địa lí tự nhiên lớp 10 theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay
73 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn