intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHUYÊN ĐỀ : TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ HƯỚNG NGHIỆP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS

Chia sẻ: Nguyễn Anh Tuấn | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

481
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tổ chức hoạt động giáo dục LĐSX và hướng nghiệp trong trường phổ thông là thực hiện nguyên lý giáo dục của Đảng Khoản 2, Điều 3-Luật Giáo dục: Học đi đôi với hành, GD kết hợp với lao động sản xuất, Lý luận gắn liền với thực tiễn, GD nhà trường kết hợp với GD gia đình và GD xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHUYÊN ĐỀ : TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ HƯỚNG NGHIỆP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS

  1. CHUYÊN ĐỀ: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ HƯỚNG NGHIỆP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS GV: Nguyễn Anh Tuấn Tổ: Nghiệp vụ quản lý
  2. Tài liệu tham khảo 1. Bộ giáo dục và Đào tạo, Chỉ thị 33/2003/CT-BDG&ĐT ngày 23/7/2003 về việc tăng cường giáo dục hướng nghiệp cho h ọc sinh phổ thông. 2. Định hướng hoạt động lao động - hướng nghiệp phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước từ 1996-2000, Hà Nội 8/1996. 3. Hội đồng chính phủ, QĐ 126/CP ngày 19/5/1981 về công tác hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông và sử dụng h ợp lý h ọc sinh các cấp tốt nghiệp ra trường. 4. Quốc Hội nước CHXHCN Việt Nam, Luật giáo dục 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009), NXB Chính trị quốc gia, Hà N ội, 2009 5. Thủ tướng chính phủ, Chỉ thị 237/TTg ngày 1/12/1970 về tổ chức LĐSX trong các trường phổ thông, đại học và trung h ọc chuyên nghiệp.
  3. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG VÀ HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS. II. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT. III. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP. IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG VÀ HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS.
  4. I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS 1. Tổ chức hoạt động giáo dục LĐSX và hướng nghiệp trong trường phổ thông là thực hiện nguyên lý giáo dục của Đảng Khoản 2, Điều 3-Luật Giáo dục: - Học đi đôi với hành - GD kết hợp với lao động sản xuất - Lý luận gắn liền với thực tiễn - GD nhà trường kết hợp với GD gia đình và GD xã hội.
  5. I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS 2. Góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục đào t ạo - Tổ chức Văn hóa - Khoa học - Giáo dục của Liên Hợp quốc (UNESCO): Khẳng định 4 trụ cột của GD HỌC và triết lý học suốt đời ! ĐỂ BIẾT HỌC SUỐT ĐỜI HỌC H ỌC Đ Ể LÀM ĐỂ LÀM NGƯỜI HỌC ĐỂ CHUNG CHUNG SỐNG
  6. I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS 2. Góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục đào t ạo Khẳng định 4 trụ cột của GD HỌC và triết lý học suốt đời ĐỂ HS ph¸t triÓn toµn diÖn, chuÈn BIẾT bÞ häc lªn, ® vµo cuéc sèng, i XD b¶o vÖ Tæ quèc Môc tiªu GDPT HỌC SUỐT ĐỜI HỌC H ỌC Đ Ể LÀM ĐỂ LÀM NGƯỜI HỌC ĐỂ CHUNG CHUNG SỐNG
  7. I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS 2. Góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục đào t ạo Khẳng định 4 trụ cột của GD HỌC và triết lý học suốt đời ! ĐỂ BIẾT H× thµnh c¬së ban ® cho sù nh Çu ph¸t triÓn ® óng ® l© dµi... Vµ ¾n u c¸c kü n¨ng c¬b¶n Môc tiªu GDTH HỌC SUỐT ĐỜI HỌC H ỌC Đ Ể LÀM ĐỂ LÀM NGƯỜI HỌC ĐỂ CHUNG CHUNG SỐNG
  8. I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS 2. Góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục đào t ạo Khẳng định 4 trụ cột của GD HỌC và triết lý học suốt đời ! ĐỂ BIẾT Cñng cè vµ ph¸t triÓn kq GDTH, cã häc vÊn.. hiÓu biÕu ban ® vÒ kü Çu thuËt vµ h­íng nghiÖp... Môc tiªu GDTHCS HỌC SUỐT ĐỜI HỌC H ỌC Đ Ể LÀM ĐỂ LÀM NGƯỜI HỌC ĐỂ CHUNG CHUNG SỐNG
  9. I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS 3. Góp phần phân luồng học sinh sau THCS Việc lựa chọn, sắp xếp mang tính xã hội để học sinh sau khi tốt nghiệp tiếp tục được giáo dục và đào tạo theo những khuynh hướng và ngành học khác nhau phù hợp với nguyện vọng, năng lực học sinh và nhu cầu xã hội hoặc tham gia lao động sản xuất
  10. THỊ TRƯỜNGLAO ĐỘNG HỌC NGHỀ BẬC ĐẠI HỌC Lao động tự do HỌC NGHỀ BẬC CAO ĐẲNG VÀ TƯƠNG ĐƯƠNG HỌC NGHỀ BẬC CƠ BẢN TCN-TCCN-NGHỀ NGẮN HẠN Tốt nghiệp Tốt nghiệp THCS THPT lớp 9 lớp 12 Nghỉ học sớm hoặc không theo hết chương trình ph ổ thông Đường định hướng Nguồn nhân lực mong muốn đưa vào thị trường lao đ ộng Nguồn nhân lực không mong mu ốn SƠ ĐỒ PHÂN LUỒNG HỌC SINH
  11. II. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT 1. Khái niệm Giáo dục LĐSX là hệ thống những tác động giáo dục nhằm hình thành: - quan điểm, niềm tin, thái độ, thói quen, - kỹ năng, văn hoá LĐ - tâm thế sẵn sàng lao động.
  12. II. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT 2. Những nhiệm vụ cơ bản của giáo dục lao động GD Ý thức lao động Nhiệm Hình thành yêu cầu cần thiết trong lao động vụ Rèn kỹ năng, kỹ xảo lao động
  13. II. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG SẢN XUẤT 3. Nội dung hoạt động giáo dục LĐSX trong nhà trường a. Nguyên tắc xác định nội dung hoạt động giáo dục LĐSX - Phù hợp chương trình học - Khoa học, phù hợp lứa tuổi - Gắn LĐSX địa phương với nhà trường - Hướng nghiệp b. Nội dung giáo dục LĐSX - Tích hợp chương trình - LĐ XD trường - LĐ công ích
  14. III. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 1. Khái niệm - Hướng nghiệp: - Giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường: hình thức hoạt động của thầy và trò, có mục đích giáo dục học sinh trong việc chọn nghề.
  15. III. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 2. Nhiệm vụ Nhiệm vụ GD Tìm hiểu, Động Thực tập thái độ BD khả viên, làm quen LĐ hướng năng nghề nghề dẫn HS
  16. III. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 2. Nhiệm vụ TAM GIAC HƯỚNG NGHIÊP (Theo K.K. Platonov) ́ ̣ Đinh hướng nghề ̣ Th Th iị ̣ tr ề gh ươ ̉n ̀ ng ua ̀c lao âu uc đô Yê ̣ ng Tư vân nghề ́ Tuyên chon nghề ̉ ̣ ̉ ́ ́ Phâm chât, nhân cach
  17. III. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 3. Các nguyên tắc cơ bản trong GDHN a. Tự do chọn nghề b. Đảm bảo tính khoa học c. Tự giác chọn nghề
  18. III. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 4. Những hình thức hướng nghiệp cho học sinh - Dạy học các bộ môn văn hoá khoa học cơ bản. - Dạy nghề phổ thông và lao động sản xuất. - Các buổi sinh hoạt hướng nghiệp. - Hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá trong và ngoài nhà trường.
  19. IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LAO ĐỘNG VÀ HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS. 2. Quản lý hoạt động Quản lý hoạt động 1. giáo dục HN giáo dục LĐSX a, Nâng cao nhận thức a, Nâng cao nhận thức b, XD đội ngũ, cải tiến nội dung, hình b, XD kế hoạch LĐSX thức c, Tổ chức và chỉ đạo thực hiện c. Tăng cường CSVC, TB d, Kiểm tra, đánh giá d, Tăng cường trách nhiệm quản lý của hiệu trưởng
  20. CÂU HỎI THẢO LUẬN 1. Đ/c đã (hoặc sẽ) có những biện pháp nào để quản lý hoạt động giáo dục lao động có hiệu quả ở trường mình? 2. Trong các nhiệm vụ cơ bản của hoạt động giáo dục hướng nghiệp, trường đ/c đã thực hiện như thế nào? 3. Để hoạt động giáo dục hướng nghiệp thực sự có hiệu quả. Theo đ/c nhà trường và các tổ chức có liên quan cần làm gì?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2