Đại số lớp 9 - Tiết 55: CÔNG THỨC NGHIỆM THU GỌN
lượt xem 30
download
Mục tiêu: 1.Kiến thức: Giúp học sinh nắm được công thức nghiệm thu gọn và cách giải phương trình bậc hai theo công thức nghiệm thu gọn , củng cố cách giải phương trình bậc hai theo công thức nghiệm .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đại số lớp 9 - Tiết 55: CÔNG THỨC NGHIỆM THU GỌN
- Đại số lớp 9 - Tiết 55: CÔNG THỨC NGHIỆM THU GỌN A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: Giúp học sinh nắm được công thức nghiệm thu gọn và cách giải phương trình bậc hai theo công thức nghiệm thu gọn , củng cố cách giải phương trình bậc hai theo công thức nghiệm . 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng giải phương trình bậc hai theo công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn . 3. Thái độ: Chú ý, tích cực tham gia hoạt động học B-Chuẩn bị: - GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương tiện dạy học cần thiết - HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo yêu cầu của GV C-Tiến trình bài giảng:
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của của học sinh Học sinh nêu công thức và giải Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ : ( 8 phút) = b2 - 4ac = ( - 6)2 - 4.5.1 = 36 - Nêu công thức nghiệm của - 20 = 16 phương trình bậc hai . Do = 16 > 0 , áp dụng công ( sgk - 44 ) thức nghiệm , phương trình có - Giải phương trình 5x2 - 6x hai nghiệm phân biệt : +1=0. x1 = (6) 16 10 (6) 16 2 1 1 ; x2 2.5 10 2.5 10 5 1 : Công thức nghiệm thu gọn Hoạt động 2: ( 15 phút) Xét phương trình ax2 = bx + c = - Phương trình ax2 + bx + c 0 ( a 0 ) . = 0 ( a 0 , khi b = 2b’ Khi b = 2b’ ta có : = b2 - thì ta có công thức nghiệm 4ac
- = ( 2b’)2 - 4ac = 4b’2 - 4ac như thế nào = 4 ( b’2 - ac ) - Hãy tính theo b’ rồi suy ra công thức nghiệm theo b’ Kí hiệu : ’ = b’2 - ac = 4’ và ’ . . - GV yêu cầu HS thực hiện ? ? 1 ( sgk ) 1 ( sgk ) biến đổi từ công + ’ > 0 > 0 . Phương trình thức nghiệm ra công thức có hai nghiệm phân biệt : nghiệm thu gọn . b 2b ' 4 ' b ' ' x1 2a 2a a - GV cho HS làm ra phiếu b b ' ' học tập sau đó treo bảng phụ x2 2a a ghi công thức nghiệm thu + ’ = 0 = 0 . Phương trình gọn để học sinh đối chiếu có nghiệm kép : với kết quả của mình biến b 2b ' b ' x1 x2 2a 2a a đổi . + ’ < 0 < 0 . Phương trình vô nghiệm * Bảng tóm tắt ( sgk ) - GV gọi HS nêu lại công
- thức nghiệm thu gọn chú ý 2 : áp dụng các trường hợp ’ > 0 ; ’ = ? 2 ( sgk - 48 ) Giải phương 0 ; ’ < 0 cũng tương tự như trình đối với . 5x2 + 4x - 1 = 0 a = 5 ; b’ = 2 ; c = - 1 Hoạt động 3: ( 15 phút) ’ = b’2 - ac = 22 - 5. ( -1) = 4 + - GV yêu cầu HS thực hiện ? 5 = 9 > 0 2 ( sgk ) . ' 9 3 - HS xác định các hệ số sau Phương trình có hai nghiệm đó tính ’? phân biệt : - Nêu công thức tính ’ và 2 3 1 2 3 x1 ; x2 1 5 5 5 tính ’ của phương trình ? 3 ( sgk ) trên ? a) 3x2 + 8x + 4 = 0 - Nhận xét dấu của ’ và suy ( a = 3 ; b = 8 b’ = 4 ; c ra số gnhiệm của phương =4) trình trên ? Ta có : ’ = b’- ac = 42-3.4 = 16-
- 12 = 4 > 0 - Phương trình có mấy ' 4 2 nghiệm và các nghiệm như Phương trình có hai nghiệm thế nào ? phân biệt là : 4 2 4 2 2 x1 ; x2 2 3 3 3 - Tương tự như trên hãy thực b) 7x2 - 6 2x 2 0 hiện ? 3 ( sgk ) ( ) a 7; b 6 2 b ' 3 2; c 2 - GV chia lớp thành 3 nhóm Ta có : ’ = b’2 - ac = cho HS thi giải nhanh và giải 2 3 2 7.2 9.2 14 18 14 4 0 đúng phương trình bậc hai theo công thức nghiệm .- ' 4 2 Các nhóm làm ra phiếu học Phương trình có hai nghiệm tập nhóm sau đó kiểm tra phân biệt là : chéo kết quả : (3 2) 2 3 2 2 x1 7 7 Nhóm 1 nhóm 2 nhóm (3 2 ) 2 3 2 2 x2 7 7 3 nhóm 1 . - GV thu phiếu học tập và
- nhận xét . - Mỗi nhóm cử một HS đại diện lên bảng trình bày lời giải của nhóm mình . - GV nhận xét và chốt lại cách giải phương trình bằng công thức nghiệm Hoạt động4: Củng cố kiến thức - Hướng dẫn về nhà: ( 7 phút) a) Củng cố : - Nêu công thức nghiệm thu gọn . - Giải bài tập 17 ( a , b ) - Gọi 2 HS lên bảng áp dụng công thức nghiệm thu gọn làm bài . a) 4x2 + 4x + 1 = 0 ( a = 4 ; b’ = 2 ; c = 1 ) ’ = 22 - 4.1 = 4 - 4 = 0 phương trình có 1 nghiệm kép x1 = x2 = - 2 b) Hướng dẫn
- - Học thuộc và nắm chắc công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn để giải phương trình bậc hai . - Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa . - Giải bài tập trong sgk - 49 - BT 17 ( c , d ) ; BT 18 . + BT 17 - Làm tương tự như phần a , b đã chữa . + BT 18 : Chuyển về vế trái sau đó rút gọn biến đổi về dạng tổng quát ax2 + bx + c = 0 rồi áp dụng công thức nghiệm thu gọn để giải phương trình trên .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các dạng bài tập đại số lớp 9 và các lưu ý khi giải - Phần 1
13 p | 4972 | 980
-
Các dạng bài tập đại số lớp 9 và các lưu ý khi giải - Phần 2
12 p | 1955 | 585
-
Các chuyên đề Toán lớp 9 hay (Đại số) - Năm học 2011-2012 - THCS Hợp Minh
47 p | 1285 | 343
-
Đại số lớp 9: Tuyển tập 19 bài tập Giải phương trình
7 p | 2840 | 249
-
Đại số lớp 9: Bài tập chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Đại số 9 - phần 1
19 p | 553 | 170
-
Đại số lớp 9: Bài tập chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Đại số 9 - phần 2
13 p | 403 | 104
-
Giáo án Đại số Lớp 9 Học kỳ 1
76 p | 184 | 35
-
Đại số lớp 9 - Luyện tập
8 p | 221 | 26
-
Toán đại số lớp 9 giáo án đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau
5 p | 629 | 24
-
Giáo án hệ số góc của đường thẳng y=ax+b môn Toán đại số lớp 9
5 p | 541 | 22
-
Đại số lớp 9: Biến đổi phân thức
9 p | 148 | 20
-
Bài giảng Đại số 9 chương 2 bài 2: Hàm số bậc nhất
26 p | 183 | 20
-
Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 2: Hàm số bậc nhất hay nhất
5 p | 261 | 13
-
Bài giảng Đại số lớp 9: Đường kính và dây của đường tròn
11 p | 17 | 4
-
Bài giảng Đại số lớp 9 bài 3: Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương
16 p | 13 | 4
-
Bài giảng Đại số lớp 9 bài 6: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai
16 p | 21 | 4
-
Bài giảng Đại số lớp 9 bài 2: Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức
21 p | 20 | 3
-
Đề cương ôn tập chương 1 Đại số lớp 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 48 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn