ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN: NHỮNG TIÊU CHÍ CẦN BIẾT!<br />
<br />
Đánh giá nhân viên được xem như là một trong những khâu quan trọng trong quy trình <br />
quản lý để có thể xem xét khả năng hoàn thành nhiệm vụ, sự phù hợp với công việc… <br />
Đánh giá nhân viên là việc làm cần thiết nhưng bạn đã biết những tiêu chí nào để đánh <br />
giá nhân viên chưa?<br />
<br />
Đánh giá nhân viên là công việc vô cùng cần thiết để các nhà quản lý có thể nâng cao hiệu <br />
quả làm việc, động viên nhân viên cũng như thúc đẩy kịp thời, giúp nhân viên khắc phục <br />
những thiếu sót của mình. Tuy nhiên, đánh giá nhân viên không phải là điều dễ dàng. Do đó, <br />
mỗi doanh nghiệp cần đưa ra những tiêu chí chung, áp dụng cho các cấp bậc nhân viên khác <br />
nhau, để đánh giá một cách khách quan nhất. Trên thực tế có rất nhiều các tiêu chí đánh giá <br />
nhân viên khác nhau, tuy nhiên để có cái nhìn khái quát chung chúng ta sẽ nói đến 3 tiêu chí <br />
chính. Đó là:<br />
<br />
1. Những tiêu chí đánh giá nhân viên cơ bản<br />
Sự trung thực: Nhiều doanh nghiệp đang áp dụng tiêu chí này để đánh giá nhân viên. Một <br />
nhân viên có tính trung thực sẽ giúp nhà tuyển dụng nhìn nhận ở mức cao hơn, bởi họ biết <br />
phân biệt đúng sai và công tư để làm việc. Ngoài ra, họ còn thật thà trong việc đưa ra các báo <br />
cáo hay những sai sót của mình để quản lý kịp thời điều chỉnh.<br />
Đánh giá nhân viên dựa trên những tiêu chí cơ bản<br />
Sự nhiệt tình: Nhiệt tình trong công việc sẽ giúp không khí làm việc khẩn trương và chuyên <br />
nghiệp hơn. Ngoài ra, sự nhiệt tình của nhân viên sẽ được khách hàng đánh giá cao. Đây cũng <br />
là yếu tố đem lại kết quả tốt cho công việc.<br />
Tuân thủ quy định về giờ giấc: Giờ giấc là yếu tố quan trọng để bạn có thể đánh giá sự <br />
chuyên nghiệp của mỗi nhân viên. Ngoài ra, tiêu chí này cũng giúp bạn đánh giá được khả <br />
năng quản lý thời gian của nhân viên mình.<br />
<br />
2. Tiêu chí đánh giá nhân viên dựa trên mục tiêu<br />
Có 3 tiêu chí đánh giá nhân viên chính dựa trên mục tiêu: Đánh giá theo mục tiêu hành chính, <br />
mục tiêu phát triển và mục tiêu hoàn thành công việc.<br />
Theo mục tiêu hành chính: Nhân viên được đánh giá dựa trên hệ thống KPI, chủ yếu đánh giá <br />
mức độ làm việc hiệu quả của nhân viên để có cơ sở đề bạt, tăng lương hay sa thải.<br />
Theo mục tiêu phát triển: Phương pháp này dựa vào hệ thống KPI để nắm được những mục <br />
tiêu phát triển ngắn hạn và dài hạn của nhân viên. Đánh giá theo mục tiêu phát triển có thể <br />
biết được nguyện vọng, sự gắn bó của nhân viên, những khó khăn mà họ gặp phải trong quá <br />
trình làm việc… Từ đó nhà quản lý có thể đưa ra những chiến lược hợp lý giúp nhân viên <br />
hoàn thành kết quả cao nhất. Xét cho cùng sự phát triển của nhân viên cũng chính là sự phát <br />
triển của doanh nghiệp.<br />
Theo mục tiêu hoàn thành công việc: tuyển chọn và đào tạo nhân tài tốt hơn. Dựa vào những <br />
tiêu chí như thước đo hiệu quả công việc được giao hàng tháng, hàng năm, hàng quý mà nhà <br />
quản lý có thể đánh giá nhân viên một cách khách quan nhất.<br />
<br />
3. Tiêu chí đánh giá nhân viên dựa trên hình thức<br />
Đánh giá nhân viên từ cấp cao đến cấp thấp: Ngoài những tiêu chí nêu trên thì các nhà quản <br />
lý phải đánh giá trực tiếp nhân viên cấp dưới của mình, đưa ra và thống nhất kế hoạch phát <br />
triển nhân viên. Công việc này được thực hiện trong các phòng ban, chủ yếu là tương tác <br />
giữa nhân viên và quản lý trực tiếp của mình. Đánh giá nhân viên từ cấp cao đến cấp thấp sẽ <br />
đưa ra được cái nhìn đa chiều và toàn diện về tình hình hiện tại của nhân viên và đưa ra <br />
hướng giải quyết phù hợp.<br />
Đánh giá nhân viên theo ngang cấp: Đây là cách mà các đồng nghiệp, người ngang vị trí tự <br />
đánh giá lẫn nhau, dựa trên những chuyên môn chung để nhận xét về năng lực của đồng <br />
nghiệp. Tiêu chí đánh giá này dựa trên sự khách quan của các thành viên trong doanh nghiệp.<br />
Đánh giá nhân viên theo toàn diện: Từ nhận xét về nhân viên từ khách hàng, đồng nghiệp, <br />
những người xung quanh, nhà quản lý sẽ có cái nhìn toàn diện về nhân viên. Cách đánh giá <br />
này sẽ là tiêu chí tổng hợp nhất để ban lãnh đạo doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhân sự của <br />
mình. Việc thưởng, phạt, đề bạt hay sa thải nhân viên cũng dựa trên những con số “biết nói” <br />
này, tuy nhiên, các nhà quản lý vẫn cần lắng nghe ý kiến của những người xung quanh để có <br />
cái nhìn toàn diện nhất về nhân viên của mình, cùng nhân viên đưa ra chiến lược phát triển, <br />
có những chính sách thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả nhất.<br />