NHỮNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ NHẤT<br />
Đánh giá nhân viên là một trong những hoạt động không thể thiếu của các doanh nghiệp hiện <br />
nay. Nó diễn ra thường xuyên, và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh <br />
nghiệp trong tương lai. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về hoạt động này, hãy dành chút thời <br />
gian tham khảo và tìm hiểu thêm thông tin cung cấp bên dưới đây.<br />
<br />
Đánh giá nhân viên là gì?<br />
Khái niệm đánh giá nhân viên<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ngay từ khi mới có thông tin người tìm việc có lẽ bạn sẽ không thể đánh giá hết khả năng <br />
làm việc của họ. Cho đến khi nhận nhân viên đó vào làm việc qua quá trình quan sát bạn mới <br />
có thể có đánh giá chính xác về nhân viên đó.<br />
Đánh giá nhân viên là hoạt động thường niên của người quản lý để theo dõi và giám sát <br />
quy trình công việc của nhân viên một cách hiệu quả. Họ có hoàn thành được các tiêu chí và <br />
yêu cầu đặt ra hay không?<br />
Điều này giúp người quản lý lập dễ dàng hơn trong việc lập kế hoạch để cải thiện chất <br />
lượng công việc, chẳng hạn như: khả năng hoàn thành công việc cũng như thái độ làm việc. <br />
Tại sao cần đánh giá nhân viên?<br />
<br />
Đánh giá nhân viên có thể được coi là một trong những bước quan trọng nhất trong quy <br />
trình quản lý nhân viên để có thể xem xét mức độ hoàn thành công việc, khả năng phù hợp <br />
với công việc, công ty của một nhân viên nào đó trong một khoảng thời gian nhất định để <br />
đưa ra được một chế độ khen thưởng và trừng phạt hợp lý.<br />
Đây là một nhiệm vụ không thể thiếu đối với các nhà quản lý để cải thiện hiệu suất công <br />
việc, thúc đẩy nhân viên, và tạo động lực kịp thời, giúp nhân viên vượt qua những thiếu sót <br />
một cách nhanh chóng để đảm bảo tiến độ phát triển trong doanh nghiệp.<br />
Những tiêu chí đánh giá nhân viên<br />
Tiêu chí đánh giá nhân viên dựa trên thái độ<br />
Sự lạc quan<br />
Với các chủ doanh nghiệp, nhân viên luôn có tinh thần tích cực trong công việc là những <br />
người có thể gắn bó lâu dài với công ty và luôn có sự cầu tiến trong công việc. Những người <br />
này là những người đóng góp rất nhiều và mang đến cho môi trường làm việc một cách <br />
chuyên nghiệp, thân thiện và tích cực.<br />
Trung thực<br />
Nếu các nhân viên kinh doanh coi trung thực được xem là một bất lợi, thì riêng trong lĩnh <br />
vực quản lý thì trung thực là điều cần thiết để đánh giá chất lượng của một nhân viên. Một <br />
nhân viên trung thực luôn được đánh giá cao vì họ biết sự khác biệt giữa đúng và sai, công tu <br />
phân minh để làm việc thật tốt.<br />
Nhiệt tình<br />
Nhiệt tình trong công việc sẽ giúp bầu không khí làm việc trở lên cấp bách và chuyên <br />
nghiệp, được khách hàng đánh giá cao. Sự nhiệt tình cũng là một yếu tố mang lại kết quả tốt <br />
công việc cực kì tốt, có lợi rất lớn đối với doanh nghiệp.<br />
Sự tôn trọng<br />
Nhân viên làm việc bắt buộc cần phải có sự tôn trọng đối với cấp trên và đồng nghiệp <br />
của họ. Sau đó, có sự tôn trọng cho khách hàng. Chắc chắn không có ông chủ nào muốn có <br />
nhân viên của mình thô lỗ, cục cằn có những cư xử không đúng mực cả<br />
Giờ giấc<br />
Thời gian là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá tính chuyên nghiệp của mỗi nhân <br />
viên. Quản lý thời gian hiệu quả cũng là một trong những tiêu chí đánh giá nhân viên. Bạn <br />
không cần phải làm việc 1214 giờ một ngày, nhưng thời gian bạn phải làm việc phải thực <br />
sự hiệu quả. Đây chính là điều mà tất cả các doanh nghiệp đều quan tâm, để ý.<br />
Sự cẩn trọng<br />
Chăm sóc công việc chu đáo, cẩn thận sẽ là yếu tố mang lại hiệu quả làm việc tốt, đây <br />
cũng chính là yếu tố giúp nhận được sự tin tưởng từ đồng nghiệp và cấp trên. Hãy luôn thận <br />
trọng khi làm bất kì một nhiệm cụ công việc nào. Đây là một thói quen cực kì quan trọng <br />
trong tất cả các vị trí công việc hiện nay. Bạn nên thực hành thói quen này vì nó sẽ có lợi cho <br />
bạn ngay cả trong cuộc sống, không chỉ riêng trong công việc thôi đâu nhé!<br />
Thái độ cầu tiến trong công việc<br />
Cầu tiền trong công việc chính là mong muốn hoàn thành công việc mà nhân viên muốn <br />
đạt được. Khả năng thích ứng mang lại hiệu quả tích cực trong công việc, bao gồm cả tinh <br />
thần và thể chất.<br />
Trên đây là những tiêu chí phố biến đánh giá nhân viên dựa trên thái độ làm việc. Có thể thấy <br />
rằng mỗi ứng viên đang tìm việc làm hành chính nhân sự hay bất kỳ công việc nào khác, nên <br />
trau dồi cho mình những đức tính tốt trong các tiêu chí trên để luôn được lãnh đạo, quản lý <br />
đánh giá tốt về thái độ làm việc, cống hiến cho công ty. <br />
Tiêu chí đánh giá nhân viên dựa trên năng lực<br />
Mức độ làm việc của nhân viên<br />
Hiệu suất của nhân viên được đánh giá dựa trên công việc và giờ làm việc của nhân viên.<br />
Trong tiêu chí này, người quản lý đánh giá tính hiệu quả trong công việc của nhân viên <br />
dựa trên KPI mà họ đặt ra có thể theo kpi mẫu để phù hợp với vị trí và công việc của từng <br />
nhân viên.<br />
Sự phát triển trong vị trí công việc<br />
Thông qua KPI người quản lý đặt ra những đánh giá mức độ làm việc của từng nhân viên, <br />
họ sẽ phát hiện ra được sự phát triển cụ thể riêng của mỗi nhân viên ở từng vị trí công việc.<br />
Ví dụ như:<br />
Nhân viên đạt được các mục tiêu trước hoặc sau giờ làm việc.<br />
Kỳ vọng của nhân viên khi gắn bó với doanh nghiệp.<br />
Những khó khăn mà nhân viên phải đối mặt trong công việc của họ ...<br />
<br />
Từ đó các nhà quản lý dễ dàng hỗ trợ hoặc đào tạo nhân viên để trở thành chuyên nghiệp <br />
và nâng cao được năng lực của họ hơn rất nhiều ở vị trí công việc đang làm.<br />
Sự phát triển của một nhân viên chính là sự phát triển của doanh nghiệp. Một công ty tạo <br />
ra được rất nhiều nhân viên giỏi, dựa trên chuyên môn của nhân viên, doanh nghiệp chắc <br />
chắn sẽ có một kết quả hoạt động kinh doanh cực kì tốt.<br />
Kết quả hoàn thành công việc<br />
Mức độ hoàn thành công việc cũng là một trong những nhân tố dùng để đánh giá nhân <br />
viên đây là tín hiệu cho người quản lý có thể thực hiện đánh giá tốt nhất về hiệu suất của <br />
nhân viên. Thông qua tiêu chí này những nhà quản lý sẽ đưa ra được những kế hoạch đào tạo <br />
phù hợp và những chính sách giúp nâng cao năng lực nhân viên tốt nhất. Từ đó trình độ làm <br />
việc của họ sẽ được nâng lên một tầm cao mới.<br />
Tiêu chí đánh giá nhân viên theo hình thức<br />
Đánh giá từ cấp cao tới cấp thấp<br />
Người quản lý phải trực tiếp đánh giá cấp dưới của họ, họ cần phải thống nhất, đồng ý <br />
về kế hoạch phát triển của nhân viên. Công việc này được thực hiện trong các phòng ban, <br />
chủ yếu là trong sự tương tác giữa nhân viên và quản lý trực tiếp của họ.<br />
Đánh giá nhân viên ngang cấp<br />
Đây làcách đồng nghiệp, hay những người nắm giữ ở những vị trí tương đương nhau sẽ <br />
thực hiện đánh giá. Việc đánh giá này dựa trên tính khách quan của các thành viên trong doanh <br />
nghiệp.<br />
Đánh giá nhân viên toàn diện<br />
Đánh giá này sẽ được thực hiện thông qua nhận xét từ phía khách hàng, những người quản <br />
lý, đồng nghiệp về một nhân viên. Cách đánh giá này sẽ là tiêu chí toàn diện nhất cho các nhà <br />
lãnh đạo doanh nghiệp để hiểu rõ hơn về nhân sự của họ.<br />
Tiêu chí đánh giá nhân viên theo mục tiêu<br />
Đánh giá theo mục tiêu hành chính<br />
Nhân viên được đánh giá dựa trên hệ thống KPI, chủ yếu đánh giá tính hiệu quả công việc <br />
của nhân viên nhằm đưa ra được chính sách khen thưởng, đề bạt, hay sa thải thích hợp nhất.<br />
Đánh giá theo mục tiêu phát triển<br />
Cũng dựa trên hệ thống KPI để hiểu mục tiêu phát triển ngắn hạn/dài hạn của nhân viên, <br />
biết nguyện vọng gắn bó của nhân viên, tìm hiểu quy trình giao dịch, xử lý với công việc, <br />
hay nhân viên gặp khó khăn, cần sự giúp đỡ gì từ cấp trên, thông qua đó người quản lý sẽ <br />
đưa ra chiến lược phát triển, giúp nhân viên đạt được mục tiêu cao nhất trong công <br />
việc. Đồng thời, sự phát triển của nhân viên cũng chính là sự phát triển của doanh nghiệp.<br />
Đánh giá theo mục tiêu hoàn thành công việc<br />
Đánh giá này dựa trên nhiệm vụ, vai trò của mỗi nhân viên, thông qua đó doanh nghiệp sẽ <br />
có một chính sách đào tạo, hay tuyển chọn nhân viên một cách hiệu quả nhất. Mỗi vị trí đều <br />
có trách nhiệm riêng, phù hợp với từng yêu cầu của công việc. Dựa trên các tiêu chí đo lường <br />
hiệu suất được giao hàng tháng, hàng quý ... mà người quản lý có thể nắm bắt được những <br />
nhân viên có năng lực thực sự, nhân viên cần được đào tạo thêm.<br />
Quy trình đánh giá nhân viên cụ thể<br />
Xây dựng chi tiết bảng mẫu đánh giá<br />
<br />
Đánh giá kết quả nên được tiến hành một cách công bằng, nhất quán và khách quan để <br />
bảo vệ lợi ích của người lao động tối đa nhất. Một cách để đảm bảo tính nhất quán là sử <br />
dụng một mẫu chuẩn hóa, tập trung vào một số yếu tố. Bạn không cần phải bao gồm mọi <br />
chi tiết về hiệu suất của một số cá nhân trong một đánh giá.<br />
Với vị trí nhân viên, biểu mẫu đánh giá phải bao gồm các yếu tố sau đây: kiến thức <br />
chuyên môn, kỹ năng, chất lượng công việc, khối lượng công việc, thói quen và thái <br />
độ. Trong mỗi yếu tố này bạn cần phải xây dựng được một thang điểm cụ thể (như quá <br />
thấp đối với yêu cầu, dưới mức yêu cầu, đạt mức yêu cầu, vượt yêu cầu, vượt xa yêu <br />
cầu ...). Nên nhớ với thang điểm này bạn cũng cần để chừa ra một khoảng trống để làm rõ <br />
nguyên nhân vì sao bạn lại chấm điểm cho họ ở mức đó.<br />
Ở các vị trí quản lý, ngoài khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ, thì cũng cần phải đưa ra <br />
thang điểm để đánh giá những kỹ năng lãnh đạo như khả năng làm việc với con người, tạo ra <br />
động lực, phương hướng, tư duy chiến lược, phối hợp với đội ngũ và khả năng giải quyết <br />
vấn đề. Bạn có thể tạo biểu mẫu đánh giá cho nhóm quản lý hoặc thêm một phần dành riêng <br />
cho nhóm quản lý trong biểu mẫu chuẩn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Xây dựng những chỉ số đánh giá nhân viên<br />
<br />
Việc xác định các chỉ số hoạt động này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức trong <br />
việc hoàn thành mẫu đánh giá nhân viên của bạn. Bạn chỉ cần nhìn vào dữ liệu thì tất cả các <br />
kết quả đều được thể hiện một cách rõ ràng.<br />
Nếu bạn đã có một mô tả công việc chi tiết cho từng vị trí (mà bạn chắc chắn sẽ làm), thì <br />
bạn đã thực hiện bước đầu tiên trong việc xây dựng một chỉ số đánh giá nhân viên chuẩn. <br />
Nói một cách đơn giản, những con số này dựa trên mô tả công việc, tùy thuộc vào từng loại <br />
công việc mà mà đó sẽ là nhiệm vụ yêu cầu chất lượng hoặc số lượng.<br />
Để xác định các chỉ số và phát triển những chỉ tiêu giúp đánh giá nhân viên chuẩn và chính <br />
xác nhất thì bạn cần phải thực hiện những bước như sau:<br />
Xem lại mô tả công việc của từng vị trí.<br />
Xác định vị trí của các yêu cầu, nhiệm vụ chính để có thể giúp đo lường chính xác<br />
Làm việc với nhân viên của từng vị trí và quản lý các phòng ban để thu thập thông <br />
tin định lượng; kiểm tra mô hình quá khứ; sau đó nó thống nhất các chỉ số cũng như <br />
các mục tiêu cho bộ phận.<br />
Theo dõi sát sao tiến độ thực hiện theo đúng chỉ tiêu của nhân viên.<br />
Ra quyết định nghiệm thu<br />
<br />
Mục tiêu cuối cùng trong việc đánh giá ứng cử viên là quá trình nghiệm thu. Do đó, trước <br />
khi triển khai hệ thống đánh giá nhân viên, hãy đảm bảo mọi người hiểu về cách thức <br />
nghiệm thu như thế nào: cách nhận xét, cách thực hiện, tạo sự thảo luận giữ các nhân viên <br />
với nhau.<br />
Một số mẹo cho người chỉ đạo cuộc nghiệm thu:<br />
Hãy xem xét cả hai điểm mạnh và điểm yếu, xảy ra trường hợp nhân viên cảm thấy bị <br />
xúc phạm hoặc quá tự tin.<br />
Đề xuất rõ ràng hướng cải thiện. Khi đưa ra đề xuất cho nhân viên về điểm yếu của họ, <br />
hãy đảm bảo việc nhân viên của bạn sẽ biết được cách cải thiện chính mình và sự hỗ trợ <br />
của bạn đối với họ như thế nào.<br />
Ví dụ, nếu bạn thấy rằng một nhân viên thường nói chuyện gay gắt với một đồng nghiệp <br />
và thiếu kiên nhẫn với khách hàng, hãy nói cho họ biết một số sai lầm của họ. Sau đó cung <br />
cấp cho họ các giải pháp, chẳng hạn như tham gia vào vai diễn, hoặc hội thảo /chuyên đề về <br />
cải thiện kỹ năng giao tiếp hay về kỹ năng chăm sóc khách hàng.<br />
Làm rõ cho nhân viên của bạn biết ranh giới là gì, cái gì là cần thiết để sửa đổi, và sau đó <br />
phát triển một kế hoạch để theo dõi sự cải tiến và đánh giá lại nhân viên.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khuyến khích những ý kiến phản hồi của nhân viên: Sau khi đánh giá, khuyến khích nhân <br />
viên đề xuất và đưa ra ý kiến của chính mình: Họ đồng ý hoặc không đồng ý với đánh giá <br />
của bạn, họ đề nghị gì? Và có những ý kiến gì giúp cải thiện quá trình hay không?<br />
Ví dụ, bạn có thể nói với nhân viên như sau: "Có vẻ như bạn thường mất kiên nhẫn với <br />
khách hàng khi số lượng khách phục vụ quá lớn. Nhưng chúng ta phải thấy rằng tình huống <br />
như vậy là không thể tránh khỏi. Bạn có thể đưa ra gợi ý rằng chúng ta nên xử lý tình huống <br />
này như thế nào là hiệu quả nhất hay không? "<br />
Bằng cách này, bạn không chỉ giúp nhân viên cải thiện bản thân mà còn giúp các bên hiểu <br />
nhau hơn rất nhiều trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp.<br />
Xây dựng chính sách cùng các chế độ thưởng phạt<br />
<br />
Với một số tình huống, mặc dù có một hệ thống đánh giá và thảo luận để cải thiện, vẫn <br />
có những nhân viên tiếp tục hoạt động không hiệu quả. Trong những tình huống đó, bạn sẽ <br />
cần đưa ra những chính sách khen thưởng hay phạt rõ ràng. Các chính sách này cần liệt kê các <br />
biện pháp mà nhóm quản lý nguồn nhân lực sẽ thực hiện trong trường hợp không có dấu <br />
hiệu cải thiện (cảnh báo, xem xét hoặc đình chỉ) hoặc thưởng tiền nếu nhân viên đạt sự tiến <br />
bộ rõ rệt.<br />
Lập kế hoạch nghiệm thu<br />
<br />
Một khi bạn đã phát triển một hệ thống đánh giá nhân viên bao gồm các hình thức đánh <br />
giá, quy tắc và chính sách, bạn chỉ cần thực thi triển khai theo như kế hoạch mà thôi. Một số <br />
doanh nghiệp chấp nhận cho phép nghiệm thu tất cả các nhân viên cùng một lúc trong <br />
năm; trong khi những người khác có thể nghiệm thu trong vòng 30 ngày sau một thời gian làm <br />
việc nhất định của nhân viên. Bất kể bạn quyết định khi nào làm bài nghiệm thu thì cũng cần <br />
luôn đảm bảo rằng những công việc này luôn được thực hiện đúng thời hạn để không gây <br />
ảnh hưởng tới hoạt động chung của doanh nghiệp. Có một đánh giá nhân sự rõ ràng là một <br />
phần không thể thiếu trong quản lý nguồn nhân lực. Nếu nó có thể được thực hiện hiệu quả, <br />
nó sẽ đảm bảo sự công bằng và minh bạch; thúc đẩy tăng trưởng và đóng góp và việc nâng <br />
cao hiệu quả làm việc của doanh nghiệp rất lớn.<br />
Các phương pháp giúp đánh giá nhân viên hiệu quả<br />
Phương pháp sử dụng bảng điểm<br />
<br />
Đây là cách đơn giản nhất để đánh giá hiệu suất của một nhân viên. Bằng phương pháp <br />
này, bảng sẽ liệt kê các yêu cầu chính cho nhân viên khi làm công việc như: Số lượng, chất <br />
lượng công việc, phong cách, sáng tạo, ý thức trách nhiệm ...<br />
Mỗi nhân viên sẽ được đánh giá theo yêu cầu, sau đó tổng hợp và có kết quả chung về <br />
hiệu suất của nhân viên.<br />
Phương pháp này cũng được sử dụng để đánh giá về những đề tài nghiên cứu về lĩnh vực <br />
khoa học ở Việt Nam<br />
Mặc dù phương pháp này là một biện pháp tuyệt đối, tuy nhiên mức độ đánh giá lại là chỉ <br />
gần đúng, bởi vì các cấp hoặc tiêu chí đôi khi không được định lượng.<br />
Đánh giá này có thể được thực hiện cụ thể hơn bằng phương pháp tính điểm cho từng <br />
yếu tố và sau đó kết hợp lại để tính điểm.<br />
Phương pháp xếp hạng luân phiên nhau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phương pháp này cung cấp một số khía cạnh quan trọng và danh sách những người cần <br />
phải được đánh giá, sau đó lần lượt sắp xếp nhân viên từ tốt nhất đến kém nhất (có thể là <br />
ngược lại) ở mỗi khía cạnh. Cuối cùng, tất cả những yếu tố đó sẽ được tổng hợp lại để tìm <br />
kiếm ra những ứng viên xuất sắc nhất.<br />
Mọi người cũng có thể dùng nhiều người để cùng tham gia công tác đánh giá nhân viên<br />
Nhận xét: Phương pháp này rất đơn giản nhưng kém chính xác hơn vì xếp hạng chỉ là gần <br />
đúng. (Đây là những phương pháp mang tính áng chừng)<br />
Phương pháp so sánh theo cặp:<br />
<br />
Phương pháp này được sử dụng bằng cách đưa ra nhiều người để tiến hành so sánh riêng <br />
theo từng cặp và chấm điểm theo nguyên tắc như sau:<br />
Nếu bằng điểm nhau cho 1 điểm<br />
Nếu có nhiều điểm hơn thì cho 2 điểm<br />
Nếu tồi tệ hơn thì không có điểm<br />
Những người nhận được nhiều điểm nhất sẽ được coi là hiệu quả nhất. Phương pháp so <br />
sánh cặp đôi được coi là có giá trị hơn các phương pháp trên. Nhưng rất khó để thực hiện khi <br />
có từ 1015 nhân viên, bởi vì số cặp so sánh quá nhiều khiến cho việc so sánh trở nên khó <br />
khăn. Ngoài ra, phương pháp này chỉ cho phép so sánh nhân viên trong cùng một nhóm làm <br />
việc Việc sắp xếp cũng được đánh giá lá khá nhạy cảm với các lỗi trong bản đánh giá chủ <br />
yếu là do chỉ tiêu về hiệu quả công việc ít khi được nhận định, đánh giá chính xác. Đôi khi, <br />
người quản lý cần phải biết phân biệt nhân viên khi mà hiệu quả công việc của họ tương <br />
đương nhau.<br />
Phương pháp phê bình lưu giữ<br />
<br />
Phương pháp này theo đó mà những người lãnh đạo trong công ty sẽ ghi lại những sai lầm, <br />
vấn đề lớn hoặc kết quả xấu trong việc thực hiện công việc của nhân viên. Điều này có <br />
nghĩa là nhân viên thực hiện các công việc rất tốt hoặc rất yếu sẽ được đánh giá riêng lẻ.<br />
Cách tiếp cận này giúp các nhà lãnh đạo chú ý đến những sai lầm lớn của nhân viên để <br />
nhắc nhở, cùng đưa ra những biện pháp phù hợp để nhân viên có thể tránh khỏi được những <br />
sai lầm không đáng có.<br />
Phương pháp quan sát hành vi<br />
<br />
Phương pháp này được thực hiện trên cơ sở quan sát hiệu suất làm việc của nhân viên.<br />
Người đánh giá sẽ sử dụng danh sách kiểm tra hành vi và chấm điểm về bất kỳ hành động <br />
nào của nhân viên mà họ quan sát. Phiếu kiểm tra hành vi có thể bao gồm cả hành vi tốt và <br />
xấu. Hành vi tốt là nhận điểm tốt, hành vi xấu là nhận điểm xấu. Điểm số đánh giá hiệu quả <br />
của một nhân viên sẽ được tính bằng tổng số điểm các hành vi thực hiện kiểm tra<br />
Ưu điểm:<br />
Xác định hành vi của nhân viên chính xác và rõ ràng<br />
Giảm sai số liên quan đến đánh giá của người cho điểm (nhưng không tránh được <br />
sai lầm do việc quan sát).<br />
Nhược điểm:<br />
Việc xây dựng các quy mô này thường tốn kém về mặt thời gian và tiền bạc.<br />
Một số trường hợp công việc ghi chép sẽ bị bỏ qua<br />
Một số nhân viên không cảm thấy thoải mái khi biết rằng người lãnh đạo ghi lại <br />
hành vi yếu của mình.<br />
Phương pháp quản lý mục tiêu (MBO):<br />
<br />
Phương pháp này tạo ra một sự cởi mở trong đánh giá, dẫn đến tự nhận thức nhiều hơn <br />
cho nhân viên. Thứ tự thực hiện có thể như sau:<br />
Đầu tiên nhân viên đáp ứng với quản lý của họ để thảo luận và đặt mục tiêu. Mục tiêu <br />
phải được mô tả rõ ràng với số cụ thể có thời gian hoàn thành chính xác.<br />
Người quản lý cùng với các nhân viên phát triển kế hoạch hành động để các nhân viên <br />
theo đuổi việc thực hiện mục tiêu của mình. Những mục tiêu này và kế hoạch hành động này <br />
sẽ tiến hành cung cấp những chỉ dẫn mà thông qua đó các nhân viên có thể đánh giá được <br />
chính xác nhất hiệu quả của mình.<br />
Các nhà quản lý phải thường xuyên gặp gỡ nhân viên của họ để có những đánh giá về sự <br />
tiến bộ của họ một cách chuẩn xác nhất.<br />
Một ưu điểm của phướng pháp đánh giá nhân viên qua MBO là các nhà quản lý có thể <br />
thấy thuận tiện hơn khi mô tả hiệu suất của nhân viên hơn là đánh giá họ. MBO về cơ bản <br />
là một chương trình tự đánh giá cho nhân viên. Trong mọi trường hợp, nghiên cứu cũng cho <br />
thấy rằng MBO thường có hiệu quả về năng suất và sự hài lòng trong công việc của mỗi <br />
nhân viên<br />
Tuy nhiên, các nhà quản lý thường thiếu kinh nghiệm giao tiếp cần thiết để thực hiện thử <br />
nghiệm MBO và có thể không tạo ra các khuyến khích cho nhân viên của mình làm việc. <br />
Ngoài ra, việc nhầm tưởng vai trò của người quản lý giống như là người giúp đỡ có thể gây <br />
ảnh hưởng xấu tới cách quản lý của người lãnh đạo.<br />
Hạn chế của quản lý mục tiêu đã cản trở các nỗ lực để thực hiện nó. Ở Việt Nam, hầu <br />
như không có doanh nghiệp nào áp dụng phương pháp MBO.<br />
Phương pháp đánh giá định lượng:<br />
Trong phương pháp này, mọi người cố gắng định lượng các tiêu chí để đánh giá và có <br />
những khác biệt quan trọng đối với các tiêu chí. Thứ tự thực hiện như sau:<br />
Bước 1: Trước hết, cần phải xác định các nhóm chủ yếu được yêu cầu để thực hiện <br />
của các nhân viên trong từng loại công việc.<br />
Bước 2: Đánh giá tầm quan trọng của mỗi nhóm yêu cầu (được ký hiệu là R). Cách <br />
đơn giản nhất là sử dụng nhiều chuyên gia hơn để chấm điểm sau đó lấy điểm trung <br />
bình<br />
Bước 3: Phân loại mức độ hài lòng của các yêu cầu với hiệu suất của nhân viên.<br />
Mỗi nhóm được chia thành năm cấp độ: Tuyệt vời, khá, Trung bình, Kém, Kém.<br />
Mức độ làm việc kém của nhân viên chính tỏ là hoàn toàn không đáp ứng được yêu cầu <br />
công việc, những nhân viên này có thể cho nghỉ việc hay nhận điểm số từ 12 điểm.<br />
Hiệu suất vượt trội cho thấy nhân viên đáp ứng đầy đủ yêu cầu cao nhất về khía cạnh <br />
nào đó và xứng đáng đạt được điểm số 910.<br />
Ở mỗi cấp độ cần có minh họa cụ thể để nhân viên hiểu được năng lực là việc như thế <br />
nào là tuyệt vời, khá, trung bình, yếu và kém.<br />
Bước 4: Đánh giá toàn diện về hiệu suất của nhân viên:<br />
Một nhân viên có thể đáp ứng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này và khá ở một nhiệm vụ <br />
khác<br />
Kết quả phân loại cuối cùng về hiệu suất của nhân viên dựa trên nguyên tắc sau: Nếu <br />
một nhân viên bị đánh giá thấp theo bất kỳ yêu cầu nào, nhân viên sẽ được đánh giá chung là <br />
yếu kém về công việc đó và có thể bị cho nghỉ việc<br />
Kết quả đánh giá phổ biến:<br />
Có những cách sau đây để phổ biến kết quả đánh giá hiệu suất của nhân viên:<br />
Đưa ra những thông báo chính thức<br />
Phỏng vấn<br />
Các cuộc phỏng vấn sau khi ứng viên gửi CV mẫu đến cho nhà tuyển dụng ngày nay là <br />
một cách để truyền bá các kết quả của một đánh giá chính thức, nhưng đồng thời nó cũng là <br />
một phương pháp đánh giá.<br />
Khi đánh giá được thực hiện cho mục đích hành chính, các cuộc phỏng vấn đánh giá nhân <br />
viên được sử dụng để giao tiếp với nhân viên về kết quả đánh giá (ví dụ, tăng lương, thăng <br />
chức hay là sa thải).<br />
Khi đánh giá hiệu suất được thực hiện cho mục đích phát triển, các cuộc phỏng vấn đánh <br />
giá được sử dụng để đánh giá hiệu quả, tăng cường các hành vi mong muốn, tìm ra điểm yếu <br />
và xây dựng các kế hoạch cải tiến trình độ cũng như năng lực của nhân viên.<br />
Tốt nhất là nên tiến hành hai cuộc phỏng vấn riêng biệt cho những mục đích này.<br />
Có ba cách để tiến hành một cuộc phỏng vấn đánh giá hiệu quả: giao tiếp, nói và nghe, <br />
giải quyết vấn đề.<br />
+Thứ nhất, Trao đổi<br />
Sự thuyết phục là cách mà hầu hết các nhà quản lý sử dụng nó. Điều này liên quan đến <br />
việc giao tiếp với nhân viên về kết quả đánh giá hiệu suất của họ, sau đó bằng lời nói., <br />
thuyết phục họ thực hiện các kế hoạch cải tiến hiệu suất công việc của chính mình. Người <br />
quản lý sử dụng biện pháp này để gây ảnh hưởng đến nhân viên như một người đánh giá với <br />
giả định rằng nhân viên được chuẩn bị để sửa lỗi nếu họ biết về nó.<br />
+ Thứ hai, nói và nghe: Người quản lý cũng đóng vai trò là thẩm phán, nhưng trong trường <br />
hợp này người quản lý cũng cần phải thường xuyên khuyến khích thông tin ngược lại từ <br />
nhân viên. Người quản lý cần phải là người biết lắng nghe, và phản ứng lại với những cách <br />
nhìn nhận từ phía nhân viên. Cách thức này có thể giúp nhân viên giảm cảm giác chống đỡ <br />
cũng như khuyến khích nhân viên có thái độ sửa chữa.<br />
+Thứ ba, Giải quyết vấn đề: Cách tiếp cận này ít được các nhà quản lý áp dụng. Mục <br />
đích của phương pháp này là để khuyến khích phát triển nhân viên bằng cách thảo luận về <br />
những gì cản trở nhân viên đạt được hiệu quả mong muốn. Theo cách này, người quản lý <br />
đóng vai trò là người điều hành hơn là một phán xét. Người quản lý nghe, phản ánh lại hoặc <br />
chỉnh sửa quan điểm của nhân viên và làm việc với nhân viên để xây dựng lại các biện pháp <br />
khắc phục. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng phản ứng của nhân viên đối với một bài kiểm <br />
tra hiệu quả chỉ có thể thuận lợi nhất nếu như sử dụng phương thức giải quyết vấn đề.<br />
Tiến hành phỏng vấn để đánh giá nhân viên<br />
<br />
Các cuộc phỏng vấn có hiệu quả nhất khi nhân viên được phép tham gia tích cực và phát <br />
biểu ý kiến của họ trong cuộc phỏng vấn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chính những sự <br />
tham gia đó sẽ làm tăng thêm các sự thỏa mãn của nhân viên về việc đánh giá cũng như <br />
người tiến hành kiếm tra.<br />
Đánh giá phỏng vấn cũng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu người quản lý cũng là người <br />
biết cách chịu đựng, không quá phê phán. Sự khoan dung của người quản lý giúp người lao <br />
động dễ dàng hấp thụ ý kiến hơn là sự phê phán chỉ khiến quá trình ngày càng tồi tệ hơn mà <br />
thôi. Hơn nữa, những lời chỉ trích cũng có thể hạn chế hiệu suất trong tương lai.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các cuộc phỏng vấn đánh giá cũng hiệu quả hơn nếu quá trình phỏng vấn cung cấp các <br />
mục tiêu và giải pháp cụ thể để vượt qua các trở ngại.<br />
Vai trò của các nhà quản lý trong việc phổ biến các kết quả đánh giá nhân viên là vô cùng <br />
quan trọng. Bằng cách phỏng vấn các nhà quản lý, họ không chỉ ảnh hưởng đến động lực và <br />
hiệu suất của nhân viên trong tương lai mà còn ảnh hưởng đến thái độ của nhân viên đối với <br />
quá trình và quy trình quản lý chung.<br />
Những điều cần lưu ý để có kết quả đánh giá nhân viên chính xác nhất<br />
Nắm chắc những tiêu chí đánh giá năng lực của nhân viên<br />
<br />
Các nhà quản lý cần phải lựa chọn được bộ tiêu chí đánh giá nhân viên một cách rõ ràng, <br />
cụ thể để làm cột mốc đánh giá dễ dàng. Khi đánh giá đúng năng lực của nhân viên cũng là <br />
khi nhà lãnh đạo đang bước đi trên con đường ngắn nhất để quản trị, đặt nhân viên vào đúng <br />
chỗ, có thể giúp nhân viên phát huy hết khả năng làm việc hiệu quả. Những tiêu chí đánh giá <br />
phải đảm bảo có tính đo lường cụ thể, tránh sự chung chung, mơ hồ. Các tiêu chí đó cần <br />
phải gắn liền với các nhiệm vụ công việc mà họ đang đảm nhận, thuận với mục tiêu mà cơ <br />
quan tổ chức hướng đến.<br />
Các tiêu chí đánh giá này nên được thiết lập ngay từ thời gian đầu. nếu như bạn đã dành <br />
rất nhiều tâm sức vào việc Starup thì nhất thiết, trong kế hoạch Starup này không thể nào <br />
thiếu được tiêu chí đánh giá nhân viên. Trong quá trình thực hiện, không phải lúc nào chúng ta <br />
cũng cứng nhắc để áp dụng các tiêu chí đó. Quan trọng nhất là phải link hoạt áp dụng, có thể <br />
thay đổi để tiếp nhận sự mới mẻ và cả những thử thách để có sự điều chỉnh phù hợp, đánh <br />
giá đúng nhất về năng lực nhân viên ở thời điểm hiên tại.<br />
Sát sao với công việc của nhân viên<br />
<br />
Trong kỳ đánh giá tổng quát, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức hai dợt đánh giá nhân viên. <br />
Một là để nhân viên tự đánh giá, hai là nhà quản lý đánh giá nhân viên dựa vào những điều <br />
quan sát được. Để nhân viên tự đánh giá thì không hề khó bởi trong nội bộ nhìn nhận về năng <br />
lực của đồng nghiệp như thế nào thfi có lẽ là ý kiến chủ quan. Vì thế dựa vào đó chưa thể <br />
nào giúp nhà lãnh đạo nhìn nhận được đúng nhân viên của mình. Quan trọng hơn cả, người <br />
đứng đầu phải là người hiểu rõ nhất về từng nhân viên của mình, phải nắm được mọi hoạt <br />
động cụ thể và hiểu rõ điểm mạnh yếu, cái làm được và cái còn hạn chế của nhân viên. Có <br />
như thế thì nhà quản lý mới có được cách đánh giá nhân viên đúng chuẩn và khiến cho tất cả <br />
mọi người tâm phục khẩu phục. Khi phát hiện những sai sót của nhân viên, nhà quản lý nên <br />
nhanh chóng có những sự điều chỉnh hợp lý để tránh những sai sót tương tự.<br />
<br />
Hãy đối thoại thẳng thắn khi đánh giá nhân viên<br />
<br />
Rất nhiều nhà quản lý đã phân biệt rạch ròi giới hạn thứ bậc của mình trong mối quan hệ <br />
với nhân viên. Do đó, họ cho rằng với cương vị cao hơn thì họ không cần phải đối thoại với <br />
nhân viên. Điều đó không gây ảnh hưởng gì đến vị trí của chúng ta nhưng nó lại mang tới sự <br />
bất lợi vô cùng lớn cho chính những nhà lãnh đạo cũng như sự phát triển chung của toàn <br />
doanh nghiệp.<br />
Cách đánh giá đúng năng lực của nhân viên<br />
<br />
Khi mà việc đối thoại trực tiếp, thẳng thắn lại là một phương thức vô cùng hiệu quả giúp <br />
cho nhà quản lý truyền tải thông điệp đến nhân viên và lắng nghe những góp ý, những lý <br />
luận của nhân viên mà có những điều chỉnh phù hợp nhất. Đừng lấy sự chuyên quyền ra để <br />
tước đoạt đi cơ hội đưa công ty phát triển bền vững và thậm chí có những cú nhảy vọt. Bạn <br />
cứ tự tin cho phép nhân viên tham gia vào công tác quản lý. Việc đó sẽ không giảm đi giá trị <br />
lãnh đạo của bạn mà còn khiến cho nhân viên nâng cao hơn tinh thần làm việc của họ.<br />
Đánh giá nhân viên dựa trên cái nhìn đa chiều<br />
<br />
Khi chúng ta muốn đánh giá được nhân viên của mình năng lực đang nằm ở đâu, thứ bậc <br />
nào thì bản thân chúng ta cần phải tuân thủ hoàn toàn nguyên tắc: không dựa vaofo cái nhìn cá <br />
nhân, cái nhìn một chiều. Vì cái nhìn cá nhân sẽ chỉ cho bạn nhận được thái độ dựa vào tình <br />
cảm mến hay ghét mà không thấy được năng lực của họ. Thay vào đó, nhà quản lý cần phải <br />
có được cái nhìn đa chiều, nhìn nhận vấn đề và đánh giá nhân viên dựa trên nhiều khía cạnh <br />
khác nhau để rút ra được những yếu tố khach quan mà đánh giá nhân viên của mình.<br />
Trên đây chính là một số thông tin tin hướng dẫn các nhà quản lý có thể đánh giá đứng <br />
năng lực nhân viên hiệu quả nhất. Các bạn có thể cân nhắc lựa chọn cho mình một phương <br />
pháp hiệu quả và phù hợp nhất để đưa ra một đánh giá chính xác, công bằng, minh bạch. <br />
Không những hoạt động này có thể giúp nâng cao trình độ của nhân viên mà còn là cơ sở để <br />
doanh nghiệp phát triển và đi lên.<br />
Mong rằng cách bạn có thể nhận được thật nhiều những thông tin hữu ích từ bài viết này.<br />