intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp: Nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số giai đoạn 2024 – 2030

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:77

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề án "Nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số giai đoạn 2024 – 2030" là đề xuất các giải pháp và nguồn lực nhằm nâng cao năng lực công chức đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp: Nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số giai đoạn 2024 – 2030

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA CAO HOÀNG ANH THƯ NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIUỘC, TỈNH LONG AN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHUYỂN ĐỔI SỐ GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 10 NĂM 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA CAO HOÀNG ANH THƯ NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIUỘC, TỈNH LONG AN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHUYỂN ĐỔI SỐ GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Chuyên ngành: Quản Lý Công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. LÊ VĂN HÒA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 10 NĂM 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Học viên cam đoan đây là kết quả nghiên cứu của riêng học viên dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Lê Văn Hoà – Giảng viên Học viện Hành chính Quốc Gia. Đồng thời, học viên cam đoan về tính trung thực của số liệu và tuân thủ theo các quy định về trích dẫn, chú thích tài liệu tham khảo. Học viên xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Hội đồng về lời cam đoan này. Tác giả đề án Cao Hoàng Anh Thư
  4. LỜI CẢM ƠN Quá trình thực hiện đề án tốt nghiệp là giai đoạn quan trọng và đáng nhớ nhất trong quãng thời gian theo đuổi chương trình cao học tại Học viện. Dù có những lúc gặp khó khăn, nhưng đến sau cùng, những bài học, những lời động viên và tất cả những nỗ lực sẽ trở thành điều đáng trân quý nhất, là hành trang vững chãi để học viên bước tiếp những chặng quan trọng sau của cuộc đời. Trước hết, học viên xin chân thành cảm ơn quý Ban Giám đốc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia, quý Thầy, Cô giảng viên đã tận tình chỉ dạy và trang bị cho học viên những kiến thức cần thiết trong suốt thời gian ngồi trên ghế giảng đường, làm nền tảng cho học viên hoàn thành đề án này. Học viên xin trân trọng cảm ơn Tiến sĩ Lê Văn Hoà đã tận tình giúp đỡ, định hướng và chỉ dẫn học viên trong suốt quá trình thực hiện đề án. Đó là những góp ý hết sức quý báu không chỉ giúp học viên hoàn thành đề án mà còn là hành trang tiếp bước cho học viên trong sự nghiệp sau này. Học viên xin cảm ơn các anh, chị đang công tác tại UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã giúp đỡ học viên trong quá trình thu thập số liệu. Mặc dù đã nỗ lực hoàn thiện đề án, song do những hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm dẫn đến đề án không tránh khỏi sai sót. Học viên rất mong nhận những đánh giá và góp ý từ quý Thầy, Cô giảng viên để nội dung đề án được hoàn thiện hơn. Cuối cùng, học viên xin chúc những điều tốt đẹp nhất sẽ luôn đồng hành cùng mọi người. Tác giả đề án Cao Hoàng Anh Thư
  5. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Cụm từ viết tắt Cụm từ đầy đủ 1 HCNN Hành chính nhà nước 2 HĐND Hội đồng nhân dân 3 UBND Ủy ban nhân dân
  6. DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Số hiệu Nội dung Trang DANH MỤC CÁC BẢNG Số biên chế công chức chuyên môn được giao và đã Bảng 2.1 sử dụng tại UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An 32 từ năm 2022 – 2024 Số biên chế công chức chuyên môn được giao và sử Bảng 2.2 dụng tại các cơ quan chuyên môn UBND huyện Cần 32 Giuộc, tỉnh Long An năm 2024 Thống kê trình độ công chức chuyên môn tại Bảng 2.3 34 UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An Thống kê kết quả khảo sát kỹ năng của công chức Bảng 2.4 chuyên môn tại UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long 37 An đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số Thống kê kết quả khảo sát về thái độ của công chức Bảng 2.5 chuyên môn tại UBND huyện Cần Giuộc đáp ứng 39 yêu cầu chuyển đổi số Kết quả đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với tinh thần, thái độ, trách nhiệm của Bảng 2.6 39 công chức chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An năm 2021 – 2023 DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Cơ cấu Tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Sơ đồ 2.1 31 UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Cơ cấu giới tính công chức các cơ quan chuyên môn Biểu đồ 2.1 thuộc UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An năm 33 2022 – 2024 Cơ cấu ngạch công chức chuyên môn tại UBND Biểu đồ 2.2 33 huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An năm 2022 – 2024
  7. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1. Lý do xây dựng đề án .................................................................................. 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ............................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án ................................................... 5 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án ....................................................................... 6 5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................ 6 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn .......................................... 7 7. Kết cấu của đề án ........................................................................................ 8 PHẦN NỘI DUNG .......................................................................................... 9 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHUYỂN ĐỔI SỐ .................................................... 9 1.1. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện .......9 1.1.1. Khái niệm cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ...... 9 1.1.2. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ........ 10 1.1.3. Khái niệm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ................................................................................................ 11 1.1.4. Đặc điểm hoạt động của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ......................................................................... 12 1.2. Năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ............................................................................................................14 1.2.1. Khái niệm năng lực ............................................................................. 14 1.2.2. Khái niệm năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ............................................................................... 15 1.2.3. Khung năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ...................................................................................... 15 1.3. Chuyển đổi số và năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ............................17
  8. 1.3.1. Chuyển đổi số trong cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ....................................................................................................... 17 1.3.2. Năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số .................................................. 20 1.3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số 23 1.3.4. Bài học kinh nghiệm về nâng cao năng lực công chức trong bối cảnh chuyển đổi số tại một số địa phương ........................................................... 26 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ...................................................................................28 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIUỘC, TỈNH LONG AN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHUYỂN ĐỔI SỐ .................... 29 2.1. Khái quát về các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An..................................................................................29 2.1.1. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An .......................................................................................................... 29 2.1.2. Tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An ...................................................................................... 30 2.2. Thực trạng đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An ..............................................................31 2.2.1. Số lượng công chức ............................................................................. 31 2.2.2. Cơ cấu công chức ................................................................................ 32 2.3. Thực trạng năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số .............34 2.3.1. Về kiến thức ......................................................................................... 34 2.3.2. Về kỹ năng ........................................................................................... 36 2.3.3. Về thái độ ............................................................................................. 38 2.3.4. Đánh giá năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số............. 40 2.3.4.1. Những ưu điểm ................................................................................. 40 2.3.4.2. Những hạn chế .................................................................................. 41
  9. 2.3.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế.................................................... 42 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ...................................................................................46 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ NGUỒN LỰC NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIUỘC, TỈNH LONG AN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHUYỂN ĐỔI SỐ GIAI ĐOẠN 2024 – 2030 ................................... 47 3.1. Định hướng nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số giai đoạn 2024 – 2030 ........................................................................................47 3.2. Giải pháp nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số giai đoạn 2024 – 2030 .........................................................................................................48 3.3. Nguồn lực và lộ trình thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số giai đoạn 2024 – 2030 ..................................54 3.3.1. Nguồn lực ............................................................................................. 54 3.3.2. Lộ trình................................................................................................. 55 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 ...................................................................................58 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................... 59 1. Kết luận ...........................................................................................................59 2. Kiến nghị.........................................................................................................60
  10. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định vai trò then chốt của cán bộ, công chức và chú trọng đến việc xây dựng đội ngũ này, nhấn mạnh rằng “cán bộ là cái gốc của mọi công việc.” Theo đó, Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đề cao công tác phát triển đội ngũ công chức có phẩm chất, năng lực để đáp ứng những yêu cầu của thời kỳ mới, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số. Đại hội XIII của Đảng đã chỉ đạo cần nhanh chóng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức để xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, minh bạch và có khả năng thích ứng cao, từ đó đẩy mạnh hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực như kinh tế, xã hội, y tế và giáo dục, đồng thời phát triển các cơ sở dữ liệu dùng chung và hệ thống chính phủ điện tử nhằm xây dựng một nền tảng số quốc gia. Các ngành kinh tế trọng yếu như nông nghiệp, du lịch và tài chính cũng đang từng bước ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, quá trình này vẫn gặp thách thức lớn về nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ công chức cần nâng cao kỹ năng công nghệ và tư duy số để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Trong bối cảnh đó, nâng cao năng lực đội ngũ công chức trở thành một yêu cầu cấp thiết. Đội ngũ này đóng vai trò then chốt trong việc thực thi chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, góp phần trực tiếp vào thành công của công cuộc chuyển đổi số. Việc phát triển năng lực công chức không chỉ đảm bảo hiệu quả trong hoạt động công vụ mà còn giúp công chức tiếp cận và vận dụng tốt công nghệ, tạo môi trường thuận lợi cho những đổi mới trong quản lý nhà nước tại địa phương.
  11. 2 Tại UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, các cơ quan chuyên môn trong thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao năng lực công chức theo đúng tinh thần đổi mới. Công chức tại đây được trau dồi kỹ năng ngoại ngữ, công nghệ thông tin và tham gia các chương trình đào tạo nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu vị trí công tác. Dù vậy, thực tiễn cho thấy vẫn còn những hạn chế nhất định; đội ngũ công chức chưa hoàn toàn phát huy các kỹ năng và thái độ làm việc hiện đại, tư duy sáng tạo và tinh thần phục vụ vẫn chưa được thể hiện hiệu quả. Ngoài ra, công tác đào tạo, bồi dưỡng vẫn chưa nhấn mạnh đầy đủ vào các kỹ năng cần thiết cho môi trường làm việc trong thời kỳ chuyển đổi số. Xuất phát từ các lý do nêu trên, học viên chọn đề tài “Nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số giai đoạn 2024 – 2030” làm đề tài nghiên cứu cho đề án tốt nghiệp, nhằm góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp và hiệu quả trong thời kỳ mới. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Nâng cao năng lực công chức đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số là vấn đề mới, mang tính thời đại và có ý nghĩa quan trọng. Vì vậy, vấn đề này nhận được sự quan tâm nghiên cứu của nhiều tác giả. Trong quá trình thực hiện, đề án đã tham khảo một số công trình nghiên cứu về lý luận năng lực công chức và nâng cao năng lực công chức cơ quan hành chính nhà nước có liên quan như sau: Trên quan điểm nhìn nhận tổng thể vấn đề nâng cao năng lực công chức, tác giả Nguyễn Thị Hồng Hải có bài viết “Một số vấn đề về phát triển năng lực của cán bộ, công chức” [6], đăng trên Tạp chí Tổ chức nhà nước năm 2011. Tác giả nhấn mạnh sự cần thiết của việc tập trung lĩnh hội những năng lực cần thiết trong tương lai nhằm đáp ứng yêu cầu công việc. Trên cơ sở làm rõ một số vấn đề lý luận về năng lực, về cơ sở hình thành năng lực của công chức, bài viết đề xuất một số giải pháp phát triển năng lực phù hợp với môi trường HCNN.
  12. 3 Tác giả Lê Ngọc Hùng với bài viết “Phát triển khung năng lực công chức ngang tầm yêu cầu của xã hội đổi mới: Lý luận và thực tiễn” [9], đăng trên Tạp chí Tổ chức nhà nước ngày 23/5/2018. Bài viết đã chỉ ra các yêu cầu của xã hội đổi mới đối với năng lực của công chức và vấn đề gắn kết hoạt động sử dụng công chức với việc nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức tại Việt Nam hiện nay. Trên cơ sở phân tích các mô hình hành chính công, bài viết đề xuất khung năng lực của công chức đáp ứng yêu cầu của xã hội đổi mới. Tác giả Nguyễn Hồng Hoàng với bài viết “Khung năng lực công chức và ứng dụng trong quản lý nguồn nhân lực khu vực công” [8], đăng trên Tạp chí Quản lý nhà nước ngày 16/10/2019. Tác giả đã xác định kết cấu của khung năng lực công chức gồm năng lực chung, năng lực quản lý và năng lực chuyên môn, các yếu tố cấu thành năng lực còn được phân chia và đánh giá ở các cấp độ khác nhau. Qua việc làm rõ các yếu tố cấu thành năng lực công chức, tác giả chỉ ra những ứng dụng của việc xây dựng khung năng lực trong quản lý nguồn nhân lực công, giúp thực hiện hiệu quả các công tác xây dựng vị trí việc làm, tuyển dụng, đánh giá để đào tạo, phát triển chức nghiệp, quy hoạch, bổ nhiệm nhân sự. Tác giả Mai Hữu Bốn có bài viết “Năng lực công chức trong bộ máy chính quyền cấp huyện” [2], đăng trên Tạp chí Quản lý nhà nước ngày 26/4/2023. Bài viết nghiên cứu, trao đổi về yêu cầu năng lực công chức trong bộ máy chính quyền cấp huyện và đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực công chức trong bối cảnh đẩy mạnh cải cách hành chính, hội nhập quốc tế. Khi yêu cầu tinh gọn bộ máy và đội ngũ công chức là tất yếu khách quan, đòi hỏi năng lực công chức nói chung, công chức trong bộ máy chính quyền cấp huyện nói riêng phải đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cấp huyện. Tác giả Hồ Hương với bài viết “Phát triển năng lực làm việc trong môi trường số cho đội ngũ cán bộ, công chức” [10], đăng trên Cổng thông tin điện
  13. 4 tử Quốc Hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày 25/9/2023. Bài viết nhấn mạnh việc phát triển năng lực làm việc trong môi trường số cho đội ngũ cán bộ, công chức là một yêu cầu có tính cấp bách trong tiến trình xây dựng chính phủ số, khi đội ngũ cán bộ, công chức là lực lượng đóng vai trò quan trọng vào sự thành công của quá trình chuyển đổi số ở bất kỳ quốc gia nào, trong đó có Việt Nam. Tác giả Trần Thị Lan có bài viết “Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo trong quá trình chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước” [13], đăng trên Tạp chí Công thương ngày 05/02/2024. Bài viết chỉ ra việc đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số cho đội ngũ công chức trong cơ quan HCNN là một trong những giải pháp hiệu quả, góp phần xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo – một nội dung quan trọng trong tiến trình thực hiện chuyển đổi số của các cơ quan HCNN. Tác giả Lê Thanh Phong với bài viết “Phát triển nguồn nhân lực số đáp ứng yêu cầu chính phủ số” [14], đăng trên Tạp chí Quản lý nhà nước ngày 24/10/2023. Bài viết làm rõ khái niệm, nội hàm và đặc trưng của nguồn nhân lực số; định hướng xây dựng chính phủ số, nguồn nhân lực số, từ đó đề xuất một số giải pháp xây dựng nguồn nhân lực số đáp ứng yêu cầu chính phủ số hiện nay. Tác giả Nguyễn Văn Dũng với bài viết “Thách thức về nguồn nhân lực khu vực công trong xây dựng chính phủ số” [15], đăng trên Tạp chí Quản lý nhà nước ngày 13/8/2024. Bài viết phân tích những thách thức về nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong quá trình xây dựng chính phủ số. Tác giả nhấn mạnh sự cần thiết của việc nâng cao tri thức và kỹ năng số cho đội ngũ này để đảm bảo thành công của quá trình chuyển đổi số. Nhìn chung, với cách tiếp cận đa chiều, những công trình nghiên cứu trên đã góp phần làm sáng tỏ các vấn đề lý luận và thực tiễn quan trọng đối với vấn đề năng lực công chức. Các công trình, bài viết này có giá trị tham khảo
  14. 5 hữu ích để hoàn thành đề án. Nâng cao năng lực công chức là vấn đề phổ biến và nhận được nhiều quan tâm nghiên cứu. Tuy nhiên, đặt vào bối cảnh chuyển đổi số, việc nghiên cứu về năng lực công chức cần chỉ ra những đặc trưng phù hợp với tình hình mới. Tại UBND huyện Cần Giuộc, chưa có đề tài nghiên cứu về năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện gắn với yêu cầu năng lực công chức trong bối cảnh chuyển đổi số. Vì thế, đề tài “Nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An” học viên lựa chọn thực hiện đề án có hướng nghiên cứu riêng, không trùng lặp với các đề tài khác. Đồng thời có ý nghĩa đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực công chức trong bối cảnh chuyển đổi số. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề án là năng lực của công chức chuyên môn làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. 3.2. Phạm vi nghiên cứu 3.2.1. Phạm vi không gian Tại 12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An gồm: Văn phòng HĐND và UBND huyện; Thanh tra huyện; Phòng Tư pháp; Phòng Nội vụ; Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng Kinh tế và Hạ tầng; Phòng Tài chính – Kế hoạch; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội; Phòng Văn hóa và Thông tin; Phòng Y tế. 3.2.2. Phạm vi thời gian
  15. 6 Thời gian nghiên cứu thực trạng giai đoạn 2021 – 2023, đề xuất giải pháp cho giai đoạn 2024 – 2030. 3.2.3. Phạm vi nội dung Nghiên cứu năng lực của công chức có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Trong đề án này, nghiên cứu năng lực của công chức chuyên môn tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện gồm: kiến thức, kỹ năng, thái độ. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án 4.1. Mục tiêu của đề án Mục tiêu của đề án là đề xuất các giải pháp và nguồn lực nhằm nâng cao năng lực công chức đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. 4.2. Nhiệm vụ của đề án Để đạt mục tiêu nêu trên, đề án tập trung thực hiện các nhiệm vụ dưới đây: - Hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lý luận về năng lực của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. - Phân tích, đánh giá thực trạng năng lực của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số, chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế. - Đề xuất giải pháp và lộ trình, các nguồn lực nhằm nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Cần Giuộc, tỉnh Long An đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giai đoạn 2024 – 2030. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề án tốt nghiệp thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật lịch sử và duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác – Lênin.
  16. 7 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Để có được dữ liệu thứ cấp, học viên nghiên cứu và tổng hợp các công trình nghiên cứu và tài liệu đã công bố có liên quan đến năng lực công chức, năng lực của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện như: giáo trình, đề tài nghiên cứu, luận án tiến sỹ, bài báo đăng trên các tạp chí khoa học, các văn bản của Đảng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền; các báo cáo, số liệu về thực trạng năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Cần Giuộc, tỉnh Long An. - Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Tiến hành phát 51 phiếu khảo sát có 02 câu hỏi về đánh giá thực trạng năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Giuộc tỉnh Long An đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Cụ thể, có 51 phiếu phát ra, thu về 51 phiếu và số phiếu hợp lệ là 51 (đối tượng khảo sát là công chức chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Giuộc tỉnh Long An, đây là đối tượng thuộc phạm vi nghiên cứu của đề án). Kết quả khảo sát được xử lý bằng phần mềm Excel. - Phương pháp so sánh, phân tích, tổng hợp: Sử dụng các phương pháp này để đối sách giữa thực trạng năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Giuộc với yêu cầu của chuyển đổi số, thực hiện phân tích và đánh giá thực trạng, đưa ra nhận xét, kết luận về thực trạng năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số. 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn Đề án xây dựng cơ sở lý luận các yêu cầu đặt ra về năng lực đội ngũ công chức cấp huyện trong bối cảnh chuyển đổi số, đóng góp vào hệ thống lý luận chung về năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Trên cơ sở đó, cùng với việc khảo sát, phân tích thực trạng năng lực công chức, giúp lãnh đạo huyện Cần Giuộc có được nhìn nhận toàn diện, tổng thể về
  17. 8 năng lực của công chức và những yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ này trong bối cảnh chuyển đổi số. Kết quả của nghiên cứu tạo cơ sở lập kế hoạch, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tại UBND huyện, gắn yêu cầu của bối cảnh mới vào các tiêu chí đánh giá công chức tại UBND huyện Cần Giuộc. Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ, góp phần nâng cao năng lực đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn, đạo đức, phẩm chất, tư duy trong bối cảnh chuyển đổi số. Kết quả nghiên cứu của đề án trở thành nguồn tài liệu tham khảo, giúp các tác giả cùng nghiên cứu nội dung này củng cố về mặt lý thuyết của vấn đề nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Đồng thời, có thêm ví dụ thực tiễn về việc áp dụng công tác này tại một địa phương cụ thể là huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, trên cơ sở đó thực hiện những nghiên cứu sau thuận lợi, chuyên sâu và hoàn thiện hơn. 7. Kết cấu của đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, đề án được bố cục theo 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Chương 2: Thực trạng năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Chương 3: Giải pháp và nguồn lực nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số giai đoạn 2024 – 2030.
  18. 9 PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHUYỂN ĐỔI SỐ 1.1. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.1.1. Khái niệm cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện Theo Khoản 1, Điều 9 Luật Tổ chức chính quyền địa phương Luật số 77/2015/QH13 ngày 19/6/2015 quy định Cơ quan chuyên môn thuộc UBND được tổ chức ở cấp tỉnh, cấp huyện “là cơ quan tham mưu, giúp UBND thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên” [20]. Tổ chức và hoạt động của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND cấp huyện, đồng thời tuân thủ chỉ đạo, kiểm tra về nghiệp vụ của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực cấp trên [20]. Với vị trí và chức năng của mình, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện thực hiện tham mưu giúp UBND huyện thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần đáp ứng các yêu cầu mới trong thời kỳ hội nhập. Để nâng cao vai trò của cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện trong tham mưu thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, công tác nâng cao năng công chức của các cơ quan này cũng rất quan trọng, đội ngũ công chức với năng lực và phẩm chất tốt sẽ góp phần cho việc tham mưu và thực hiện các chủ trương, chính sách đạt hiệu quả cao.
  19. 10 1.1.2. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện Điều 7 Nghị định số 37/2014/NĐ-CP của Chính Phủ ngày 05/5/2014 Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (được sửa đổi bởi Khoản 5, Khoản 6 và khoản 7 Điều 1 Nghị định số 108/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14/9/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2014/NĐ- CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) quy định UBND cấp huyện có các cơ quan chuyên môn trực thuộc sau được tổ chức thống nhất ở các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh bao gồm: - Phòng Nội vụ: - Phòng Tư pháp: - Phòng Tài chính - Kế hoạch: - Phòng Tài nguyên và Môi trường; - Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; - Phòng Văn hóa và Thông tin: - Phòng Giáo dục và Đào tạo: - Phòng Y tế: - Thanh tra huyện: - Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân. Bên cạnh 10 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp huyện, tại Điều 8 Nghị định số 37/2014/NĐ-CP quy định tổ chức một số cơ quan chuyên môn để phù hợp với từng loại hình đơn vị hành chính cấp huyện gồm: - Tại các quận có Phòng Kinh tế; Phòng Quản lý đô thị;
  20. 11 - Tại các thị xã, thành phố thuộc tỉnh có Phòng Kinh tế; Phòng Quản lý đô thị; - Tại các huyện, có Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phòng Kinh tế và Hạ tầng; Phòng Dân tộc. Việc tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND phải bảo đảm phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo và điều kiện, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; bảo đảm tinh gọn, hợp lý, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực từ trung ương đến cơ sở; không trùng lặp với nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan nhà nước cấp trên đặt tại địa bàn [20]. 1.1.3. Khái niệm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện Tại Khoản 1 Điều 1 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019 quy định Công chức “là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.” [18] Luật cán bộ, công chức năm 2008 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019 đã quy định khái niệm công chức nói chung và công chức trong các cơ quan HCNN. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện chính là các đơn vị thuộc cơ quan HCNN. Do đó, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện cũng được hiểu chung là công chức.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2