Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng công chức văn hóa – xã hội làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 0
download
Đề án "Nâng cao chất lượng công chức văn hóa – xã hội làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm khảo sát, phân tích, đánh giá, làm rõ thực trạng chất lượng CCVH-XH đang làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP.HCM; Đề xuất phương hướng và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng CCVHXH đang làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP.HCM đáp ứng được những yêu cầu đổi mới, xây dựng một nhà nước của dân, do dân, vì dân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng công chức văn hóa – xã hội làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN MINH ĐỨC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC VĂN HÓA – XÃ HỘI LÀM VIỆC TẠI CÁC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 4, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 11 năm 2024
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN MINH ĐỨC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC VĂN HÓA – XÃ HỘI LÀM VIỆC TẠI CÁC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 4, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. ĐÀO XUÂN THÁI Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 11 năm 2024
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề án: “Nâng cao chất lượng công chức văn hóa – xã hội làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn của TS. Đào Xuân Thái. Các số liệu, kết quả nêu trong đề án là trung thực, các tài liệu tham khảo có nguồn gốc trích dẫn rõ ràng và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 10 năm 2024 Tác giả đề án Phan Minh Đức
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành đề án này, bản thân tôi tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy TS. Đào Xuân Thái, công tác tại Học viện Hành chính Quốc gia là người đã tận tình hướng dẫn và trang bị cho tôi những kiến thức làm nền tảng để tôi nghiên cứu, xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng công chức văn hóa – xã hội làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh” để đề tài nghiên cứu của tôi có thể triển khai tốt trong thực tiễn. Tôi đặc biệt gửi lời cảm ơn chân thành đến Giáo viên hướng dẫn - TS. Đào Xuân Thái đã tận tình chỉ bảo, truyền đạt kiến thức giúp đỡ tôi hoàn thành tốt đề án này. Tôi cũng chân thành cám ơn đến Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Phòng Nội vụ, Phòng Lao động thương binh và xã hội Quận 4, Phòng Văn hóa thông tin Quận 4, Phòng Y tế Quận 4, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân và cán bộ công chức 13 phường ở Quận 4 cùng bạn bè, đồng nghiệp đã tạo điều kiện, động viên, khích lệ, cung cấp tư liệu, đóng góp ý kiến cho tôi trong quá trình học tập nghiên cứu và hoàn thành đề án này. Xin trân trọng cảm ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 10 năm 2024 Tác giả đề án Phan Minh Đức
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Ký hiệu Nghĩa BHXH : Bảo hiểm xã hội BHYT : Bảo hiểm y tế CBCC : Cán bộ công chức CSXH : Chính sách xã hội CCVH-XH : Công chức văn hóa-xã hội ĐNCBCC : Đội ngũ cán bộ công chức ĐNCBCC VH-XH : Đội ngũ cán bộ công chức văn hóa-xã hội CNH, HĐH : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa HCNN : Hành chính nhà nước HĐND : Hội đồng nhân dân LĐVL : Lao động việc làm NXB : Nhà xuất bản TS : Tiến sĩ ThS : Thạc sĩ THPT : Trung học phổ thông TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh UBND : Ủy ban nhân dân XĐGN : Xóa đói giảm nghèo XHCN : Xã hội chủ nghĩa VH-XH : Văn hóa-xã hội
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Số lượng CCVH-XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4 theo giới tính và độ tuổi, năm 2021-2023 Bảng 2.2: Trình độ chuyên môn của CCVH-XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4 Bảng 2.3: Trình độ lý luận chính trị - quản lý nhà nước của đội ngũ CCVH- XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4 Bảng 2.4: Số liệu thống kê kết quả giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng qua các năm Bảng 2.5: Đánh giá của người dân về kết quả giải quyết công việc, phẩm chất đạo đức, lối sống, thái độ, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ CCVH-XH đang làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4 Bảng 2.6: Đánh giá của người dân về năng lực trình độ chuyên môn của đội ngũ CCVH-XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4 Bảng 2.7: Đánh giá sự hài lòng của đội ngũ công chức văn hóa xã hội Bảng 2.8: Đánh giá của đội ngũ công chức văn hóa xã hội cấp xã đối với quyền lợi, chính sách đãi ngộ Bảng 2.9: Kết quả tự đánh giá kỹ năng thực thi công vụ của đội ngũ công chức văn hóa xã hội làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4 Bảng 2.10: Đánh giá của công chức văn hóa xã hội làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4 về nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................................................... 1 1. Lý do xây dựng đề án .................................................................................. 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu .................................................................. 2 3. Đối tượng nghiên cứu của đề án .................................................................. 3 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề án ...................................................... 3 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 4 6. Hiệu quả/Lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn ................................. 4 7. Kết cấu của đề án ......................................................................................... 4 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC VĂN HÓA – XÃ HỘI CẤP XÃ, PHƯỜNG............................................................................................................. 6 1.1. Cơ sở lý luận về công chức văn hóa – xã hội cấp xã, phường, thị trấn (cấp xã) 6 1.1.1. Công chức văn hóa – xã hội cấp xã ...................................................... 6 1.1.2. Chất lượng công chức văn hóa – xã hội cấp xã .................................... 7 1.2. Các qui định của Đảng, Nhà nước về CCVH-XH cấp xã............................ 9 1.3. Nội dung chất lượng CCVH-XH cấp xã...................................................... 9 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng CCVH-XH cấp xã ......................... 10 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng, tác động đến chất lượng CC VH-XH cấp xã ........ 13 1.6. Tiêu chí đánh giá chất lượng công chức văn hóa – xã hội cấp xã ............. 14 1.7. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng công chức của Nhật Bản..................... 18 Tiểu kết chương 1.......................................................................................................................... 21 Chương 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC VĂN HÓA – XÃ HỘI LÀM VIỆC TẠI CÁC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 4, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH............................................................................................................................. 22
- 2.1. Khái quát về đặc điểm lịch sử, điều kiện tự nhiên và KT-XH tại Quận 4, TP.HCM ............................................................................................................... 22 2.1.1. Đặc điểm lịch sử ................................................................................. 22 2.1.2. Điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội Quận 4 ................................... 22 2.1.3. Ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội tới chất lượng công chức văn hóa - xã làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4 ...................... 25 2.1.3.1. Mặt tích cực ........................................................................................ 25 2.1.3.2. Mặt hạn chế ........................................................................................ 26 2.2. Phân tích thực trạng công chức văn hóa – xã hội làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP.HCM .............................................................................. 26 2.2.1. Thực trạng về số lượng CCVH-XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4........................................................................................................ 26 2.2.2. Thực trạng về chất lượng CCVH-XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4........................................................................................................ 27 2.2.3. Đánh giá của người dân về chất lượng ĐNCBCCVH-XH đang làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4 và sự hài lòng của đội ngũ CCVH-XH. .. 31 2.2.3.1. Kết quả giải quyết công việc, phẩm chất đạo đức, lối sống, thái độ, tinh thần phục vụ nhân dân của CCVH-XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4. ............................................................................................................ 31 2.2.3.2. Năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ......................................... 32 2.2.3.3. Đánh giá sự hài lòng của CCVH-XH làm việc tại các phường trên tại Quận 4 ............................................................................................................ 34 2.2.3.4. Đánh giá của đội ngũ công chức văn hóa xã hội làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4 đối với quyền lợi, chính sách đãi ngộ ................................ 35 2.2.3.5. Đánh giá của đội ngũ CCVH-XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4 đối với kỹ năng làm việc....................................................................... 36 2.2.3.6. Đánh giá của đội ngũ công chức văn hóa xã hội làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4 về nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng........................................... 37 2.3. Đánh giá về chất lượng công chức văn hóa xã hội làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP.HCM. ............................................................................. 38 2.3.1. Những kết quả đạt được ...................................................................... 38 2.3.2. Những hạn chế .................................................................................... 39 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế ................................................................... 39 2.3.3.1. Công tác tuyển dụng, tổ chức thi tuyển CCVH-XH ............................ 39
- 2.3.3.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức văn hóa – xã hội làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4 và chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài................. 39 2.3.3.3. Công tác đánh giá, xếp loại CCVH-XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4. ....................................................................................................... 40 2.3.3.4. Việc đảm bảo lợi ích vật chất và tinh thần đối với CCVH-XH đang làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4 ........................................................... 40 2.3.3.5. Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của CCVH-XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4 .............................................................................. 41 2.3.3.6. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát ................................................. 41 Tiểu kết chương 2.......................................................................................................................... 42 Chương 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG CHỨC LÀM VIỆC TẠI CÁC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 4, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ................................................................................................. 43 3.1. Căn cứ đề xuất giải pháp ........................................................................... 43 3.1.1. Căn cứ lý luận .................................................................................... 43 3.1.2. Căn cứ thực tiễn ................................................................................. 43 3.2. Phương hướng nâng cao chất lượng công chức văn hóa – xã hội làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP.HCM .......................................................... 44 3.2.1. Nhận thức đúng đắn vai trò của CCVH-XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP.HCM .......................................................................... 44 3.2.2. Quan điểm đổi mới về nâng cao chất lượng và chế độ chính sách đối với CCVH-XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP.HCM ......... 45 3.3. Giải pháp nâng cao chất lượng công chức văn hóa – xã hội làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP.HCM ................................................................ 46 3.3.1. Nâng cao nhận thức các cấp ủy Đảng ................................................ 46 3.3.2. Xây dựng bản mô tả công việc và khung năng lực cho đội ngũ CCVH- XH đang làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP. HCM .................. 47 3.3.3. Giải pháp đổi mới đào tạo, bồi dưỡng CCVH-XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP.HCM về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng xây dựng, lập chương trình, kế hoạch hoạt động.......................... 48 3.3.4. Giải pháp trong tuyển dụng, tổ chức thi tuyển công chức ................. 49 3.3.5. Giải pháp về chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài.............................. 50 3.3.6. Giải pháp về đổi mới đánh giá, xếp loại CCVH-XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP.HCM ............................................................ 51
- 3.3.7. Giải pháp về thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá khen thưởng, kỷ luật hoạt động của CCVH-XH đang làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP.HCM..... 52 3.3.8. Tạo nguồn kinh phí đảm bảo cho công tác thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, trang thiết bị cho hoạt động của công chức............................................................................. 52 3.4. Lộ trình thực hiện giải pháp, điều kiện và nguồn lực đối với đề án nâng cao chất lượng CCVH-XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP. HCM 52 3.4.1. Lộ trình thực hiện giải pháp ............................................................... 52 3.4.2. Điều kiện thực hiện ............................................................................ 53 3.4.3. Nguồn lực ........................................................................................... 53 3.5. Khuyến nghị (điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện hiệu quả)............... 54 3.5.1. Khuyến nghị đối với Trung ương ....................................................... 54 3.5.2. Khuyến nghị đối với Quận 4 .............................................................. 54 Tiểu kết chương 3.......................................................................................................................... 56 KẾT LUẬN.................................................................................................................................... 57 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 1 PHỤ LỤC......................................................................................................................................... 6
- MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Trong những năm qua chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là chất lượng hoạt động của ĐNCBCC VH-XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4 vẫn còn tồn tại nhiều bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém chưa đáp ứng được những thách thức trong thời kỳ đổi mới, yêu cầu CNH, HĐH đất nước, cũng như yêu cầu phát triển trong xu thế toàn cầu hóa. Nhiều chỉ tiêu xã hội liên quan đến con người tại các phường trên địa bàn Quận 4 vẫn còn thấp so với các quận, huyện khác trên địa bàn TP.HCM, quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động như: Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, quan điểm chỉ đạo của Đảng và nhà nước về chính trị, xã hội, văn hóa, kinh tế… chưa cao, thiếu tính sáng tạo, tư duy, đột biến, đổi mới, chưa tương xứng với yêu cầu phát triển; các phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao, toàn dân xây dựng đời sống mới, các hệ thống an sinh xã hội còn yếu và chưa ổn định. Để đảm bảo phát triển bền vững, chính quyền Quận 4 cần nâng cao chất lượng hoạt động của các công chức, đặc biệt là CCVH-XH làm việc tại các phường. Với chức năng và nhiệm vụ của mình, ĐNCBCC VH-XH làm việc tại các phường Quận 4, TP.HCM đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động dân thực hiện chủ trương Đảng và chính sách nhà nước, cũng như quản lý nhà nước tại cơ sở. Họ góp phần quan trọng vào việc hình thành ý thức dân sinh về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để thực hiện công việc hiệu quả, họ cần kiến thức sâu rộng về pháp luật, quản lý nhà nước, văn hóa và xã hội, cùng kỹ năng tổ chức và thực hiện công việc cộng đồng. Để nâng cao ổn định và chất lượng nguồn nhân lực xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng định kỳ. Từ những lý do trên, với những kiến thức được học tập, nghiên cứu, tiếp thu tại ngành Quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia, tôi lựa chọn vấn đề: “Nâng cao chất lượng công chức văn hóa – xã hội làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh” làm đề án tốt nghiệp Thạc sĩ, chuyên ngành Quản lý công của mình.
- 2 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Vấn đề nâng cao chất lượng công chức văn hóa – xã hội làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP.HCM * Các công trình nghiên cứu có liên quan đến chất lượng công chức: - TS. Thang Văn Phúc và TS. Nguyễn Minh Phương (2004), Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, Nhà Xuất bản chính trị quốc gia [19]. Dựa trên các nghiên cứu và quan điểm cơ bản của Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò và vị trí của người cán bộ cách mạng, cũng như yêu cầu về đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức. Tác giả đã nêu lên vai trò quan trọng trong việc chỉ đạo hoạch định chiến lược và chính sách phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, nhằm củng cố và hoàn thiện hệ thống chính trị trong sạch và vững mạnh. - Đoàn Văn Tình (2015), “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, góp phần xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh”, của Đại học Nội vụ Hà Nội, Tạp chí tổ chức nhà nước - Bộ Nội Vụ [27]. Bài viết này đề cập đến sự cần thiết và các giải pháp để nâng cao chất lượng ĐNCBCC chính quyền cấp xã. * Một số công trình nghiên cứu có liên quan đến vấn đề quản lý nguồn nhân lực văn hóa như: - Lê Quang Đức (2013), “Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức văn hóa cơ sở”, với bài báo chuyên đề Trên trang Bộ VHTT&DL khu vực phía Nam [14]. Tác giả đã nêu rõ tình trạng cán bộ và công chức cấp cơ sở vẫn chưa được coi trọng ở một số địa phương, dẫn đến việc không có sự đầu tư đúng mức vào việc nâng cao chất lượng và phát triển họ. Vì vậy, việc quy hoạch, xây dựng, phát triển, bố trí nguồn lực để nâng cao chất lượng khối cán bộ này chưa được chú trọng. - Mạnh Minh Tâm (2012), “Nỗi lòng cán bộ văn hóa cơ sở”, với bài viết Trên tạp chí Sông Ba [26]. Cán bộ văn hoá - xã hội (VHXH) là một trong 7 chức danh cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ cấp phường, xã nhưng nhẩm ra, cán bộ này phải đảm nhận công tác quản lý nhà nước cấp cơ sở của nhiều sở, ngành gộp lại: Văn hóa, thể thao,
- 3 du lịch; thông tin, truyền thông; lao động, thương binh xã hội, gia đình, truyền thanh, phát hình... Nên thường gọi là “cán bộ nhiều chức”. - Mai Nhân (2016) “Phát huy thế mạnh cán bộ văn hóa cơ sở để tránh lãng phí “Vốn quý”, [16]. Tác giả nhấn mạnh đội ngũ cán bộ văn hóa cơ sở đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và thúc đẩy các giá trị văn hóa bản địa, đồng thời góp phần vào sự phát triển toàn diện của xã hội văn minh và tiến bộ tại Việt Nam trong giai đoạn hội nhập và xây dựng nền văn hóa tiên tiến. Tôi chọn đề án: “Nâng cao chất lượng CCVH-XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP.HCM” làm đề án tốt nghiệp của mình vì đây là vấn đề cấp bách, cần được nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức và chính trị của các công chức cơ sở. Việc này sẽ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động và quản lý tại địa phương. 3. Đối tượng nghiên cứu của đề án Đối tượng nghiên cứu: là chất lượng CCVH-XH đang làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP.HCM. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề án Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở làm rõ lý luận về chất lượng và đánh giá về chất lượng. Nghiên cứu nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ CCVH - XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP.HCM hiện nay. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng CCVH-XH đang làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP.HCM. - Khảo sát, phân tích, đánh giá, làm rõ thực trạng chất lượng CCVH-XH đang làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP.HCM. - Đề xuất phương hướng và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng CCVH- XH đang làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, TP.HCM đáp ứng được những yêu cầu đổi mới, xây dựng một nhà nước của dân, do dân, vì dân.
- 4 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận của đề tài: Nghiên cứu này dựa trên cơ sở lý luận là các chủ trương, đường lối, và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, cùng với các chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam. Ngoài ra, nghiên cứu còn kết hợp với các công trình khoa học có nội dung tương đồng hoặc liên quan đến đề tài. Cách tiếp cận này nhằm đảm bảo tính khoa học, độ tin cậy, và tính thuyết phục của nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu cụ thể - Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Tài liệu được thu thập từ các văn bản có liên quan đến nâng cao chất lượng đội ngũ công chức và CCVH - XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4. - Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: sử dụng phương pháp điều tra khảo sát qua mẫu câu hỏi để đánh giá mức độ hài lòng của các nhóm nghiên cứu như CCVH - XH, lãnh đạo UBND các phường, các câu lạc bộ, người dân. - Phương pháp thu thập thông tin: Phương pháp khảo sát điều tra bảng hỏi; Phương pháp phỏng vấn; Phương pháp quan sát; Phương pháp phân tích tài liệu. - Sử dụng phần mềm Excel để tính toán và xử lý số liệu: Từ số liệu được xử lý là căn cứ cho đề án đề xuất các giải pháp cho vấn đề nghiên cứu. 6. Hiệu quả/Lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn ĐNCBCC cấp cơ sở tại các phường của Quận 4, TP.HCM là những người làm việc trong bộ máy chính quyền gần dân nhất, trực tiếp tổ chức và triển khai thực hiện các đường lối của Đảng và pháp luật của nhà nước. Vì vậy, vai trò của họ là rất quan trọng trong việc quản lý nhà nước và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Chúng ta sẽ phân tích, tổng hợp và so sánh ý kiến đánh giá về sự hài lòng của CCVH-XH làm việc tại phường về công việc và cả sự hài lòng của người dân đối với họ. Đề án đã dựa trên kết quả nghiên cứu để đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng ĐNCBCC VH-XH làm việc tại các phường Quận 4, TP.HCM. 7. Kết cấu của đề án Ngoài các phần như mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, các phụ lục v.v... Đề án được kết cấu thành 3 chương. Nội dung cụ thể trong từng chương như sau:
- 5 Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng CCVH-XH cấp xã, phường. Chương 2: Thực trạng chất lượng ĐNCBCC VH-XH làm việc tại các phường tại Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng ĐNCBCC VH-XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh.
- 6 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC VĂN HÓA – XÃ HỘI CẤP XÃ, PHƯỜNG 1.1. Cơ sở lý luận về công chức văn hóa – xã hội cấp xã, phường, thị trấn (cấp xã) 1.1.1. Công chức văn hóa – xã hội cấp xã - Khái niệm công chức Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Luật Cán bộ, Công chức 2008; và Khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật cán bộ, công chức và luật viên chức 2019 theo đó: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. [21] - Khái niệm công chức cấp xã Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 4 Luật Cán bộ, Công chức 2008: “Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. Cơ cấu công chức cấp xã Theo Khoản 3, Điều 61 của Luật cán bộ, công chức 2008, công chức cấp xã có các chức danh sau đây: Trưởng công an (nơi chưa bố trí lực lượng công an chính quy), Chỉ huy trưởng quân sự, Văn phòng - Thống kê, Địa chính - Xây dựng, Tài chính - Kế toán, Tư pháp - Hộ tịch, Văn hoá - Xã hội’ Công chức cấp xã do cấp huyện quản lý. Ngoài các chức danh theo quy định trên, công chức cấp xã còn bao gồm cả cán bộ, công chức được luân chuyển, điều động, biệt phái về cấp xã. [21]
- 7 - Khái niệm công chức văn hóa – xã hội: là công chức cấp làm nhiệm vụ quản lý và thực hiện các công tác liên quan đến lĩnh vực văn hóa, xã hội, thể thao, lao động và an sinh xã hội tại địa phương. Họ có trách nhiệm triển khai các chính sách của nhà nước về văn hóa - xã hội, xây dựng và phát triển các hoạt động văn hóa cộng đồng, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời hỗ trợ giải quyết các vấn đề xã hội như phúc lợi, trợ cấp cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, và các chương trình an sinh khác. - Khái niệm công chức văn hóa – xã hội cấp xã: căn cứ khoản 3 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức 2008 thì CCVH-XH cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp xã trong các lĩnh vực: Văn hóa, thể dục thể thao, du lịch, thông tin, truyền thông, lao động, thương binh, xã hội, y tế, giáo dục theo quy định của pháp luật 1.1.2. Chất lượng công chức văn hóa – xã hội cấp xã - Khái niệm chất lượng: Theo từ điển tiếng Việt, chất lượng được xem là: “Cái tạo nên phẩm chất, giá trị của mỗi con người, một sự vật, một sự việc”. Đây là cách đánh giá một con người, một sự việc, một sự vật trong cái đơn nhất, cái tính độc lập của nó. (2) Qua những phân tích trên đây, quan niệm về chất lượng như sau: “Chất lượng là khả năng của tập hợp các đặc tính của một sản phẩm, hệ thống hay quá trình để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các bên có liên quan”. - Khái niệm chất lượng đội ngũ công chức Như vậy, trong nghiên cứu về chất lượng đội ngũ công chức, chúng ta hiểu chất lượng của đội ngũ này dựa trên khả năng giải quyết các vấn đề đa lĩnh vực và thỏa mãn các yêu cầu từ tổ chức và cá nhân trong cung cấp dịch vụ hành chính. Đánh giá chất lượng cán bộ công chức có thể dựa trên nhiều tiêu chí như tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng thời hạn và thủ tục, sự hài lòng của người dân về thái độ phục vụ và thời gian giải quyết công việc.
- 8 Chất lượng của công chức bao gồm sức khỏe, trí tuệ, chuyên môn, phẩm chất đạo đức, ý chí, niềm tin, và năng lực thực hiện nhiệm vụ hiệu quả. Trọng điểm là họ phải là gương mẫu trong lý luận và thực tiễn, có tư duy khoa học, luôn sẵn sàng đối mặt với trách nhiệm, và gắn bó chặt chẽ với tập thể và cộng đồng. Mỗi công chức không tồn tại một cách biệt lập mà phải đặt trong một chỉnh thể thống nhất của cả đội ngũ công chức. Vì vậy quan niệm chất lượng đội ngũ công chức phải được đặt trong mối quan hệ biện chứng giữa chất lượng của từng công chức với chất lượng của cả đội ngũ. Bên cạnh đó cũng cần phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa chất lượng và số lượng đội ngũ công chức. Chỉ khi nào hai mặt này có quan hệ hài hòa mới tạo nên sức mạnh đồng bộ của cả đội ngũ. (3) - Khái niệm chất lượng công chức văn hóa – xã hội: được hiểu là mức độ đáp ứng của đội ngũ công chức trong việc thực hiện các nhiệm vụ văn hóa và xã hội tại cấp cơ sở. Chất lượng này bao gồm các yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Một CCVH-XH có chất lượng cao sẽ có kiến thức và kỹ năng tốt, thực hiện hiệu quả các chính sách văn hóa, xã hội, đáp ứng đúng nhu cầu của cộng đồng và góp phần vào sự phát triển bền vững tại địa phương. - Khái niệm chất lượng công chức văn hóa – xã hội cấp xã Trong quá trình nghiên cứu chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn, tiêu chuẩn về nghiệp vụ và vai trò của CCVH-XH tại các xã, phường, ta nhận thấy rằng họ đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý các hoạt động văn hóa và chính sách ở cấp cơ sở cụ thể qua các tiêu chí sau: Theo Khoản 2 Điều 10 Nghị định 33/2023/NĐ-CP (Có hiệu lực từ 01/08/2023) quy định về tiêu chuẩn của công chức Văn hóa xã hội cấp xã như sau: - Độ tuổi: Đủ 18 tuổi trở lên; - Trình độ giáo dục phổ thông: Tốt nghiệp trung học phổ thông; - Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Tốt nghiệp đại học trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh công chức cấp xã. Trường hợp
- 9 luật có quy định khác với quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo quy định của luật đó. Ngoài ra, để đảm bảo hoạt động công vụ đạt được kết quả cao, cần xem xét các tiêu chí liên quan đến sức khỏe, môi trường làm việc, và tinh thần hợp tác phối hợp giữa các công chức. [10] 1.2. Các qui định của Đảng, Nhà nước về CCVH-XH cấp xã - Vị trí, chức năng và nhiệm vụ: CCVH-XH làm nhiệm vụ quản lý nhà nước tại các khu phố, có vị trí và vai trò quan trọng trong phát triển xã hội địa phương. Họ phải xử lý một loạt công việc đa lĩnh vực như giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, gia đình và truyền thông, đòi hỏi sự linh hoạt và kỹ năng chuyên môn cao. Để thành công, họ cần kiến thức sâu về pháp luật và quản lý nhà nước, kỹ năng tổ chức và giao tiếp hiệu quả với cộng đồng địa phương, bao gồm cả hiểu biết về phong tục tập quán và tâm lý của người dân. Ngoài ra, họ phải tuyên truyền đường lối, quan điểm của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, cũng như đóng vai trò chuyển tiếp và phản ánh ý kiến của cộng đồng lên cấp trên để giải quyết các vấn đề cụ thể. - Qui định đánh giá chất lượng CCVH-XH: để đánh giá chất lượng CCVH- XH, quy định thường dựa vào các tiêu chí do Nhà nước hoặc các tổ chức hành chính ban hành nhằm đảm bảo hiệu quả công việc và năng lực của đội ngũ công chức. Các quy định này thường bao gồm các tiêu chí chính sau: Phẩm chất chính trị và đạo đức; Trình độ chuyên môn và nghiệp vụ; Kỹ năng nghề nghiệp; Hiệu quả thực hiện nhiệm vụ; Khả năng sáng tạo và đổi mới. Các tiêu chí đánh giá này được xác định nhằm đảm bảo công chức không chỉ hoàn thành nhiệm vụ mà còn góp phần thúc đẩy các giá trị văn hóa và xã hội tại địa phương. 1.3. Nội dung chất lượng CCVH-XH cấp xã CCVH-XH cấp xã đóng vai trò quan trọng trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện đường lối và chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển văn hoá, gia đình, thể thao, du lịch và chính sách xã hội địa phương. Việc xây dựng và phát triển đội ngũ công chức tại các xã, phường, thị trấn TP.HCM nói chung, và tại các phường Quận 4 nói riêng, là nhiệm vụ trọng tâm được toàn Đảng, toàn dân quan
- 10 tâm và nỗ lực thực hiện hàng ngày. Tăng cường thu hút và tuyển dụng nguồn công chức có chất lượng và trình độ chuyên môn cao sẽ góp phần tích cực vào quá trình xây dựng chính quyền và kinh tế địa phương, đẩy mạnh phát triển toàn diện. Các CCVH-XH đảm nhận vai trò quản lý chuyên môn từ các đơn vị như Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội, Phòng Văn hóa - Thông tin và Phòng Y tế. 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng CCVH-XH cấp xã - Yếu tố khách quan + Cơ chế tuyển dụng CCVH-XH làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4: là quá trình lựa chọn người phù hợp với công việc, mà còn là bước quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ công chức có chất lượng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển của kinh tế xã hội. Mục tiêu là chọn những ứng viên có đủ tài năng, phẩm chất và đạo đức để thực hiện công việc hiệu quả và đáng tin cậy. Quá trình tuyển dụng phải tuân thủ quy định và quy trình cụ thể, minh bạch, công bằng, không thiên vị để đảm bảo nguồn nhân lực công chức đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ của tổ chức, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. + Chính sách về đào tạo bồi dưỡng CCVH-XH đang làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4: là quá trình truyền thụ kiến thức, kỹ năng theo tiêu chuẩn quy định của từng cấp học, bậc học. Bồi dưỡng là hoạt động nâng cao, cập nhật kiến thức, kỹ năng làm việc đã có. Để cải thiện chất lượng đào tạo và bồi dưỡng công chức tại các phường Quận 4, cần điều chỉnh chương trình học để tập trung vào chất lượng hơn là số lượng, đồng thời kiểm soát chất lượng và ưu tiên những người có nhu cầu thực sự. Các công chức ở phường cần được đào tạo và bồi dưỡng chuyên sâu hơn về quản lý văn hóa, công tác xã hội và lao động - xã hội để phù hợp với nhiều nhiệm vụ đa dạng hiện nay. Để đảm bảo hiệu quả của quá trình này, một số yếu tố quan trọng cần được xem xét và cải thiện: Hệ thống cơ sở đào tạo, chương trình, giáo trình, đội ngũ giảng viên, chế độ cho người đi học như tiền ăn ở, đi lại, học phí, thời gian… sẽ giúp họ nâng cao khả năng giải quyết vấn đề và hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong công việc.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo tốt nghiệp "Nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế ở nước ta hiện nay"
35 p | 1105 | 512
-
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP: "Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần ăn uống khách sạn Hà Tây"
62 p | 268 | 63
-
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP: "Nâng cao công tác QTNS tại Công ty Đầu tư Xây lắp Thương mại Hà Nội"
56 p | 185 | 60
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện An Lão, thành phố Hải Phòng
90 p | 184 | 54
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng hoạt động của Khối Dân vận cơ sở ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020
39 p | 129 | 20
-
Đề án tốt nghiệp hệ Cao cấp lý luận Chính trị: Nâng cao hiệu quả ứng dụng tiến bộ KH-CN vào sản xuất tại Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và PT CNSH, Sở KHCN tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020
44 p | 83 | 9
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ logistics tại Công ty TNHH SkyPac Aviation
122 p | 8 | 5
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển rừng huyện Mường Lát- tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020
46 p | 63 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Giải pháp nâng cao hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh 5 – Phòng giao dịch Thuận Kiều
69 p | 3 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ Chăm sóc người cao tuổi tại Công ty TNHH bTaskee
106 p | 3 | 1
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh
77 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng quy hoạch sử dụng đất huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2024-2030
70 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số giai đoạn 2024 – 2030
77 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng viên chức tại Trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 – 2030
76 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2024 - 2030
81 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh chuyển đổi số
62 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030
79 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn