Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030
lượt xem 0
download
Đề án "Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030" được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm rõ cơ sở lý luận và pháp lý của chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện; đề xuất các giải pháp và xác định lộ trình, nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ TUYẾN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG HUYỆN CẦN ĐƯỚC, TỈNH LONG AN GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Ngành: Quản lý công Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 06 năm 2024 1
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ TUYẾN Đề án tốt nghiệp: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG HUYỆN CẦN ĐƯỚC, TỈNH LONG AN GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. PHAN ÁNH HÈ Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 06 năm 2024 2
- LỜI CAM ĐOAN Học viên xin khẳng định các kết quả nghiên cứu được trình bày trong đề án này sản phẩm do học viên nghiên cứu, tìm hiểu độc lập, kết quả nghiên cứu chưa được công bố. Các bảng biểu, số liệu, hình ảnh, kết quả khảo sát được trình bày trong đề án đảm bảo trung thực, phản ánh đúng thực tế, có trích dẫn nguồn rõ ràng. Đề án được trình bày đảm bảo tuân thủ đầy đủ và chính xác các quy định, hướng dẫn về thể thức, kỹ thuật trình bày đề án. Tác giả đề án Lê Thị Tuyến 3
- LỜI CẢM ƠN Để có thể hoàn thành đề án tốt nghiệp này, học viên xin chân thành gửi lời cảm ơn đến: - Lãnh đạo và đội ngũ giảng viên của Học viện Hành chính Quốc gia và Phân hiệu tại Tp. Hồ Chí Minh đã quan tâm, dạy dỗ, đưa ra định hướng, giúp đỡ và đồng hành để tôi có thể hoàn thành việc học và thực hiện đề án. - Ủy ban nhân dân huyện Cần Đước, Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước và các phòng ban chuyên môn khác đã cung cấp các số liệu cần thiết, tham gia trả lời khảo sát, và tạo điều kiện cho tôi. - TS. Phan Ánh Hè - Người đã tận tâm, tận tình hướng dẫn, định hướng, hỗ trợ và quan tâm để tôi có thể hoàn thành đề án đúng tiến độ và đảm bảo các yêu cầu của Học viện. Trải qua quá trình nghiên cứu, học viên đã thực hiện và hoàn thành đề án theo kế hoạch của Học viện và bản thân đề ra. Các nội dung và hình thức đảm bảo yêu cầu của đề án tốt nghiệp thạc sỹ. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, chắc chắn đề án sẽ còn tồn tại những hạn chế về thể thức và nội dung, vì vậy rất mong muốn nhận được sự đóng góp của Quý Thầy, Cô trong Hội đồng để hoàn thiện kết quả nghiên cứu của đề án. Trân trọng cảm ơn! Tác giả đề án Lê Thị Tuyến 4
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Stt Cụm từ được viết tắt Cụm từ đầy đủ 1 CBCC Cán bộ công chức 2 CCHC Cải cách hành chính 3 QLNN Quản lý nhà nước 4 NXB Nhà xuất bản 5 TTHC Thủ tục hành chính 6 UBND Ủy ban nhân dân i
- DANH MỤC CÁC BẢNG Stt Tên bảng Trang 2.1 Cách kênh tiếp nhận thông tin của người dân về TTHC 31 2.2 Tình hình số hóa tài liệu trong giải quyết TTHC tại Trung tâm 34 Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An 2.3 Tình hình thanh toán trực tuyến các TTHC 35 2.4 Thống kê tỷ lệ giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công 36 huyện Cần Đước, tỉnh Long An 2.5 Thống kê số lượng nhân sự Trung tâm Hành chính công 38 2.6 Thống kê số lượng nhân sự Trung tâm Hành chính công huyện 38 Cần Đước theo trình độ và cơ cấu ngạch công chức, viên chức 2.7 Thống kê về trình độ lý luận chính trị 39 ii
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Stt Tên biểu đồ Trang 2.1 Tỷ lệ hài lòng của người dân đối với công khai minh bạch TTHC 31 2.2 Tỷ lệ hài lòng của người dân đối với cơ sở vật chất, trang thiết 33 bị 2.3 Tỷ lệ hài lòng của người dân đối với cung ứng dịch vụ công trực 36 tuyến tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước 2.4 Tỷ lệ hài lòng của người dân về tiến độ, kết quả giải quyết TTHC 37 2.5 Tỷ lệ hài lòng của người dân về năng lực của công chức trong 40 giải quyết TTHC 2.6 Tỷ lệ người dân phải bỏ thêm khoản tiền gì khi thực hiện thủ 41 tục hành chính không (ngoài các khoản tiền phí, lệ phí theo quy định pháp luật) 2.7 Mức độ thường xuyên khảo sát sự hài lòng của người dân 42 2.8 Mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC 43 iii
- MỤC LỤC Phần mở đầu .............................................................................................................. 1 1. Lý do xây dựng đề án ...................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án ................................................ 6 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề án ................................................. 6 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 7 6. Lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn .................................................. 8 7. Kết cấu của đề án ............................................................................................. 9 Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý của chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện .......................................... 10 1.1. Khái quát về thủ tục hành chính cấp huyện ................................................. 10 1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính cấp huyện .................................................. 10 1.1.2. Phân loại thủ tục hành chính cấp huyện .................................................... 10 1.1.3. Đặc điểm và vai trò của thủ tục hành chính cấp huyện ............................ 11 1.2. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện.................................................................................................................... 14 1.2.1. Khái niệm chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện .......................................................................................... 14 1.2.2. Nội dung giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện.................................................................................................................... 14 1.2.3. Các tiêu chí đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện.......................................................................... 16 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện.......................................................................... 20 1.3.1. Yếu tố khách quan ..................................................................................... 20 1.3.2. Yếu tố chủ quan ......................................................................................... 23 Tiểu kết Chương 1 ............................................................................................... 25 iv
- Chương 2: Thực trạng chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An ....................................... 26 2.1. Đặc điểm của huyện Cần Đước, tỉnh Long An và tác động đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện ............................................. 26 2.2. Khái quát về Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An ... 28 2.3. Phân tích chất lượng thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An ........................................................................................... 30 2.3.1. Đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An ....................................................................... 30 2.3.2. Nhận xét thực trạng chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An ................................................... 43 Tiểu kết Chương 2 ............................................................................................... 48 Chương 3: Giải pháp, lộ trình và các nguồn lực thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030 .................................. 49 3.1. Giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030 ............... 49 3.2. Lộ trình, huy động nguồn lực và tổ chức thực hiện đề án nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030 ................................................................................ 55 3.2.1. Lộ trình thực hiện đề án nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030 ................................................................................................................................... 55 3.2.2. Nguồn lực thực hiện đề án nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030......................................................................................................................... 55 v
- 3.2.3. Tổ chức thực hiện đề án nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030 ................................................................................................................................... 56 Tiểu kết Chương 3 .............................................................................................. 58 Kết luận và kiến nghị ........................................................................................... 59 Danh mục tài liệu tham khảo vi
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những yếu tố cấu thành nên nền hành chính nhà nước. Đây là cơ sở để các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Thủ tục hành chính là cơ sở để Nhà nước thực hiện hoạt động quản lý, điều hành xã hội. Các cơ quan nhà nước ban hành các quy định TTHC nhằm điều chỉnh hành vi của các cá nhân, tổ chức trong xã hội. Đồng thời, TTHC còn góp phần giúp cho các cá nhân, tổ chức thực hiện các quyền và lợi ích của mình. TTHC đã góp phần giải quyết mối quan hệ giữa nhà nước với người dân, các doanh nghiệp. Chất lượng của TTHC sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và việc đảm bảo các quyền và lợi ích quan của công dân. TTHC đơn giản, thuận lợi sẽ tạo điều kiện cho hoạt động thực thi công vụ của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời nó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giao dịch với các cơ quan nhà nước nước. Với vị trí và tầm quan trọng như vậy, trong thời gian qua Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng công tác cải cách TTHC. TTHC là một trong sáu nội dung cải cách hành chính trong chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021- 2030. Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 21 tháng 7 năm 2021 về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-3030 đã nhấn mạnh mục tiêu cải cách TTHC là “Cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp; TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông” [4]. Trong thời gian qua, công tác cải cách TTHC đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Việc đơn giản hóa TTHC ngày càng được chú trọng. Các cơ quan nhà nước đã quan tâm và đa dạng hóa các hình thức công khai minh bạch TTHC. Chất lượng giải quyết TTHC ngày càng được nâng lên. Để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính đã có nhiều mô hình thực hiện TTHC đã được ra đời, trong đó có mô hình 1
- Trung tâm Hành chính công cấp huyện. Sự ra đời của mô hình này đã tạo nhiều thuận lợi trong giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính nhà nước. Huyện Cần Đước là một huyện nằm ở vùng Đông Nam của tỉnh Long An. Mặc dù là huyện nông nghiệp nhưng trong thời gian qua đã có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội. Để phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, huyện đã quan tâm công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách TTHC nói riêng. Huyện luôn xác định cải cách TTHC là một trong những trọng tâm của cải cách hành chính. Trong thời gian qua huyện đã triển khai nhiều biện pháp để cải cách TTHC như triển khai mô hình Trung tâm hành chính công, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đa dạng hóa các hình thức công khai minh bạch TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, chất lượng giải quyết TTHC trên địa bàn huyện còn những hạn chế nhất định. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết còn chậm, còn tình trạng phản ánh, kiến nghị của người dân về thực hiện TTHC. Việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến còn chậm và chưa đồng bộ. Công tác khảo sát sự hài lòng của người dân đối với chất lượng TTHC còn chưa thường xuyên và đa dạng. Bước vào giai đoạn 2024 - 2030 đặt ra nhiều yêu cầu trong cải cách thủ tục hành chính nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, những hạn chế nêu trên đòi hỏi huyện Cần Đước cần nghiên cứu các giải pháp và lộ trình khoa học nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030. Xuất phát từ những lý do nêu trên, học viên chọn đề tài “Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030 ” làm nội dung nghiên cứu của đề án tốt nghiệp chương trình đào tạo thạc sỹ định hướng ứng dụng ngành Quản lý công. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu TTHC nói chung và chất lượng giải quyết TTHC nói riêng là một nội dung cũng được nghiên cứu ở nhiều công trình. Trong đó có một số công trình sau đây: Thứ nhất, các công trình nghiên cứu về TTHC và mô hình thực hiện TTHC 2
- - Trần Văn Tuấn, 2010, Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, Tạp chí Cộng sản số 11 [16]. Bài viết đã khái quát được quá trình triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của nước ta; chỉ ra những thành tựu đã đạt được, những hạn chế, khó khăn phải khắc phục. Qua đó, đề ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp. - Lê Thị Kim Chung, 2015, Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau, luận văn thạc sỹ quản lý công [5]. Luận văn nghiên cứu về thực trạng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau, đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND thành phố Cà Mau giai đoạn 2015 - 2020. Từ góc độ lý luận, nghiên cứu này tiếp cận quy trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tuy nhiên, nghiên cứu này chưa đề ra được các tiêu chí đánh giá chất lượng/hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. - Trần Thị Vành Khuyên (01/2015), Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh, Tạp chí Quản lý nhà nước [10]. Công trình nghiên cứu đã nêu lên những điểm khác biệt giữa Trung tâm HCC với mô hình một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng CP với điểm khác biệt rõ nhất là việc “tiếp nhận, thẩm định tại chỗ” được thực hiện từ khâu hướng dẫn, kiểm tra, tiếp nhận, thẩm định, ký phê duyệt và trả kết quả ngay tại Trung tâm HCC cấp tỉnh (không có khâu trung gian chuyển hồ sơ về các sở, ngành, phòng, ban). Công trình nghiên cứu đã điểm qua một số kết quả đạt được của Trung tâm HCC tỉnh Quảng Ninh với điểm tích cực là chú ý đến tính hiệu quả trong việc cung ứng dịch vụ cho khách hàng. Công trình nghiên cứu cũng chỉ ra một số khó khăn vướng mắc của các Trung tâm HCC cấp tỉnh như chưa có hành lang pháp lý, sự lúng túng về xây dựng bộ máy hay việc quản lý cán bộ còn bất cập nhưng chưa đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn trên. - Đào Mai Cường, 2013, Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC tại UBND cấp xã tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”, luận văn thạc sỹ hành chính công [7]. 3
- Công trình này đã làm rõ các cơ sở lý luận về công nghệ thông tin, cơ chế một cửa, một cửa liên thông và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC tại UBND cấp xã. Ngoài ra công trình nghiên cứu này cũng đã làm rõ thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC tại UBND cấp xã tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó đã đánh giá được những ưu, nhược điểm và chỉ ra các hạn chế cũng như nguyên nhân của các hạn chế. Đồng thời công trình nghiên cứu này cũng đã đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC tại UBND cấp xã tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thứ hai, các công trình nghiên cứu về cải cách TTHC và chất lượng giải quyết TTHC - Nghiên cứu thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính tại Bộ Công thương, Báo cáo khoa học đề tài cấp Bộ do Đỗ Văn Côi làm chủ nhiệm, Hà Nội, năm 2012 [6]. Bên cạnh việc nêu lên khái niệm, nội dung và đặc điểm của cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, công trình nghiên cứu đã đề cập đến những tồn tại, hạn chế trong quá trình quy định và thực hiện TTHC trước khi Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính ra đời, từ đó, khẳng định lợi ích của kiểm soát TTHC. Ngoài ra, tác giả còn tổng kết kinh nghiệm của một số nước về cải cách TTHC; đề cập đến một số giải pháp đẩy mạnh kiểm soát TTHC, trọng tâm là những giải pháp về công tác chỉ đạo, điều hành cải cách TTHC, kiểm soát TTHC; kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ CBCC làm công tác kiểm soát TTHC và thực hiện nghiêm việc lấy ý kiến đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC. - Cao Thanh Hiếu, 2018, Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại thành phố Bến Tre, Tạp chí Tổ chức nhà nước [9]. Bài viết đã khảo sát và đánh giá thực trạng chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại thành phố Bến Tre. Kết quả đánh giá được thể hiện thông qua các số liệu thống kê về sự hài lòng của người dân trong thực hiện TTHC. Trong các đề xuất, bài viết đã khẳng định sự cần thiết phải hình thành bộ tiêu chí đánh giá chất lượng giải quyết TTHC. 4
- - Nguyễn Hồng Hà, 2021, Hoàn thiện công tác cải cách thủ tục hành chính trong quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Tạp chí Công Thương [8]. Nghiên cứu này đã tiếp cận TTHC trong một lĩnh vực cụ thể - lĩnh vực đất đai và tiếp cận từ góc độ thực tiễn. Trong đó, nghiên cứu này đã khái quát thực trạng TTHC trong quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, chỉ ra những vấn đề bất cập trong giải quyết TTHC trong quản lý đất đai. Nghiên cứu này dựa trên các dữ liệu sơ cấp từ các báo cáo, đồng thời cũng tiến hành khảo sát thực trạng TTHC trên các tiêu chí như thời gian giải quyết TTHC, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến,… Trên cơ sở đó, nghiên cứu này khẳng định sự cần thiết phải cải cách TTHC trong quản lý đất đai và đề xuất một số giải pháp như cắt giảm các TTHC, nâng cao trình độ CBCC, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh minh bạch và trách nhiệm giải trình. Tuy nhiên, qua tham khảo nghiên cứu tài liệu, học viên nhận thấy một số vấn đề đặt ra như sau: Thứ nhất, đa phần các nghiên cứu đều tiếp cận về thủ tục hành chính, kiểm soát TTHC, cải cách TTHC mà có rất ít nghiên cứu về chất lượng giải quyết TTHC. Thứ hai, các nghiên cứu về chất lượng giải quyết TTHC chủ yếu nghiên cứu chung mà chưa nghiên cứu từ góc độ chất lượng giải quyết TTHC ở một cơ quan, địa phương cụ thể. Thứ ba, các tiêu chí đánh giá về chất lượng giải quyết TTHC chủ yếu được thể hiện thông qua bộ tiêu chí về sự hài lòng của người dân đối với phục vụ của cơ quan nhà nước (Chỉ số SIPAS), tuy nhiên chưa nghiên cứu từ góc độ lý luận để làm rõ các tiêu chí này. Thứ tư, đa phần các nghiên cứu về giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông mà chưa nghiên cứu về mô hình Trung tâm Hành chính công cấp huyện. Cho đến thời điểm hiện nay tại huyện Cần Đước chưa có đề án nào nghiên cứu về nâng cao chất lượng giải quyết TTHC được xây dựng và công bố. Vì vậy, đề án nghiên cứu của học viên đảm bảo bảo tính mới và không trùng lắp. 5
- 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu của đề án Đối tượng nghiên cứu của đề án là chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dung: Đề án chủ yếu tập trung nghiên cứu về chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An theo 7 tiêu chí, bao gồm: Tính công khai, minh bạch TTHC; Cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hiện TTHC; Số hóa hồ sơ, TTHC và cung ứng dịch vụ công trực tuyến; Tiến độ, kết quả giải quyết TTHC; Năng lực của công chức, viên chức giải quyết TTHC; Chi phí thực hiện TTHC; Mức độ hài lòng của người dân đối với TTHC. - Phạm vi về thời gian: Đề án nghiên cứu thực trạng chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn từ năm 2016 - 2023 và định hướng giai đoạn 2024 - 2030. Đề án nghiên cứu từ năm 2016 gắn với giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội 2016 - 2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030. - Phạm vi về không gian: Đề án nghiên cứu tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề án 4.1. Mục tiêu nghiên cứu của đề án Mục tiêu nghiên cứu của đề án nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An trong giai đoạn 2024 - 2030. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề án Để đạt được mục tiêu, đề án thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu sau: Thứ nhất, làm rõ cơ sở lý luận và pháp lý của chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện; Thứ hai, trên cơ sở khung lý thuyết của Chương 1 để đánh giá thực trạng chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An; 6
- Thứ ba, đề xuất các giải pháp và xác định lộ trình, nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030. 5. Phương pháp nghiên cứu Để có thể thu thập và xử lý các số liệu phục vụ cho nghiên cứu, học viên sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau đây: 5.1. Phương pháp thu thập thông tin Thứ nhất, phương pháp tổng hợp và thống kê tài liệu Để có các dữ liệu phục vụ cho việc nghiên cứu và phân tích, học viên tiến hành thống kê và tổng hợp các số liệu, dữ liệu báo cáo về thực trạng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Các số liệu được tập hợp từ các báo cáo của Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Phương pháp thống kê giúp cho học viên có đầy đủ các thông tin để tiến hành đánh giá chất lượng giải quyết TTHC. Thứ hai, phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp Trên cơ sở các tài liệu thứ cấp, học viên tiến hành phân tích các số liệu, dữ liệu để đánh giá chất lượng giải quyết TTHC. Các tài liệu phân tích bao gồm các văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, các số liệu báo cáo về việc giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước. Thứ ba, phương pháp so sánh Học viên tiến hành so sánh thực trạng chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước với các quy định về thực hiện TTHC. Đồng thời, học viên cũng tiến hành so sánh thực trạng chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước qua các năm để thấy được mức độ thay đổi chất lượng giải quyết TTHC. Thứ tư, phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Học viên tiến hành khảo sát thực trạng chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước bằng bảng hỏi Đối tượng khảo sát: người dân. 7
- Số lượng khảo sát: 200 người Hình thức khảo sát: phát bảng hỏi trực tiếp Nội dung khảo sát: thực trạng chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước trên 5 nội dung: Tính công khai, minh bạch thủ tục hành chính; Cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hiện thủ tục hành chính; Tiến độ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Năng lực của công chức giải quyết TTHC; Mức độ hài lòng của người dân đối với TTHC. 5.2. Phương pháp xử lý thông tin Các dữ liệu thông tin thu thập được sẽ được xử lý bằng phần mềm Excel. Kết quả khảo sát sẽ được nhập liệu vào phần mềm Excel và sử dụng các hàm tính toán để tiến hành thống kê các số liệu, so sánh các số liệu của kết quả nghiên cứu. Kết quả của xử lý thông tin là các bảng biểu thống kê, các biểu đồ thống kê, biểu đồ so sánh. 6. Lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn - Đề án nếu được thực hiện thành công sẽ giúp cho UBND huyện Cần Đước có thông tin tổng thể, toàn diện và chi tiết về thực trạng chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước. Đề án góp phần giúp cho UBND huyện Cần Đước thấy được những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế về chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước và đề xuất được các giải pháp, lộ trình và nguồn lực cần thiết để thực hiện đề án. Những đề xuất này là cơ sở để UBND huyện Cần Đước và Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước tham khảo trong cải cách thủ tục hành chính. - Kết quả nghiên cứu của đề án cũng có thể là tư liệu để các địa phương khác có thể tham khảo trong quá trình xây dựng đề án nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện của địa phương mình. - Kết quả của đề án cũng giúp tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước. Người dân sẽ tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc khi thực hiện thủ tục hành chính. 8
- - Đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư: Các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ có môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. - Đối với các cơ quan nhà nước: kết quả nghiên cứu của đề án góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Đồng thời, kết quả nghiên cứu cũng góp phần củng cố lòng tin của người dân và doanh nghiệp đối với các cơ quan nhà nước. 7. Kết cấu của đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của đề án gồm các phần sau đây: Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý của chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện Chương 2: Đánh giá thực trạng chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An Chương 3: Giải pháp, lộ trình và nguồn lực thực hiện đề án nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030. 9
- CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ CỦA CHẤT LƯỢNG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CẤP HUYỆN 1.1. Khái quát về thủ tục hành chính cấp huyện 1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính cấp huyện Theo Từ điển thuật ngữ hành chính,“TTHC là toàn bộ quy tắc, trình tự do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định, theo đó cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức, cá nhân phải tuân theo trong khi giải quyết các công việc giữa các cơ quan nhà nước với nhau và giữa cơ quan nhà nước với các tổ chức xã hội, công dân” [28, tr. 562]. TTHC theo cuốn Đại Từ điển Tiếng Việt của nhà xuất bản Văn hóa Thông tin năm 1998 là “cách thức tiến hành một công việc với nội dung, trình tự nhất định, theo quy định của cơ quan nhà nước” [27, tr.56]. Theo Văn bản hợp nhất về kiểm soát TTHC thì “là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức” [24]. Cấp huyện là một cấp hành chính trong hệ thống các cấp hành chính ở Việt Nam, cấp huyện cũng tham gia thực hiện các TTHC. TTHC cấp huyện có thể được hiểu là là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do UBND cấp huyện, các cơ quan chuyên môn cấp huyện và CBCC viên chức thực hiện để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức. 1.1.2. Phân loại thủ tục hành chính cấp huyện Có nhiều cách phân loại khác nhau về TTHC cấp huyện , trong đó có các tiêu chí sau đây: - Phân loại theo phạm vi: TTHC cấp huyện được chia thành thủ tục nội bộ và TTHC bên ngoài (TTHC liên hệ) [29, tr. 20-21]. Trong đó, TTHC nội bộ là thủ tục giải quyết mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà nước, CBCC viên chức ở cấp huyện với nhau. Trong khi đó, TTHC liên hệ là thủ tục giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính nhà nước, CBCC viên chức cấp huyện với cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện. 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo tốt nghiệp "Nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế ở nước ta hiện nay"
35 p | 1105 | 512
-
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP: "Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần ăn uống khách sạn Hà Tây"
62 p | 268 | 63
-
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP: "Nâng cao công tác QTNS tại Công ty Đầu tư Xây lắp Thương mại Hà Nội"
56 p | 185 | 60
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện An Lão, thành phố Hải Phòng
90 p | 184 | 54
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng hoạt động của Khối Dân vận cơ sở ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020
39 p | 129 | 20
-
Đề án tốt nghiệp hệ Cao cấp lý luận Chính trị: Nâng cao hiệu quả ứng dụng tiến bộ KH-CN vào sản xuất tại Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và PT CNSH, Sở KHCN tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020
44 p | 83 | 9
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ logistics tại Công ty TNHH SkyPac Aviation
122 p | 8 | 5
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển rừng huyện Mường Lát- tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020
46 p | 63 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Giải pháp nâng cao hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh 5 – Phòng giao dịch Thuận Kiều
69 p | 3 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ Chăm sóc người cao tuổi tại Công ty TNHH bTaskee
106 p | 3 | 1
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh chuyển đổi số
62 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2024 - 2030
81 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng viên chức tại Trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 – 2030
76 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số giai đoạn 2024 – 2030
77 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng quy hoạch sử dụng đất huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2024-2030
70 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng công chức văn hóa – xã hội làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh
77 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh
77 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024-2030
78 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn