intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng quy hoạch sử dụng đất huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2024-2030

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:70

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án "Nâng cao chất lượng quy hoạch sử dụng đất huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2024-2030" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá được thực trạng thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho muc tiêu phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh và mục tiêu phát triển của các ngành, lĩnh vực đến năm 2030 của huyện Tuy An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng quy hoạch sử dụng đất huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2024-2030

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THANH LAN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT HUYỆN TUY AN, TỈNH PHÚ YÊN, GIAI ĐOẠN 2024-2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG ĐắkLắk, năm 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THANH LAN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT HUYỆN TUY AN, TỈNH PHÚ YÊN, GIAI ĐOẠN 2024-2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN ĐĂNG QUẾ ĐắkLắk, năm 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, đề án này là kết quả nghiên cứu của bản thân học viên dưới sự hướng dẫn khoa học của giáo viên hướng dẫn TS. Nguyễn Đăng Quế -Phó giám đốc, Học viện Hành chính quốc gia. Tôi xin cam đoan số liệu và kết quả nghiên cứu trong đề án này hoàn toàn trung thực, chính xác và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi xin cam đoan mọi sự giúp đỡ cho việc hoàn thành luận văn này đều đã được cảm ơn và mọi thông tin tham khảo, trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Phú Yên, ngày 20 tháng 10 năm 2024 Người viết Nguyễn Thị Thanh Lan i
  4. LỜI CẢM ƠN Đề án là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu ở Học viện, kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình công tác, đặc biệt là sự hỗ trợ, hướng dẫn giúp đỡ của tập thể giảng viên Học viện Hành chính quốc gia. Đạt được kết quả này, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến quý thầy, cô giảng viên Học viện Hành chính quốc gia; đã nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ cho tôi trong suốt quá trình học tập. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến thầy Nguyễn Đăng Quế -Phó giám đốc, Học viện Hành chính quốc gia là người trực tiếp hướng dẫn khoa học; Thầy đã nhiệt tình, tận tâm giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn đến các lãnh đạo, các anh chị đồng nghiệp UBND huyện Tuy An; Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên; lãnh đạo và chuyên viên các phòng ban thuộc huyện Tuy An đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè, người thân luôn đứng bên cạnh tôi động viên, khích lệ trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn. Mặc dù bản thân đã rất cố gắng nhưng đề án không tránh khỏi những khiếm khuyết, rất mong nhận được sự góp ý, nhận xét của quý thầy, cô giáo và Hội đồng bảo vệ đề án để đề án được hoàn thiện tốt hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Phú Yên, ngày 20 tháng 10 năm 2024 Người viết Nguyễn Thị Thanh Lan ii
  5. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT - UBND: Ủy ban nhân dân - ĐTXD: Đầu tư xây dựng - QHSDĐ: Quy hoạch sử dụng đất - ĐCQHSDĐ: Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất - PTNT: Phát triển nông thôn - NQ: Nghị quyết - CP: Chính phủ - QĐ: Quyết định - TTg: Thủ tướng - DTTN: Diện tích tự nhiên - BTNMT: Bộ Tài nguyên và Môi trường - QCVN: Quy chuẩn Việt Nam - HTX: Hợp tác xã - HTXL: Hệ thống xử lý - KT-XH: Kinh tế- xã hội - VLXD: Vật liệu xây dựng - KDC: Khu dân cư - BVMT: Bảo vệ môi trường iii
  6. DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH ẢNH Hình 1: Vị trí huyện Tuy An ................................................................................ 19 Bảng 1. Các nhóm đất và loại đất huyện Tuy An ................................................. 25 Bảng 2. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2023 .................................................................................................................... 34 Bảng 3. Tổng hợp kết quả thực hiện các dự án, công trình trong Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2023 theo loại đất ..................................................... 45 iv
  7. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1 1. Lý do xây dựng đề án .......................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu .......................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án ........................................................ 8 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề án ............................................................... 8 5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 9 6. Hiệu quả/lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn .......................................... 10 7. Kết cấu đề án ..................................................................................................... 10 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT CẤP HUYỆN ............................................................................................. 12 1.1. Các khái niệm cơ bản về quy hoạch sử dụng đất ............................................. 12 1.1.1. Quy hoạch sử dụng đất ................................................................................ 12 1.1.2. Chu kỳ quy hoạch ........................................................................................ 12 1.1.3. Chất lượng công tác quy hoạch sử dụng đất ................................................. 12 1.2. Cơ sở khoa học và căn cứ lập quy hoạch sử dụng đất ...................................... 13 1.3. Vai trò của quy hoạch sử dụng đất .................................................................. 14 1.4. Các loại hình quy hoạch sử dụng đất............................................................... 15 1.5. Các yếu tố tác động đến quy hoạch sử dụng đất .............................................. 16 1.6. Tiêu chi đánh giá chất lượng quy hoạch sử dụng đất ....................................... 17 CHƯƠNG 2. CHẤT LƯỢNG QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT HUYỆN TUY AN .............................................................................................................................. 18 2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên kinh tế - xã hội tác động đến việc sử dụng đất .... 18 2.1.1. Điều kiện tự nhiên ....................................................................................... 18 2.1.1.1. Vị trí địa lý ............................................................................................... 18 2.1.1.2. Địa hình, địa mạo ...................................................................................... 19 2.1.1.3. Đặc điểm khí hậu. ..................................................................................... 19 2.1.1.4. Đặc điểm thủy văn .................................................................................... 20 2.1.1.5. Thực trạng môi trường .............................................................................. 20 v
  8. 2.1.1.6. Tài nguyên, thổ nhưỡng ............................................................................ 22 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội ............................................................................. 26 2.1.3. Tác động của điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội đến QHSD đất .................... 28 2.2. Thực hiện quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 – 2023 của huyện Tuy An .. 30 2.2.1. Sơ lược công tác lập QHSD đất của huyện Tuy An ...................................... 30 2.2.2. Hiện trạng sử dụng các loại đất năm 2023 theo các chỉ tiêu điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện Tuy An .......................................................................... 32 2.2.2.1. Kết quả thực hiện đất nông nghiệp ............................................................ 33 2.2.2.2. Kết quả thực hiện đất phi nông nghiệp ...................................................... 35 2.2.2.3. Đất chưa sử dụng ...................................................................................... 40 2.2.2.4. Kết quả tổng hợp thực hiện các dự án, công trình điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2023 huyện Tuy An .................................................................. 40 2.2.3. Đánh giá kết quả thực hiện QHSD đất giai đoạn 2021-2023 ........................ 41 2.2.3.1. Những mặt đạt được ................................................................................. 41 2.2.3.2. Những vấn đề tồn tại ................................................................................. 42 2.2.3.3. Nguyên nhân tồn tại .................................................................................. 42 2.2.4. Bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện QHSD đất ................................... 43 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QHSD ĐẤT HUYỆN TUY AN ...................................................................................... 45 3.1. Chiến lược QHSD đất trên địa bàn huyện Tuy An .......................................... 45 3.1.1. Sản xuất nông – lâm – thủy sản.................................................................... 45 3.1.2. Về xây dựng nông thôn mới ......................................................................... 46 3.1.3. Về xây dựng thị xã ....................................................................................... 46 3.1.4. Công nghiệp và xây dựng ............................................................................ 47 3.1.5. Lĩnh vực dịch vụ - du lịch ............................................................................ 47 3.1.6. Thu, chi ngân sách ....................................................................................... 47 3.1.7. Thu hút đầu tư ............................................................................................. 48 3.1.8. Phát triển kết cấu hạ tầng ............................................................................. 48 3.1.9. Phát triển các thành phần kinh tế.................................................................. 49 vi
  9. 3.1.10. Công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu ................................................................... 49 3.2. Giải pháp ........................................................................................................ 49 3.2.1. Giải pháp về chính sách ............................................................................... 49 3.2.2. Giải pháp về vốn đầu tư ............................................................................... 50 3.2.3. Giải pháp về khoa học - công nghệ .............................................................. 50 3.2.4. Giải pháp về bảo vệ, cải tạo đất và bảo vệ môi trường ................................. 50 3.2.5. Giải pháp đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn lực ....................................... 52 3.3. Lộ trình tổ chức thực hiện ............................................................................... 53 3.3.1. Đối với công tác quản lý .............................................................................. 53 3.3.2. Đối với công tác lập quy hoạch .................................................................... 53 3.3.3. Đối với nhiệm vụ hành chính công .............................................................. 55 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................. 56 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 58 PHỤ LỤC 1 ........................................................................................................... 59 PHỤ LỤC 2 ........................................................................................................... 62 vii
  10. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là một trong những nội dung quan trọng trong công tác quản lý và sử dụng đất đai nhằm phân bổ quỹ đất cho các mục đích sử dụng đất một cách hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả tránh chồng chéo trong quá trình sử dụng, hạn chế đến mức thấp nhất những tác động đến môi trường và thích ứng bến vững. Luật Đất đai năm 2013 quy định nội dung, trách nhiệm, thẩm quyền lập và xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (từ Điều 35 đến Điều 51). Trong đó tại điều 37 quy định kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập hàng năm. Huyện Tuy An đã lập, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025); Kế hoạch sử dụng đất hằng năm. Nay Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 30/12/2023. Để đảm bảo các Quy hoạch cấp dưới đã được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt trước, phải phù hợp với Quy hoạch Tỉnh phê duyệt sau, theo qui định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 46 của Luật Đất đai, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất được thực hiện khi “Có sự điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của cấp trên trực tiếp làm ảnh hưởng tới quy hoạch sử dụng đất” và Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung tại Điều 11 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014. Ngoài ra theo chỉ tiêu phân bổ sử dụng đất của tỉnh giao cho huyện Tuy An và chỉ tiêu huyện xác định, qua rà soát có nhiều chỉ tiêu chưa đồng bộ cần phải điều chỉnh cho phù hợp. Vì vậy UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành Công văn số 274/UBND-ĐTXD ngày 12/1/2024 V/v “thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của cấp huyện”. Đây là các căn cứ pháp lý Lập Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Tuy An, là nhiệm vụ phải thực hiện theo quy định của luật Quy hoạch, luật Đất đai, là cơ sở pháp lý để thực hiện Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Tuy An, thực hiện thu hút đầu tư, bồi thường, giao đất cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. 1
  11. Chính vì vậy, trong thời gian đến cần có những nghiên cứu “Nâng cao chất lượng quy hoạch sử dụng đất huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2024-2030” để đưa ra hướng sử dụng đất phù hợp hơn và phải phù hợp với quy hoạch phát triển huyện Tuy An đến năm 2020, sử dụng đất có hiệu quả, bền vững. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Tại Điều 36, Luật Đất đai năm 2013, hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất gồm có: - Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia - Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh - Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện - Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng - Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh Tình hình thực hiện quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, cấp tỉnh tại các địa phương như sau: - Đánh giá kết quả thực hiện Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) của huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, Phân viện Quy hoạch và thiết kế nông nghiệp miền Trung thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT - đơn vị tư vấn đã nhận xét: Kết quả thực hiện các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất của huyện đạt kết quả khá; cu ̣ thể : đất nông nghiệp đạt 116,5%, đất phi nông nghiệp đạt 80,57%, đất chưa sử dụng đạt 145,92%, so với chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt. Về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hô ̣i, thực hiện đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, khu sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao, các công trình y tế, giáo dục…; xây dựng mới và mở rộng các cơ sở sản xuất, dịch vụ, mở rô ̣ng đô thị, khu dân cư nông thôn. Thực hiện quy hoạch sử dụng đất, UBND huyện Diên Khánh đã tăng cường được công tác quản lý, sử dụng đất một cách hiệu quả; phân bổ quỹ đất cho các ngành, các chỉ tiêu trong kỳ quy hoạch một cách hợp lý, tiết kiệm. Đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng năm đều tăng. Giải quyết nhu cầu cho người sử dụng đất khi được 2
  12. Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo hướng sử dụng đất bền vững và bảo vệ môi trường. Quá trình thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bên cạnh những kết quả đã đạt được, đảm bảo đúng tiến độ về mặt thời gian cũng như các nội dung kế hoạch đề ra, còn tồn tại một số vấn đề bất cập, đó là:Thay đổi chỉ tiêu đất đai và xác định lại diện tích trong kết quả kiểm kê đất đai năm 2014 đã làm các chỉ tiêu kết quả thực hiện không phản ánh đúng thực tế như: đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản, đất thương mại, dịch vụ, đất có di tích lịch sử - văn hóa, đất khu vui chơi, giải trí công cộng... Quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa sát với thực tiễn, việc đăng ký nhu cầu sử dụng đất của các tổ chức còn chủ quan, chưa căn cứ vào nguồn vốn để triển khai thực hiện dẫn đến kết quả thực hiện chưa cao. Từ kết quả đạt được và những hạn chế tồn tại, địa phương đã đưa ra các giải pháp để thực hiện quy hoạch đến năm 2020, đó là: Việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải thống nhất, chặt chẽ giữa các cấp. Các chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phân bổ phải phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để nâng cao tính khả thi của phương án quy hoạch. Các cấp, các ngành cần huy động mọi nguồn lực, vốn đầu tư để thực hiện các công trình, dự án đã đăng ký nhu cầu sử dụng đất trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đạt được mục tiêu phát triển của từng ngành, lĩnh vực đề ra; Việc xác định nhu cầu sử dụng đất cần cân nhắc kỹ, phù hợp với khả năng bố trí nguồn vốn để thực hiện, tránh tình trạng dự án treo, lãng phí nguồn tài nguyên đất. Công tác phổ biến pháp luật về đất đai, đặc biệt các văn bản pháp lý liên quan đến việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng cần thường xuyên thực hiện và phổ biến sâu rộng hơn đến mọi đối tượng sử dụng đất - Đánh giá kết quả thực hiện Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) của tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm Điều tra, đánh giá tài nguyên đất thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường - đơn vị tư vấn đã nhận xét: Nhìn chung, các chỉ tiêu sử dụng đất và chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2015 của tỉnh cơ bản đáp ứng theo 3
  13. phương án quy hoạch đã được Chính phủ xét duyệt tại Nghị quyết số 53/2013/NQ- CP ngày 17/4/2013. Quá trình sử dụng đất của tỉnh trong thời gian qua đều dựa trên những quan điểm khai thác sử dụng hợp lý và hiệu quả quỹ đất, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá của tỉnh. Thông qua công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhận thức về vị trí, vai trò và ý thức chấp hành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các cấp chính quyền và người sử dụng đất được nâng lên, tạo sự chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất gắn với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động và đảm bảo quốc phòng, an ninh (khu vực kinh tế nông lâm ngư nghiệp, thủy sản có xu hướng giảm, từ 14,97% năm 2010 giảm xuống 11,21% năm 2015; khu vực kinh tế công nghiệp xây dựng giảm nhẹ từ 33,75% năm 2010 xuống 32% năm 2015; khu vực thương mại dịch vụ tăng lên từ 50,59% năm 2010 lên 56,06% năm 2015); góp phần đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã góp phần đảm bảo mục tiêu an ninh lương thực; cải tạo, bảo vệ đất; bảo tồn sự đa dạng sinh học; bảo vệ môi trường và giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, những tồn tại hạn chế, đó là: quy hoa ̣ch sử du ̣ng đấ t chưa đồng bộ với quy hoạch của các ngành, đảm bảo tính liên vùng và chưa đáp ứng yêu cầu ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Sự phối hợp giữa các ngành và địa phương trong công tác lập và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhìn chung còn chưa tốt, nhất là giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, giữa quy hoạch sử dụng đất cho sản xuất nông nghiệp và quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Việc quy hoạch để chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, nhất là đất chuyên trồng lúa nước sang mục đích khác chưa được tính toán kỹ, vẫn còn tình trạng chuyển đất chuyên trồng lúa nước sang nuôi trồng thủy sản dẫn đến việc sử dụng đất không đúng quy hoạch, nhiều hộ nông dân thiếu đất hoặc không có đất để sản xuất. 4
  14. Việc quản lý đất đai theo quy hoạch, kế hoạch chưa thật sự trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các cấp, các ngành và người dân, chưa gắn với trách nhiệm của từng cấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về đất đai. Trong giải pháp để thực hiện điều chỉnh quy hoạch đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016 - 2020) của tỉnh, đơn vị tư vấn đã đề nghị một số nội dung như sau: Cần có sự phối hợp chặt chẽ và nâng cao trách nhiệm của các sở, ngành và UBND cấp huyện trong công tác lập (việc xác định nhu cầu sử dụng đất và đề xuất các dự án sử dụng đất) và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Công tác quản lý đất đai nói chung, quy hoạch nói riêng cần phải hoàn thiện, bổ sung quy định về cơ chế, chính sách mới phù hợp để có thể quản lý tốt theo quy hoạch và pháp luật. Trong quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân trên nguyên tắc dân chủ và công khai. Gắn quy hoạch sử dụng đất với biến đổi khí hậu, đặc biệt cần bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng, kết hợp lâm nghiệp với nông nghiệp, gắn liền với công nghiệp khai thác và chế biến, kinh doanh tổng hợp. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc lập, thẩm định, xét duyệt, công bố và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các cấp; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất không theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt . Qua tìm hiểu và tham khảo công tác quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, cấp tỉnh tại các địa phương nêu trên đã giúp cho việc nghiên cứu đề tài có được sự nhìn nhận, đánh giá một cách tổng thể, có sự liên hệ và xem xét đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu trong tình hình điều kiện của địa phương. - Tại huyện Tuy An, trong những năm qua huyện Tuy An đã Lập Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt tại Quyết định số 211/QĐ-UBND ngày 29/01/2022. Trong quá trình triển khai thi công đường Cao Tốc phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua huyện, có nhiều hạng mục công trình phục vụ thi công không có trong quy hoạch SDĐ đã phê duyệt. Nên UBND huyện đã lập 5
  15. Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 863/QĐ-UBND ngày 7/07/2023 của UBND tỉnh Phú Yên. Nay Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 30/12/2023. Để đảm các Quy hoạch cấp dưới đã được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt trước phải phù hợp với Quy hoạch Tỉnh phê duyệt sau, theo qui định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 46 của Luật Đất đai, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất được thực hiện khi “Có sự điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của cấp trên trực tiếp làm ảnh hưởng tới quy hoạch sử dụng đất” và theo quy định của Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung tại Điều 11 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014. Ngoài ra theo chỉ tiêu phân bổ sử dụng đất của tỉnh giao cho huyện Tuy An và chỉ tiêu huyện xác định, qua rà soát có nhiều chỉ tiêu chưa đồng bộ cần phải điều chỉnh cho phù hợp. Vì vậy UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành Công văn số 274/UBND-ĐTXD ngày 12/1/2024 V/v thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của cấp huyện. QHSDĐ là nội dung được các cấp chính quyền ở huyện Tuy An rất quan tâm. Nhờ có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất huyện Tuy An đã kiểm soát chặt chẽ việc đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp có rừng để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án - Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng quy hoạch sử dụng đất - Phạm vi nghiên cứu: + Về thời gian: Đề án tiến hành thu thập dữ liệu từ năm 2021 – 2024 và tầm nhìn đến 2030. + Về không gian: Đề tài được thực hiện tại huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề án 4.1. Mục tiêu - Đánh giá được thực trạng thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho mu ̣c tiêu phá t triể n kinh tế - xã hô ̣i, quốc phòng, an ninh và mục tiêu phát triển của các ngành, lĩnh vực đến năm 2030 củ a huyện Tuy 6
  16. An. - Từ kết quả đạt được phân tích những mặt đạt được, tồn tại hạn chế và nguyên nhân tồn tại hạn chế trong lĩnh vực thực hiện quy hoạch sử dụng đất. - Đề xuất phương án nâng cao chất lượng quy hoạch sử dụng đất nhằm khai thá c, sử dụng có hiê ̣u quả tiề m năng đất đai và thế mạnh củ a huyện; đảm bảo sử dụng đất đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Đánh giá đúng thực trạng và tiềm năng đất đai của huyện, quản lý chặt chẽ tài nguyên đất đai, sử dụng đất đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững. - Lập Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Tuy An đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030 được Thủ tướng phê duyệt đảm bảo đạt mục tiêu nghiên cứu của đề án là “Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2024- 2030” như: + Đảm bảo đủ các chỉ tiêu sử dụng đất tỉnh Phú Yên phân bổ cho cấp huyện, cụ thể chỉ tiêu sử dụng đất phân bổ đến từng xã, thị trấn. + Đảm bảo nhu cầu sử dụng đất các ngành các cấp, các tổ chức thực hiện trên địa bàn huyện, xác định danh mục các công trình, dự án đã thực hiện, có quyết định đầu tư, bồi thường, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thu hút đầu tư, rà soát loại bỏ các dự án không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện và bổ sung các dự án mới. + Đảm bảo đất đai là nguồn lực để tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng, phát triển kinh tế-xã hội cho địa phương. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp điều tra, thu thập số liệu, tài liệu Tiến hành thu thập các số liệu có liên quan đến đề tài như: số liệu về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, tình hình quản lý và sử dụng đất, thống kê đất đai, báo cáo thuyết minh tổng hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất…của huyện Tuy An. 7
  17. Khảo sát kết quả kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 – 2024 và định hướng đến năm 2030 của huyện Tuy An. 5.2. Phương pháp thống kê, so sánh và phân tích Trên cơ sở các số liệu, tài liệu thu thập được, tiến hành phân loại theo nhóm, thống kê diện tích theo từng loại đất cho từng công trình, dự án đã thực hiện theo quy hoạch, phát sinh mới hoặc chưa thực hiện; tổng hợp, so sánh và phân tích các tồn tại, nguyên nhân đến việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất đã phê duyệt. So sánh các loại đất thực hiện với chỉ tiêu phân bổ trong phương án Kế hoạch sử dụng đất. 5.3 Phương pháp bản đồ - Sử du ̣ng phầ n mề m MicroStation để xây dựng cập nhật và biên tập bản đồ định hướng quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030. 6. Hiệu quả/lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn - “Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2024-2030” làm cơ sở pháp lý để lập Kế hoạch sử dụng đất hàng năm, phục vụ nhu cầu thu hút đầu tư, bồi thường, giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất của các ngành, các cấp, các tổ chức thực hiện trên địa bàn huyện phù hợp với Quy hoạch, ĐCQH sử dụng đất đến năm 2030 được tỉnh phê duyệt. - Tạo sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành và địa phương trong quá trình quản lý, sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phê duyệt, quy hoạch ngành, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 của kế hoạch phá t triển kinh tế - văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng, phấn đấu đủ tiêu chí công nhận Thị xã Tuy An vào năm 2025. 7. Kết cấu đề án Phần mở đầu Chương 1: Cơ sở khoa học về quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn cấp huyện Chương 2: Công tác quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Tuy An Chương 3: Chiến lược và giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch sử dụng đất huyện Tuy An 8
  18. 9
  19. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN CẤP HUYỆN 1.1. Các khái niệm cơ bản về quy hoạch sử dụng đất 1.1.1. Quy hoạch sử dụng đất Quy hoạch sử dụng đất là một nhóm gồm các giải pháp kinh tế, kỹ thuật và pháp chế của nhà nước về phân bổ, quản lý và sử dụng đất hợp lý, khoa học và hiệu quả nhất xem việc sử dụng đất như một tư liệu sản xuất cùng với các tư liệu sản xuất khác gắn liền với đất nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất xã hội, tạo điều kiện bảo vệ đất và bảo vệ môi trường. Theo khoản 2 Điều 3 Luật Đất đai 2013 có định nghĩa như sau: Quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định. 1.1.2. Chu kỳ quy hoạch Luật Đất đai 2013, điều 37 quy định: “Kỳ quy hoạch sử dụng đất là 10 năm ,kỳ kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh và kỳ kế hoạch sử dụng đất cấp quốc phòng, đất an ninh là 05 năm, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập hàng năm”. 1.1.3. Chất lượng quy hoạch sử dụng đất - Khái niệm: Chất lượng không chỉ đo lường giá trị của một sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chí về độ tin cậy, hiệu suất hiệu quả mà còn liên quan đến sự hài lòng của người dùng. Chất lượng có thể được hiểu là sự đạt được các tiêu chuẩn, yêu cầu và mong đợi từ người dùng. - Công tác quy hoạch sử dụng đất: Là khảo sát, đánh giá, xác định được phương án tổng thể để phân bổ và sử dụng đất đảm bảo các yêu cầu cho sự phát triển của địa phương trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực 10
  20. đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định. - Chất lượng quy hoạch sử dụng đất: Quy hoạch sử dụng đất được đánh giá đạt chất lượng phải phù hợp với điều kiện tự nhiên và tình hình phát triển của địa phương; các bảng biểu, danh mục, bản đồ phải được trình bày cụ thể, dễ hiểu và khoanh vùng rõ ràng mang tính tổng quan, logic và tập trung…Đồng thời, đảm bảo quy hoạch các vùng quốc phòng an ninh; đầu tư phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, dịch vụ -du lịch, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường… phải đồng bộ, hài hòa, tránh xung đột, chồng chéo và phải có tính liên kết các vùng trong nội dung sử dụng đất. Quản lý, nâng cao chất lượng quy hoạch sử dụng đất là tập hợp các hoạt động phối hợp để định hướng và kiểm soát chất lượng quy hoạch sử dụng đất. Chất lượng quy hoạch sử dụng đất không tự sinh ra; chất lượng không phải là một kết quả ngẫu nhiên, nó là kết quả của sự tác động của hàng loạt yếu tố có liên quan chặt chẽ với nhau. Do đó, để nâng cao chất lượng quy hoạch sử dụng đất cần bắt đầu từ những hoạt động mang tính định hướng, thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như xây dựng nhiệm vụ chiến lược (mission), xây dựng chính sách (policy), xây dựng mục tiêu (goal, objective), xây dựng tầm nhìn (vision)… 1.2. Cơ sở lý luận và căn cứ lập quy hoạch sử dụng đất a. Cơ sở khoa học của quy hoạch sử dụng đất: Quy hoạch sử dụng đất được xây dựng trên những luận điểm khoa học cơ bản sau đây: - Sự quản lý Nhà nước về đất đai - Sử dụng đất theo yêu cầu của mục đích sử dụng đất - Đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế xã hội - Thích ứng với xu thế hợp tác hóa, khu vực hóa và toàn cầu hóa - Căn cứ vào đặc điểm tự nhiên và kinh tế - Hiệu quả sử dụng đất theo quan điểm sinh thái, bền vững, phù hợp xã hội, bảo vệ môi trường. b. Căn cứ lập quy hoạch sử dụng đất 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2