intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án Tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng viên chức hành chính tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch giai đoạn 2025-2030

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:80

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề án "Nâng cao chất lượng viên chức hành chính tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch giai đoạn 2025-2030" nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng viên chức hành chính nói chung, và nâng cao chất lượng viên chức hành chính trong Trường Đại học thuộc khối ngành sức khỏe nói riêng; Đề xuất các giải pháp và kiến nghị/định hướng nhằm nâng cao chất lượng viên chức hành chính tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án Tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng viên chức hành chính tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch giai đoạn 2025-2030

  1. f Bìa chính BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ LAN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH GIAI ĐOẠN 2025–2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, tháng …. năm 202…
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ LAN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH GIAI ĐOẠN 2025–2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. TRẦN THỊ MINH TÂM Thành phố Hồ Chí Minh, tháng năm 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan, đề án thạc sĩ chuyên ngành quản lý công với tên đề tài “Nâng cao chất lượng viên chức hành chính tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch giai đoạn 2025-2030” là công trình nghiên cứu và tìm hiểu của bản thân. Trong quá trình nghiên cứu và viết đề án, em cam kết sử dụng các thông tin và số liệu có nguồn gốc rõ ràng và minh bạch. Tất cả các dữ liệu được thu thập và xử lý tuân thủ các nguyên tắc nghiên cứu khoa học, đảm bảo tính khách quan và chính xác. Đặc biệt, những kết quả trình bày trong đề án là hoàn toàn mới mẻ và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Tác giả Đề án Trần Thị Lan
  4. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, cho phép em được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu, Quý Thầy, Cô giáo và cán bộ nhân viên của Học viện Hành chính Quốc gia đã tạo điều kiện cho em được học tập và rèn luyện tại đây trong suốt thời gian qua và giúp em nâng cao được trình độ và khả năng ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, thực tiễn công việc. Đặc biệt, qua đây em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Trần Thị Minh Tâm- người cô đáng kính đã trực tiếp hướng dẫn tận tình và giúp đỡ em hoàn thành đề án tốt nghiệp. Em cũng xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, gia đình và bạn bè đã hỗ trợ, tạo điều kiện trong suốt quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, thu thập thông tin, số liệu làm đề án cũng như có những ý kiến đóng góp, định hướng giúp em để em hoàn thành xong khóa học của mình. Bằng thực lực và sự cố gắng của bản thân, em đã hoàn thành đề án thạc sĩ định hướng ứng dụng. Dù đã dồn hết tâm huyết cho đề án nghiên cứu này nhưng vẫn còn nhiều thiếu sót do hạn chế về năng lực và kinh nghiệm của bản thân, vì vậy Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của Quý Thầy, Cô, bạn bè, đồng nghiệp cùng độc giả để giúp đỡ em có điều kiện hoàn thiện hơn nữa. Em xin chân thành cảm ơn! Tác giả Đề án Trần Thị Lan
  5. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch ĐHYKPNT Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ HTXSNV Hoàn thành tốt nhiệm vụ HTTNV Hoàn thành nhiệm vụ HTNV Khoa học công nghệ KHCN Ủy ban nhân dân UBND Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam Viện Hàn lâm KHCNVN Viên chức hành chính VCHC
  6. DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ Danh mục bảng Bảng 2.1: Thời gian công tác của lãnh đạo……………………………………………………29 Bảng 2.2: Thời gian công tác của VCHC……………………………………………………….29 Danh mục biểu đồ Biểu đồ 2.1. Phân bố số lượng viên chức hành chính tại các đơn vị………………………….26 Biểu đồ 2.2. Cơ cấu theo trình độ của viên chức hành chính………………………...............27 Biểu đồ 2.3. Cơ cấu nhóm tuổi của viên chức hành chính…………………………................27 Biểu đồ 2.4. Cơ cấu theo giới tính của viên chức hành chính…………………………………28 Biểu đồ 2.5. Ngạch của viên chức hành chính………………………………………………….28 Biểu đồ 2.6. Trình độ chuyên môn của viên chức hành chính đáp ứng yêu cầu công việc…30 Biểu đồ 2.7. Công việc phân công phù hợp với lĩnh vực chuyên môn của viên chức hành chính……….………………………………………………………………………………………..31 Biểu đồ 2.8. Độ cấp thiết trong nâng cao trình độ chuyên môn công việc của viên chức hành chính…………………………………………………………………………………………31 Biểu đồ 2.9. Mức độ áp dụng công nghệ thông tin của viên chức hành chính đối với yêu cầu công việc………………………………………………………………………………………32 Biểu đồ 2.10. Kỹ năng sử dụng ngoại ngữ của viên chức hành chính đối với yêu cầu công việc..………………………………………………………………………………………………...33 Biểu đồ 2.11. Khả năng tham mưu của viên chức hành chính……………………………….33 Biểu đồ 2.12. Kỹ năng sáng tạo của viên chức hành chính………………………………….34 Biểu đồ 2.13. Kỹ năng làm việc nhóm của viên chức hành chính…………………………….34 Biểu đồ 2.14. Kỹ năng quản lý thời gian của VCHC…………………………………………...35 Biểu đồ 2.15. Kỹ năng giao tiếp của viên chức hành chính………………………………….35 Biểu đồ 2.16. Mức độ cầu tiến của viên chức hành chính…………………………………….36 Biểu đồ 2.17. Tinh thần trách nhiệm đối với công việc được giao của viên chức hành chính………………………………………………………………………………………………...36 Biểu đồ 2.18. Mức độ hỗ trợ của viên chức hành chính đối với người học………………….37 Biểu đồ 2.19. Đánh giá về sức khỏe của viên chức hành chính có đáp ứng được với công việc tại cơ quan…………………………………………………………………………………….37 Biểu đồ 2.20. Đánh giá về hoạt động của phòng khám đa khoa Trường ĐHYKPNT trong chăm sóc sức khỏe cho VCHC………………………………………………………………….38
  7. Biểu đồ 2.21. Độ hài lòng của VCHC về môi trường, cảnh quan, cơ sở vật chất, an toàn nơi làm việc………………………………………………………………………………………...40 Biểu đồ 2.22. Lãnh đạo đánh giá mức độ đảm bảo của môi trường, cảnh quan, cơ sở vật chất, an toàn tại cơ quan đối với yêu cầu công việc của viên chức hành chính…………….40 Biểu đồ 2.23. Mức lương và phụ cấp có tương xứng với vị trí công việc của viên chức hành chính………………………………………………………………………………………………...41 Biểu đồ 2.24. Hài lòng về chi thu nhập tăng thêm dành cho viên chức hành chính………...41 Biểu đồ 2.25. Chính sách của nhà trường về hỗ trợ VCHC tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ…………………………………………………………………...42 Biểu đồ 2.26. Độ hài lòng với các kế hoạch nghỉ mát của cơ quan dành cho viên chức hành chính………………………………………………………………………………………………...42 Biểu đồ 2.27. Đánh giá hiệu quả của các hoạt động phong trào dành cho VCHC…………43
  8. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU................................................................................................... 1 1. Lý do xây dựng đề án................................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu .................................................................................. 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 4 3.1. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................... 4 3.2. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................. 4 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu................................................................................ 4 4.1. Mục tiêu ................................................................................................................ 4 4.2. Nhiệm vụ ............................................................................................................... 4 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 5 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn .............................................................. 5 6.1. Hiệu quả về mặt lý luận ........................................................................................ 5 6.2. Ý nghĩa thực tiễn ................................................................................................... 5 7. Kết cấu của đề án ......................................................................................................... 5 Chương 1 ............................................................................................................... 7 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH TRONG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỘC KHỐI NGÀNH SỨC KHỎE ............................. 7 1.1 Các khái niệm ............................................................................................................ 7 1.1.1. Viên chức, VCHC, VCHC trong các trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe .............................................................................................................................. 7 1.1.2. Chất lượng, chất lượng viên chức hành chính trong các trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe .................................................................................................... 8 1.2. Đặc điểm, vai trò của viên chức hành chính trong các trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe ................................................................................................................ 9 1.2.1. Đặc điểm của viên chức hành chính trong các trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe .......................................................................................................... 10 1.2.2. Vai trò của viên chức hành chính trong các trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe ..................................................................................................................... 11 1.3. Tiêu chí đánh giá chất lượng viên chức hành chính trong trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe ...................................................................................................... 11 1.3.1. Tiêu chí chung ................................................................................................. 12 1.3.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng viên chức hành chính trong trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe .................................................................................................. 13 1.4. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng viên chức hành chính trong trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe ............................................................................................ 15 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng viên chức hành chính trong trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe ............................................................................................ 17 Chương 2 ............................................................................................................. 22
  9. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH .................................................... 22 2.1. Khái quát về Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch ...................................... 22 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ................................................................... 22 2.1.2. Sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, triết lý giáo dục ......................................... 22 2.1.3. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ và các thành tích của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch ...................................................................................................... 23 2.1.4. Cơ cấu tổ chức ................................................................................................. 24 2.1.5. Số lượng và cơ cấu đội ngũ viên chức hành chính .......................................... 27 2.2. Khảo sát thực trạng chất lượng viên chức hành chính và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng viên chức hành chính tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch ........ 30 2.2.1. Tổ chức khảo sát .............................................................................................. 30 2.2.2. Kết quả khảo sát chất lượng viên chức ............................................................ 31 2.2.3. Kết quả khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng viên chức hành chính tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch ......................................................... 41 2.2.4. Nhận xét về chất lượng viên chức hành chính tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch ...................................................................................................... 44 Chương 3 ........................................................................................................................ 49 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH ....................... 49 3.1. Mục tiêu và định hướng nâng cao chất lượng viên chức hành chính tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch ...................................................................................... 49 3.1.1. Mục tiêu tổng quát ........................................................................................... 49 3.1.3. Định hướng ...................................................................................................... 50 3.2. Các biện pháp nâng cao nâng cao chất lượng viên chức hành chính tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch ...................................................................................... 50 3.2.1. Tăng cường hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng ........................................................ 50 3.2.2. Đổi mới phương thức tuyển dụng viên chức ................................................... 52 3.2.3. Đổi mới cách thức tổ chức thi đua, khen thưởng ............................................. 53 3.2.4. Đổi mới phương thức đánh giá ........................................................................ 54 3.2.5. Hoàn thiện chế độ, chính sách đãi ngộ ............................................................ 55 3.2.6. Nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần ............................................................. 56 3.3. Kế hoạch thực hiện ................................................................................................. 57 KẾT LUẬN ......................................................................................................... 60 KHUYẾN NGHỊ/ KIẾN NGHỊ .......................................................................... 61
  10. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Những năm cuối thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI đã chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của Cách mạng khoa học công nghệ (KHCN), mang đến những tác động sâu sắc đến mọi khía cạnh của đời sống xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng của KHCN, các quốc gia trên thế giới đều đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực này, coi đây là chìa khóa cho sự phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao vị thế quốc tế. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, vai trò của nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, có khả năng sáng tạo lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Họ là những người tiên phong trong việc tiếp thu, ứng dụng các thành tựu KHCN vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và nâng cao năng suất lao động. Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn là nhiệm vụ trọng tâm được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, đây chính là nhân tố then chốt góp phần vào sự thành công của chương trình cải cách nền hành chính nhà nước, đảm bảo sự ổn định của hệ thống chính trị và nâng cao chất lượng bộ máy nhà nước. Ngày 15 tháng 7 năm 2021, Chính phủ ra Nghị quyết số 76/NQ-CP ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 tập trung vào 6 nội dung, trong đó có nội dung Cải cách chế độ công vụ, và mục tiêu là “Xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước. Đến năm 2025 xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định” [6]. Chất lượng nhân lực đóng vai trò then chốt trong mọi hoạt động của tổ chức, đặc biệt trong lĩnh vực y tế. Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là một Trường Đại học thuộc khối ngành khoa học sức khỏe có chức năng giáo dục, đào tạo nhân lực y tế, hợp tác quốc tế về đào tạo và nghiên cứu, trao đổi khoa học, phát triển và chuyển giao công nghệ, cung cấp dịch vụ y tế và phục vụ cộng đồng. Để nâng cao sứ mệnh là đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng để phát triển thành một trong những Đại học khoa học sức khỏe hàng đầu trong cả nước, hội nhập quốc tế cần có
  11. 2 sự hợp lực chung tay của các cán bộ giảng viên, bác sĩ, sinh viên và bộ máy tổ chức hành chính nhà trường. Tuy nhiên chất lượng của đội ngũ viên chức, trong đó viên chức hành chính (VCHC) của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (ĐHYKPNT) vẫn còn những hạn chế nhất định, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác tham mưu và phục vụ sự phát triển của Trường. Ngày 14 tháng 3 năm 2024 Trường ĐHYKPNT đã ban hành Quyết định số 748/QĐ- TĐHYKPNT về việc phê duyệt Vị trí việc làm và cơ cấu ngạch viên chức theo chức danh nghề nghiệp của Trường ĐHYKPNT với mục tiêu quan trọng nhất của Đề án vị trí việc làm là xác định nhu cầu về số lượng và chất lượng của viên chức, người lao động đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của Trường qua đó tạo điều điều kiện cho đơn vị phát triển ổn định và bền vững. Đây là cơ hội giúp các đơn vị thuộc Trường tiến hành rà soát lại tổ chức bộ máy, đội ngũ viên chức và xác định từng vị trí trong tổ chức gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, tiến hành xác định nhu cầu về chất lượng và số lượng phù hợp với khối lượng công việc, khắc phục tình trạng chồng chéo khi phân công, giao việc và tránh tình trạng “vừa thừa, vừa thiếu” nhân lực trong từng đơn vị nói riêng và trong toàn Trường nói chung. Do vậy, trước yêu cầu của sự phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ an ninh, quốc phòng của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế và kinh tế tri thức, đồng thời trên cơ sở triển khai Đề án vị trí việc làm của Trường ĐHYKPNT việc xây dựng lực lượng viên chức hành chính tại Trường đủ về số lượng, có trình độ, có năng lực, chuyên nghiệp, vững vàng về chính trị, tinh thông nghiệp vụ, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, phục vụ nhu cầu phát triển của Trường càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Với những lý do trên, học viên đã chọn đề tài “Nâng cao chất lượng VCHC tại Trường ĐHYKPNT giai đoạn 2025 – 2030 ” làm đề tài đề án tốt nghiệp của mình. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, nhà quản lý. Tuy nhiên trực tiếp nghiên cứu về vấn đề chất lượng viên chức hành chính tại Trường ĐHYKPNT, có thể kể đến một số công trình nghiên cứu có liên quan như: - Nguyễn Ngọc Ánh (2014), Tăng cường quản lý nhà nước đối với nguồn nhân lực khoa học và công nghệ ở Viện Hàn lâm KHCNVN trong giai đoạn hiện nay, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội. Luận văn đánh giá thực
  12. 3 trạng nguồn nhân lực KHCN ở Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm KHCNVN), những ưu điểm, tồn tại và định hướng tăng cường quản lý nhà nước đối với nguồn nhân lực KHCN tại Viện Hàn lâm KHCNVN. - Đỗ Thị Lâm Thanh (2015), Xây dựng chính sách thu hút nhân lực KHCN chất lượng cao trong điều kiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại Viện Hàn lâm KHCNVN, Luận văn thạc sĩ Quản lý Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Luận văn đánh giá hiện trạng và xây dựng chính sách thu hút nhân lực KHCN chất lượng cao tại Viện Hàn lâm KHCNVN. - Ninh Khắc Thành Nam (2017), Phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ tại Viện Hàn lâm KHCNVN giai đoạn 2015 - 2020, Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Học viện Khoa học Xã hội, Hà Nội. Luận văn đánh giá thực trạng, ưu điểm, tồn tại và giải pháp để phát triển nguồn nhân lực KHCN tại Viện Hàn lâm KHCNVN trong giai đoạn 2015 - 2020. - Lê Như Minh Nam (2017), Năng lực viên chức Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước, Bộ Nội vụ, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn đã phân tích thực trạng, chỉ ra những ưu điểm, tồn tại, nguyên nhân tồn tại, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực viên chức Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước, Bộ Nội vụ. - Trần Kim Anh (2017), Chất lượng đội ngũ viên chức tại Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn đã phân tích thực trạng, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và đưa giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức tại Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước. - Đỗ Thị Châm (2018), Chất lượng nguồn nhân lực khoa học công nghệ tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội. Luận văn đánh giá thực trạng và định hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực KHCN tại Viện Hàn lâm KHCNVN. - Bùi Đình Trí (2016), Xây dựng chương trình phát triển tiềm lực cán bộ khoa học và công nghệ Viện Hàn lâm KHCNVN giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn 2030, nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ cấp Bộ, Hà Nội. Những công trình nghiên cứu trên đã có những đóng góp về mặt lý luận cũng như thực tiễn đối với đề tài. Tuy nhiên có thể thấy rằng đến nay chưa có đề tài nào nghiên cứu trực diện về chất lượng đội ngũ VCHC tại Trường ĐHYKPNT mặc dù trải qua chặng
  13. 4 đường gầ n 35 năm xây dựng và trưởng thành, Trường ĐHYKPNT không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Với những tiềm năng, thế mạnh của mình, Trường ĐHYKPNT phấn đấu thực hiện mục tiêu “Phát triển thành một trong những Đại học khoa học sức khỏe hàng đầu trong cả nước và hội nhập quốc tế”. Vì vậy, với đề tài “Nâng cao chất lượng VCHC tại Trường ĐHYKPNT giai đoạn 2025–2030” là một đề tài mới học viên rất tâm huyết và mong muốn thực hiện nhằm góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ VCHC có chất lượng cao cho Trường cũng như hoàn thiện và góp phần thực hiện mục tiêu mà lãnh đạo Trường đã đề ra. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Chất lượng viên chức hành chính 3.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Đề tài tập trung vào các nội dung liên quan đến chất lượng VCHC tại Trường ĐHYKPNT Về không gian: Tại các phòng, khoa, trung tâm, phòng khám đa khoa, các đơn vị thuộc Trường ĐHYKPNT Về thời gian: Đề án đánh giá thực trạng VCHC trong thời gian nghiên cứu (năm 2024) và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng viên chức hành chính tại Trường ĐHYKPNT giai đoạn 2025–2030 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Mục tiêu Nâng cao chất lượng viên chức hành chính tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch giai đoạn 2025-2030. 4.2. Nhiệm vụ Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, đề án phải thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản như sau: Một là: Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng VCHC nói chung, và nâng cao chất lượng VCHC trong Trường Đại học thuộc khối ngành sức khỏe nói riêng; Hai là: Khảo sát thực trạng chất lượng VCHC tại Trường ĐHYKPNT; Ba là: Đề xuất các giải pháp và kiến nghị/định hướng nhằm nâng cao chất lượng VCHC tại Trường ĐHYKPNT.
  14. 5 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu tài liệu bao gồm các văn bản, báo cáo liên quan đến nhân sự. Phương pháp điều tra, khảo sát bằng bảng câu hỏi, xử lý thống kê số liệu bằng phần mềm SPSS. Tác giả tiến hành khảo sát từ tháng 5/2024 đến tháng 6/2024 trên 2 nhóm đối tượng là viên chức hành chính và ban lãnh đạo các phòng/khoa/trung tâm/phòng khám đa khoa/đơn vị chịu trách quản lý nhiệm viên chức hành chính. Cách thức chọn mẫu: chọn mẫu thuận tiện Bảng thu thập số liệu dựa trên tiêu chí Nghị định số 90/2020/NĐ-CP của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức và Luật viên chức 2010 bao gồm phần thông tin chung và khảo sát tự đánh giá về 4 nhóm tiêu chí về chất lượng viên chức hành chính (Kỹ năng chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, đạo đức tác phong lối sống, sức khỏe thể lực). Phương pháp lịch sử, cụ thể: Nghiên cứu, xem xét chất lượng nhân lực trong bối cảnh lịch sử cụ thể theo trình tự thời gian trong mối quan hệ với các đối tượng khác nhằm chỉ ra điểm khác biệt của VCHC. 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn 6.1. Hiệu quả về mặt lý luận Đề tài góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận về chất lượng VCHC tại các Trường Đại học thuộc khối ngành sức khỏe và đề xuất một số giải pháp nâng nhằm nâng cao chất lượng VCHC tại các Trường Đại học thuộc khối ngành sức khỏe. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiên cứu của đề tài cung cấp luận cứ khoa học nâng cao chất lượng VCHC tại các Trường Đại học khoa học thuộc khối ngành sức khỏe, trong đó có Trường ĐHYKPNT, từ đó góp một phần đổi mới quản lý nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ VCHC các Trường Đại học thuộc khối ngành sức khỏe nói chung và Trường ĐHYKPNT nói riêng. 7. Kết cấu của đề án Cấu trúc chi tiết nội dung đề án (ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, danh mục chữ viết tắt, lời cam đam, lời cảm ơn) kết cấu thành 3 chương gồm: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng VCHC trong Trường Đại học thuộc khối ngành sức khỏe
  15. 6 Chương 2: Thực trạng chất lượng VCHC tại Trường ĐHYKPNT Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng VCHC tại Trường ĐHYKPNT
  16. 7 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH TRONG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỘC KHỐI NGÀNH SỨC KHỎE 1.1 Các khái niệm 1.1.1. Viên chức, Viên chức hành chính, Viên chức hành chính trong các trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe “Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” [11]. Hiện nay vẫn chưa có văn bản cụ thể nêu rõ khái niệm về viên chức hành chính, nhưng thực tế tại các đơn vị sự nghiệp công lập trong các lĩnh giáo dục, đào tạo, dạy nghề, y tế, khoa học, công nghệ, văn hóa, thông tin-truyền thông, thể dục, thể thao, du lịch, lao động-thương binh và xã hội, tài nguyên môi trường, dịch vụ...đội ngũ viên chức được phân thành 2 nhóm: Viên chức chuyên môn là những người đảm nhiệm các công việc có tính chất chuyên môn, nghiệp vụ theo chức danh nghề nghiệp như: giảng viên, bác sĩ, điều dưỡng, nghiên cứu viên, kỹ sư, phóng viên, biên tập viên, diễn viên, huấn luyện viên.... Viên chức hành chính là những người làm các công việc có tính chất nghiệp vụ hành chính như: công tác tổ chức cán bộ, văn phòng, tổng hợp, kế toán-tài chính và các bộ phận khác, không trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn như giảng dạy, khám, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, thông tin, truyền thông, biểu diễn nghệ thuật, huấn luyện hoặc thi đấu thể thao… Từ đó có thể định nghĩa: Viên chức hành chính là những người được tuyển dụng vào các vị trí việc làm trong lĩnh vực hành chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập và là những người không tham gia vào công tác giảng dạy. Ví dụ, chuyên viên văn phòng, kế toán… Viên chức hành chính trong các trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe là những người được tuyển dụng vào các vị trí việc làm trong lĩnh vực hành chính tại các trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe. Họ thực hiện các công việc liên quan đến phục vụ công tác tổ chức, cán bộ, quản trị, văn phòng, kế toán, tài chính và các công việc hành chính khác trong trường.
  17. 8 1.1.2. Chất lượng, chất lượng viên chức hành chính trong các trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe Chất lượng là một khái niệm phức tạp và đa chiều, mang tính tổng hợp và có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Việc xác định và đánh giá chất lượng cần dựa trên sự kết hợp hài hoà giữa các yếu tố khách quan và chủ quan, đảm bảo tính chính xác, khách quan và phù hợp với từng trường hợp cụ thể. “Chất lượng là sự phù hợp với nhu cầu” (theo Juran - Giáo sư người Mỹ). “Chất lượng là sự phù hợp với các yêu cầu hay đặc tính nhất định” (theo Giáo sư Crosby). Theo điều 3.1.1 của tiêu chuẩn ISO 9000:2005, chất lượng được định nghĩa là: "Mức độ đáp ứng các yêu cầu của một tập hợp có đặc tính vốn có" . Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) 5814:1994 về quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng, chất lượng được định nghĩa là tập hợp các đặc tính của một thực thể (đối tượng), đó là khả năng thỏa mãn những nhu cầu đã nêu ra hoặc tiềm ẩn. Chất lượng không chỉ đơn thuần là những đặc điểm hay thuộc tính hữu hình mà còn là những phẩm chất cốt lõi tạo nên giá trị và bản sắc của con người, sự vật hay sự việc. Nó đóng vai trò như kim chỉ nam để phân biệt sự khác biệt giữa các đối tượng, đồng thời là nền tảng cho những điều tốt đẹp. Chất lượng là yếu tố then chốt quyết định giá trị của một con người, một sản phẩm hay một dịch vụ. Chất lượng tốt sẽ mang lại giá trị cao hơn, được đánh giá cao hơn và tạo được sự tin tưởng từ phía người sử dụng. Ngược lại, chất lượng thấp sẽ dẫn đến giá trị thấp, ít được đánh giá cao và thậm chí có thể gây ra những hậu quả tiêu cực. Từ những quan điểm về chất lượng nêu trên có thể rút ra chất lượng là các đặc tính, đặc trưng của sản phẩm (dịch vụ); là các tiêu chuẩn, chuẩn mực, thông số kỹ thuật; đáp ứng được yêu cầu và mục tiêu của người sử dụng. Chất lượng viên chức hành chính là vấn đề chưa có sự thống nhất về khái niệm, có thể hiểu theo 3 quan điểm chính sau: Thứ nhất, chất lượng viên chức hành chính được đánh giá bằng “đầu vào” nghĩa là được đào tạo chuyên môn, bằng cấp, học hàm, học vị, các kỹ năng, kỹ xảo, kinh nghiệm và năng lực giải quyết công việc. Thứ hai, chất lượng viên chức hành chính được đánh giá bằng “đầu ra” nghĩa là thông qua đánh giá năng suất, chất lượng, hiệu quả, mức độ sáng tạo, tính thích nghi, tính
  18. 9 năng động và linh hoạt, phẩm chất đạo đức, các kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ trong hoạt động nghề nghiệp. Thứ ba, đánh giá chất lượng viên chức hành chính bằng "giá trị gia tăng" là một phương pháp hiệu quả, thể hiện qua việc so sánh "đầu ra" với "đầu vào" thông qua các chỉ tiêu tỉ lệ hoàn trả trong khoa học, giáo dục, tiền lương - thu nhập, điều kiện và làm việc. Trong đề án này, chất lượng viên chức hành chính được hiểu là mức độ đáp ứng yêu cầu của viên chức về các tiêu chuẩn của vị trí việc làm thông qua việc đạt được các mục tiêu của cá nhân viên chức và mức độ hoàn thành mục tiêu của đơn vị. Theo đó, chất lượng viên chức hành chính trong trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe là sự thống nhất giữa phẩm chất chính trị và năng lực công tác, thể hiện ở kết quả hoàn thành nhiệm vụ đối với tổ chức. Chất lượng viên chức là tập hợp các yếu tố phản ánh chất lượng cá nhân mỗi viên chức qua ba nhóm thể lực - trí lực - tâm lực với các yếu tố khác nhau như: - Thể lực biểu hiện ở các chỉ tiêu về sức khỏe trên phương diện sinh học: chiều cao, cân nặng, sức khỏe, độ bền bĩ, khả năng chịu đựng. Viên chức có sức khỏe tốt có thể mang lại thành công cao trong công việc nhờ sự dẻo dai và tập trung trong khi làm việc, nhờ vậy họ có thể tiếp thu nhanh chóng những kiến thức và kỹ năng trong giải quyết công việc. - Trí lực là một phẩm chất quan trọng của viên chức, được thể hiện qua trình độ, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực công tác. Đây là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến chất lượng hoàn thành nhiệm vụ và sự phát triển chung của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. - Tâm lực đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, thể hiện chủ yếu qua thái độ, phẩm chất chính trị và trách nhiệm trong công tác. Đây chính là yêu cầu cơ bản và tiên quyết để mỗi viên chức hoàn thành tốt công việc của mình. Như vậy, có thể hiểu chất lượng viên chức hành chính là mức độ đáp ứng các yêu cầu tại vị trí việc làm mà viên chức đảm nhiệm tại trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe như phẩm chất, trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm, sức khỏe, đạo đức và được phản ánh thông qua mức độ hoàn thành công việc của viên chức trong quá trình thực hiện công việc được giao. Chất lượng viên chức hành chính là một trong những nhân tố quan trọng bảo đảm sự phát triển của các trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe. 1.2. Đặc điểm, vai trò của viên chức hành chính trong các trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe
  19. 10 1.2.1. Đặc điểm của viên chức hành chính trong các trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe Viên chức hành chính trong trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe được đào tạo theo nhiều chuyên ngành khác nhau. Lý do là vì họ đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng trong việc vận hành và quản lý hiệu quả các hoạt động của trường, bao gồm các ngành: Hành chính, luật học, quản trị văn phòng, kế toán, tài chính, kế hoạch, văn thư, lưu trữ, ngoại ngữ, bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ… Theo Điều 17 của Luật viên chức năm 2010 quy định nghĩa vụ của viên chức trong hoạt động nghề nghiệp gồm: - Thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao bảo đảm yêu cầu về thời gian và chất lượng (Chú ý đến tính chuyên nghiệp theo nghề được đào tạo). - Phối hợp tốt với đồng nghiệp trong thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ. - Chấp hành sự phân công công tác của người có thẩm quyền. - Thường xuyên học tập nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ Tùy thuộc phân loại và xếp hạng tổ chức đơn vị sự nghiệp công lập, cơ cấu tổ chức của các tổ chức khối ngành sức khỏe thường có các phòng (ban) tổ chức cán bộ, kế hoạch, tài chính, văn phòng, hợp tác quốc tế… Viên chức hành chính trong khối ngành sức khỏe đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng theo các chức danh nghề nghiệp khác nhau như: Chuyên viên, kế toán viên, thư viện viên, điều dưỡng…góp phần hỗ trợ hoạt động chuyên môn của các đơn vị một cách hiệu quả. Viên chức hành chính trong các tổ chức khối ngành sức khỏe rất đa dạng về chức danh nghề nghiệp. Đó không chỉ là những người được bổ nhiệm các chức danh như: Chuyên viên, kế toán viên, thư viện viên…mà còn là các điều dưỡng, bác sĩ…được điều động, bố trí đảm nhiệm các vị trí việc làm trong các đơn vị quản lý hoặc tham mưu. Viên chức hành chính trong các tổ chức khối ngành sức khỏe phải tuân thủ các quy định về đạo đức, ứng xử của nhân viên ngành y tế. Viên chức hành chính làm việc tại Văn phòng, Phòng, Khoa, Trung tâm các đơn vị trực thuộc
  20. 11 1.2.2. Vai trò của viên chức hành chính trong các trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe Vai trò tham mưu: Mặc dù không phải là người tham gia trực tiếp thực hiện các hoạt động về chuyên môn như giảng dạy hay khám chữa bệnh trong các trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe, nhưng các viên chức hành chính đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tham mưu và giúp việc cho lãnh đạo các đơn vị quản lý từ nguồn nhân lực và vật lực, cũng như điều phối các hoạt động của tổ chức. Đội ngũ viên chức hành chính với những nhiệm vụ nhất định trong việc tham mưu giúp lãnh đạo quản lý đơn vị, thực hiện và theo dõi thực thi các quyết định quản lý. Vì vậy, họ cần có kiến thức chuyên môn phù hợp với vị trí công việc, khả năng lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, và đánh giá hiệu quả công việc một cách có hiệu quả. Theo tính chất công việc, đây là những người tham mưu, giúp việc cho bộ máy lãnh đạo và quản lý; theo phạm vi quản lý, họ là các chuyên viên phục vụ hoặc quản lý theo chức năng trong các đơn vị. Vai trò phục vụ: Viên chức hành chính thực hiện các nhiệm vụ phục vụ nhằm bảo đảm hoạt động thông suốt và hiệu quả trong các tổ chức trong trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe . Đội ngũ viên chức hành chính thực hiện nhiệm vụ tham mưu giúp ban lãnh đạo tổ chức, điều hành việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quản lý đội ngũ viên chức, người lao động thuộc quyền cũng như sử dụng hiệu quả các tài sản công, phục vụ cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức. Do vậy, họ được xem như là bộ phận “quản gia” hoặc “tổng quản” thời xưa. Nhiệm vụ của viên chức hành chính là bảo đảm cho tất cả các hoạt động được sắp xếp và chuẩn bị đúng nơi, đúng chỗ, đạt yêu cầu khi sử dụng. Vì vậy, có thể nói viên chức hành chính là một trong những yếu tố tạo nên chất lượng của tổ chức trong trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe. Vai trò nâng cao chất lượng: viên chức hành chính góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và tạo nên chất lượng chung cho các tổ chức. Phục vụ các hoạt động khác: viên chức hành chính còn tham gia phục vụ các hoạt động khác của đơn vị như: tổ chức hội nghị, hội thảo, tiếp khách… Họ cũng tham gia các hoạt động phong trào của đơn vị, góp phần xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, gắn bó. 1.3. Tiêu chí đánh giá chất lượng viên chức hành chính trong trường đại học thuộc khối ngành sức khỏe
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2