intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Sài Gòn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của đề tài "Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Sài Gòn" nhằm nhận diện và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của khách hàng cá nhân. Từ đó đề xuất một số giải pháp mang hàm ý quản trị để nâng cao hiệu quả của hoạt động gửi tiền tiết kiệm trực tuyến tại NH TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Tây Sài Gòn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Sài Gòn

  1. i BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH BÙI THỊ TỐ QUYÊN CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM TRỰC TUYẾN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TÂY SÀI GÒN ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số chuyên ngành: 8 3 4 0 1 0 1 Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2024
  2. ii BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH BÙI THỊ TỐ QUYÊN CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM TRỰC TUYẾN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TÂY SÀI GÒN ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số chuyên ngành: 8 3 4 0 1 0 1 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRỊNH HOÀNG NAM Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2024
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề án tốt nghiệp chương trình thạc sĩ định hướng ứng dụng “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Sài Gòn” là kết quả của quá trình trải nghiệm, tích lũy kiến thức tại trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM, do chính tôi thực hiện cùng sự hướng dẫn của TS. Trịnh Hoàng Nam. Bài báo cáo này là công trình nghiên cứu của tôi, kết quả nghiên cứu là khách quan và trung thực. Mọi số liệu sử dụng để phân tích trong bài báo cáo là do tôi tự tìm hiểu với các trích dẫn đã được công bố rõ ràng. Tác giả (Ký, ghi rõ Họ tên) BÙI THỊ TỐ QUYÊN i
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn đến Quý Thầy/ Cô, đặc biệt là Thầy/ Cô Khoa sau đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh – Trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM đã truyền đạt nhiều kiến thức cho tôi trong quá trình đào tạo thạc sĩ tại trường. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thầy TS. Trịnh Hoàng Nam đã dành thời gian hướng dẫn một cách tận tình trong quá trình hoàn thành đề án. Tôi cũng xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến Ban giám đốc và các Anh/ Chị cán bộ Vietinbank Chi nhánh Tây Sài Gòn đã tạo điều kiện, nhiệt tình giúp đỡ tôi trong thời gian thực hiện đề án. Do còn gặp hạn chế trong kinh nghiệm và kiến thức, đề án không thể tránh khỏi thiếu sót, tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ Quý Thầy/ Cô để tôi có thể hoàn thiện và phát triển hơn nữa trong tương lai. Tác giả (Ký, ghi rõ Họ tên) BÙI THỊ TỐ QUYÊN ii
  5. iii TÓM TẮT ĐỀ ÁN Tên đề án: “ Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Tây Sài Gòn” Nội dung đề án: Thứ nhất, đề án tiến hành tổng hợp các lý thuyết liên quan đến tiền gửi tiết kiệm trực tuyến, đồng thời lược khảo các nghiên cứu trong nước và nước ngoài. Từ đó xác định các khoảng trống nghiên cứu làm cơ sở để đề xuất mô hình nghiên cứu. Thứ hai, nghiên cứu thực hiện khảo sát 306 khách hàng cá nhân đang gửi tiết kiệm trực tuyến tại tại ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Tây Sài Gòn. Tiếp đó, tác giả sử dụng phần mềm SPSS 20 để xử lý số liệu và thực hiện hàng loạt các kiểm định. Kết quả nghiên cứu xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của khách hàng cá nhân bao gồm: (1) Độ tin cậy; (2) Lãi suất; (3) Đảm bảo an toàn; (4) Sự tiện lợi; (5) Khả năng đáp ứng; (6) Chính sách ưu đãi; (7) Mối quan hệ. Thứ ba, dựa vào kết quả phân tích đề xuất các hàm ý chính sách liên quan đến các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Tây Sài Gòn, và vạch ra các kế hoạch nhằm góp phần thu hút khách hàng cá nhân gửi tiền tiết kiệm theo hình thức trực tuyến nhiều hơn trong tương lai. Từ khóa: Tiền gửi tiết kiệm trực tuyến, sự tiện lợi, khả năng đáp ứng, độ tin cậy, lãi suất, đảm bảo an toàn, chính sách ưu đãi, mối quan hệ. iii
  6. iv ABSTRACT Title: Factors Affecting Online Savings Decisions of Individual Customers at Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade Tay Sai Gon Branch. Content: Firstly, the study synthesizes relevant theories related to online savings deposits and reviews domestic and international research. This serves as the foundation for identifying research gaps and proposing a research model. Secondly, the study conducts a survey of 306 individual customers who are currently using online savings deposits at Vietinbank Tây Sài Gòn Branch. The data is analyzed using SPSS 20 software to conduct a series of statistical tests. The results identify the following factors that significantly influence individual customers decisions to use online savings deposits: (1) Trustworthiness; (2) Interest Rate; (3) Security; (4) Convenience; (5) Response Capability; (6) Preferential Policies; (7) Relationship. Thirdly, based on the analysis results, the study proposes policy implications related to the factors influencing individual customers decisions to use online savings deposits at Vietinbank Tay Sai Gon Branch. The study also outlines plans to attract more individual customers to use online savings deposits in the future. Keywords: Online savings, trustworthiness, interest rate, security, convenience, response capability, preferential policies, relationship. iv
  7. v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU Từ viết tắt Nguyên nghĩa BLĐ Ban lãnh đạo CN Chi nhánh DVKH Dịch vụ khách hàng ĐVT Đơn vị tính KH Khách hàng KHCN Khách hàng cá nhân KHTC Khách hàng tổ chức NH Ngân hàng NHNN Ngân hàng nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại NVCKH Nguồn vốn có kỳ hạn PGD Phòng giao dịch PGD Phòng giao dịch TMCP Thương mại cổ phần Vietinbank Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam v
  8. vi MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................. ii TÓM TẮT ĐỀ ÁN......................................................................................................... iii ABSTRACT .................................................................................................................. iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU ................................................................. v MỤC LỤC ..................................................................................................................... vi DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ, BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ ........................................ xi CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU............................................................................................. 1 1.1. Giới thiệu vấn đề nghiên cứu ......................................................................... 1 1.2. Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu ............................................................... 2 1.3. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 3 1.4. Câu hỏi nghiên cứu: ....................................................................................... 3 1.5. Đối tượng và Phạm vi nghiên cứu ................................................................. 4 1.6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 4 1.7. Kết cấu của bài nghiên cứu ............................................................................ 5 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG ..... 6 2.1. Giới thiệu chương.............................................................................................. 6 2.2. Cơ sở lý thuyết .................................................................................................. 6 2.2.1. Tiền gửi tiết kiệm trực tuyến .................................................................... 6 2.2.2. Đặc điểm .................................................................................................. 7 2.2.3. Các hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến .................................................... 8 2.3. Lý Thuyết về hành vi khách hàng ..................................................................... 8 2.3.1 Khái niệm về hành vi khách hàng ............................................................. 8 2.3.2 Các thuyết liên quan đến hành vi khách hàng .......................................... 8 2.4. Tổng quan các nghiên cứu trước ..................................................................... 11 2.4.1. Nghiên cứu nước ngoài.......................................................................... 11 2.4.2. Nghiên cứu trong nước .......................................................................... 12 2.4.3. Nhận xét tổng quan các nghiên cứu trước ............................................. 13 vi
  9. vii 2.5. Mô hình nghiên cứu ứng dụng ........................................................................ 14 2.5.1. Giả thuyết nghiên cứu ............................................................................ 14 2.5.2. Mô hình nghiên cứu ............................................................................... 17 2.6. Thiết kế nghiên cứu ......................................................................................... 18 2.6.1. Quy trình nghiên cứu ............................................................................. 18 2.6.2. Xây dựng thang đo ................................................................................. 18 2.6.3. Thu thập dữ liệu ..................................................................................... 21 2.7. Tóm tắt chương 2 ............................................................................................ 24 CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG GỬI TIẾT KIỆM TRỰC TUYẾN CỦA KHCN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TÂY SÀI GÒN ............................................................................................................. 25 3.1. Giới thiệu chương............................................................................................ 25 3.2. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi Nhánh Tây Sài Gòn ......................................................................................................................... 25 3.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Tây Sài Gòn .................................................................... 25 3.2.2. Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ các phòng ban Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Tây Sài Gòn ............................................. 27 3.3. Thực trạng về hoạt động huy động vốn của KHCN tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Tây Sài Gòn............................................................. 28 3.3.1. Tình hình hoạt động huy động vốn của KHCN tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Tây Sài Gòn ....................................................... 28 3.3.2 Kết quả GTTK trực tuyến của KHCN tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Tây Sài Gòn .................................................................... 31 3.4. Kết quả phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định GTTK trực tuyến của KHCN tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Tây Sài Gòn ... 31 3.4.1. Thống kê kết quả mẫu nghiên cứu ......................................................... 31 3.4.2. Kiểm định độ tin cậy của các thang đo.................................................. 35 3.4.3. Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA............................................. 37 3.4.3.1 Đối với các biến độc lập ...................................................................... 37 3.4.3.2 Đối với các biến phụ thuộc .................................................................. 40 vii
  10. viii 3.4.4. Kết quả phân tích hệ số tương quan Pearson........................................ 42 3.4.5. Kết quả phân tích hồi quy ...................................................................... 43 3.4.5.1 Phương pháp phân tích hồi quy đa biến .............................................. 43 3.4.6. Thảo luận kết quả nghiên cứu: .............................................................. 48 3.5. Tóm tắt chương ............................................................................................... 50 CHƯƠNG 4. GIẢI PHÁP THU HÚT TIỀN GỬI TIẾT KIỆM TRỰC TUYẾN CỦA KHCN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TÂY SÀI GÒN ...................................................................................................................... 51 4.1. Giới thiệu chương............................................................................................ 51 4.2. Định hướng công tác huy động vốn bằng hình thức GTTK trực tuyến tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Tây Sài Gòn trong tương lai ..... 51 4.2.1. Định hướng chung của Vietinbank ........................................................ 51 4.3. Đề xuất giải pháp nhằm thu hút GTTK trực tuyến tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Tây Sài Gòn trong thời gian tới............................... 52 4.3.1. Đối với sự tin cậy ................................................................................... 52 4.3.2. Đối với chính sách lãi suất .................................................................... 53 4.3.3. Đối với độ an toàn .................................................................................. 53 4.3.4. Đối với sự tiện lợi................................................................................... 54 4.3.5. Đối với khả năng đáp ứng ...................................................................... 55 4.3.6. Đối với chính sách ưu đãi ...................................................................... 55 4.4. Tóm tắt chương ............................................................................................... 56 CHƯƠNG 5. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ ......... 58 5.1. Cơ sở của kế hoạch triển khai ......................................................................... 58 5.2. Mục tiêu kế hoạch ........................................................................................... 58 5.3. Kiến nghị ......................................................................................................... 58 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 61 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................ I PHỤ LỤC ........................................................................................................................ I viii
  11. ix ix
  12. x DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Thang đo các yếu tố trong mô hình nghiên cứu ......................................... 23 Bảng 3.1. Tình hình huy động vốn theo đối tượng khách hàng tại Vietinbank – CN Tây Sài Gòn ...................................................................................................................... 32 Bảng 3.2. Tình hình tiền gửi tiết kiệm trực tuyến KHCN tại Vietinbank CN Tây Sài Gòn, giai đoạn 2019 – 2023 ....................................................................................... 36 Bảng 3.3. Thống kê các yếu tố liên quan đến nhân khẩu học .................................... 37 Bảng 3.4. Kết quả thống kê trung bình của các biến quan sát ................................... 37 Bảng 3.5. tóm tắt kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha ............................................ 39 Bảng 3.6. Kết quả kiểm đinh KMO và Bartlett của biến độc lập .............................. 41 Bảng 3.7. Tổng phương sai trích các biến độc lập ..................................................... 41 Bảng 3.8. Ma trận xoay các biến độc lập ................................................................... 43 Bảng 3.9. Kết quả kiểm đinh KMO và Bartlett của biến phụ thuộc ........................... 44 Bảng 3.10. Tổng phương sai giải thích của biến phụ thuộc ....................................... 44 Bảng 3.11. Ma trận nhân tố phụ thuộc........................................................................ 45 Bảng 3.12. Kết quả phân tích tương quan Peason ..................................................... 45 Bảng 3.13. Kết quả ANOVA ..................................................................................... 47 Bảng 3.14. Kết quả tóm tắt mô hình hồi quy ............................................................. 47 Bảng 3.15. Kết quả hệ số hồi quy .............................................................................. 48 Bảng 3.16. Kết luận các giả thuyết ............................................................................ 51 x
  13. xi DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ, BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ Hình 2.1. Mô hình Lý thuyết hành vi hợp lý (TRA) .................................................... 9 Hình 2.2. Thuyết hành vi dự định ............................................................................... 10 Hình 2.3. Mô hình chấp nhận công nghệ .................................................................... 10 Hình 2.4 Mô hình năm giai đoạn ra quyết định mua .................................................. 11 Hình 2.5. Mô hình nghiên cứu đề xuất ...................................................................... 17 Hình 2.6. Quy trình nghiên cứu .................................................................................. 25 Hình 3.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức của Vietinbank – Tây Sài Gòn ............................... 34 Hình 3.2.Cơ cấu huy động vốn theo đối tượng khách hàng tại CN Tây Sài Gòn của Vietinbank .................................................................................................................. 35 Hình 3.3. Biểu đồ phân phối chuẩn của phần dư ....................................................... 45 Hình 3.4. Biểu đồ phần dư chuẩn hóa theo giá trị dự báo biến phụ thuộc ................ 46 Hình 3.5. Biểu đồ Scatter phần dư ............................................................................. 47 xi
  14. 1
  15. 1 CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU 1.1. Giới thiệu vấn đề nghiên cứu Ngành Ngân hàng Việt Nam trong những năm gần đây có những chuyển biến mạnh mẽ, dần đi sâu vào quá trình hội nhập kinh tế. Đây là cơ hội để hệ thống tài chính ngân hàng tiếp cận vốn, chuyển giao công nghệ, chuyên môn... Ngoài ra, cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành ngân hàng trong quá trình cải cách hướng tới nền kinh tế ổn định, bền vững hơn. Ngân hàng thương mại (NHTM) là loại hình doanh nghiệp đặc biệt, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ và chủ yếu huy động vốn để cho vay nền kinh tế (Nguyễn Đăng Đờn, 2004). Vì vậy, các ngân hàng thương mại rất chú trọng đến việc huy động vốn để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của mình và đây có lẽ là chức năng quan trọng nhất. Trong đó, tiền gửi tiết kiệm (TGTK) là nguồn quan trọng và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn vốn huy động của ngân hàng. Bên cạnh đó, cùng với xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế thế giới và đặc biệt là sự phát triển của khoa học công nghệ trong cách mạng công nghiệp 4.0, các NHTM đã bắt tay xây dựng nền tảng số và tạo bàn đạp cho mô hình ngân hàng số toàn diện. Không nằm ngoài làn sóng chuyển đổi số, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) cũng có nhiều thay đổi trong việc tối ưu hóa các sản phẩm tài chính và dịch vụ mới phù hợp với nhu cầu thị trường không những thu hút mà còn giữ chân khách hàng, đặc biệt là những sản phẩm dịch vụ với mục tiêu mở rộng quy mô nguồn vốn cho ngân hàng như gửi tiền tiết kiệm (GTTK) trực tuyến. Hiện nay, tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - chi nhánh Tây Sài Gòn tỷ lệ TGTK trực tuyến tăng dần qua các năm, cụ thể: vào năm 2019 tiền gửi huy động tại chi nhánh chỉ đạt 104 tỷ đồng, năm 2020 tăng mạnh lên 356 tỷ đồng tương đương 242% so với năm 2019, năm 2021 chi nhánh tăng 95.5% tương đương 340 tỷ đồng, đến cuối năm 2022, đạt 928 tỷ đồng tăng 232 tỷ đồng tương đương 33.3% so với năm 2022, năm 2023 đạt 1,351 tỷ đồng tăng 45,6% tương đương tăng 423 tỷ đồng so với năm 2022 (Nguồn: Báo cáo nội bộ Vietinbank – Tây Sài Gòn). Những con số được nêu trên, thể hiện mối quan tâm của khách hàng tại chi nhánh đối với dịch vụ GTTK trực tuyến ngày càng cao và bức thiết hơn. Tuy nhiên để giữ vững tỷ lệ tăng trưởng này qua từng giai đoạn cũng như mở rộng quy mô nguồn vốn, chi nhánh cần hiểu rõ tâm lý, thói quen khách hàng, nhận định các nhân tố ảnh hưởng đến
  16. 2 quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp mang hàm ý quản trị để nâng cao hiệu quả của hoạt động gửi tiền tiết kiệm trực tuyến tại ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Tây Sài Gòn. 1.2. Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu Huy động vốn bằng hình thức huy động tiền gửi tiết kiệm có chi phí thấp hơn các kênh huy động khác (Samuel, 2015). Vì vậy huy động TGTK sẽ tiếp tục là kênh huy động vốn chủ lực của các NHTM. Với sự hiện diện dày đặc của hệ thống ngân hàng, cạnh tranh giữa các NHTM ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Để đứng vững và mở rộng quy mô chiếm lĩnh thị phần, các ngân hàng cần có một lượng vốn đáng kể. Việc cạnh tranh thu hút nguồn vốn an toàn và bền vững đòi hỏi ngân hàng phải liên tục đổi mới để duy trì hoạt động và cung cấp các dịch vụ tiện lợi, đáng tin cậy cho khách hàng. Bên cạnh đó, tại Vietinbank nguồn vốn trong nền kinh tế vẫn chưa được khai thác triệt để, vốn nhàn rỗi của dân cư bị chi phối bởi các kênh đầu tư khác như vàng, bất động sản, chứng khoán,… dẫn đến khách hàng không còn hứng thú cho việc GTTK. Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi thói quen GTTK của người dân. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, việc chuyển đổi từ các hình thức tiết kiệm thông thường sang tiết kiệm trực tuyến là xu hướng tất yếu được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Xu hướng này đang làm cho việc gửi tiết kiệm trực tuyến trở nên thuận tiện và hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng (Celent Associates (2019)). Mặt khác, các nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào vấn đề tiết kiệm tại quầy giao dịch hoặc việc chấp nhận Ngân hàng điện tử nói chung chưa đi sâu vào vấn đề gửi tiết kiệm trực tuyến của khách hàng cá nhân. Xuất phát từ tình hình thực tế hiện nay, việc huy động tiền gửi KHCN mặc dù đã có những thành công nhất định nhưng Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) nói chung và Chi nhánh Tây Sài Gòn nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Bởi vì tiếp cận với hình thức GTTK trực ngân hàng phải chú trọng đầu tư về mặt công nghệ và đảm bảo tính an toàn. Trong thời gian gần đây đã có nhiều trường hợp khách hàng bị kẻ gian lợi dụng phá hủy rào chắn bảo vệ an ninh mạng của ngân hàng, đánh cắp tiền trong tài khoản tiết kiệm. Điều này đã làm cho khách hàng còn e ngại trong việc quyết định GTTK trực tuyến và vẫn ưu tiên chọn phương thức gửi tiền tiết kiệm truyền thống. Do đó, Vietinbank CN Tây Sài Gòn cần xây dựng chiến lược để nâng
  17. 3 cao tỷ lệ khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ gửi tiền tiết kiệm trực tuyến. Việc gia tăng huy động vốn bằng hình thức GTTK trực tuyến tại Vietinbank CN Tây Sài Gòn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm đặc điểm riêng của của chi nhánh và các yếu tố thị trường tại từng thời điểm cụ thể. Vì vậy, để đảm bảo ngân hàng hoạt động có hiệu quả và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường đòi hỏi chi nhánh cần có những giải pháp phù hợp để đẩy mạnh, nâng cao chất lượng huy động vốn theo hình thức gửi tiền trực tuyến trong tương lai, tôi chọn đề tài: “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Sài Gòn”. 1.3. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu tổng quát Nhận diện và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của khách hàng cá nhân. Từ đó đề xuất một số giải pháp mang hàm ý quản trị để nâng cao hiệu quả của hoạt động gửi tiền tiết kiệm trực tuyến tại NH TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Tây Sài Gòn. Mục tiêu cụ thể Một là xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của khách hàng cá nhân tại NH TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Tây Sài Gòn. Hai là đo lường mức độ tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của khách hàng cá nhân tại NH TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Tây Sài Gòn. Ba là đề xuất những giải pháp và kiến nghị mang hàm ý quản trị nhằm nâng cao hoạt động huy động vốn KHCN dưới hình thức gửi tiền tiết kiệm trực tuyến trên địa bàn trong bối cảnh hiện nay. 1.4. Câu hỏi nghiên cứu: Câu hỏi 1: Quyết định gửi tiền trực tuyến của Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Sài Gòn bị ảnh hưởng bởi các nhân tố nào?
  18. 4 Câu hỏi 2: Mức độ tác động động của các yếu tố đến quyết định gửi tiền trực tuyến của Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Sài Gòn? Câu hỏi 3: Hàm ý quản trị nào nhằm thu hút và giữ chân KHCN gửi tiền tiết kiệm trực tuyến tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – CN Tây Sài Gòn trong tương lai? 1.5. Đối tượng và Phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Sài Gòn. Đối tượng khảo sát: KHCN đang gửi tiền tiết kiệm trực tuyến tại Vietinbank – Tây Sài Gòn Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi không gian: Thực hiện nghiên cứu tại Vietinbank – CN Tây Sài Gòn Phạm vi thời gian: Thực hiện khảo sát khách hàng gửi tiền tiết kiệm trực tuyến tại Vietinbank – Tây Sài Gòn từ tháng 02/2024 đến tháng 04/2024. 1.6. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu định tính Nghiên cứu định tính được thực hiện bằng cách lược khảo tổng quan lý thuyết và các nghiên cứu liên quan từ đó lựa chọn những cơ sở lý thuyết, các mô hình nghiên cứu phù hợp nhằm đề xuất mô hình nghiên cứu, sau đó thực hiện thiết lập bảng câu hỏi sử dụng cho nghiên cứu. Dựa vào mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, các mô hình và lý thuyết liên quan của đề tài để xác định thang đo gốc, xây dựng thang đo phù hợp. Phương pháp nghiên cứu định lượng Nghiên cứu định lượng được thực hiện bằng cách thu thập thông tin qua bảng câu hỏi điều tra thông qua khảo sát khách hàng cá nhân của Vietinbank CN Tây Sài Gòn. Bảng câu hỏi điều tra chính thức được gửi đến các khách hàng và xử lý bằng phần mềm SPSS. Các dữ liệu thông số sẽ được tiến hành kiểm tra, phân tích độ tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA. Tiếp đến, phân tích hồi quy được áp dụng để xác định chiều hướng và mức độ tác động của từng yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của khách hàng.
  19. 5 1.7. Kết cấu của bài nghiên cứu Ngoài phần mở đầu, phụ lục, tóm tắt, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo nội dung của luận văn gồm 5 chương. Chương 1: Giới thiệu tổng quan Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu ứng dụng Chương 3: Thực trạng về hoạt động gửi tiết kiệm trực tuyến của KHCN tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Sài Gòn Chương 4: Giải pháp thu hút tiền gửi tiết kiệm trực tuyến của KHCN tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Sài Gòn Chương 5: Kế hoạch triển khai các giải pháp nhằm thu hút tiền gửi tiết kiệm trực tuyến của KHCN tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Sài Gòn
  20. 6 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG 2.1. Giới thiệu chương Trong chương 2 sẽ trình bày các lý thuyết liên quan đến tiền gửi tiết kiệm trực tuyến, tiến hành lược khảo và nhận xét các nghiên cứu liên quan. Từ những khoảng trống nghiên cứu sẽ tiến hành đề xuất mô hình nghiên cứu, xây dựng thang đo và trình bày các phương pháp phân tích, xử lý số liệu cũng như các tiêu chuẩn đánh giá sự phù hợp của các nhân tố. 2.2. Cơ sở lý thuyết 2.2.1. Tiền gửi tiết kiệm trực tuyến Benton E.Gup, Jame W.Kolari (2005) “Tiền gửi tiết kiệm là một khoản tiền gửi mà khách hàng gửi vào ngân hàng để hưởng một mức lãi suất cố định trong một khoảng thời gian cố định”. Theo Trầm Thị Xuân Hương và cộng sự (2012) “TGTK là số tiền mà người gửi tiền đặt tại một TCTD và theo thỏa thuận với tổ chức này, số tiền gốc cùng với lãi sẽ được hoàn trả đầy đủ. TGTK này được cá nhân gửi vào NH với mục đích hưởng lãi theo định kỳ từng kỳ hạn với các mức lãi suất khác nhau sẽ được NH công bố trước. TGTK dưới hình thức thông thường và phổ biến nhất là loại có sổ tiết kiệm. Khi gửi tiền, NH cung cấp cho người gửi một cuốn sổ tiết kiệm để ghi nhận các khoản tiền gửi vào và rút ra. Quyển sổ này không chỉ là một công cụ ghi chép mà còn có giá trị xác nhận về số tiền đã gửi như một chứng thư”. Tiền gửi tiết kiệm là một dạng sản phẩm của ngân hàng, trong đó khách hàng gửi một số tiền nhất định vào tài khoản tiết kiệm trong một khoảng thời gian cụ thể. Ngân hàng sẽ trả lại số tiền đã gửi cùng với lãi suất tích lũy sau một khoảng thời gian xác định. Tiền gửi tiết kiệm trực tuyến là một dạng sản phẩm của ngân hàng mà khách hàng có thể mở và quản lý tài khoản tiền gửi tiết kiệm thông qua các phương tiện trực tuyến như ứng dụng di động hoặc trang web của ngân hàng có kết nối internet. Qua việc sử dụng các công nghệ số, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch gửi tiền, rút tiền, tra cứu số dư, quản lý tài khoản tiết kiệm của mình một cách nhanh chóng, thuận tiện và linh hoạt. Đối với giao dịch GTTK trực tuyến, khách hàng không nắm giữ sổ tiết kiệm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
60=>0