Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích và đề xuất giải pháp nâng cao dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Chứng khoán Alpha
lượt xem 3
download
Đề án "Phân tích và đề xuất giải pháp nâng cao dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Chứng khoán Alpha" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp tại Công ty cổ phần chứng khoán Alpha. Từ đó đề xuất một số giải pháp mang hàm ý quản trị để nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp của công ty.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích và đề xuất giải pháp nâng cao dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Chứng khoán Alpha
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN XUÂN HÀ PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO DỊCH VỤ TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN ALPHA ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số chuyên ngành: 8 34 01 01 Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN XUÂN HÀ PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO DỊCH VỤ TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN ALPHA ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số chuyên ngành: 8 34 01 01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN PHÚC QUÝ THẠNH Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2024
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng Đề án “Phân tích và đề xuất giải pháp nâng cao dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Chứng khoán Alpha” là công trình nghiên cứu độc lập, do chính tôi hoàn thành. Các tài liệu trích dẫn trong báo cáo là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan trên. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 05 năm 2024 Tác giả (Ký, ghi rõ họ tên)
- ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện đề án, tôi đã nhận được sự giúp đỡ quý giá của các cá nhân và tập thể. Tôi xin chân thành bày tỏ lòng cảm ơn của mình: Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến giảng viên hướng dẫn khoa học: Tiến sỹ Nguyễn Phúc Quý Thạnh đã rất tận tình hướng dẫn, chỉ bảo cho tôi trong suốt thời gian thực hiện đề án. Tôi xin chân thành cảm ơn tới Ban giám hiệu trường, cùng quý thầy, cô khoa Sau Đại học Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ, hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập. Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ và tạo điều kiện của ban giám đốc, các anh chị quản lý, và các đồng nghiệp tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Alpha nơi tôi đang công tác đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi tham khảo và thu thập số liệu để hoàn thành đề án này. Tôi xin chân thành cảm ơn đến gia đình tôi, những người thân, những người bạn của tôi đã luôn hỗ trợ và thường xuyên động viên tinh thần tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành đề án này Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 05 năm 2024 Tác giả (Ký, ghi rõ họ tên)
- iii TÓM TẮT ĐỀ ÁN Tên đề án: “Phân tích và đề xuất giải pháp nâng cao dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp tại công ty cổ phần chứng khoán Alpha” Nội dung đề án: Thứ nhất, đề án tiến hành tổng hợp các lý thuyết liên quan đến chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp, đồng thời lược khảo các nghiên cứu trong nước và nước ngoài. Từ đó xác định các khoảng trống nghiên cứu làm cơ sở để đề xuất mô hình nghiên cứu. Thứ hai, đề án sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính bằng cách lược khảo các lý thuyết và các nghiên cứu trước có liên quan từ đó lựa chọn những cơ sở lý thuyết, các mô hình nghiên cứu phù hợp và phương pháp nghiên cứu kế toán xem xét báo cáo tài chính của công ty trong giai đoạn nghiên cứu để nhận biết sự thay đổi về các chỉ số tài chính biểu thị cho sự thay đổi hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. Từ đó xác định các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp gồm: (1) Quy mô nguồn vốn; (2) Thương hiệu; (3) Trình độ chuyên viên tư vấn; (4) Bộ công cụ; (5) Công nghệ; (6) Doanh thu hoạt động tư vấn; (7) Tỷ trọng doanh thu tư vấn trên tổng doanh thu; (8) Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp. Thứ ba, dựa vào kết quả phân tích đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp tại công ty cổ phần chứng khoán Alpha, đồng thời xây dựng kế hoạch để triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn doanh nghiệp, nhằm thu hút khách hàng và phát triển thương hiệu, uy tín của công ty. Từ khóa: Tư vấn tài chính doanh nghiệp, chất lượng dịch vụ tư vấn, khách hàng doanh nghiệp, quy mô nguồn vốn, thương hiệu, trình độ chuyên viên tư vấn, bộ công cụ, doanh thu, tỷ trọng doanh thu, tỷ suất lợi nhuận.
- iv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU Từ Viết Tắt Cụm từ Tiếng Việt APSC Công ty Chứng khoán Alpha BCTC Báo Cáo Tài Chính BCTN Báo Cáo Thường Niên BLPH Bảo lãnh phát hành BVPS Giá trị sổ sách cổ phiếu trên mỗi cổ phần CĐ Cổ Đông CP Cổ Phiếu ĐHĐCĐ Đại hội đồng cổ đông HĐQT Hội đồng quản trị HNX Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội HSX Sở Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh IPO Phát hành lần đầu ra công chúng LNST Lợi nhuận sau thuế M&A Mua bán và sáp nhập doanh nghiệp NĐT Nhà đầu tư NHĐT Ngân hàng đầu tư SGDCK Sở giao dịch chứng khoán TCBL Tổ chức bảo lãnh TCPH Tổ chức phát hành TGĐ Tổng giám đốc TTCK Thị trường chứng khoán TV TCDN Tư vấn tài chính doanh nghiệp UBCKNN Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
- v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii TÓM TẮT ĐỀ ÁN ........................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU .................................................... iv MỤC LỤC ...................................................................................................................... v DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................................... ix DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ, BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ ..................................... x CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU............................................................................................ 1 1.1. Giới thiệu vấn đề nghiên cứu ............................................................................. 1 1.2. Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu ................................................................... 2 1.3. Mục tiêu nghiên cứu............................................................................................ 3 1.4. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................. 3 1.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 3 1.6. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 4 1.7. Kết cấu của đề án ................................................................................................ 4 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP ........................................................................................... 6 2.1. Giới thiệu chương ................................................................................................ 6 2.2. Các nền tảng lý thuyết về chất lượng dịch vụ................................................... 6 2.2.1. Mô hình chất lượng dịch vụ dựa trên khoảng cách chất lượng dịch vụ của Parasuraman và cộng sự (1985) .............................................................................. 6 2.2.2. Mô hình đo lường chất lượng của Donabedian (1980) .................................. 7 2.2.3. Mô hình tiền đề và trung gian của Dabholkar và cộng sự (2000) ................. 8 2.2.4. Mô hình đánh giá chất lượng kỹ thuật/chức năng của Gronroos (1984) ....... 9 2.2.5. Mô hình tổng hợp chất lượng dịch vụ của Brogowicz và cộng sự (1990).... 10 2.3. Cơ sở lý luận về hoạt động tư vấn tài chính ................................................... 11 2.3.1. Tổng quan về hoạt động tư vấn tài chính ..................................................... 11 2.3.2. Nghiệp vụ tư vấn tài chính cơ bản của công ty chứng khoán....................... 11
- vi 2.4. Lược khảo các nghiên cứu trước có liên quan đến hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp............................................................................................................. 15 2.4.1. Nghiên cứu quốc tế ....................................................................................... 15 2.4.2. Nghiên cứu trong nước ................................................................................. 16 2.5. Thảo luận về các nghiên cứu trước ................................................................. 17 2.6. Đề xuất bộ chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp tại chứng khoán Alpha............................................................................................. 18 2.6.1. Chỉ tiêu nguồn vốn doanh nghiệp ................................................................. 19 2.6.2. Chỉ tiêu thương hiệu ..................................................................................... 19 2.6.3. Chỉ tiêu trình độ chuyên viên tư vấn ............................................................. 20 2.6.4. Chỉ tiêu bộ công cụ trong tư vấn khách hàng doanh nghiệp ........................ 22 2.6.5. Chỉ tiêu công nghệ ........................................................................................ 22 2.6.6. Chỉ tiêu doanh thu dịch vụ tư vấn ................................................................. 23 2.6.7. Chỉ tiêu tỷ trọng doanh thu dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp so với tổng doanh thu toàn công ty ........................................................................................... 23 2.6.8. Chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp ................................................................................................................................ 23 2.7. Tóm tắt chương 2 .............................................................................................. 24 CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP TẠI CHỨNG KHOÁN ALPHA ......................... 25 3.1. Giới thiệu chương .............................................................................................. 25 3.2. Tổng quan về công ty cổ phần Chứng khoán Alpha ...................................... 25 3.2.1. Giới thiệu chung ........................................................................................... 25 3.2.2. Đối tác chiến lược......................................................................................... 27 3.2.3. Sản phẩm – Dịch vụ ...................................................................................... 27 3.3. Thực trạng hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp tại CTCP chứng khoán Alpha ......................................................................................................................... 29 3.3.1. Thực trạng hoạt động kinh doanh APSC từ năm 2020 – 2023..................... 29 3.3.2. Thực trạng tài sản và nguồn vốn APSC từ năm 2020 -2023 ........................ 32 3.3.3. Thực trạng về nghiệp vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp tại chứng khoán Alpha ................................................................................................................................ 35 3.3.4. Thực trạng sự phát triển mạng lưới hoạt động của chứng khoán Alpha ..... 40
- vii 3.3.5. Thực trạng hoạt động marketing và xây dựng thương hiệu chứng khoán Alpha ................................................................................................................................ 41 3.3.6. Thực trạng hoạt động nghiên cứu và phân tích thị trường tại chứng khoán Alpha ....................................................................................................................... 41 3.3.7. Thực trạng quản lý nguồn nhân lực khối tư vấn tài chính doanh nghiệp tại chứng khoán Alpha ................................................................................................. 41 3.4. Đánh giá chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp của Chứng khoán Alpha ......................................................................................................................... 42 3.4.1. Chỉ tiêu nguồn vốn doanh nghiệp ................................................................. 42 3.4.2. Chỉ tiêu thương hiệu ..................................................................................... 45 3.4.3. Chỉ tiêu trình độ chuyên viên tư vấn ............................................................. 47 3.4.4. Chỉ tiêu bộ công cụ trong tư vấn khách hàng doanh nghiệp ........................ 49 3.4.5. Chỉ tiêu công nghệ ........................................................................................ 50 3.4.6. Chỉ tiêu doanh thu dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp........................... 50 3.4.7. Chỉ tiêu tỷ trọng doanh thu dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp so với tổng doanh thu toàn công ty ........................................................................................... 52 3.4.8. Chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp ................................................................................................................................ 53 3.5. Tổng hợp kết quả đạt được và hạn chế ........................................................... 54 3.5.1. Kết quả đạt được........................................................................................... 55 3.5.2. Hạn chế ......................................................................................................... 55 3.6. Một số kinh nghiệm thực tiễn .......................................................................... 57 3.6.1. Kinh nghiệm từ các công ty tư vấn tài chính doanh nghiệp trên thế giới .... 57 3.6.2. Kinh nghiệm từ các công ty tư vấn tài chính doanh nghiệp tại Việt Nam .... 60 3.7. Tóm tắt chương 3 .............................................................................................. 68 CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP TẠI CHỨNG KHOÁN ALPHA ................................................................ 69 4.1. Giới thiệu chương .............................................................................................. 69 4.2. Định hướng phát triển của chứng khoán Alpha ............................................ 69 4.2.1. Xu hướng phát triển chung của ngành tư vấn tài chính doanh nghiệp tại Việt Nam ......................................................................................................................... 69 4.2.2. Định hướng phát triển của Công ty cổ phần chứng khoán Alpha ................ 70
- viii 4.3. Các giải pháp nhằm năng cao chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp tại chứng khoán Alpha ................................................................................ 71 4.3.1. Mở rộng quy mô nguồn vốn .......................................................................... 71 4.3.2. Đầu tư phát triển thương hiệu ...................................................................... 74 4.3.3. Nâng cao trình độ của chuyên viên tư vấn ................................................... 78 4.3.4. Ứng dụng công nghệ trong hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp ......... 80 4.3.5. Giải pháp gia tăng doanh thu dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp ......... 85 4.4. Tóm tắt chương 4 .............................................................................................. 87 CHƯƠNG 5: KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP ................................ 89 5.1. Cơ sở của kế hoạch............................................................................................ 89 5.2. Mục tiêu kế hoạch ............................................................................................. 89 5.2.1. Mục tiêu Nguồn vốn ...................................................................................... 89 5.2.2. Mục tiêu Nhân sự .......................................................................................... 90 5.2.3. Mục tiêu Thương hiệu ................................................................................... 90 5.2.4. Mục tiêu Công nghệ ...................................................................................... 90 5.3. Kế hoạch chi tiết và nguồn lực triển khai ....................................................... 90 5.4. Đánh giá và kiểm soát triển khai kế hoạch ..................................................... 93 5.5. Hạn chế của kế hoạch và kiến nghị ................................................................. 96 5.5.1. Hạn chế của kế hoạch ................................................................................... 96 5.5.2. Kiến nghị ....................................................................................................... 97 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 99 TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................. i PHỤ LỤC ...................................................................................................................... iv
- ix DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 3. 1 Kết quả hoạt động kinh doanh của APSC 2020 -2023 ...................................... 29 Bảng 3. 2 Cân đối kế toán của APSC 2020 -2023 ............................................................. 32 Bảng 3. 3 Các chỉ số tài chính của APSC 2020 -2023 ....................................................... 34 Bảng 3. 4 Tăng trưởng doanh thu tư vấn tài chính doanh nghiệp ...................................... 36 Bảng 3. 5 Bảng đánh giá chất lượng nhân sự của chứng khoán Alpha .............................. 42 Bảng 3. 6 Nguồn vốn của một số CTCK năm 2023 ........................................................... 43 Bảng 3. 7 Số lượng cơ sở hoạt động của các CTCK năm 2023 ......................................... 45 Bảng 3. 8 Thống kê nhân sự khối tư vấn tài chính doanh nghiệp của APSC năm 2023.... 47 Bảng 3. 9 Doanh thu dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp của một số CTCK ............... 51 Bảng 3. 10 Tỷ trọng doanh thu tư vấn tài chính doanh nghiệp trên tổng doanh thu một số CTCK.................................................................................................................................. 52 Bảng 3. 11 Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp của một số CTCK ...................................................................................................................... 53 Bảng 4. 1 Phí dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp của APSC ....................................... 85 Bảng 5. 1 Phân công công việc cụ thể ................................................................................ 91 Bảng 5. 2 Bảng chỉ tiêu đánh giá hoạt động ....................................................................... 93 Bảng 5. 3 Bảng kiểm soát tiến độ thực hiện ....................................................................... 95
- x DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ, BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ Hình 2. 1 Mô hình khoảng cách chất lượng dịch vụ (Parasuraman và Cộng sự, 1985) ....... 7 Hình 2. 2 Mô hình đo lường chất lượng của Donabedian (1980) ........................................ 8 Hình 2. 3 Mô hình tiền đề và trung gian............................................................................... 9 Hình 2. 4 Mô hình chất lượng kỹ thuật/chức năng ............................................................... 9 Hình 2. 5 Mô hình tổng hợp của chất lượng dịch vụ.......................................................... 10 Hình 2. 6 Mô hình nghiên cứu ứng dụng ........................................................................... 19 Hình 3. 1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của APSC ......................................................................... 26 Hình 3. 2 Cơ cấu doanh thu của APSC 2020 - 2023 .......................................................... 31 Hình 3. 3 Tỷ suất lợi nhuận hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp của APSC 2020 - 2023 .................................................................................................................................... 31 Hình 3. 4 Quá trình tăng vốn của APSC 2020 – 2023 ....................................................... 33 Hình 3. 5 Cơ cấu nguồn vốn của APSC 2020 - 2023 ......................................................... 33 Hình 3. 6 Cơ cấu doanh thu tư vấn tài chính doanh nghiệp của APSC 2020 - 2023 ......... 37 Hình 4. 1 Các tỉnh thành có số lượng doanh nghiệp cao nhất cả nước .............................. 74 Hình 4. 2 Dự báo thị trường trái phiếu doanh nghiệp của HNX ........................................ 87
- 1 CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1. Giới thiệu vấn đề nghiên cứu Việt Nam là nền kinh tế đầy tiềm năng khi Việt Nam xếp thứ 6 về tốc độ tăng trưởng ở châu Á. Tăng trưởng GDP bình quân đầu người trong năm 2024 dự kiến ở mức 7,41%. Bên cạnh đấy, Việt Nam là điểm thu hút vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ, khi vốn đăng ký đầu tư FDI vào Việt Nam đạt kỷ lục 36,6 tỉ USD, giải ngân vốn đạt hơn 23,1 tỉ USD trong năm 2023. Cùng với sự lớn mạnh của nền kinh tế là sự sôi động của TTCK và thị trường đầu tư, các dịch vụ tư vấn niêm yết chứng khoán, tư vấn huy động vốn cho các công ty cổ phần gia tăng nhanh chóng. Bên cạnh đó, quá trình cổ phần hóa tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước đang được đẩy nhanh tiến độ cũng làm cho các dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp, lập phương án cổ phần hoá, xác định giá bán cổ phần ra công chúng và tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp ngày càng sôi động hơn. Nhu cầu gia tăng dẫn đến dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp đang được quan tâm nhiều hơn trong giới chứng khoán vì giúp các công ty chứng khoán đẩy mạnh doanh thu tư vấn, đồng thời nâng cao vị thế uy tín, thương hiệu trên thị trường. Điều này dẫn tới việc các công ty chứng khoán luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn của mình để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Sự hấp dẫn của thị trường tư vấn tài chính doanh nghiệp đã dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt của các công ty cung cấp dịch vụ. Trong đó có các công ty chứng khoán đã có thương hiệu trên thị trường Việt Nam như chứng khoán Vietcap, chứng khoán SSI, chứng khoán VN Direct…Bộ phận thị trường vốn của các Ngân hàng thương mại, Bộ phận M&A của công ty kiểm toán, công ty luật. Ngoài ra, sự xuất hiệu ngày càng nhiều các công ty tư vấn vừa và nhỏ trên thị trường càng làm cho sức ép cạnh trang ngày càng tăng trong hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp. Các công ty tư vấn ngày đổi mới sáng tạo trong giải pháp, thường xuyên nâng cao chất lượng của chuyên viên tư vấn, ứng dụng công nghệ trong tư vấn để gia tăng hiệu quả và nâng cao chất lượng dịch vụ của công ty. Đứng trước làn sóng đổi mới phát triển và cạnh tranh gay gắt của thị trường, công ty chứng khoán Alpha (APSC) đã nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính cho khách hàng doanh nghiệp, nhất là khi dịch vụ tư vấn tài
- 2 chính doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của công ty chứng khoán Alpha. 1.2. Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu Chất lượng dịch vụ là yếu tố hàng đầu quyết định đến sự thành công của một doanh nghiệp hoạt động theo mô hình kinh doanh dịch vụ. Đặc biệt với các công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ tư vấn, việc cải thiện nâng cao chất lượng dịch vụ không chỉ làm gia tăng doanh thu, mà còn góp phần xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Đồng thời tạo ra uy tín và thương hiệu của công ty trên thị trường. Vì vậy, trong suốt thời gian qua, các công ty cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn của mình để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Tình hình thực tế hiện nay, hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp của công ty cổ phần chứng khoán Alpha còn nhiều hạn chế và khó khăn. Bởi vì công ty chưa có thâm niên hoạt động trên thị trường tư vấn doanh nghiệp, dẫn đến sự nhận diện thương hiệu của khách hàng doanh nghiệp đối với công ty chưa cao. Quy mô nguồn vốn của công ty nhỏ hơn nhiều so với quy mô vốn trung bình của các công ty chứng khoán trên thị trường, dẫn đến việc khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ bảo lãnh phát hành sẽ từ chối lựa chọn chứng khoán Alpha làm đối tác tư vấn. Sự hạn chế về quy mô và thương hiệu của công ty còn dẫn đến những khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự chất lượng, hạn chế các cơ hội cải thiện chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp. Mặc khác, các nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào dịch vụ tư vấn cho khách hàng cá nhân của các công ty chứng khoán, mà bỏ qua dịch vụ tư vấn tài chính cho khách hàng doanh nghiệp. Chưa có những nghiên cứu chuyên sâu và chi tiết về các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính dành cho khách hàng doanh nghiệp. Do đó công ty cổ phần chứng khoán Alpha cần phải nghiên cứu và xây dựng kế hoạch để nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp, nhằm đáp ứng nhu cầu chung của thị trường và tạo nên lợi thế cạnh tranh của công ty. Vì vậy, tôi chọn đề tài: “Phân tích và đề xuất giải pháp nâng cao dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp tại công ty cổ phần chứng khoán Alpha”
- 3 1.3. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chung Phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp tại Công ty cổ phần chứng khoán Alpha. Từ đó đề xuất một số giải pháp mang hàm ý quản trị để nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp của công ty. Mục tiêu cụ thể - Một là xác định các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp tại công ty cổ phần chứng khoán Alpha. - Hai là đề xuất những giải pháp và kiến nghị mang hàm ý quản trị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp tại công ty cổ phần chứng khoán Alpha. - Ba là xây dựng kế hoạch triển khai, thực thi các giải pháp. 1.4. Câu hỏi nghiên cứu Thông qua nghiên cứu hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp của CTCP Chứng khoán Alpha từ năm 2020 – 2023. Tác giả xem xét trả lời các câu hỏi nghiên cứu sau: - Câu hỏi 1: Chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp tại CTCP Chứng khoán Alpha bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào? - Câu hỏi 2: Những giải pháp và kiến nghị nào giúp nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp tại CTCP Chứng khoán Alpha? - Câu hỏi 3: Kế hoạch và phương thức triển khai các giải pháp như thế nào để đạt hiệu quả tối ưu? 1.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp của CTCP chứng khoán Alpha. Phạm vi nghiên cứu: + Nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp của CTCP chứng khoán Alpha
- 4 + Không gian nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu được thực hiện tại CTCP chứng khoán Alpha. + Thời gian nghiên cứu: Các số liệu thống kê được phân tích trong khoảng thời gian 4 năm, từ năm 2020 đến năm 2023. 1.6. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu định tính Các thức: Nghiên cứu được thực hiện bằng cách lược khảo các lý thuyết và các nghiên cứu trước có liên quan từ đó lựa chọn những cơ sở lý thuyết, các mô hình nghiên cứu phù hợp. Khảo sát ý kiến khách hàng doanh nghiệp và ban quản lý công ty, kết hợp với các cơ sở lý thuyết nghiên cứu nhằm đề xuất mô hình nghiên cứu ứng dụng. Công cụ: Thiết lập bảng câu hỏi để khảo sát ý kiến của các khách hàng doanh nghiệp và ban quản lý của công ty chứng khoán Alpha về chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp Phương pháp nghiên cứu kế toán Cách thức: Nghiên cứu được thực hiện qua việc xem xét báo cáo tài chính của công ty trong giai đoạn nghiên cứu, phân tích và so sánh số liệu công ty qua các thời kỳ để nhận biết sự thay đổi về các chỉ số tài chính biểu thị cho sự thay đổi hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. Phân tích và so sánh số liệu của công ty với các công ty khác để nhận biết mức độ tương quan. Công cụ: Số liệu được thu thập thông qua báo cáo tài chính, báo cáo thường niên của công ty chứng khoán Alpha và các công ty chứng khoán trên thị trường. 1.7. Kết cấu của đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, trang mục lục, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục bảng biểu, đề án được kết cấu thành 05 chương: - Chương 1: Giới thiệu; - Chương 2: Cơ sở lý thuyết về chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp; - Chương 3: Phân tích thực trạng về chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp tại chứng khoán Alpha;
- 5 - Chương 4: Giải pháp phát triển dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp tại chứng khoán Alpha; - Chương 5: Kế hoạch triển khai các giải pháp;
- 6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP 2.1. Giới thiệu chương Trong chương này, tác giả sẽ trình bày về cơ sở lý luận hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp, các nghiên cứu các mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ. Đồng thời, tác giả sẽ lược khảo các nghiên cứu có liên quan trong và ngoài nước. Từ nền tảng lý thuyết và lược khảo các nghiên cứu, tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu ứng dụng và các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp. Qua đó, tác giả hướng đến việc hiểu rõ hơn về những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tư vấn, từ đó là cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp tại công ty cổ phần chứng khoán Alpha. 2.2. Các nền tảng lý thuyết về chất lượng dịch vụ 2.2.1. Mô hình chất lượng dịch vụ dựa trên khoảng cách chất lượng dịch vụ của Parasuraman và cộng sự (1985) Mô hình chất lượng dịch vụ dựa trên khoảng cách chất lượng dịch vụ của Parasuraman và cộng sự là mô hình chất lượng dịch vụ mà ở đó chất lượng dịch vụ là khái niệm thể hiện khoảng cách giữa sự mong đợi (kỳ vọng) của khách hàng và cảm nhận (nhận thức) của khách hàng khi mua và sử dụng dịch vụ đó. Vấn đề nghiên cứu được thực hiện bằng việc đo lường các khoảng cách nêu trên với các cấp độ khác nhau thông qua việc sử dụng một công cụ đo lường tiêu chuẩn, đồng thời chỉ rõ các nhân tố tác động đến các khoảng cách đó, cũng như sự khác biệt trong đo lường khoảng cách này giữa các ngành công nghiệp dịch vụ khác nhau. Kết quả nghiên cứu của nhóm tác giả đã chỉ ra các khoảng cách chất lượng dịch vụ cấu thành nên mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ thể hiện trong sơ đồ 2, cụ thể: + Khoảng cách giữa nhận thức của doanh nghiệp dịch vụ về kỳ vọng của khách hàng khi mua và sử dụng dịch vụ với kỳ vọng của khách hàng;
- 7 + Khoảng cách giữa nhận thức của doanh nghiệp dịch vụ về kỳ vọng của khách hàng khi mua và sử dụng dịch vụ với các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp thiết kế để cung cấp; + Khoảng cách giữa tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ được doanh nghiệp thiết kế với tiêu chuẩn dịch vụ thực tế mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng; + Khoảng cách giữa tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ thực tế mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng với tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp đã thông tin cho khách hàng; + Khoảng cách giữa tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ mà khách hàng nhận được với kỳ vọng của khách hàng về tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ; Đến năm 1988, mô hình này được đặt tên là mô hình Servqual, dùng đề đánh giá cảm nhận của khách hàng về chất lượng dịch vụ. Đồng thời, nhóm tác giả đã rút gọn các nhân tố cấu thành chất lượng dịch vụ thành 5 đặc tính cơ bản như: tin cậy, đáp ứng, năng lực phục vụ, đồng cảm và phương tiện hữu hình. Mô hình chất lượng này được áp dụng nghiên cứu rộng rãi ở nhiều quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ thương mại bán lẻ. Hình 2. 1 Mô hình khoảng cách chất lượng dịch vụ (Parasuraman và Cộng sự, 1985) Nguồn: Parasuraman và cộng sự (1985) 2.2.2. Mô hình đo lường chất lượng của Donabedian (1980) Mô hình Donabedian là một mô hình đánh giá chất lượng được phát triển bởi Avedis Donabedian. Mô hình này bao gồm ba yếu tố chính: cấu trúc tổ chức, quá trình, và kết quả đầu ra.
- 8 Cấu trúc tổ chức bao gồm thiết kế tổ chức, các chính sách và quy trình hoạt động của nó. Giả thuyết rằng các tổ chức có đủ số lượng và chất lượng về nguồn nhân lực và vật chất, và các nguồn hỗ trợ khác được chuẩn bị chu đáo nhất để cung cấp dịch vụ chất lượng tốt nhất. Quá trình là đánh giá xem các hành động có được triển khai và đã được thực hiện tốt như thế nào để đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu. Giả định cơ bản rằng nếu những điều đúng được thực hiện tốt, thì sẽ dẫn đến kết quả tốt nhất cho khách hàng. Kết quả đầu ra là tìm cách nắm bắt những thay đổi của chất lượng dịch vụ sau khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Kết quả được hiểu là thành quả nhận được của khách hàng và chỉ đo lường được đến khi đã hoàn thành giai đoạn chăm sóc khách hàng. Hình 2. 2 Mô hình đo lường chất lượng của Donabedian (1980) Nguồn: Donabedian (1980) 2.2.3. Mô hình tiền đề và trung gian của Dabholkar và cộng sự (2000) Đây là mô hình có thể được xem là toàn diện về chất lượng dịch vụ. Bên cạnh việc cung cấp sự hiểu biết sâu sắc hơn về các khái niệm chất lượng dịch vụ, mô hình xem xét các yếu tố tiền đề, trung gian, và kết quả của chất lượng dịch vụ như các yếu tố được xem là tiền đề giúp chất lượng dịch vụ tốt hơn và mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ với sự hài lòng của khách hàng và ý định hành vi của khách hàng. Vấn đề nghiên cứu: Vai trò của hành vi mua thực tế và ý định mua lại tác động tới sự đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của họ? Các tiền đề về sự
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đồ án tốt nghiệp: Quản trị chiến lược tại công ty DHT
61 p | 456 | 87
-
Đồ án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hoạt động quản trị quan hệ khách hàng cho Công ty VNPT Vinaphone Miền Trung
100 p | 91 | 23
-
Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Quản trị mạng máy tính: Nghiên cứu, triển khai hệ thống giám sát và quản trị mạng trên nền tảng CACTI
24 p | 88 | 12
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ logistics tại Công ty TNHH SkyPac Aviation
122 p | 11 | 6
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi Nhánh Tây Sài Gòn
99 p | 8 | 5
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố tác động đến quyết định vay tiêu dùng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Tiền Giang
87 p | 7 | 4
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ Agribank E-Mobile banking tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Tiền Giang
94 p | 8 | 4
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Sài Gòn
100 p | 8 | 4
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và Giải pháp về chiến lược chuyển đổi số tại Báo Lao Động
111 p | 22 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing tại Vietinbank chi nhánh đông Sài Gòn
70 p | 10 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng với dịch vụ E – Mobile Banking của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Chi nhánh Thị xã Cai Lậy
120 p | 5 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao động lực làm việc của nhân viên thế hệ Z tại Công ty TNHH Công nghiệp T.A Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thay đổi quy trình tuyển dụng công chức ngành Thuế giai đoạn 2025-2030
70 p | 2 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện mô hình quản trị rủi ro tín dụng tại Agribank Chi nhánh 5
68 p | 3 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ Chăm sóc người cao tuổi tại Công ty TNHH bTaskee
106 p | 8 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá nhân kinh doanh tại ngân hàng An Bình - Chi nhánh Bình Dương (ABBANK)
83 p | 5 | 1
-
Đề án tốt nghiệp: Đổi mới quản trị văn phòng tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh
86 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn