intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần Thuật ngữ tiếng Anh pháp lý (Mã học phần: LUA 4032)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần "Thuật ngữ tiếng Anh pháp lý" được thiết kế nhằm cung cấp các thuật ngữ pháp lý cơ bản trong tiếng Anh trên các lĩnh vực pháp luật, cụ thể: Luật hiến pháp, luật hành chính, luật hình sự, luật tố tụng hình sự, luật dân sự, luật hôn nhân và gia đình, luật tố tụng dân sự, luật thương mại, luật môi trường và tư pháp quốc tế, cách sử dụng thuật ngữ trong môi trường pháp lý.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Thuật ngữ tiếng Anh pháp lý (Mã học phần: LUA 4032)

  1. ĐẠI HỌC HUẾ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN (Trình độ đào tạo: Đại học) Tên học phần: THUẬT NGỮ TIẾNG ANH PHÁP LÝ Tên tiếng Việt: Thuật ngữ Tiếng Anh pháp lý Tên tiếng Anh: Basic Legal English Mã học phần: LUA 4032 (KTC112021) Ngành: Luật học Thông tin chung về học phần Học phần: ☐XBắt buộc ☐Tự chọn Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ năng ☐ Khối kiến thức chung ☐ Khối kiến thức chuyên ngành ☐ Khối kiến thức KHXH và NV ☐ Thực tập, thực tế, khóa luận tốt nghiệp ☐ Khối kiến thức cơ sở ngành ☐X Khối kiến thức tin học, ngoại ngữ Số tín chỉ: 02 Giờ lý thuyết: 12 Giờ thực hành/thảo luận/bài tập 17 nhóm/sửa bài kiểm tra Số giờ tự học 90 Bài kiểm tra lý thuyết (bài – giờ) 1-1 Bài kiểm tra thực hành (bài – giờ) 0-0 Học phần tiên quyết: 0 Học phần học trước: 0 Học phần song hành: 0 - Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Luật Hành chính 2. Thông tin chung về giảng viên Học hàm, học vị, họ Số điện thoại STT Địa chỉ E-mail Ghi chú và tên liên hệ 1 Lê Thị Nga 0903577136 ngalt@hul.edu.vn Phụ trách 2 Trần Thị Diệu Hà 0905.232.653 hattd@hul.edu.vn Tham gia
  2. 3 Hoàng Thị Thảo Anh anhhtt@hul.edu.vn Tham gia 4 Lê Ngọc Phú phuln@hul.edu.vn Tham gia 5 Lê Thị Khánh Linh linhltk@hul.edu.vn Tham gia 3. Mô tả tóm tắt nội dung học phần Học phần Thuật ngữ Tiếng Anh pháp lý thuộc khối kiến thức ngoại ngữ, đóng góp cho các CĐR: PLO5, PLO8, PLO9, PLO10. Học phần được thiết kế nhằm cung cấp các thuật ngữ pháp lý cơ bản trong tiếng Anh trên các lĩnh vực pháp luật, cụ thể: Luật hiến pháp, luật hành chính, luật hình sự, luật tố tụng hình sự, luật dân sự, luật hôn nhân và gia đình, luật tố tụng dân sự, luật thương mại, luật môi trường và tư pháp quốc tế, cách sử dụng thuật ngữ trong môi trường pháp lý (PLO5). Học phần rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, nói, viết và nghe tiếng Anh pháp lý đơn giản. Học phần rèn luyện các kỹ năng tương tác, làm việc nhóm trong môi trường ngôn ngữ anh (PLO8, PLO9). Sau khi kết thúc học phần, người học có khả năng: - Sử dụng tiếng Anh pháp lý ở mức độ sơ cấp trong môi trường quốc tế (PLO8). - Sử dụng ngôn ngữ Anh pháp lý sơ cấp trong công việc một cách độc lập (PLO9). - Tuân thủ đạo đức học thuật (PLO10). 4. Mục tiêu học phần 4.1. Về kiến thức Môn học nhằm cung cấp cho người học vốn từ vựng, các thuật ngữ tiếng Anh pháp lý cơ bản làm cơ sở tiếp cận thuật ngữ pháp lý chuyên sâu trên các lĩnh vực pháp luật; nắm được ngữ pháp, vốn từ vựng, các thuật ngữ cơ bản được sử dụng trong giao tiếp hàng ngày, trong các văn bản trong môi trường pháp lý. 4.2. Về kỹ năng - Hình thành khả năng đọc được những tài liệu cơ bản thuộc lĩnh vực pháp lý (đọc nhanh, tìm ý chính và từ chìa khóa trong đọc văn bản); - Có khả năng nghe và hiểu được được những hội thoại đơn giản trong lĩnh vực pháp lý; - Có khả năng diễn đạt những định nghĩa cơ bản, những khái niệm liên quan đến các lĩnh vực pháp luật; - Có khả năng viết văn phong pháp lý và sử dụng chính xác từ vựng, thuật ngữ cơ bản trong các tình huống pháp lý cơ bản. 4.3. Về thái độ - Có nhận thức tốt trong nhìn nhận, đánh giá về tầm quan trọng của môn học trong việc hỗ trợ và phát triển nghề nghiệp; - Hình thành tính chủ động, tự tin cho người học; - Tôn trọng và có sự tương tác trong làm việc nhóm. 5. Chuẩn đầu ra học phần Ký hiệu CĐR của CĐR học phần Nội dung CĐR CTĐT (CLOX) 5.1.Kiến thức CLO1 Nắm được từ vựng, thuật ngữ pháp lý cơ bản trong PLO5 trong tiếng Anh trên các lĩnh vực: luật hiến pháp, luật
  3. hành chính, luật hình sự, luật tố tụng hình sự, luật dân sự, luật hôn nhân và gia đình, luật tố tụng dân sự, luật thương mại, luật môi trường và tư pháp quốc tế. CLO2 Đọc hiểu và vận dụng trong hội thoại và sử dụng các PLO5 thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành pháp lý trong các tình huống cụ thể. 5.2. Kỹ năng CLO3 Có thể nghe, hiểu và giao tiếp những tình huống pháp PLO8 lý đơn giản trong làm việc nhóm trong môi trường quốc tế. CLO4 Có thể sử dụng ngôn ngữ Anh trong công việc chuyên PLO9 môn đơn giản một cách độc lập. 5.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm CLO5 Tự chịu trách nhiệm và ý thức làm việc độc lập PLO9 CLO6 Tuân thủ đạo đức học thuật. PL10 6. Ma trận thể hiện sự đóng góp của các chuẩn đầu ra học phần (CLO) vào việc đạt được các chuẩn đầu ra của CTĐT (PLO) và các chỉ số PI (Performance Indicator) Liệt kê PI mà CLO có đóng PL CLO PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7 PLO8 PLO9 PLO10 PLO11 góp, hỗ trợ O1 đạt được và ghi rõ mức đạt CLO 1 R, A PLO5 CLO 2 R, A PLO5 PI8.1. PI8.2, CLO 3 I, A PI8.3 CLO4 I, A PI9.1, PI9.3 CLO5 I PI10 CLO6 R PI10
  4. Học phần "Thuật 3I ngữ tiếng R,A I,A I,A R,A 3R Anh pháp 4A lý" 7. Tài liệu học tập 7.1.Tài liệu bắt buộc [1]. Lê Thị Nga (2018), Basis Legal English, Hue University Publishing House. Tài liệu có tại: Thư viện Trường đại học Luật, Đại học Huế 7. 2. Tài liệu tham khảo [2]. Catherine Mason (2016), The Lawyer’s English Language Coursebook, Global Legal English LTD. 8. Đánh giá kết quả học tập - Thang điểm: 10/10 (theo trọng số 40%-60%) Đánh giá Trọng Hình thức Nội Trọng Phương pháp CĐR Đánh giá số đánh giá dung số đánh giá (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) Đánh giá sự chuyên cần và ý thức, Tham gia đầy thái độ trong đủ số buổi lên Điểm danh giờ học (trả lớp theo kế và quan sát lời câu hỏi, hoạch. A1. Chuyên người học tham gia các Chăm chú 10% CLO5 Điểm cần trong quá hoạt động/ nghe giảng; quá 10 40% trình học tập hoàn thành Tham gia các trình trên lớp. các bài tập hoạt động và tích cực trên lớp. tương tác trong giờ học). A2. Hoạt Đưa ra các - Quan sát CL01 Đánh giá động tự học, câu hỏi phản 15% nhận xét: CLO2 mức độ chuẩn bị; chuẩn bị trên biện/ tranh Chuẩn bị nội CLO3 mức độ
  5. lớp. luận). dung làm CLO4 tương tác Chuẩn bị bài việc cá nhân/ CLO5 trong nhóm: tập cá nhân nhóm, thực CLO6 kỹ năng, thái độ; đánh giá và bài tập hiện làm việc mức độ theo nhóm. nhóm /cá hoàn thành nhân; tương bài tập (qua tác với cá sản phẩm nhân/nhóm. nộp). CL01 CLO2 A3. Hoạt CLO3 Điểm đạt động tự học Bài kiểm tra Chấm điểm 15% CLO4 được của bài và kiểm tra cá nhân bài kiểm tra CLO5 kiểm tra. trên lớp CLO6 Thi tập trung: Đề thi + đáp án theo mức độ nhận thức (trong CL01 ngân hàng đề Chấm điểm CLO2 Điểm thi) tự luận/tiểu Thi tự luận/ Bài thi/ bài CLO3 cuối 10 60% 60% Thi không luận theo Bài luận luận) CLO5 kỳ tập trung: đáp án và CLO6 Chủ đề bài thang điểm. luận (hình thức/nội dung/phương pháp viết bài luận). 9. Quy định đối với sinh viên 9.1. Nhiệm vụ của sinh viên - Đọc bài text, học từ mới và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp. - Hoàn thành các bài tập được giao. - Chuẩn bị nội dung làm việc nhóm, làm việc cá nhân. 9.2. Quy định về học, kiểm tra và thi
  6. - Số buổi tham gia trên lớp (10%): 10 điểm/số buổi theo kế hoạch. - Đánh giá hoạt động tự học, hoạt động trên lớp (15%): Tùy tình hình thực tế giảng viên sẽ lựa chọn ít nhất trong một hình thức sau: (1) Làm việc nhóm (thuyết trình, quay video hoặc dựng cảnh theo chủ đề được giao): chuẩn bị - làm việc nhóm - tương tác. (2) Thuyết trình cá nhân: chuẩn bị- thuyết trình- tương tác. (3) Bài tập về nhà: chuẩn bị - nộp kết quả. - Bài kiểm tra trên lớp (15%): chấm và công bố điểm theo cá nhân. Giảng viên viên công bố điểm 40% theo quy định của Trường trên lớp hoặc chậm nhất trong thời hạn 07 ngày kế từ ngày kết thúc học phần và giải quyết khiếu nại người học trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày công bố. 10. Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy TT Nội dung bài học - Tài CĐR (Số Hoạt động dạy và học KTĐG liệu tham khảo HP tiết) Unit 1: Constitutional Hoạt động của giảng viên: Law + Giảng viên giảng từ mới thuộc Tài liệu: Đọc [1], tr13-23 Unit 1 và cấu trúc câu. + Yêu cầu người học đặt câu với từ mới được học. + Đặt các câu hỏi để luyện tập Đánh giá CLO1 sử dụng từ mới. Trả lời câu 1 CLO2 + Sửa câu. hỏi/bài tập đặt (2) CLO3 - Hoạt động của người học: câu. + Trên lớp học: Nghe giảng, làm bài tập, tương tác với sinh viên trong đối thoại và trả lời câu hỏi của giảng viên. + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu [1], chuẩn bị bài tập Unit1. Thực hành Unit 1 Hoạt động của giảng viên: Đánh giá: Unit 2: Administrative Law CLO1 + Hướng dẫn người học làm bài Trả lời câu hòi/ 2 Tài liệu: Đọc [1], tr13-23, CLO2 và sửa bài tập Unit1 về lỗi câu, mức độ hoàn (2) Tr24-27 CLO3 cách sử dụng thuật ngữ. thành bài tập CLO5 + Giảng viên hướng dẫn từ mới Unit 1/ mức độ và cấu trúc câu trong Unit2. tham gia đối
  7. + Yêu cầu người học đối thoại thoại theo nhóm. theo tình huống. + Yêu cầu người học đặt câu luyện tập sử dụng từ mới. - Hoạt động của người học: + Trên lớp học: Nghe giảng, đối thoại theo nhóm, luyện tập đặt câu và trả lời các câu hỏi của giảng viên. + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu [1], chuẩn bị bài tập Unit 2. Unit 2 (tt) Hoạt động của giảng viên: Tài liệu: Đọc [1], tr24- 35. + Giảng viên giao chủ đề cho Đánh giá: người học thực hành theo nhóm. Trả lời câu + Hướng dẫn người học làm bài hỏi/mức độ hoàn và sửa bài tập thành bài tập CLO1 + Giao bài tập về nhà cho người (khả năng sử 3 CLO2 học. dụng những (2) CLO3 - Hoạt động của người học: thuật ngữ tiếng CLO5 + Trên lớp học: Thực hành đối Anh thông dụng thoại theo nhóm, trình bày bài trong lĩnh vực và sửa bài tập theo hướng dẫn luật Hành của giảng viên. chính). + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu [1], chuẩn bị bài của Unit 3. Unit 3: Civil Law- Hoạt động của giảng viên: Đánh giá: Marriage and Family + Giảng viên giảng từ và cấu Trả lời câu hỏi/ Law trúc câu của Unit 3. đặt câu có sử Tài liệu: Đọc [1], tr36-50 + Hướng dẫn người học đặt câu sựng từ trong CLO1 và sửa câu. lĩnh vực Luật 4 CLO2 (2) CLO3 + Đặt câu hỏi để luyện tập cách Dân sự, Luật Hôn nhân và Gia CLO5 sử dụng từ mới. đình (Civil Law - Hoạt động của người học: – Marriage and + Trên lớp học: Nghe giảng, làm Family Law) ; bài tập và trả lời các câu hỏi.
  8. + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu [1], làm bài tập Unit 3. Thực hành Unit 3 Hoạt động của giảng viên: Unit 4: Criminal Law + Hướng dẫn và sửa bài tập Tài liệu: Đọc [1], tr36-50, tr51-53. thuộc Unit 3 + Giảng từ và cách dùng từ chuyên ngành trong Unit 4. + Đặt câu hỏi luyện tập sử dụng Đánh giá: CLO1 từ mới. CLO2 Mức độ hoàn 5 + Giao chủ đề cho người học thành bài tập CLO3 (2) chuẩn bị đối thoại theo nhóm. CLO4 Unit 3/ trả lời CLO5 - Hoạt động của người học: câu hỏi. + Trên lớp học: Nghe giảng, luyện tập đặt câu và trả lời câu hỏi tương tác với giảng viên và bạn học. + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu [1], chuẩn bị bài tập Unit 4. Hoạt động của giảng viên: + Đưa chủ đề về criminal law cho người học thực hành theo nhóm. + Giảng từ và cách dùng từ trong lĩnh vực Law on criminal Đánh giá: Unit 4 CLO1 procedure. Thực hành đối 6 Tài liệu: Đọc [1], tr51-58; CLO2 + Hướng dẫn người học luyện thoại tình huống (3) Tr.59- 61 CLO3 tập đặt câu và sửa bài cho người (kiến thức/kỹ CLO5 học. năng)/ bài tập đặt câu. - Hoạt động của người học: + Trên lớp học: Nghe giảng, thực hành đọc và đặt câu, thảo luận tình huống theo nhóm. + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu [1], chuẩn bị bài tập Unit 5. 7 Unit 5: Law on Criminal CLO1 Hoạt động của giảng viên: Đánh giá: (2) Procedure CLO2 + Giảng viên giảng nghĩa và sử Trả lời câu hỏi/
  9. CLO3 dụng từ mới về tố tụng hình sự. thực hành luyện Tài liệu: Đọc [1], tr.59-67 CLO5 + Đưa chủ đề về law on criminal tập sử dụng từ procedure để người học thảo Unit 5 theo luận theo nhóm. nhóm (kiến + Hướng dẫn người học thực thức/kỹ năng). hành đặt câu với từ mới. . - Hoạt động của người học: + Trên lớp học: Nghe giảng, thực hành đặt câu với từ mới và tranh luận tình huống theo nhóm trên lớp. + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu [1], ôn tập từ Unit 1 đến Unit 5. - Hoạt động của giảng viên: + Ra đề kiểm tra và quản lý CLO1 Bài kiểm tra Kiểm tra - Sửa bài kiểm người học. CLO2 giữa kỳ (kiến 8 tra + Sửa bài kiểm tra. CLO3 thức, kỹ năng, (3) Tài liệu: Đọc [1], tr9-67 - Hoạt động của người học: CLO5 thái độ). CLO6 + Trên lớp học: Làm bài kiểm tra. + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu [1], học từ mới Unit 6. Hoạt động của giảng viên: + Sửa bài tập Unit 5. + Giảng viên giảng và sử dụng Đánh giá: CLO1 cách sử dụng từ mới trong Unit Unit 5: tt 6 Mức độ hoàn CLO2 Unit 6: Commercial Law thành bài tập 9 CLO3 + Yêu cầu người học sử dụng từ – Competition Law Unit 5/ trả lời (2) CLO4 mới đặt câu luyện tập. Tài liệu: Đọc [1], tr. 68-77 câu hỏi/ bài tập CLO5 + Đặt câu hỏi luyện tập cách sử cá nhân về Unit CLO6 dụng từ mới. 6. - Hoạt động của người học: + Trên lớp học: Sửa lại bài tập theo hướng dẫn; Nghe giảng,
  10. thực hành đặt câu, tương tác với giảng viên và bạn học, trả lời câu hỏi. + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu [1], chuẩn bị bài tập Unit 6. Hoạt động của giảng viên: Đánh giá: + Đưa chủ đề và hướng dẫn CLO1 Mức độ hoàn người học thực hành Unit 6 CLO2 thành bài thực + Giảng viên hướng dẫn từ mới. 10 Unit 6: tt CLO3 hành theo nhóm - Hoạt động của người học: (2) Tài liệu: Đọc [1], tr.78-88 CLO4 (kiến thức, kỹ CLO5 + Trên lớp học: Nghe giảng, làm năng)/ trả lời câu CLO6 bài tập, tranh luận theo nhóm. hỏi luyện tập từ + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu mới. [1], chuẩn bị bài tập Unit7. Hoạt động của giảng viên: + Giảng viên hướng dẫn cách dùng từ trong lĩnh vực Land Law- Environmental Law. CLO1 + Hướng dẫn người học luyện Đánh giá: Unit 7: Land Law- CLO2 tập đặt câu với từ mới. Trả lời câu hỏi 11 Environmental Law CLO3 + Hướng dẫn bài Text. luyện tập từ (2) Tài liệu: Đọc [1], tr.78-88, CLO4 mới/ dịch bài tr89-96 CLO5 - Hoạt động của người học: text. CLO6 + Trên lớp học: Nghe giảng, đặt câu theo từ mới được giao. + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu [1], chuẩn bị bài tập Unit 8. Hoạt động của giảng viên: CLO1 + Giao chủ đề Land Law- Đánh giá: CLO2 Environmental Law cho người Thực hành theo 12 Unit 8: Interlectual Law CLO3 học đối thoại. nhóm (kiến thức, (2) Tài liệu: Đọc [1], tr.89-96 CLO4 + Giảng nghĩa và cách sử dụng kỹ năng)/ bài tập CLO5 từ mới lĩnh vực Interlectual cá nhân về đặt CLO6 Law. câu. + Yêu cầu người học luyện tập
  11. với từ mới. - Hoạt động của người học: + Trên lớp học: Thảo luận chủ đề về Land Law- Environmental Law. + Nghe giảng, đặt câu với từ mới. + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu [1], chuẩn bị Unit 9. Hoạt động của giảng viên: + Hướng dẫn người học đối thoại dưới hình thức thảo luận về Interlectual Law. + Giảng viên hướng dẫn cách sử dụng thuật ngữ trong lĩnh vực CLO1 international law. Đánh giá: Unit 8. Thực hành CLO2 + Đặt câu hỏi để người học thực Thảo luận theo 13 Unit 9: International Law CLO3 hành việc sử dụng từ mới. nhóm/ trả lời câu (2) Tài liệu: Đọc [1], tr97-110 CLO4 hỏi có sử dụng từ - Hoạt động của người học: CLO5 mới. CLO6 + Trên lớp học: + Tranh luận dưới sự hướng dẫn của giảng viên theo chủ đề. + Nghe giảng, đặt câu với từ mới và trả lời câu hỏi. + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu [1], chuẩn bị bài tập Unit 9. Hoạt động của giảng viên: + Giảng viên đưa tình huống CLO1 cho người học thực hiện và trình CLO2 Đánh giá: Unit 9: tt bày theo nhóm về Luật tư pháp 14 CLO3 quốc tế. Bài thuyết trình Tài liệu: Đọc [1], tr.97-110 (3) CLO4 của nhóm (kiến + Sửa bài cho các nhóm. CLO5 thức, kỹ năng). + Giao bài ôn tập chương trình. CLO6 - Hoạt động của người học: + Trên lớp học:Tranh luận theo
  12. nhóm, làm bài ôn tập. + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu [1], chuẩn bị bài ôn tập. -Hoạt động của giảng viên: + Hệ thống lại chương trình. + Giảng viên tổng kết và trả lời các ý kiến, các câu hỏi của CLO1 người học liên quan đến chương CLO2 trình học. Đánh giá: Ôn tập 15 CLO3 - Hoạt động của người học: Sự tương tác qua Tài liệu: Đọc [1] (3) CLO4 đặt câu hỏi cho + Trên lớp học: Nghe hệ thống CLO5 giảng viên. chương trình, đặt các câu hỏi CLO6 cho giảng viên về nội dung chưa rõ trong học phần. + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu [1] và [2], ôn tập toàn bộ chương trình. 11. Cấp phê duyệt: Ngày ....... tháng ...... năm 2021 Hiệu trưởng Trưởng Thẩm định Người biên soạn khoa/Trung tâm TS. Lê Thị Nga
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2