Đề tài: Phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty CP mía đường Thành Thành Công Tây Ninh
lượt xem 33
download
Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp những giá trị về tinh thần, được biểu hiện từ những yếu tố bề nổi như trang phục công ty, không gian làm việc, lời ăn tiếng nói... đến những yếu tố ngầm định như quy tắc ứng xử, thái độ, niềm tin, tầm nhìn doanh nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty CP mía đường Thành Thành Công Tây Ninh
- CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CP MÍA ĐƯỜNG THÀNH THÀNH CÔNG TÂY NINH 2.1. Giới thiệu chung về công ty 2.1.1. Lịch sử hình thành Tập đoàn TTC tiền thân là cơ sở sản xuất cồn được thành lập năm 1979 bởi hai nhà sáng lập Ông Đặng Văn Thành và Bà Huỳnh Bích Ngọc.Tại thời điểm đó, với vốn điều lệ 100 triệu đồng và 20 cán bộ nhân viên, Thành Thành Công là một trong những cơ sở sản xuất cồn có quy mô lớn nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nhằm mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, đến năm 1998, cơ sở sản xuất cồn Thành Thành Công được chuyển thành Công ty TNHH SXTM Thành Thành Công. Trong giai đoạn này, Thành Thành Công ưu tiên phát triển hệ thống phân phối trải rộng cả nước, đặc biệt tại các thị trường trọng điểm như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tiền Giang, Bến Tre, Tây Ninh… Đây chính là bước đệm giúp Công ty hội tụ đủ nguồn lực để tham gia đầu tư vào các lĩnh vực mới đầy tiềm năng như: mía đường, tài chính, ngân hàng, bất động sản, du lịch. Nhằm thích ứng với nền kinh tế thị trường và xu hướng cổ phần hoá của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, năm 2007, Công ty TNHH SXTM Thành Thành Công chuyển đổi thành Công ty Cổ phần SXTM Thành Thành Công, tăng vốn điều lệ lên 500 tỷ đồng. Năm 2011 là cột mốc đáng nhớ cho bước chuyển mình mạnh mẽ của Thành Thành Công khi tập trung vào chiến lược đầu tư phù hợp nhằm phát triển thành Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành tại Việt Nam với 06 đơn vị thành viên: Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (tên cũ là Bourbon Tây Ninh), Đường 1
- Ninh Hòa, Thương mại Thành Thành Công, Đặng Huỳnh, Thành Ngọc, vốn điều lệ tăng hơn 3,000 tỷ đồng. Đến nay Thành Thành Công đã trở thành một Tập đoàn kinh tế tư nhân đầu tư đa ngành với 20 công ty thành viên và công ty hạt nhân Đầu tư Thành Thành Công. Xác định Mía đường – Du lịch – Năng lượng là ba ngành mũi nhọn, theo đó mọi hoạt động của Tập đoàn đều hướng đến việc ưu tiên phát triển và hoàn thiện các doanh nghiệp thành viên thuộc các lĩnh vực này. Ngoài ra, Tập đoàn còn đầu tư vào các ngành tiềm năng khác như bất động sản, đầu tư tài 2
- chính và kho vận nông sản, bao bì,… Các đơn vị thành viên của Thành Thành Công trải dài từ các tỉnh miền Trung, Cao nguyên đến miền Tây, miền Đông Nam Bộ. Vốn chủ sở hữu toàn Tập đoàn là 11.065 tỷ đồng, tổng tài sản là 24.568 tỷ đồng và hơn 7.000 CBNV cùng khoảng 10.000 số hộ nông dân cộng tác trồng mía. 2.1.2. Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh Các cột mốc phát triển của công ty: 1979: Tiền thân là đơn vị thương mại. Vốn điều lệ 100 triệu 1999: Chuyển đổi thành Công ty TNHH SXTM Thành Thành Công 2001: Xây dựng hệ thống kho bãi tại KCN Tân Bình. Tăng vốn điều lệ lên 25 tỷ đồng 2002: Xây dựng hệ thống giao dịch mật rỉ và vận tạo tải Đồng Nai 2004: Phát triển cụm kho tại KCN Sóng Thần Bình Dương 2006: Tăng vốn điều lệ lên 50 tỷ đồng 2007: Tham gia chương trình cổ phần hóa và đầu tư danh mục. Tăng vốn điều lệ lên 500 tỷ đồng. 2008: Danh mục đầu tư tăng 20 lần so với 2004. 2010: Tăng vốn điều lệ lên 1,000 tỷ đồng. 2011: Thành lập Tập đoàn TTC. 2012: Danh mục đầu tư hơn 60 Công ty. 2013: Công bố hệ thống nhận diện thương hiệu mới. 19 Công ty thành viên. 3
- 2.2. Phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh 2.2.1. Các giá trị hữu hình Được thiết kế và xây dung theo mô hình cao cấp hiện đại của các nước phát triển, Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh là kênh bán hàng trực tiếp của Công ty với hàng nhiều loại đường khác nhau, mẫu mã bao bì hợp vệ sinh,tiện lợi và đẹp mắt,trang trí chủ yếu bằng 2 màu vàng và trắng,vừa bắt mắt lại vừa thẩm mĩ .Thực sự đó là nơi khách hàng có thể đến lựa chọn một cách tự do và thoải mái.Đồng thời,qua đó,công ty tiếp nhận rất nhiều ý kiến đóng góp cũng như phản hồi của người tiêu dùng,từ đó cải tiến và hoàn thiện sản phẩm,cung cách phục vụ của mình nhiều hơn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng,ngày càng củng cố chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh quyết liệt.Thực s ự v ới chiến lược này, Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninhđã thực sự đến gần với người tiêu dùng,nắm được thị hiếu và trực tiếp quảng bá hình ảnh riêng của mình. Không chỉ chú trọng đến lợi nhuận, Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh cũng luôn chú trọng đến các hoạt động giải trí,lễ hội cho công nhân viên và các hoạt động xã hội: Hàng năm từ năm 2004, Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh đều tổ chức “giải bóng đá truyền thống”. Hoạt động này của công ty thực sự đã tạo ra một sân chơI bổ ích để rèn luyện sức khoẻ cho CBCNV,đồng thời thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa các phòng ban,phân xưởng và các công ty thành viên trong đại gia đình cụng ty. 4
- Chính sách này của công ty chắc chắn sẽ thúc đẩy sự phấn khởi,hăng say làm việc hết mình của CBCNV trong toàn công ty. Cụng ty muốn lập một sân chơi thể thao lành mạnh, tạo cơ hội để giao lưu tăng cường hơn nữa giữa các nhà ngoại giao,đầu tư,doanh nghiệp và phổ biến môn thể thao rất thú vị này. cụng ty cũng là một trong những doanh nghiệp tham gia tích cực các hoạt động từ thiện xã hội. Trung thu năm 2003, cụng ty trích 500 triệu đồng ủng hộ quĩ của hội bảo trợ bệnh nhân nghèo thành phố HCM,đồng thời phối hợp với các cơ quan ban ngành thành phố tổ chức”Tuần Lễ V H ́ ạnh Phúc Trẻ Thơ Trung Thu 2003” từ ngày 4/9/2003 đến 11/9/2003 tại nhà hát với nhiều chương trình văn nghệ,hoạt động tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm cụng ty đều tài trợ chính một số tiền lớn cho những chương trình từ thiện như:các chương trình giai điệu tình thương lần 6.7 ở Tây Ninh.Và còn rất nhiều những đóng góp của Công ty mà chúng ta không thể kể hết được. Thực sự một doanh nghiệp không chỉ mạnh vì thu được lợi nhuận cao mà còn thể hiện ở những đóng góp,cống hiến cho sự phát triển công bằng và bền vững của xã hội.Tất cả đều góp phần đóng góp vào việc hình thành bản sắc văn hoá của doanh nghiệp. Biểu tượng logo của công ty phần nào thể hiện rõ nét về hình tượng công ty ,đơn giản nhưng lại giàu ý nghĩa: Màu đỏ tượng trưng cho sức mạnh nội tại với đầy đủ tâm huyết và lng ̣ trung thành, tất cả v s ́ ự nghiệp xây dựng và phát triển của Công ty. là 5
- mong muốn của doanh nghiệp có sự lớn mạnh vững vàng, nâng cao tầm vóc và uy tín của mình trên th ́ ương trường. Mẫu mã sản phẩm: Công ty luôn đầu tư cho mẫu mã sản phẩm của mình sao cho nổi bât,đặc biệt và dễ tiếp cận với khách hàng nhất.Điểm nhấn của Kinh Đô là dòng sản phẩm bánh trung thu:dòng sản phẩm đặc trưng phục vụ cho số đông,qua tong năm Công ty lại cho ra những mẫu hộp mới,năm nay là hình thang với tông màu hông và đỏ thể hiện sự cá tính,năng động,hiện đại và cả sự dịu dàng đằm thắm trên mõi hộp quà. 2.2.2. Các giá trị được tuyên bố Chiến lược:hai chiến lược chính là thực hiện chiến thuật sáp nhập,liên doanh,liên kết,hợp tác và mở rộng,đa dạng hoá ngành nghề. Mục tiêu;vị trí đứng đầu trong ngành sản xuất mía đường, không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn vươn ra tầm thế giới Triết lí kinh doanh: “Công ty luôn đi tìm sự khác biệt cho mình,tạo một lối đi riêng trong kinh doanh,trong phát triển sản phẩm và cả đầu tư”. Từ lúc thành lập, Công ty đã có một chiến lược đúng đắn cho việc phát triển thương hiệu. Đó là cá tính và sự thiện cảm của thương hiệu. Cá tính của sản phẩm là sáng tạo không ngừng,hầu hết sản phẩm đều là lần đầu tiên được sản xuất ở Việt Nam. Mỗi năm Công ty chi hàng chục tỷ đồng cho việc quảng bá thương hiệu, trong đó có phần không nhỏ là tài trợ cho các hoạt động xã hội từ văn hoá, thể thao cho đến từ thiện,…Mục đích là tạo ra sự cảm tình của thương hiệu. Là một doanh nghiệp mía đường, hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nên ngay từ khi thành lập, Công ty đã ý thức rất rõ sự phát triển của doanh nghiệp chỉ thực sự bền vững và lâu dài khi và chỉ khi gắn sự phát triển này một 6
- cách chặt chẽ, trách nhiệm, đồng hành cùng sự phát triển của những người nông dân trồng mía, của môi trường canh tác, sự an toàn về sức khỏe của người tiêu dùng. Chính vì thế, phát triển bền vững luôn là định hướng nhất quán và xuyên suốt trong chiến lược phát triển dài hạn của TTCS, đóng một vai trò trung tâm trong tất cả hoạt động của Công ty. Trong mỗi bước đi, mỗi hành động, mỗi dự án phát triển,… suốt 20 năm qua, Công ty đều thực hiện dựa trên tiêu chí kết hợp hài hòa các mục tiêu tăng trưởng về kinh tế với những trách nhiệm đối với nông dân, khách hàng, với môi trường sống, môi trường sản xuất, môi trường kinh doanh mà doanh nghiệp đang tham gia. Điều này được cam kết và minh chứng bằng những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao hiệu quả canh tác, sản xuất an toàn, bền vững, thân thiện với hệ sinh thái động thực vật có liên quan và hành động có trách nhiệm đối với môi trường, đóng góp vào việc cải thiện chất lượng sinh kế của người dân trồng mía, với cộng đồng xã hội địa phương trên địa bàn nơi TTCS đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, thông qua các chương trình hành động mang tính thiết thực: Phát triển kinh tế Đầu tư cộng đồng Bảo vệ môi trường và Cùng nhau phát triển. Với định hướng tăng trưởng và phát triển bền vững đó, TTCS đã linh hoạt vận dụng hài hòa các nhóm lợi ích trên cơ sở mô hình 6P trong quá trình thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp. 7
- PEOPLE CON NGƯỜI XÃ HỘI Với triết lý ”Con người là tài sản giá trị nhất của doanh nghiệp”, TTCS hiểu rằng mọi thành công có được của TTCS đều xuất phát từ nền tảng cốt yếu và căn bản nhất chính là con người: Người lao động, người nông dân trồng mía, người tiêu dùng, đối tác, cổ đông, nhà đầu tư để từ đó xây dựng niềm tin, tạo nên sự tin tưởng, sẻ chia và hợp tác cùng có lợi cho các bên. Do đó, TTCS luôn 8
- nỗ lực phấn đấu tạo ra lợi ích chung và cao nhất cho mọi tổ chức, cá nhân đã đang và sẽ cùng đồng hành với TTCS trên con đường phát triển. Bên cạnh đó, hàng năm Công ty luôn dành ngân sách thực hiện các chương trình an sinh xã hội, đây là hoạt động truyền thống mà Công ty luôn thực hiện xuyên suốt qua các năm. Gồm: hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái, xây dựng nông thôn mới, xây nhà đại đoàn kết, gặp gỡ, động viên, hỗ trợ chi phí sách vở, trang bị học tập cho trẻ em nghèo cơ nhỡ, ủng hộ quỹ vì Trường Sa thân yêu, nạn nhân chất độc màu da cam,… với kinh phí thực hiện hàng năm hơn 2 tỷ đồng. POSITION VỊ THẾ Bắt đầu từ năm 2013 và thực sự đẩy mạnh từ năm tài chính 2014 2015, TTCS bắt đầu quá trình tái cấu trúc toàn diện toàn bộ hoạt động và các lĩnh vực hoạt động của mình, nhằm mục tiêu tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động, tập trung cốt lõi vào phát triển những thế mạnh cạnh tranh của Công ty hướng tới mục tiêu “Khẳng định vị thế hàng đầu ngành mía đường Việt Nam Vươn mình hội nhập quốc tế”. PRODUCTIVITY HIỆU QUẢ Với quan điểm đầu tư hiệu quả, TTCS xác định và mạnh dạn đầu tư nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao, các sản phẩm chứa đựng nhiều giá trị gia tăng, học hỏi các mô hình quản trị tiên tiến từ các Tập đoàn hàng đầu thế giới nhằm Nâng cao lợi thế cạnh tranh & nâng cao hiệu quả kinh doanh. TTCS tự hào đang tiên phong ứng dụng và đưa các mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại nhất thế giới hiện diện và phát huy hiệu quả trên những cánh đồng mía tại Việt Nam như: Công nghệ tưới Centre Pivot, Công nghệ nước nhỏ giọt Israel, 9
- thực hiện cơ giới hóa toàn bộ các khâu trong quá trình canh tác sản xuất mía, phát triển chuỗi giá trị ngành đường theo mô hình các quốc gia phát triển như Australia, Thái Lan và Brazil. Với đội ngũ chuyên gia lành nghề có trình độ chuyên môn cao kết hợp ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, TTCS tin tưởng sẽ đạt được những thành công vượt bậc trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh, năng suất sản phẩm, quản trị tốt chi phí và tạo ra cho TTCS lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường. PLANNET MÔI TRƯỜNG Cây mía được các nhà khoa học đánh giá và xếp loại là 1 trong những cây trồng có giá trị sinh khối, bảo vệ môi trường và khả năng rất lớn cải tạo độ hữu cơ cho môi trường đất canh tác. Do đó, TTCS chọn hướng phát triển gắn liền với Tái tạo nguồn tài nguyên bằng cách đầu tư chuyên sâu vào công nghệ theo hướng hiện đại trên vùng nguyên liệu mà Công ty đầu tư; tái đầu tư các sản phẩm bã bùn, phân sinh học trở lại cánh đồng mía... nhằm mục tiêu tiết giảm tác động tiêu cực tối đa đến môi trường sinh thái lân cận. Trong lĩnh vực sản xuất, Công ty triệt để tuân thủ các chuẩn mực, quy định về xử lý chất thải, môi trường, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và nhà nước với tinh thần tự giác và trách nhiệm xã hội cao nhất. Công ty không ngừng tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới thân thiện với môi trường vào quy trình sản xuất nhằm giảm thiểu tối đa chất phát thải ra môi trường xung quanh. PARTNERS ĐỐI TÁC Hướng tới chuẩn mực quốc tế trong việc nâng cao chất lượng công tác quan hệ với nhà đầu tư (IR), đối tác, gia tăng niềm tin & nâng cao tiêu chuẩn 10
- minh bạch theo chuẩn mực quốc tế, trên cơ sở các hướng dẫn của Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM, IFC và đơn vị tư vấn chuyên nghiệp về chuyên môn, TTCS đã, đang và sẽ duy trì việc thông tin kịp thời, đầy đủ, trách nhiệm đến nhà đầu tư, cổ đông và đối tác. PROFIT LỢI NHUẬN Sau một năm thực hiện hiệu quả tái cấu trúc, năm 2014 2015, TTCS tiếp tục thực hiện kế hoạch đề ra theo định hướng tạo ra giá trị bền vững cho người trồng mía, cổ đông, đối tác & doanh nghiệp. Năm 2014 2015, TTCS bắt đầu gặt hái được thành quả bước đầu từ các chính sách đã áp dụng: Chất lượng mía nguyên liệu đã cải thiện rõ rệt so với các vụ mùa trước; năng suất và hiệu quả sản xuất, kinh doanh đã cải tiến vượt bậc; nâng cao hiệu quả công tác quản trị chi phí... Mặc dù trong năm vừa qua bối cảnh ngành đường khó khăn nhưng TTCS vẫn vượt KH ĐHCĐ giao gần 10%, đạt 180 tỷ LNTT. Qua đó thấy rõ tác động tích cực của những thay đổi TTCS đã và đang áp dụng, phát huy được lợi thế, giúp TTCS từng bước củng cố vị thế tạo được bước phát triển bền vững cho Tập đoàn và giá trị bền vững cho cổ đông, đối tác. Với trách nhiệm của một doanh nghiệp đối với sự phát triển của cộng đồng và xã hội, vì sự tin tưởng của cổ đông, nông dân, khách hàng, đối tác, các cơ quan đoàn thể, CBNV,… chúng tôi sẽ quyết tâm tiếp tục thực hiện nghiêm túc các tiêu chí đúng đắn mà Công ty đã tin tưởng thực hành trong suốt 20 năm hình thành và phát triển. 2.2.3. Những nhận thức chung Công ty vẫn duy trì không khí làm việc gia đình, anh em gắn bó với nhau,người tài có quyền hưởng cồ phần của công ty, có điều kiện trảI qua 11
- nhiều thử thách từ thực tiễn sinh động để trưởng thành,điều đó kích thích lòng say mê và sáng tạo. Lãnh đạo luôn phải nỗ lực để theo kịp hội nhập, muốn thế,phải học từ đồng nghiệp, phải biết giao việc, giao quyền,giao trách nhiệm,hiểu và đánh giá đúng năng lực của mỗi người. Toàn thể nhân viên,công nhân của công ty luôn làm việc hết mình vì sứ mệnh phục vụ khách hàng với những sản phẩm đầy tâm huyết, độc đáo và cá tính. 2.3. Một số mặt hạn chế Về năng lực sản xuất, với tổng công suất ép mía hiện nay đạt hơn 145.000 tấn mía/ngày có khả năng sản xuất 2 triệu tấn đường thành phẩm/vụ, trong đó đường luyện chiếm 50%. Vụ 20142015 cả nước sản xuất được hơn 1,4 triệu tấn đường từ mía, sụt giảm gần 11% so với niên vụ trước, do một phần bị giảm diện tích, phần khác do khô hạn. Trong niên vụ mới 20152016, có nơi tăng có nơi giảm diện tích nhưng tổng hợp lại diện tích có giảm và vẫn bị khô hạn nên sản lượng dự báo cũng sẽ chỉ đạt như vụ trước. Như vậy, với sản lượng đó thêm nguồn cung từ đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan hàng năm và đường của công ty phủ cho nhập, cộng thêm tồn kho từ đầu vụ, tổng nguồn cung khoảng 1,8 triệu tấn. Với sản lượng này, đường luôn dư thừa trong các năm gần đây. Ngoài ra, còn một nguồn đáng kể là đường nhập lậu có xuất xứ Thái Lan mà theo thông tin của Tổ chức Đường thế giới có thể ước khoảng 400.000 – 500.000 tấn/năm và có thể có thêm nguồn cung từ gian lận thương mại tham gia, góp phần gây khó khăn cho sản xuất trong nước. 12
- Với tình trạng trên, liên tục 4 năm qua, ngành mía đường phải đối mặt với tình trạng tiêu thụ đường khá khó khăn, giá đường giảm. Trong niên vụ 2014 2015, giá đường trắng loại 1 chỉ ở mức khoảng 11.00013.000 đồng/kg. Bước sang vụ 20152016, lúc đầu vụ giá đường vẫn còn thấp. Tuy nhiên, hiện nay đã ở khoảng 13.00014.000 đồng/kg, giá mía theo đó cũng có tăng theo. Trong bối cảnh khó khăn đó, mặc dù giá đường có xuống thấp nhưng mía vẫn được các nhà máy đường tiêu thụ hết cho nông dân và giá mía vẫn được duy trì ở mức tốt cho nông dân chứ không giảm theo tỷ lệ giảm của giá đường. Sản lượng vẫn đáp ứng thị trường trong nước và do nhiều nguồn cung nên làm dư thừa cần phải xuất khẩu tiểu ngạch một lượng nhất định để bớt áp lực tồn kho. Mặt khác, nếu so sánh cây mía nguyên liệu với một số cây trồng khác tại Việt Nam thì có thể thấy, hiện nhiều vùng, cây mía vẫn là cây chủ lực đem lại cuộc sống tốt cho nông dân. Chỉ một số ít đất đai không phù hợp, năng suất và chất lượng của mía quá kém, nông dân chuyển sang một số cây trồng khác. Đây cũng là điều phù hợp theo khuyến cáo của Hiệp hội. Về thông tin có một số nông dân còn bị o ép về xác định chữ đường như báo chí gần đây có nêu có thể giải thích do việc thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia chất lượng mía nguyên liệu chưa nghiêm. Một số nơi còn có việc thỏa thuận mua xô. Một số nhà máy đường chưa áp dụng đúng cách định chữ đường. Việc mua xô thường có lợi cho nông dân tại các vùng mía có chữ đường kém, nhưng sẽ thiệt hại đối với nông dân tại các vùng có chữ đường cao. Nhiều nơi mía của nông dân ít, thuộc các thửa ruộng manh mún, nhỏ lẻ nên dù cùng trong một vùng nhưng chữ đường lại khác nhau, và nông dân có mía chữ đường kém sẽ thắc mắc khi so sánh. Trường hợp khác khi cạnh tranh mua mía hoặc để khuyến khích đầu vụ chữ đường lại nâng cao hơn thực tế. 13
- 2.4. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh 2.4.1 Tổ chức các buổi tọa đàm tuyên truyền về VHDN Quan điểm của những nhà lãnh đạo Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh: Nếu coi doanh nghiệp như cơ thể của một con người thì truyền thông nội bộ chính là các mạch máu lưu thông thông tin giữa các tổ chức trong cơ thể”. Truyền thông nội bộ là kênh giao lưu, kết nối, giúp hiểu biết, gắn kết giữa các thành viên trong công ty. Không chỉ vậy, đó còn là kênh truyền tải thông điệp hiệu quả giữa ban lãnh đạo với các cán bộ nhân viên, giúp họ nắm bắt được công việc chính xác và triển khai một cách có hiệu quả. Cán bộ nhân viên phải khéo với khách hàng; Phải khéo với đồng nghiệp để làm việc nhóm tốt hơn nhưng không được khéo với lãnh đạo. Khéo nhưng phải luôn thẳng thật và minh bạch. Nếu coi website nội bộ là “đứa con tinh thần” của những nhà tâm huyết xây dựng văn hóa và truyền thông nội bộ thì việc đặt tên cho website đúng là vấn đề “đau đầu” nhất. Làm sao để lựa chọn được một cái tên gọi vừa ý nghĩa, vừa ngắn gọn, vừa là cái chung nhưng cũng là cái riêng, thể hiện nét đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp không phải điều dễ dàng. Ngoài việc cung cấp các thông tin về hoạt động kinh doanh, hội họp, hoạt động ngoại khóa, từ thiện… trang nội bộ Nhà mình đang sẵn sàng để nâng cấp thành kênh báo mạng nội bộ trong tương lai của Công ty. Truyền thông nội bộ là một kênh rất quan trọng và cần thiết để phát triển văn hóa doanh nghiệp. Điều này áp dụng cho mọi doanh nghiệp và trong mọi lĩnh vực khác nhau. 14
- Một nét văn hóa nữa tại Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh đã được đơn vị duy trì từ rất lâu đó là: Tổ chức ngày 8/3 và ngày 20/10 cho các nữ CBCNV toàn Công ty, các buổi tọa đàm có chiều sâu giữa lãnh đạo Công ty và nữ CBCNV để từ đó có sự cảm thông sâu sắc về sự hy sinh với ngành với nghề. Hàng năm tổ chức Tết trung thu, Tết thiếu nhi 1/6, tham dự trại hè và trao thưởng cho các cháu là con CBCNV trong Công ty cũng được Lãnh đạo Công ty quan tâm đặc biệt. Trong năm đã tổ chức 03 lượt vui chơi với hơn 220 cháu, số tiền trên 340 triệu đồng. 2.4.2 Chấn chỉnh lại thái độ và phong cách làm việc Đã từ lâu, những hoạt động bề nổi về công tác này được thể hiện rõ nét tại Công ty và các đơn vị trực thuộc: Toàn thể CBCNV tuyệt đối không sử dụng phương tiện làm việc của Công ty vào các mục đích cá nhân; không tụ tập đông người để tán chuyện, gây rối làm mất an ninh, trật tự nơi làm việc. Toàn bộ CBCNV trong toàn Công ty khi giao tiếp với khách hàng đã thực hiện việc đeo bảng tên khi làm việc có tên cơ quan, họ tên, ảnh, chức danh, mã số nhân viên của CBCNV. Ban chỉ đạo xây dựng VHDN tại Công ty không dừng lại ở các lớp đào tạo, tuyên truyền, mà còn tổ chức triển khai các hoạt động cụ thể để thực hiện tốt Văn hóa doanh nghiệp. Bộ quy tắc ứng xử của Tổng Công ty và Công ty được triển khai một cách có hiệu quả để từ đó toàn thể CBCNV tạo cho mình có tinh thần trách nhiệm của người lao động, kích thích lòng say mê, tính chủ động, sáng tạo. Người lao động coi doanh nghiệp là "tổ ấm" của cá nhân mình để nó trở thành nhận thức chung của cả tập thể và tạo nội lực để phát triển của Công ty. 15
- Công ty cũng đã triển khai sâu rộng việc áp dụng hồ sơ nhãn hiệu trên hệ thống văn bản, trang bị đồng phục, bảng tên, bảng hiệu cho CBCNV. Mở chuyên mục VHDN trên trang web Công ty; Tổ chức cho các đơn vị, cá nhân tham gia viết bài, sưu tầm, và Quy tắc ứng xử để đăng trên website Công ty và Tổng công ty; Hàng tháng, quý, năm Công ty tổ chức chấm điểm, đánh giá và khen thưởng cho các đơn vị, cá nhân về việc thực hiện VHDN, quy tắc ứng xử trong Công ty,… Các hoạt động này nhằm xây dựng văn hóa Công ty theo hướng bền vững, tạo môi trường làm việc thân thiện, năng động và hiệu quả. Chỉ tính riêng trong năm 2015, đơn vị đã tham gia cung cấp 36 tin, bài cho trang Website và bản tin của Tổng Công ty mía đường. Hoạt động tình nghĩa cũng là một nét truyền thống tại Công ty. Luôn quan tâm tạo điều kiện thăm viếng, tặng quà và gặp mặt tri ân đối với CBCNV đã nghỉ hưu, là thương bệnh binh và con em gia đình chính sách. Công ty hiện đang nuôi dưỡng 02 mẹ Việt Nam anh hùng mẹ Trương Thị Dành ở huyện Tam Bình và mẹ Trần Thị Khá ở Tây Ninh. Trong năm qua, Công ty đã tổ chức hơn 15 lượt thăm hỏi gia đình chính sách, Mẹ VNAH, gia đình CBCNV khó khăn với số tiền hơn 48 triệu đồng; trao 100 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó số tiền 34 triệu đồng; Nét văn hóa đó được Công ty duy trì trong các năm tiếp theo và đặt ra các mục tiêu rất rõ về giá trị cốt lõi của VHDN tại Công ty: Bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm của người lao động để kích thích lòng say mê, tính chủ động, sáng tạo; Giáo dục ý thức cho người lao động coi doanh nghiệp là "tổ ấm" của cá nhân mình để nó trở thành nhận thức chung của cả tập thể và tạo nội lực để phát triển cho doanh nghiệp; Có cơ chế quản trị hợp lý cho những người có cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp đều được tôn trọng và được 16
- hưởng lợi ích vật chất xứng đáng với công sức mà họ bỏ ra, chế độ thưởng, phạt hợp lý; Xây dựng quan niệm hướng tới thị trường; Phải nhanh chóng hình thành quan niệm thị trường năng động, sát với thực tiễn. Cần phải coi nhu cầu thị trường là điểm sản sinh và điểm xuất phát của văn hóa doanh nghiệp; Xây dựng quan niệm khách hàng là trên hết, phải lấy khách hàng làm trung tâm, cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng ; Xây dựng tinh thần trách nhiệm xã hội. Tích cực ủng hộ, tài trợ cho sự nghiệp giáo dục, văn hóa, xã hội, thúc đẩy khoa học kỹ thuật phát triển và tiến bộ. Thông qua các hoạt động nhân đạo và văn hóa này làm hình ảnh doanh nghiệp đẹp hơn, uy tín của doanh nghiệp được nâng lên. 2.4.3 Về phía ban lãnh đạo Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã đúc kết một kinh nghiệm: Môi trường văn hoá trong doanh nghiệp quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp đó. Khi nói đến khó khăn trong hoạt động doanh nghiệp, đặc biệt ở thời kỳ lạm phát hiện nay, một trong những điều mà các lãnh đạo thường phàn nàn là: nhân sự đòi tăng lương, gây thêm áp lực cho chi phí đầu vào. Không phủ nhận thực tế ở chỗ này chỗ khác, có những nhân viên luôn đưa ra những đòi hỏi quá đáng, không gắn quyền lợi của mình với doanh nghiệp... nhưng việc nhân sự đòi tăng lương thường là có lý do chính đáng. Có thể họ có những đóng góp quan trọng tạo ra lợi nhuận cho công ty nhưng mức thu nhập chưa xứng tầm; cũng có thể nếu được trả lương cao hơn, họ toàn tâm toàn ý với công ty hơn... nhưng một lý do phổ biến hiện nay là do giá cả tăng cao, đời sống của đại bộ phận người lao động đã thực sự gặp khó khăn. Để giữ chân người lao động, nhiều doanh nghiệp đã phải “nghiến răng” bỏ thêm chi phí tăng lương cho họ. 17
- Vào 10 giờ sáng ngày 19/7/2008, khi thông tin về giá xăng tăng chính thức được loan báo, ngay lập tức, ban lãnh đạo doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để bàn biện pháp ứng phó. Bên cạnh việc cắt giảm chi phí không cần thiết, công ty đã đi một “nước cờ ngược”: Tăng 20% lương cho người lao động vào ngày 1/8. Thông tin này ngay lập tức tạo nên sự phấn chấn trong toàn doanh nghiệp. Chưa nói đến vấn đề “thêm tiền”, quyết định tăng lương đột ngột này đã khiến họ cảm thấy “ấm lòng”, vì được tôn trọng, được ban lãnh đạo chia sẻ khó khăn trong hoàn cảnh ngặt nghèo. 2.4.4 .Cơ cấu lại một số chính sách nhân sự của công ty “Nhân lực là tài sản quý giá nhất, là sức mạnh tạo thành công cho công ty ”. Với tiêu chí đó, Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh không chỉ là địa chỉ uy tín cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước mà còn là môi trường làm việc lý tưởng cho đội ngũ nhân viên năng động, chuyên nghiệp, kiến thức chuyên môn và tay nghề cao. Đầu tư vào nguồn nhân lực của công ty được thực hiện thông qua các chính sách cụ thể như sau: Chính sách lương: Hệ thống lương của Công ty được xây dựng trên nguyên tắc công bằng, đánh giá toàn diện dựa trên hiệu quả công việc, kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ và thâm niên của nhân viên. Việc nâng lương được thực hiện định kỳ một năm một lần dựa trên hiệu quả công việc năm trước, tỉ lệ trượt giá ngoài thị trường, so sánh với mức thu nhập của các công ty cùng ngành trên thị trường lao động trong nước để đảm bảo tính cạnh tranh. 18
- Hệ thống lương đảm bảo sự cân đối giữa chi phí trả cho người lao động với hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty Chính sách phúc lợi : Bảo hiểm (BHYT, BHXH, BHTN) & bảo hiểm tai nạn công trường đầy đủ Hỗ trợ thu nhập khi nghỉ thai sản, ngoài khoản thanh toán từ phía bảo hiểm Hỗ trợ phụ cấp đi công trình xa (ăn ở, đi lại…) cho CBNV điều động đi công trình ở tỉnh ngoài TP. HCM Đồng phục hàng năm cho toàn thể CBNV công ty Tổ chức việc khám sức khỏe định kỳ hàng năm Tổ chức tham quan nghỉ mát cho toàn thể nhân viên trong công ty một lần hàng năm. Thăm hỏi, động viên trong các trường hợp nhân viên, gia đình có người ốm; tặng quà cho nhân viên khi cưới hỏi, sinh con; tặng quà sinh nhật, tặng quà cho nhân viên nữ nhân ngày 8/3 và 20/10; tặng quà cho con em cán bộ nhân viên nhân ngày 1/6 … Chính sách hỗ trợ cho CBNV khó khăn một cách hợp lý. Thực hiện việc ký kết thỏa ước lao động tập thể. Chính sách đào tạo, huấn luyện và phát triển nghề nghiệp: Đào tạo nội bộ và đào tạo bên ngoài công ty không ngừng nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhân viên. Đặc biệt đối với các vị trí quản lý, chuyên viên; một số vị trí có chứng chỉ chuyên môn như: an toàn lao động, lái cẩu tháp, vận thăng… Chính sách thăng tiến & thu hút nhân tài : 19
- Công ty có chính sách bổ nhiệm, thăng tiến, thuyên chuyển cán bộ trong công ty phù hợp với năng lực, khả năng, kỹ năng và nguyện vọng cầu tiến của từng nhân viên. Công ty xây dựng chế độ lương thưởng phúc lợi cạnh tranh với các công ty cùng ngành nhằm thu hút cũng như “giữ chân” các cán bộ có năng lực giỏi muốn công hiến lâu dài cho công ty. Chính sách khen thưởng: Công ty có chế độ khen thưởng kịp thời bằng hiện vật và tinh thần, động viên sự hăng hái làm việc, kích thích sự sáng tạo, tinh thần cống hiến của CBCNV. Chính sách khen thưởng sẽ được từng bước cải tiến để đảm bảo tính cạnh tranh và phù hợp với thị trường lao động giúp tăng động lực đối với lao động hiện tại và thu hút người lao động giỏi từ bên ngoài. Công ty có chế độ khen thưởng minh bạch, rõ ràng theo hiệu quả công việc và đóng góp cho sự phát triển không ngừng của công ty. Chính sách kỷ luật : Tuân thủ các Nội quy, quy chế công ty Nghiêm khắc thi hành các Quyết định điều động, thuyên chuyển công tác; phân công công việc của cấp trên Không được tiết lộ thông tin kinh doanh của Công ty; không được sao chép hoặc đem thông tin của công ty ra ngoài, ảnh hưởng đến lợi ích, uy tín của công ty. Không được tiết lộ thông tin về thu nhập cá nhân. Môi trường làm việc và các hoạt động xã hội khác : Công ty tạo điều kiện môi trường làm việc đảm bảo an toàn vệ sinh, thoáng mát; nhân viên được trang bị đầy đủ các thiết bị làm việc, phương tiện 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Phân tích thực trạng hoạt động quản trị nguồn nhân lực của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam
33 p | 2542 | 401
-
Đề tài: Phân tích thực trạng và xu hướng phát triển của hệ thống thanh toán phục vụ cho phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam
61 p | 775 | 231
-
Đề tài " Phân tích thực trạng hoạt động bán hàng ở Công ty Dược Phẩm Trung Ương I "
45 p | 1000 | 225
-
Tiểu luận: Phân tích thực trạng hoạt động quản trị nguồn nhân lực của Vinamilk
32 p | 1817 | 192
-
Luận văn tốt nghiệp: Phân tích thực trạng kinh doanh dịch vụ logistics tại cảng Cái Cui
68 p | 804 | 178
-
Đề tài " Phân tích thực trạng xuất khẩu rau quả và hệ thống chính sách tác động tới xuất khẩu rau quả của Việt Nam "
71 p | 334 | 133
-
Đề tài " Phân tích thực trạng khả năng cạnh tranh của công ty '
100 p | 340 | 123
-
Luận văn: Phân tích thực trạng hoạt động Marketing tại Công ty Mai Linh Express
49 p | 713 | 121
-
Đề tài: Phân tích thực trạng hoạt động quản trị nguồn nhân lực của Vinamilk
27 p | 813 | 118
-
Đề tài: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần nông lâm sản Kiên Giang
76 p | 400 | 118
-
Đề tài: Phân tích cấu trúc tài chính tại Công ty TNHH MTV Chè Biển Hồ
82 p | 410 | 91
-
Luận văn:Phân tích thực trạng và một số biện pháp cải thiện tình hình tài chính tại công ty cổ phần container Việt Nam - Viconship
104 p | 278 | 90
-
Đề tài: Phân tích thực trạng nguồn nhân lực ngành công nghiệp xây dựng Việt Nam giai đoạn 2012 đến quý I năm 2014
33 p | 263 | 51
-
Đề tài: Phân tích thực trạng quản lý tài sản của Ngân hàng Vietcombank chi nhánh tại Hà Nội
29 p | 272 | 49
-
Báo cáo Luận văn Tốt nghiệp: Phân tích thực trạng kinh doanh dịch vụ logistics tại cảng Cái Cui
15 p | 280 | 43
-
Đề bài: Phân tích thực trạng phân hóa giàu nghèo ở Việt Nam
18 p | 300 | 38
-
Tiểu luận: Phân tích thực trạng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng CMMI tại công ty gia công phần mềm TMA
36 p | 177 | 28
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín – chi nhánh An Giang
87 p | 24 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn