intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty CP mía đường Thành Thành Công Tây Ninh

Chia sẻ: Le Duy Trinh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:27

133
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp những giá trị về tinh thần, được biểu hiện từ những yếu tố bề nổi như trang phục công ty, không gian làm việc, lời ăn tiếng nói... đến những yếu tố ngầm định như quy tắc ứng xử, thái độ, niềm tin, tầm nhìn doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty CP mía đường Thành Thành Công Tây Ninh

  1. CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI   CÔNG TY CP MÍA ĐƯỜNG THÀNH THÀNH CÔNG TÂY NINH  2.1. Giới thiệu chung về công ty  2.1.1. Lịch sử hình thành Tập đoàn TTC tiền thân là cơ  sở  sản xuất cồn được thành lập năm 1979  bởi hai nhà sáng lập Ông Đặng Văn Thành và Bà Huỳnh Bích Ngọc.Tại thời  điểm đó, với vốn điều lệ  100 triệu đồng và 20 cán bộ  nhân viên, Thành Thành   Công là một trong những cơ sở sản xuất cồn có quy mô lớn nhất  ở  Thành phố  Hồ Chí Minh. Nhằm mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, đến năm 1998, cơ sở sản  xuất cồn Thành Thành Công được chuyển thành Công ty TNHH SX­TM Thành  Thành Công. Trong giai đoạn này, Thành Thành Công ưu tiên phát triển hệ thống  phân phối trải rộng cả nước, đặc biệt tại các thị trường trọng điểm như: Thành  phố  Hồ  Chí Minh, Đồng Nai, Tiền Giang, Bến Tre, Tây Ninh… Đây chính là  bước đệm giúp Công ty hội tụ  đủ  nguồn lực để  tham gia đầu tư  vào các lĩnh  vực mới đầy tiềm năng như: mía đường, tài chính, ngân hàng, bất động sản, du  lịch. Nhằm thích ứng với nền kinh tế thị trường và xu hướng cổ phần hoá của  các doanh nghiệp trong và ngoài nước, năm 2007, Công ty TNHH SX­TM Thành  Thành Công chuyển đổi thành Công ty Cổ phần SX­TM Thành Thành Công, tăng   vốn điều lệ lên 500 tỷ đồng. Năm 2011 là cột mốc đáng nhớ  cho bước chuyển mình mạnh mẽ  của  Thành Thành Công khi tập trung vào chiến lược đầu tư phù hợp nhằm phát triển  thành Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành tại Việt Nam với 06 đơn vị thành viên:  Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (tên cũ là Bourbon Tây Ninh), Đường  1
  2. Ninh Hòa, Thương mại  Thành Thành Công,  Đặng Huỳnh, Thành Ngọc, vốn  điều lệ tăng hơn 3,000 tỷ đồng.   Đến nay Thành Thành Công đã trở  thành một Tập đoàn kinh tế  tư  nhân  đầu tư  đa ngành với 20 công ty thành viên và công ty hạt nhân Đầu tư  Thành  Thành Công. Xác định Mía đường – Du lịch – Năng lượng là ba ngành mũi nhọn,   theo đó mọi hoạt động của Tập đoàn đều hướng đến việc ưu tiên phát triển và   hoàn thiện các doanh nghiệp thành viên thuộc các lĩnh vực này. Ngoài ra, Tập  đoàn còn đầu tư  vào các ngành tiềm năng khác như  bất động sản, đầu tư  tài   2
  3. chính và kho vận nông sản, bao bì,… Các đơn vị  thành viên của Thành Thành   Công trải dài từ  các tỉnh miền Trung, Cao nguyên đến miền Tây, miền Đông  Nam Bộ. Vốn chủ  sở  hữu toàn Tập đoàn là 11.065 tỷ  đồng, tổng tài sản là  24.568 tỷ  đồng và hơn 7.000 CBNV cùng khoảng 10.000 số  hộ  nông dân cộng  tác trồng mía. 2.1.2. Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh Các cột mốc phát triển của công ty: 1979: Tiền thân là đơn vị thương mại. Vốn điều lệ 100 triệu 1999: Chuyển đổi  thành Công ty TNHH SX­TM Thành Thành Công 2001: Xây dựng hệ thống kho bãi tại KCN Tân Bình. Tăng vốn điều lệ lên   25 tỷ đồng 2002: Xây dựng hệ thống giao dịch mật rỉ và vận tạo tải Đồng Nai 2004: Phát triển cụm kho tại KCN Sóng Thần ­ Bình Dương 2006: Tăng vốn điều lệ lên 50 tỷ đồng 2007: Tham gia chương trình cổ phần hóa và đầu tư danh mục. Tăng vốn  điều lệ lên 500 tỷ đồng. 2008: Danh mục đầu tư tăng 20 lần so với 2004. 2010: Tăng vốn điều lệ lên 1,000 tỷ đồng. 2011: Thành lập Tập đoàn TTC. 2012: Danh mục đầu tư hơn 60 Công ty. 2013: Công bố  hệ  thống nhận diện thương hiệu mới. 19 Công ty thành  viên. 3
  4. 2.2. Phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ  phần Mía  đường Thành Thành Công Tây Ninh 2.2.1. Các giá trị hữu hình  Được thiết kế  và xây dung theo mô hình cao cấp hiện đại của các nước  phát triển, Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh là kênh bán  hàng trực tiếp của Công ty với hàng nhiều loại đường khác nhau, mẫu mã bao bì   hợp vệ sinh,tiện lợi và đẹp mắt,trang trí chủ yếu bằng 2 màu vàng và trắng,vừa   bắt mắt lại vừa thẩm mĩ .Thực sự  đó là nơi khách hàng có thể  đến lựa chọn   một cách tự  do và thoải mái.Đồng thời,qua đó,công ty tiếp nhận rất nhiều ý  kiến đóng góp cũng như  phản hồi của người tiêu dùng,từ  đó cải tiến và hoàn   thiện sản phẩm,cung cách phục vụ của mình nhiều hơn nhằm đáp ứng nhu cầu  ngày càng  cao của người  tiêu  dùng,ngày càng củng cố  chỗ   đứng trong lòng  người tiêu dùng trong bối cảnh thị  trường cạnh tranh quyết liệt.Thực s ự  v ới   chiến lược này, Công ty Cổ  phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninhđã   thực sự đến gần với người tiêu dùng,nắm được thị  hiếu và trực tiếp quảng bá  hình ảnh riêng của mình.                   Không chỉ  chú trọng đến lợi nhuận, Công ty Cổ  phần Mía đường Thành  Thành Công Tây Ninh cũng luôn chú trọng đến các hoạt động giải trí,lễ hội cho   công nhân viên và các hoạt động xã hội:  Hàng năm từ năm 2004, Công ty Cổ  phần Mía đường Thành Thành Công  Tây Ninh đều tổ  chức “giải bóng đá truyền thống”. Hoạt động này của   công ty thực sự đã tạo ra một sân chơI bổ  ích để rèn luyện sức khoẻ  cho  CBCNV,đồng   thời   thắt   chặt   tình   đoàn   kết,   gắn   bó   giữa   các   phòng  ban,phân  xưởng  và  các  công ty  thành viên  trong  đại gia  đình cụng  ty.  4
  5. Chính sách này của công ty chắc chắn sẽ thúc đẩy sự phấn khởi,hăng say   làm việc hết mình của CBCNV trong toàn công ty.  Cụng ty muốn lập một sân chơi thể  thao lành mạnh, tạo cơ  hội để  giao  lưu tăng cường hơn nữa giữa các nhà ngoại giao,đầu tư,doanh nghiệp và  phổ biến môn thể thao rất thú vị này.  cụng ty cũng là một trong những doanh nghiệp tham gia tích cực các hoạt  động từ thiện xã hội.   Trung thu năm 2003, cụng ty trích 500 triệu đồng ủng hộ quĩ của hội bảo   trợ bệnh nhân nghèo thành phố HCM,đồng thời phối hợp với các cơ quan  ban ngành thành phố tổ chức”Tuần Lễ V H ́ ạnh Phúc Trẻ Thơ ­ Trung Thu  2003” từ ngày 4/9/2003 đến 11/9/2003 tại nhà hát với nhiều chương trình  văn nghệ,hoạt động tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn.  Hàng năm  cụng ty  đều tài trợ  chính một số  tiền lớn cho những chương  trình từ  thiện như:các chương trình giai điệu tình thương lần 6.7  ở  Tây  Ninh.Và còn rất nhiều những đóng góp của Công ty mà chúng ta không  thể kể hết được.  Thực sự một doanh nghiệp không chỉ mạnh vì thu được lợi nhuận cao mà   còn thể hiện ở những đóng góp,cống hiến cho sự phát triển công bằng và   bền vững của xã hội.Tất cả  đều góp phần đóng góp vào việc hình thành  bản sắc văn hoá của doanh nghiệp.  Biểu tượng logo của công ty phần nào thể  hiện rõ nét về  hình   tượng   công ty ,đơn giản nhưng lại giàu ý nghĩa: Màu đỏ  tượng trưng cho sức mạnh nội tại với đầy đủ  tâm huyết và lng ̣   trung thành, tất cả  v s ́ ự  nghiệp xây dựng và phát triển của  Công ty. là  5
  6. mong muốn của doanh nghiệp có sự  lớn mạnh vững vàng, nâng cao tầm   vóc và uy tín của mình trên th ́ ương trường.   Mẫu mã sản phẩm: Công ty luôn đầu tư cho mẫu mã sản phẩm của mình  sao cho nổi bât,đặc biệt và dễ  tiếp cận với khách hàng nhất.Điểm nhấn  của Kinh Đô là dòng sản phẩm bánh trung thu:dòng sản phẩm đặc trưng  phục vụ  cho số  đông,qua tong năm Công ty lại cho ra những mẫu hộp   mới,năm   nay   là   hình   thang   với   tông   màu   hông   và   đỏ   thể   hiện   sự   cá  tính,năng động,hiện đại và cả sự dịu dàng đằm thắm trên mõi hộp quà.  2.2.2. Các giá trị được tuyên bố   Chiến lược:hai chiến lược chính là thực hiện chiến thuật sáp nhập,liên  doanh,liên kết,hợp tác và mở rộng,đa dạng hoá ngành nghề.  Mục   tiêu;vị   trí   đứng   đầu   trong   ngành   sản  xuất   mía  đường,   không   chỉ  chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn vươn ra tầm thế giới  Triết lí kinh doanh: “Công ty luôn đi tìm sự khác biệt cho mình,tạo một lối   đi riêng trong kinh doanh,trong phát triển sản phẩm và cả đầu tư”.     Từ  lúc thành lập, Công ty đã có một chiến lược đúng đắn cho việc phát  triển thương hiệu. Đó là cá tính và sự  thiện cảm của thương hiệu. Cá tính của   sản phẩm là sáng tạo không ngừng,hầu hết sản phẩm đều là lần đầu tiên được   sản xuất ở Việt Nam. Mỗi năm Công ty chi hàng chục tỷ đồng cho việc quảng   bá thương hiệu, trong đó có phần không nhỏ là tài trợ cho các hoạt động xã hội  từ  văn hoá, thể  thao cho đến từ  thiện,…Mục đích là tạo ra sự  cảm tình của  thương hiệu. Là một doanh nghiệp mía đường, hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp  nên ngay từ  khi thành lập, Công ty đã ý thức rất rõ sự  phát triển của doanh   nghiệp chỉ thực sự bền vững và lâu dài khi và chỉ khi gắn sự phát triển này một  6
  7. cách chặt chẽ, trách nhiệm, đồng hành cùng sự phát triển của những người nông  dân trồng mía, của môi trường canh tác, sự an toàn về  sức khỏe của người tiêu   dùng. Chính vì thế, phát triển bền vững luôn là định hướng nhất quán và xuyên  suốt trong chiến lược phát triển dài hạn của TTCS, đóng một vai trò trung tâm  trong tất cả hoạt động của Công ty. Trong mỗi bước đi, mỗi hành động, mỗi dự  án phát triển,… suốt 20 năm qua, Công ty đều thực hiện dựa trên tiêu chí kết   hợp hài hòa các mục tiêu tăng trưởng về kinh tế với những trách nhiệm đối với   nông dân, khách hàng, với môi trường sống, môi trường sản xuất, môi trường   kinh doanh mà doanh nghiệp đang tham gia.  Điều này được cam kết và minh chứng bằng những nỗ lực không ngừng   trong việc nâng cao hiệu quả  canh tác, sản xuất an toàn, bền vững, thân thiện   với hệ sinh thái động thực vật có liên quan và hành động có trách nhiệm đối với  môi trường, đóng góp vào việc cải thiện chất lượng sinh kế  của người dân  trồng mía, với cộng đồng xã hội địa phương trên địa bàn nơi TTCS đầu tư  phát  triển vùng nguyên liệu, thông qua các chương trình hành động mang tính thiết  thực: ­ Phát triển kinh tế ­ Đầu tư cộng đồng ­ Bảo vệ môi trường ­và Cùng nhau phát triển. Với định hướng tăng trưởng và phát triển bền vững đó, TTCS đã linh hoạt   vận dụng hài hòa các nhóm lợi ích trên cơ  sở  mô hình 6P trong quá trình thực   hiện mục tiêu của doanh nghiệp. 7
  8.   PEOPLE ­ CON NGƯỜI ­ XàHỘI Với triết lý ”Con người là tài sản giá trị  nhất của doanh nghiệp”, TTCS   hiểu rằng mọi thành công có được của TTCS đều xuất phát từ nền tảng cốt yếu  và căn bản nhất chính là con người: Người lao động, người nông dân trồng mía,  người tiêu dùng, đối tác, cổ  đông, nhà đầu tư  để  từ  đó xây dựng niềm tin, tạo  nên sự tin tưởng, sẻ chia và hợp tác cùng có lợi cho các bên. Do đó, TTCS luôn   8
  9. nỗ lực phấn đấu tạo ra lợi ích chung và cao nhất cho mọi tổ chức, cá nhân đã ­   đang và sẽ cùng đồng hành với TTCS trên con đường phát triển. Bên cạnh đó, hàng năm Công ty luôn dành ngân sách thực hiện các chương  trình an sinh xã hội, đây là hoạt động truyền thống mà Công ty luôn thực hiện   xuyên suốt qua các năm. Gồm: hoạt động đền  ơn đáp nghĩa, tương thân tương  ái, xây dựng nông thôn mới, xây nhà đại đoàn kết, gặp gỡ, động viên, hỗ trợ chi   phí sách vở, trang bị học tập cho trẻ em nghèo cơ nhỡ, ủng hộ quỹ vì Trường Sa   thân yêu, nạn nhân chất độc màu da cam,… với kinh phí thực hiện hàng năm hơn  2 tỷ đồng. POSITION ­ VỊ THẾ Bắt đầu từ  năm 2013 và thực sự  đẩy mạnh từ  năm tài chính 2014 ­ 2015,  TTCS bắt đầu quá trình tái cấu trúc toàn diện toàn bộ hoạt động và các lĩnh vực  hoạt động của mình, nhằm mục tiêu tinh gọn bộ  máy, nâng cao hiệu quả  hoạt   động, tập trung cốt lõi vào phát triển những thế  mạnh cạnh tranh của Công ty  hướng tới mục tiêu “Khẳng định vị thế hàng đầu ngành mía đường Việt Nam ­  Vươn mình hội nhập quốc tế”. PRODUCTIVITY ­ HIỆU QUẢ Với quan điểm đầu tư  hiệu quả, TTCS xác định và mạnh dạn đầu tư  nghiên cứu  ứng dụng công nghệ cao, các sản phẩm chứa đựng nhiều giá trị  gia  tăng, học hỏi các mô hình quản trị tiên tiến từ  các Tập đoàn hàng đầu thế  giới  nhằm Nâng cao lợi thế  cạnh tranh & nâng cao hiệu quả  kinh doanh. TTCS tự  hào đang tiên phong  ứng dụng và đưa các mô hình sản xuất nông nghiệp hiện   đại nhất thế giới hiện diện và phát huy hiệu quả trên những cánh đồng mía tại   Việt Nam như: Công nghệ  tưới Centre Pivot, Công nghệ  nước nhỏ  giọt Israel,   9
  10. thực hiện cơ  giới hóa toàn bộ  các khâu trong quá trình canh tác sản xuất mía,   phát triển chuỗi giá trị  ngành đường theo mô hình các quốc gia phát triển như  Australia, Thái Lan và Brazil. Với đội ngũ chuyên gia lành nghề  có trình độ  chuyên môn cao kết hợp  ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, TTCS tin tưởng  sẽ  đạt được những thành công vượt bậc trong việc nâng cao hiệu quả  kinh  doanh, năng suất sản phẩm, quản trị tốt chi phí và tạo ra cho TTCS lợi thế cạnh   tranh lớn trên thị trường. PLANNET ­ MÔI TRƯỜNG Cây mía được các nhà khoa học đánh giá và xếp loại là 1 trong những cây  trồng có giá trị sinh khối, bảo vệ môi trường và khả năng rất lớn cải tạo độ hữu   cơ  cho môi trường đất canh tác. Do đó, TTCS chọn hướng phát triển gắn liền  với Tái tạo nguồn tài nguyên bằng cách đầu tư  chuyên sâu vào công nghệ  theo  hướng hiện đại trên vùng nguyên liệu mà Công ty đầu tư; tái đầu tư  các sản  phẩm bã bùn, phân sinh học trở lại cánh đồng mía... nhằm mục tiêu tiết giảm tác  động tiêu cực tối đa đến môi trường sinh thái lân cận. Trong lĩnh vực sản xuất, Công ty triệt để  tuân thủ  các chuẩn mực, quy  định về  xử  lý chất thải, môi trường, đảm bảo tuân thủ  các quy định của pháp  luật và nhà nước với tinh thần tự giác và trách nhiệm xã hội cao nhất. Công ty  không ngừng tăng cường  ứng dụng khoa học kỹ  thuật, công nghệ  mới thân   thiện với môi trường vào quy trình sản xuất nhằm giảm thiểu tối đa chất phát  thải ra môi trường xung quanh. PARTNERS ­ ĐỐI TÁC Hướng tới chuẩn mực quốc tế  trong việc nâng cao chất lượng công tác  quan hệ  với nhà đầu tư  (IR), đối tác, gia tăng niềm tin & nâng cao tiêu chuẩn  10
  11. minh bạch theo chuẩn mực quốc tế, trên cơ sở các hướng dẫn của Sở giao dịch   chứng khoán TP. HCM, IFC và đơn vị  tư  vấn chuyên nghiệp về  chuyên môn,  TTCS đã, đang và sẽ duy trì việc thông tin kịp thời, đầy đủ, trách nhiệm đến nhà   đầu tư, cổ đông và đối tác. PROFIT ­ LỢI NHUẬN Sau một năm thực hiện hiệu quả tái cấu trúc, năm 2014 ­ 2015, TTCS tiếp   tục thực hiện kế hoạch đề ra theo định hướng tạo ra giá trị bền vững cho người   trồng mía, cổ đông, đối tác & doanh nghiệp. Năm 2014 ­ 2015, TTCS bắt đầu gặt  hái được thành quả  bước đầu từ  các chính sách đã áp dụng: Chất lượng mía  nguyên liệu đã cải thiện rõ rệt so với các vụ mùa trước; năng suất và hiệu quả  sản xuất, kinh doanh đã cải tiến vượt bậc; nâng cao hiệu quả  công tác quản trị  chi phí... Mặc dù trong năm vừa qua bối cảnh ngành đường khó khăn nhưng  TTCS vẫn vượt KH ĐHCĐ giao gần 10%, đạt 180 tỷ LNTT. Qua đó thấy rõ tác  động tích cực của những thay đổi TTCS đã và đang áp dụng, phát huy được lợi   thế, giúp TTCS từng bước củng cố vị thế tạo được bước phát triển bền vững   cho Tập đoàn và giá trị bền vững cho cổ đông, đối tác. Với trách nhiệm của một doanh nghiệp đối với sự  phát triển của cộng  đồng và xã hội, vì sự tin tưởng của cổ đông, nông dân, khách hàng, đối tác, các  cơ  quan đoàn thể, CBNV,… chúng tôi sẽ  quyết tâm tiếp tục thực hiện nghiêm   túc các tiêu chí đúng đắn mà Công ty đã tin tưởng thực hành trong suốt 20 năm  hình thành và phát triển.  2.2.3. Những nhận thức chung Công   ty  vẫn  duy  trì   không  khí   làm  việc  gia   đình,  anh  em  gắn  bó  với   nhau,người tài có quyền hưởng cồ  phần của công ty, có điều kiện trảI qua  11
  12. nhiều thử thách từ  thực tiễn sinh động để  trưởng thành,điều đó kích thích lòng  say mê và sáng tạo. Lãnh đạo luôn phải nỗ  lực để  theo kịp hội nhập, muốn   thế,phải   học   từ   đồng   nghiệp,   phải   biết   giao   việc,   giao   quyền,giao   trách  nhiệm,hiểu và đánh giá đúng năng lực của mỗi người.      Toàn thể  nhân viên,công nhân của công ty luôn làm việc hết mình vì sứ  mệnh phục vụ  khách hàng với những sản phẩm đầy tâm huyết, độc đáo và cá  tính. 2.3. Một số mặt hạn chế  Về   năng   lực   sản   xuất,   với   tổng   công   suất  ép   mía  hiện   nay   đạt   hơn  145.000 tấn mía/ngày có khả  năng sản xuất 2 triệu tấn đường thành phẩm/vụ,  trong đó đường luyện chiếm 50%. Vụ 2014­2015 cả nước sản xuất được hơn 1,4 triệu tấn đường từ mía, sụt   giảm gần 11% so với niên vụ  trước, do một phần bị giảm diện tích, phần khác   do khô hạn. Trong niên vụ  mới 2015­2016, có nơi tăng có nơi giảm diện tích   nhưng tổng hợp lại diện tích có giảm và vẫn bị khô hạn nên sản lượng dự báo  cũng sẽ chỉ đạt như vụ trước. Như  vậy, với sản lượng đó thêm nguồn cung từ  đường nhập khẩu theo  hạn ngạch thuế quan hàng năm và đường của công ty phủ cho nhập, cộng thêm   tồn kho từ  đầu vụ, tổng nguồn cung khoảng 1,8 triệu tấn. Với sản lượng này,  đường luôn dư thừa trong các năm gần đây. Ngoài ra, còn một nguồn đáng kể là đường nhập lậu có xuất xứ Thái Lan   mà theo thông tin của Tổ  chức Đường thế  giới có thể   ước khoảng 400.000 –  500.000 tấn/năm và có thể có thêm nguồn cung từ gian lận thương mại tham gia,  góp phần gây khó khăn cho sản xuất trong nước. 12
  13. Với tình trạng trên, liên tục 4 năm qua, ngành mía đường phải đối mặt với  tình trạng tiêu thụ  đường khá khó khăn, giá đường giảm. Trong niên vụ  2014­ 2015, giá đường trắng loại 1 chỉ ở mức khoảng 11.000­13.000 đồng/kg. Bước sang vụ 2015­2016, lúc đầu vụ giá đường vẫn còn thấp. Tuy nhiên,  hiện nay đã ở khoảng 13.000­14.000 đồng/kg, giá mía theo đó cũng có tăng theo.  Trong bối cảnh khó khăn đó, mặc dù giá đường có xuống thấp nhưng mía vẫn  được các nhà máy đường tiêu thụ hết cho nông dân và giá mía vẫn được duy trì  ở  mức tốt cho nông dân chứ  không giảm theo tỷ  lệ  giảm của giá đường. Sản   lượng vẫn đáp  ứng thị  trường trong nước và do nhiều nguồn cung nên làm dư  thừa cần phải xuất khẩu tiểu ngạch một lượng nhất định để bớt áp lực tồn kho. Mặt khác, nếu so sánh cây mía nguyên liệu với một số cây trồng khác tại   Việt Nam thì có thể thấy, hiện nhiều vùng, cây mía vẫn là cây chủ lực đem lại   cuộc sống tốt cho nông dân. Chỉ  một số  ít đất đai không phù hợp, năng suất và  chất lượng của mía quá kém, nông dân chuyển sang một số cây trồng khác. Đây  cũng là điều phù hợp theo khuyến cáo của Hiệp hội. Về  thông tin có một số nông dân còn bị  o ép về  xác định chữ  đường như  báo chí gần đây có nêu có thể giải thích do việc thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật   quốc gia chất lượng mía nguyên liệu chưa nghiêm. Một số nơi còn có việc thỏa  thuận mua xô. Một số nhà máy đường chưa áp dụng đúng cách định chữ đường.  Việc mua xô thường có lợi cho nông dân tại các vùng mía có chữ  đường kém,  nhưng sẽ thiệt hại đối với nông dân tại các vùng có chữ đường cao. Nhiều nơi mía của nông dân ít, thuộc các thửa ruộng manh mún, nhỏ  lẻ  nên dù cùng trong một vùng nhưng chữ đường lại khác nhau, và nông dân có mía   chữ đường kém sẽ  thắc mắc khi so sánh. Trường hợp khác khi cạnh tranh mua  mía hoặc để khuyến khích đầu vụ chữ đường lại nâng cao hơn thực tế. 13
  14. 2.4. Một số  giải pháp nhằm hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp  Công ty Cổ  phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh  2.4.1 Tổ chức các buổi tọa đàm tuyên truyền về VHDN  Quan điểm của những nhà lãnh đạo Công ty Cổ  phần Mía đường Thành  Thành Công Tây Ninh: Nếu coi doanh nghiệp như cơ thể của một con người thì  truyền thông nội bộ chính là các mạch máu lưu thông thông tin giữa các tổ chức  trong cơ thể”. Truyền thông nội bộ là kênh giao lưu, kết nối, giúp hiểu biết, gắn   kết giữa các thành viên trong công ty. Không chỉ vậy, đó còn là kênh truyền tải   thông điệp hiệu quả  giữa ban lãnh đạo với các cán bộ  nhân viên, giúp họ  nắm  bắt được công việc chính xác và triển khai một cách có hiệu quả. Cán bộ  nhân viên phải khéo với khách hàng; Phải khéo với đồng nghiệp   để  làm việc nhóm tốt hơn nhưng không được khéo với lãnh đạo. Khéo nhưng   phải luôn thẳng thật và minh bạch.  Nếu coi website nội bộ là “đứa con tinh thần” của những nhà tâm huyết  xây dựng văn hóa và truyền thông nội bộ  thì việc đặt tên cho website đúng là  vấn đề “đau đầu” nhất. Làm sao để lựa chọn được một cái tên gọi vừa ý nghĩa,  vừa ngắn gọn, vừa là cái chung nhưng cũng là cái riêng, thể  hiện nét đặc trưng   của văn hóa doanh nghiệp không phải điều dễ  dàng. Ngoài việc cung cấp các  thông tin về hoạt động kinh doanh, hội họp, hoạt động ngoại khóa, từ  thiện… trang nội bộ Nhà mình đang sẵn sàng để  nâng cấp thành kênh báo mạng nội bộ  trong tương lai của Công ty. Truyền thông nội bộ là một kênh rất quan trọng và  cần thiết để phát triển văn hóa doanh nghiệp. Điều này áp dụng cho mọi doanh   nghiệp và trong mọi lĩnh vực khác nhau. 14
  15. Một nét văn hóa nữa tại Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công  Tây Ninh đã được đơn vị duy trì từ rất lâu đó là: Tổ chức ngày 8/3 và ngày 20/10  cho các nữ CBCNV toàn Công ty, các buổi tọa đàm có chiều sâu giữa lãnh đạo   Công ty và nữ  CBCNV để  từ  đó có sự  cảm thông sâu sắc về  sự  hy sinh với  ngành với nghề. Hàng năm tổ chức Tết trung thu, Tết thiếu nhi 1/6, tham dự trại   hè và trao thưởng cho các cháu là con CBCNV trong Công ty cũng được Lãnh   đạo Công ty quan tâm đặc biệt. Trong năm đã tổ chức 03 lượt vui chơi với hơn   220 cháu, số tiền trên 340 triệu đồng. 2.4.2 Chấn chỉnh lại thái độ và phong cách làm việc  Đã từ lâu, những hoạt động bề  nổi về công tác này được thể  hiện rõ nét   tại Công ty và các đơn vị trực thuộc: Toàn thể CBCNV tuyệt đối không sử dụng  phương tiện làm việc của Công ty vào các mục đích cá nhân; không tụ tập đông   người để  tán chuyện, gây rối làm mất an ninh, trật tự  nơi làm việc. Toàn bộ  CBCNV trong toàn Công ty khi giao tiếp với khách hàng đã thực hiện việc đeo  bảng tên khi làm việc có tên cơ  quan, họ  tên,  ảnh, chức danh, mã số  nhân viên   của CBCNV. Ban chỉ  đạo xây dựng VHDN tại Công ty không dừng lại  ở  các lớp đào  tạo, tuyên truyền, mà còn tổ chức triển khai các hoạt động cụ thể để  thực hiện   tốt Văn hóa doanh nghiệp. Bộ  quy tắc  ứng xử  của Tổng Công ty và Công ty   được triển khai một cách có hiệu quả  để  từ  đó toàn thể  CBCNV tạo cho mình  có tinh thần trách nhiệm của người lao động, kích thích lòng say mê, tính chủ  động, sáng tạo. Người lao động coi doanh nghiệp là "tổ   ấm" của cá nhân mình  để nó trở thành nhận thức chung của cả tập thể và tạo nội lực để phát triển của  Công ty. 15
  16. Công ty cũng đã triển khai sâu rộng việc áp dụng hồ sơ nhãn hiệu trên hệ  thống   văn   bản,   trang   bị   đồng   phục,   bảng   tên,   bảng   hiệu   cho   CBCNV.   Mở  chuyên mục VHDN trên trang web Công ty; Tổ  chức cho các đơn vị, cá nhân  tham gia viết bài, sưu tầm, và Quy tắc ứng xử để  đăng trên website Công ty và  Tổng công ty; Hàng tháng, quý, năm Công ty tổ  chức chấm điểm, đánh giá và  khen thưởng cho các đơn vị, cá nhân về việc thực hiện VHDN, quy tắc  ứng xử  trong Công ty,… Các hoạt động này nhằm xây dựng văn hóa Công ty theo hướng   bền vững, tạo môi trường làm việc thân thiện, năng động và hiệu quả. Chỉ tính   riêng trong năm 2015, đơn vị đã tham gia cung cấp 36 tin, bài cho trang Website   và bản tin của Tổng Công ty mía đường. Hoạt động tình nghĩa cũng là một nét truyền thống tại Công ty. Luôn quan  tâm tạo điều kiện thăm viếng, tặng quà và gặp mặt tri ân đối với CBCNV đã  nghỉ hưu, là thương bệnh binh và con em gia đình chính sách. Công ty hiện đang  nuôi dưỡng 02 mẹ Việt Nam anh hùng mẹ Trương Thị Dành ở huyện Tam Bình  và mẹ Trần Thị Khá ở Tây Ninh. Trong năm qua, Công ty đã tổ chức hơn 15 lượt   thăm hỏi gia đình chính sách, Mẹ VNAH, gia đình CBCNV khó khăn với số tiền  hơn 48 triệu đồng; trao 100 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó số tiền   34 triệu đồng; Nét văn hóa đó được Công ty duy trì trong các năm tiếp theo và đặt ra các  mục tiêu rất rõ về  giá trị  cốt lõi của VHDN tại Công ty: Bồi dưỡng tinh thần  trách nhiệm của người lao động để  kích thích lòng say mê, tính chủ  động, sáng  tạo; Giáo dục ý thức cho người lao động coi doanh nghiệp là "tổ   ấm" của cá  nhân mình để  nó trở  thành nhận thức chung của cả  tập thể  và tạo nội lực để  phát triển cho doanh nghiệp; Có cơ  chế  quản trị  hợp lý cho những người có   cống hiến cho sự  phát triển của doanh nghiệp đều được tôn trọng và được   16
  17. hưởng lợi ích vật chất xứng đáng với công sức mà họ  bỏ  ra, chế  độ  thưởng,  phạt hợp lý; Xây dựng quan niệm hướng tới thị trường; Phải nhanh chóng hình   thành quan niệm thị trường năng động, sát với thực tiễn. Cần phải coi nhu cầu   thị  trường là điểm sản sinh và điểm xuất phát của văn hóa doanh nghiệp; Xây  dựng quan niệm khách hàng là trên hết, phải lấy khách hàng làm trung tâm, cùng   với việc nâng cao chất lượng phục vụ  khách hàng ; Xây dựng tinh thần trách  nhiệm xã hội. Tích cực ủng hộ, tài trợ cho sự nghiệp giáo dục, văn hóa, xã hội,   thúc đẩy khoa học kỹ thuật phát triển và tiến bộ. Thông qua các hoạt động nhân  đạo  và văn  hóa  này làm   hình  ảnh  doanh nghiệp  đẹp hơn,  uy tín của  doanh  nghiệp được nâng lên. 2.4.3 Về phía ban lãnh đạo  Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã đúc kết một kinh nghiệm: Môi trường   văn hoá trong doanh nghiệp quyết định đến sự  thành bại của doanh nghiệp đó.  Khi nói đến khó khăn trong hoạt động doanh nghiệp, đặc biệt  ở  thời kỳ  lạm  phát hiện nay, một trong những điều mà các lãnh đạo thường phàn nàn là: nhân  sự đòi tăng lương, gây thêm áp lực cho chi phí đầu vào. Không phủ nhận thực tế  ở  chỗ  này chỗ  khác, có những nhân viên luôn đưa ra những đòi hỏi quá đáng,   không gắn quyền lợi của mình với doanh nghiệp... nhưng việc nhân sự đòi tăng   lương thường là có lý do chính đáng.       Có thể  họ  có những đóng góp quan trọng tạo ra lợi nhuận cho công ty   nhưng mức thu nhập chưa xứng tầm; cũng có thể nếu được trả lương cao hơn,   họ  toàn tâm toàn ý với công ty hơn... nhưng một lý do phổ  biến hiện nay là do  giá cả  tăng cao, đời sống của đại bộ  phận người lao động đã thực sự  gặp khó  khăn. Để  giữ  chân người lao động, nhiều doanh nghiệp đã phải “nghiến răng”  bỏ thêm chi phí tăng lương cho họ.  17
  18. Vào 10 giờ sáng ngày 19/7/2008, khi thông tin về giá xăng tăng chính thức   được loan báo, ngay lập tức, ban lãnh đạo doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp   khẩn cấp để bàn biện pháp ứng phó.       Bên cạnh việc cắt giảm chi phí không cần thiết, công ty đã đi một “nước  cờ  ngược”: Tăng 20% lương cho người lao động vào ngày 1/8. Thông tin này  ngay lập tức tạo nên sự  phấn chấn trong toàn doanh nghiệp. Chưa nói đến vấn   đề “thêm tiền”, quyết định tăng lương đột ngột này đã khiến họ cảm thấy “ấm   lòng”, vì được tôn trọng, được ban lãnh đạo chia sẻ  khó khăn trong hoàn cảnh  ngặt nghèo. 2.4.4 .Cơ cấu lại một số chính sách nhân sự của công ty  “Nhân lực là tài sản quý giá nhất, là sức mạnh tạo thành công cho công ty ”. Với  tiêu chí  đó, Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh  không chỉ  là địa chỉ  uy tín cho các nhà đầu tư  trong và ngoài nước mà còn là môi trường   làm việc lý tưởng cho đội ngũ nhân viên năng động, chuyên nghiệp, kiến thức  chuyên môn và tay nghề cao.   Đầu tư vào nguồn nhân lực của công ty được thực hiện thông qua các chính sách   cụ thể như sau: Chính sách lương: Hệ  thống lương của Công ty được xây dựng trên nguyên tắc công bằng,  đánh giá toàn diện dựa trên hiệu quả  công việc, kinh nghiệm, kỹ  năng,  trình độ và thâm niên của nhân viên. Việc nâng lương được thực hiện định  kỳ  một năm một lần dựa trên hiệu quả  công việc năm trước, tỉ  lệ  trượt  giá ngoài thị trường, so sánh với mức thu nhập của các công ty cùng ngành  trên thị trường lao động trong nước để đảm bảo tính cạnh tranh.  18
  19. Hệ thống lương đảm bảo sự cân đối giữa chi phí trả cho người lao động  với hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty  Chính sách phúc lợi :  Bảo hiểm (BHYT, BHXH, BHTN) & bảo hiểm tai nạn công trường đầy  đủ Hỗ  trợ  thu nhập khi nghỉ  thai sản, ngoài khoản thanh toán từ  phía bảo  hiểm Hỗ  trợ phụ cấp đi công trình xa (ăn  ở, đi lại…) cho CBNV điều động đi   công trình ở tỉnh ngoài TP. HCM Đồng phục hàng năm cho toàn thể CBNV công ty  Tổ chức việc khám sức khỏe định kỳ hàng năm  Tổ chức tham quan nghỉ mát cho toàn thể nhân viên trong công ty một lần   hàng năm. Thăm hỏi, động viên trong các trường hợp nhân viên, gia đình có người  ốm; tặng quà cho nhân viên khi cưới hỏi, sinh con; tặng quà sinh nhật,  tặng quà cho nhân viên nữ  nhân ngày 8/3 và 20/10; tặng quà cho con em  cán bộ nhân viên nhân ngày 1/6 … Chính sách hỗ trợ cho CBNV khó khăn một cách hợp lý. Thực hiện việc ký kết thỏa ước lao động tập thể.       Chính sách đào tạo, huấn luyện và phát triển nghề nghiệp: Đào tạo nội bộ  và đào tạo bên ngoài công ty không ngừng nâng cao kiến  thức, kỹ  năng cho nhân viên. Đặc biệt đối với các vị  trí quản lý, chuyên  viên; một số vị trí có chứng chỉ chuyên môn như: an toàn lao động, lái cẩu   tháp, vận thăng…      Chính sách thăng tiến & thu hút nhân tài :  19
  20. Công ty có chính sách bổ  nhiệm, thăng tiến, thuyên chuyển cán bộ  trong   công ty phù hợp với năng lực, khả năng, kỹ năng và nguyện vọng cầu tiến   của từng nhân viên. Công ty xây dựng chế độ lương thưởng phúc lợi cạnh tranh với các công  ty cùng ngành nhằm thu hút cũng như  “giữ  chân” các cán bộ  có năng lực   giỏi muốn công hiến lâu dài cho công ty. Chính sách khen thưởng: Công ty có chế độ khen thưởng kịp thời bằng hiện vật và tinh thần, động  viên sự hăng hái làm việc, kích thích sự sáng tạo, tinh thần cống hiến của   CBCNV. Chính sách khen thưởng sẽ  được từng bước cải tiến để  đảm  bảo tính cạnh tranh và phù hợp với thị  trường lao động giúp   tăng động  lực đối với lao động hiện tại và thu hút người lao động giỏi từ bên ngoài. Công ty có chế  độ  khen thưởng minh bạch, rõ ràng theo hiệu quả  công   việc và đóng góp cho sự phát triển không ngừng của công ty.  Chính sách kỷ luật  :    Tuân thủ các Nội quy, quy chế công ty Nghiêm khắc thi hành các Quyết định điều động, thuyên chuyển công tác;  phân công công việc của cấp trên Không được tiết lộ  thông tin kinh doanh của Công ty; không được sao   chép hoặc đem thông tin của công ty ra ngoài, ảnh hưởng đến lợi ích, uy   tín của công ty. Không được tiết lộ thông tin về thu nhập cá nhân.  Môi trường làm việc và các hoạt động xã hội khác :   Công ty tạo điều kiện môi trường làm việc đảm bảo an toàn vệ  sinh,   thoáng mát; nhân viên được trang bị  đầy đủ  các thiết bị  làm việc, phương tiện  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2