intTypePromotion=1
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2012-2013 - THPT Chu Văn An - Mã đề 1

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

72
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập, giảng dạy của giáo viên và học sinh Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2012-2013 - THPT Chu Văn An - Mã đề 1 sẽ là tư liệu hữu ích. Mời các bạn tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2012-2013 - THPT Chu Văn An - Mã đề 1

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI<br /> TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN<br /> ĐỀ THI SỐ 1<br /> <br /> ĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012- 2013<br /> Môn: Ngữ văn lớp 11 Cơ bản<br /> <br /> Dành cho các lớp A, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin<br /> Buổi thi: Sáng ngày 22/12/2012<br /> Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề<br /> <br /> Đề thi gồm 01 trang<br /> ----------------------<br /> <br /> Câu 1 (3 điểm)<br /> Cảm nhận của anh / chị về chi tiết : “Huấn Cao, lạnh lùng, chúc mũi gông nặng ,<br /> khom mình thúc mạnh đầu thang gông xuống thềm đá tảng đánh thuỳnh một<br /> cái”.<br /> (Chữ người tử tù – Nguyễn Tuân)<br /> Câu 2 (7 điểm)<br /> Anh/ chị hãy phân tích bức tranh thiên nhiên và con người nơi phố huyện nghèo<br /> trong truyện ngắn “ Hai đứa trẻ”( Thạch Lam)<br /> ------------------ HẾT ------------------<br /> <br /> ĐÁP ÁN ĐÈ KIỂM TRA HK1 MÔN VĂN LỚP 11 CB - ĐỀ SỐ 1<br /> Câu<br /> I<br /> <br /> Ý<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> 3<br /> <br /> II<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> Nội dung<br /> Cảm nhận của anh / chị về chi tiết : “ Huấn Cao, lạnh lùng, chúc<br /> mũi gông nặng , khom mình thúc mạnh đầu thang gông xuồng<br /> thềm đá tảng đánh thuỳnh một cái”.<br /> - Câu văn miêu tả chi tiết “ rỗ gông” của Huấn Cao khi bước chân vào<br /> nhà ngục. Sự hiện hữu của 3 dấu phẩy khiến câu văn dài như được<br /> ngưng lại , ngắt nhịp. Tất cả gợi ấn tượng về hành động rỗ gông<br /> mạnh mẽ,dứt khoát đến lạnh lùng của Huấn Cao.<br /> -Hành động rỗ gông ngang tàng ấy thể hiện thái độ coi khinh, thách<br /> thức quyền lực ở người tử tù Huấn Cao<br /> - Chỉ một chi tiết “ rỗ gông” như thế ,ngòi bút tài hoa của Nguyễn<br /> Tuân đã tô đậm khí phách phi thường của Huấn Cao.Dẫu bị cầm tù về<br /> thân xác , người tử tù ấy vẫn hoàn toàn tự do về tinh thần. Ở chốn<br /> ngục tù, Huấn Cao vẫn hành động theo ý muốn của mình, không ai<br /> ngăn trở được.<br /> Anh/ chị hãy phân tích bức tranh thiên nhiên và con người nơi phố<br /> huyện nghèo trong truyện ngắn “ Hai đứa trẻ”( Thạch Lam)<br /> MỞ BÀI:<br /> - Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề bức tranh đời sống phố huyện nghèo<br /> trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ”<br /> THÂN BÀI:<br /> a, Cảm nhận chung về bức tranh đời sống phố huyện nghèo:<br /> Bức tranh đời sống phố huyện nghèo được đan dệt từ thiên nhiên và<br /> con người . Đó là hình ảnh về về một bức tranh thiên nhiên về một<br /> miền quê yên tĩnh. Nhưng cảm giác bình lặng ấy chỉ là bề ngoài, thẳm<br /> sâu bên trong là những cuộc đời nghèo khổ, quẩn quanh.<br /> b, Phân trích bức tranh đời sống phồ huyện nghèo:<br /> -Bức tranh thiên nhiên:<br /> + Bức tranh thiên nhiên mở ra với những biểu hiện cụ thể:<br /> . Hình ảnh và màu sắc : Hoàng hôn đỏ rực , dãy tre làng đen sẫm. bầu<br /> trời thăm thẳm những vì sao, mặt đất lập lòe đom đóm, bóng tối thăm<br /> thẳm , dày đặc.<br /> . Âm thanh: Tiếng trống thu không “ gọi buổi chiều”, tiếng ếch nhái<br /> văng vẳng, tiêngs muỗi vo ve, tiếng hoa bàng rụng khe khẽ.<br /> . Mùi vị: Mùi quen thuộc của cát bụi, “ mùi riêng của đất, của quê<br /> hương này”…<br /> => Bức tranh thiên nhiên phố huyện lúc chiều muộn đang đi dần vào<br /> đêm- một thiên nhiên thấm đẫm chất thơ,êm ả, đượm buồn. Tát cả<br /> thấm đượm cảm xúc nâng niu của một nhà văn luôn nặng tình với<br /> những gì là biểu hiện của hồn xưa dân tộc.<br /> + Vai trò của hính ảnh thiên nhiên :<br /> . Gợi đúng đặc trưng của không gian phố huyện<br /> . Làm nền cho hoạt động của con người<br /> .Gián tiếp thể hiện tâm trạng nhân vật<br /> .Tạo nên chất trữ tình riêng biệt cho truyện ngắn<br /> <br /> Điểm<br /> 3,0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 1,0<br /> 1,0<br /> <br /> 7,0<br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 5,0<br /> 2,5<br /> <br /> c,<br /> <br /> 3.<br /> <br /> -Hình ảnh con người<br /> +Các hình ảnh và hoạt động: những người bán hàng về muộn đứng<br /> nán lại nói chuyện,mấy đứa trẻ nghèo lom khom nhặt nhạnh các thanh<br /> nứa , thanh tre trên nền chợ, chõng nước tồi tàn của mẹ con chị Tí, 2,5<br /> gánh phở vắng khách của bác Siêu, cảnh nhếch nhác của gia đình bác<br /> Xẩm, cửa hàng tạp hóa nhỏ xíu của chị em Liên…<br /> +Các tâm trạng : buồn bã , ít hi vọng vào lối kiếm sống có tính chất<br /> cầu may hiện tại, mong đợi mơ hồ, xa xôi…<br /> => Tất cả được vẽ ra bằng một ngòi bút tả chân sắc sảo, rất gần với<br /> các nhà văn hiện thực phê phán…<br /> +Tình cảm nhà văn dành cho những người nghèo khổ nơi phố huyện:<br /> thông cảm, xót thương, muốn có sự thay đổi đến với cuộc đời của họ.<br /> Đánh giá:<br /> - Thạch Lam đã dựng nên bức tranh đời sống phố huyện nghèo<br /> bằng một chất thơ lặng lẽ mà đằm sâu. Những câu văn có nhịp<br /> điệu như những trang thơ cứ thấm vào tâm hồn người đọc.<br /> - Tác phẩm cũng là một khắc khoải đầy nhân ái của tấm lòng<br /> Thạch Lam dành cho con người. Đó là tư tưởng nhân đạo mới 0,5<br /> mẻ chưa từng có trong văn học trung đại, được nảy sinh từ sự<br /> thức tỉnh sâu sắc của ý thức cá nhân, khao khát sự tồn tại thực<br /> sự có ý nghĩa của đời sống cá nhân.<br /> KẾT BÀI : Khẳng đình vấn đề<br /> 0,5<br /> <br /> + Chú ý: Học sinh có thể chọn những phương án lạp ý khác nhau nhưng cần đảm bảo<br /> kiến thức cơ ban, biết khám phá và cảm nhận vẻ đẹp của những tín hiệu nghệ thuật.<br /> Giáo viên linh hoạt trong cách cho điểm, khuyến khích những bài viết sang tạo.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2