intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2012 - THPT Nguyễn Khuyến

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

119
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh lớp 11 nắm vững kiến thức ôn tập môn Ngữ văn để chuẩn bị cho kỳ thi học kì 2 sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm, chọn lọc và xin giới thiệu đến bạn Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2012 - THPT Nguyễn Khuyến. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2012 - THPT Nguyễn Khuyến

ĐỀ THI KIỂM TRA HỌC KỲ I<br /> <br /> SỞ GD-ĐT AN GIANG<br /> TRƯỜNG THPT NGUYỄN KHUYẾN<br /> <br /> MÔN NGỮ VĂN KHỐI 11<br /> <br /> *****************************<br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> NĂM HỌC 2012-2013<br /> THỜI GIAN:90 PHÚT<br /> (Không kể thời gian<br /> <br /> chép đề)<br /> Câu 1:(2đ)<br /> Chi tiết kết thúc truyện ngắn Chữ người tử tù –Nguyễn Tuân là gì? Cho biết ý nghĩa của<br /> chi tiết đó?<br /> Câu 2:(3 đ)<br /> Viết bài văn ngắn khoảng 400 từ nêu suy nghĩ của em về vấn đề :Hiện nay có nhiều hoạt<br /> động kinh doanh buôn bán thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khiến<br /> xã hội phải quan tâm.<br /> Câu 3:(5đ)<br /> Em cảm nhận thế nào về cuộc gặp gỡ giữa Chí Phèo và thị Nở.Tiếng hát vút cao của<br /> tình người, đỉnh cao của giá trị nhân đạo.<br /> <br /> ******************Hết*************<br /> <br /> SỞ GD-ĐT AN GIANG<br /> CỘNG HOÀ Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> TRƯỜNG THPT NGUYỄN KHUYẾN<br /> Độc lập-Tự do-Hạnh phúc<br /> TỔ VĂN<br /> ***********************<br /> BIÊN BẢN THỐNG NHẤT ĐÁP ÁN<br /> MÔN NGỮ VĂN KHỐI 11<br /> HỌC KỲ I-NĂM HỌC 2012-2013<br /> Thời gian :15 h 30 phút<br /> Ngày 24/12/2012<br /> Địa điểm :Phòng GV- Trường THPT Nguyễn Khuyến<br /> I/Thành phần tham dự:<br /> -Tổ trưởng:Nguyễn Thị Lan Chi<br /> -Các thành viên:<br /> Mai Thị Lệ Quyên<br /> Nguyễn Ngọc Trường<br /> Lê Hữu Phước<br /> Trần Quang Diệu Huyền<br /> Nguyễn Thị Thúy<br /> Trần Thị Phi Vân<br /> II/Nội dung thống nhất:<br /> A-Tinh thần chung :<br /> 1-Về nội dung và chuẩn cho điểm chỉ nêu những nét cơ bản , HS có thể nêu những ý mới theo một dàn ý<br /> khác ,hợp lý vẫn chấp nhận, vận dụng biểu điểm để đánh giá .(tính sáng tạo củaHS)<br /> 2-Đáp án thống nhất một số mức điểm. Các mức điểm khác, GV dựa vào hai mức điểm trên và dưới để<br /> quyết định .Đối với bài tự luận NLVH GV chấm bài trên tinh thần xem xét đáng giá tổng thể toàn vẹn<br /> bài làm, không đếm ý cho điểm.Không nên bám sát câu chữ khi chấm .<br /> <br /> 3- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng<br /> đáp án và thang điểm ; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.<br /> B-Yêu cầu:<br /> 1-KỸ NĂNG:<br /> a-Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng (Mở, thân ,kết)(Câu 3)<br /> b-Trình bày ý mạch lạc, diễn đạt ý rõ ràng, viết sai ít lôĩ chính tả, ngữ pháp, sạch sẽ, chữ đọc được.Chú<br /> ý sự sáng tạo ( Lý luận VH)<br /> c-Thực hiện đúng kỹ năng của bài văn NL là cách cảm nhận đoạn văn xuôi.<br /> d-Câu 1 không được gạch đầu dòng phải viết thành đoạn văn.<br /> C/NỘI DUNG CỤ THỂ:<br /> <br /> Câu 1 (2,0 điểm) :<br /> *HS viết thành đoạn, không gạch đầu dòng nếu gạch đầu dòng và không có mở đầu trừ<br /> 0,25 đ<br /> -Kết thúc là chi tiết cảnh cho chữ (0,25 đ)<br /> -Trong phần kết thúc đó Huấn Cao đã cho viên quan ngục lời khuyên<br /> → lời khuyên của Huấn Cao và thái độ cung kính tiếp nhận lời khuyên đó của quản ngục “ kẻ mê muội<br /> này xin bái lĩnh”( 0,75 đ)<br /> <br /> -Ý nghĩa của lời khuyên HS có thể nói bằng nhiều cách khác nhau đều có thể chấp nhận( 1 đ)<br /> ( HS có thể trình bày một trong các ý sau)<br /> +Cái đẹp không thể cùng tồn tại với cái ác , cái xấu.Cái đẹp chỉ gắn liền với cái thiện , cái thiên lương .<br /> +Qua cảnh tượng cho chữ , ta thấy được sự chiến thắng của cái đẹp , cái thiện đối với cái ác và cái xấu<br /> .Trong nơi tăm tối , hỗn loạn và xô bồ , cái đẹp vẫn được sáng tạo và sản sinh<br /> +Huấn Cao đã giải thoát cho quản ngục khỏi cái nhà tù vô tình .<br /> Có thể nói cảnh cho chữ chính là sự nổi loạn của cái đẹp, đẹp của nhân cách của tài hoa, tạo nên quyền<br /> lực của cái đẹp.Cái cúi đầu của viên quản ngục chính cúi đầu trước vẻ đẹp của thiên lương và cái đẹp<br /> của nhân cách.<br /> +Truyên ngắn chữ người tử tù đã khắc họa thành công hình tượng nhân vật Huấn Cao –một con người<br /> tài hoa, có cái tâm trong sáng khí phách hiên ngang bất khuất.Qua đó nhà văn thể hiện quan niệm về cái<br /> đẹp, khẳng định sự bất tử của cái đẹp và bộc lộ thầm kín tình yêu nước….<br /> Câu 2: ( 3 đ)<br /> a. Yêu cầu về kỹ năng :<br /> - Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội.<br /> - Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát ; không mắc lỗi chính tả, dùng từ và lỗi ngữ pháp.<br /> b. Yêu cầu về kiến thức :<br /> Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng lý lẽ và dẫn chứng phải hợp lý và cần làm rõ được các<br /> ý chính sau :<br /> - Nêu được vấn đề cần nghị luận<br /> Vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay<br /> 1/Giải thích<br /> -Thực phẩm là gì?là thức ăn nước uống mang lại dinh dưỡng nuôi sống cơ thể<br /> -Thực phẩm có vệ sinh an toàn : mang lại sức khỏe cho con người sống và làm việc có hiệu quả hơn.<br /> -Thế nhưng hiện nay vấn đề thực phẩm không an toàn, kém chất lượng đã trở thành vấn đề nan giải.<br /> 2/Nguyên nhân<br /> -Do lợi nhuận cá nhân<br /> -Do thói quen sinh hoạt<br /> -Quản lý lỏng lẻo của nhà nước<br /> 3/Thực trạng<br /> -Thực phẩm nông nghiệp không an toàn<br /> +Lúa gạo, hoa màu… nhiễm thuốc trừ sâu…<br /> +Vật nuôi: gia cầm, gia súc, thủy sản…thức ăn bị nhiễm kháng sinh…<br /> -Thực phẩm công nghiệp<br /> +Hàng giả, hàng nhái..Sử dụng chất bảo quản..<br /> +Nguồn nước ô nhiễm..<br /> *CM :Rượu giả, nước tương, nông sản Trung Quốc , sữa, kẹo…<br /> 4/Hậu quả:<br /> -Ngộ độc thực phẩm<br /> -Ảnh hưởng sức khỏe, môi trường sống<br /> *CM : Thức ăn của công nhân→ngộ độc; H1 N1 gia cầm; Trẻ em. HS ăn uống khi đến trường,…<br /> *Bàn luận cuộc sống cần có sức khỏe cần có lương tâm, cần sử dụng những thức ăn có dinh dưỡng, an<br /> toàn..<br /> ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP:<br /> - Tuyên truyền cho mọi người biết tác hại và hậu quả nghiêm trọng của thực phẩm không an toàn<br /> <br /> -Tăng cường kiểm soát…<br /> - Về phía chính quyền, cần xử lí thật nghiêm minh hơn nữa những trường hợp vi phạm.<br /> c. Cách cho điểm :<br /> - Điểm 3 : Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.<br /> - Điểm 2 : Trình bày được một nửa yêu cầu trên, mắc một số lỗi về diễn đạt.<br /> - Điểm 1 : Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu.<br /> - Điểm 0 : Hoàn toàn lạc đề.<br /> Câu 3 (5,0 điểm).<br /> a. Yêu cầu về kỹ năng :<br /> - Biết làm bài nghị luận về một tác phẩm văn xuôi dạng cảm nhận. Biết lý luận Vh ( sáng tạo)<br /> - Kết cấu chặt chẽ ; diễn đạt lưu loát ; không mắc lỗi ngữ pháp và chính tả.<br /> b. Yêu cầu về kiến thức :<br /> Trên cơ sở những hiểu biết về Chí Phèo - tác giả Nam Cao thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách,<br /> nhưng cần làm rõ các ý chính sau :Phần giá trị nhân đạo có thể trình bày theo nhiều cách<br /> *Cuộc gặp gỡ của Chí phèo với Thị Nở- sự thức tỉnh linh hồn của Chí Phèo.Tiếng hát vút cao<br /> của tình người, đỉnh cao của giá trị nhân đạo.<br /> 1/Khái niệm về giá trị nhân đạo<br /> -Bênh vực người dân lao động →tố cáo bọn thống trị hủy hoại nhân tính nhân hình, đẩy họ vào con<br /> đường lưu manh hóa.<br /> <br /> -Thông cảm thấu hiểu, sẻ chia→khát vọng sống của dân lao động<br /> -Thấy được phẩm chất tốt đẹp của người dân lao động…<br /> 2/Cảm nhận<br /> a/Sau khi gặp Thị Nở → Ước mơ<br /> -Khi tỉnh dậy Chí thấy lòng “ bâng khuâng” , “ mơ hồ buồn”.<br /> -Lần đầu tiên, rung động truớc những âm thanh cuộc sống: nghe tiếng chim hót, tiếng người đi chợ…<br /> - Nhìn lại cuộc đời của mình:<br /> +Nhớ lại những ngày rất xa xôi, “ hắn ao ước có một gia đình nho nhỏ……..ruộng làm”<br /> -> Quá trình chuyển biến từ con quỷ dữ thành con người bình thường.<br /> * Khi ăn bát cháo hành của Thị Nở:”Đó là một nồi cháo hành còn nóng nguyên”→Tình người<br /> Với Thị Nở đây là bát cháo tình nguyện, bát cháo đem cho, đem tặng,bát cháo tình yêu mở đầu cho<br /> hạnh phúc.<br /> Với Chí Phèo: bát cháo hành đầu tiên và cuối cùng ăn trong tình yêu và hạnh phúc dẫu muộn màng<br /> nhưng có tác dụng mạnh mẽ.<br /> - Chí ngạc nhiên và xúc động “mắt ươn uớt”<br /> -Aên cháo biết ngon -> cảm nhận được tình yêu mộc mạc của thị<br /> -Thấy lòng thành trẻ con, muốn làm nũng với thị-> hạnh phúc<br /> - Bỗng “thèm lương thiện biết bao”→say đời.<br /> - Chí tin Thị Nở mở đường cho hắn trở về cuộc sống đúng với kiếp làm người -> khát khao tình yêu,<br /> thiết tha đến với cuộc đời lương thiện.Thì ra trong bản chất của con quỷ dữ làng Vũ Đại vẫn là con<br /> người thật đáng thương, bản chất người lương thiện chưa mất hẳn trong Chí Phèo. => Tình yêu chân<br /> thành , tình người nồng ấm đã thức tỉnh bản chất tốt đẹp của Chí.Bát cháo hành thể hiện tình cảm chứa<br /> chan nhân đạo của nhà văn.<br /> b/Chí Phèo rơi vào bi kịch bị cự tuyệt làm người:<br /> <br /> .Bởi CP đã tự ý thức CP đang chuẩn bị cuộc hành trình thực hiện ước mơ làm người của hắn “Thị Nở<br /> sẽ mở đường cho hắn…..Họ sẽ nhận lại hắn vào xã hội bằng phẳng thân thiện của những người lương<br /> thiện” thì con đường ấy bỗng đóng chặt cửa bởi:<br /> - Nguyên nhân:<br /> +Trực tiếp: Bà cô Thị Nở đã không cho thị quan hệ với Chí<br /> +Sâu xa:Bà cô đại diện cho định kiến xã hộiCái tình người ở Thị nở đã bị định kiến ở bà cô giết<br /> chết một cách phủ phàng.Tình người mong manh đã bị định kiến xã hội thôn tính.<br /> c/Phản ứng quyết tâm đòi lại quyền làm người<br /> +Chí thất vọng, đau đớn. Nỗ lực cuối cùng của CP nhằm níu giữ TN về phía mình đã bị gạt phắt đi<br /> một cách vô tình mà phủ phàng.”Hắn ôm mặt khóc rưng rức” Từ hy vọng đến tuyệt vọng khởi đầu là<br /> nước mắt và kết thúc lại là nước mắt.<br /> +Căm uất cao độ : toan đập đầu, hăm giết cả nhà Thị Nở, uống rượu,<br /> +Xách dao đến nhà Bá Kiến, lí sự khôn ngoan với Bá Kiến “ Tao không đến đây để xin ăn…tao muốn<br /> làm người lương thiện,…”, giết chết Bá Kiến và kết liễu cuộc đời -> tuyệt vọng và bế tắc.<br /> thèm khát quyền được sống và sống có ý nghĩa. Cái chết của Chí là tất yếu . Đây không phải là<br /> một hành động mù quáng mà là sự thức tỉnh của một con người khát khao quyền được sống, quyền<br /> được làm người lương thiện.<br /> Chính Bá Kiến đã đẩy CP vào con đường tội lỗi để giờ đây CP muốn làm người lương thiện cũng<br /> không được.Cp đã chết trên ngưỡng cửa trở về cuộc sống lương thiện.Cái chết của CP là cái chết tiêu<br /> cực .Cái chết CP góp phần giúp Nam Cao lên tiếng tố cáo xã hội ở làng Vũ Đại.<br /> d/Nghệ thuật:<br /> -Xây dựng nhân vật điển hình bất hủ: CP điển hình cho người nông dân trước CM 8,làng Vũ Đại điển<br /> hình cho Xã hội Việt Nam trước CM 8 (XH TD nửa PK)<br /> -Nghệ thuật trần thuật linh hoạt, tự nhiên, nhất quán, chặt chẽ.( kết cấu từ hiện tại trở về quá khứ trở về<br /> hiện tại..)<br /> -Ngôn ngữ độc thoại, đối thoại đặc sắc.<br /> <br /> c. Cách cho điểm :<br /> - Điểm 5 : Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt.<br /> - Điểm 3 : Đáp ứng được khoảng nửa các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.<br /> - Điểm 1 : Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu.<br /> - Điểm 0 : Hoàn toàn lạc đề.<br /> Thống nhất<br /> Biên bản kết thúc lúc 17h 30 phút cùng ngày<br /> Thư ký<br /> Duyệt TT<br /> <br /> Nguyễn Thị Lan Chi<br /> <br /> Lê Hữu Phước<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0