intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 nâng cao năm 2012-2013

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

59
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn tham khảo Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 nâng cao năm 2012-2013 sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 nâng cao năm 2012-2013

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TN<br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN<br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> KÌ THI CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I<br /> NĂM HỌC 2012 – 2013<br /> Môn thi: Ngữ văn – Lớp 11<br /> Chương trình nâng cao<br /> Thời gian làm bài: 90<br /> <br /> phút<br /> <br /> Câu 1 (2,0 điểm)<br /> Trình bày ý nghĩa tình huống truyện “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân.<br /> Câu 2 (8,0 điểm)<br /> Phân tích quá trình thức tỉnh và bi kịch không được trở lại làm người lương<br /> thiện của nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm “Chí Phèo” của Nam Cao.<br /> ---------Hết---------<br /> <br /> Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.<br /> Họ và tên thí sinh:……………………….. Chữ kí của giám thị:……..…..<br /> <br /> 1<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÁI NGUYÊN<br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN<br /> THI<br /> 2013<br /> MÔN NGỮ VĂN LỚP 11<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> Thi học kì I Năm học 2012 (NÂNG CAO)<br /> <br /> CÂU<br /> ĐÁP ÁN<br /> Câu1 Ý nghĩa tình huống truyện “Chữ người tử tù” của<br /> Nguyễn Tuân<br /> <br /> ĐIỂM<br /> 2,0 đ<br /> <br /> - Đó là cuộc gặp gỡ đầy trớ trêu, éo le trong chốn lao<br /> tù giữa tử tù Huấn Cao với viên quản ngục. Xét về<br /> phương diện xã hội, họ ở thế đối lập nhau. Nhưng<br /> xét về phương diện nghệ thuật, họ là những người<br /> có tâm hồn đồng điệu.<br /> - Ý nghĩa, hiệu quả nghệ thuật của tình huống truyện:<br /> + Làm bộc lộ, thay đổi quan hệ, thái độ của các nhân<br /> vật; làm toả sáng vẻ đẹp của cái Tài, cái Dũng, cái<br /> Thiên lương.<br /> + Góp phần khắc họa tính cách của các nhân vật; tô<br /> đậm chủ đề, tăng kịch tính và sức hấp dẫn của tác<br /> phẩm.<br /> Câu2 Phân tích quá trình thức tỉnh và bi kịch không được<br /> trở lại làm người lương thiện của Chí Phèo<br /> 1. Vài nét về tác giả, tác phẩm (0,5 điểm)<br /> - Nam Cao là nhà nhân đạo lớn, một cây bút hiện thực<br /> xuất sắc có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển<br /> của văn xuôi Việt Nam hiện đại.<br /> - Truyện ngắn “Chí Phèo” ra đời năm 1941 đã khẳng định<br /> vị trí của Nam Cao trên văn đàn ở một mảng đề tài có<br /> nhiều cây bút tài năng khám phá và đã có những tác phẩm<br /> xuất sắc dường như không thể vượt qua: đề tài nông dân.<br /> Qua bi kịch không được trở lại làm người lương thiện của<br /> nhân vật Chí Phèo, nhà văn muốn phản ánh số phận bi<br /> thảm của người nông dân trong xã hội Việt Nam thời kì<br /> trước Cách mạng tháng Tám năm 1945.<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 2.<br /> 2.1<br /> 2.2<br /> <br /> Phân tích quá trình thức tỉnh và bi kịch không được<br /> trở lại làm người lương thiện của Chí Phèo (7,0 điểm)<br /> Giới thiệu về nhân vật: quãng đời lương thiện; quá trình<br /> tha hoá.<br /> Quá trình thức tỉnh và bi kịch không được trở lại làm<br /> 2<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 8,0 đ<br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> người lương thiện (3,0 điểm)<br /> 2.2.1 Quá trình thức tỉnh<br /> * Thời điểm bắt đầu: sau cuộc gặp gỡ và được thị Nở<br /> 0,5<br /> chăm sóc.<br /> * Chí Phèo thức tỉnh:<br /> 2,5<br /> - Ngủ dậy muộn, bâng khuâng, mơ hồ buồn, sợ rượu;<br /> nghe thấy những âm thanh bình dị của cuộc sống, buồn,<br /> nhớ về quá khứ với ước mơ bình dị…; nghĩ đến hiện tại<br /> và tương lai, thấy mình già và cô độc, sợ cô độc…<br /> => Ý thức về cuộc sống, nhận biết tình trạng của thân<br /> phận.<br /> - Được thị Nở mang cháo cho, Chí Phèo ngạc nhiên,<br /> xúc động; bâng khuâng, vừa vui vừa buồn, cảm thấy ăn<br /> năn; nhớ chuyện bà Ba sai bóp chân; muốn làm nũng<br /> với thị Nở như với mẹ; lo khi nghĩ đến tương lai; thèm<br /> lương thiện, muốn làm hoà với mọi người…<br /> => - Diễn biến tâm trạng cho thấy ý thức đã trở về, bản<br /> chất lương thiện chỉ bị vùi lấp chứ chưa hoàn toàn mất<br /> đi.<br /> - Tình người đã cứu được tính người.<br /> <br /> 2.2.2<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Bi kịch không được trở lại làm người lương thiện của<br /> Chí Phèo (3,5 điểm)<br /> * Thị Nở từ chối lấy Chí Phèo do bà cô phản đối.<br /> * Chí Phèo:<br /> - Khi bị thị Nở từ chối: nghĩ ngợi, hiểu, ngẩn người,<br /> như hít thấy hơi cháo hành…; sửng sốt gọi lại, nắm lấy<br /> tay, bị giúi ngã…; muốn đâm chết cả nhà thị Nở, uống<br /> rượu, khóc…; quên rẽ vào nhà thị Nở…<br /> => - Nỗi đau khổ, tuyệt vọng của Chí Phèo; tha thiết<br /> muốn trở lại cuộc đời lương thiện.<br /> - Chứng tỏ mối thù vẫn âm ỉ trong Chí Phèo dù hắn<br /> đã biến chất và trở thành tay sai của kẻ thù.<br /> - Khi đến nhà Bá Kiến:<br /> + Lời nói thể hiện khát vọng hoàn lương, đòi quyền làm<br /> người, đòi bộ mặt người; kết án xã hội.<br /> + Hành động: giết Bá Kiến rồi tự sát => Hành động lấy<br /> máu rửa thù khi đã thức tỉnh; kết thúc cuộc đời vì bế tắc và<br /> vì không chấp nhận cuộc sống toàn đau khổ và lầm lỗi như<br /> trước.<br /> Đánh giá chung (0,5 điểm)<br /> - Giá trị nội dung và ý nghĩa tư tưởng:<br /> + Phản ánh nỗi thống khổ và số phận bi kịch của người<br /> nông dân thời kì trước Cách mạng tháng Tám năm<br /> 1945.<br /> 3<br /> <br /> 0,5<br /> 1,5<br /> <br /> 1,5<br /> <br /> + Thể hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc (phát hiện và<br /> khẳng định bản chất tốt đẹp của người nông dân ngay<br /> trong khi họ bị chà đạp, bị nhục mạ một cách bất công,<br /> độc ác; tố cáo và kết án xã hội phi nhân đạo đã huỷ<br /> hoại cả nhân hình, nhân tính và cướp đi quyền sống<br /> lương thiện của con người).<br /> - Về nghệ thuật: thể hiện tài năng bậc thầy của Nam<br /> Cao trong miêu tả và phân tích tâm lý nhân vật; bút<br /> pháp điển hình hóa; lối kể chuyện linh hoạt, giọng văn<br /> biến hoá; ngôn ngữ tự nhiên, sống động.<br /> <br /> Lưu ý chung:<br /> - Trên đây là những ý cơ bản thí sinh cần đáp ứng. Thí sinh có<br /> thể làm bài theo những cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo<br /> những yêu cầu về kiến thức.<br /> - Chỉ cho điểm tối đa khi bài làm đạt yêu cầu cả về kĩ năng và<br /> kiến thức.<br /> <br /> 4<br /> <br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN<br /> TN<br /> <br /> KÌ THI CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012 2013<br /> Môn thi: Ngữ văn – Lớp 11 – Chương trình Cơ bản<br /> Thời gian làm bài: 90 phút<br /> <br /> ĐỀ THI CHÍNH THỨC<br /> Câu 1 (2 điểm):<br /> Anh (chị) hãy trình bày những nội dung chính trong quan điểm nghệ thuật của nhà văn<br /> Nam Cao?<br /> Câu 2 (8 điểm):<br /> Anh (chị) hãy phân tích vẻ đẹp độc đáo của hình tượng nhân vật Huấn Cao trong tác<br /> phẩm “Chữ người tử tù” của nhà văn Nguyễn Tuân?<br /> <br /> -------------------------HẾT-----------------------Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.<br /> Họ và tên thí sinh:…………………...................Chữ kí giám thị:………………………<br /> <br /> 1<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0