SỞ GD-ĐT HÀ NAM<br />
TRƯỜNG THPT BẮC LÝ<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I<br />
NĂM HỌC 2007-2008<br />
<br />
MÔN: NGỮ VĂN 11<br />
( Thời gian làm bài: 90 phút)<br />
-----------***---------A/ Phần chung cho tất cả các thí sinh.<br />
Câu I: ( 5 điểm),Cho đoạn văn sau.<br />
“ Trước đây thời thế suy vi, Trung châu gặp nhiều biến cố, kẻ sĩ phải ở<br />
ẩn trong ngòi khe, trốn tránh việc đời, những bậc tinh anh trong triều<br />
đường phải kiêng dè không dám lên tiếng. Cũng có kẻ gõ mõ canh cửa,<br />
cũng có kẻ ra biển vào sông, chết đuối trên cạn mà không biết, dường<br />
như muốn lẩn tránh suốt đời.<br />
Nay trẫm đang ghé chiếu lắng nghe, ngày đêm mong mỏi, nhưng những<br />
người học rộng tài cao chưa thấy có ai tìm đến. Hay trẫm ít đức không<br />
đáng để phò tá chăng? Hay đang thời đổ nát chưa thể ra phụng sự vương<br />
hầu chăng? ”<br />
( Trích “ Chiếu cầu hiền” - Ngô Thì Nhậm - SGK Ngữ Văn 11)<br />
1. Phân tích đoạn văn trên để thấy được tấm lòng cầu hiền của vua<br />
Quang Trung? ( 4 điểm)<br />
2. Nhận xét sự thành công về nghệ thuật của đoạn văn trên? ( 1 điểm)<br />
Câu II: ( 2 điểm) Cảm nhận của em về vẻ đẹp của hai câu thơ sau:<br />
“ Lặn lội thân cò khi quãng vắng<br />
Eo sèo mặt nước buổi đò đông”<br />
( Trích “ Thương vợ” - Trần Tế Xương- SGK Ngữ Văn 11)<br />
B/ Phần riêng cho từng thí sinh.<br />
I. Ban khoa học tự nhiên và ban cơ bản.<br />
1. Nêu những yêu cầu của một bản tin thuộc phong cách ngôn ngữ báo<br />
chí? ( 1 điểm).<br />
2. Hãy viết một bản tin ( khoảng 10 dòng ) theo nội dung sau.( 2 điểm)<br />
“ Những hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam ở trường nơi<br />
em học ”<br />
II. Ban khoa học xã hội và nhân văn.<br />
1. Thế nào là phong cách ngôn ngữ báo chí? Kể tên những đặc điểm<br />
chung của phong cách ngôn ngữ báo chí? ( 1 điểm).<br />
2. Em hãy viết một đoạn văn ngắn theo phong cách ngôn ngữ báo chí(<br />
khoảng 10 dòng) với nội dung sau ( 2 điểm)?<br />
<br />
“ Về việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp ở ngôi trường mà em đang<br />
học? ”<br />
---------------------------<br />
<br />