intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2013 - THPT Trần Phú - Mã đề 1

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

71
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp cho học sinh đánh giá lại kiến thức đã học của mình sau một thời gian học tập. Mời các bạn tham khảo Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2013 - THPT Trần Phú - Mã đề 1 để đạt được điểm cao trong kì kiểm tra sắp tới. Chúc các bạn thi tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2013 - THPT Trần Phú - Mã đề 1

SỞ GD & ĐT HẢI DƯƠNG ĐỀ THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I<br /> TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ<br /> Năm học: 2013- 2014<br /> Môn: Ngữ Văn - Khối 11<br /> Thời gian làm bài: 90’ (không kể thời gian giao đề)<br /> ĐỀ SỐ 1<br /> Câu 1: (3,0 điểm): Em hãy nêu khái niệm ngôn ngữ báo chí.<br /> Câu 2: (7,0 điểm): Em hãy phân tích nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù<br /> của Nguyễn Tuân.<br /> ********** HẾT **********<br /> Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.<br /> Họ và tên thí sinh:……………………….. Số báo danh…………………<br /> Chữ kí giám thị số 1<br /> <br /> Chữ kí giám thị số 2<br /> <br /> ………………………..<br /> <br /> ………………………..<br /> <br /> SỞ GD & ĐT HẢI DƯƠNG<br /> TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ<br /> <br /> ĐỀ THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I<br /> Năm học: 2013- 2014<br /> Môn: Ngữ Văn - Khối 11<br /> Thời gian làm bài: 90’ (không kể thời gian giao đề)<br /> <br /> ĐỀ SỐ 1<br /> Câu 1: (3,0 điểm): Em hãy nêu khái niệm ngôn ngữ báo chí.<br /> Câu 2: (7,0 điểm): Em hãy phân tích nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù<br /> của Nguyễn Tuân.<br /> ********** HẾT **********<br /> Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.<br /> Họ và tên thí sinh:……………………….. Số báo danh…………………<br /> Chữ kí giám thị số 1<br /> ………………………..<br /> THIẾT LẬP MA TRẬN:<br /> Mức độ Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Chữ kí giám thị số 2<br /> ………………………..<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Chủ đề<br /> 1.<br /> Ngôn Hiểu được<br /> ngữ<br /> báo kiến thức<br /> chí<br /> cơ bản của<br /> ngôn ngữ<br /> báo chí<br /> Số câu 1, Số điểm:<br /> số điểm<br /> 1,5x100=1,5<br /> 3,0 tỉ lệ<br /> điểm<br /> 30%<br /> 2.<br /> Nghị Nghị luận<br /> luận văn về nhân vật:<br /> vẻ đẹp của<br /> học:<br /> phân tích nhân<br /> vật<br /> vẻ đẹp của Huấn Cao.<br /> nhân vật<br /> Huấn Cao.<br /> Số câu :1 Số điểm:<br /> Số điểm: 1,5x100=1,5<br /> 7,0 Tỉ lệ<br /> điểm<br /> : 70%<br /> Tổng<br /> Số điểm 3,0<br /> cộng:<br /> x100= 3,0<br /> Số câu: 2<br /> điểm<br /> Số điểm:<br /> 10 Tỉ lệ:<br /> 100%<br /> <br /> Vận dụng<br /> thấp<br /> <br /> Vận dụng<br /> cao<br /> <br /> Nêu<br /> được<br /> chính xác khái<br /> niệm của ngôn<br /> ngữ báo chí<br /> Số điểm:<br /> 1,5x100=1,5<br /> điểm<br /> <br /> Số câu 1,<br /> số điểm<br /> 3,0 tỉ lệ<br /> 30%<br /> <br /> Nêu được 3 vẻ Đánh<br /> giá<br /> đẹp của nhân chung về vẻ<br /> vật Huấn Cao<br /> đẹp của nhân<br /> vật<br /> Huấn<br /> Cao.<br /> Được<br /> hội tụ trong<br /> cảnh cho chữ.<br /> Số điểm:<br /> Số điểm:<br /> 1,5x100=1,5<br /> 2x100=2,0<br /> điểm<br /> điểm<br /> Số điểm<br /> 3,0 x100=<br /> 3,0 điểm<br /> <br /> Đánh giá về<br /> quan<br /> niệm<br /> của Nguyễn<br /> Tuân.<br /> <br /> Số điểm:<br /> 2x100=2,0<br /> điểm<br /> <br /> Số câu :1<br /> Số điểm:<br /> 7,0 Tỉ lệ<br /> : 70%<br /> Số điểm:<br /> Số điểm:<br /> Số câu: 2<br /> 2,0 x100= 2,0 2,0 x100= 2,0 Số điểm:<br /> điểm<br /> điểm<br /> 10 x100=<br /> 10,0 điểm<br /> <br /> BIÊN SOẠN CÂU HỎI THEO MA TRẬN:<br /> Câu 1: (3,0 điểm): Em hãy nêu khái niệm ngôn ngữ báo chí.<br /> Câu 2: (7,0 điểm): Em hãy phân tích nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù<br /> của Nguyễn Tuân.<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM: KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I<br /> Môn: Ngữ văn 11 ĐỀ SỐ 1<br /> I. HƯỚNG DẪN CHUNG<br /> - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng<br /> quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.<br /> - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh<br /> <br /> hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có<br /> cảm xúc và sáng tạo.<br /> - Việc chi tiết hoá điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch<br /> với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong Hội đồng chấm thi.<br /> - Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,5 (lẻ 0,25 làm tròn thành<br /> 0,5; lẻ 0,75 làm tròn thành 1,0 điểm).<br /> II. ĐÁP ÁN & THANG ĐIỂM<br /> Câu Nội dung<br /> Điểm<br /> Em hãy nêu khái niệm ngôn ngữ báo chí<br /> 3,0điểm<br /> 1<br /> Là ngôn ngữ dùng để thông báo tin tức, thời sự trong nước và quốc tế, nó<br /> phản ánh chính kiến của tờ báo và dư luận quần chúng nhằm thúc đẩy<br /> tiến bộ của xã hội.<br /> 3<br /> <br /> Em hãy phân tích nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù 7,0điểm<br /> của Nguyễn Tuân.<br /> a. Yêu cầu về kĩ năng:<br /> - Bài viết đủ 3 phần ( MB-TB-KB)<br /> - Nắm vững phương pháp làm văn nghị luận văn học<br /> - Có luận điểm, luận cứ rõ ràng<br /> - Bố cục chặt chẽ, diễn đạt rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ<br /> pháp.<br /> b. Yêu cầu về kiến thức:<br /> Trên cơ sở những kiến thức bài Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân.<br /> Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cơ bản phải đảm bảo<br /> được các ý cơ bản như sau:<br /> 1. Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm.<br /> 0,5đ<br /> - Nêu vấn đề cần nghị luận: những vẻ đẹp của nhân vật Huấn Cao.<br /> 2. Thân bài: Huấn Cao là một con người tài hoa, có tâm trong sáng<br /> và khí phách kiên cường bất khuất. Biểu hiện cụ thể:<br /> - Tài hoa (tài hoa của người nghệ sĩ): viết chữ đẹp, có tài bẻ khoá, văn võ 1,0đ<br /> song toàn...<br /> - Khí phách hiên ngang bất khuất: (phẩm chất anh hùng)<br /> 1,0đ<br /> + Thái độ đường hoàng, bình thản lúc nhập tù trước sự sĩ nhục của<br /> bọn lính.<br /> + Nặng lời, khinh bạc viên quản ngục, không sợ cường quyền<br /> + Điềm nhiên, ung dung, thư thái trong những ngày cuối cùng của<br /> cuộc đời.<br /> + Đêm trước ngày ra pháp trường vẫn ung dung cho chữ và khuyên<br /> bảo VQN những lời chí tình, sâu sắc...<br /> - Có tâm trong sáng: (Thiên lương)<br /> 1,0đ<br /> + Ý thức về giá trị của nghệ thuật : trừ chỗ tri kỷ, ông ít chịu cho chữ<br /> không vì vàng ngọc hay quyền thế, lời khuyên đối với viên quản ngục.<br /> + Thái độ, lời nói cảm phục trước tấm lòng của viên quản ngục...<br /> - Ba vẻ đẹp hội tụ trong cảnh cho chữ: Cảnh tượmg xưa nay chưa từng<br /> có... Huấn Cao hiện thân cho cái đẹp chân chính với sức mạnh phi 1,0đ<br /> thường nâng đỡ cái thiện chiến thắng ngay trong chốn ngục tù xấu xa,<br /> tàn bạo.<br /> Đánh giá: * Nhà văn thể hiện quan niệm về cái đẹp: Cái đẹp chiến thắng 1,5đ<br /> cái xấu, cái ác.Cái đẹp, cái thiện có thể sản sinh từ cái xấu, cái ác nhưng<br /> <br /> không thể tồn tại cùng cái xấu, cái ác. Khẳng định sự bất tử của cái đẹp và<br /> bộc lộ thầm kín tấm lòng yêu nước của nhà văn.<br /> Nghệ thuật: Tạo dựng tình huống truyện độc đáo, nghệ thuật dựng 0,5đ<br /> cảnh, khắc hoạ tính cách nhân vật đặc sắc, tạo không khí cổ kính, trang<br /> trọng, sử dụng thủ pháp đối lập, ngôn ngữ giàu tính tạo hình…<br /> 3. Kết bài: Đánh giá chung về nhân vật, tác phẩm.<br /> 0,5đ<br /> Thành công về nội dung và nghệ thuật.<br /> Lưu ý:<br /> - Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và<br /> kiến thức.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1