intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Krông Nô

Chia sẻ: An Phong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

278
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gửi đến các bạn Đề thi HK 1 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Krông Nô giúp các bạn học sinh có thêm nguồn tài liệu để tham khảo cũng như củng cố kiến thức trước khi bước vào kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Krông Nô

  1. SỞ GD&ĐT TỈNH ĐĂK NÔNG ĐỀ KIÊM TRA  H ̉ ỌC KÌ I, NĂM HỌC 2017­2018   TRƯỜNG THPT KRÔNG NÔ Môn :  NGỮ VĂN 11 ĐỀ CHINH TH ́ ƯC ́ Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)  Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Một người nuôi trai lấy ngọc luôn suy nghĩ làm thế nào để tạo được viên ngọc trai tốt   nhất, đẹp nhất trên đời. Ông ra bãi biển để  chọn một hạt cát và hỏi từng hạt cát có muốn   biến thành ngọc trai không. Các hạt cát đều lắc đầu nguầy nguậy khiến ông sắp tuyệt   vọng.  Đúng lúc đó có một hạt cát đồng ý. Các hạt cát khác đều giễu nó ngốc, chui đầu vào   trong vỏ trai, xa lánh người thân, bạn bè, không thấy ánh mặt trời, trăng sao, gió mát, thậm   chí thiếu cả  không khí, chỉ  có bóng tối,  ướt lạnh, cô đơn, rất đau buồn, thử  hỏi có đáng   không? Nhưng hạt cát vẫn theo người nuôi trai về không một chút oán thán.  Vật đổi sao dời, mấy năm qua đi, hạt cát đã trở thành viên ngọc lung linh, đắt giá, còn   những bạn bè chế giễu nó ngốc thì vẫn chỉ là những hạt cát... (Theo Quà tặng cuộc sống) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chinh cua văn b ́ ̉ ản. (0,5 điểm) Câu 2: Tại sao hầu hết các hạt cát đều không đồng ý theo người nuôi trai lấy ngọc về  để được biến thành ngọc trai? (0,5 điểm) Câu 3: Những điều các hạt cát lo sợ phải đối mặt sau khi chui vào con trai tượng trưng   cho điều gì? Hay đăt nhan đê cho văn ban.  ̃ ̣ ̀ ̉ (1,0 điểm) Câu 4: Rút ra thông điệp có ý nghĩa nhất đôi v ́ ới ban thân t ̉ ừ đoạn trích trên. (Viết đoạn   văn khoảng 5­7 dòng). (1,0 điểm) II. LÀM VĂN (7,0 điểm)  Cảm nhận của anh/chị  về vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật Liên trong truyện ngắn  Hai  đứa trẻ của Thạch Lam.  ---------------------------- HẾT ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM I. ĐỌC  Câu/Ý Yêu câu ̀ Điểm 1 Ph ươ ng th ứ ̉ ̣ c biêu đat t ự  sự  (Ph ươ ng th ứ c tự  s ự ). 0,5 HIỂU  2 Tại vì: Các hạt cát đều sợ  rằng sẽ  phải xa lánh người thân,  (3,0   bạn bè, cô đơn trong vỏ trai tối om, không thấy ánh mặt trời,  0,5 thiếu không khí, ... điểm) 3 ­ Những điều các hạt cát lo sợ phải đối mặt  sau khi chui vào  0,5 trong con trai (đối mặt với bóng tối, không được gặp bạn bè,  người thân, ...) tượng trưng cho những khó khăn thử  thách,   những trở ngại trong cuộc sống. ­ Học sinh có thể  đặt nhiều nhan đề  khác nhau, nhưng phải   0,5 đảm bảo thể  hiện được nội dung khái quát của văn bản. Ví  dụ: Hành trình “lột xác” của hạt cát, Kết quả của sự kiên   trì, Giá trị của sự đau khổ, ... 4 Thông điệp: Không một thành công nào đến với chúng ta một   1,0 cách dễ dàng. Để có được thanh công, chúng ta phai dung cam ̀ ̉ ̃ ̉   đương đâu v ̀ ới thach th ́ ưc va ph ́ ̀ ải dày công khổ luyện. (Lưu ý: HS có thể  dùng những từ  ngữ  khác, diễn đạt theo  nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo được nội dung   thông điệp).   LÀM  a. Yêu cầu vê hinh th ̀ ̀ ưc:́ VĂN ­ Bài làm văn nghị luận có bố  cục đủ  3 phần, môi phân đam ̃ ̀ ̉   (7,0   ̣ nhiêm đung ch ́ ưc năng. Thân bai co nhiêu y.  ́ ̀ ́ ̀ ́ 1,5 ­ Diễn đạt rõ ràng, ít hoặc không mắc lỗi chính tả.  điểm) ­ Có kĩ năng phân tích, cảm thụ văn.  b. Yêu cầu vê nôi dung:  ̀ ̣ HS có thể trình bày theo nhiều cách   khác nhau song cần đạt được các nội dung cơ bản sau: 1 Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề luận bàn. 0,5 2 Khái   quát   nhân   vật   Liên   trong   truyện   ngắn   “Hai   đứa  trẻ”:  ­ Liên là nhân vật trung tâm của tác phẩm. Toàn bộ bức tranh  cảnh vật thiên nhiên và cuộc sống con người nơi phố huyện  0,5 được miêu tả qua cái nhìn và cảm nhận của Liên.  ­ Liên là kiểu nhân vật tâm trạng trong sáng tác Thạch Lam,  nhân vật ít hành động mà đầy ắp suy tư rung cảm.  3 Vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật Liên:  ­ Liên là một cô bé có tâm hôn nh ̀ ạy cam, tinh t ̉ ế:  1,0 + Thấy “lòng buồn man mác” trươc cai th ́ ́ ơi khăc cua ngay ̀ ́ ̉ ̀  tan. ̀ + Cảm nhận được mùi riêng của đất, cua quê h ̉ ương. + Đêm đầy sao, vũ trụ thăm thẳm đầy bí mật đối với Liên. 
  3. + Liên thấy mình sống giữa bao nhiêu sự  xa xôi không biêt́  1.0 như  chiếc đèn con của chị  Tí chỉ  chiếu sáng một vùng đất  nhỏ.  ­ Liên là một cô bé rất đam đang, giàu lòng nhân ái:  ̉ + Tuy còn bé, nhưng Liên vừa trông coi em, lại còn thay mẹ  trông coi cửa hàng tạp hóa.  + Tình cảm của Liên dành cho những đứa trẻ  nghèo  ở  phố  1,0 huyện, lê phép v ̃ ới cụ Thi hơi điên, thông cảm với nỗi vất vả  của mẹ con chị Tí, … ­  Liên là một cô bé có ước mơ và khát vọng:  + Việc Liên và em đêm đêm đợi tàu không phải để mong bán  được thêm hàng mà là nỗi háo hức được nhìn một hình  ảnh   sống động, nhộn nhịp đầy ánh sáng từ Hà Nội đi qua.  + Con tàu đối với Liên và em còn là những kỷ niệm tuổi thơ  êm đềm ở Hà Nội, để từ đó hướng đến tương lai. 4 Nghệ  thuật:  Thach Lam đi sâu vào th ̣ ế  giới nội tâm nhân   vật, gợi tả  những xúc động, những biến thái mơ  hồ, mong  0,5 manh tinh tế  trong tâm hồn con người. Nhân vật hầu như  ít   hành động mà đầy ắp suy tư rung cảm.  5 Đánh giá: Thạch Lam nâng niu, trân trọng những vẻ đẹp tinh  tế  trong tâm hồn con người. Chính điều đó đã tạo nên giá trị  0,5 lâu bền và sức hấp dẫn riêng biệt của những trang viết Thach ̣   Lam. c Sang tao: ́ ̣  Có cách diễn đạt sáng tạo, thể  hiện suy nghĩ sâu  0,5 sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2