intTypePromotion=1

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Nguyễn Trãi

Chia sẻ: Nguyễn Văn AA | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
43
lượt xem
1
download

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Nguyễn Trãi

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp cho các bạn học sinh lớp 12 có thể chuẩn bị ôn tập tốt hơn cho kỳ thi học kì 1 môn Ngữ văn, mời các thầy cô và các bạn tham khảo Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Nguyễn Trãi dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Nguyễn Trãi

TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI<br /> ĐỀ ĐỀ XUẤT THI HỌC KÌ I NĂM 2016 - 2017<br /> Giáo viên Phạm Hữu Giàu<br /> MÔN THI: NGỮ VĂN<br /> Số điện thoại: 0987589097<br /> Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề<br /> <br /> I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br /> Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:<br /> Nguyễn Tiến (21 tuổi, sống tại TP.HCM) giờ là gương mặt không còn xa lạ trong cộng<br /> đồng mạng Việt.<br /> Không tài năng, không nghề nghiệp song 9X này lại sở hữu trang cá nhân có đến 400.000<br /> người theo dõi.<br /> Tiến nổi tiếng với nhiều trò câu like, hàng loạt phát ngôn gây sốc cùng việc liên tục sử<br /> dụng khẩu hiệu "Nói là làm" hay "Việt Nam nói là làm".<br /> Ngày 1/11, chàng trai Sài Gòn một lần nữa khiến dân mạng "dậy sóng" khi tuyên bố sẽ<br /> nhảy từ tầng 4 tòa nhà Bitexco (quận 1, TP.HCM) nếu clip cậu chia sẻ đủ 1 triệu like (thích).<br /> Lý giải về những trò lố trên trang cá nhân, Tiến cho hay: “Từ lúc sắm được điện thoại,<br /> mình đăng clip nhiều hơn, tập tành live stream và nghĩ đến chuyện làm mấy trò điên khùng cho<br /> vui.<br /> Ý tưởng 'Nói là làm' tẩm xăng nhảy cầu hay lấy dao tự đâm vào người… cũng bắt đầu từ<br /> một ngày buồn chán và muốn làm cái gì đó độc độc cho dân mạng coi chơi”.<br /> Trước "gạch đá'" từ dư luận, nam thanh niên này vẫn tỏ ra ngông cuồng, càng thêm tự hào<br /> về những việc làm của mình.<br /> "Tôi có sống sao cũng kệ tôi. Người ngoài cuộc nên ngưng phán xét. Nếu trong trường hợp<br /> như tôi, thử xem bạn phải làm thế nào?<br /> Ở đời có dại mới có khôn, đến thần thánh cũng chưa chắc đã hoàn hảo, nói chi là con người.<br /> Ai có sai phạm tự nhận lỗi và sửa lỗi trước rồi hãy cho mình quyền được phán xét người khác",<br /> 9X viết trên trang cá nhân.<br /> (Theo zing.vn 03/11/2016 )<br /> Câu 1: Văn bản trên nêu lên một "hiện tượng mạng xã hội". Anh /chị hãy xác định phong cách<br /> ngôn ngữ của văn bản trên là gì?<br /> Câu 2: Người viết đã bày tỏ thái độ như thế nào về hiện tượng được nêu. Hãy chỉ ra những từ<br /> ngữ thể hiện thái độ đó?<br /> Câu 3: Đối tượng được đề cập trong văn bản chia sẻ trên trang cá nhân "ở đời có dại mới có<br /> khôn", theo anh/chị hành vi của đối tượng ấy là khôn hay dại? Vì sao?<br /> Câu 4: Anh /chị rút ra cho mình bài học gì từ vấn đề được đề cập trong đoạn văn trên?<br /> II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)<br /> Câu 1: (2.0 điểm)<br /> <br /> Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về phát ngôn<br /> sau của đối tượng được đề cập trong văn bản ở phần Đọc hiểu: "Tôi sống sao cũng kệ tôi. Người<br /> ngoài cuộc nên ngưng phán xét".<br /> Câu 2: (5.0 điểm)<br /> Anh chị hãy phân tích vẻ đẹp núi rừng Tây Bắc được Quang Dũng hoạ nên trong đoạn<br /> một của bài thơ Tây Tiến.<br /> HẾT<br /> ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM<br /> PHẦN<br /> <br /> CÂU<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> <br /> ĐIỂM<br /> <br /> Đọc hiểu<br /> 1<br /> <br /> Phong cách ngôn ngữ báo chí<br /> <br /> 2<br /> <br /> Thái độ phê phán, cảnh tỉnh. Từ ngữ chỉ thái độ là "trò câu 0,50<br /> like, phát ngôn gây sốc, những trò lố, gạch đá dư luận, ngông<br /> cuồng"<br /> <br /> 3<br /> <br /> Hành vi của đối tượng hoàn toàn dại dột, vì:<br /> 1,00<br /> - Gây hậu quả nghiêm trọng đến thân thể bản thân.<br /> - Tạo ra làn sóng dư luận phản đối với cái nhìn phản cảm.<br /> - Để lại ấn tượng xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến những người<br /> thích học đòi làm lố, làm nổi.<br /> <br /> 4<br /> <br /> I<br /> <br /> Bài học rút ra: Sử dụng mạng xã hội với mục đích tốt đẹp, văn 1,00<br /> minh, thông minh. Không được phụ thuộc, bị khống chế cám<br /> dỗ bởi những trò sống ảo.<br /> <br /> II<br /> 1<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> Làm văn<br /> Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ ) trình bày suy nghĩ của<br /> anh/chị về phát ngôn sau của đối tượng được đề cập trong văn<br /> bản ở phần Đọc hiểu: "Tôi sống sao cũng kệ tôi. Người ngoài<br /> cuộc nên ngưng phán xét".<br /> a. Đảm bảo cấu trúc của một đoạn văn<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> b. Nội dung<br /> 1,25<br /> - Giải thích<br /> Câu nói nêu lên thái độ sống sai lầm, bất chấp dư luận, đáng<br /> phê phán.<br /> <br /> - Phân tích, bình luận<br /> + Cuộc sống là của cha mẹ ban cho. Con người sống trong<br /> quan hệ với môi trường và xã hội. Do đó không thể muốn làm<br /> gì thì làm, sống sao cũng được. Vì nó ảnh hưởng rất lớn đến<br /> gia đình, xã hội, nếu việc làm suy nghĩ của mình là sai lầm, tội<br /> lỗi.<br /> + Người ngoài cuộc "phán xét" là muốn góp ý xây dựng để<br /> chúng ta nhận ra sai lầm, sửa đổi hoàn thiện bản thân, phù hợp<br /> với môi trường, xã hội, văn hoá, truyền thống của dân tộc.<br /> + Nếu ai cũng thích gì làm nấy, bất chấp dư luận thì xã hội<br /> sẽ ngày càng tiêu cực, mất đi những khuôn phép, kỷ luật và<br /> hậu quả vô cùng nghiêm trọng.<br /> + Thái độ sống mạnh mẽ, vượt lên dư luận để khẳng định cá<br /> nhân cá tính là đáng trân trọng nhưng bất chấp dư luận là đáng<br /> lên án phê phán.<br /> + Cá nhân nếu muốn hoàn thiện thì phải luôn biết lắng<br /> nghe, biết đổi thay và biết trân trọng những góp ý chân thành<br /> của người khác.<br /> - Phê phán:<br /> + Những suy nghĩ hành vi ấu trĩ, bất chấp, xằng bậy mà lại<br /> tự bạo biện bằng sống mạnh mẽ, cá tính.<br /> + Những người sống, hành động bất chấp đúng sai, bảo thủ,<br /> không biết tiếp thu ý kiến để sửa đổi để hoàn thiện nhân cách.<br /> - Bài học: Rút ra bài học phù hợp cho bản thân<br /> Lưu ý: Phần nội dung đoạn văn, học sinh không cần đáp<br /> ứng trọn vẹn đáp án mới có điểm tối đa, chỉ cẩn bài viết thể<br /> hiện cơ bản các ý đã nêu hoặc phân tích sâu hai trong các ý<br /> của đáp án là được trọn điểm.<br /> d. Sáng tạo<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ<br /> về vấn đề nghị luận<br /> e. Chính tả, dùng từ, đặt câu<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> Đảm bảo quy tắc dùng từ, đặt câu<br /> 2<br /> <br /> Anh chị hãy phân tích vẻ đẹp núi rừng Tây Bắc được<br /> Quang Dũng hoạ nên trong đoạn một của bài thơ Tây Tiến.<br /> <br /> 5,00<br /> <br /> a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> Có đầy đủ ba phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được<br /> vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được<br /> vấn đề.<br /> <br /> b. Xác định đúng được vấn đề nghị luận<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> Giới thiệu về tác giả , bài thơ, đoạn thơ và dẫn đến vấn đề nghị<br /> luận vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc.<br /> c.Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng<br /> tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn<br /> chứng.<br /> <br /> 3,75<br /> <br /> - Thiên nhiên Tây Bắc thơ mộng, tình tứ<br /> + Những địa danh cụ thể gợi cho người đọc một không<br /> gian mênh mông của núi rừng Tây Bắc: Sông Mã, Sài Khao,<br /> Mường Lát, Pha Luông…<br /> + Nơi đây có những buổi chiều sương, đêm hơi huyền<br /> ảo, thơ mộng: Mường Lát hoa về trong đêm hơi<br /> - Thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ, hiểm trở<br /> + Nơi đây trập trùng những đèo dốc, núi non cao ngất:<br /> Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm; Heo hút cồn mây súng<br /> ngửi trời; Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống; Nhà ai Pha<br /> Luông mưa xa khơi.<br /> + Vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ của miền Tây Bắc còn<br /> được gợi lên qua chiều sâu của thời gian: Chiều chiều oai linh<br /> thác gầm thét; Đêm đêm mường hịch cọp trêu người.<br /> - Nghệ thuật: từ láy tượng hình, đối lập, phối hợp bằng trắc,<br /> nhân hoá….<br /> c. Sáng tạo<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ<br /> về vấn đề nghị luận<br /> d. Chính tả, dùng từ, đặt câu<br /> Đảm bảo quy tắc dùng từ, đặt câu<br /> ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I + II = 10,00 ĐIỂM<br /> <br /> 0,25<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản