intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT TP Sa Đéc

Chia sẻ: Nguyễn Văn AA | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

209
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Hãy tham khảo Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 của trường THPT TP Sa Đéc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT TP Sa Đéc

TRƯỜNG THPT TP SA ĐÉC<br /> GV: NGUYỄN THỊ MINH THƯ<br /> Số ĐT:01659418255<br /> <br /> ĐỀ ĐỀ XUẤT THI HỌC KÌ I (2016- 2017)<br /> Môn: NGỮ VĂN<br /> Thời gian : 120 phút<br /> <br /> ----------I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br /> Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 4:<br /> “Hãy thức tỉnh thôi những con người trẻ tuổi!<br /> Cuộc đời là tập hợp những điểm giới hạn. Người thông minh là người cho phép mình<br /> buông thả nhưng biết dừng lại đúng lúc. Sau những hành động nông nổi, bạn có thể khóc<br /> lóc rượu chè, đập phá nhưng nên biết tự thức tỉnh rồi đứng lên. Hãy tỏ ra mình mạnh mẽ,<br /> làm chủ cuộc chơi chứ không phải là kẻ đáng thương lao mình xuống dốc rồi đi cầu sự<br /> thương hại của người khác mà đứng lên. Ngẩng cao đầu trong mọi hoàn cảnh mới là người<br /> chiến thắng.<br /> Đừng bận lòng đến những sai lầm tuổi trẻ nhé! Mấy ai không bị cám dỗ khi tuổi còn<br /> trẻ. Điều quan trọng là hãy tự mình đứng lên từ những vấp ngã và sai lầm đó. Hãy coi tất<br /> cả chỉ là sự trải nghiệm cuộc sống giúp bạn trưởng thành và vững tin hơn ở chặng đường<br /> đời sau này... Hãy luôn nhớ rằng, sự mạnh mẽ sẽ là liều thuốc hữu hiệu để bạn chữa lành<br /> một vết thương, dù cho chúng có đau đớn và sâu hoắm đến tận xương tủy.<br /> Tuổi trẻ như thể một chiếc xe lửa trôi đi rất nhanh, đừng là những hành khách ngủ<br /> trên xe, nếu không khi bạn tỉnh dậy bạn sẽ bỏ qua nhiều thứ, thậm chí là bỏ qua cả trạm<br /> dừng. Bởi vậy hãy trân trọng những phút giây của hiện tại, hãy luôn nhớ rằng tuổi trẻ là<br /> nhiệt huyết, là cống hiến, sống phải thật xứng đáng với những năm tháng tuổi trẻ, bởi chẳng<br /> ai có 2 lần tuổi thanh xuân ấy.. Cuộc sống nằm trong tay mỗi chúng ta, đừng để những suy<br /> nghĩ sai lầm bồng bột làm ta lạc lối, đừng bao giờ để bản thân phải trả giá tới 2 lần cho<br /> những sai lầm...”<br /> ( Báo Phụ nữ News, ngày 06-08-2016)<br /> Câu 1. Nêu nội dung chính của văn bản.<br /> Câu 2. Xác định phép tu từ trong văn bản và nêu tác dụng.<br /> Câu 3. Vì sao tác giả lại nói “Người thông minh là người cho phép mình buông thả<br /> nhưng biết dừng lại đúng lúc”<br /> <br /> Câu 4. Qua văn bản, em nhận được những thông điệp gì?<br /> II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)<br /> Câu 1 (3,0 điểm)<br /> Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến<br /> được nêu trong câu văn ở phần ngữ liệu đọc hiểu: “Ngẩng cao đầu trong mọi hoàn cảnh<br /> mới là người chiến thắng”.<br /> Câu 2 (4,0 điểm)<br /> Cảm nhận của anh/ chị về vẻ đẹp của sức mạnh dân tộc trong kháng chiến thể hiện<br /> trong đoạn thơ sau:<br /> “Nhớ khi giặc đến giặc lùng<br /> Rừng cây núi đá ta cùng đánh Tây<br /> Núi giăng thành luỹ sắt dày<br /> Rừng che bộ đội rừng vây quân thù<br /> Mênh mông bốn mặt sương mù<br /> Ðất trời ta cả chiến khu một lòng. ...<br /> <br /> Những đường Việt Bắc của ta<br /> Ðêm đêm rầm rập như là đất rung<br /> Quân đi điệp điệp trùng trùng<br /> Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan<br /> Dân công đỏ đuốc từng đoàn<br /> Bước chân nát đá, muôn tàn lửa bay.<br /> Nghìn đêm thăm thẳm sương dày<br /> Ðèn pha bật sáng như ngày mai lên.<br /> ( Trích Việt Bắc, Tố Hữu)<br /> <br /> TRƯỜNG THPT TP SA ĐÉC<br /> <br /> KỲ THI HỌC KỲ<br /> NĂM HỌC 2016 - 2017<br /> Môn : NGỮ VĂN<br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> ( gồm 02 trang)<br /> <br /> I. Hướng dẫn chung:<br /> - Giám khảo cần nắm vững hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh,<br /> tránh cách đếm ý cho điểm. Do đặc trưng bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động,<br /> linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm<br /> xúc, sáng tạo.<br /> - Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng<br /> điểm của mỗi ý và được thống nhất trong trong tổ bộ môn.<br /> - Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn (lẻ 0,25 làm tròn thành 0,30; lẻ 0,75 làm tròn<br /> thành 0,80).<br /> II. Hướng dẫn chấm cụ thể:<br /> Câu<br /> Nội dung yêu cầu<br /> Điểm<br /> I. Phần đọc hiểu (3 điểm)<br /> 3,0<br /> Nội dung văn bản:<br /> Câu 1<br /> Lời thức tỉnh những người trẻ tuổi :<br /> 0,5<br /> - Phải mạnh mẽ vượt qua những sai lầm tuổi trẻ<br /> - Phải trân trọng và sống xứng đáng với những năm tháng tuổi trẻ.<br /> - Biện pháp tu từ<br /> + Ẩn dụ: “ lao mình xuống dốc” ; “ ngẩng cao đầu”<br /> + So sánh : “Tuổi trẻ như thể một chiếc xe lửa trôi đi rất nhanh”<br /> + Điệp từ : “ Hãy”<br /> Câu 2<br /> 0,5<br /> - Hiệu quả: Nhấn mạnh và khẳng định quan điểm của người viết là<br /> khuyên những người tưởi trẻ hãy mạnh mẽ vượt lên thất bại và sống có<br /> ý nghĩa.<br /> Tác giả nói “Người thông minh là người cho phép mình buông thả<br /> nhưng biết dừng lại đúng lúc” vì: trong cuộc sống, không ai mà chưa<br /> từng thất bại, nhưng thất bại không phải là dấu chấm hết trong cuộc<br /> Câu 3<br /> 1,0<br /> đời . Nêú ta biết từ thất bại mà mạnh mẽ đứng lên, rút kinh nghiệm để<br /> không tái phạm thì đó là người thành công, người thông minh.<br /> Văn bản thể hiện những thông điệp :<br /> - Không được nản lòng, tuyệt vọng, bất cần, buông xuôi hay nhờ sự<br /> giúp đỡ sau những thất bại .<br /> Câu 4<br /> - Phải biết mạnh mẽ vượt qua thất bại và không để sai lầm lặp lại hai<br /> 1,0<br /> lần.<br /> - Phải sống xứng đáng và cống hiến trong những năm tháng tuổi trẻ.<br /> II. Làm Văn (7,0 điểm)<br /> Yêu cầu về hình thức:<br /> - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng để viết một đoạn văn,<br /> khoảng 200 từ.<br /> - Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.<br /> Câu 1<br /> Yêu cầu về nội dung:<br /> 1. Giải thích:<br /> 0,5<br /> - “Ngẩng cao đầu trong mọi hoàn cảnh”: luôn tự tin, mạnh mẽ, không<br /> <br /> Câu 2<br /> <br /> khuất phục dù trong hoàn cảnh khó khăn hay thất bại.<br /> - “người chiến thắng”: người đạt được thành công, đạt được mục đích<br /> => Câu nói khẳng định sự tự tin, mạnh mẽ, không khuất phục dù trong<br /> hoàn cảnh khó khăn hay thấy baị là những yếu tố tạo nên sự thành<br /> công của con nguời .<br /> 2. Phân tích:<br /> - “Ngẩng cao đầu trong mọi hoàn cảnh mới là người chiến thắng”<br /> mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc: không được lùi bước hay chấp nhận<br /> thua trước hoàn cảnh khó khăn mà phải luôn mạnh mẽ vượt qua khó<br /> khăn. Lúc đó, ta mới chạm tới thành công.<br /> - “Ngẩng cao đầu trong mọi hoàn cảnh mới là người chiến thắng” vì:<br /> + Những thành công trong cuộc sống không có thành công nào là dễ<br /> dàng đạt được; để đạt được nó, con người phải trải qua nhiều lần thất<br /> bại. Mỗi lần thất bại là mỗi lần ta học được một kinh nghiệm. Nên thất<br /> bại sẽ dẫn ta đến gần hơn tới thành công.<br /> + Buông xuôi, bỏ cuộc sau mỗi lần thất bại đồng nghĩa việc không<br /> bao giờ ta bước tới đỉnh thành công.<br /> + Mạnh mẽ đứng lên sau thất bại sẽ rèn ta ý chí tự tin, bản lĩnh, kiên<br /> cường . Đó là điều kiện để ta chinh phục những đỉnh cao trong cuộc<br /> đời..<br /> 3. Bàn luận, mở rộng:<br /> Để “luôn ngẩng cao đầu trong mọi hoàn cảnh” cần:<br /> - Trang bị cho bản thân sức khỏe, kiến thức, kĩ năng.<br /> - Tôi rèn ý chí, nghị lực, lòng kiên trì, quyết tâm cao độ.<br /> - Biết rút kinh nghiệm sau những lần thất bại.<br /> 4. Bài học và liên hệ bản thân:<br /> - Câu nói định hướng cho chúng ta thái độ đúng đắn để đạt được những<br /> thành công trong cuộc sống.<br /> - Liên hệ bản thân.<br /> Cảm nhận về vẻ đẹp của sức mạnh dân tộc trong kháng chiến thể<br /> hiện trong đoạn thơ sau:<br /> “Nhớ khi giặc đến giặc lùng<br /> …………………………………<br /> Đèn pha bật sáng như ngày mai lên”<br /> Yêu cầu chung:<br /> - Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận, xác định đúng yêu cầu nghị luận.<br /> - Trình bày sáng rõ, không sai lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.<br /> - Sáng tạo, thể hiện được cảm nhận riêng độc đáo.<br /> Yêu cầu cụ thể:<br /> 1.Giới thiệu chung:<br /> - Giới thiệu về Tố Hữu và bài thơ Việt Bắc.<br /> - Vị trí đoạn trích, khái quát vẻ đẹp của sức mạnh dân tộc trong kháng<br /> chiến thể hiện trong đoạn thơ.<br /> 2. Phân tích: Vẻ đẹp của sức mạnh dân tộc trong kháng chiến thể<br /> hiện qua đoạn thơ:<br /> * Núi rừng và con người VB là những thành trì vững chắc bảo vệ bộ<br /> đội và đánh tan quân thù, làm nên thắng lợi của kháng chiến: “ Nhớ<br /> khi giặc đến..........Nhị Hà”.<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 3,0<br /> <br /> * Sức mạnh của quân và dân ta trong những ngày kháng chiến được<br /> thể hiện sống động qua hình ảnh những đêm Việt Bắc chuyển quân<br /> trong mùa chiến dịch “ Những đường VB của ta................................núi<br /> Hồng”<br /> - Sức mạnh tổng hợp của dân tộc ta trong kháng chiến qua hai câu thơ<br /> đầu: “Những đường Việt Bắc của ta / Đêm đêm rầm rập như là đất<br /> rung”<br /> + Những con đường VB mang ý nghĩa tượng trưng cho cả một quá<br /> trình đi lên của cách mạng và gắn liền với chiến thắng ở VB. Đó cũng<br /> là sức mạnh của dân tộc.<br /> + “Đêm đêm”, những bước chân hành quân “rầm rập”, làm rung<br /> chuyển cả đất trời, làm nên những kì tích anh hùng.<br /> - Sức mạnh của quân đội nhân dân VN: “Quân đi điệp điệp trùng<br /> trùng/ Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan”<br /> + Điệp từ “ điệp điệp”, “ trùng trùng” tạo ấn tượng về một sự lớn<br /> mạnh khổng lồ của quân đội nhân dân VN có thể đập tan với mọi thế<br /> lực kẻ thù.<br /> + Hình ảnh “ ánh sao đầu súng” được viêt bằng cảm hứng lãng mạn đã<br /> tạo nên hình ảnh đoàn quân mang tầm vóc vũ trụ.<br /> - Sức mạnh của đoàn dân công : “Dân công đỏ đuốc từng đoàn / Bứơc<br /> chân nát đá muôn tàn lửa bay”<br /> + Cấu trúc câu mở đầu là “ dân công”, cuối câu là “từng đoàn” gợi sự<br /> điệp trùng vô tận của những đoàn dân công<br /> + Hình tượng “Bước chân” trong câu thơ với nghệ thuật hoán dụ,<br /> phóng đại đã bừng lên ánh sáng lãng mạn nhưng đầy khí thế oai hùng,<br /> biểu trưng cho sức mạnh của con người, gắn liền với những chặn<br /> đường đấu tranh cách mạng<br /> - Sức mạnh của những đoàn xe cơ giới ra trận “Nghìn đêm thăm thẳm<br /> sương dày /Đèn pha bật sáng như ngày mai lên”<br /> + Nghệ thuật đối lập “Nghìn đêm thăm thẳm sương dày” với “Đèn<br /> pha bật sáng như ngày mai lên” làm nổi rõ sự lớn mạnh vượt bật của<br /> quân ta và niềm tin tất thắng của những nguời ra trận.<br /> + Ý thơ mang cảm hứng sử thi lãng mạn, thể hiện viễn cảnh tươi sáng<br /> trong tương lai<br /> * Đánh giá<br /> - Mười bốn câu thơ lục bát ngọt ngào, với chất thơ trữ tình cách mạng,<br /> nhịp điệu khoẻ khắn, dồn dập đã tái hiện sự hùng tráng , khí thế sôi nổi<br /> của Việt Bắc trong kháng chiến – vẻ đẹp của sức mạnh dân tộc.<br /> - Đoạn thơ này chính là khúc hùng ca về vẻ đẹp của sức mạnh một thời<br /> oanh liệt của dân tộc Việt Nam ta.<br /> - Qua đoạn thơ, ta thấy rõ Tố Hữu quả là người chép sử trung thành<br /> của cách mạng và là nhà thơ có khả năng tạo dựng những bức tranh<br /> hoành tráng về lịch sử dân tộc.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, mới mẻ về vấn đề nghị luận<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt<br /> câu.<br /> <br /> 0,25<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1