ĐỌC HIỂU TÁC PHẨM VĂN BỐ CỦA XI -MÔNG(Mô - pa - xăng)
lượt xem 30
download
Thấy được sự miêu tả diễn biến tâm trạng của ba nhân vật chính một cách tinh tế, sắc nét, tác giả Mô- pa- xăng muốn giáo dục cho học sinh lòng yêu thương bè bạn
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỌC HIỂU TÁC PHẨM VĂN BỐ CỦA XI -MÔNG(Mô - pa - xăng)
- ĐỌC HIỂU TÁC PHẨM VĂN BỐ CỦA XI -MÔNG (Mô - pa - xăng) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Giúp Học sinh: Thấy được sự miêu tả diễn biến tâm trạng của ba nhân vật chính một cách tinh tế, sắc nét, tác giả Mô- pa- xăng muốn giáo dục cho học sinh lòng yêu thương bè bạn và nói rộng ra là lòng yêu thương con người. Chuẩn bị: Tranh tác giả, sưu tầm tác phẩm. II.THIẾT KẾ BÀI DẠY: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: kiểm tra phần chuẩn bị bài ở nhà của học sinh 3. Bài mới: Hoạt Hoạt động của thầy động của Ghi bảng trò Hoạt động 1. Tìm hiểu chung về I. Tìm hiểu chung về văn bản. văn bản. - Gọi 1 học sinh đọc chú thích Học sinh 1. Tác giả: tóm tắt - Mô- pa- xăng (1850- 1893) là nhà SGK. - Giáo viên giới thiệu thêm về tác nét chính văn nổi tiếng ở Pháp với xu hướng giả và tác phẩm. của tác truyện ngắn hiện thực. giả - Giáo viên kể tóm tắt tác phẩm 2. Tác phẩm cho Học sinh nghe. - Trích “Tuyển tập truyện ngắn Pháp”. Hướng dẫn đọc, kể, tìm bố cục 3. Đọc- kể- tìm bố cục
- đoạn trích. a) Đọc b) Kể - Giáo viên hướng dẫn học sinh Học c) Bố cục - cách đọc, chú ý ngôn ngữ nhân sinh kết - Phần 1: Nỗi tuyệt vọng của Xi- vật, giáo viên đọc. hợp giải mông. - Giáo viên: Đoạn trích có thể nghĩa từ - Phần 2: Xi- mông gặp bác Phi- líp. chia làm mấy phần?Nội dung? - Phần 3: Phi- líp đưa Xi- mông về khó - Giáo viên nhận xét, bổ sung. Học nhà, nhận làm bố Xi- mông. - sinh nhận - Phần 4: Ngày hôm sau ở trường xét, bổ sung. Học - sinh đánh dấu vào SGK. Hoạt động 2. Đọc - hiểu văn II. Đọc - hiểu văn bản. bản. Giáo viên hướng dẫn học sinh 1. Nhân vật Xi - mông. phân tích nhân vật Xi- mông. Giáo viên: Văn bản trích gồm mấy Học sinh - Ý nghĩa và hành động: Bỏ nhà ra nhân vật chính? Ngoài ra, còn có đọc lời bờ sông định tự tử. các nhân vật phụ nào? dẫn - Cử chỉ hành động: hay khóc. chuyện Giáo viên: Phần đầu văn bản - Nói năng: ấp úng, ngắt quãng, trong trích đã kể và tả tâm trạng của Xi- không nên lời. phần chú mông trong hoàn cảnh cụ thể thích nào? SGK. Giáo viên: Tâm trạng chính của - Tâm trạng: Cảm giác uể oải, buồn Xi - mông là tâm trạng gì?. bã vô cùng, chẳng nhìn thấy gì và chẳng nghĩ gì? Giáo viên: Theo em, vì sao Xi - mông lại có tâm trạng đau đớn, buồn bã, tuyệt vọng?
- Giáo viên: Tác giả đã khắc hoạ Học sinh nỗi đau đớn của Xi - mông như đọc dẫn thế nào qua (cách) ý nghĩ, cách chứng nói năng, tâm trạng của em? trong văn Giáo viên: Sau khi gặp bác Phi - bản để Kiêu hãnh, tự tin khi được bác Phi - líp tâm trạng của Xi - mông thay chứng líp nhận làm bố. đổi như thế nào? Thế hiện qua minh. những chi tiết nào của truyện? Giáo viên: Cảm nhận của em về - Hết cả buồn. nhân vật Xi - mông? - Đưa con mắt thách thức lũ bạn. Giáo viên: Truyện của Xi - mông Xi - mông là đứa trẻ có cá tính nhút khiến em suy nghĩ gì không? nhát, song rất có nghị lực. 2. Nhân vật Blăng - sốt Hướng dẫn phân tích tiếp văn bản. Giáo viên: Hãy chứng minh chị là Ngôi nhà của chị: nhỏ, quét vôi người tốt qua những nét cụ thể: trắng, hết sức sạch sẽ. ngôi nhà, thái độ đối với khách, - Thái độ với khách: Đứng nghiêm nỗi lòng của chị khi nghe con nghị …như muốn cấm đàn ông bước qua ngưỡng cửa. nói? Giáo viên: Tác giả giới thiệu - Nỗi lòng với con. Blăng - sốt qua những nét cụ thể nào? Giáo viên: Có ý kiến cho rằng: + Tái tê đến tận xương tuỷ, nước Chị Blăng - sốt là người hư hỏng, mắt lã chã tuôn rơi. nhưng lại có ý kiến cho rằng: Chị + Lặng ngắt và quằn quại vì hổ là người tốt nhưng trót lầm lỡ mà thẹn. thôi, ý kiến của em như thế nào? Học sinh Người thiếu phụ xinh đẹp , đức trình bày hạnh. - Giáo viên phân tích, diễn giảng. ý kiến - - Giáo viên: Cảm nhận của em về Học sinh nhân vật Blăng - sốt? khác
- Giáo viên: Thái độ của em với nhận xét, nhân vật Blăng - sốt. bổ sung. - Giáo viên:Những trường hợp như chị Blăng - sốt trong cuộc sống của chúng ta có không? - Giáo viên liên hệ “ Thuý Kiều” và thực tế cuộc sống. Hướng dẫn phấn tích nhân vật Phi 3. Nhân vật Phi - líp - líp. Giáo viên: Tâm trạng của bác Phi - Khi gặp Xi - mông: - líp được miêu tả qua mấy giai đoạn? đó là những giai đoạn nào? Giáo viên: Hãy phân tích diễn + Đặt tay lên vai em ôn tồn hỏi, biến tâm trạng của bác Phi - líp nhìn em nhân hậu. qua từng đoạn? Giáo viên: Em có nhận xét gì về - Trên đường đưa Xi - mông về nhà diễn biến tâm trạng của bác Phi- nghĩ bụng có thể đùa cợt với chị - “tự nhủ thầm” lip? ( Từ ý định đùa cợt thường tình - Khi đối đáp với Xi - mông, nhận của đàn ông đến sự nghiêm túc làm bố của Xi - mông. thực sự: từ sự an ủi của người lớn với đứa trẻ có hoàn cảnh éo le đến tình thương yêu đích thực) Giáo viên:Tình thương yêu của Phi - líp với Xi - mông thể hiện rõ nét nhất qua cử chỉ nào của bác? Hãy bình giá cử chỉ ấy? Giáo viên: Nêu cảm nhận của em Bác Phi- líp là người nhân hậu, giàu về bác Phi - líp? Giáo viên liên hệ, tình thương đã cứu sống Xi- mông, nhận làm bố của Xi - mông, đem bình. lại niềm vui cho em. Giáo viên: Em có nhận xét gì về tâm trạng của 3 nhân vật trong
- đoạn trích và miêu tả của tác giả? Giáo viên: Trong câu truyện này ai là người đáng thương, ai là người đáng trách?Vì sao? 3. Hoạt đông 3. Tổng kết III. Tổng kết Hướng dẫn tổng kết. Học 1. Nghệ thuật: miêu tả diễn biến - sinh đọc tâm trạng nhân vật sắc nét. Giáo viên: Nét chính về nội dung ghi nhớ 2. Nội dung: Nhắc nhở lòng thương (SGK) và nghệ thuật của đoạn trích? yêu con người, bè bạn. Diễn Biến Tâm Trạng Của Phi-lip Qua Tác Phẩm: "BỐ CỦA XI-MÔNG" Trong cuộc sống, đôi khi những trò đùa độc ác, vô ý có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho người khác. Nhất là khi trò đùa ấy lại nhắm vào một đứa trẻ không có bố. Chúng ta tự hỏi điều gì sẽ đến với Xi-Mông nếu không gặp được bác thợ rèn Phi-líp, trong đoạn trích;" Bố của Xi - mông", truyện ngắn đặc sắc của nhà văn hiện thực Pháp nổi tiếng thế kỉ XIX G.Mô-pa-xăng ? Cuộc gặp tình cờ ấy đã thay đổi số phận của cậu bé, đem đến cho em một người bố thực thụ. Nhưng chính Phi-líp đã bị chinh phục bởi chú bé đáng yêu và người mẹ của em. Diến biến tâm trạng nhân vật Phi-líp trong đoạn trích sẽ giúp mọi người cảm nhận rõ ý nghĩa nhân văn của tác phầm này. Xi-mông là con trai của chị Blang-sốt, người phụ nữ xinh đẹp trót bị lừa dối nên phải đơn độc nuôi con. Xi-mông đi học, bị bạn bè giễu cợt
- , đánh đập vì không có bố. Chú bé dại dột định tìm đến cái chết. Bác thợ rèn đã dẫn em về nhà và gặp mẹ em. Thông cảm với hoàn cảnh của Xi-mông và chị Blang-sốt, bác đã đồng ý làm bố của Xi-mông. Cuộc gặp gỡ giữa hai người thợ rèn tốt bụng và chú bé diễn ra thật tình cờ bên bờ sông. Lúc ấy em đã tuyệt vọng vì bị đối xử một cách tàn tệ. Đâu phải lỗi của nó! em cô đơn biết bao, khi những lời chế nhạo ấy như cao dao đâm thẳng vào trái tim của em. Bởi vậy. em đã nghĩ đến cái chết một cách dại dột. May thay, hôm ấy khôg phải là một ngày u ám để những ý nghĩ đen tối thành hình. Thiên nhiên đã nhân hậu biết bao trước chú bé đáng thương. Trời ấm áp, ánh mặt trời êm đềm, nước lấp lành như gương, đã xóa đi phần nào nỗi buồn trong lòng em, để em được trở lại với bản tính hồn nhiên trẻ con của mình. Dẫu bất hạnh vì thiếu bàn tay chăm sóc của người cha, nhưng em vẫn là một đứa trẻ ngoan hiểu động. Hình ảnh em chơi đùa trên bãi cỏ, đuổi theo chú nhái con màu xanh lục và vồ hụt ba lần. Nhưng ngay lập tức, những cảm giác tủi nhục lại ùa đến ngay chính vào lúc em bắt đk con nhái và chứng kiến cảnh con vật cố giãy giụa thoát thân.Hình ảnh ấy khiến Xi-mông liên tưởng ngay đến bản thân mình, em có khác gì con nhái đáng thương kia đâu, hẫng hụt chới với bởi sự vô tâm trong trò đùa độc ác của đám bạn. Em vô cùng nhạy cảm nên ngay lúc ấy "em nghĩ đến nhà, rồi nghĩ đến mẹ, và cảm thấy buồn bà vô cùng em lại khóc". Tiếng khóc ấy khiến bất cứ ai biết quan tâm đến những đứa trẻ cũng dễ mủi lòng. Trong lúc ấy, Xi-mông đã gặp
- được bác thợ rèn Phi-líp, một con người tốt bụng. Bác được giới thiệu là "một người thợ cao lớn, râu tóc đen, quăn, đang nhìn em với vẻ nhân hậu". Dáng vể ấy có lẽ đã tạo được niềm tin và chỗ dựa tin cậy để em thổ lộ lòng mình. Em đã không ngần ngại trước người đàn ông lạ này, để tiếp tục những dòng lệ tủi cực cùng giọng nói đầy nước mắt. Câu trả lời thật thà của Xi-mông "cháu không có bố" được khẳng định hai lần khiến bác đã đoán định được nguyên nhân sau tiềng nấc buồn tủi của em. Bởi thế, cái mỉm cười ban đầu đã được thay thế bằng thái độ nghiêm trang vì bác hiểu đây kô phải chuyện trẻ con mà là vấn đề hệ trọng gây thương tổn cho tâm hồn của chú bé ngây thơ đáng yêu này. Bản thẩn bác đã biết mong manh về mẹ em, vì vậy bác đã quyết định đưa em về. Khi giáp mặt với mẹ Xi- mông , chính thái độ của mẹ em đã phải khiến bác thay đổi hẳn thái độ: bác hiểu ra ngay là không bỡn cợt được nữa với cô gái cao lớn, xanh xao, đứng nghiêm nghị trước cửa nhà mình, như muốn cấm đàn ông bước qua ngưỡng cửa ngôi nhà nơi chị đã bị kẻ khác lừa dôi. Điều đó chứng tỏ bác là một con người đứng đắn và từng trải để có thể nhận ra bản chất người khác chỉ sau một cái nhìn. Được chứng kiến nỗi đau khổ của người mẹ trước đứa con không có bố, bác đã thể hiên sự trân trọng trước nhân cách một người mẹ và một đứa con đang được bao bọc. Chính vì vậy em đã nhận ra phẩm chất của một người bố tuyệt vời - một chỗ dựa đáng tin cậy cho cậu bé thiếu tình thương này. Chú bé đã không ngần ngại đề nghị bất ngờ nhận bác
- làm bố. Trước khao khát ấy đã khiến bác không thể từ chối. Không những thế, bác còn bộc lộ sự xúc động trước tâm hồn trong trắng của em: "Người thợ nhấc bổng em lên, đột ngột hôn vào hai má em, rồi sải từng bước dài, bỏ đi rất nhanh." Niềm vui có bố đã giúp em khẳng định đầy kiều hãnh trước đám bạn. Bản chất tốt đẹp của một người lao động chân chính đã giúp bác có niềm thông cảm sâu sắc trước những số phận bất hạnh. Đoạn trích còn nhắc nhở chúng ta về thái độ ứng sử với người xung quanh, cần có một tấm lòng nhân hậu, không nên dửng dưng trước những đau khổ bất hạnh của người khác.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 21 bài: Vợ Nhặt - Kim Lân
17 p | 1628 | 52
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 8: Ôn tập văn học trung đại Việt Nam
7 p | 1031 | 42
-
Giáo án bài 8: Chiếc lá cuối cùng - Ngữ văn 8
9 p | 858 | 42
-
Bài 10: Nói giảm nói tránh - Giáo án Ngữ văn 8
6 p | 687 | 35
-
Giáo án Ngữ văn 8 bài 14: Chương trình địa phương ( phần văn)
5 p | 855 | 31
-
Giáo án Ngữ văn 8 bài 18: Nhớ rừng
6 p | 960 | 30
-
Giá trị văn chương tác phẩm Bình ngô đại cáo của Nguyễn Trãi
15 p | 263 | 27
-
Bài 5: Tìm hiểu chung về văn biểu cảm - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
8 p | 488 | 21
-
Bài giảng Ngữ văn 11: Từ ấy - Tố Hữu
17 p | 56 | 14
-
Kiến thức cơ bản xoay quanh tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông”.
7 p | 220 | 9
-
Bài giảng Ngữ văn 10: Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên - Nguyễn Dữ
20 p | 55 | 8
-
Buổi 19: NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN HOẶC ĐOẠN TRÍCH
5 p | 263 | 8
-
Giáo án bài 4: Đại từ - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
9 p | 148 | 5
-
Giáo án bài Chương trình địa phương ( phần văn) - Ngữ văn 8
4 p | 502 | 4
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 19: Sông nước Cà Mau
12 p | 14 | 4
-
Giáo án Ngữ văn lớp 12 bài: Rừng Xà Nu - Nguyễn Trung Thành
16 p | 17 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Thanh Quan
2 p | 21 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn