intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

DỰ ÁN : Lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng “ Rượu Ốc”

Chia sẻ: đinh Tuấn Vũ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:23

730
lượt xem
138
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

PHẦN MỞ ĐẦU Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, để khởi nghiệp kinh doanh với điều kiện tài chính còn rất eo hẹp, rất khó khăn. Tuy nhiên một số loại hình kinh doanh lại không quá kém chọn về tài chính. Từ xưa tới nay, nhu cầu được giao tiếp, kết bạn đã tồn tại và ngày càng có xu hướng mở rộng. Ngày nay, với mức sống tăng của con người ngày càng một cải thiện . Những đáp ứng cho nhu cầu về mặt tinh thần ngày càng tốt hơn, được chú trọng hơn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: DỰ ÁN : Lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng “ Rượu Ốc”

  1. 1
  2. PHẦN MỞ ĐẦU Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, để khởi nghiệp kinh doanh với điều kiện tài chính còn rất eo hẹp, rất khó khăn. Tuy nhiên một số loại hình kinh doanh l ại không quá kém chọn về tài chính. Từ xưa tới nay, nhu cầu được giao tiếp, kết bạn đã tồn tại và ngày càng có xu hướng mở rộng. Ngày nay, với mức sống tăng của con người ngày càng một cải thiện . Những đáp ứng cho nhu cầu về mặt tinh thần ngày càng tốt hơn, đ ược chú trọng hơn. Với tuổi trẻ, sự mạnh dạn và với những ưu thế của những người trong cuộc. Chúng tôi nhận thấy một nhu cầu rất lớn và quan trọng của giới trẻ đặc biệt là sinh viên: Nhu cầu giao lưu, gặp gỡ và kết bạn. Để phục vụ cho những nhu cầu thiết thực hiện nay của khách hàng, chúng tôi quyết định lập dự án đầu tư mở quán Rượu Ốc. Với những mục tiêu vui lòng khách đến vừa lòng khách đi, lối phục vụ chuyên nghiệp tận tình chúng tôi nhất định sẽ làm hài lòng quý khách. Mặc dù có c ố gằng nhưng do thời gian có hạn nên dự án không tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các bạn để hoàn thiện hơn 1. TÓM TẮT. Tên dự án : Lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng “ Rượu Ốc”. Chủ đầu tư gồm 5 thành viên. Hiện đang là sinh viên tại trường Đại Học Thủy Lợi. Và vốn góp chủ yếu từ các thành viên. 2. ĐỀ XUẤT DỰ ÁN VÀ MỤC TIÊU KẾ HOẠCH. Thông qua việc nghiên cứu thị trường và người tiêu dùng, khách hàng t ương lai. Chúng tôi đã có những đề xuất, mục tiêu, dự định như sau. Địa điểm kinh doanh tại ki ốt cổng sau trường Đại Học Thủy Lợi. 2
  3. Qua việc nghiên cứu thị trường về kinh doanh rượu ốc quanh khu vực cổng sau trường Đại Học Thủy Lợi, dự án sẽ tập trung vào những nhóm khách hàng sau: - Học sinh ở các trường THPT - Sinh viên trường ĐHTL - Các hộ gia đình sống quanh khu vực trường, đặc biệt là những khách hàng trẻ - Nhóm khách hàng thân thiết sẽ là các bạn sinh viên ở khu vực trường Đại Học Thủy Lợi Với mục tiêu chính của cửa hàng là tạo ra một môi trường thoải mái, dễ chịu cho khách hàng. Và là nơi để mọi người trò chuyện, tán gẫu với bạn bè, đồng nghiệp và người thân. Phong cách phục vụ chu đáo, tận tình nhất. Chúng tôi sẽ đáp ứng chu đáo mọi nhu cầu của khách hàng. Dự định cửa hàng sẽ đạt được trên 120 lượt khách hàng trong ngày.   Doanh thu dự kiến trên 35 triệu/tháng  Lượng khách hàng thân thiết khoảng 30 người 3. MÔ TẢ CÔNG TY VÀ HOẠT ĐÔNG CỦA TY. 3.1. Vị trí công ty. - Ki ốt cổng sau trường đại học thủy lợi, ngõ thủy lợi, 195 Chùa Bộc (cổng sau trường Đại học Thủy Lợi). 3.2.Các sản phẩm dịch vụ 3.2.1. Các sản phẩm. - Ôc sào. - Nem chua rán. - Trứng cút lộn. - Các loại hoa quả : xoài, củ đậu… - Bánh đa. - Cá chỉ vàng. - Rượu. - Bia. - Mực. 3.2.2. Các dịch vụ. - Dịch vụ 3
  4. Buổi tối : dành cho học sinh sinh viên và một số đối tượng khác phụ vụ cho - liên hoan gặp gỡ gao lưu bạn bè Liên kết với các cửa hàng bên cạnh và trong khu vực lân cận đ ể khách hàng - có thể gọi các loại nước uống thức ăn nhanh hay món ăn yêu thích khác như bún, phở, hoặc một số loại nước uống…….để phục vụ nhu cầu của từng khách hàng với mục tiêu chiến lược “ khách hàng là thượng đế ” 3.2.2 Bảng danh sách các sản phẩm và báo giá chi tiết. - ốc luộc (ốc nhỏ) : 35k/bát - ốc sào (ốc nhỏ) : 35k/bát - ốc hút (ốc nhỏ) : 35k/bát - ốc sào (ốc bươu) : 40k/bát - ốc hút (ốc bươu) : 40k/bát - Nem chua rán : 45k/đĩa - Cá chỉ vàng : 80k/đĩa - Bánh đa : 5000k/cái - Trứng cút lộn : 20k/đĩa - Bia hà nội :12k/chai - Rượu Vodka chai nhỏ : 35k/lít -Rượu Vodka chai to : 75k/lít - Rượu kim sơn : 30k/lít - Sting : 10k/chai - C2 : 8k/chai 3.3. Các khách hàng. - Các khách hàng chủ yếu là sinh viên. - Người đi làm , công viên chức và một số đối tượng khác. 3.4.Các nhà cung cấp. - Các chợ đầu mối - Các đại lý phân phối các loại thực phẩm - Các đại lý phân phối rượu và các làng rượụ truyền thống. 3.5.Hoạt động sản xuất kinh doanh. - Tổ chức hoạt động kinh doanh các món như là ốc luộc, ốc sào, ốc hút. Có các loại ốc nhỏ và ốc bươu để phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng. - Bên cạnh món chính là ốc thì còn các món phụ đi kèm như cá chỉ vàng, nem chua rán, trứng cút lôn, sung ngâm, và một số loại hoa quả………… - Rượu và bia: dựa vào thực tế phân tích thị trường phần đa các khách hàng có nhu cầu về rượu ốc là nam giới hoặc các bạn nữ đi cùng các bạn nam do đó 4
  5. rượu là một trong những sản phẩm không thể thiếu để phục vụ nhu cầu thực tết của khách hàng 3.6. Tổ chức và quản lý Bộ phận quản lý : 1 nhân viên. - Bộ phận phục vụ : 2 nhân viên. - Bộ phận chế biến : 2 nhân viên. - Bộ phận thu ngân : 1 nhân viên. - 3.7. Các ưu thế đặc biệt về kinh doanh của cửa hàng. Qua kết quả điều tra nghiên cứu thị trường xung quanh địa điểm thực hiện dự án số lượng quán rượu ốc tương đối nhiều, tuy nhiên mô hình quán rượu ốc với một số loại rượu quê dặc biệt nổi tiếng và có thương hiệu là chưa có. Vì thế đó là một lợi thế lớn trong việc kinh doanh hiệu quả của cửa hàng chúng tôi. 3.7.1.Ưu thế về vị trí cửa hàng : - Cửa hàng có vị trí địa lý thuận lợi, không gian thoáng mát , bày trí bàn gh ế dưới hàng cây mát mẻ , dễ chịu và nhìn về phía sân bóng của trường đ ại học thủy lợi. Hơn nữa cửa hàng nằm sau cổng trường đại học thủy lợi do đó thu hút được lượng lớn các khách hàng chủ yếu mà cửa hàng muốn hướng tới đó các sinh viên trường đại học thủy lợi và các trường lân cận như đại học công đoàn, học viện ngân hàng, đại học y…… đây là một thế mạnh lớn của cửa hàng. 3.7.2. Ưu thế về dịch vụ của cửa hàng. - Cửa hàng có sự liên kết với các cửa hàng bên cạnh và trong khu vực do đó có thể đáp ứng được nhu cầu của từng khách hàng. 3.7.3. Ưu điểm về sản phẩm : - Nguyên liệu : nguồn cung cấp thực phẩm rõ ràng và đáng tin cậy mua từ các chợ đầu mối lớn và các đại lý phân phối sản phẩm lớn…… - Các sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chế biến sạch sẽ đúng quy cách đảm bảo mùi vị và chất lượng sản phẩm. - Từ điều tra thi trường và các cửa hàng lân cận nhận thấy các cửa hàng khác không có các sản phẩm chế biến từ ốc bươu. Và một trong những sản phẩm quyết 5
  6. định đến sự thành công về thu hút khác hàng đó là sự khác biệt về rượu. Dựa vào nhu cầu thực tế của khách hàng khi tìm đến với cửa hàng nhận thấy chủ yếu các khách hàng là nam giới do đó nhu cầu về rượu là không thể thiếu và nắm bắt tâm lý khách hàng ưa thích sự mới là do đó sau khi tìm hiều về thị trường rượu cửa hàng chúng tôi đã quyết định đưa một số loại rượu quê dồng thời là đặc sản từ các vùng quê đ ược nấu theo phương pháp thủ công như là rượu mẫu sơn lạng sơn, rượu kim sơn ninh bình, rượu làng vân bắc giang, rượu sương mù lạng sơ, rượu phú lộc, rượu ngô hà giang và rượu bầu đá. Đây là những loại rượu được nấu theo phương pháp truy ền thống từ các làng nghề nấu rượu từ lâu đời có hương vị mới lạ và đậm đà bản sắc dân tộc Rượu Kim sơn Ninh Bình. Vừa mở nút chai ra là ta đã cảm nhận được ngay cái đặc biệt hấp dẫn của hương nếp mới ngọt ngào, lan tỏa khắp phòng. Cánh mũi bỗng như mở rộng, phập phồng để tận hưởng cái nồng nàn, dịu mát và đầy quyến rũ của hương đồng gió nội . Nâng chén lên, rượu lung linh, trong trẻo kề sát môi mềm, bốn mươi độ mà cứ dịu êm thơm thảo. Cái vị cay cay, tê tê nơi đầu l ưỡi rồi râm ran cả vòm miệng làm người thưởng thức có cảm giác lâng lâng, ngất ngây và bay bổng. Tửu lượng đã khá, tuy say sưa nhưng đầu không bị đau nhức, choáng váng. Chất men thơm cứ quấn nồng người cuộc quýt, nàn lôi kéo ta vào Thêm nữa là một loại rượu đến của người Mông rượu ngô hà giang : Rượu ngô của Hà Giang được biết đến như là rượu của người dân tộc Mông. Rượu được nấu t ừ thứ ngô bản địa của Cao nguyên đá cùng với thứ men lá truyền thống nên khi uống vào có vị ngọt, thơm của ngô và đặc biệt là nếu có quá chén thì hôm sau, người uống không bị mệt do độ cồn của rượu không quá cao, trung bình khoảng từ 25 - 30 độ. 3.7.4. Nhược điểm - Do thành lập sau nên chưa có được sự tin tưởng của khách hàng như các cửa hàng trong khu vực. Hơn nữa còn non trẻ chưa có kinh nghiệm trong việc tổ chức quản lý và chế biến thực phẩm, chưa biết được nhu cầu thị hiếu của khách hàng. 4. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG ( MA TRẬN SWOT). 4.1 Ma trận SWOT. 6
  7. Điểm mạnh Điểm yếu +Sản phẩm Thị trường, đối thủ cạnh tranh +Loại hình kinh doanh +Quy mô cửa hàng +Qúa trình tiếp cận khách hàng +Khách hàng +Phân phối +Tài chính +Quản lý Cơ hội Thách thức +Làm mới mặt hàng Đối thủ cạnh tranh +Mở rộng quan hệ với các cửa hàng khác 4.2 Phân tích ma trận SWOT. Điểm mạnh : - Điểm mạnh kể đến đầu tiên của cửa hàng chúng tôi là sản phẩm mang tính chất chuyên biệt, cửa hàng không chỉ đáp ứng đủ các sản phẩm rượu ốc trên thị trường mà còn đặc trưng bởi các sản phẩm chuyên biêt như ốc nứa, ốc đá, và đặc biệt cửa hàng có làm them món ốc sào. Cửa hàng có các mẫu rượu khác nhau, các loại ốc ở các miền quê khác nhau, mang hương sắc quê hương. Sản phẩm của cửa hàng không chỉ mang vị ngọt ngào ấm áp của từng vùng miền mà với cách chế biến khác nhau quý khác sẽ được thưởng thức một món ốc tuyệt hảo. Cửa hàng có món ốc sào xả ớt đặc trưng mang thương hiểu cửa hàng. Sản phẩm rượu ốc:Sản phẩm mà hầu hết tất cả mọi người ai cũng biết, đặc - biết là giới trẻ(sinh viên). Sản phẩm là mặt hàng tương đối thông dụng, dành cho các cuộc vui. Hiện tại - nhu cầu liên hoan , vui chơi, ăn uống ngày càng tăng cao, rượu ốc là món ăn dân giã, tạo nên không khí vui tươi, giúp cho mọi người cảm thấy thoải mái khi vui chơi, nói chuyện. Các sản phẩm kèm theo: Với phương châm khách hàng là thượng đế, ngoài - sản phẩm rượu ốc, của hàng chúng tôi còn phục vụ tận tình các món ăn đi kèm như xoài xanh, cá nướng, nem rán, cút lộn và các loai thức ăn khác, đảm bảo cho cuôc nhậu được đầy đủ. Ngoài ra nếu bạn có như cầu về nước giải khát, kem và các loại thức ăn mặn , cửa hàng có liên hệ với các cửa hàng bên , quý khác vẫn có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm ưu thích. Dù bạn là người khó 7
  8. tính đến đâu thì ắt hẳn đến với cửa hàng chúng tôi quý khác cũng sẽ có được sự hài lòng như ý muốn. Loại hình kinh doanh đơn giản, có thể mở rộng quy mô nhanh, là một cửa - hàng với diện tích 15m2 ở khu vựa trong phòng và khoảng 7 m2 ở khu ngoài đường đi,được bố trí khá bắt mắt nằm ở kiot cổng sau đại học thủy lợi cửa hàng sẽ có những lợi thế về địa điểm, nơi tụ tập khá đông sinh viên của trường đại học thủy lợi, nơi mà các giảng viên và các hộ gia đình s ống t ấp nập xung quanh. Khách hàng: sản phẩm của của hàng mang tính chất gia đình, gần gũi với - người tiêu dùng nên hầu hết đáp ứng được nhu cầu của tất cả khách hàng. Từ các hộ gia đình bình thường, đến các giảng viên và đặc biệt sản phẩm là sở thích của hầu hết mọi sinh viên. Đại học thủy lợi là trường có khá đông sinh viên sống ở trong ký túc xá vì hầu hết ký túc xá được xây dựng khá khang trang và tiện nghi, Với khoảng 90% sinh viên , nhu cầu của sinh viên lại hết sức lớn nên ắt hẳn đây là một tiêm năng lớn cửa hàng.. Cách tiếp cận hết sức đơn giản vì đây là sản phẩm đơn giản, cách chế biến - không quá cầu kỳ, cửa hàng lại được đặt ngay nơi sinh hoạt và buôn bán c ủa các hộ dân và sinh viên nên chi phí quảng cáo hết sức thấp, Tài chính: Sản phẩm cần số vốn nhỏ , với sự góp vốn của các thành viên - khoảng 40 triệu đồng, số vốn ít dễ huy động, các thành viên có thể tự bỏ vốn của cá nhân nên cửa hàng chỉ cần đáp ứng như cầu đầu tiên là làm ăn không thua lỗ từ đó giẫn tới việc hoàn vốn sẽ rất nhanh so với sản phẩm khác Cách chế biến của sản phẩm khá đơn giản, cửa hàng là nơi đặc trưng của - món ốc sào xả ớt vì vậy chỉ cần chọn một người có tay nghề nấu ăn đào tạo trong một thời gian, sản phẩm đơn giản vì vậy các thành viên cũng có thể tự làm mà không cần thuê đầu bếp vì vậy sẽ không tốn kém một khoản tiền công trả cho đầu bếp Quản lý: của hàng là sự góp vốn của 5 thành viên vì vậy các thành viên sẽ giúp - đỡ nhau trong công việc đồng thời quản lý lẫn nhau Nhìn trên những điểm trên ta có thể thấy rằng điểm mạnh đã tạo ra những cơ hội tốt để cửa hàng hoạt động một cách hiệu quả.. Cơ hội: 8
  9. Vì là mặt hàng sản phẩm vừa đơn giản như các sản phẩm ở các quán khác nhưng lại có sự đặc trưng bởi món ăn: ốc xào sả ớt. Sản phẩm rượu còn đáp ứng được tất cả nhu cầu của thượng khách, các sản phẩm rượu từ các miền quê khác nhau, ốc cũng có nhiều loại ốc khác nhau.Đâu chỉ có vậy cửa hàng còn kinh doanh thêm lĩnh vực nước giải khát, các sản phẩm liên quan tới nhậu đ ể vừa lòng quý khách, khách hàng muốn món ăn gì nằm trong khu vực cửa hàng cũng có thế đáp ứng.. Cửa hàng liên kết với các cửa hàng khác nhằm mục đích tạo tình cảm thân mật giữa các cửa hàng, giúp nhau cùng bán hàng đồng thời còn nhận doanh thu bằng tiền hoa hồng từ các lần giới thiệu khách tới các món ăn của các cửa hàng bên cạnh. Cơ hội của cửa hàng là rất lớn vì hầu hết sinh viên đều có nhu cầu cao trong việc vui chơi, tụ tập bạn bè. Đội ngũ nhân viên chính là thành viên của công ty với số vốn của mình ắt hẳn mọi người sẽ chăm chút hơn đến cửa hàng của mình để mau thu hồi vốn.phát huy những cơ hội sẵn có của cửa hàng. Cửa hàng có thể cho ra đời những sản phẩm mới, hợp với người tiêu dùng hơn, mọi người có thể ăn những món ốc theo nhu cầu như ốc cay, ốc ngọt ,… các loại rượu được pha chế tự nhiên hợp với khẩu vị khách hàng Mở rộng quan hệ với các cửa hàng khác, đáp ứng đủ điểu kiện của khách hàng ,tạo niềm tin cho khách hàng, giữ vững được mặt hàng ngon và đảm bảo an toàn thực phẩm. Điểm yếu : - Vì sản phẩm đơn giản nên hầu hết mọi người cũng có thể mở sản phẩm tương tự và thực hiện các chiêu thức như cửa hàng của chúng tôi vì vậy khả năng cạnh tranh của cửa hàng là rất lơn., đồng thời địa điểm lấy các loại thực phẩm khá khác nhau nên có thể giá thị trường của các quán là khác nhau.., khó có thể đảm bảo được sản phẩm của cửa hàng mình giá cả rẻ hơn các cửa hàng khac, Quy mô cửa hàng nhỏ, khi quá đông khách hàng điều lo sợ nhất là chỗ ngồi và - không phục vụ đủ, kịp thời nhu cầu của mọi người vì vậy mọi người có thể sang quán khác . Thách thức: điểm yếu đã tạo nên những thách thức khá lớn đối với cửa hàng - Đối thủ cạnh tranh: các quán ốc cũng nẳm cùng khu vực , có những quán ốc mở ra đã có những lợi thế về quy mô, số vốn góp lớn, đông nhân viên phục vụ, và đặc biệt các cửa hàng khác có nhiều năm kinh nghiệm,với lượng khách hàng quen thuộc, bởi vậy thách thức lớn nhất với cửa hàng là với sản phẩm hấp dẫn, ngon miệng, cửa hàng phải nhanh chóng tạo được niềm tin với khách hàng, tìm đựoc một bộ phận khách hàng thành với cửa hàng. 5. CHIẾN LƯỢC VỀ KINH DOANH. 9
  10. 5.1.chiến lược về sản phẩm. Chẳng gì tuyệt vời hơn là vào mùa đông, giữa những cơn gió lạnh buốt, bạn được cùng bạn bè đi nhẩn nha khắp phố phường Hà Nội ăn đủ thứ quà vặt. Và cũng chẳng món quà vặt nào hợp với tiết trời mùa đông hơn món rượu ốc. Quen thuộc, ấm áp và giản dị, món ốc luộc từ bao lâu nay đã len lỏi vào cuộc sống của teen. Ở Hà Nội, không khó để tìm được những hàng ốc vốn mở đầy rẫy ở mọi hàng cùng ngõ hẻm. Có lẽ cũng bởi ốc là món ăn dễ làm, dễ bán lại nhiều người yêu thích. Nhưng để có món ốc ngon thì không nhiều nơi làm được đâu nhé. Chỗ thì ốc bị tanh, chỗ thì ốc không tươi, khi mà đủ cả yếu tố ốc ngon rồi thì nước chấm l ại tệ. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một hàng ốc rất ở cửa hàng chúng tôi tại cổng sau trường Đại học Thủy Lợi, nơi mà không chỉ có món ốc ngon, nước chấm lại tuyệt vời, và nhiều điều thú vị khác. Món chủ đạo ở đây là ốc. Ốc được luộc luôn tay nên lúc nào cũng mới nóng. Vì chế biến món ốc khá đơn giản, nên chúng tôi rất chú trọng vào việc chọn ốc. Ốc ở cửa hàng ăn tươi, thịt ốc săn, giòn, ăn vào thấy thơm mà ngọt chứ không bị nhạt nhẽo và tanh như những nơi khác. Làm món ốc luộc có ít công đoạn, nhưng cần tinh ý mới có thể được một nồi ốc chín vừa đủ, thơm và giòn ngon. Trước khi luộc, phải ngâm ốc qua nước gạo để ốc béo và đậm hơn. Rồi ngâm tiếp qua nước lạnh vò thêm 10
  11. chút lá bưởi, lá chanh cho miệng ốc mở, nhả hết đất ra. Tiếp, cần cọ rửa đến khi con ốc sạch bóng. Khi rửa ốc tuyệt nhiên không được xốc mạnh, vì như vậy sẽ khiến ruột ốc bị đứt sau khi luộc. Cho ốc vào nồi, rồi bỏ thêm vài lá chanh hay lá bưởi, lót bên dưới và bên trên miệng nồi chút lá và thân cây xả. Lưu ý là chỉ cho một chút nước khi luộc ốc, để con ốc còn vị ngọt. Luộc ốc phải tinh ý để biết khi nào chín vừa, nếu kỹ quá ốc sẽ bị dai, còn nhanh quá ốc sẽ chưa “mở miệng”, khi khều sẽ bị đứt Nhưng ốc có ngon đến mấy mà nước chấm không ra gì thì cũng... vứt đi. May mắn cho chúng tôi, cửa hàng ốc của chúng tôi tuy mới mở nhưng có đ ược s ự truy ền đạt kinh nghiệm từ những người có kinh nghiệm trong nghề. Vốn có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh ốc, đặc biệt với món nước chấm ngon. Nước mắm sánh đều, thơm phức mùi lá chanh, mùi sả, cay nồng vị gừng, vị ớt. Tất cả quyện vào nhau, tạo nên một tổng thể đậm đà chứ không bị gắt gỏng hay quá nhạt, quá vô duyên. Pha nước chấm sao để phù hợp với vị đậm, giòn của ốc mới là điều làm nên thú vị của món ăn này. Nước mắm phải là nước mắm ngon, thêm chút bột ngọt cùng một vài thìa nước sôi để nguội. Rồi thêm đường, gừng, ớt đã thái nhỏ, thêm vài lá chanh thái chỉ, xả thái ngang. Tất cả nổi bồng bềnh trong lòng bát nước chấm. Ai có khẩu vị ăn chua thì vắt thêm chút chanh tươi. Thực là, chả cần chấm gì, húp nước chấm cũng thấy đủ ngon. 11
  12. Đồ uống đi kèm ưa thích là rượu. Đồ nhắm vừa ngon bổ rẻ của các bạn sinh viên. Chúng ta có thể vừa ăn ốc vừa nhâm nhi chén rượu để cảm nhận hương vị và trút bầu tâm sự. Đây là địa điểm lý tưởng cho 1 nhóm các bạn có thể tụ tập cho mỗi cuộc vui. Vừa có thể ăn, có thể uống mà lại có không gian thoáng mát( ở tr ước c ửa quán là sân bóng mà), giá cả lại phải chăng phù hợp với túi tiền của mọi người. Điều quan trọng ở cửa hàng chúng tôi, không chỉ có ốc là món "siêu sao" đâu nhé. Món mà hay dùng với rượu đố là soài dầm, và dự đoán mọi người đ ến với c ủa 12
  13. hàng chúng tôi ai cũng ăn sẽ hài lòng với món này. Xoài xanh được gọt và cắt cho vào bát, rồi giữa cái màu xanh tươi nõn nà, bác chủ hàng đổ ngập thứ nước chấm sánh vàng óng ánh vào. Cái chua chua, ngọt ngọt, giòn giòn của xoài xanh, quyện với cái chua cay, đậm đà của nước chấm - tất cả tạo nên một món xoài dầm quen mà lạ, ăn vào cứ muốn ăn nữa, ăn nữa. Ngoài ốc và xoài, thì ở đây còn bán thêm ngao và trứng cút nữa. 13
  14. Ngoài ra còn một số đồ ăn thức uống đi kèm khác như: nem chua rán, xúc xích, cá chỉ vàng các loại nước ngọt… Quán sẽ liên kết với những ki ốt bên cạnh để phục vụ tất cả nhu cầu của khách hàng như: bún, phở, trà đá, chè…. Và cuối cùng một món đặc biệt của quán là món “ Ốc hút”. Những con ốc to bằng đầu ngón tay cái được mang về, ngâm rửa sạch sẽ. Chặt bỏ phần đuôi ốc, việc này giúp cho khi hút, toàn bộ phần thịt ốc sẽ ra trọn vẹn. Sau đó giã sả, ớt, hành, gia vị như một ít muối, mắm, đường, bột ngọt vào um trong nồi cho đến khi ốc chín, mùi thơm tỏa ra nức mũi.Từng con ốc lọt thỏm vào miệng, mềm mại, giòn ngọt, dai dai và cay xè... Kẹp thêm một chút đu đủ nữa là ngon vô cùng tận. Cứ vậy ăn cho kỳ đến hết, không còn con nào trên đĩa mà vẫn thòm thèm. 14
  15. 5.2 chiến lược về Marketing. a.chiến lược giá. Quán sẽ cung cấp nhiều loại sản phẩm đa dạng về chủng loại với nhiều mức giá khác nhau dành cho mọi đối tượng khách hàng từ người có thu nhập thấp đ ến người có thu nhập cao, từ công nhân, sinh viên đến các doanh nhân, công nhân viên. Một bát ốc có giá từ 15 -30k, còn những món đi kèm sẽ tùy theo yêu cầu khách hàng gọi. b. Chiến lược marketing. • Phát tờ rơi quảng cáo tại các trường ĐH và trung học,các công ty,văn phòng 1000 tờ rơi phát trong tháng đầu, sau đó có thể cân nhắc phát thêm hay không). Mỗi tờ rơi giảm 10% cho 1 bát ốc hoặc 1 món ăn nếu đi 1 nhóm 5 người. • Tặng thẻ Khách hàng thân thiết (KHTT) , ăn trên 10 lần ở quán trong 1 tháng sẽ được giảm giá 10% cho bất cứ đồ uống hay món ăn nào do chủ thẻ order (l ưu ý chỉ có tác dụng cho chủ thẻ 1 lần bao gồm 1 đồ uống và 1 món ăn, có thể dùng nhiều lần trong ngày). Thẻ chỉ có tác dụng trong tháng. Thẻ được đánh dấu bằng chữ ký của nhân viên, ngày tháng… • Trong tuần đầu khai trương khách hàng sẽ được giảm giá 30% trong ngày đầu và 10% trong các ngày tiếp theo cho tất cả các sản phẩm. 15
  16. c. chiến lược phân phối Cửa hàng chúng tôi là loại hình một ki ốt nên chủ yếu là bán trực tiếp người tiêu dùng không thông qua kênh phân phối trung gian nào, chủ yếu do sự phục vụ tận tình, chu đáo của nhân viên và chủ cửa hàng làm hài lòng khách đ ến vàđ ược chính những khách hàng giới thiệu khách đến. Cùng với đó trong những dịp đặc biệt cửa hàng sẽ áp dụng thêm các chương trình khuyến mãi cho khách như giảm giá, tặng kèm đồ uống… 6. CHIẾN LƯỢC VỀ ĐẦU TƯ. a) Lý do để đầu tư vào thị trường. - Đây là nhu cầu giải trí thiết yếu của con người, nó không phải là thứ hàng xa xỉ mà rất gần gũi trong cuộc sống của chúng ta. Thỏa mãn nhu cầu giải trí của người dân, nâng cao đời sống tinh thần, giúp mọi người có những giờ phút vui vẻ sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng, góp phần chăm sóc đời sống tinh thần của cộng đồng và tái sản xuất sức lao động. - Vốn đầu tư ít và nhanh hoàn lại vốn, nếu mở một cửa hàng nhỏ thì vốn ch ỉ khoảng 50 triệu. - Chủ động trong nguồn nguyên liệu, ban đầu có thể lấy nguyên liệu ở các chợ đầu mối, về sau sẽ tìm và liên kết với nhà cung ứng lâu dài. Nguồn nguyên liệu có quanh năm, không bị ảnh hưởng lớn bởi các yếu tố khác như: thời tiết, giá cả thị trường… b. Lý do đầu tư vào quán. - Vốn đầu tư ít. Quán sẽ thuê một ki ốt nhỏ nên vốn đầu tư không nhiều. - Nhanh hoàn vốn. - Quán có vị trí đẹp nên dễ thu hút khách hàng. - Mặt hàng kinh doanh đơn giản, nguồn nguyên liệu dồi dào. - Đội ngũ nhân viên phục vụ nhiệt tình, chu đáo. - Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. - Nơi giải trí tốt nhất cho các bạn sinh viên và công nhân viên sau những giờ học tập và làm việc mệt mỏi. 7) DỰ KIẾN VỀ DÒNG THU, CHI CỦA CỬA HÀNG. 7.1 Dự kiến về chi phí ban đầu. Với những dự kiến về địa điểm, vị trí, diện tích, số khách trong ngày. Chúng tôi đã có nhưng dự kiến về những vật dụng cần thiết và dự trù về kinh phí cần 16
  17. chuẩn bị cho cửa hàng để cửa hàng có thể bắt đầu hoạt động và hoạt động trong những ngày đầu mở cửa hàng như sau: Đơn vị: 1000 đ. Hạng mục đầu tư Số Đơn giá Thành tiền stt Ghi chú lượng Bàn nhựa 1 10 80 800 Ghế nhựa 2 70 20 1400 Cốc thủy tinh cỡ lớn 3 50 7 350 Cốc thủy tinh cỡ nhỏ 4 50 5 250 5 Bát to 50 12 600 Bát nhỏ 6 50 5 250 7 Đũa 100 1.5 150 Thìa nhỏ 8 70 2 140 9 Môi to 20 10 200 Ống đựng đũa, thìa 10 10 25 250 Giá đựng bát 11 4 50 200 Bàn sắt 12 1 350 350 Nồi 13 5 55 275 Chảo 14 3 130 390 Can đựng rượu 15 3 50 150 Ca đựng nước 16 15 15 225 Bình ga, bếp ga 17 1 1200 1200 Các đồ dùng khác 18 1000 1000 Các đồ dùng cần thiết để 19 5000 5000 hoạt động( rượu, ốc, đồ uống…) Chi cho quản cáo (in tờ 20 300 300 rơi...) Tiền thuê và đặt cọc cửa 2 21 6000 12000 hàng Tổng 28180 7.2 Dự kiến dòng thu chi của cửa hàng. Trong thời gian đầu mở cửa hàng với mục tiêu chính là quản cáo và giới thiệu cửa hàng. Dự kiến thu nhập trong những ngày đầu mở cửa hàng là cao. Dưới đây là những dự trù về doanh thu, lợi nhuân, những chi phí trong 3 tháng đầu của cửa hàng: Đv : 1000đ + Về Doanh thu: Trong những ngày đầu mở cửa hàng ( khoảng 3 ngày đầu) lý do cửa hàng mới mở áp dụng nhiều phương thức giảm giá khuyến mại để quáng cáo về cửa hàng, thu hút khách hàng đến với quán, có được sự ủng hộ của mọi người như bạn bè của 17
  18. thành viên góp vốn mở quán, những sinh viên, đoàn thể câu lạc bộ trong trường. Trong 3 ngày đầu tiên dự kiến doanh thu cho mỗi ngày là: 3 triệu. ngày 1: 2,5 triệu. ngày 2 : 2,5 triệu. ngày 3 : tổng 3 ngày đầu tiên 8 triệu. Trong 27 ngày còn lại trung bình mỗi ngày có khoảng 12 lượt khách, trung bình mỗi lượt khách vào sẽ có doanh thu khoảng 100.000 đ. Doanh thu trong 27 ngày là : 27x12x100.000= 32.400.000 đ Tổng doanh thu trong tháng đầu là 8 triệu + 32,4 triệu = 40,4 triệu. Trong tháng thứ 2 và thứ 3 tính doanh thu trung bình 1 ngày có 12 l ượt khách, mỗi lượt khách vào có doanh thu 100.000 đ Doanh thu 1 tháng trong tháng thứ 2 và thứ 3 đi vào hoạt động là : 12x100.000x30=36.000.000 đ. + Về chi phí nguyên vật liệu chính: ốc, rượu, đồ nhắm liên quan như mực, cá chỉ vàng,… Về rượu : Giá rượu trên thị trường hiện nay vào khoảng 15.000 đ/ lít. Dự tính trong ngày đầu tiên chi phí cho rượu là 15 lít x 15.000=225.000 đ Ngày thứ 2, 3 mỗi ngày mất : 12lít x 15.000 = 180.000 đ Chi phí về rượu trong 3 ngày đầu là 225.000 + 180.000 x 2 =585.000 đ Trong 27 ngày tiếp theo chi phí trung bình mỗi ngày 10 lít x 15.000 x 27= 4.050.000 đ Trong tháng đầu tiên chi phí về rượu là : 585.000 + 4.050.000 = 4.635.000 đ Trong tháng thứ 2 và 3 trung bình 1 ngày tiêu thụ hết 10 lít. Chi phí mỗi tháng là : 10 lít x 15.000 đ x 30 = 4.500.000 đ Về ốc : Giá ốc trên thị trường hiện nay khoảng 10.000 đ/ kg Dự tính số ốc cần dùng : Ngày đầu tiên hoạt động :25 kg. Ngày thứ 2, thứ 3 mỗi ngày 20 kg. Trong 27 ngày tiếp theo trung bình mỗi ngày sử dụng 17 kg. Tổng số ốc sử dụng trong tháng đầu là : 25 + 20 x2 + 27 x 17 =524 kg Số tiền chi cho ốc trong tháng đầu là : 524 kg x 10.000 đ/kg =5.240.000 đ. Tháng thứ 2: 30 ngày x 17 kg x 10.000 đ/kg = 5.100.000 đ. Tháng thứ 3: 30 ngày x 17 kg x 10.000 đ/kg = 5.100.000 đ. Các chi phí khác như hoa quả, cá, quẩy….các vật liệu pha nước uống. chi phí trong tường tháng được ước lượng như sau: Tháng đầu tiên: 700.000 đ Tháng thứ 2: 500.000 đ Tháng thứ 3: 500.000 đ Dựa vào các phân tích về Doanh thu, chi phí chúng tôi đưa ra bảng dự trù về Doanh thu, chi phí và lợi nhuận như sau Nội dung Stt Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 1 Doanh thu 40400 36000 36000 2 Chi phí mua 10500 10100 10100 nvl 3 Các chi phí 1200 1000 1000 18
  19. khác 4 Chi phí thuê 6000 6000 6000 cửa hàng 5 Chi phí thuê 2.000 2.000 2.000 người Chi phí khấu 6 1864 1864 1864 hao Lợi nhuận 7 18836 15036 15036 Từ những dự trù về kinh phí và doanh thu thì ta có thể thấy thời gian hoàn vốn là khoảng hơn 1 tháng sau khi cửa hàng được đưa vào hoạt động. Các chỉ số : + tỷ suất phí : Tổng chi phí ban đầu là 28.180.000 đ chi phí đặt cọc thuê cửa hàng trong 2 tháng là 12.000.000đ chi phí mua các đồ dùng cho những ngày đầu hoạt động như ốc, rượu, hoa quả, đồ dùng chế biến khác là 5.000.000đ Chi phí chi chung cho sản xuất là 11.180.000đ cửa hàng tính khấu hao trong 6 tháng. Một tháng trung bình chi phí khấu hao được tính là 11.180.000/ 6 = 1.864.000đ. Tỷ suất phí tháng 1 = Cp t1/ DT t1= 21.564.000/40.400.000= 0,534 Tỷ suất phí tháng 2 = Cp t2/ DT t2=20.964.000/36.000.000= 0,582 Tỷ suất phí tháng 3 = Cp t3/ DT t3=20.964.000/36.000.000= 0,582 Trung bình tỷ suất phí các tháng là gần 0.6 tỷ suất phí này là không cao. Tổng chi phí chỉ chiếm khoảng 60% của doanh thu. + tỷ suất lợi nhuận : T/suất LN tháng 1 = LN tháng 1/ DT tháng 1 = 18.836.000/40.400.000 =0,466 T/suất LN tháng 2 = LN tháng 2/ DT tháng 2 =15.036.000/36.000.000 =0,418 T/suất LN tháng 3 = LN tháng 3/ DT tháng 3 =15.036.000/36.000.000 =0,418. Tỷ suất lợi nhuận trung bình của cửa hàng là 0,42 tỷ suất lợi nhuận này là cao. Lợi nhuận trung bình chiếm 42% doanh thu. 6 . HIỆU QUẢ KINH TẾ XÃ HỘI. 6.1.Khả năng tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp. 6.1.1.Khả năng tạo việc làm trực tiếp. 19
  20. Ngoài các chủ cửa hàng là người vừa chế biến vừa phục vụ trong kiot thì cửa hàng có dự định thuê thêm 1 vị trí vị trí phục vụ để tránh thời gian mọi ng ười trong cửa hàng bận và trùng thời gian học không thể trông cửa hàng. Đối tượng nhân viên bán thời gian hướng tới của cửa hàng là sinh viên c ủa trường có nhu cầu làm thêm. Công việc ngoài giờ của sinh viên là một môi trường học tập mà nhà trường không thể dạy được. Sinh viên được giao tiếp rộng hơn bên ngoài xã hội, điều này giúp cho họ có được thêm sự tự tin và mạnh mẽ, rất có ích cho cuộc sống sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó họ có thể rèn luyện thêm những kỹ năng mà họ đã được học trên giảng đường nhưng chưa có dịp đem nó ra thực hành. Nhiều bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vừa phải học vừa phải đi làm để có tiền,việc mở cửa hàng rượu ốc này mở thêm cơ hội cho các bạn có nhu cầu tìm công việc làm thêm ngoài giờ học. Các bạn sinh viên tìm kiếm việc làm thêm để vừa có tiền trang trải chi phí học tập, vừa tích lũy kinh nghiệm sống cho bản thân và cho công việc sau này. 6.1.2. khả năng tạo việc làm gián tiếp. Dự án “Cửa hàng rượu ốc” thành công sẽ tạo ra nhu cầu mua và thưởng thức tăng lên, góp phần tạo việc làm cho những người nuôi thủy sản cụ thể là các loại ốc, người chế biến rượu, cùng với nhiều nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ khác như: hoa quả, …. Góp phần tăng thêm công ăn việc làm cho người lao động. Với việc tạo ra công ăn việc làm cụ thể, dự án đã góp một phần nhỏ bé trong việc giải quyết tình trạng thất nghiệp, huy động sức lao động nhàn rỗi giảm gánh nặng cho xã hội. 6.2. Khả năng khai thác các tiềm năng sẵn có. 6.2.1. vị trí địa lý. Cửa hàng được dự định đặt tại dãy kiot sau trường. Nơi có nhiều cửa hàng - kinh doanh khác cùng kinh doanh, với rất nhiều mặt hàng phong phú, tiện lợi cho việc liên kết với các cửa hàng bên cạnh. Cửa hàng chúng tôi đặt ở dãy kiôt có không gian phía trước là sâu bóng, rất - thoáng, gần khu vực trường nên dễ dàng tiếp cận quảng bá các sản phẩm của cửa hàng đến với đối tượng chính của cửa hàng là sinh viên. Cửa hàng được đặt gần khu dân cư, khu vực có nhiều dãy phòng trọ, và thuận - tiện cho việc phục vụ các khách hàng thuộc khu vực này. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2