intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Dân lớp 12: PHÁP LUẬT VÀ ĐỜI SỐNG(tiết 3)

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

409
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 3 bài 1 học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. Giúp cho học sinh nắm được vai trò của pháp luật đối với đời sống xã hội 2. Về kĩ năng. Biết đánh giá hành vi xử sự của bản thân và những người xung quanh theo các chuẩn mực của pháp luật 3. Về thái độ. Có ý thức tôn trọng pháp luật, tự giác sống và học tập theo quan điểm của pháp luật. II. Tài liệu và phương tiện dạy học. - SGK, SGV GDCD 12 -...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Dân lớp 12: PHÁP LUẬT VÀ ĐỜI SỐNG(tiết 3)

  1. PHÁP LUẬT VÀ ĐỜI SỐNG(tiết 3) I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 3 bài 1 học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. Giúp cho học sinh nắm được vai trò của pháp luật đối với đời sống xã hội 2. Về kĩ năng. Biết đánh giá hành vi xử sự của bản thân và những người xung quanh theo các chuẩn mực của pháp luật 3. Về thái độ. Có ý thức tôn trọng pháp luật, tự giác sống và học tập theo quan điểm của pháp luật. II. Tài liệu và phương tiện dạy học. - SGK, SGV GDCD 12 - Bài tập tình huống, bài tập trắc nghiệm GDCD 12 - Sơ đồ, Giáo trình pháp luật đại cương của ĐHKTQ-Khoa luật III. Tiến trình lên lớp. 1. ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. ? PL có những bản chất nào? Em hãy so sánh mối quan hệ giữa pháp luật với đạo đức? So sánh Pháp luật Đạo đức Đều là phương thức điều chỉnh hành vi của con Giống nhau người Các quy tắc xử sự được Hình thành từ đời sống Khác Nguồn gốc ghi nhận thành các xã hội nhau
  2. QPPL Các quan niệm, chuẩn Các quy tắc xử sự mang Nội dung mực thuộc đời sống tinh tính khuân mẫu chung thần Hình thức thể Trong nhận thức, tình Văn bản QPPL hiện cảm của con người Phương thức tác Giáo dục, cưỡng chế Dư luận xã hội động 3. Học bài mới. Với mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam thực sự của dân, do dân, vì dân. Vì vậy không thể không có pháp luật. Vậy PL ở Việt Nam có những vai trò gì? Đó là nội dụng tiết 3 bài 1 hôm nay. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt GV tiến hành thuyết trình + hoạt 4. Vai trò của pháp luật trong đời động nhóm + đàm thoại. sống xã hội. Các mối quan hệ xã hội rất đa dạng, a. Pháp luật là phương tiện để nhà muôn hình muôn vẻ diễn ra trên tất cả nước quản lí xã hội. các lĩnh vực. Vì vậy để điều chỉnh các mối quan hệ này NN phải đề ra pháp - NN quản lí xã hội bằng nhiều phương luật nhằm điều chỉnh các mối quan hệ tiện như: Giáo dục, đạo đức, chính đó trong khuân khổ chung. sách, kế hoạch...trong đó PL là phương ? Theo em để quản lí xã hội nhà nước tiện chủ yếu. cần dùng biện pháp nào? (Pháp luật) ? Vậy ngoài pháp luật để quản lí xã - NN quản lí xã hội bằng PL sẽ đảm
  3. hội NN còn quản lí bằng phương tiện bảo: nào nữa? (giáo dục, đạo đức, chính sách, kế hoạch) + Tính dân chủ (vì phù hợp với lợi ích ? Theo em nhà nước quản lí xã hội ý chí của ND) bằng pháp luật như thế nào? + Tính thống nhất (vì PL có tính bắt ? Tại sao nhà nước quản lí xã hội buộc chung) bằng pháp luật lại đảm bảo tính dân chủ? + Tính có hiệu lực (vì PL có sức mạnh ? Tại sao nhà nước quản lí xã hội cưỡng chế) bằng pháp luật lại đảm bảo tính thống nhất? - Để tăng cường pháp chế trong quản lí ? Tại sao nhà nước quản lí xã hội NN phải: Xây dựng pháp luật, thực bằng pháp luật lại đảm bảo tính có hiệu hiện pháp luật, bảo vệ pháp luật. lực? ? Theo em để tăng cường pháp chế - Quản lí bằng pháp luật là phương trong quản lí NN thì NN cần phải làm pháp dân chủ và hiệu quả vì: + PL là khuân mẫu, tính phổ biến và gì? ? Theo em tại sao quản lí bằng pháp bắt buộc chung luật là phương pháp quản lí dân chủ và + PL ban hành để điều chỉnh các mối hiệu quả nhất? quan hệ XH. Cho HS đọc phần b và cùng thảo luận sau đó GV đưa ra câu hỏi cùng b. PL là phương tiện để công dân đàm thoại. thực hiện và bảo vệ quyền lợi ích hợp ? Khi tính mạng, tài sản, quyền tự pháp của mình. do...của mình bị đe doạ chúng ta phải dựa vào đâu? (Pháp luật) - PL là công cụ thực hiện quyền của
  4. ? Vậy PL có vai trò gì đối với mỗi mình công dân? (là công cụ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân) - Công dân phải chấp hành PL, tuyên ? Chúng ta phải làm gì để thực hiện truyền cho mọi người, tố cáo những tốt vai trò của mình đối với pháp luật? người VPPL. Như vậy: PL vừa quy định quyền công dân vừa quy định cách thức để công dân thực hiện. 4. Củng cố. - GV hệ thống kiến thức cơ bản của cả bài - Cho HS làm các bài tập 5, 6, 7 - Cho học sinh so sánh giữa VPPL với VP quy định của cơ quan + VP QĐ cơ quan Nếu:cơ quan không có thẩm quyền thì không phải VPPL còn là cơ quan có thẩ m quyền thì là vi phạm pháp luật. 5. Dặn dò nhắc nhở. - Về nhà làm bài tập 8 trang 15 - Xem trước bài 2: thực hện pháp luật-đọc toàn bài và tìm hiểu kĩ phần 1 Giáo án số: 04 Ngày soạn: 27- 08-2010 Tuần thứ: 05 Lớp 12 C8 12C9 12 C10 Ngày dạy
  5. Sĩ số
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2