Giáo án đại số 12: §1 KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN
lượt xem 5
download
Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh hiểu thế nào là khối đa diện, hình đa diện. + Về kỹ năng: Phân chia một khối đa diện thành các khối...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án đại số 12: §1 KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN
- Trường THPT Lê Hồng Phong Giáo án đại số 12: §1 KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA CHƯƠNG I: DIỆN I/ Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh hiểu thế nào là khối đa diện, hình đa diện. + Về kỹ năng: Phân chia một khối đa diện thành các khối đa diện đơn giản. + Về tư duy, thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, phấn màu, bảng phụ…. + Học sinh: SGK, thước, bút màu…. III/ Phương pháp: đạt vấn đề, gợi mở, vấn đáp
- Trường THPT Lê Hồng Phong IV/ Tiến trình bài học: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động 1: tiếp cận khái niệm. Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học Nội dung ghi bảng sinh +Treo bảng phụ 1 và -Học sinh quan yêu cầu học sinh nhận sát và nhận xét. xét: -Gợi ý:1. mỗi hình tạo thành bằng cách ghép bao nhiêu đa giác? -Suy nghĩ trả lời 2. mỗi hình chia không gian thành 5’ 2 phần, mô tả mỗi phần?
- Trường THPT Lê Hồng Phong -Gợi ý trả lời: 2. bơm khí màu vào mỗi hình trong suốt để phân biệt phần trong và Ví dụ 1:Các ngoài điểm A, B, -A, B, C, D, E → giáo viên nêu khái C, D, E có không phải là niệm điểm trong của phải là điểm điểm trong của mỗi hình đó. trong của hình đó. -Yêu cầu học sinh trả hình dưới -Học sinh suy 5’ lời ví dụ 1 đây không? nghĩ trả lời -Các hình trong bảng phụ 1 cùng với các 1/ Khối đa điểm trong của nó diện, khối được gọi là khối đa chóp, khối diện, vậy khối đa diện lăng trụ. là gì? a/ Khái niệm
- Trường THPT Lê Hồng Phong khối đa diện: →Gv chốt lại khái 5’ niệm. (SGK) -Yêu cầu học sinh tham khảo sgk để nêu b/ Khối chóp, khái niệm về cạnh, khối lăng đỉnh, mặt, điểm trong trụ: và tên gọi của các Ví dụ 2: Gọi -Khối chóp ngũ khối đa diện. tên các khối giác, khối lăng da diện sau? trụ tam giác. -Yêu cầu học sinh trả lời ví dụ 2
- Trường THPT Lê Hồng Phong c/ Khái niệm hình đa diện: (SGK) -Giáo viên giới thiệu -Hình a là khối 5’ các khối đa diện phức đa diện, hình b tạp hơn trong bảng không phải khối phụ 1( d, e). đa diện vì nó không chia không gian thành 2 phần. -Suy nghĩ trả + Yêu cầu học sinh lời. quan sát trả lời câu 5’ hỏi 1 sgk.
- Trường THPT Lê Hồng Phong -Nêu chú ý trong sgk/5 và nêu khái niệm hình đa diện. -Yêu cầu học sinh thực hiện hoạt động 1 sgk/5. -Treo bảng phụ 2 và yêu cầu học sinh trả lời hình nào là hình đa diện, khối đa diện. Hoạt động 2: phân chia và lắp ghép khối đa diện: Tg Hoạt động giáo Hoạt động học Nội dung ghi bảng viên sinh
- Trường THPT Lê Hồng Phong + Hđtp 1: tiếp cận 2. Phân chia và 10’ vd1 lắp ghép khối đa diện. -Vẽ hình bát diện. Xét 2 khối chóp Ví dụ 1: Cho khối đa diện như S.ABCD và Nhận xét ví dụ E.ABCD, cho hs hình bên. 1: nhận xét tính chất - hai khối chóp của 2 khối chóp. không có điểm trong chung - hợp của 2 khối chóp là khối bát diện. - Gv nêu kết luận sgk/6 - Yêu cầu học sinh
- Trường THPT Lê Hồng Phong phân chia khối đa diện trên thành 4 -Suy nghĩ trả khối tứ diện có lời đỉnh là các đỉnh của đa diện. -Suy nghĩ trả - Tương tự chia lời. 7’ khối đa diện đó thành 8 khối tứ diện. - yêu cầu học sinh Tổng quát: trả lời câu hỏi 2 (SGK) sgk/6 + Hđtp 2: thực 1/Khối lăng trụ hiện hđ 2 sgk/6 được phân chia thành A’.ABC; -Yêu cầu hs thực Ví dụ 2: ( SGK) A’.BB’C’C hiện hđ 2 2/A’.ABC; A’.BB’C’;
- Trường THPT Lê Hồng Phong A’.BCC’ Tổng quát: bất kỳ khối đa diện nào cũng có thể phân chia được thành (Học sinh xem các khối tứ diện. vd2 sgk) + Hđtp 3: Vd2. 4. Củng cố( 3’): - Nhắc lại các khái niệm. -Phân chia khối hình hộp thành 6 khối tứ diện? ( về nhà). 5. Dặn dò: Làm các bài tập 1, 2, 3, 4, 5 sgk. V/ Phụ lục:
- Trường THPT Lê Hồng Phong Bảng phụ 1:
- Trường THPT Lê Hồng Phong Bảng phụ 2:
- Trường THPT Lê Hồng Phong
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án đại số 12: SỐ PHỨC
7 p | 254 | 41
-
Giáo án đại số 12: ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT MÔN: GIẢI TÍCH 12 ( Chương trình nâng cao)
4 p | 252 | 39
-
Giáo án đại số 12:MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN (chương trình nâng cao)
13 p | 225 | 32
-
Giáo án đại số 12: ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT: MÔN:GIẢI TÍCH 12 Chương IV
7 p | 192 | 18
-
Giáo án đại số 12: CĂN BẬC HAI CỦA SỐ PHỨC VÀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI( tiết 1)
12 p | 231 | 17
-
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 12: MỘT SỐ BÀI TOÁN THƯỜNG GẶP VỀ ĐỒ THỊ
8 p | 207 | 17
-
Giáo án đại số 12: SỐ PHỨC (Tiết 2)
7 p | 113 | 15
-
Giáo án đại số 12: PHÉP VỊ TỰ VÀ SỰ ĐỒNG DẠNG CỦA CÁC KHỐI ĐA DIỆN - CÁC KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU
8 p | 165 | 11
-
Giáo án đại số 12: BÀI TẬP KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN
8 p | 251 | 10
-
Giáo án Đại số lớp 12: Chuyên đề 3 bài 2 - Tích phân
70 p | 20 | 6
-
Giáo án Đại số lớp 12: Chuyên đề 1 bài 1 - Tính đơn điệu của hàm số
60 p | 21 | 6
-
Giáo án Đại số 12 bài 2: Cực trị của hàm số
104 p | 16 | 5
-
Giáo án Đại số lớp 12: Chuyên đề 1 bài 5 - Tiếp tuyến
59 p | 17 | 5
-
Giáo án Đại số lớp 12 bài 4: Tiệm cận
68 p | 16 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 12 bài 3: Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số
63 p | 10 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 12: Chuyên đề 4 bài 4 - Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của môđun số phức
20 p | 16 | 4
-
Giáo án Đại số 7 Tuần 12 - Tiết 24: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận
5 p | 40 | 3
-
Giáo án Đại số 12 – Bài 4: Đường tiệm cận
8 p | 113 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn