intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP GÓC, KHOẢNG CÁCH GIỮA 2 ĐƯỜNG THẲNG(2)

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

418
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Học sinh nắm vững hơn cách xác định góc, khoảng cách giữa hai đường thẳng - Học sinh nắm vững hơn các công thức xác định góc và khoảng cách giữa hai đường thẳng 2.Kỷ năng: - Xác định góc, khoảng cách giữa các đường thẳng 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận,chính xác,chăm chỉ trong học tập B-Phương pháp: -Vấn đáp -Thực hành giải toán. C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,STK 2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài trước khi đến lớp...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP GÓC, KHOẢNG CÁCH GIỮA 2 ĐƯỜNG THẲNG(2)

  1. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP GÓC, KHOẢNG CÁCH GIỮA 2 ĐƯỜNG THẲNG(2) A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Học sinh nắm vững hơn cách xác định góc, khoảng cách giữa hai đường thẳng - Học sinh nắm vững hơn các công thức xác định góc và khoảng cách giữa hai đường thẳng 2.Kỷ năng: - Xác định góc, khoảng cách giữa các đường thẳng 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận,chính xác,chăm chỉ trong học tập B-Phương pháp: -Vấn đáp -Thực hành giải toán. C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,STK 2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài trước khi đến lớp
  2. D-Tiến trình lên lớp: I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự,nắm sỉ số II-Kiểm tra bài cũ:(6') HS: Nhắc lại công thức tính khoảng cách từ một điểm đến đường thẳng. Công thức tính góc giữa hai đường thẳng. III-Bài mới: 1.Đặt vấn đề:(1') Để rèn luyện kỷ năng xác định góc giữa hai đường thẳng, khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng, ta đi vào tiết bài tập tiếp theo. 2.Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1 Tính khoảng cách Bài 1(8/SGK) Tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng HS : Thực hành tính khoảng cách trong các trường hợp sau : từ điểm A đến đường thẳng a) Ta có A (3; 5)   :4x + 3y + 1 = 0 4.3  3.5  1 28 d ( A, )   5 16  9
  3. GV: Đường tròn tiếp xúc với Bài 2(9/SGK) đường thẳng thì bán kính của C (-2;-2) và  :5x + 12y - 10 = 0 đường tròn được xác định như thế 5.( 2)  12.(2)  10 44 R  d (C ,  )   13 25  144 nào? Bài 3(6/SGK) HS: Bằng khoảng cách từ tâm đến Ta có M (2 + 2t; 3 + t) thuộc d và đường thẳng AM=5 Như vậy AM2 = 25 GV:Lấy điểm M trên đường thẳng  (2 + 2t)2 + (2 + t)2 = d thì tọa độ điểm M có dạng như 25 thế nào ?  5t2 + 12t - 17 = 0 t  1  t   17 HS: Trả lời  5  GV:Điểm M cách A một khoảng Vậy có hai điểm M thỏa mãn bài bằng 5 ta có đẳng thức nào? toán: 24 2  ; ) M1 (4; 4) , M2 ( 55 HS: Xây dựng được đẳng thức và Góc giữa hai đường thẳng tìm được t Bài 4: Ta có: d1: 4x - 2y + 6 = 0 Hoạt động2 d2: x - 3y + 1 = 0 GV:Muốn xác định góc giữa hai
  4. Gọi  là góc giữa d1 và d2, ta có: đường thẳng ta phải làm gì? 46 2 cos    2 16  4 . 1  9 HS:Xác định được tọa độ vectơ  Vậy = 450 pháp tuyến của hai đường thẳng IV.Củng cố:(5') -Nhắc lại công thức tính góc giưa hai đường thẳng - Nhắc lại công thức tính khoảng cách giữa điểm và đường thẳng V.Dặn dò:(2') - Ôn tập lại các kiến thức đã học - Ra thêm BTVN:  x  3  2t  d:  y  1  3t Cho đường thẳng a) Tìm trên d điểm M cách điểm A (4; 0) một khoảng bằng 5 b) Biện luận theo m vị trí tương đối của d và đường thẳng d’: (m+1)x + my - 3m - 5 = 0 VI.Bổ sung và rút kinh nghiệm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0