intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hóa học lớp 10 - Tiết 42: Sơ lược về hợp chất có oxi của clo

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Hóa học lớp 10 - Tiết 42: Sơ lược về hợp chất có oxi của clo" được biên soạn nhằm giúp học sinh nêu được nước gia-ven là gì? Tính chất vật lí, tính chất hóa học, ứng dụng và điều chế nước gia – ven. Clorua vôi là gì? Công thức phân tử, công thức cấu tạo, số oxi hóa của clo trong phân tử clorua vôi, tính chất vật lí, tính chất hóa học, ứng dụng và cách điều chế clorua vôi. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hóa học lớp 10 - Tiết 42: Sơ lược về hợp chất có oxi của clo

  1. Tiết 42: Chủ đề: SƠ LƯỢC VỀ HỢP CHẤT CÓ OXI CỦA CLO I. Mục tiêu chủ đề 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ Kiến thức Nêu được: Nước gia – ven là gì? Tính chất vật lí, tính chất hóa học, ứng dụng và điều chế nước gia –   ven (trong PTN và trong CN). Clorua vôi là gì? Công thức phân tử, công thức cấu tạo, số oxi hóa của clo trong   phân tử clorua vôi, tính chất vật lí, tính chất hóa học, ứng dụng và cách điều chế clorua vôi. Giải thích được: Tính oxi hóa mạnh của natri hipoclorit trong nước gia – ven và tính oxi hóa mạnh của   clorua vôi (có tính sát trùng , tẩy trắng sợi, vải, giấy, ...). Kĩ năng ­ Dự đoán tính chất, kiểm tra, kết luận  được về tính chất hoá học của nước gia – ven và clorua vôi. ­ Quan sát thí nghiệm, hình ảnh...rút ra được nhận xét về tính chất, điều chế. ­ Viết phương trình hóa học minh hoạ tính chất và điều chế. ­ Tính được lượng chất cần để điều chế nước gia – ven và clorua vôi. ­ Giải thích được một số ứng dụng có liên quan về nước gia – ven và clorua vôi trong thực tế. Trọng tâm Tính oxi hóa mạnh của natri hipoclorit trong nước gia – ven và tính oxi hóa mạnh của clorua vôi. Thái độ ­ Say mê, hứng thú, tự chủ trong học tập; trung thực; yêu khoa học. ­ Nhận thức được vai trò quan trọng của nước gia – ven và clorua vôi, có ý thức vận dụng kiến thức đã   học về nước gia – ven và clorua vôi vào thực tiễn cuộc sống. ­ Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. ­ Sử dụng clorua vôi và nước gia – ven một cách an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. 2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển: ­ Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác (trong hoạt động nhóm). ­ Năng lực thực hành hóa học: Quan sát hiện tượng, giải thích các hiện tượng xảy ra khi xem thí  nghiệm ảo điều chế nước gia – ven và clorua vôi . ­ Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn cuộc sống. ­ Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Diễn đạt, trình bày ý kiến, nhận định của bản thân. ­ Năng lực tính toán qua việc giải các bài tập hóa học có bối cảnh thực tiễn. II/ Phương pháp và kĩ thuật dạy học 1/ Phương pháp dạy học: Phương pháp dạy học nhóm, dạy học nêu vấn đề. 2/ Các kĩ thuật dạy học ­ Hỏi đáp tích cực. ­ Nhóm nhỏ. ­ Sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn. ­ Thí nghiệm. III. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên (GV) ­ Làm các slide trình chiếu, giáo án. ­ Nam châm (để gắn nội dung báo cáo của HS lên bảng từ). ­ Phiếu học tập.
  2. ­ Dụng cụ hóa chất:  + Phôi liệu: Mẫu vải mốc (hoặc bẩn), mẫu nước bẩn, mùn cưa,… + Dụng cụ: Ống nghiệm, ống hút nhỏ giọt, thìa thủy tinh, giá ống nghiệm, cốc thủy tinh, dũa thủy tinh. + Hóa chất: Nước gia – ven, bột clorua vôi, dung dịch HCl đặc. 2. Học sinh (HS)  ­ Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. ­ Tập lịch cũ cỡ lớn hoặc bảng hoạt động nhóm. ­ Bút mực viết bảng. IV. Chuỗi các hoạt động học
  3. A. Hoạt động trải nghiệm, kết nối (10 phút) Mục  Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá tiêu ­  Huy  HĐ nhóm: Sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn để + Hiện tượng:  +   Qua  động   hoàn thành nội dung trong phiếu học tập số 1. TN   1:  Có   khí   màu   vàng  quan   sát:  các  Trong quá  ­   GV   chia   lớp   thành   4   nhóm:   Mẫu   nước   gia   –   ven   và  lục thoát ra. kiến  trình   hoạt  clorua vôi được giao về cho mỗi nhóm. TN  2:  Vết bẩn của mẫu  thức  động  đã  ­ GV giới thiệu hóa chất, dụng cụ và cách tiến hành áo nhạt dần sau đó biến  nhóm   làm  mất. biết  ­  Các thí nghiệm:  thí  TN   3:  Mẫu  giấy  màu   bị  của  + Cho nước gia – ven hoặc clorua vôi vào quần áo  nghiệm,  mất màu.   học  bẩn, mẫu giấy màu. GV   quan  sinh  + Giải thích:  sát   tất   cả  + Cho nước gia ven hoặc clorua vôi vào dung dịch HCl  về  đặc. TN 1:  Do muối  của  natri  các  nhóm,  nước  hipoclorit   trong   nước   gia  kịp   thời  (Nếu HS chưa rõ cách tiến hành thí nghiệm, GV nhắc lại  gia   –  – ven và clorua vôi có tính  phát   hiện  một lần nữa để các nhóm đều nắm được). ven  oxi hóa mạnh. những  và  Phiếu học tập số 1 NaClO + 2HCl(đ) → NaCl  khó   khăn,  clorua  Với những dụng cụ và hóa chất đã có sẵn, hãy  + Cl2↑ + H2O vướng  vôi,  làm các TN sau: mắc   của  CaOCl2  +   2HCl(đ)   →  tạo  1. Cho dung dịch HCl đặc vào hai mẫu  HS   và   có  nước gia – ven và clorua vôi. CaCl2 + Cl2↑ + H2O nhu  giải   pháp              2. Cho nước gia – ven vào mẫu áo bẩn  TN 2 và TN 3:  Do muối  cầu  hỗ   trợ  (GV có thể cho học sinh tự tìm các video trên  của  natri   hipoclorit   trong  tiếp  hợp lí. yotube hoặc trên các phương tiện thông tin  nước gia – ven và clorua  tục  khác). vôi có tính oxi hóa mạnh. + Qua báo  tìm              3. Cho nước gia – ven vào mẫu giấy  cáo   các  hiểu  Trong các phản  ứng trên,  màu (clorua vôi tương tự). nhóm   và  kiến  Quan  sát hiện  tượng  xảy ra,  viết  các  PTHH   NaClO   và   CaOCl2  đóng  sự   góp   ý,  thức  (thí nghiệm 1), xác định vai trò của muối của  vai trò là chất OXH. bổ   sung  mới. natri hipoclorit trong nước gia – ven và clorua  => Clorua vôi và nước gia  của   các  ­   Tìm  vôi trong từng thí nghiệm. Từ  đó nêu tính chất  – ven có tính OXH mạnh. nhóm  hóa học và  ứng dụng của nước gia – ven và   HS không giải thích được  khác,   GV  hiểu  clorua vôi, giải thích tại sao lại có tính chất đó. tính  tại   sao   Clorua   vôi   và  biết  được  chất  nước gia – ven có tính oxi  HS   đã   có  hóa  hóa mạnh. được  học  ­ HS phát triển được kỹ  những  và  năng   làm   thí   nghiệm,  kiến   thức  ứng  quan   sát,   nêu   được   các  nào,  dụng  ­ Các nhóm phân công nhiệm vụ cho từng hiện tượng và giải thích  những  của    thành viên: tiến hành thí nghiệm, quan sát và thống   được một số  hiện tượng  kiến   thức  clorua  nhất để ghi lại hiện tượng xảy ra, viết các PTHH, ….  đó. nào   cần  vôi và  vào bảng phụ, viết ý kiến của mình vào giấy và kẹp  ­   Mâu   thuẫn   nhận   thức  phải   điều  nước  chung với bảng phụ. khi   HS  không  giải   thích  chỉnh,   bổ  gia   –  HĐ chung cả lớp: được   tính   oxi   hóa   mạnh  sung   ở  ven. ­ GV mời một nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác góp   của   Clorua   vôi   và   nước  các   hoạt  ý, bổ sung. gia – ven. động   tiếp  theo. Vì là hoạt động trải nghiệm kết nối để  tạo mâu thuẫn 
  4. nhận   thức   nên   giáo   viên   không   chốt   kiến   thức.   Muốn   hoàn thành đầy đủ và đúng nhiệm vụ được giao HS phải   nghiên cứu bài học mới.  ­ GV chuyển sang hoạt  động tiếp theo: HĐ hình thành   kiến thức. + Dự  kiến một số  khó khăn, vướng mắc của HS và  giải pháp hỗ trợ: HS có thể tiến hành thí nghiệm luống  cuống, GV hướng dẫn chi tiết và giúp HS giữ bình tĩnh và   thao tác tốt. B. Hoạt động hình thành kiến thức (20 phút) Hoạt động 1: Khái niệm (KN), tính chất vật lí (TCVL), điều chế (ĐC) nước gia – ven, clorua vôi (10  phút) Mục  Phương thức tổ chức Kết quả Đánh  tiêu giá ­  Nêu  ­ HĐ nhóm:  GV trình chiếu video thí nghiệm điều chế  1. Khái niệm: +  được  nước gia – ven và clorua vôi, sau đó yêu cầu các nhóm thảo  * Nước gia ­ ven: Thông  KN  luận đề hoàn thành các yêu cầu trong phiếu học tập số 2. qua  ­   Nước   gia   –   ven   là   dung  nước  quan  dịch   hỗn   hợp   muối   natri   gia   –  sát  clorua và natri hipoclorit.  ven   và  mức  clorua  ­Thành phần hóa học: NaCl­1  độ   và  vôi. , NaCl+1O, H2O.   hiệu  ­   Nêu  * Clorua vôi: quả  được  ­   Clorua   vôi   là   muối   của  tham  một số  một kim loại với nhiều loại   gia  TCVL  gốc   axit   còn   gọi   là   muối  vào  của  hỗn tạp. hoạt  nước  động  ­ Công thức phân tử: CaOCl2 gia   –  của  ­ Công thức cấu tạo:  ven   và  học            Cl­1 sinh. clorua  vôi. Ca  +  ­ Nêu             O       Cl +1 Thông  được  2.  Tính chất vật lí:  qua  một số  * Nước gia – ven: HĐ  phươn chung  ­Trạng thái: Lỏng g pháp  của  ­ Màu sắc: Không màu. ĐC  cả  ­ Mùi: Xốc khó chịu. lớp,  nước  gia –  ­Tính   tan:   Tan   được   trong  GV  ven và  nước. hướn clorua  * Clorua vôi: g   d ẫn   vôi  ­Trạng thái: Rắn (dạng bột) HS  trong  ­ Màu sắc: Màu trắng. thực  PTN,  hiện  ­ Mùi: Xốc khó chịu. các 
  5. CN. Phiếu học tập số 2 ­ Tính tan: Không tan trong  yêu  ­ Rèn  (Phiếu này được dùng để ghi nội dung bài học thay cho   nước. cầu  năng  vở) 3.  Điều chế: và  lực  * Nước gia – ven: điều  hợp tác  1/Em hãy cho biết nước gia – ven và clorua vôi là gì?  chỉnh. ­ PTN: Cho khí clo tác dụng  và  Nêu cụ thể thành phần hóa học và xác định số oxi hóa  với ddNaOH ở t0 thường. năng  của clo trong nước gia – ven và clorua vôi. Nước gia ­ ven Clorua vôi Cl2 + NaOH → lực sử  dụng  ­ KN:  ­……………….... ­…………………... NaCl + NaClO + H2O ngôn  …………………… ……………………. ( Nước gia – ven) ngữ:  ­ Thành  ­………………….. ­………………….. ­   Trong   CN:  Điện   phân  phần  …………………… …………………… Diễn  dung   dịch   muối   ăn   có   màn  đạt,  hóa học: …………………… …………………… ­………………….. ­………………….. ngăn. trình  ­ Số oxi  …………………… …………………… (1)  NaCl   +   H2O→   NaOH   +  bày ý  hóa của  …………………… …………………… H2↑ + Cl2↑ kiến,  Cl trong  phân tử: (2)  Cl2 + NaOH → nhận  định  NaCl + NaClO + H2O của  ( Nước gia – ven) bản  2/ Nêu tính chất vật lí của nước gia – ven và clorua vôi.  * Clorua vôi: Cho khí clo  thân. TCVL Nước gia ­ ven Clorua vôi tác dụng với vôi tôi hoặc  ­ Trạng  ­……………….... ­…………………... sữa vôi ở 300C. thái:  …………………… ……………………. Cl2 + Ca(OH)2→ CaOCl2 + ­Màu  ­………………….. ­…………………..                           (clorua vôi) sắc: …………………… ……………………  H2O ­ Mùi: ­………………… …………………… ­………………….. ­………………….. ­ Tính  …………………… ………………….. tan: 3/ Nêu phương pháp điều nước gia – ven và clorua vôi.  Viết các PTHH minh họa. * Nước gia – ven:  a/ Trong phòng thí nghiệm:  ………………………………………………………… ………………………………………………………… b/ Trong công nghiệp: ....................................................................................... ………………………………………………………… * Clorua vôi: ………………………………………………………… ………………………………………………………… ………………………………………………………… ­ HĐ chung cả lớp: GV mời 3 nhóm báo cáo kết quả (mỗi  nhóm 1 nội dung), các nhóm khác góp ý, bổ sung, phản  biện. GV chốt lại kiến thức. 
  6. Hoạt động 2: Tìm hiểu về tính chất hóa học (TCHH) và ứng dụng của nước gia – ven và clorua vôi (10  phút) Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá ­ Nêu được TCHH  + HĐ nhóm:  GV tổ  chức  Tính chất hóa học: Nước gia – ven và clorua  +  của nước gia – ven  hoạt   động   nhóm   để   tiếp  vôi   đều   là   muối   có   chứa   gốc   axit   rất   yếu   Thông  và clorua vôi là tính  tục hoàn thành nhiệm vụ ở  (ClO­)   nhưng   có   tính   oxi   hóa   rất   mạnh   và  qua   quan  OXH mạnh và tính  phiếu   học   tập   số   1,   tập  kém bền. sát   mức  kém   bền   trong  trung   vào   việc   giải   thích  => nước gia – ven và clorua vôi có tính oxi  độ   và  không khí. tại sao nước gia – ven và  hóa mạnh. hiệu   quả  ­   Giải   thích   được  clorua   vôi  có   tính   oxi   hóa  tham   gia  ­ Tính oxi hóa mạnh:  tại sao nước gia –  mạnh. Đồng thời, yêu cầu  vào   hoạt  NaClO + 2HCl(đ) → NaCl + Cl2↑ + H2O động   của  ven và clorua vôi có  các   nhóm   nêu   ứng   dụng  tính OXH.  của   nước   gia   –   ven   và  CaOCl2 + 2HCl(đ) → CaCl2 + Cl2↑ + H2O học sinh. ­ Nêu được một số  clorua   vôi   dựa   vào   tính  (­ Là muối của axit yếu: (Khi  để  lâu trong  +  ứng dụng của  chất của nó. KK) Thông  nước gia – ven và  + HĐ chung cả  lớp:  Các  NaClO + CO2 + H2O →NaHCO3 + HClO. qua   HĐ  clorua vôi trong đời  nhóm  báo cáo kết  quả  và  2CaOCl2+CO2+H2O→CaCO3+CaCl2 +2HClO chung của  sống. phản   biện   cho   nhau.   GV  cả   lớp,  => HClO là axit rất yếu nhưng có tính oxi hóa   GV  ­ Giáo dục ý thức  chốt   lại   kiến   thức.   (sản  rất mạnh nên clorua vôi và nước gia – ven có  hướng  bảo vệ môi trường,  phẩm   của   nhóm   ở   HĐ   1  nhiều   ứng   dụng   trong   thực   tiễn.) =>   Đọc  dẫn   HS  biết sử dụng clorua  vẫn   được   lưu   giữ   trên  thêm bảng) thực   hiện  vôi và nước gia –  Ứng dụng:  các   yêu  ven an toàn, hiệu  + Nếu HS vẫn không giải  quyết được, GV có thể gợi  ­ Nước gia – ven:  Có tính tẩy màu và sát  cầu   và  quả. trùng, dùng để tẩy trắng vải, sợi, giấy và  điều  ­ Rèn năng lực sử  ý cho HS dựa vào cấu tạo  dùng để tẩy uế chuồng trại chăn nuôi, nhà  chỉnh. dụng ngôn ngữ  hóa  phân   tử   của   muối   NaClO  và CaOCl2. vệ sinh.  học. ­ Clorua vôi: Dùng để tẩy trắng vải, sợi,  giấy. Clo rua vôi rẻ tiền và có hàm lượng  hipocloric cao hơn nước gia – ven nên còn  dùng để tẩy uế hố rác, cống rãnh, chuồng  trại chăn nuôi,... Ngoài ra clorua vôi còn được dùng để tinh  chế dầu mỏ, xử lí chất độc, bảo vệ môi  trường.
  7.  
  8. C. Hoạt động luyện tập (10 phút) Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá ­   Củng   cố,  ­ GV chia lớp thành 2 nhóm lớn để  tham gia thi đua với   Kết quả  + GV quan sát và  khắc   sâu  kiến  nhau trả lời nhanh và chính xác các câu hỏi (khoảng 4 câu  trả lời các  đánh   giá   hoạt  thức   đã   học  hỏi) mà GV đã chuẩn bị  (chưa cho HS chuẩn bị  trước).   câu  động   cá   nhân,  trong   bài   về  Ghi 1 điểm cho 1 câu trả lời đúng. hỏi/bài  hoạt   động   nhóm  khái niện, tính  Câu   1:  Tại   sao   trong   thực   tiễn,   clorua   vôi   được   ứng  tập trong  của HS. Giúp HS  chất   vật   lí,  dụng rộng rãi hơn nước gia – ven? phiếu học  tìm   hướng   giải  tính   chất   hóa  tập. quyết những khó  Câu 2: Trong phòng thí nghiệm có các hóa chất sau: NaCl  học,   điều   chế  khăn   trong   quá  rắn, MnO2  rắn, NaOH và H2SO4 đặc. Ta có thể  điều chế  và   ứng   dụng  trình hoạt động. được   nước   gia   –   ven   bằng   mấy   phản   ứng?   Viết   các  của  clorua  vôi  +   GV   thu   hồi  PTHH của phản ứng? và nước  gia –  một   số   bài   trình  ven  trong thực  Câu 3: Hãy giải thích tại sao clorua vôi và nước gia – ven  bày của HS trong  tiễn.  đều có thể được dùng để tẩy trắng vải, sợi, giấy và dùng  phiếu học tập để  để tẩy uế chuồng trại chăn nuôi,...?  ­ Tiếp tục phát  đánh giá và nhận  triển năng lực:  Câu   4:  Điện   phân  dung   dịch   muối   ăn  (NaCl)   bão   hòa  xét chung.  tính toán, sáng  không có màn ngăn thì sản phẩm thu được gồm những  + GV hướng dẫn  tạo, giải quyết  chất nào? Viết PTHH minh họa. HS   tổng   hợp,  các   vấn   đề  ­ HĐ chung cả  lớp: GV mời 4 HS bất kì (mỗi nhóm 2  điều   chỉnh   kiến  thực   tiễn  HS) lên bảng trình bày kết quả/bài giải. Cả lớp góp ý, bổ  thức   để   hoàn  thông qua kiến  sung. GV tổng hợp các nội dung trình bày và kết luận  thiện   nội   dung  thức môn học,  chung. Ghi điểm cho mỗi nhóm. bài học. vận dụng kiến  +   Ghi   điểm   cho  thức   hóa   học  nhóm   hoạt   động  vào cuộc sống. tốt hơn. Nội dung HĐ:  hoàn thành các  câu hỏi/bài tập  trong   phiếu  học tập. D. Hoạt động vận dụng và mở rộng ( 5 phút)  Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá ­ Giúp HS vận dụng các  ­  GV   thiết  kế  hoạt  động  và giao  việc  Bài báo cáo của  ­ GV yêu cầu  kĩ   năng,   vận   dụng   kiến  cho HS về nhà hoàn thành. Yêu cầu nộp  HS (nộp bài thu  HS nộp sản  thức đã học để giải quyết  báo cáo (bài thu hoạch). hoạch). phẩm vào đầu  các tình huống trong thực   ­ GV khuyến khích HS tham gia tìm hiểu  buổi học tiếp  tế những vấn đề  thực tiễn cuộc sống của   theo. ­Giáo dục cho HS ý thức  clorua   vôi   và   nước   gia   ven.   Tích   cực  ­ Căn cứ vào  bảo vệ  môi trường, biết  luyện tập để hoàn thành các bài tập nâng  nội dung báo  cách sử  dụng nước gia –  cao. cáo, đánh giá  ven và clorua vôi an toàn,  ­ Nội dung HĐ: yêu cầu HS tìm  hiểu,  hiệu quả thực  hiệu quả. giải quyết các câu hỏi/tình huống sau: hiện công việc  của HS (cá nhân  1. Chất bột màu trắng mà cơ  quan thú y  hay theo nhóm  hay sử  dụng tại các  ổ  dịch như  cúm gia   HĐ). Đồng thời  cầm; long móng lỡ mồm ở heo, bò là gì?  động viên kết  Giải thích cách làm đó.
  9. 2.Tại   sao   trong   quá   trình   làm   đất   gieo  quả làm việc  lúa, đậu, bắp, ... người ta thường bón vôi  của HS. bột? 3.   Quần  áo   mặc   lâu   ngày   bị   ẩm   mốc,   bẩn, ...Nêu cách sử dụng nước gia – ven  để  tẩy sạch quần áo mốc một cách an  toàn, hiệu quả? ­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­ E. HỌC LIỆU ­ Sách giáo khoa Hóa Học 10 ban cơ bản. ­ Video thí nghiệm trên Youtube . V.  Câu hỏi/ bài tập kiểm tra, đánh giá chủ đề theo định hướng phát triển năng lực
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2