intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 6 bài 29 bài: Cầu Long Biên - Chứng nhân lịch sử

Chia sẻ: Tran Linh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

527
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh nắm được khái niệm văn bản nhật dụng và hiểu được ý nghĩa “chứng nhân lịch sử” của cầu Long Biên. Rèn cho các em kĩ năng cảm nhận, phân tích bài văn bản nhật dụng, tư duy ngôn ngữ, tư duy hình tượng. Chúc các em luôn học tập tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 6 bài 29 bài: Cầu Long Biên - Chứng nhân lịch sử

  1. Giáo án Ngữ văn lớp 6 Ngày soạn: 19- 4- 2013 Ngày giảng: 23- 4- 2013 Tiết :123 CẦU LONG BIÊN – CHỨNG NHÂN LỊCH A PHẦN CHUẨN BỊ: I . MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Bước đầu nắm được khái niêm văn bản nhật dụng và ý nghĩa của việc học văn bản đó. - Hiểu ý nghĩa làm nhân chứng lịch sử cầu Long Biên, từ đó nâng cao làm phong phú thêm tâm hồn tình cảm đối với quê hương đất nước. Đối với các di tích lịch sử . - Thấy được vị trí tác dụng của yếu tố nghệ thuật để tạo nêm sức hấp dẫn của các bài bút kí. II. PHẦN CHUẨN BỊ: 1.Phần thầy: Đọc bài , nghiên cứu soạn bài. 2.Phần trò: Học bài cũ, đọc bài, Soạn bài. B. PHẦN THỂ HIỆN KHI LÊN LỚP: I. KIỂM TRA BÀI CŨ: Kiểm tra phần chuẩn bị bài của học sinh II. DẠY BÀI MỚI *Giới thiệu bài: ( 1’) Hà Nội có cầu Long Biên Vừa dài vừa rộng bắc qua sông Hồng Câu thơ thể hiện niềm tự hào về chiếc cầu sắt lớn nhất cả nước. Nhà báo thuý Lan đã nhìn cây cầu Long Biên như một con người- một người làm chứng cho những sự kiện lịch sử sống động đau thương và anh dũng của thủ đô Hà Nội suốt một thế kỉ qua. Bài học “ cầu Long Biên chứng nhân lịch sử” hôm nay chúng ta học phần nào thể hiện điều đó.. 1
  2. Giáo án Ngữ văn lớp 6 *Nội dung: 10’ I Đọc tìm hiểu chung ? Em hiểu thế nào là văn bản nhật 1. Khái niệm văn bản nhật dụng dụng? - Là những bài viết có nội dung gần gũi, bức thiết đối với cuộc sống trước mắt của con người và cộng đồng trong xã hội hiện tại ? Văn bản thuộc thể loại nào? -> Là một bài bút kí mang nhiều yếu tố hồi kí. ? Em hiểu như thế nào về thể loại ký? -> Bút kí là loại kí ghi lại những sự việc cảnh vật mà nhà văn đã từng mắt thấy tai nghe cùng những cảm nghĩ của mình, được trìnhbày không chặt chẽ về mặt cốt truyện như kí sự nhưng cũng không phóng túng như tuỳ bút. 2. Đọc ? Văn bản có thể chia làm mấy đoạn ? 3. Bố cục: ? Nêu nội dung của mỗi đoạn ? 3 đoạn: - Từ đầu-> thủ đô Hà Nội: giới thiệu chung về cây cầu Long Biên. - Đoạn 2: tiếp -> Dẻo dai vững chắc: Cầu Long Biên là một nhân chứng sống động và đau thương anh dũng của thủ đô Hà Nội. - Đoạn ba: còn lại: Vai trò và ý nghĩa 2
  3. Giáo án Ngữ văn lớp 6 củâ cầu Long Biên trong hiện tại và tương lai. 25’ II Phân tích: 1 giới thiệu chung về cây cầu Long Biên. ? Đoạn văn thứ nhất cho em biết được những gì về cây cầu Long Biên? - Bắc qua sông Hồng - Khởi công xây dựng từ năm 1858 và hoàn thành sau bốn năm. - Do kiến trúc sư người Pháp thiết kế. - Một thể kỷ qua cât cầu đã chứng kiến những sự kiện lịch sử. - Giờ đây rút về vị trí khiêm nhường.. đã trở thành nhân chứng lịch sử. -> Nằm ở phần hai của văn bẳn. ? Văn bản có nhan đề : cầu Long Biên 2. Cầu Long Biên chứng nhân lịch ….Vậy nội dung nằm ở phần nào? sử. ? Tên gọi đầu tiên của cây cầu Khi mới khánh thành là gì? Tên gọi đó có ý - Cầu Đu Me mang tên toàn quyền nghĩa gì? Pháp ở Đông Dương lúc bấy giờ. -> Tên cầu Đu Me biểu thị quyền lực thống trị của Pháp ở Việt Nam lúc bấy giờ. ? Vì sao cây cầu này được coi là thành 3
  4. Giáo án Ngữ văn lớp 6 tựu quan trọng trong thời văn minh -> Vì cây cầu có qui mô lớn. đồ sắt? - chiều dài 2290 m ( chín nhịp dài, mười nhịp ngắn) - Nặng tới 17000 tấn. - Cầu …như một daỉ lụa uốn lượn vắt ngang sông Hồng - Không chỉ có qui mô lớn cầu còn đẹp mềm mại thanh thoát nữa. ? Cầu được xây dựng với qui mô lớn -> Cầu Long Biên là một trong những như vậy nhằm mục đích gì? kết quả của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân ở Việt Nam. ? Điều gì khiến người Việt Nam nhớ - Nó không chỉ xây dựng bằng mồ nhất khi làm cây cầu ? hôi và bằng xuơng máu của bao người. - Ăn ở khỏ cực..hàng nghìn người Việt Nam bị chết ? Cầu Long Biên không chỉ dây dựng bằng mồ hôi mà còn bằng xương máu của bao người , từ đó em có suy * Cây cầu Long Biên là nhân chứng nghĩ gì? đau thương của người Việt Nam thuộc địa . ? Năm 1945 cầu Đu Me được đổi tên - Năm 1945 CM tháng tám thành 4
  5. Giáo án Ngữ văn lớp 6 điều đó có ý nghĩa gì? công nhân dân ta đã trả cho cây cầu cái tên Long Biên, một cái tên kinh đô của nhà triều Lý và triều Việt Vương ở Bắc Ninh một cái tên giầu ý nghĩa lịch sử. Đó là cầu thắng lợi của cách mạng tháng 8. Đất nước ta đã chuyển sang một thời đại mới : độc lập tự do . ? Những năm tháng hoà bình cầu Long Biên không chỉ được đưa vào SGK được bao thế hệ thuộc lòng, em hãy - Hà Nội có cầu Long Biên đọc lại những câu đó? Vừa dài vừa rộng bắc ngang sông Hồng. Tàu xe đi lại thong dong Người người tấp nập gánh gồng ngược xuôi. ? Đứng trên cầu Long Biên hình ảnh nào khiến tác giả chú ý nhất ? - Màu xanh : Bãi mía, nương dâu, bãi ngô, vườn chuối. - Những ánh đèn mọc lên như sao xa, gợi bao quyến rũ khát khao. Những dòng thơ tả cảnh trên cầu ? Long Biên ấn tượng về màu xanh nơi bờ bãi sông Hồng cùng những ánh 5
  6. Giáo án Ngữ văn lớp 6 đèn gợi cho em cảm nhận như thế - Những dòng thơ tả trên cầu Long nào về cuộc sống ở đây ? Biên và những ấn tượng về màu xanh bên bãi bờ sông Hồng, màu xanh bãi mía nương dâu bạt ngàn và những ánh đèn mọc lên như sao xa khi chiều xuống ở giữa lòng thủ đô Hà Nội. Tất cả đã gợi lên một cuộc sống đông vui, nhộn nhịp, trù phú, ấm áp, thanh bình yên ả của những năm tháng hoà bình. Em có suy nghĩ gì về vai trò của cây * Cầu Long Biên nhân chứng của ? cầu LongBiên trong thời kỳ này? những năm tháng độc lập hoà bình tại thủ đô Hà Nội. Những cuộc chiến tranh nào đã đi - Chiến tranh chống thực dân Pháp và ? qua trên cây cầu Long Biên? chống đế quốc Mỹ. Những đêm ra đi đất trời bốc lửa Cả thủ đô thành ghi ngút khói sau lưng Những chàng trai chưa trắng nợ anh hùng. Hồn phất phơ mười phưong cờ đỏ thắm. Việc nhắc lại câu thơ của Chính Hữu ? và ngày trung đoàn thủ đô đã vượt * Cầu Long Biên là chứng nhân của cầu ra đi kháng chiến đã xác nhận ý cuộc kháng chiến chống Pháp gian 6
  7. Giáo án Ngữ văn lớp 6 nghĩa nhân chứng nào của cầu ? khổ mà anh hùng. Vai trò nhân chứng cuả cây cầu Long - Trở thành mục tiêu ném bom dữ dội ? Biên trong cuộc kháng chiến chống của không lực Hoa Kỳ Mĩ được kể lại qua sự việc nào? - Cầu bị đánh 10 lần hỏng 7 nhịp và bốn trụ lớn. - Cầu bị bắn phá 4 lần với 100 m bị hỏng, hai trụ lớn bị cắt đứt - 1972 bị ném bom na de. -> Dùng phép nhân hoá ( cây cầu tả Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tơi như ứa máu gắn liền với miêu tả ? tả trong đoạn này? bày tỏ cảm xúc- nứơc mắt ứa ra tôi tưởng như đứt từng khúc ruột) . * Diễn tả tình cảm đau thương và Tác dụng của biện pháp nghệ thuật anh dũng của cuộc chiến tranh chống ? đó? đế quốc Mỹ.. đồng thời bộc lộ tình yêu sâu sắc của tác giả với cây cầu. Vì cầu Long Biên đã đã chứng kiến một thế kỷ đau thương và anh hùng của dân tộc và bản thân nó cũng vậy dường như nó đã hoá thân vào đất nước trở thành đất nước. Bị đánh phá dữ dội, chiếc cầu rách nát giữa trời những nhịp cầu tả tơi ứa máu nhưng 7
  8. Giáo án Ngữ văn lớp 6 cây cầu vẫn sừng sững giữa mênh mông trời nước. Rồi những ngày bão lũ, nước lên cao ..nhấn chìm bao màu xanh thân thương, bao làng mạc trù phú, riêng chiếc cầu vẫn kiên cường dẻo dai như chiếc võng đung đưa. 3. Vai trò và ý nghĩa của cầu Long Biên trong hiện và tại và tương lai. - Cầu Long Biên rút về vị trí khiêm nhường vì so với độ dài, độ rộng và Tác giả viết “ cầu Long Biên đã rút qui mô nó đều người em sinh sau đẻ ? về vị trí khiêm nhường “ vì sao tác muộn là cầu Thăng Long và Chương giả lại viết như vậy ? Dương .Về giá trị sử dụng, Cầu Long Biên chỉ để tàu hoả và ngưòi đi qua. Ô tô, xe máy chủ yếu đi qua cầu Thăng Long và một phần xe máy, ô tô đi qua cầu Chương Dương . * Là nhân chứng cho sự đổi mới của đất nước. Cây cầu như một con Với vị trí khiêm nhường, theo em lúc người, như một công dân của thủ đô ? này cầu Long Biên có vai trò như thế đã từng chứng kiến những trang lịch nào? sử đau thương anh dũng nay vẫn vẫn đứng đó chứng nhân cho cuộc sống ngày đổ mới đi lên của đất nước 8
  9. Giáo án Ngữ văn lớp 6 Câu văn cuối cùng “ còn tôi…” câu -> Câu văn cuối cùng là một chi tiết ? nói đó gợi cho suy nghĩ gì về vai trò nghệ thuật đặc sắc từ cầu Long Biên vcủa cây cầu Long Biên ? ( trong có chức năng bình thường khác, tác hiện tại và tương lai) giả lại nghĩ đến vai trò của nó trong xã hội hiện nay băng một liên tưởng rất thú vị: với những đoàn du khách ( ngày càng xích lại gần) nước ngoài, cầu Long Biên là một nhịp cầu vô hình nối du khách để du khách ngày càng xích lại gần lại với đất nước Việt Nam.. Kết thúc như vậy đã làm cho ngừoi đọc tiếp tục suy nghĩ về vai trò ý nghĩa của cầu Long Biên không chỉ là chứng nhân lịch sử về một thời đã qua mà còn là chiếc cầu của hoà bình thân thiện là chiếc cầu giao lưu quốc tế trong giai đoạn hiện nay . III. Tổng kế ghi nhớ - Bài ký sử dụng lối văn thuyết minh kết hợp với hồi ức, miêu tả thấm 5’ Nêu nét đặc sắc về nghệ thuật của đượm chất trữ tình. phép nhân hoá sử 9
  10. Giáo án Ngữ văn lớp 6 ? văn bản? dụng sáng tạo . - Cầu Long Biên đã chứng nhân bao sự kiện lịch sử hào hùng, bi tráng của Hà Nội hiện nay đã rút về khiêm Yếu tố nào tạo nên sức hấp dẫn của nhường nhưng cây cầu mãi mãi trở ? bài văn? thành một chứng nhân chứng lịch sử củ thủ đô và cả nước . IV Luyện tập: - Nhà tù Sơn La- cây đào Tô Hiệu 5’ Tìm hiểu xem ở địa phương em có ? những di tích nào là chứng nhân lịch sử ? III/ HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC BÀI LÀM BÀI TẬP Ở NHÀ - Học bài, nắm được nội dungcơ bản của bài, học ghi nhớ - Hoàn chỉnh phần luyện tập. - Soạn bài “ Bức thư của thủ lĩnh da đỏ”. 10
  11. Giáo án Ngữ văn lớp 6 Ngày soạn: 19- 4- 2013 Ngày giảng: 24- 4- 2013 Tiết :124 VIẾT ĐƠN A PHẦN CHUẨN BỊ: I . MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Học sinh hiểu đựơc các tình huống cần viết đơn, khi nào viết đơn, viết đơn để làm gì? - Biết cách viết đơn đúng qui cách và nhận ra được những sai sót thường gặp khi viết đơn . II. PHẦN CHUẨN BỊ: 1.Phần thầy: Đọc bài , nghiên cứu soạn bài. 2.Phần trò: Học bài cũ, đọc bài, Soạn bài. B. PHẦN THỂ HIỆN KHI LÊN LỚP: I. KIỂM TRA BÀI CŨ: Kiểm tra phần chuẩn bị bài của học sinh II. DẠY BÀI MỚI *Giới thiệu bài: ( 1’) Ở tiểu học các em đã học viết cách viết đơn. Loại văn bản khá gần gũi và cần thiết trong đời sống hàng ngày, để giúp các em biết cách viết . Nội dung bài học hôm nay…. *Nội dung: 15’ I Khi nào cần viết đơn. ? Đọc ví dụ SGK? * ví dụ: SGK: ? Từ những ví dụ cụ thể sau đây em hãy rút ra nhận xét khái quát khi nào cần 11
  12. Giáo án Ngữ văn lớp 6 viết đơn hoặc vì sao cần phải viết đơn? - Khi ta có một nguyện vọng hoặc một yêu cầu nào đó muốn được giải quyết ta viết đơn gửi lên cơ quan, tổ chức hay cá nhân, có trách nhiệm và quyền hạn để được giải quyết. Ví dụ: đơn xin nghỉ học, đơn xin gia nhập đội. ? Em hãy cho biết tên đơn trong từng trường hợp trên? - Đơn xin gia nhấp đoàn TN CS Hồ Chí Minh - Đơn xin phép nghỉ học - Đơn xin miễn giảm học phí - Đơn xin cấp lại giấy chứng nhận tốt nghiệp tiểu học. ? Từ những ví dụ trên em hãy rút ra nhận * Đơn được viết ra giấy theo mẫu xét khi nào cần viết đơn? hay không theo mẫu để đề đạt một nguyện vọng với một người hay một cơ quan tổ chức co quyền hạn giả quyết nguyện vọng đó. * ví dụ 2: ? Trong những trường hợp sau trường - Đơn trình báo mất cắp ( gửi công hợp nào phải viết đơn? đơn gửi ai? an huyện hoặc công an thị trấn) - Đơn xin học gửi ban giám hiệu 12
  13. Giáo án Ngữ văn lớp 6 nhà trường. II. Các loại đơn và những nội 15’ dung không thể thiếu trong đơn. ? Căn cứ vào nội dung hình thức trình - Hai loại đơn: đơn theo mẫu bày trong đơn, người ta chia làm mấy đơn khôn theo mẫu. loại đơn? ? Cả hai loại đơn này có những điểm gì * Hai loại đơn trên giống nhau ở giống và khác nhau? phần đầu và phần cuối và thứ tự sắp xếp các mục trong đơn. * Khác nhau: Đơn không theo mẫu Đơn theo mẫu - Thường viết tay, người viết phải biết xác định nội dung đơn có kỹ - Thường in sẵn người viết chỉ càn điền năng diễn đạt nhất định vào ô trống - Phần kê khai bản thân không đầy đủ chỉ tiết nhưu đơn theo mẫu. - Phần kê khai về bản thân khá đầy đủ - Phần nội dung chính của đơn chi tiết. được ghi cụ thể rõ ràng có phân - Phần nội dung của đơn chỉ ghi nguyện tích lí giải nhằm thuyết phục người vọng yêu cầu và lời cam đoan ( không đọc chấp nhậ nguyện vọng mà giải thích dài dòng) người viết đề đạt. Quan sát tìm hiểu cả hai mẫu đơn ở trên ? em thấy có những điểm nào không thể * Những nội dung không thể thiếu 13
  14. Giáo án Ngữ văn lớp 6 thiếu trong một lá đơn? trong đơn: - Quốc hiệu tiêu ngữ - Địa điểm làm đơn và ngày tháng năm làm đơn. - Tên đơn. - Đơn gửi ai( cơ quan, tổ chức, cá nhân) - Ai gửi đơn ( các nhân hay tập thể) - Gửi để làm gì( đề đạt nguyện vọng yêu cầu cần để giải quyết ) III. Cách thức viết đơn. 1. Khi viết đơn theo mẫu. 8’ Khi viết đơn theo mẫu ta cần chú ý điều - Người viết cần điền vào chỗ ? gì? trống những nội dung cần thiết phù hợp với nôị dung của các từ ngữ in sẵn trong đơn. 2. Đơn viết không theo mẫu. - Người viết đơn phải tự xây dựng nội dung đơn theo một thứ tự nhất Chú ý khi viết đơn cần chú ý trình bày định. gv cho snág sủa cân đối . Tên đơn bao giờ cũng viết bằng chữ in khổ to. III/ HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC BÀI LÀM BÀI TẬP Ở NHÀ 14
  15. Giáo án Ngữ văn lớp 6 - Học bài, nắm được nội dung cách viết đơn, học ghi nhớ - Hoàn chỉnh phần luyện tập. - Đọc bài “ Luyện tập cách viết đơn..” Bài 30 Kết quả cần đạt: - Thấy đựơc bức thư của thủ lĩnh da đỏ đã đặt ra một vấn đề bức xúc, có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống hiện nay là bảo vệ môi trường; thấy được tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật đã tạo nên sự hấp dẫn mạnh mẽ của bức thư ấy. - Nhận ra và biết cách khắc phục các lỗi đặt câu thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ và không phản ánh đúng mỗi quan hệ ngữ nghãi giữa các bộ phận câu. - Biết nhậ ra các lỗi và cách sử chữa lỗi khi viết đơn. 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2