intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh 7 - TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

444
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm: - Giúp hs nêu được đặc điểm cấu tạo di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản của trùng biến hình & trùng giày từ đó thấy được sự phân hoá chức năng các bộ phận trong TB của trùng giày  đó là biểu hiện mầm sống của ĐV đa bào. - Rèn luyện cho hs kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp, hoạt động nhóm. - Giáo dục cho hs ý thức yêu thích bộ môn. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh 7 - TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY

  1. Bài : TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY. A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm: - Giúp hs nêu được đặc điểm cấu tạo di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản của trùng biến hình & trùng giày từ đó thấy được sự phân hoá chức năng các bộ phận trong TB của trùng giày  đó là biểu hiện mầm sống của ĐV đa bào. - Rèn luyện cho hs kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp, hoạt động nhóm. - Giáo dục cho hs ý thức yêu thích bộ môn. B. Phương pháp: Quan sát, so sánh, phân tích, nhóm nhỏ C. Chuẩn bị: 1. GV: Tranh hình 5.1, 5.2, 5.3 sgk & tư liệu về ĐVNS 2. HS: Phiếu học tập D. Tiến trình lên lớp: I. ổn định: (1’) 7A: 7B: II. Bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề (1’): Chúng ta tiếp tục nghiên cứu một số đại diện khác của ngành ĐVNS 2. Triển khai bài:
  2. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HĐ 1: (36’) Trùng biến hình và trùng giày - GV y/c hs ng/cứu  sgk & qs h.5.1, 5.2 5.3  TĐN  hoàn Trùng biến Trùng giày thành phiếu. hình - HS thảo luận  thống nhất câu Gồm 1tb có: Gồm 1tb có: trả lời: chất NS chất ns, y/c + cấu tạo: cơ thể đơn bào lỏng, nhân, nhân lớn, Cấu + Di chuyển: Nhờ lông bơi, kh bt hoá, kh nhân nhỏ, 2 tạo chân giả bào cb kh bcb, kh + DD: Nhờ kh bào tiêu hoá, bt hoá, rãnh + Bài tiết: Nhờ kh bào co bóp miệng, hầu. + Sinh sản: VT & HT - GV kẻ phiếu ht lên bảng để hs Nhờ chân Nhờ lông chữa bài Di giả( do cns bơi (xung - GV y/c đại diện các nhóm lên chuyển dồn về 1 quanh cơ bảng ghi câu trả lời vào bảng phía) thể) ? Dựa vào đâu để trả lời những câu - Tiêu hoá - T.ăn m Dinh trên. nội bào  hầu  dưỡng - GV cho hs theo dõi phiếu kiến - Btiết: chất kh bt hoá 
  3. thức chuẩn.( HS theo dõi phiếu thừa dồn đến biến đổi nhờ chuẩn và tự sửa chữa) kh bc bóp  enzim. - GV giải thích 1 số vấn đề cho hs: thải ra ngoài -Btiết: chất + KOBTH ở ĐVNS hình thành khi ở mọi nơi thải được lấy thức ăn vào cơ thể đưa đến kh + Trùng giày TB mới chỉ có sự bc bóp  lỗ phân hoá đơn giản tạm gọi là rãnh thoát ra miệng & hầu chứ kh giống như ở ngoài cá, gà - VT: Phân - VT: Phân + SSHT ở TG là thức tăng sức đôi cơ thể đôi cơ thể sống cho cơ thể và rất ít khi SSHT Sinh theo chiều - Y/C hs thảo luận: sản ngang. ? Trình bày quá trình bắt mồi & - HT:tiếp tiêu hoá mồi của TBH hợp ? KBCB ở TG khác TBH ntn ? Số lưọng nhân và vai trò của nhân ? Qúa trình tiêu hoá ở TG & TBH khác nhau điểm nào
  4. 3. Kết luận chung, tóm tắt:(1’) GV y/c hs đọc kết luận sgk IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) - GV sử dụng 3 câu hỏi cuối bài sgk. V. Dặn dò: (1’) - Học bài theo phiếu học tập & kết luận sgk - Đọc mục “ Em có biết “ - Kẻ phiếu học tập vào vở bt 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2