intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ SƠ ĐỒ KHẢO SÁT HÀM SỐ - KHẢO SÁT HÀM SỐ BẬC BA

Chia sẻ: Abcdef_35 Abcdef_35 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

153
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Về kiến thức: Học sinh nắm vững : - Sơ đồ khảo sát hàm số chung - Sơ đồ khảo sát hàm số bậc ba Về kỹ năng: Học sinh - Nắm được các dạng của đồ thị hàmsố bậc ba. - Tâm đối xứng của đồ thị hàm số bậc ba - Thực hiện thành thạo các bước khảo sát hàm số bậc ba.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ SƠ ĐỒ KHẢO SÁT HÀM SỐ - KHẢO SÁT HÀM SỐ BẬC BA

  1. KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ SƠ ĐỒ KHẢO SÁT HÀM SỐ - KHẢO SÁT HÀM SỐ BẬC BA I/ Mục tiêu: Về kiến thức: Học sinh nắm vững : - Sơ đồ khảo sát hàm số chung - Sơ đồ khảo sát hàm số bậc ba Về kỹ năng: Học sinh - Nắm được các dạng của đồ thị hàm số bậc ba. - Tâm đối xứng của đồ thị hàm số bậc ba - Thực hiện thành thạo các bước khảo sát hàm số bậc ba.
  2. - Vẽ đồ thị hàm số bậc ba đúng : chính xác và đẹp. Về tư duy và thái độ : Học sinh thông qua hàm số bậc ba để rèn luyện: - Thái độ nghiêm túc, cẩn thận - Tính logic , chính xác - Tích cực khám phá và lĩnh hội tri thức mới II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - Giáo viên : Giáo án- Phiếu học tập- Bảng phụ. - Học sinh : Chuẩn bị đọc bài trước ở nhà. Xem lại cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai. III/ Phương pháp: Thuyết trình- Gợi mở- Thảo luận nhóm IV/ Tiến trình bài học: Ổn định tổ chức: ( 1 phút ) 1/ Kiểm tra bài cũ : ( 10 phút ) 2/ Câu hỏi : Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc hai:
  3. y= x2 - 4x + 3 Bài mới: 3/ T/ Hoạt đông của Hoạt động của HS Ghi bảng g GV 15 HĐ1: Ứng dụng đồ thị để khảo sát ’ sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số:y= x2 - 4x +3 TX Đ: D=R CH1 : TX Đ của y’= 2x - 4 hàm số y’= 0 => 2x - 4 = 0  CH2: Xét tính x = 2 => y = đơn điệu và cực -1 trị của hàm số CH3: Tìm các giới hạn
  4. (x2 - 4x + = - lim lim y x  x  3) + lim y = x  ( x2 - 4x + 3 lim x  ) x - 2 + y’ - 0 + y + + -1 Nhận xét : hsố giảm trong ( - ; 2 ) hs tăng trong ( 2 ; + ) hs đạt CT tại điểm ( 2 ; -1 ) CH4: Tìm các
  5. điểm đặc biệt của Cho x = 0 => y = 3 Cho y = 0 x = 1 hoặc x= đồ thị hàm số CH5: Vẽ đồ thị 3 Các điểm đặc biệt ( 2;-1) ; (0;3) (1;0) ; (3;0) 6 4 2 A -10 -5 5 M -2 -4 5’ HĐ2: Nêu sơ đồ I/ Sơ đồ khảo sát hàm số khảo sát hàm số ( sgk) 15 HĐ3: Khảo sát sự II/ Khảo biến thiên và vẽ sát hàm số ’ đồ thị hàm số y= bậc ba
  6. x3 + 3x2 -4 y = ax3 + TX Đ : D=R y’ = 3x2 + 6x bx2 +cx +d CH1: TX Đ y’ = 0 3x2 + 6x = 0 CH2: Xét chiều ( a 0)  x = 0 => y = -4 Nd ghi biến thiên gồm những bước nào? x = -2 => y = 0 bảng là phần hs đã ( x3 + 3x2 - 4) = -  trình bày lim x  CH3: Tìm các (y= x3 + 3x2 - 4) = + lim x  giới hạn BBT x - -2 0 CH4: lập BBT + y’ +0 -0 + y + 0 - -4 Hs tăng trong (- ;-2 ) và (
  7. CH5: Nhận xét 0;+) các khoảng tăng Hs giảm trong ( -2; 0 ) giảm và tìm các Hs đạt CĐ tại x = -2 ; điểm cực trị yCĐ=0 Hs đ ạt CT tại x = 0; yCT= - 4 CH6: Tìm các giao điểm của đồ Cho x = 0 => y = -4 thị với Ox và Oy  x = -2 Cho y = 0 => x = 1  CH7: Vẽ đồ thị 4 hàm số 2 A -10 -5 5 -2 -4 -6 y’’ = 6x +6
  8. Lưu ý: đồ y‘’ = 0 => 6x + 6= 0 thị y= x3 + x = -1 3x2 - 4 có => y = -2 tâm đối xứng là CH8: Tìm y’’ Giải pt y’’= 0 điểm I ( - 1;-2) hoành độ của điểm I là nghiệm của pt: y’’ =0 10 HĐ4: Gọi 1 học TXĐ: D=R Phần ghi y’= -3x2 +6x - 4 sinh lên bảng bảng là bài ’ khảo sát sự biến giải của hs y’ < 0, x  D thiên và vẽ đồ thị sau khi lim y   ; lim y   x  x  của hàm số giáo viên BBT y = - x3 + 3x2 - 4x kiểm tra
  9. chỉnh sửa. +2 x - + y’ - y + - Đ Đ B: (1; 0); (0; 2) 6 4 2 A M -10 -5 5 -2 -4 HS chia làm 2 nhóm tự trình bày bài giải. Hai nhóm cử 2 đại diện lên bảng trình bày bài giải. 20 HĐ5: GV phát ’ phiếu học tập . Phiếu học tập 1:
  10. KSVĐT hàm số y= - x3 + 3x2 – 4 Hs nhìn vào các đồ thị ở Phiếu học tập 2: bảng phụ để đưa ra các KSVĐT hàm số nhận xét. y= x3 /3 - x2 + x + Vẽ bảng tổng kết 10 1 HĐ6: Hình thành các dạng ’ bảng dạng đồ thị của đồ thị hsố bậc ba: hàm số bậc y=ax3+bx2+cx+d 3 (a≠0) Gv đưa ra bảng phụ đã vẽ sẵn các dạng của đồ thị hàm bậc 3 4. Củng cố: Gv nhắc lại các bước KS VĐT hàm số và dạng đồ thị hàm số bậc 3. 5. Dặn dò: Hướng dẫn hs về nhà làm bài tập 1 trang 43.(5’)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2