Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : SỐ PHỨC
lượt xem 14
download
I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Hiểu được số phức , phần thực phần ảo của nó; hiểu được ý nghĩa hình học của khái niệm môđun, số phức liên hợp, hai số phức bằng nhau. 2. Kĩ năng: Biết biểu diễn số phức trên mặt phẳng toạ độ -Xác định được môđun của số phức , phân biệt được phần thực và phần ảo của số phức. -Biết cách xác định được điều kiện để hai số phức bằng nhau. 3. Tư duy và thái độ : + Tư ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : SỐ PHỨC
- SỐ PHỨC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Hiểu được số phức , phần thực phần ảo của nó; hiểu được ý nghĩa hình học của khái niệm môđun, số phức liên hợp, hai số phức bằng nhau. 2. Kĩ năng: Biết biểu diễn số phức trên mặt phẳng toạ độ -Xác định được môđun của số phức , phân biệt được phần thực và phần ảo của số phức. -Biết cách xác định được điều kiện để hai số phức bằng nhau. 3. Tư duy và thái độ : + Tư duy: -Tìm một yếu tố của số phức khi biết các dữ kiện cho trước. -Biết biểu diễn một vài số phức dẫn đến quỹ tích của số phức khi biết được phần thực hoặc ảo. + Thái độ: nghiêm túc , hứng thú khi tiếp thu bài học, tích cực hoạt động.
- II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên: Giáo án , phiếu học tập, bảng phụ. 2.Học sinh: sách giáo khoa, đồ dùng học tập III. Phương pháp: Gợi mở,vấn đáp,giải quyết vấn đề,đan xen hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài học: Tiết 1 HOẠT ĐỘNG 1.Kiểm tra bài cũ: Gọi một học sinh giải phương trình bậc hai sau A. B. x 2 5x 6 0 x2 1 0 2.Bài mới: HOẠT ĐỘNG 2 Tiếp cận định nghĩa số i T Hoạt động của Hoạt động của Viết bảng học sinh g giáo viên
- Như ở trên phương Bài SỐ PHỨC + Nghe giảng trình vô 1.Số i: x2 1 0 nghiệm trên tập số thực. Nhưng trên i 2 1 tập số phức thì phương trình này có nghiệm hay không ? + số thoả phương trình x 2 1 gọi là số i. + Dựa vào 2.Định nghĩa số phức: định nghĩa để *Biểu thức dạng a + bi H: z = 2 + 3i có phải là số phức trả lời , a, b R; i 2 1 được gọi là một số không ? Nếu phải phức. thì cho biết a và b Đơn vị số phức z =a +bi:Ta nói a là bằng bao nhiêu ? phần số thực,b là phần số ảo
- + Phát phiếu học Tập hợp các số phức kí hiệu là C: tập 1: Ví dụ :z=2+3i z=1+(- 3 i)=1- 3 i + z = a +bi là dạng Chú ý: đại số của số phức. * z=a+bi=a+ib HOẠT ĐỘNG 3 Tiếp cận định nghĩa hai số phức bằng nhau +Để hai số phức z +Bằng logic toán để trả lời = a+bi và z = c+di 3:Số phức bằng nhau: bằng nhau ta cần câu hỏi ngay Định nghĩa:( SGK) điều kiện gì ? dưới lớp. a+bi=c+di + Gv nhắc lại đầy a c b d đủ.
- +Em nào định nghĩa được hai số phức +trả lời câu Ví dụ:tìm số thực x,y sao bằng nhau ? hỏi ngay dưới cho lớp. 2x+1 + (3y-2)i=x+2+(y+4)i +Hãy chỉ ra hướng 2 x 1 x 2 x 1 x 1 3 y 2 y 4 2 y 6 y 3 giải ví dụ trên? + Lên bảng *Các trường hợp đặc biệt giải ví dụ. của số phức: +Số a là số phức có phần ảo bằng 0 + Số 5 có phải là số a=a+0i phức không ? +Số thực cũng là số phức +Sồ phức 0+bi được gọi là +Trả lời câu số thuần ảo:bi=0+bi;i=0+i hỏi ngay dưới lớp.
- Tiết 2 HOẠT ĐỘNG 4 Tiếp cận định nghĩa điểm biểu diễn của số phức cho điểm M (a;b) M a Co p se 1 .5 th m o r .1 h ://www a c o p s e m ttp .m th m o r.co bất kì,với a, b thuộc y 5 4 b R.Ta luôn biểu diễn 3 M 2 được điểm M trên 1 x a -5 -4 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 -1 hệ trục toạ độ. Liệu -2 -3 ta có biểu diễn được -4 -5 số phức z=a+bi trên hệ trục không và 4.Biểu diển hình học của biểu diễn như thế số phức nào ? Định nghĩa : (SGK) +Nghe giảng
- và quan sát. Ví dụ : +Điểm A (3;-1) được biểu diển số phức 3-i +Điểm B(-2;2)được biểu diển số phức-2+2i . + Điểm A và B được biểu diễn bởi +Dựa vào số phức nào? định nghĩa để trả lời HOẠT ĐỘNG 5 Khắc sâu biểu diễn của số phức:
- + Bảng phụ +quan sát vào M at h Com poser 1. 1. 5 ht t p: / / www. m at hcom poser . com bảng phụ để y 5 4 trả lời. 3 2 A 1 x -5 -4 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 B -1 -2 -3 C -4 -5 Nhận xét : + Các số phức có phần thực +Hãy biểu diễn các + lên bảng vẽ a nằm trên đường thẳng x = số phức 2+i , 2 , 2- điểm biểu diễn a. 3i lên hệ trục tọa +Các số phức có phần ảo b độ? nằm trên đường thẳng y= b. +Nhận xét các điểm biểu diễn trên ?
- HOẠT ĐỘNG 6 Tiếp cận định nghĩa Môđun của số phức +Cho +quan sát và 5. Mô đun của hai số phức Độ trả lời. : 5. A(2;1) OA Định nghĩa: (SGK) dài của vec tơ OA Cho z=a+bi. được gọi là môđun của số phức được biểu diễn bởi điểm A. +Trả lời ngay +Tổng quát z=a+bi dưới lớp z a bi a 2 b 2 thì môđun của nó bằng bao nhiêu ? Ví dụ: +Trả lời ngay 3 2i 3 2 (2) 2 13 dưới lớp + Số phức có môđun
- bằng 0 là số phức +Trả lời ngay nào ? dưới lớp Vì a 2 b 2 0 a 0; b 0 +Phát phiếu học tập 2 HOẠT ĐỘNG 7 Cũng cố định nghĩa môđun của hai số phức M at h C om p os er 1. 1. 5 ht t p : / / w . m at hco m po ser . c om ww +Hãy biểu diễn hai y 5 4 3 A số phức sau trên 2 1 x -5 -4 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 mặt phẳng tọa đô: + Lên bảng -1 -2 B -3 biểu diễn. Z=3+2i ; z=3-2i -4 -5 +Nhận xét biểu diễn của hai số phức trên
- ? 6. Số phức liên hợp: Cho z = a+bi. Số phức liên + Hai số phức trên hợp của z là: z a bi gọi là hai số phức liên hợp. Ví dụ : 1. z 4i z 4i + Nhận xét và z 2. z z 5 7i z 5 7i +chú ý hai số phức Nhận xét: + Quan sát liên hợp thì đối hình vẽ hoặc *z z xứng qua trục Ox hoặc dùng *z z và có môđun bằng đại số để trả lời nhau. +Hãy là ví dụ trên +phát biểu ngay dưói lớp
- V.Cũng cố: + Học sinh nắm được định nghĩa số phức , hai số phức bằng nhau . + Biểu diễn số phức và tính được mô đun của nó. +Hiểu hai số phức bằng nhau. +Bài tập về nhà: 1 – 6 trang 133 – 134 VI.Phục lục: 1.Phiếu học tập 1: Ghép mỗi ý ở cột trái với một ý ở cột phải Số phức Phần thực và phần ảo 1. A. a 3; b 0 z 1 2i 2. B. z i a 1; b 1 3. z 3 C. a 1; b 2 4. z 1 2i D. a 1; b 2 E. a 0; b 2.Phiếu học tập 2:Tìm số phức biết mô đun bằng 1 và phần ảo bằng 1 A. B. C. D. z 1 i z 2 i z 0i z 1 i
- 3.Bảng phụ: Dựa vào hình vẽ hãy điền vào chỗ trống. M at h C p os er 1. 1. 5 om ht t p : / / w . m at hco m po se r . c om ww y 5 4 3 A 2 1. Điểm…..biểu diễn cho 2 – i D 1 C x -5 -4 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 -1 B -2 2. Điểm…..biểu diễn cho 0 + i -3 -4 -5 3. Điểm…..biểu diễn cho – 2 + i 4. Điểm…..biểu diễn cho 3 + 2i
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BÀI TẬP MẶT CẦU
52 p | 157 | 38
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : SỰ ĐỒNG BIẾN, NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ.
9 p | 198 | 32
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ và BẤT PHƯƠNG TRÌNH (tt)
19 p | 218 | 30
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ PHƯƠNG TRÌNH LOGARIT
15 p | 181 | 28
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : KIỂM TRA CHƯƠNG I:
8 p | 157 | 21
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : ÔN TẬP CHƯƠNG IV
7 p | 249 | 19
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : CỘNG, TRỪ VÀ NHÂN SỐ PHỨC
5 p | 193 | 17
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ và BẤT PHƯƠNG TRÌNH LOGARIT
19 p | 151 | 16
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : ÔN TẬP CHƯƠNG III
9 p | 188 | 13
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ và BẤT PHƯƠNG TRÌNH LOGARIT (tt)
19 p | 110 | 12
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BÀI TẬP GIÁ TRỊ LỚN NHẤT NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ
5 p | 116 | 12
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : MẶT NÓN, MẶT TRỤ, MẶT CẦU
10 p | 106 | 11
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BÀI TẬP ĐƯỜNG THẲNG
7 p | 91 | 9
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : LUỸ THỪA
11 p | 110 | 8
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BÀI TẬP LŨY THỪA
5 p | 108 | 8
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BÀI TẬP TIỆM CẬN
5 p | 72 | 6
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BÀI TẬP PTTS CỦA ĐƯỜNG THẲNG
15 p | 92 | 5
-
Giáo án Toán 12 theo phương pháp mới - Chủ đề: Phương trình mũ
6 p | 66 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn