intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án toán 12 nâng cao - Tiết 7,8,9

Chia sẻ: Dinhminhthu Thu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

168
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án toán 12 nâng cao - tiết 7,8,9', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án toán 12 nâng cao - Tiết 7,8,9

  1. Bài soạn : PHÉP VỊ TỰ VÀ SỰ ĐỒNG DẠNG CỦA CÁC KHỐI ĐA DIỆN. CÁC KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU Tiết soạn : 07-08-09 Ngày soạn : 24-9-2010 Dạy lớp : 12A1, 12A2 I/Mục tiêu: -Kiến thức:-Phép vị tự trong không gian.Hai hình đồng dạng,khối đa diện đều và sự đồng dạng của các khối đa diện đều. -Kĩ năng:-HS hiểu được định nghĩa phép vị tự .Hai hình đồng dạng,khối đa diện đều và sự đồng dạng của các khối đa diện đều. -Tư duy,thái độ:-Tư duy logic - Tính nghiêm túc,cẩn thận II/Chuẩn bị của GV và HS: GV:-Giáo án HS:-Xem trước bài III/Phương pháp: Gợi mở,vấn đáp,thuyết trình IV/Tiến trình bài dạy: 1.Ổn định: Hs báo cáo 2.Bài cũ: (10’)êu định nghĩa và tính chất phép vị tự tâm 0 tỉ số k trong mặt phẳng. -Học sinh trả lời ,Học sinh khác nhận xét,giáo viên nhận xét cho điểm. 3.Bài mới: Tiết 1-2 HĐ1: (20’)hình thành định nghĩa Phép vị tự trong không gian Mục tiêu : HS nắm được định nghĩa phép vị tự ĐVĐ: ở lớp 10 ta đã biết về phép vị tự trong mặt phẳng. Trong kg thì phếp vị tự có gì giống và khác ta tìm hiểu phần sau Hoạt động của GV và học sinh Nội dung -GV hình thành định nghĩa: phép vị tự tâm 0 tỉ số k 1/Phép vị tự trong không trong mặt phẳng vẫn đúng trong không gian. gian: Đn: (SGK) -Trong trường hợp nào thì phép vị tự là 1 phép dời Tính chất:(SGK) hình. k=1,k=-1 HĐ2(35’) Khắc sâu khái niệm phép vị tự trong không gian. Mục tiêu: HS biết cách ads dụng lí thuyết vào giải toán Hoạt động của GV và học sinh Nội dung -HS đọc đề và vẽ hình (VD1 SGK) -HS:CM có phép vị tự biến tứ diện ABCD thành tứ diện A’B’C’D’
  2. GV hướng dẫn:Tìm phép vị tự biến điểm A thành A’ ,B thành B’,C thành C’,D thành D’? Xác định biểu thức véctơ ?  → GA' =k GA  → GB' =k GB  → GC ' =k GC ứng của 2 tứdiện    GA + GB + GC + GD = 0 (G trọng tâm tứ diện) Và     A' B + AC + A' D = 0 .(A trọng tâm tam giác BCD)  → Từ đó suy ra GA' =-1/3 GA  → Tương tự GB' =-1/3 GB  → GC =-1/3 GC Có hép vị tự tâm G tỉ số -1/3 Biến tứ diện ABCD thànhTứ diện A’B’C’D’ HĐ3: Khái niệm 2 hình đồng dạng (25’) Mục tiêu: HS nhận biết đươck thế nào là hai hình đồng dạng ĐVĐ: ta đã biết thế naofg là hai hình bằng nhau. Vậy hai hình như thế nào được gọi là đồng dạng Hoạt động của GV và học sinh Nội dung Gọi học sinh nêu Đn 2/Hai hình đồng dạng: Thế nào là hai hình đồng dạng Đn: (SGK) TL: -Hình H được gọi là đồng dạng với hình H’nếu có 1 phép vị tự biến hình Hthành hình H1 mà hình H1 bằng hình H’. Gọi học sinh trình bày ví dụ 2 SGK Ví dụ 2 (SGK) Tưong tụ cho 2 hình lập phương
  3. Tiết 3 HĐ4: (25’) Khái niệm khối đa diệnđều và sự đồng dạng của khối đa diện. Mục tiêu: HS nắm được khái niệm khối đa diện dều và sự bằng nhau của khối đa diện Hoạt động của GV và học sinh Nội dung 3/Khối đa diện đều và sự đồng dạng của khối đa diện đều : -Khối đa diện được gọi là lồi nếu Gviên nêu định nghĩa bất kỳ 2 điểm Avà B nào đó của nó thì mọi điểm của đoạn thẳng AB cũng thuộc khối đó -Dựa vào Đn trên.Hs trả lời Câu hỏi 2 SGK Đn: (SGK) -Gv hình thành Đn khối đa diện đều +Các mặt đa giác đều có cùng số cạnh +Đỉnh là đỉnh chung của cùng một số cạnh -Chú ý:-Đa diện lồi cùng loại thì đồng dạng HĐ5:Một số khối đa diện đều (10’) Mục tiêu: HS nhận biết được một số khối đa diện đều Hoạt động của GV và học sinh Nội dung -Dựa vào định nghĩa ,GV cho họch sinh HĐ loại { 3;3 } nhóm và trả lời Câu hỏi 3 SGK { 4;3 } Hướng dẫn đọc bài đọc thêm trang 20 loại
  4. { 3;4 } loại HĐ5(5’) Xác định khối đa diện đều bằng dụng cụ trực quan bằng giấy cứng (20’) Hsinh sử dụng giấy bìa cứng để làm theo hương dẫn của hình 23 SGK.Gấp giấy theo hướng dẫn được 5 khối đa diện đều 4/ Cũng cố: (5’)Bài tập về nhà SGK/20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2