intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án toán 12 nâng cao - Tiết 22,23

Chia sẻ: Dinhminhthu Thu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

124
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án toán 12 nâng cao - tiết 22,23', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án toán 12 nâng cao - Tiết 22,23

  1. Ngày soạn : 06-12-2010 Tiết soạn : 22-23 : MẶT NÓN Bài soạn Dạy lớp : 12A1, 12A2 I / Mục tiêu: 1,Về kiến thức: * Hiểu và phân biệt được các khái niệm mặt nón, hình nón, khối nón và các yếu tố của chúng. * Hiểu được các khái niệm và công thức về diện tích và thể tích hình nón. 2, Về kỹ năng: * Nắm vững và biến đổi được công thức tính diện tích xung quanh, công thức tính thể tích hình nón để áp dụng vào giải bài tập. 3, Về tư duy và thái độ: - Phát triển trí tưởng tượng không gian . - Có cách nhìn động về mối quan hệ giữa các hình trong không gian. II / Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: • Giáo viên: Giaó án • Học sinh: Thước kẻ, compa , SGK III / Phương Pháp: Trực quan, trình chiếu kết hợp gợi mở vấn đáp và thuyết giảng. IV / Tiến trình bài học: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: (10 phút) Định nghĩa mặt tròn xoay 3, Bài mới:  Hoạt động 1: Hình thành khái niệm mặt nón (15 phút). Mục tiêu: HS nắm được khái niệm mặt nón ĐVĐ: Trong trường hợp đường sinh của mặt tròn xoay cát trục thì mặt tròn xoay có mô hình ntn ta tìm hiểu phần sau HĐ của giáo viên Hoạt động của học Ghi bảng TG sinh
  2. §4 MẶT NÓN, HÌNH NÓN VÀ - Dẫn nhập: Ta hãy tìm hiểu loại 8 mặt tròn xoay khác, đó là mặt KHỐI NÓN tròn xoay có đường sinh cắt trục 1/ Định nghĩa mặt nón: (sgk) nhưng không vuông góc với trục Trục --------- - Hướng dẫn tạo hình : Hãy lấy -Học sinh thực hiện theo hướng dẫn, yêu một chiếc que ! (có thể dùng cầu que l phải cắt que thước hay 1 cạnh compa) làm ! trục quay, một chiếc que l khác Đường sinh--------- làm đường sinh. Đỉnh --------- - Nhận xét được mặt ? Nhận xét về mặt tròn xoay ------1/2 góc ở tạo thành có dạng nón được tạo thành? Thử đặt tên cho Đỉnh - Đặt tên một cách hợp mặt tròn xoay này, tên cho ! , l , lý, nêu ĐN giao điểm o của ! và l - Giới thiệu hình vẽ động, tóm tắt lại khái niệm và tên gọi: trục, - Vẽ hình và ghi tóm đường sinh, đỉnh, góc ở đỉnh tắt các yếu tố chính trên hình vẽ Ví dụ 1 ? Giao của mặt nón và một mặt phẳng đi qua trục của nó là hình - H/s trả lời được : gì? Hình gồm các yếu tố nào của 7 Phần giao gồm hai mặt nón, chúng quan hệ với nhau đường sinh đối xứng như thế nào? qua ! và hợp với nhau - Hướng dẫn thảo luận, gợi mở, một góc bằng 2 α uốn nắn, đúc kết Ví dụ 2 ? Giao của một mặt nón và một -HS trả lời và giải mặt phẳng vuông góc với trục thích theo hai trường của nó là hình gì ? hợp : - - Hướng dẫn thảo luận, gợi + Đường tròn mở, uốn nắn, đúc kết +Điểm O  Hoạt động 2: Hình thành khái niệm hình nón và khối nón (15 phút). HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng TG
  3. - Giới thiệu hình vẽ với (P) và - Xem hình vẽ trình 2/Hình nón và khối nón: 8 (P’) vuông góc với trục của chiếu mặt nón ? Nhìn hình vẽ, hãy nhận xét, - Nhận xét được (C) là nêu các đặc điểm của hình gồm đường tròn tâm I bán phần mặt nón giới hạn giữa hai kính IM, tam giác OMI mặt phẳng và phần mặt phẳng vuông tại I,… (P) giới hạn bởi (C) -Gợi mở, Lấy VD1,VD2 làm dẫn chứng ? Hãy gọi tên hình và các yếu - Gọi tên và xác định 7 tố của nó? được đỉnh, đường tròn I đáy, bán kính đáy, đường sinh, trục và chiều cao của hình nón. ? Giao của một hình nón và O----------Đỉnh một mặt phẳng đi qua trục của - Trả lời được giao là một tam giác cân đỉnh nó là hình gì? \\ O với góc ở đỉnh bằng \\ - --------Đường cao 2α. ------------- Đường sinh ? Khối nón tương ứng với một I - Thảo luận và trả lời. hình nón là gì? -----------Đáy M (C) ? Định nghĩa khác của hình nón và khối nón ? Định nghĩa hình nón (sgk) Khối nón = hình nón+miền trong
  4. Hoạt động 3: Xây dựng khái niệm và công thức tính diện tích và thể tích hình nón (40 phút) HĐ của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng TG - Chuyển mạch: Nhu cầu tính 3/ Khái niệm về diện tích hình nón 10 và thể tích hình nón toán ? Theo em một hình chóp nội - Học sinh thảo luận trả tiếp một hình nón có những lời Hình chóp nội tiếp hình nón: đặc điểm gì? + Chung đỉnh. + Đáy hình chóp nội tiếp đáy hình ? Hình chóp đều là hình chóp - Học sinh trả lời. nón. như thế nào? ? Nêu công thức tính diện - Học sinh tái hiện. Cho hình chóp đều có đáy n cạnh, tích xung quanh của hình cạnh đáy bằng a, trung đoạn mặt chóp đều có chiều dài cạnh bên d, chiều cao h: đáy a và trung đoạn d. ? Nêu công thức tính thể tích - Học sinh thảo luận và Sxq (chóp đều) = n.a.d / 2 của khối chóp theo diện tích trả lời các câu hỏi. Vchóp = Sđáy.h / 3 đáy và chiều cao. - Thấy được đa giác đáy ? Cho hình chóp đều có đáy n của hình chóp có giới S cạnh nội tiếp trong một hình hạn là hình tròn đáy của 15 nón, nếu tăng số cạnh của hình nón khi n→∞, từ đó l------- --------- h hình chóp lên vô hạn (n→∞) thấy được hình chóp có d----- thì hình chóp sẽ có mối quan giới hạn là hình nón, và R H hệ gì với hình nón? khi ấy trung đoạn d → l, a na / 2 → л.R ? Vậy diện tích xung quanh - Xem hoạt hình để của hình nón quan hệ gì với khẳng định 15 diện tích xung quanh của hình chóp? ? Thể tích của khối nón quan hệ gì với thể tích của khối Cho hình nón có đường sinh l, chóp ngoại tiếp? - Suy ra được các công đường cao h, bán kính đáy R. thức tương ứng ? Suy ra công thức tính dtxq Sxq (nón) = л.R.l và thể tích khối nón? - Hướng dẫn thảo luận, gợi V (nón) = л.R2.h /3 mở, uốn nắn, đúc kết -? Diện tích toàn phần 3.Củng cố toàn bài: (5 phút) - Nêu nguyên lý tính dtxq, thể tích hình trụ - hình nón, điểm khác biệt giữa hai cách tính - So sánh điểm khác biệt giữa khái niêm mặt trụ và mặt nón, hình trụ và hình nón
  5. - Tính chất hình nón 4.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà: (5’)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0