intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án toán 12 nâng cao - Tiết 13

Chia sẻ: Dinhminhthu Thu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

155
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án toán 12 nâng cao - tiết 13', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án toán 12 nâng cao - Tiết 13

  1. Bài soạn : ÔN TẬP CHƯƠNG Tiết soạn : 13 Ngày soạn : 1-11-2010 Dạy lớp : 12A1, 12A2 I.Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh: - Hệ thống toàn bộ kiến thức trong chương I( khái niệm hình đa diện, khối đa diện, khối đa diện bằng nhau, phép biến hình trong không gian,….) - Ôn lại các công thức và các phương pháp đã học. + Về kỹ năng: Giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng: - Phân chia khối đa diện - Tính thể tích các khối đa diện - Vận dụng công thức tính thể tích vào tính khoảng cách. + Về tư duy thái độ: - Rèn luyện tư duy trừu tượng, tư duy vận dụng. - Học sinh hứng thú lắng nghe và thực hiện. II.Chuẩn bị: + Giáo viên: Giáo án, thước. + Học sinh: học thuộc các công thức tính thể tích, làm bài tập ở nhà III.Phương pháp: gợi mở vấn đáp, luyện tập. IV.Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ(3’) Nêu các công thức tính thể tích khối hộp chữ nhật, khối chóp, khối lăng trụ. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Hệ thống các kiến thức trong chương I. Mục tiêu: HS hệ thống hóa được kioeens thức cơ bản của chương ĐVĐ: Qua chương I các em cần nắm những vấn đề cơ bản nào ta đi hoạt động 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng T.gian CH1: Nhắc lại khái niệm HS trả lời câu hỏi 1, 2 I. Kiến thức cần nhớ: khối đa diện CH2: Khối đa diện có thể chia thành nhiều khối tứ diện không? 17’ CH3: Hãy kể tên các phép Phép đối xứng qua mp, dời hình trong không gian đã phép tịnh tiến, phép đối học và tính chất của nó? xứng trục, phép đối xứng tâm. Phép dời hình bảo CH4: Nhắc lại khái niệm toàn khoảng cách phép vị tự và tính chất của nó CH5: Khái niệm hai khối đa diện đồng dạng và sự đồng dạng của các khối đa diện đều?
  2. HOẠT ĐỘNG 2: (Giải bài tập 6 trang 31) Mục tiêu: HS rèn luyện kĩ năng vận dụng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng TTgian + Tóm tắt đề lên bảng và y/c HS lên bảng vẽ hình. Bài 6- SGK trang 31: Cho kh/c S.ABC, SA ⊥ (ABC), HS vẽ hình AB = BC = SA = a; AB ⊥ BC, a)Y/c học sinh nhắc lại công HS trả lời câu hỏi của GV 22’ B’ là trung điểm SB, AC’ ⊥ SC thức tính thể tích khối chóp (C’ thuộc SC). VS.ABC = ? Giải S C' b) GV gọi hs nhắc lại p2 cmđường thẳng vg với mp? HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi - SC vuông góc với những đt của gv. nào trong mp (SB’C’) B' A C c) H1: SC’ ⊥ (AB’C’) ? HS:Suy nghĩ trả lời câu hỏi để tính được diện tích. , VSAB C’ = ? B ’ H2: SC = ? S ∆ AB’C’ = ? a.Tính VS.ABC? GV: Phát vấn cho học sinh a3 VS.ABC = HS: dựa vào gợi ý của GV cách 2 6 để tính cách 2. VS . AB C ' ' =? b.Cm SC ⊥ (AB’C’) VS . ABC SC ⊥ AC’ (gt) (1) GV: Phát vấn thêm câu hỏi. BC ⊥ (SAB) d) Tính khoảng cách từ điểm BC ⊥ AB’ C đến mp(SAB ) ’ ’ Mặt khác: AB’ ⊥ SB Gợi mở: AB’ ⊥ (SBC) (2) Khoảng cách từ C’ đến mặt Từ (1)& (2) SC ⊥ (AB’C’) phẳng(SAB ) có phải là ’ c.Tính VSAB’C’? đường cao trong khối chóp a3 không? VSAB’C’ = VSAB’C’ = ? 36 K\c từ C đến mp(SAB ) ’ ’ HS: dựa vào gợi ý của GV C2: Có thể tính khoảng cách để tính cách 2. trên bằng cách nào khác? Gợi mở: kẻ C’H // BC (H SB) Tính C’H = ? V. Củng cố, dặn dò: (3’) - Ôn lại các phương pháp và nắm vững các công thức tính thể tích đã học. - Làm các bài tập trắc nghiệm để cũng cố thêm kiến thức. - Chuẩn bị làm bài tập kiểm tra vào tiết sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2