intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

giáo án toán học: hình học 6 tiết 3+4

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

85
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt . 2./ Kỹ năng cơ bản : Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm . 3./ Rèn luyện tư duy : Biết vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: giáo án toán học: hình học 6 tiết 3+4

  1. Tiết 3  3 . ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM a b Hai đường thẳng a , b có cắt nhau không ? I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt . Kỹ năng cơ bản : Biết vẽ đường thẳng đi qua hai 2./ điểm . 3./ Rèn luyện tư duy : Biết vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng .
  2. Trùng nhau Phân biệt Cắt nhau Song song Thái độ : Vẽ cẩn thận và chính xác đường thẳng đi 4./ qua hai điểm . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa , thước thẳng III.- Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2./ Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra các bài tập về nhà Bài tập 12 trang 107 Bài tập 13 trang 107 3./ Bài mới :
  3. Hoạt Giáo viên Học sinh Bài ghi động 1 .- Vẽ đường - Vẽ đường thẳng - Học sinh vẽ 1 thẳng : d đi qua điểm A hình trên bảng . Xem - Có thể vẽ - Học sinh trả Sách Giáo khoa đường thẳng lời Nhận xét : khác đi qua Có một đường điểm A không ? thẳng và chỉ một Có thể vẽ được - Học sinh nhận đường thẳng đi qua hai điểm A bao nhiêu xét . đường thẳng đi và B . qua điểm A . 2.- Tên đường 2 - Cho thêm thẳng : điểm B khác A - Học sinh làm Ta có thể gọi tên .Hãy vẽ đường bài tập 15 SGK đường thẳng thẳng đi qua A bằng cách gọi trang 109
  4. và B ? Vẽ được tên hai điểm mấy đường Nếu thuộc đường ? thẳng như thế ? đường thẳng thẳng đó . - GV nhấn chứa ba điểm A Ví dụ : mạnh Có một ,B ,C thì gọi tên 3 và chỉ có một đường thẳng đó B đường thẳng đi như thế nào ? A qua hai điểm A  - Học sinh trả ,B  lời . - GV trình bày Đường thẳng cách gọi tên AB hay đường đường thẳng . thẳng BA Hoặc cũng có th ể gọi tên đường thẳng - Có mấy cách bằng hai chữ gọi tên đường
  5. thẳng đó thường (Đường thẳng AB x , BA , AC , CA , y BC , CB ) - Các đường Đường thẳng xy thẳng trên mặc hoặc đường dầu có tên khác thẳng yx nhau nhưng chỉ là 3 .- Đường một các đường thẳng trùng thẳng đó gọi là nhau ,cắt nhau, trùng nhau song song : A B C    Nhìn hình vẽ ta
  6. nói hai đường thẳng AB và AC trùng nhau . - Nhìn hình vẽ - Học sinh trả lời gọi tên hai : đường thẳng ? (Đường thẳng AB B  Hai đường và đường thẳng - A thẳng đó có AC)  điểm nào chung - Hai đường C thẳng đó có điểm ? - Có mấy điểm A chung  chung ? Hai đường - Chỉ có một - - Hai đường thẳng chỉ có một điểm chung .
  7. điểm chung gọi thẳng AB và AC là hai đường chỉ có một điểm thẳng cắt nhau chung A Ta nói và điểm chung chúng cắt nhau đó gọi là giao và A gọi là giao điểm của hai điểm của hai đường thẳng - Đúng vì chỉ có đường thẳng đó . Hai đường một đường thẳng - x thẳng cắt nhau đi qua hai điểm y có thể có hai nếu có đường điểm chung thẳng thứ hai đi z qua điểm đó thì t không ? - Nói hai đường chúng phải trùng thẳng có hai nhau . Hai đường - điểm chung thì thẳng xy và zt không có điểm chúng trùng nhau đúng hay nào chung ta nói sai ? Tại sao ? chúng song song
  8. Hai đường - Chú ý : thẳng không có Hai đường - điểm nào chung thẳng không gọi là hai đường trùng nhau gọi là thẳng song song hai đường thẳng phân biệt . Hai đường a - thẳng phân biệt thì hoặc chỉ có b một điểm chung Hai đường hoặc song song - thẳng a và b như hình vẽ có phải là hai đường thẳng song song không ?
  9. 4./ Củng cố : Bài tập 16 SGK trang 109 5./ Dặn dò : Về nhà làm các bài tập 17 , 18 , 19 , 20 , 21 SGK trang 109 và 110 Tiết 4  4 . Thực hành : TRỒNG CÂY THẲNG HÀNG I.- Mục tiêu : - Học sinh biết liên hệ ứng dụng ba điểm thẳng hàng vào thực tế để cắm cọc hàng rào hoặc trồng cây thẳng hàng . - Rèn luyện cho Học sinh tính chính xác khi áp dụng vào thực tế. 1./ Kỹ năng cơ bản : Thao tác chính xác , nhanh . 2./ Kiến thức cơ bản : Ba điểm thẳng hàng . 3./ Thái độ : Trật tự , kỷ luật . II.- Phương tiện dạy học :
  10. Sách giáo khoa , Cọc tiêu , dây dọi , sân bãi . III.- Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Xếp hàng theo tổ , điểm danh . 2./ Kiểm tra bài cũ : Thế nào là ba điểm thẳng hàng . 3./ Bài mới : Hoạt động Giáo viên Học sinh Ghi chú Nhiệm vụ : - Phân công thực - Bước 1 : - Tổ - Chôn các cọc hàng rào hành theo tổ . Cắm cọc tiêu trưởng nằm giữa - Mỗi tổ chia thẳng đứng với mỗi tổ hai cột mốc nhóm , mỗi nhóm mặt đất tại hai phân công 3 học sinh lần lượt điểm A và B mỗi nhóm A và B . - Đào hố thực hành . (dùng dây dọi lần lượt trồng cây - Hướng dẫn kiểm tra thật thực hành thẳng hàng thực hành theo 3 thẳng đứng ) . với hai cây bước - Bước 2 : Em
  11. A và B đã thứ 1 đúng ở A , em thứ 2 cầm có . cọc tiêu dựng thẳng đứng ở một điểm C 4./ Củng cố : (khoảng giữa A 5./ và B) Dặn dò : - Bước 3 : Em thứ 1 ra hiệu để em thứ 2 điều chỉnh vị trí cọc tiêu cho đến khi em thứ 1 thấy cọc tiêu A che lấp hai cọc tiêu ở B và C . Khi đó 3 điểm A , B
  12. , C thẳng hàng .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2