intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

giáo án toán học: hình học 7 tiết 30_33

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

196
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU  Ôn tập các kiến thức trọng tâm của hai chương: Chương I và Chương II của học kì I qua một số câu hỏi lí thuyết và bài tập áp dụng.  Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH  GV: SGK, thước thẳng, compa, bảng phụ ghi đề bài tập.  HS: Thước thẳng, compa, SGK. C.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: giáo án toán học: hình học 7 tiết 30_33

  1. ÔN TẬP HỌC KÌ Tiết 30 (Tiết 2) Tuần 15 A. MỤC TIÊU  Ôn tập các kiến thức trọng tâm của hai chương: Chương I và Chương II của học kì I qua một số câu hỏi lí thuyết và bài tập áp dụng.  Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH  GV: SGK, thước thẳng, compa, bảng phụ ghi đề bài tập.  HS: Thước thẳng, compa, SGK. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: KIỂM TRA VIỆC ÔN TẬP CỦA HỌC SINH GV nêu câu hỏi kiểm tra. 1) Phát biểu các dấu hiệu (đã học) nhận biết hai đường thẳng song song ? - Giáo viên gọi 2 học sinh trả lời rồi cùng HS trả lời: toàn lớp nhận xét: Dấu hiệu 1: Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc sole trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) (hoặc một cặp góc trong cùng phía bù nhau) thì a và b song song với nhau Dấu hiệu 2: Hai đường thẳng cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì song song với nhau. Dấu hiệu 3: Hai đường thẳng cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì song song với nhau. 2) Phát biểu định lý tổng ba góc của một tam giác ? Định lí về tính chất góc ngo ài của tam giác ? * GV cho 2 HS phát biểu, mỗi học sinh - HS1: Phát biểu định lí tổng ba góc của phát biểu một ý của câu hỏi. một tam giác Tr 106 SGK. - HS2: Phát biểu định lí về tính chất góc ngoài của tam giác Tr 107 SGK. Hoạt động 2: ÔN TẬP BÀI TẬP VỀ TÍNH GÓC Bài 2: (Bài 11 Tr 99 SBT) ˆ ˆ Cho tam giác ABC có B = 700, C = 300. A Tia phân giác của góc A Cắt BC tại D. Kẻ AH vuông góc với BC (H  BC) 12 3 a) Tính BAC b) Tính HAD c) Tính ADH 70o o 30 C B D H
  2. * GV yêu cầu 1 HS đọc to đề cả lớp theo dõi. HS làm: * 1 HS khác vẽ hình và viết giả thiết kết luận trên bảng cả lớp làm vào vở. ˆ ˆ GT  ABC: B = 700 , C = 300 Phân giác AD (D  BC) AH  BC (H  BC) KL a) BAC = ? b) HAD = ? c) ADH = ? * Giáo viên cho học sinh suy nghĩ khoảng * HS trả lời: ˆ ˆ 3 phút rồi mới yêu cầu trả lời.  ABC có B = 700, C = 300 - Theo giả thiết đầu bài, tam giác ABC có Giải đặc điểm gì ? ˆ ˆ a)  ABC: B = 700 ; C = 300 (gt) Hãy tính góc BAC  BAC = 180 – (70 + 300) 0 0 BAC = 1800 - 1000 = 800 * Để tính HAD ta cần xét đến những tam HS trả lời ˆ giác nào ? - Xét  ABH để tính A1 ˆ - Xét  ADH để tính HAD hay A2 BAC ˆ ˆ  A1 A2 = 2 b) Xét  ABH có ˆ ˆ H = 1v hay H - 900 ˆ  A1 = 90 - 700 = 200 0 (Trong  vuông hai góc nhọn phụ nhau) BAC ˆ ˆ  A1 A2 = 2 80 0 ˆ - 200 hay HAD = 200 A2 = 2 ˆ ˆ c)  AHD có H = 900 ; A2 = 200 0 0 0  ADH = 90 - 20 = 70 ˆ ˆ hoặc ADH = A3 + C (t/c góc ngoài của tam giác) BAC + 300 ADH = 2 ADH = 400 + 300 = 700 Hoạt động 3: LUYỆN TẬP BÀI TẬP SUY LUẬN Bài 3: Cho tam giác ABC có: AB = AC, M là trung điểm BC, trên tia đối
  3. của tia MA lấy điểm D sao cho AM = MD. a) Chứng minh  ABM =  DCM HS1 đọc to đề bài cả lớp theo dõi. b) Chứng minh AB // DC HS2 lên bảng vẽ hình viết giả thiết và kết c) Chứng minh AM  BC 0 luận. d) Tìm điều kiện của  ABC để ADC = 30 A 1M B C 2 GT  ABC: AB = AC D M  BC: BM = CM D  tia đối của tia MA AM = MD KL a)  ABM =  DCM b) AB // DC c) AM  BC d) Tìm điều kiện của  ABC để ADC = 300 GV hỏi:  ABM và  DCM có những yếu Giải: tố nào bằng nhau? a) Xét  ABM và  DCM có: Vậy  ABM =  DCM theo trường hợp AM = DM (gt) BM = CM (gt) bằng nhau nào của hai tam giác? ˆ ˆ Hãy trình bày cách chứng minh? M 1 = M 2 (hai góc đối đỉnh)   ABM =  DCM (TH c.g.c) GV hỏi: Vì sao AB // DC ? b) Ta có:  ABM =  DCM (chứng minh trên)  BAM = MDC (hai góc tương ứng) mà BAM và MDC là hai góc so le trong  AB // DC (theo dấu hiệu nhận biết). * Để chỉ ra AM  BC cần có điều gì ? c) Ta có:  ABM =  ACM (c.c.c) Vì AB = AC (gt) cạnh AM chung; BM = MC (gt)  AMB = AMC (hai góc tương ứng) mà AMB + AMC = 1800 (do 2 góc kề bù) 180 0 = 900  AMB = 2  AM  BC d) ADC = 300 khi DAB = 300 * GV hướng dẫn: 0 (vì ADC = DAB theo kết quả trên) + ADC = 30 khi nào ? + DAB = 300 khi nào ? mà DAB = 300 khi BAC = 600
  4. + DAB = 300 có liên quan gì với góc BAC (vì BAC = 2.DAB do BAM = MAC) Vậy ADC = 300 khi  ABC có của  ABC ? AB = AC và BAC = 600 Hoạt động 4: DẶN DÒ Về nhà cần: 1) Ôn tập kĩ lí thuyết làm tốt các bài tập trong SGK và SBT chuẩn bị cho bài kiểm tra học kì I. TT
  5. LUYỆN TẬP Tiết 33 A. MỤC TIÊU  Khắc sâu kiến thức, rèn kĩ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau theo trường hợp góc-cạnh-góc. Từ chứng minh hai tam giác bằng nhau suy ra được các cạnh còn lại, các góc còn lại của hai tam giác bằng nhau.  Rèn kĩ năng vẽ hình, viết giả thiết, kết luận, cách trình bày.  Phát huy trí lực của HS B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH  GV: Thước thẳng, thước đo độ, bảng phụ hoặc giấy trong, bút dạ, máy chiếu.  HS: Thước thẳng, thước đo độ. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: KIỂM TRA * Yêu cầu: - Phát biểu trường hợp bằng nhau của tam HS: trả lời miệng giác góc-cạnh-góc. - Chữa bài tập 35 Tr 123 SGK HS: Vẽ hình và viết GT, KL trên bảng. x t A C 1H 1 2 y 2 O B GT Góc xOy khác góc bẹt Ot là phân giác góc xOy H  tia Ot AB  Ot A  Ox , B  Oy KL a) OA = OB b) CA = CB ; OAC = OBC HS: được kiểm tra, trả lời miệng. Cả lớp theo dõi. a) Xét  OHA và  OBH có ˆ ˆ O1 = O 2 (gt) OH chung. ˆ ˆ H 1 = H 2 = 900   OAH =  OBH (g.c.g)  OA = OB (cạnh tương ứng của hai tam
  6. giác bằng nhau) GV lưu ý HS: điểm C có thể nằm trong b) Xét  OAC và  OBC có đoạnn AH hoặc nằm ngoài đoạn AH AOC = BOC (theo c/m trên) OA = OB (chứng minh câu a) cạnh OC chung OAC=OBC (theo trường hợp c.g.c)  AC = BC hay CA = CB OAC = OBC (cạnh, góc tương ứng của hai tam giác bằng nhau) GV: Đánh giá bài làm HS vừa được kiểm HS: Lớp theo dõi bài trình bày của bạn để tra. Sau đó GV đưa lời giải đáp mẫu của nhận xét đánh giá. bài 35 lên màn hình của máy hoặc bảng phụ giúp HS kiểm tra, xem xét lại cách trình bày lời giải bài của mình. Hoạt động 2 LUYỆN TẬP VỀ HAI TAM GIÁC BẰNG NHAU TRÊN NHỮNG HÌNH ĐÃ VẼ SẴN Bài tập 1 (bài 37 Tr 123 SGK) HS cả lớp quan sát đề bài, suy nghĩ trong 5 (Đề bài đưa lên màn hình) phút. Sau đó lần lượt 3 HS trả lời câu hỏi ở trên mỗi hình 101, 102, 103 có các tam 3 hình. giác nào bằng nhau? Vì sao? * Hình 101 có.  ABC và FDE với: A ˆ ˆ B = D = 800 BC = DE = 3 (đơn vị độ dài) ˆ ˆ ˆ C = E (vì C = 400, ˆ E = 1800 – (800 + 600) = 400) o 80  ABC = FDE (g.c.g) 40o D B C 3 80 o 3 60 o E E Hình 101 H * Hình 102: Không có hai tam giác nào bằng nhau, vì theo các trường hợp bằng nhau của tam giác không có cặp tam giác nào đủ tiêu chuẩn bằng nhau. 80o 30o G I 3 K 80o 30o L M 3
  7. Hình 103 Hình 103 * Hình 103: Xét  NRQ và  RNP có N P ˆ N1 = 1800 – (600 + 400) = 800 2 60o o 40 ˆ R1 = 1800 – (600 + 400) = 800 1 ˆ ˆ  N1 = R1 = 800 cạnh NR chung 40o 2 1 60o ˆ ˆ R 2 = N 2 = 400 Q R   NRQ =  RNP (g.c.g) Bài tập 2 (Bài 38 Tr 124 SGK ) HS nêu GT, KL của bài A B 1 2 GT AB //CD , AC //BD KL AB = CD ; AC = BD 2 1 C GV yêu cầu HD nêu GT, KL của bài. D GV gợi ý: Nối AD và hỏi: để chứng minh HS: Để chứng minh AB = CD. AB = CD, AC = BD ta làm thế nào ? AC = BD ta cần chứng minh  ABD = DCA GV: Yêu cầu HS trình bày bài HS trình bày ˆ ˆ Do AB // CD  A1 = D1 (2 góc so le trong) ˆ ˆ vì AC // BD  A2 = D 2 (2 góc so le trong) cạnh AD chung   ABD =  DCA (g.c.g)  AB = CD ; AC = BD (cạnh tương ứng của hai tam giác bằng nhau) Hoạt động 3 LUYỆN BÀI TẬP VỀ HAI TAM GIÁC BẰNG NHAU (HS phải vẽ hình) ˆ = C. ˆ Bài 3: Cho tam giác ABC có B
  8. Tia phân giác góc B cắt AC ở D, tia phân giác góc C cắt AB ở E. So sánh độ dài BD và CE. - GV: Hướng dẫn HS cách vẽ hình. Một HS đọc to đề bài. + Vẽ cạnh BC HS: vẽ hình theo hướng dẫn của GV. ˆ < 900 ) Một HS vẽ hình và viết GT, KL trên bảng. + Vẽ góc B ( B ˆ ˆ + Vẽ góc C mà C = B (dùng compa và A thước thẳng), hai cạnh còn lại của góc B và góc C cắt nhau tại A ta được  ABC. - Nhìn hình vẽ ta có dự đoán gì về độ dài E D của BD và CE ? 1 GT  ABC: B =1 C Bˆ ˆ C BD phân giác góc B (D  AC) CE phân giác góc C (E  AB) KL So sánh BD với CE Ta chỉ ra hai tam giác nào bằng nhau ? HS: Ta cần chứng minh  BEC =  CDB Một HS lên bảng chứng minh: Xét  BEC và  CDB có ˆ ˆ B = C (theo giả thiết) ˆ ˆ Cˆ B ˆ ˆˆ ˆ ˆ C1 = B1 (vì C1 = ; B1 = mà C = B ) 2 2 cạnh BC chung   BCE =  CDB (g.c.g)  CE = BD (cạnh tương ứng) Hoạt động 4 CỦNG CỐ GV: Nêu câu hỏi. - HS: Trả lời những trường hợp bằng nhau - Nêu các trường hợp bằng nhau của hai của tam giác đã được học (c.c.c; c.g.c; g.c.g tam giác. ) - Nêu các hệ quả của các trường hợp bằng - HS nêu: nhau của tam giác c.g.c ? g.c.g ? + Hệ quả Tr 118 SGK - Để chỉ ra 2 đoạn thẳng, 2 góc bằng nhau + Hệ quả 1 – Hệ quả 2 Tr 122 SGK ta thường làm theo những cách nào ? - Có nhiều cách để chỉ ra 2 đoạn thẳng, 2 góc bằng nhau nhưng thường thực hiện theo cách: Chỉ ra 2 góc, 2 đoạn thẳng có cùng số đo; hoặc 2 góc cùng bằng một góc, hai đoạn thẳng cùng bằng đoạn thẳng thứ 3; hoặc chỉ ra 2 góc, 2 đoạn thẳng đó là 2 góc, 2 cạnh tương ứng của hai tam giác bằng nhau. Hoạt động 5
  9. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Về nhà cần nắm vững các trường hợp bằng nhau của hai tam giác, chú ý các hệ quả của nó. - Làm tốt các bài tập SGK ;
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2