giáo án toán học: hình học 7 tiết 43+44
lượt xem 9
download
HS biết cách xác định khoảng cách giữa hai địa điểm A và B trong đó có một địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được. Rèn luyện kĩ năng dựng góc trên mặt đất, giống đường thẳng, rèn luyện ý thức có tổ chức. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: - Địa điểm thực hành cho các tổ HS. - Các giác kế và cọc tiêu để các tổ thực hành (liên hệ với phòng đồ dùng dạy học). ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: giáo án toán học: hình học 7 tiết 43+44
- Tiết 43-44 §9. THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI A. MỤC TIÊU HS biết cách xác định khoảng cách giữa hai địa điểm A và B trong đó có một địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được. Rèn luyện kĩ năng dựng góc trên mặt đất, giống đường thẳng, rèn luyện ý thức có tổ chức. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: - Địa điểm thực hành cho các tổ HS. - Các giác kế và cọc tiêu để các tổ thực hành (liên hệ với phòng đồ dùng dạy học). - Huấn luyện trước một nhóm cốt cán thực hành (mỗi tổ từ 1 đến 2 HS). - Mẫu báo cáo thực hành của các tổ HS. HS: - Mỗi tổ HS là một nhóm thực hành, cùng với GV chuẩn bị đủ dụng cụ thực hành của tổ gồm: + 4 cọc tiêu, mỗi cọc dài 1,2m. + 1 giác kế. + 1 sợi dây dài khoảng 10m. + 1 thước đo độ dài. - Các em cốt cán của tổ tham gia huấn luyện trước (do GV hướng dẫn). C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC (thực hiện 2 tiết liền) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- Hoạt động 1 (Tiến hành trong lớp học) THÔNG BÁO NHIỆM VỤ VÀ HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM GV đưa hình 149 lên bảng phụ hoặc tranh HS nghe và ghi bài. vẽ và giới thiệu nhiệm vụ thực hành. 1) Nhiệm vụ: HS đọc lại nhiệm vụ tr.138 SGK Cho trước hai cọc A và B, trong đó ta nhìn thấy cọc B. Hãy xác định khoảng cách AB giữa hai chân cọc. 2) Hướng dẫn cách làm GV vừa nêu các bước làm vừa vẽ dần để được hình 150 SGK. Cho trước hai điểm A và B, giả sử hai điểm đó bị ngăn cách bởi một con sông nhỏ, ta đang ở bờ sông có điểm A, nhìn thấy điểm B nhưng không tới được. Đặt giác kế tại điểm A vạch đường thẳng xy vuông góc với AB tại A.
- B 1 D E x A 2 y GV: Sử dụng giác kế thế nào để vạch được HS: Đặt giác kế sao cho mặt đĩa tròn nằm đường thẳng xy vuông góc với AB. ngang và tâm của giác kế nằm trên đường thẳng đứng đi qua A. - Đưa thanh quay về vị trí 00 và quay mặt đĩa sao cho cọc ở B và hai khe hở ở thanh quay thẳng hàng. (Nếu HS không nhớ cách làm, GV cần - Cố định mặt đĩa, quay thanh quay 900, nhắc lại cách sử dụng giác kế). điều chỉnh cọc sao cho thẳng hàng với hai khe hở ở thanh quay.
- GV cùng hai HS làm mẫu trước lớp cách Đường thẳng đi qua A và cọc chính là đường thẳng xy. vẽ đường thẳng xy AB. - Sau đó lấy một điểm E nằm trên xy. - Xác định điểm D sao cho E là trung điểm của AD. GV: Làm thế nào để xác định được điểm HS: Có thể dùng dây đo đoạn thẳng AE rồi lấy trên tia đối của tia EA điểm D sao cho D? ED = EA. HS khác: Có thể dùng thước đo để được ED = EA. - Dùng giác kế đặt tại D vạch tia Dm vuông góc với AD. GV: Cách làm như thế nào? HS: Cách làm tương tự như vạch đường thẳng xy vuông góc với AB. - Dùng cọc tiêu, xác định trên tia Dm điểm C sao cho B, E, C thẳng hàng. - Đo độ dài CD. GV: Vì sao khi làm như vậy ta lại có HS: ABE và DCE có: CD = AB ˆ ˆ E1 = E 2 (đối đỉnh) AE = DE (gt) ˆ ˆ A = D = 900 ABE = DCE (g.c.g)
- AB = DC (cạnh tương ứng). GV: yêu cầu HS đọc lại phần hướng dẫn Một HS đọc lại “Hướng dẫn cách làm ” cách làm tr.138 SGK. SGK. Hoạt động 2 CHUẨN BỊ THỰC HÀNH GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc Các tổ trưởng báo cáo. chuẩn bị thực hành của tổ về phân công nhiệm vụ và dụng cụ. Gv kiểm tra cụ thể. GV giao cho các tổ mẫu báo cáo thực hành. Đại diện tổ nhận mẫu báo cáo của tổ. BÁO CÁO THỰC HÀNH TIẾT 43 - 44 HÌNH HỌC Của tổ …… lớp …… KẾT QUẢ: AB = …… ĐIỂM THỰC HÀNH CỦA TỔ (GV CHO) Điểm chuẩn bị Ý thức Kĩ năng Tổng STT Tên HS dụng cụ kỉ luật Thực hành số điểm (3 diểm) (3 điểm) (4 điểm) (10 điểm) Nhận xét chung (Tổ tự đánh giá) Tổ trưởng ký tên
- Hoạt động 3 HS THỰC HÀNH (Tiến hành ngoài trời nơi có dãy đất rộng) GV cho HS tới điểm thực hành, phân công Sơ đồ bố trí hai tổ thực hành. vị trí từng tổ. Với mỗi cặp điểm A-B nên bố B trí hai tổ cùng làm để đối chiếu kết quả, hai tổ lấy điểm E1 ; E 2 nên lấy trên hai tia đối E1 E2 nhau gốc A để không vướng nhau khi thực D1 D2 A hành. C1 C2 Các tổ thực hành như GV đã hướng dẫn, mỗi tổ có thể chia thành hai hoặc ba nhóm lần lượt thực hành để tất cả HS nắm được GV kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, cách làm. Trong khi thực hành, mỗi tổ cần nhắc nhở, hướng dẫn thêm HS có thư ký ghi lại tình hình và kết quả thực
- hành. Hoạt động 4 NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 1+2
13 p | 304 | 33
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 60+61
9 p | 408 | 31
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 48+49
18 p | 215 | 24
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 50+51
21 p | 202 | 24
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 24+25
16 p | 186 | 23
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 17+18
14 p | 220 | 21
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 1+2
15 p | 182 | 17
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 67+68+69
9 p | 226 | 17
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 16+17
7 p | 156 | 16
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 40+41
18 p | 171 | 15
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 7+8
12 p | 171 | 15
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 58+59
10 p | 134 | 14
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 20+21
8 p | 186 | 13
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 66+67
9 p | 169 | 12
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 62+63
9 p | 152 | 11
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 10+11
11 p | 146 | 10
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 31+32
12 p | 204 | 10
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 33+34
6 p | 157 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn