intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

giáo án toán học: hình học 7 tiết 9+10

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

204
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU : + Cho hai đường thẳng song song và một cát tuyến cho biết số đo của một góc, Tiết 9 biết tính các góc còn lại. + Vận dụng tiên đề Ơclít và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập. + Bước đầu biết cách suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán B./ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH : - Giáo viên : SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ (giấy trong + máy chiếu)....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: giáo án toán học: hình học 7 tiết 9+10

  1. LUYỆN TẬP Tuần 5 KIỂM TRA VIẾT 15 PHÚT Tiết 9 A./ MỤC TIÊU : + Cho hai đường thẳng song song và một cát tuyến cho biết số đo của một góc, biết tính các góc còn lại. + Vận dụng tiên đề Ơclít và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập. + Bước đầu biết cách suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán B./ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH : - Giáo viên : SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ (giấy trong + máy chiếu). - Học sinh : SGK ,Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm. C./ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : KIỂM TRA GV : Phát biểu tiên đề Ơclít. + Một HS lên bảng phát biểu tiên đề Ơclít và - Điền vào chỗ trống (…) trong các phát biểu điền vào bảng phụ. sau (đề bài viết lên bảng phụ) a) Qua điểm A ở ngoài đường thẳng a có không quá một đường thẳng song song với … đường thẳng a b) Nếu qua điểm A ở ngoài đường thẳng a, có hai đường thẳng song song với a thì … hai đường thẳng đó trùng nhau
  2. c) Cho điểm A ở ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua A và song song với a là … duy nhất GV yêu cầu HS cả lớp nhận xét và đánh giá. GV: Các câu trên chính là các cách phát biểu khác nhau của tiên đề Ơclít. Hoạt động 2 : LUYỆN TẬP GV : Cho HS làm nhanh bài tập 35 (trang 94 + HS trả lời: Theo tiên đề Ơclít về đường thẳng song song; qua SGK.) A ta chỉ vẽ được một đường thẳng a song song với đường thẳng BC, qua B ta chỉ vẽ được một đường thẳng b song song với đường thẳng AC. Bài 36 trang 94 SGK. HS cả lới làm bài vào vở. Đề bài ghi trên bảng phụ (giấy trong) HS1 lên bảng điền vào chỗ trống câu a, b. HS2 điền câu c, d A B GV gọi lần lượt từng HS lên bảng. BT: Hình vẽ cho biết a//b và c cắt a tại A, c cắt a) A1 = B3 b tại B. Hãy điền vào chỗ trống (…) trong các b) A2 = B2 câu sau :
  3. c) = 180o (vì là hai góc trong cùng phía) a) A1 = … (vì là cặp góc sole trong) b) A2 = … (vì là cặp góc đồng vị) d) (Vì B4 = B2 (hai góc đối đỉnh) mà B2 = A2 (hai góc đồng vị) nên B4 = A2) c) B3 + A4 = … (vì …) HS1 lên bảng : d) B4 = A2 (vì …) Bài 29 trang 79 SBT (GV đưa đề bài lên bảng phụ). GV gọi HS đọc kỹ đề bài, gọi 1 HS lên bảng vẽ a) c có cắt b. hình làm câu a, c có cắt b hay không? b) Nếu đường thẳng c không cắt b thì c phải song song với b. Khi đó qua A, ta vừa có a//b vừa có c//b, điều này trái với tiên đề Ơclít. Vậy nếu a//b và c cắt a thì c cắt b. HS2 làm câu b. Bảng nhóm Bài 38 (Tr95 SGK) GV cho HS hoạt động nhóm. Nhóm 1, 2. Cho hình vẽ : Nhóm 1,2 làm phần khung bên trái. Nhóm 3, 4 làm phần khung bên phải. * Biết d//d’ thì suy ra : a) A1 = B3 và b) A1 = B1 c) A1 + B2 = 180o
  4. * Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì : a) Hai góc sole trong bằng nhau b) Hai góc đồng vị bằnmg nhau GV lưu ý HS : Trong bài tập của mỗi nhóm : c) Hai góc trong cùng phía bù nhau. - Phần đầu có hình vẽ và nghệ thuật cụ thể. Nhóm 3, 4 : d - Phần sau là tính chất ở dạng tổng quát. A d' B Biết : a) A4 = B2 hoặc b) A1 = B1 hoặc c) A4 + B3= 180o thì suy ra d//d’ * Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng mà : a) Trong các góc tạo thành có hai góc sole trong bằng nhau hoặc b). Hai góc đồng vị bằng nhau hoặc c). Hai góc cùng phía bù nhau thì hai đường thẳng đó song song với nhau. HS nhận xét bài làm của các nhóm.
  5. GV Cho HS nhận xét các nhóm làm bài Hoạt động 3 : KIỂM TRA 15 PHÚT Giáo viên photo cho mỗi HS 1 đề kiểm tra 15 phút. Đề kiểm tra : Câu 1 : Thế nào là hai đường thẳng song song? Câu 2 : Trong các câu sau hãy chọn câu đúng. a) Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung. b) Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b mà trong các góc tạo thành một cặp góc sole trong bằng nhau thì a//b. c) Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b mà trong các góc tạo thành một cặp góc đồng vị bằng nhau thì a//b d) Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a là duy nhất. e) Có duy nhất một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước. Câu 3 : Cho hình vẽ biết a//b. Hãy nêu tên các cặp góc bằng nhau của hai tam giác CAB và CDE. Hãy giải thích vì sao?
  6. Hoạt động 4 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Làm Bài tập 39 trang 95 SGK(Trình bày suy luận có căn cứ). Bài 30 trang 79 SBT. Bài tập bổ sung : Cho hai đường thẳng a và b biết đường thẳng c  a và c  b. Hỏi đường thẳng a có song song với đường thẳng b không? Vì sao?
  7. §6 TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG Tuần 5 Tiết 10 A./ MỤC TIÊU : * Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc ho ặc cùng song song với một đường thẳng thứ 3. * Biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học.. * Tập suy luận B./ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH : - Giáo viên : SGK, thước thẳng, êke, bảng phụ. - Học sinh : SGK, thước thẳng, êke, bảng nhóm, bút viết bảng. C./ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : KIỂM TRA GV : Kiểm tra HS1 : Lên bảng trả lời dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song và vẽ hình theo câu b. HS1 : a) Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. b) Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng d. Vẽ
  8. c đường thẳng c đi qua M sao cho c vuông góc d' M d với d. HS2 : HS2 : a) Phát biểu tiên đề Ơclít và tính chất của hai Trả lời Tiên đề Ơclít và tính chất của hai đường thẳng song song. đường thẳng song song. b) Trên hình bạn vừa vẽ, dùng êke vẽ đường Vẽ tiếp vào hình của bạn đường thẳng d’ đi qua M và d’  c. thẳng d’ đi qua M và d’  c GV cho HS cả lớp nhận xét đánh giá kết quả của các bạn trên bảng. GV : Qua hình các bạn đã vẽ trên bảng. Em có HS đứng tại chỗ trả lời : nhận xét gì về quan hệ giữa đường thẳng d và - Đường thẳng d và d’ song song với nhau. - Vì đường thẳng d và d’ cắt c tạo ra cặp góc d’? Vì sao? sole trong (hoặc đồng vị) bằng nhau, theo dấu GV: Đó chính là quan hệ giữa tính vuông góc hiệu nhận biết hai đường thẳng song song t hì d//d’. và tính song song của ba đường thẳng. Hoạt động 2 : 1) QUAN HỆ GIỮA TÍNH VUÔNG GÓC VÀ TÍNH SONG SONG. GV cho HS quan sát hình 27 trang 96 SGK trả lời HS đứng tại chỗ trả lời. a) a có song song với b ?1 b) Vì c cắt a và b tạo thành cặp góc sole trong
  9. bằng nhau nên a // b. GV : Yêu cầu HS cả lớp vẽ hình 27 vào vở, gọi HS lên bảng vẽ : c 1 HS lên bảng vẽ lại hình 27. a b GV: Em hãy nêu nhận xét về quan hệ giữa hai đuờng thẳng phân biệt cùng vuông góc với HS: Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc đường thẳng thứ ba. với đường thẳng thứ ba thì chúng song song GV: Gọi vài HS nhắc lại tính chất SGK (Tr96) với nhau GV có thể tóm tắt dưới dạng hình vẽ và ký hiệu c a hình học. b c a b HS: Bổ sung vào hình để được hình vẽ trên rồi trình bày. ac HS: Cho c  a tại A. Có A3 = 90o => a // b c  btại B Có B1= 90o bc Có A3 và B1 ở vị trí sole trong và A3 = B1 o GV: Em hãy nêu lại cách suy luận tính chất (=90 ). Suy ra a // b (theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song) trên.
  10. c A a b GV : Đưa bài toán sau lên bảng phụ. Nếu có đường thẳng a//b và đường thẳng ca. HS: Suy nghĩ có thể chưa trả lời được. Theo em quan hệ giữa đường thẳng c và b thế nào? Vì sao? HS Nếu c không cắt b thì c // b (Theo vị trí hai đường thẳng). Gọi c  a tại A. Như vậy qua điểm A có 2 đường thẳng a và c cùng song song với b. Điều GV gợi ý : này trái với tiên đề Ơclít. Vậy c cắt b. * Liệu c không cắt b được không? Vì sao? HS: Cho c cắt b tại B theo tính chất hai đường thẳng // có : B1 = A3 (hai góc sole trong) Mà A3 = 90o (vì c  a) suy ra B1 = 90o hay c  b. HS: Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia. * Nếu c cắt b thì góc tạo thành bằng bao nhiêu? HS: Lên bảng vẽ hình và ghi tính chất dưới Vì sao? dạng ký hiệu.
  11. GV: Qua bài toán trên em rút ra nhận xét gì? c a b GV: Đó chính là nội dung tính chất 2 về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song. GV : Yêu cầu một số HS nhắc lại 2 tính chất trang 96 SGK. Nếu a // b GV: Em nào có thể tóm tắt nội dung tính chất thì c  b 2 đưới dạng hình vẽ và ký hiệu. ca HS Nội dung 2 tính chất này ngược nhau. Gọi HS lên bảng điền vào (….) a b c a) …a // b GV : So sánh nội dung tính chất (1) và (2) b) … c  b GV Củng cố bằng bài tập 40 (Tr97 SGK) Bài tập 40 : Căn cứ vào hình 29 hãy điền vào chỗ trống
  12. (….) a) Nếu a  c và b  c thì … b) Nếu a // b và c  a thì … Hoạt động 3 : 2) BA ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG GV cho HS cả lớp nghiên cứu mục 2 SGK Bảng nhóm (Trang 97) (2ph). Sau đó cho HS ho ạt động a) d’ và d” có song song. nhóm làm ?2 (5 ph) b) a  d” và a  d và d // d” d’ // d” vì cùng vuông góc với a. HS: Có d // d’ mà a  d => a  d’ theo tính Yêu cầu trong bài làm của nhóm có vẽ hình 28 chất : một đường thẳng  với một trong hai đường thẳng // thì cũng vuông góc với đ ường (a), 28 (b) và trả lời các câu hỏi. thẳng kia. Tương tự vì d // d” mà a  d => a  d”. Do đó GV gọi 1 đại diện của 1 nhóm bằng suy luận d’ // d” vì cùng  a. (Hai đường thẳng phân biệt giải thích câu a. cùng  với đường thẳng thứ ba thì // với nhau) GV: Yêu cầu HS phát biểu tính chất SGK trang HS lên bảng điền vào chỗ trống 97. GV: Giới thiệu : Khi 3 đường thẳng d, d’, d”
  13. a song song với nhau từng đôi một, ta nói 3 b c đường thẳnfg ấy song song với nhau. Ký hiệu : d // d’ // d” GV củng cố bằng bài tập 41 (trang 97 SGK) Nếu a // b và a // c thì b // c. GV ghi hình 30 và nội dung bài 41 (97) vào bảng phụ hoặc giấy trong. Hoạt động 4 : CỦNG CỐ GV đưa bài toán sau lên máy chiếu. Gọi HS1 lên bảng làm câu a. c 1) Bài toán. a C b D a) Dùng êke vẽ hai đường thẳng a, b cùng vuông góc với đường thẳng c. b) Tại sao a // b HS2: làm câu b
  14. c) Vẽ đường thẳng d cắt a, b lần lượt tại C, D. A//b vì a và b cùng  c (Theo quan hệ giữa tính Đánh số các góc đỉnh C, đỉnh D rồi đọc t ên các vuông góc và song song) cặp góc bằng nhau? Giải thích. HS3: Làm câu c (Vẽ tiếp vào hình HS1 đã vẽ và đánh số thứ tự như hình vẽ) Các cặp góc bằng nhau : C1 = D3 (sole trong) C4 = D2 (sole trong) C1 = D1 (đồng vị) C2 = D2 (đồng vị) C3 = D3 (đồng vị) C4 = D4 (đồng vị) 2) GV yêu cầu HS nhắc lại các tính chất về C1 = C3 (đối đỉnh) … quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song. * Tính chất 3 đường thẳng song song. Hoạt động 5 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Bài tập : 42, 43, 44 (98 SGK) Bài 33, 34 trang 80 SBT  Học thuộc ba tính chất của bài  Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và ký hiệu hình học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2