giáo án toán học: hình học 8 tiết 51+52+53
lượt xem 20
download
Mục tiêu: - Giúp HS nắm chắc nội dung hai bài toán thực hành cơ bản (Đo gián tiếp chiều cao một vật và khoảng cách giữa hai điểm) - Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc, tính toán, tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế, chuẩn bị cho tiết thực hành trong tiết kế tiếp. - Giáo dục cho HS tính thực tiễn của toán học, quy luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng. II. Chuẩn bị của GV và HS Đây là một tiết học...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: giáo án toán học: hình học 8 tiết 51+52+53
- Tiết 51: §9. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG I. Mục tiêu: - Giúp HS nắm chắc nội dung hai bài toán thực hành cơ bản (Đo gián tiếp chiều cao một vật và khoảng cách giữa hai điểm) - Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc, tính toán, t iến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế, chuẩn bị cho tiết thực hành trong tiết kế tiếp. - Giáo dục cho HS tính thực tiễn của toán học, quy luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng. II. Chuẩn bị của GV và HS Đây là một tiết học lý thuyết chuẩn bị cho hai tiết thực hành sắp đến, GV cần cho HS làm theo tổ, mỗi tổ một trong hai dụng cụ đo góc như SGK chỉ dẫn. Nếu những trường có điều kiện, trong bộ đồ dùng dạy học môn Toán của lớp 6, phục vụ cho việc thay sách, đã có sẵn hai dụng cụ này. GV chuẩn bị vẽ sẵn hai hình trên bảng phụ (Hình 54 và hình 55) hay trên hai slode của phần mềm PowerPoint để tiết dạy sinh động hơn. Mang lên lớp giác kế ngang, đứng & thước ngắm. III. Nội dung. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: (Kiểm tra Tiết 51: ỨNG DỤNG Hoạt động 1: việc chuẩn bị bài tập ở Tương tự như bài tập 50 của THỤC TẾ CỦA TAM tiết trước ta làm như sau: nhà) GIÁC ĐỒNG DẠNG Để đo chiều cao một cây -Cắm một cọc vuông góc với
- cao (hay cây cột cờ) mà mặt đất. 1. Đo gián tiếp chiều cao không cần đo trực tiếp, -Đo độ dài bóng của cây và của vật: trong bài học trước và độ dài bóng của cọc. C’ trong một bài tập ta cần -Đo chiều cao của cọc: (Phần C đo, tính toán như thế nào? nằm trên mặt đất), từ đó sử B A A’ dụng tỷ số đồng dạng ta có chiều cao của cây. Hoạt động 2: HS hoạt động theo nhóm, mỗi nhón=m Bước 1: Hoạt động 2: (làm xuất gồm 2 bàn, bàn bạc tìm cách *Đặt thước ngắ, tại vị trí A hiện tình huống có vấn đề, giải quyết vần đề, mỗi nhóm sao cho thước vuông góc giải quyết vấn đề) báo cáo cách giải quyết bài với mặt đất, hướng thước GV: Nếu gặp tình huống toán của nhóm, cả lớp đúng ngắm đi qua đinh của cây. trời không có nắng, thay nhất. * Xác định giao điểm B cửa vào đó ta có một thước đường thẳng CC’và đường HS: Cây cao là: A' B ngắm và một đoạn dây có thẳng AA’ (dùng dây) .AC A’C’ = AB chiều dài tùy ý, ta có thể Bước 2: 4,5 .2 6 m = tiến hành đo, tính toán như Đo khoảng cách BA, AC 1,5 thế nào để có thể biết được và BA’ độ cao của cây mà không Do ABC đồng dạng cần đo trực tiếp A’B’C’ suy ra: GV: Sau khi các tổ tanh A' B .AC A’C’ = AB luận, GV trình bày cách Thay số vào ta tính được
- làm đúng nhất. (Bằng cách chiều cao của cây. dùng bảng phụ, hay một film trong, hoặc một slide của phần mềm PowerPoint). Hoạt động 3: (Hoạt động GV: Ứng dụng bằng số: theo từng nhóm 2 HS) Nếu đo được AB = 1,5cm. HS suy nghĩ, phát biểu theo BA’ = 4,5cm, AC = 2cm 2/ Đo khoảng cách của hai từng nhóm hai HS, theo yêu thì cây cap bap nhiêu mét? điểm trên mặt đất, trong (Tìm cách đo khoảng cách cầu của GV. đó có một điểm không thể của hai điểm trên mặt đất, HS áp dụng bằng số: tới được: trong đó có một điểm Nếu a = 7,5cm, a’ =15cm, A không thể tới được) A’B’ = 20cm thì khoảng Cho HS xem hình vẽ 55 cách giữa hai điểm A, B là: 750 SGK, GV vẽ sẵn trên bảng 0 AB .20 1000 cm 0 a 15 B C phụ, nêu bài toán. Sau khi = 10m HS suy nghĩ thảo luận nhóm, GV yêucầu một vài nhóm trình bày phương pháp giải quyết vấn đề, GV Bước 1: Đo đạc khái quát, rút ra các bước -Chọn chỗ đất bằng phẳng, cụ thể để giải quyết vấn vạch đoạn thẳng có độ dài đề. tùy chọn (BC = a chẳng
- GV: Cho hiển thị từng hạn) bước của quá trình đo, vẽ, - Dùng giác kế (Dụng cụ tính toán, kết luận và trả đo góc trên mặt đất) đi các lời. (Bằng cách dùng bảng góc Hoạt động 4: ABC = 0 ; ACB = 0 phụ, hay một film trong, -Hai HS lên bảng làm thao hoặc một slide của phần tác đo góc trên mặt đất bằng mềm PowerPoint) Sau đó giác kế ngang. Bước 2: Tính toán & trả cho số liệu cụ thể để HS áp - Một HS lên bảng thao tác lời: dụng. đo góc theo phương thẳng - Vẽ trên giấy A’B’C’ với Hoạt động 4: (Củng cố) đứng (bằng giác kế đứng) B’C’ = a’, *GV cho HS ôn tập cách sử -Một Hs trình bày cách sử B = 0 ;C ‘= 0, có ngay dụng giác kế ngang để đo dụng thước ngắm. (A’B’C’, ABC. Suy ra: hai góc tạo bởi hai điểm - HS ghi nhớ những dụng cụ AB BC Do đó A' B' B' C' trên mặt đất. (hai HS làm ở cần làm ở nhà theo tổ, những BC trước lớp với dụng cụ GV dụng cụ được tổ phân công .A' B' , nghĩa là AB = B' C' đã chuẩn bị) mang theo trong tiết thực ta đã tính được khoảng *GV cho HS ôn tập cách sử hành sắp đến. cách giữa hai điểm A và B. dụng giác kế đứng để đo góc theo phương thẳng đứng (Một HS làm ở bảng với dụng cụ GV đã chuẩn bị). Bài tập về nhà:
- *Chia lớp thành 4 tổ để thực hành. Phân công cá nhân trong tổ mang theo dây, thước dây để đo. *HS liên hệ phòng thực hành của trừong để chuẩn bị nhận dụng cụ đo góc, thước ngắm. Nếu những nới không có điều kiện, GV có thể hướng dẫn làm giác kế ngang, thước ngắm, mỗi tổ một loại dụng cụ. Tiết 52 & 53 THỰC HÀNH I.Mục tiêu: - Giúp HS vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế: Đo được chiều cao của một cây cao, một tòa nhà. Đo được khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trong đó có một điểm không thể tới được. - Rèm kỹ năng đo đạc, tính toán, khả năng làm việc theo tổ nhóm để giải quyết một nhiệm vụ cụ thể trong thực tế. - Giáo dục cho HS tính thực tiễn của Toán học.
- II. Chuẩn bị. - HS : Làm giác kế nằm ngangm thước ngắm theo từng tổ, (Nếu những nới không có đủ đồ dùng dạy học), chuẩn bị dây, thước dây để đo, giấy bút, thước đo góc. -GV: Chuẩn bị phương án chia tổ thực hành căn cứ vào số HS và số dụng cụ có được. III. Nội dung.
- Tiết 52THỰC HÀNH ĐO GIÁN TIẾP CHIỀU CAO CỦA MỘT VẬT Bước một: - Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. - Nội dung cần thực hành: Đo chiều cao của một cây cao có trong sân trường. (Hay chiều cao của một cột cờ trường mình) - Phân chia địa điểm thực hành cho các tổ. Bước hai: - Các tổ tiến hành thực hành như những bước đã học trong tiết lý thuyết. - GV theo dõi, đôn đốc, giải quyết những vướng mắc của HS nếu có. Bước ba: - Kiểm tra, đánh giá kết quả đo đạc tính toán của từng nhóm (Mỗi nhóm kiểm tra 2HS) về nội dung công việc mà tổ đã làm và kết quả đo được. Cho điểm tốt các tổ. - GV làm việc với cả lớp: Nhận xét kết quả đo đạc của từng nhóm. GV thông báo kết quả làm đúng và kết quả đúng. Chỉ cho HS thấy ý nghĩa cụ thể khi vận dụng kiến thức toán học vào đời sống hằng ngày. Khen thưởng các nhóm làm có kết quả tốt nhất, trật tự nhất. Tiết 53THỰC HÀNH ĐO KHOẢNG CÁCH GIỮA ĐỊA ĐIỂM (Trong đó có một điểm không thể tới được) Bước một: - Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
- - Nội dung cần thực hành: Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có một điểm không thể tới được) - Phân chia địa điểm thực hành cho các tổ. Bước hai: - Các tổ tiến hành thực hành như những bước đã học trong tiết lý thuyết. - GV theo dõi, đôn đốc, giải quyết những vướng mắc của HS nếu có. Bước ba: - Kiểm tra, đánh giá kết quả đo đạc tính toán của từng nhóm (Mỗi nhóm kiểm tra 2HS) về nội dung công việc mà tổ đã làm và kết quả đo được. Cho điểm tốt các tổ. - GV làm việc với cả lớp: Nhận xét kết quả đo đạc của từng nhóm. GV thông báo kết quả làm đúng và kết quả đúng. Chỉ cho HS thấy ý nghĩa cụ thể khi vận dụng kiến thức toán học vào đời sống hằng ngày. Khen thưởng các nhóm làm có kết quả tốt nhất, trật tự nhất Bài tập về nhà:Bài 53, 54, 55 & Chuẩn bị ôn tập Chương III (Câu hỏi 1 đến 9 trang 89) SGK
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 1+2
13 p | 300 | 33
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 60+61
9 p | 408 | 31
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 48+49
18 p | 215 | 24
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 50+51
21 p | 202 | 24
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 24+25
16 p | 186 | 23
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 17+18
14 p | 219 | 21
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 1+2
15 p | 182 | 17
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 67+68+69
9 p | 226 | 17
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 16+17
7 p | 156 | 16
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 40+41
18 p | 171 | 15
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 7+8
12 p | 171 | 15
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 58+59
10 p | 134 | 14
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 20+21
8 p | 186 | 13
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 66+67
9 p | 169 | 12
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 62+63
9 p | 151 | 11
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 10+11
11 p | 145 | 10
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 31+32
12 p | 204 | 10
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 33+34
6 p | 157 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn