intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật Lý lớp 8: SỰ BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG TRONG CÁC HIỆN TƯỢNG CƠ VÀ NHIỆT

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

172
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Tìm được ví dụ về sự truyền cơ năng, nhiệt năng từ vật này sang vật khác. Phát biểu được định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng. 2. Kĩ năng: Dùng định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng để giải thích các hiện tượng có liên quan. 3. Thái độ: Ổn định, tập trung trong học tập II/ Giảng dạy: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: GV: Năng suất tỏa nhiệt của nhiên liệu điện là gì? Víêt công thức tính năng suất tỏa nhiệt nhiên...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật Lý lớp 8: SỰ BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG TRONG CÁC HIỆN TƯỢNG CƠ VÀ NHIỆT

  1. SỰ BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG TRONG CÁC HIỆN TƯỢNG CƠ VÀ NHIỆT I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Tìm được ví dụ về sự truyền cơ năng, nhiệt năng từ vật này sang vật khác. Phát biểu được định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng. 2. Kĩ năng: Dùng định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng để giải thích các hiện tượng có liên quan. 3. Thái độ: Ổn định, tập trung trong học tập II/ Giảng dạy: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: GV: Năng suất tỏa nhiệt của nhiên liệu điện là gì? Víêt công thức tính năng suất tỏa nhiệt nhiên liệu? Nêu ý nghĩa và đơn vị từng đại lượng trong công thức? HS: Trả lời.
  2. GV: Nhận xét, ghi điểm 3. Tình huống bài mới: Giáo viên nêu tình huống như ghi ở sgk. 4. Bài mới: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP I/ Sự truyền cơ năng, nhiệt năng từ vật HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu sự truyền cơ năng, nhiệt năng này sang vật khác. từ vật này sang vật khác GV: Treo bảng phóng lớn hình vẽ ở C1: (1) Cơ năng bảng 27.1 sgk lên bảng (2) Nhiệt năng HS: Quan sát GV: Hòn bi lăng từ máy nghiêng xuống chạm vào miếng gỗ làm miếng gỗ chuyển động. Như vậy hòn bi truyền gì cho miếng gỗ? (3) Cơ năng và nhiệt năng HS: Cơ năng GV: Thả một miếng nhôm nóng vào cốc nước lạnh. Miếng nhôm đã truyền gì
  3. cho nước? HS: Cơ năng và nhiệt năng cho nước. II/ Sự chuyển hóa giữa các dạng cơ năng, giữa cơ năng và nhiệt năng: HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu sự chuyển hóa giữa các dạng cơ năng, giữa cơ năng và nhiệt năng: C2: (5) Thế năng GV: Treo hình vẽ bảng 27.2 lên bảng. (6) Động năng Đọc phần “Hiện tượng con lắc” (7) Động năng HS: Quan sát, lắng nghe. (8) Thế năng GV: Em hãy điền vào dấu chấm ở cột phải. (9) Cơ năng HS: (5) thế năng; (6) động năng, (7) (10) Nhiệt năng động năng; (8) thế năng. (11) Nhiệt năng GV: Dùng tay cọ xát vào miếng đồng, (12) Cơ năng. miếng đồng nóng lên. Em hãy điền vào dấu chấm ở cột phải? III/ Sự bảo toàn năng lượng tỏng các HS: (9) cơ năng’ (10) Nhiệt năng hiện tượng cơ và nhiệt: HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu sự bảo  Định luật bảo toàn và chuyển toàn năng lượng trong các hiện tượng cơ
  4. và nhiệt: hóa năng lượng (sgk) GV: Cho hs đọc phần này ở sgk HS: Thực hiện C3: Tùy hs GV: Cho hs ghi đl vào vở HS: Chép vào GV: Hãy lấy ví dụ về biểu hiện của định luật trên? HS: Động cơ xe máy, khi bơm xe ống IV/ Vận dụng bơm nóng. HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu bước vận dụng: C5: Cơ năng là biến thành nhiệt năng GV: Cho hs đọc C4 trong 2 phút. của máng và không khí GV: Em nào lấy được ví dụ này? HS: Trả lời GV: Tại sao ở hiện tượng hòn bi và miếng gỗ, sau khi va chạm chúng c ùng C6: Vì một phần cơ năng chuyển thành chuyển động, sau đó dừng lại? nhiệt năng của không khí và con lắc.
  5. HS: Vì một phần cơ năng chuyển thành nhiệt năng của máng và không khí. GV: Tại sao ở hiện tượng con lắc sau khi chuyển động một lúc nó lại dừng? HS: Vì một phần cơ năng biến thành nhiệt năng. HỌAT ĐỘNG 5: Củng cố và hướng dẫn tự học 1. Củng cố: Hệ thống lại kiến thức đã học Hướng dẫn hs làm BT 27.1, 27.2 SBT 2. Hướng dẫn tự học: a. Bài vừa học: Học thuộc “ghi nhớ” sgk Làm BT 27.3; 27.4; 27.5 SBT b. Bài sắp học: “Động cơ nhiệt” - Nêu cấu tạo, hoạt động của động cơ nhiệt? - Nêu và viết công thức tính hiệu suất động cơ nhiệt? IV/ Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2