intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật Lý lớp 8: SỰ NỔI

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

184
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ Mục tiêu: Kiến thức: Giải thích được khi nào vật nổi, chìm Nêu được điều kiện nổi của vật Kỉ năng: Làm được TN về sự nổi của vật Thái độ: Tập trung, tích cực trong học tập II/ Chuẩn bị: Giáo viên: 1 cốc thủy tinh to đựng nước, 1 chiếc đinh, 1 miếng gỗ nhỏ, 1 ống nghiệm dựng cát, mô hình tàu ngầm. 2. Học sinh: Nghiên cứu kĩ SGK III/ Giảng dạy: Ổn định lớp Kiểm tr

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật Lý lớp 8: SỰ NỔI

  1. SỰ NỔI I/ Mục tiêu: Kiến thức: Giải thích được khi nào vật nổi, chìm Nêu được điều kiện nổi của vật Kỉ năng: Làm được TN về sự nổi của vật Thái độ: Tập trung, tích cực trong học tập II/ Chuẩn bị: Giáo viên: 1 cốc thủy tinh to đựng nước, 1 chiếc đinh, 1 miếng gỗ nhỏ, 1 ống nghiệm dựng cát, mô hình tàu ngầm. 2. Học sinh: Nghiên cứu kĩ SGK III/ Giảng dạy: Ổn định lớp Kiểm tra sự chuẩn bị của hs cho bài mới
  2. Tình huống bài mới Giáo viên lấy tình huống như ghi ở SGK. Bài mới: PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu khi I/ Khi nào vật nổi vật chìm: nào vật nổi, khi nào vật chìm GV: Khi một vật nằm trong chất lỏng thì nó chịu tác dụng của những lực nào? HS: Trọng lực và lực đẩy Ácsimét GV: Cho hs thảo luận C2 C1: Một vật nằm trong lòng chất HS: Thảo luận trong 2 phút lỏng thì nó chịu tác dụng của GV: Trường hợp nào thì vật nổi, lơ lửng trọng lực P, lực đẩy Acsimét. Hai lực này cùng phương, ngược và chìm? HS: trả lời chiều. GV: Em hãy viết công thức tính lực đẩy C2: a. Vật chìm xuống Ácsimét và cho biết ý nghĩa của nó. b. Vật lơ lửng c. Vật nổi lên HS: FA = d.v
  3. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu lực đẩy của chất lỏng khi II/ Độ lớn của lực đẩy Ácsimét khi vật nổi trên mặt thoáng chất vật nổi. lỏng: GV: Làm TN như hình 12.2 SGK HS: Quan sát GV: tại sao miếng gỗ thả vào nước nó lại C3: Vì trọng lượng riêng của nổi? miếng gỗ nhỏ hơn trọng lượng riêng của nước HS: Vì FA > P GV: Khi miếng gỗ nổi thì trọng lượng của vật có bằng lực đẩy Ácsimét không? C4: P = FA III/ Vận dụng: HS: bằng GV: Cho hs thảo luận C5 C6: - Vì V bằng nhau. HS: thảo luận 2 phút Khi dv >d1: Vật chìm GV: Trong các câu A, B, C, D đó, câu CM: nào không đúng? Khi vật chìm thì FA < P  d1.V < dv.V HS: Câu B HOẠT ĐỘNG 3: d1 < dv
  4. Tìm hiểu bước vận dụng Tương tự chứng minh GV: Cho hs thảo luận C6 trong 2 phút d1 = dv HS: thực hiện và dv < d1 GV: Hãy lên bảng chứng minh mọi C7: Vì trọng lượng riêng của sắt trường hợp. lớn hơn trọng lượng riêng của HS: Lên bảng chứng minh nước. Chiếc thuyền bằng thép GV: Em hãy trả lời câu hỏi đầu bài? nhưng người ta làm các khoảng HS: Nổi trống để TLR nhỏ hơn TLR của GV: Hướng dẫn hs trả lời tiếp câu C9 nước. C8: Bi sẽ nổi vì TLR của thủy ngân lớn hơn TLR của thép. HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố - hướng dẫn tự học Củng cố: Hệ thống lại kiến thức của bài. Hướng dẫn hs giải BT 12.1 SBT. Hướng dẫn tự học: Bài vừa học: Học thuộc ghi nhớ SGK
  5. Làm BT 12.2; 12.3; 12.4; 12.5 … SBT. Xem lại cách giải thích các lệnh C Bài sắp học: “Công cơ học” * Câu hỏi sạon bài: - Khi nào có công cơ học? -Viết CT tính công và đơn vị của nó IV/ Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2